Doran

New Member

Download miễn phí Tiểu luận Xây dựng chi nhánh thư viện tại phân hiệu trường tiểu học Võ Thị Sáu





MỤC LỤC
 
LỜI MỞ ĐẦU 1
I. KHÁI QUÁT CHUNG VỀ THƯ VIỆN TRƯỜNG VÕ THỊ SÁU 3
1. Vài nét về trường tiểu học Võ Thị Sáu 3
2. Tình trạng của thư viện : 3
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ: 4
1. Cơ sở lý luận của vấn đề : 4
1.1 . Cơ sở lý luận lý thuyết: 4
1.2. Cơ sở lý luận thực tiễn : 4
2. Thực trạng vấn đề : 5
3. Biện pháp thực hiện: 5
3.1.Những phương pháp nghiên cứu nhu cầu đọc của học sinh : 6
3.2. Cán bộ thư viện tự học ngôn ngữ bản địa và xây dựng tủ sách lưu động : 7
3.3. Xây dựng tại mỗi lớp học một ngăn sách, báo : 8
3.4. Tổ chức hoạt động của chi nhánh thư viện phân hiệu : 9
3.4.1. Đọc to nghe chung : 9
3.4.2. Thi đố vui ô chữ trên báo và làm toán trên tạp chí toán tuổi thơ : 10
3.4.3. Giới thiệu sách mới và giới thiệu sách theo chủ đề : 11
4. Kết quả : 13
III. KẾT LUẬN, NHỮNG BÀI HỌC KINH NGHIỆM VÀ NHỮNG KIẾN NGHỊ : 15
1. Kết luận: 15
2. Bài học kinh nghiệm : 15
3. Ý kiến đề nghị : 16
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC GIÁO DỤC 18
TÀI LIỆU THAM KHẢO 19
MỤC LỤC 20
 
