ngado10285
New Member
Download Luận văn Xây dựng chiến lược kinh doanh giai đoạn 2007-2015 của công ty cổ phần xuất nhập khẩu tổng hợp II hoạch định chiến lược theo quá trình
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU (1)
1. Đặt vấn đề (1)
2. Mục tiêu nghiên cứu (2)
3. Đối tượng, phạm vi và các hạn chế trong nghiên cứu đề tài (2)
4. Kết cấu của luận văn (3)
CHƯƠNG I: PHƯƠNG PHÁP HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC
THEO QUÁ TRÌNH(5)
1.1 Sơ lược các giai đoạn phát triển của hoạch địnhchiến lược (5)
1.2 Qui trình và phương pháp đánh giá chiến lược (6)
1.3 Các tài liệu chiến lược quan trọng (6)
1.3.1 Tài liệu chiến lược công ty (6)
1.3.2 Tài liệu chiến lược kinh doanh (6)
1.3.3 Tài liệu về phát biểu sứ mạng (7)
1.3.4 Tài liệu về chiến lược lĩnh vực chức năng (7)
1.3.5 Phối hợp áp dụng các tài liệu chiến lược vào các công ty cụ thể (7)
1.4 Các công cụ và phương pháp quan trọng trong hoạch định chiến lược (8)
1.4.1 Liệt kê các công cụ và phương pháp (8)
1.4.2 Ứng dụng các công cụ và phương pháp trong quá trình hoạch định
chiến lược (9)
1.5 Quá trình họach định chiến lược (9)
1.5.1 Quá trình phân tích chiến lược (9)
1.5.2 Xây dựng chiến lựơc Công ty (10)
1.5.3 Xây dựng chiến lược kinh doanh (11)
1.5.4 Xác Định Các Biện Pháp TriểnKhai, Đánh Giá Và Phê Chuẩn
Chiến Lược (12)
CHƯƠNG II: SƠ LƯỢC VỀ CÔNG TY VÀ PHÂN TÍCH CHIẾN
LƯỢC – BƯỚC MỘT TRONG SƠ ĐỒ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC (13)
2.1 Sơ lược về công ty (13)
2.1.1 Các giai đoạn tồn tại và phát triển (13)
2.1.2 Các chức năng kinh doanh hiện tại (13)
2.1.3 Cơ cấu tổ chức hiện hành sau cổ phần hóa (14)
2.1.4 Tình hình sử dụng và cơ cấu lao động trong công ty (15)
2.1.5 Tình hình về tài sản cơ sở vật chất (17)
2.2 Phân Tích Chiến Lược Tại Công Ty Cổ Phần Xuất Nhập Khẩu
Tổng Hợp II (20)
2.2.1 Bảng báo cáo nhiệm vụ (20)
2.2.2 Phân tích môi trường toàn cục về tình hình kinh tế - xã hội hiện
nay của đất nước (20)
2.2.3 Phân tích thị trường trong lĩnh vực xuất nhập khẩu bằng phương
pháp phân tích hệ thống thị trường và nhận dạng các yếu tố thành công
chiến lược (22)
2.2.4 Phân tích các hoạt động củacông ty bằng phương pháp phân tích
các điểm mạnh và điểm yếu. (27)
2.2.5 Nhận dạng tạm thời các đe dọa và cơ hội (30)
CHƯƠNG III: XÂY DỰNG CHIẾNLƯỢC CÔNG TY TẠI CÔNG
TY CỔ PHẦN XUÂT NHẬP KHẨU TỔNG HỢP II – BƯỚC HAI
TRONG SƠ ĐỒ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC(35)
3.1 Xác định các hoạt động kinh doanh chiến lược của chiến lược công
ty hiện tại (35)
3.2 Mô tả chiến lược công ty hiện tại và dự báo sự phát triển phù hợp
với sự đánh giá đó (41)
3.3 Đánh giá chiến lược hiện tại, xây dựng và đánh giá các lựa chọn
chiến lược (47)
3.4 Thiết lập tạm thời chiến lược công ty theo hoạch định (50)
