Tham khảo nhé
Nhà hàng phải chia ra 2 loại:
- Thứ nhất là HH mua về bán ra: như bia, nước ngọt, thuốc lá
Mua về HT: Nợ 156
nợ 133
có 111,112,331
Bán ra HT Nợ 111,112,131
Có 3331
Có 511
kết chuyển giá vốn
nợ 632
có 156
- Thứ hai là NVL mua về để chế biến thành món ăn
Mua về HT:
nợ 152
nợ 133
có 111,112,331
khi xuất dùng HT
Nợ 154/có 152
kết chuyển nợ 632/có 154
xuất bán nợ 111,112,131
có 3331
có 511
---> kết chuyển nợ 511/có 911
########################
Kế toán nhà hàng bao gồm: Kế toán sản xuất, Kế toán dịch vụ, Kế toán thương mại (trừ kế toán dự án thôi nhỉ), nghĩa là tổng hợp hầm bà làng các loại kế toán nếu như bạn được yêu cầu phải làm đúng quy trình. Ví dụ: món ăn là kế toán sản xuất, rượu, bia, nước ngọt, thuốc lá là kế toán thương mại, phí phục vụ, karaoke, massage vv.. là kế toán dịch vụ. Trước mắt bạn phải phân tích được các hóa đơn đầu ra ghi chung chung như "tiếp khách, ăn uống" cụ thể nó là cái gì? Món ăn gì? Đồ uống gì? Dịch vụ gì? bằng cách lập bảng kê chi tiết theo giá trị từng hóa đơn hay tổng hợp theo từng ngày, từng tuần vv.. tùy các lập bảng kê thế nào cho đúng và thuận tiện nhất.
Có được đầu ra chi tiết, cụ thể theo đối tượng doanh thu thực sự như trên bạn bắt đầu tính toán đến vấn đề đầu vào. Món gà tươi Hà Bắc chắc chắn = 1 con gà + gia vị + rau cỏ + gas + phí phục vụ, Món rau muống sào = một mớ rau + 0.02kg mỡ + 0.0zxx mì chính vv.. => Đây có thể coi như định mức sản xuất đơn giản.
Căn cứ định mức + bảng kê chi tiết đầu ra vừa lập trên tính ra được nguyên liệu đầu vào cơ sở để tạo lập nên chi phí sản xuất. Tiếp tục cộng thêm % nguyên liệu thiu thối, hỏng thừa bỏ đi (theo tỷ lệ bao nhiêu % thì bó tay, nói chung là thoải con gà mái đi vì đâu có ai quy định quá cụ thể cho vấn đề này) => Từ đó tính ra giá thành và giá vốn sản xuất dịch vụ trong tháng, lập bảng kê thu mua "nông lâm thổ tả" để khấu trừ thuế đầu vào.
Thấy kế toán nhà hàng "chuối quá" nên mới có chuyện thu thuế ấn định, kế toán chỉ còn là việc phù phép, chứ làm thật thì chắc phải cỡ cực "siêu". Còn bình thường thì vui lòng quên mấy chiêu kế toán trên đây đi, đau đầu và chẳng được việc gì, chỉ cần cân đối hợp lý và chịu đóng thuế đúng mức là ổn.