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

có thể tiếp cận nhiều hơn với thư viện, tiếp cận cái mới lạ từ những trang sách, trang hình và giúp các em đọc thông viết thạo, bởi ngôi trường tiểu học Võ Thị Sáu thuộc diện vùng sâu vùng xa với số lượng học sinh dân tộc thiểu số chiếm 80 %, trong khi đó tui chưa thể hiểu được ngôn ngữ địa phương mà các em vẫn thường dùng để giao tiếp với nhau.
Điều làm tui trăn trở nhiều nhất đó là làm thế nào để học sinh ở phân hiệu cũng được đọc sách, sinh hoạt thư viện như học sinh ở trường chính trong khi học sinh đa số là đồng bào dân tộc thiểu số chưa đọc thông viết thạo Tiếng Việt, chưa nói rõ tiếng Kinh. Với những kiến thức được học và lòng yêu nghề yêu trẻ đã thúc đẩy tui phải xây dựng một chi nhánh thư viện tại phân hiệu, đây cũng chính là đối tượng nghiên cứu đề tài của tôi.
Trong thời gian nghiên cứu đề 9 tháng, bằng phương pháp quan sát trực tiếp, phương pháp thống kê tổng hợp dựa trên thực tế và nhờ sự giúp đỡ nhiệt tình của Ban giám hiệu nhà trường, các đoàn thể và tổ cộng tác viên thư viện tui đã có những sáng kiến tuy không vĩ đại và mới mẻ so với các thư viện trường khác nhưng cũng đã đạt được một số kết quả nhất định làm tui cảm giác tự tin, gắn bó với nghề hơn. Đó cũng là lý do tui chọn đề tài cho sáng kiến kinh nghiệm của mình là “ Xây dựng chi nhánh thư viện tại phân hiệu trường Tiểu học Võ Thị Sáu”
I. KHÁI QUÁT CHUNG VỀ THƯ VIỆN TRƯỜNG VÕ THỊ SÁU
1. Vài nét về trường tiểu học Võ Thị Sáu
Trường nằm ở địa bàn vùng sâu vùng xa cách thị trấn huyện CưMgar hơn 20km. Năm 2001 trường tiểu học Võ Thị Sáu được tách ra từ trường THCS Võ Thị Sáu. Những thời gian đầu mới tách, trường gặp nhiều khó khăn về mọi mặt nhưng vượt qua thử thách giờ đây ngôi trường đã được xây dựng khang trang, cơ sở vật chất trang bị tương đối đầy đủ nhằm phục vụ nhu cầu dạy học của giáo viên và học sinh trong trường.
Tổng số cán bộ giáo viên và công nhân viên trong trường là : 25 người.
Toàn trường có đến 80 % là học sinh dân tộc thiểu số
Có 12 lớp học ; tổng số học sinh : 262 em
Trong đó điểm trường phân hiệu có : 4 lớp ; học sinh dân tộc thiểu số chiếm 100%
2. Tình trạng của thư viện :
Ngay khi được tách ra từ trường THCS trường tiểu học Võ Thị Sáu đã bắt đầu thành lập thư viện để đáp ứng nhu cầu dạy và học của toàn trường, tuy nhiên vì chưa có cán bộ thư viện cho nên công tác nghiệp vụ thư viện chưa được áp dụng đầy đủ và đạt kết quả cao. Đến giữa năm học 2007 – 2008 trường mới có biên chế thư viện chuyên trách và đào tạo đúng chuyên môn nghiệp vụ thư viện.
Giờ đây vốn tài liệu của thư viện lên đến 3263 bản sách, trong đó sách thiếu nhi là : 1050 bản sách. Tài liệu được xử lý kỹ thuật đầy đủ như : đóng dấu, đăng ký, phân loại, dán nhãn, mô tả, sắp xếp, lên giá…Tuy số lượng tài liệu không đồ sộ nhưng phần nào đáp ứng được nhu cầu dạy và học của toàn trường.
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:
1. Cơ sở lý luận của vấn đề :
1.1 . Cơ sở lý luận lý thuyết:
Theo Nghị quyết 40/2000/QH10 ngày 9/12/2000 và chỉ thị số 14/2001/CT-TTg ngày 11/6/2001 về việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông. Mục tiêu trong giai đoạn hiện nay là phải tăng cường tính thực tiễn, kỹ năng thực hành, năng lực tự học, coi trọng kiến thức khoa học xã hội và nhân văn, bổ sung những thành tựu khoa học công nghệ hiện đại phù hợp với khả năng tiếp thu của học sinh.
Trong Điều 1 – chương I Quyết định 61/1998 /QĐ/BGD&ĐT về quy chế tổ chức và hoạt động thư viện trường phổ thông có nêu : Thư viện trường phổ thông là một bộ phận cơ sở vật chất trọng yếu, trung tâm sinh hoạt văn hoá khoa học của nhà trường. thư viện góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên, bồi dưỡng kiến thức cơ bản về khoa học thư viện và xây dựng thói quen tự học, tự nghiên cứu cho học sinh, tạo cơ sở từng bước thay đổi phương pháp dạy và học, đồng thời tham gia tích cực vào việc bồi dưỡng tư tưởng, chính trị và xây dựng nếp sống văn hoá mới cho các thành viên của nhà trường.