CHƯƠNG IV: XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH TẠI
CÔNG TY CỔ PHẦN XUÂT NHẬP KHẨU TỔNG HỢP II – BƯỚC
BA TRONG SƠ ĐỒ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC(55)
4.1 Mô tả đánh giá chiến lược hiện tại (55)
4.1.1 Mô tả và đánh giá phân khúc ngành phục vụ (55)
4.1.2 Mô tả và đánh giá sức mạnh cạnh tranh (56)
4.1.3 Mô tả và đánh giá chiến lược kinh doanh chung hiện tại (58)
4.2 Xác định và đánh giá các phương án cho chiến lược kinh doanh
tổng thể trong tương lai và cho các phân khúc mục tiêu (59)
4.2.1 Xác định và đánh giá chiến lược kinh doanh chung trong tương lai (59)
4.2.2 Xác định và đánh giáphân khúc mục tiêu (61)
4.2.3 Xác định và đánh giá các phương án cho các lợi thế cạnh tranh
trong tương lai (63)
4.3 Thiết lập chiến lược kinh doanh tạm thời (71)
CHƯƠNG V: XÁC ĐỊNH CÁC BIỆN PHÁP TRIỂN KHAI, ĐÁNH
GIÁ VÀ PHÊ CHUẨN CHIẾN LƯỢC – CÁC BƯỚC CÒN LẠI
TRONG SƠ ĐỒ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC (72)
5.1 Xác định các biện pháp triển khai chiến lược (72)
5.1.1 Xác định các chương trình để triển khai trực tiếp các chiến lược (72)
5.1.2 Xác định nhu cầu của các biện pháp điều chỉnh và hỗ trợ gián tiếp (74)
5.1.3 Xác định các tính phụ thuộc giữa những chương trình triển khai và
lập thời gian biểu cho các chương trình triển khai (76)
5.1.4 Người lãnh đạo chương trình (77)
5.2 Đánh giá chiến lược lần cuối và các biện pháp triển khi chiến lược (78)
5.2.1 Phát biểu lại các chiến lược và chương trình chiến lược công ty (78)
5.2.2 Phát biểu lại các phương án chiến lược kinh doanh (78)
5.2.3 Các quyết định về những phương pháp sử dụng (79)
5.3 Xác định các tài liệu chiến lược và cấu trúc của nó cho phê chuẩn
chiến lược(80)
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ (84)
TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC
++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!
Những yếu tố thuận lợi đó là sự tăng cường thêm cho lĩnh vực xuất nhập khẩu,
phòng xuất nhập khẩu dịch vụ 3 và bộ phận xuất nhập khẩu của Chi Nhánh của
Công ty CP XNK Tổng Hợp II tại Hà Nội, yếu tố nội lực đã được củng cố. Thêm
vào đó khả năng lãnh đạo của người người đứng đầu công ty rất tốt, tạo được
động cơ phát triển trong toàn công ty với khẩu hiệu: “Hợp tác toàn cầu để phát
triển toàn diện”.
Lĩnh vực xuất khẩu lao động, tốc độ tăng trưởng hiện tại ở mức vừa phải.
Phấn đấu, bình quân trong những năm tới tộc độ phát triển tăng lên ở mức 8 –
10% vì có sự bổ sung thêm Trung tâm xuất khẩu lao động ở chi nhánh công ty
tại Hà Nội. Ở lĩnh vực kinh doanh này sự đột biến không cao vì các hợp đồng
tuyển dụng tùy thuộc vào đối tác nước ngoài. Thời gian chuẩn bị cho các đoàn
lao động đi xuất khẩu mất từ 6 tháng đến 1 năm, cho nên khó đẩy mạnh lĩnh vực
kinh doanh này lên ngay được.
Lĩnh vực cho thuê bất động sản vào các năm tới, phải tiến hành thu hồi lại
mặt bằng đang cho thuê để thực hiện các dự án đầu tư quan trọng như đã trình
bày ở phần xác định lĩnh vực kinh doanh. Do vậy, doanh thu cho thuê chắc chắn
sẽ có chiều hướng giảm dần. Sau năm 2009 sẽ có sự gia tăng mạnh về doanh thu
trong lĩnh vực này do các công trình thi công đã hoàn thành và đưa vào khai
thác. Việc tiến hành khai thác kinh doanh bất động sản sẽ mở ra một lĩnh vực
kinh doanh mới với doanh số sẽ đáng kể trong tương lai.
Lĩnh vực sản xuất gia công xuất khẩu Kimono, hiện tại đang trong tình thế
rất khó khăn. Tạm thời trong năm tới đây chấp nhận tốc độ phát triển sẽ không
có.Vì không có hiệu quả cao, trong tương lai nên loại bỏ lĩnh vực kinh doanh
này. Tương tự đối với lĩnh vực kinh doanh sản xuất vớ, về lâu dài cũng nên loại
bỏ vì hiệu quả thấp. Trước mắt vẫn phải duy trì vì mục tiêu ổn định công ty trong
hiện tại.
* Dự báo những thay đổi về tính hình cạnh tranh và sức thu hút thị
trường đối với các họat động kinh doanh chiến lược hiện tại
Các tình huống dưới đây trong tương lai có thể xảy ra đối với lĩnh vực kinh
doanh xuất nhập khẩu:
- Sự thay đổi của hệ thống ngân hàng ngày một hiện đại và các ngân hàng
nước ngoài nhảy vào nhu cầu cho vay lớn và điều kiện cho vay càng nới lỏng,
các doanh nghiệp có thể tự vay làm hàng xuất hay nhập khẩu trực tiếp dễ dàng.
- Thế giới ngày càng gần nhau hơn do công nghệ thông tin ngày càng phát
triển, khoảng cách giữa bên mua và bán không còn xa nữa.
- Thủ tục ngày càng đơn giản, thông tin ngày càng đầy đủ, rủi ro ngày càng
hạn chế nhờ yếu tố bảo hiểm tác động.
Các tình huống trong lĩnh vực kinh doanh xuất khẩu lao động cũng có nhiều
xu hướng gây bất lợi cho lĩnh vực này trong tương lai 5 - 10 năm tới là:
- 54 -
- Nhà nước hay mở rộng đối tượng được cấp phép xuất hay cũng có thể
bãi bỏ giấy phép xuất khẩu lao động một khi tính ổn định trong lĩnh vực kinh
doanh xuất khẩu lao động được nâng cao. Việc có giấy phép xuất khẩu lao động
không còn là ưu thế cạnh tranh nữa, nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực kinh doanh
này tạo ra áp lực cạnh tranh ngày càng lớn.
- Tính huống có lợi cho người lao động là họ có thể đăng ký trực tiếp để
được xuất khẩu lao động không phải qua trung gian bất kỳ một công ty nào.
- Tình huống đất nước phát triển ngày càng mạnh, lực lượng lao động trong
các ngành nghề ngày càng khang hiếm, vì thế mức lương trong nước ngày cũng
càng tăng, việc xuất khẩu lao động đối với người lao động không còn là một nhu
cầu cấp thiết nữa thì lĩnh vực kinh doanh xuất khẩu lao động sẽ có khó khăn.
Dự báo về lĩnh vực kinh doanh bất động sản trong xu hướng sắp tới có những
vấn đề cần lưu ý sau:
- Nhu cầu thuê văn phòng trong 5 năm tới theo các chuyên gia đoán vẫn
còn cao, do các đối tác nước ngoài tìm đến Việt Nam để đầu tư ngày càng nhiều
khiến cho việc cho nhu thuê cao ốc văn phòng hiện tại và tương lai còn rất lớn,
trong khi đó tốc độ xây dựng hiện tại khá chậm.