Những văn bản nghị quyết ấy đã làm thay đổi cách nhìn cách nghĩ của giáo viên và học sinh, tạo điều kiện cho những thư viện bé nhỏ phát triển vươn lên đưa tri thức đến tận buôn làng, đến với các em học sinh vùng sâu vùng xa như trường tôi, thư viện như một ngôi nhà thứ hai mà các em luôn muốn đến để học tập, giải trí sau những ngày học hành mệt mỏi. Đồng thời xây dựng cho các em thói quen, phương pháp làm việc khoa học.
1.2. Cơ sở lý luận thực tiễn :
Thư viện là kho tri thức của nhân loại, làm thế nào để khai thác triệt để nguồn tri thức ấy phục vụ cho công tác dạy và học của toàn trường. đó là nhiệm vụ của một người cán bộ thư viện, tui luôn ý thức được điều ấy. Mở chi nhánh thư viện tại phân hiệu nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, thu hút ngày càng nhiều bạn đọc đến với thư viện. để làm được những điều ấy tui cần biết cách lựa chọn sách và tổ chức các loại hình hoạt động thư viện tại phân hiệu một cách tốt nhất có thể.
Từ những năm 2007 trở về trước thư viện trường còn rất sơ sài, vốn tài liệu ít ỏi không đủ phục vụ nhu cầu dạy và học của học sinh và giáo viên. Tại phân hiệu lại càng không được tiếp xúc với sách báo, đối với học sinh ở đó hai từ “thư viện” nghe thật lạ lẫm. Những khó khăn nối tiếp khó khăn khi nguồn sách báo dần được đầu tư thì con đường đi đến phân hiệu lại quá xa. Phân hiệu cách trường chính 10km đường đất, hẻo lánh, trời mưa thì trơn trượt, lầy lội, trời nắng thì bụi bặm, ổ gà, ổ voi gây nhiều cản trở đối với tài liệu khi đến với học sinh phân hiệu. Nhưng khó khăn ấy không làm giảm lòng yêu nghề mến trẻ của cán bộ thư viện, không để các em phải chịu thiệt thòi, với mọi cách khắc phục tình thế tui đã quyết tâm phải xây dựng một chi nhánh thư viện tại phân hiệu với mục đích đưa tri thức đến gần các em hơn.
2. Thực trạng vấn đề :
Những vấn đề tui đang vướng mắc trong việc thực hiện xây dựng chi nhánh thư viện đó là :
- Học sinh 100% là người đồng bào dân tộc Êđê
- Còn chậm trong việc tiếp thu tiếng phổ thông
- Phải làm thế nào để hiểu được các em và nói cho các em hiểu tác dụng của sách đối với cuộc sống và học tập ?
Từ những băn khoăn trăn trở đó tui đã có những giải pháp thực hiện theo cách riêng của mình, tuy không mới mẻ nhưng phù hợp với phân hiệu của trường..
3. Biện pháp thực hiện:
Phân hiệu trường cách trường chính khá xa, số lượng học sinh tuy ít nhưng việc tuyên truyền giáo dục không dễ dàng gì đối với cả giáo viên và cán bộ thư viện vì học sinh ở đây chiếm phần đa là đồng bào dân tộc thiểu số (dân tộc Êđê). Các em còn rất yếu trong quá trình học tiếng việt và chưa nói rõ tiếng Kinh qua giao tiếp hàng ngày cho nên khi tiếp xúc với các em tui không hiểu các em nói gì và các em cũng không hiểu những gì tui diễn đạt. Khó khăn là thế nhưng chính khó khăn ấy mà làm tui nung nấu một quyết tâm ...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm xây lắp tại Công ty cổ phần đầu tư xây dựng bất động sản Lanmak Luận văn Kinh tế 0
D Xây dựng chiến lược phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại ngân hàng tmcp quân đội - chi nhánh Thái Nguyên Luận văn Kinh tế 0
D Quản lý chi đầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách nhà nước tại Đại học Huế Văn hóa, Xã hội 0
D Hoàn thiện công tác quản trị chi phí xây lắp tại công ty cổ phần xây dựng công trình 512 Kiến trúc, xây dựng 0
M Hoàn thiện kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm ở công ty CP xây dựng số 5 - Tổng công ty CP xuất nhập khẩu Việt Nam VINACONEX Luận văn Kinh tế 0
D Xây dựng chương trình quản lý thu chi của trường ĐHDL Hải Phòng Luận văn Kinh tế 2
N Kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại công ty cổ phần tư vấn xây dựng Sông Hồng Luận văn Kinh tế 2
K Kế toán tập hợp chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Xí nghiệp xây dựng số 2- Công ty thiết kế và xây dựng dầu khí Luận văn Kinh tế 0
N Kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm xây dựng ở công ty XDCTGT 842 Luận văn Kinh tế 0
I Hoàn thiện công tác hạch toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty CP xây dựng Thái Hoà Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top