- Về lâu dài hơn nữa, số lượng cao ốc văn phòng không ngừng tăng lên, thị
phần bị chia sẻ, tăng áp lực cạnh tranh về giá cũng như chất lượng phục vụ.
- Đối với nhu cầu về nhà ở, nhất là chung cư nhiều dự án đang trong quá
trình hình thành đã được bán hết. Dự báo cho tình hình kinh doanh bất động sản
sẽ có sự bùng nổ trong thời gian tới. Bởi vì, theo chuyên gia trong hiệp hội bất
động sản, dân số của Việt Nam ở các thành phố lớn, nhất là ở thành phố Hồ Chí
Minh, có tỷ lệ tăng dân số cao nhất chủ yếu do sự di dân từ nông thôn lên thành
thị. Những đối tượng di dân lên thành phố nhằm có cơ học học tập và làm việc
ngày tốt hơn ngày càng nhiều. Nhu cầu nhà ở, nhất là nhà chung cư cao ốc giá
tương đối chấp nhận được cho những đối tượng này rất cao.
Hiện tại các mục tiêu chiến lược trong thời gian ngắn có thể đáp ứng được
tình thế thâm nhập lại thị trường, giành lại thị phần. Khả năng quản lý hiện tại
còn chưa cao, nên việc thâm nhập thị trường còn có phần tương đối không khó
khăn. Nhưng khi trình độ quản lý của các doanh nghiệp được ý thức nâng cao, thì
biện pháp ngăn chặn được đưa ra tốt hơn việc thâm sẽ có khó khăn.
Sức hút của thị trường hàng hóa xuất nhập khẩu ngày càng tăng mạnh khi
mức độ hội nhập với thế giới cũng như vị thế của Việt Nam tăng cao. Nhiều
công ty xuất nhập khẩu, xuất khẩu lao động sẽ tận dụng các kênh xúc tiến
thương mại để mở rộng quan hệ nắm bắt thị trường thế giới. Thông tin từ các
tham tán là cầu nối quan trọng khi chưa có khả năng đặt văn phòng thay mặt tại
các nước có quan hệ mua bán thương mại.
- 55 -
3.3 Đánh giá chiến lược hiện tại, xây dựng và đánh giá các lựa chọn
chiến lược
* Đánh giá chiến lược hiện tại dựa trên dự báo về những phát triển
của môi trường bên ngoài
Trong hoạt động kinh doanh hiện tại của mình, công ty thiếu một số hoạt
động kinh doanh bổ trợ cho nhau nhằm giảm thiểu các rủi ro tiềm ẩn có thể kể
ra đây là việc ứng vốn trong lĩnh vực kinh doanh xuất nhập khẩu. Trường hợp
đối tác gặp trục trặc trong vấn đề tài chính, kéo dài thời gian thanh toán tiền
hàng. Sự trễ hạn này kéo theo công ty trễ hạn trả nợ vay ngân hàng, ngoài việc
bị phạt do phát sinh lãi vay quá hạn, mặt khác còn ảnh xấu đến hạn mức tín
dụng cho những lần vay kế tiếp của công ty đối với ngân hàng.
* Xây dựng các lựa chọn chiến lược
Các chiến lược công ty theo tổ hợp kinh doanh hiện tại về lâu dài cần
tăng cường thêm các dịch vụ khác làm gia tăng giá trị cho công ty. Để tăng
cường và mở rộng các họat động kinh doanh:
- Trước tiên công ty phải chuyển vai trò trung gian của lĩnh vực kinh doanh
xuất nhập khẩu của mình theo hướng tự doanh trong cả xuất khẩu và nhập khẩu
các ngành hàng hiện có và tìm thêm ngành hàng mới.
- Bước kế tiếp nhằm mở rộng họat động công ty trong...
Download Luận văn Xây dựng chiến lược kinh doanh giai đoạn 2007-2015 của công ty cổ phần xuất nhập khẩu tổng hợp II hoạch định chiến lược theo quá trình miễn phí
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU (1)
1. Đặt vấn đề (1)
2. Mục tiêu nghiên cứu (2)
3. Đối tượng, phạm vi và các hạn chế trong nghiên cứu đề tài (2)
4. Kết cấu của luận văn (3)
CHƯƠNG I: PHƯƠNG PHÁP HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC
THEO QUÁ TRÌNH(5)
1.1 Sơ lược các giai đoạn phát triển của hoạch địnhchiến lược (5)
1.2 Qui trình và phương pháp đánh giá chiến lược (6)
1.3 Các tài liệu chiến lược quan trọng (6)
1.3.1 Tài liệu chiến lược công ty (6)
1.3.2 Tài liệu chiến lược kinh doanh (6)
1.3.3 Tài liệu về phát biểu sứ mạng (7)
1.3.4 Tài liệu về chiến lược lĩnh vực chức năng (7)
1.3.5 Phối hợp áp dụng các tài liệu chiến lược vào các công ty cụ thể (7)
1.4 Các công cụ và phương pháp quan trọng trong hoạch định chiến lược (8)
1.4.1 Liệt kê các công cụ và phương pháp (8)
1.4.2 Ứng dụng các công cụ và phương pháp trong quá trình hoạch định
chiến lược (9)
1.5 Quá trình họach định chiến lược (9)
1.5.1 Quá trình phân tích chiến lược (9)
1.5.2 Xây dựng chiến lựơc Công ty (10)
1.5.3 Xây dựng chiến lược kinh doanh (11)
1.5.4 Xác Định Các Biện Pháp TriểnKhai, Đánh Giá Và Phê Chuẩn
Chiến Lược (12)
CHƯƠNG II: SƠ LƯỢC VỀ CÔNG TY VÀ PHÂN TÍCH CHIẾN
LƯỢC – BƯỚC MỘT TRONG SƠ ĐỒ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC (13)
2.1 Sơ lược về công ty (13)
2.1.1 Các giai đoạn tồn tại và phát triển (13)
2.1.2 Các chức năng kinh doanh hiện tại (13)
2.1.3 Cơ cấu tổ chức hiện hành sau cổ phần hóa (14)
2.1.4 Tình hình sử dụng và cơ cấu lao động trong công ty (15)
2.1.5 Tình hình về tài sản cơ sở vật chất (17)
2.2 Phân Tích Chiến Lược Tại Công Ty Cổ Phần Xuất Nhập Khẩu
Tổng Hợp II (20)
2.2.1 Bảng báo cáo nhiệm vụ (20)
2.2.2 Phân tích môi trường toàn cục về tình hình kinh tế - xã hội hiện
nay của đất nước (20)
2.2.3 Phân tích thị trường trong lĩnh vực xuất nhập khẩu bằng phương
pháp phân tích hệ thống thị trường và nhận dạng các yếu tố thành công
chiến lược (22)
2.2.4 Phân tích các hoạt động củacông ty bằng phương pháp phân tích
các điểm mạnh và điểm yếu. (27)
2.2.5 Nhận dạng tạm thời các đe dọa và cơ hội (30)
CHƯƠNG III: XÂY DỰNG CHIẾNLƯỢC CÔNG TY TẠI CÔNG
TY CỔ PHẦN XUÂT NHẬP KHẨU TỔNG HỢP II – BƯỚC HAI
TRONG SƠ ĐỒ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC(35)
3.1 Xác định các hoạt động kinh doanh chiến lược của chiến lược công
ty hiện tại (35)
3.2 Mô tả chiến lược công ty hiện tại và dự báo sự phát triển phù hợp
với sự đánh giá đó (41)
3.3 Đánh giá chiến lược hiện tại, xây dựng và đánh giá các lựa chọn
chiến lược (47)
3.4 Thiết lập tạm thời chiến lược công ty theo hoạch định (50)
CHƯƠNG IV: XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH TẠI
CÔNG TY CỔ PHẦN XUÂT NHẬP KHẨU TỔNG HỢP II – BƯỚC
BA TRONG SƠ ĐỒ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC(55)
4.1 Mô tả đánh giá chiến lược hiện tại (55)
4.1.1 Mô tả và đánh giá phân khúc ngành phục vụ (55)
4.1.2 Mô tả và đánh giá sức mạnh cạnh tranh (56)
4.1.3 Mô tả và đánh giá chiến lược kinh doanh chung hiện tại (58)
4.2 Xác định và đánh giá các phương án cho chiến lược kinh doanh
tổng thể trong tương lai và cho các phân khúc mục tiêu (59)
4.2.1 Xác định và đánh giá chiến lược kinh doanh chung trong tương lai (59)
4.2.2 Xác định và đánh giáphân khúc mục tiêu (61)
4.2.3 Xác định và đánh giá các phương án cho các lợi thế cạnh tranh
trong tương lai (63)
4.3 Thiết lập chiến lược kinh doanh tạm thời (71)
CHƯƠNG V: XÁC ĐỊNH CÁC BIỆN PHÁP TRIỂN KHAI, ĐÁNH
GIÁ VÀ PHÊ CHUẨN CHIẾN LƯỢC – CÁC BƯỚC CÒN LẠI
TRONG SƠ ĐỒ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC (72)
5.1 Xác định các biện pháp triển khai chiến lược (72)
5.1.1 Xác định các chương trình để triển khai trực tiếp các chiến lược (72)
5.1.2 Xác định nhu cầu của các biện pháp điều chỉnh và hỗ trợ gián tiếp (74)
5.1.3 Xác định các tính phụ thuộc giữa những chương trình triển khai và
lập thời gian biểu cho các chương trình triển khai (76)
5.1.4 Người lãnh đạo chương trình (77)
5.2 Đánh giá chiến lược lần cuối và các biện pháp triển khi chiến lược (78)
5.2.1 Phát biểu lại các chiến lược và chương trình chiến lược công ty (78)
5.2.2 Phát biểu lại các phương án chiến lược kinh doanh (78)
5.2.3 Các quyết định về những phương pháp sử dụng (79)
5.3 Xác định các tài liệu chiến lược và cấu trúc của nó cho phê chuẩn
chiến lược(80)
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ (84)
TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC
++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!
Tóm tắt nội dung:
là do có nhiều yếu tố thuận lợi tác động.Những yếu tố thuận lợi đó là sự tăng cường thêm cho lĩnh vực xuất nhập khẩu,
phòng xuất nhập khẩu dịch vụ 3 và bộ phận xuất nhập khẩu của Chi Nhánh của
Công ty CP XNK Tổng Hợp II tại Hà Nội, yếu tố nội lực đã được củng cố. Thêm
vào đó khả năng lãnh đạo của người người đứng đầu công ty rất tốt, tạo được
động cơ phát triển trong toàn công ty với khẩu hiệu: “Hợp tác toàn cầu để phát
triển toàn diện”.
Lĩnh vực xuất khẩu lao động, tốc độ tăng trưởng hiện tại ở mức vừa phải.
Phấn đấu, bình quân trong những năm tới tộc độ phát triển tăng lên ở mức 8 –
10% vì có sự bổ sung thêm Trung tâm xuất khẩu lao động ở chi nhánh công ty
tại Hà Nội. Ở lĩnh vực kinh doanh này sự đột biến không cao vì các hợp đồng
tuyển dụng tùy thuộc vào đối tác nước ngoài. Thời gian chuẩn bị cho các đoàn
lao động đi xuất khẩu mất từ 6 tháng đến 1 năm, cho nên khó đẩy mạnh lĩnh vực
kinh doanh này lên ngay được.
Lĩnh vực cho thuê bất động sản vào các năm tới, phải tiến hành thu hồi lại
mặt bằng đang cho thuê để thực hiện các dự án đầu tư quan trọng như đã trình
bày ở phần xác định lĩnh vực kinh doanh. Do vậy, doanh thu cho thuê chắc chắn
sẽ có chiều hướng giảm dần. Sau năm 2009 sẽ có sự gia tăng mạnh về doanh thu
trong lĩnh vực này do các công trình thi công đã hoàn thành và đưa vào khai
thác. Việc tiến hành khai thác kinh doanh bất động sản sẽ mở ra một lĩnh vực
kinh doanh mới với doanh số sẽ đáng kể trong tương lai.
Lĩnh vực sản xuất gia công xuất khẩu Kimono, hiện tại đang trong tình thế
rất khó khăn. Tạm thời trong năm tới đây chấp nhận tốc độ phát triển sẽ không
có.Vì không có hiệu quả cao, trong tương lai nên loại bỏ lĩnh vực kinh doanh
này. Tương tự đối với lĩnh vực kinh doanh sản xuất vớ, về lâu dài cũng nên loại
bỏ vì hiệu quả thấp. Trước mắt vẫn phải duy trì vì mục tiêu ổn định công ty trong
hiện tại.
* Dự báo những thay đổi về tính hình cạnh tranh và sức thu hút thị
trường đối với các họat động kinh doanh chiến lược hiện tại
Các tình huống dưới đây trong tương lai có thể xảy ra đối với lĩnh vực kinh
doanh xuất nhập khẩu:
- Sự thay đổi của hệ thống ngân hàng ngày một hiện đại và các ngân hàng
nước ngoài nhảy vào nhu cầu cho vay lớn và điều kiện cho vay càng nới lỏng,
các doanh nghiệp có thể tự vay làm hàng xuất hay nhập khẩu trực tiếp dễ dàng.
- Thế giới ngày càng gần nhau hơn do công nghệ thông tin ngày càng phát
triển, khoảng cách giữa bên mua và bán không còn xa nữa.
- Thủ tục ngày càng đơn giản, thông tin ngày càng đầy đủ, rủi ro ngày càng
hạn chế nhờ yếu tố bảo hiểm tác động.
Các tình huống trong lĩnh vực kinh doanh xuất khẩu lao động cũng có nhiều
xu hướng gây bất lợi cho lĩnh vực này trong tương lai 5 - 10 năm tới là:
- 54 -
- Nhà nước hay mở rộng đối tượng được cấp phép xuất hay cũng có thể
bãi bỏ giấy phép xuất khẩu lao động một khi tính ổn định trong lĩnh vực kinh
doanh xuất khẩu lao động được nâng cao. Việc có giấy phép xuất khẩu lao động
không còn là ưu thế cạnh tranh nữa, nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực kinh doanh
này tạo ra áp lực cạnh tranh ngày càng lớn.
- Tính huống có lợi cho người lao động là họ có thể đăng ký trực tiếp để
được xuất khẩu lao động không phải qua trung gian bất kỳ một công ty nào.
- Tình huống đất nước phát triển ngày càng mạnh, lực lượng lao động trong
các ngành nghề ngày càng khang hiếm, vì thế mức lương trong nước ngày cũng
càng tăng, việc xuất khẩu lao động đối với người lao động không còn là một nhu
cầu cấp thiết nữa thì lĩnh vực kinh doanh xuất khẩu lao động sẽ có khó khăn.
Dự báo về lĩnh vực kinh doanh bất động sản trong xu hướng sắp tới có những
vấn đề cần lưu ý sau:
- Nhu cầu thuê văn phòng trong 5 năm tới theo các chuyên gia đoán vẫn
còn cao, do các đối tác nước ngoài tìm đến Việt Nam để đầu tư ngày càng nhiều
khiến cho việc cho nhu thuê cao ốc văn phòng hiện tại và tương lai còn rất lớn,
trong khi đó tốc độ xây dựng hiện tại khá chậm.
- Về lâu dài hơn nữa, số lượng cao ốc văn phòng không ngừng tăng lên, thị
phần bị chia sẻ, tăng áp lực cạnh tranh về giá cũng như chất lượng phục vụ.
- Đối với nhu cầu về nhà ở, nhất là chung cư nhiều dự án đang trong quá
trình hình thành đã được bán hết. Dự báo cho tình hình kinh doanh bất động sản
sẽ có sự bùng nổ trong thời gian tới. Bởi vì, theo chuyên gia trong hiệp hội bất
động sản, dân số của Việt Nam ở các thành phố lớn, nhất là ở thành phố Hồ Chí
Minh, có tỷ lệ tăng dân số cao nhất chủ yếu do sự di dân từ nông thôn lên thành
thị. Những đối tượng di dân lên thành phố nhằm có cơ học học tập và làm việc
ngày tốt hơn ngày càng nhiều. Nhu cầu nhà ở, nhất là nhà chung cư cao ốc giá
tương đối chấp nhận được cho những đối tượng này rất cao.
Hiện tại các mục tiêu chiến lược trong thời gian ngắn có thể đáp ứng được
tình thế thâm nhập lại thị trường, giành lại thị phần. Khả năng quản lý hiện tại
còn chưa cao, nên việc thâm nhập thị trường còn có phần tương đối không khó
khăn. Nhưng khi trình độ quản lý của các doanh nghiệp được ý thức nâng cao, thì
biện pháp ngăn chặn được đưa ra tốt hơn việc thâm sẽ có khó khăn.
Sức hút của thị trường hàng hóa xuất nhập khẩu ngày càng tăng mạnh khi
mức độ hội nhập với thế giới cũng như vị thế của Việt Nam tăng cao. Nhiều
công ty xuất nhập khẩu, xuất khẩu lao động sẽ tận dụng các kênh xúc tiến
thương mại để mở rộng quan hệ nắm bắt thị trường thế giới. Thông tin từ các
tham tán là cầu nối quan trọng khi chưa có khả năng đặt văn phòng thay mặt tại
các nước có quan hệ mua bán thương mại.
- 55 -
3.3 Đánh giá chiến lược hiện tại, xây dựng và đánh giá các lựa chọn
chiến lược
* Đánh giá chiến lược hiện tại dựa trên dự báo về những phát triển
của môi trường bên ngoài
Trong hoạt động kinh doanh hiện tại của mình, công ty thiếu một số hoạt
động kinh doanh bổ trợ cho nhau nhằm giảm thiểu các rủi ro tiềm ẩn có thể kể
ra đây là việc ứng vốn trong lĩnh vực kinh doanh xuất nhập khẩu. Trường hợp
đối tác gặp trục trặc trong vấn đề tài chính, kéo dài thời gian thanh toán tiền
hàng. Sự trễ hạn này kéo theo công ty trễ hạn trả nợ vay ngân hàng, ngoài việc
bị phạt do phát sinh lãi vay quá hạn, mặt khác còn ảnh xấu đến hạn mức tín
dụng cho những lần vay kế tiếp của công ty đối với ngân hàng.
* Xây dựng các lựa chọn chiến lược
Các chiến lược công ty theo tổ hợp kinh doanh hiện tại về lâu dài cần
tăng cường thêm các dịch vụ khác làm gia tăng giá trị cho công ty. Để tăng
cường và mở rộng các họat động kinh doanh:
- Trước tiên công ty phải chuyển vai trò trung gian của lĩnh vực kinh doanh
xuất nhập khẩu của mình theo hướng tự doanh trong cả xuất khẩu và nhập khẩu
các ngành hàng hiện có và tìm thêm ngành hàng mới.
- Bước kế tiếp nhằm mở rộng họat động công ty trong...