vvitieubinh
New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết nối
Chương 0 3
ĐẶT VẤN ĐỀ 4
1.Tầm quan trọng trong việc xây dựng nên công cụ tạo gói nội dung tuân theo chuẩn SCORM trong e-learning 5
2.Tình hình thực tế. 5
3.Nhiệm vụ của đề tài. 5
Chương I 7
SỰ RA ĐỜI CỦA CHUẨN SCORM 7
1.1.Mở đầu. 7
1.1.Mở đầu. 8
1.2.Phương pháp đào tạo truyền thống. 8
1.3. Ưu điểm của phương pháp giảng dạy có ứng dụng khoa học và công nghệ. 9
1.4.E-Learning là gì ? 9
1.5 Sự ra đời của các đặc tả trong e-Learning. 12
1.6.Đặc tả thông dụng trong e-Learning -Chuẩn SCORM. 13
1.7.Chuẩn SCORM. 15
1.8.Sự phát triển của SCORM qua các phiên bản. 17
1.9.Kết chương. 17
Chương II 17
CHUẨN SCORM 17
2.1.Tổng quan. 18
2.2.Các thành phần chính trong phiên bản SCORM 2004. 19
2.3.Tìm hiểu về XML. 20
2.3.1.Các hạn chế của HTML. 20
2.3.2.XML là gì ? 21
2.3.3.DTD. 22
2.3.4.XML Schema. 23
2.4.Mô hình đóng gói nội dung (Content Aggregation Model). 26
2.4.1.Mô hình tích hợp. 26
2.4.2.Các thành phần chính trong mô hình tích hợp nội dung SCORM 26
2.4.2.1.Asset. 27
2.4.2.2.SCO (Sharable Content Object). 27
2.4.2.3.Tổ chức nội dung (Content Organization) 29
2.4.3.Các thành phần siêu dữ liệu của gói nội dung. 30
2.5. Đóng gói nội dung trong SCORM 31
2.5.1.Sơ lược. 31
2.5.2.Các thành phần của một gói nội dung 32
2.5.3.Các thành phần của một Manifest. 33
2.5.4.Xây dựng gói (Building Content Packaging). 36
2.6.SCORM Metadata. 37
2.6.1.Sơ lược 37
2.6.2. Tạo SCORM meta-data. 37
2.6.3.Mở rộng Meta-data. 38
2.6.4. Các profile ứng dụng của SCORM Meta-data . 39
2.7.SCORM Sequencing & Navigation trong gói nội dung. 39
2.7.1.Sơ lược. 39
2.7.2.Các khái niệm cơ bản. 40
2.7.2.1. Content Structure và Acitivity Tree. 40
2.7.2.2.Learning Activity. 43
2.7.2.3. Bắt đầu và kết thúc phiên xác định thứ tự 43
2.7.2.4. Theo dõi trạng thái của activity. 44
2.7.3.Sequencing và Navigation trong gói nội dung. 44
2.8.Kết chương 46
Chương 3 47
TẠO GÓI NỘI DUNG TUÂN THỦ CHUẨN SCORM 47
3.1.Sơ lược. 47
3.1.Sơ lược. 48
3.2.Các phương pháp dẫn dắt nội dung. 48
3.3.Các yêu cầu đặt ra cho xây dựng gói bài giảng E-Course. 49
3.4.Các yêu cầu đối một công cụ tổ chức và đóng gói nội dung học tuân thủ SCORM . 50
3.5.Lựa chọn công nghệ triển khai. 52
3.5.1.Ngôn ngữ triển khai. 52
3.5.2.Công nghệ Java. 53
3.5.3. Các dự án mã nguồn mở tạo công cụ đóng gói. 55
3.5.4.Có thể tận dụng được gì từ cộng đồng mã nguồn mở 56
Chương 4 57
PHÂN TÍCH THIẾT KÊ VÀ CÀI ĐẶT CHƯƠNG TRÌNH ĐÓNG GÓI NỘI DUNG TUÂN THEO CHUẨN SCORM 2004. 57
1.Tầm quan trọng trong việc xây dựng nên công cụ tạo gói nội dung tuân theo chuẩn SCORM trong e-learning
Khi công nghệ Web được phát minh ra,các nhà cung cấp dịch vụ đào tạo bắt đầu nghiên cứu cách thức cải tiển phương pháp giáo dục bằng công nghệ này và đã đáp ứng phần nào nhu cầu của đại đa số của người học.Tuy nhiên,khi công nghệ ngày càng phát triển với nhiều công nghệ mới ra đời như công nghệ JAVA,.NET và đương truyền mạng ngày cao thì nhu cầu về việc tạo nên các nguồn tài nguyên học độc lập với công nghệ là vô cùng quan trọng . Ngoài ra nhu cầu tái sử dụng các tài nguyên học phục vụ cho việc trao đổi , chia sẻ giữa các hệ thống khác nhau không phụ thuộc vào công cụ , nền tảng tạo nên gói nội dung đó.
Sự phát triển mạnh mẽ của Internet mạng có khả năng triển khai trên toàn cầu và mạng Intranet- hệ thống thông tin nội bộ dựa trên công nghệ Internet- hỗ trợ rất mạnh các ứng dụng mạng trên môi trường mạng LAN/WAN trong phạm vi các cơ quan, tổ chức thì việc đưa ra một chuẩn trong e-learning không còn dừng lại ở tính khả thi mà đã, đang và sẽ được triển khai
Với yêu cầu bức thiết đó rất nhiều tổ chức đi tiên phong đã đưa ra các đặc tả khác nhau nhằm đáp ứng các đòi hỏi ở trên như các tổ chức AICC,IMS,IEEE….Nhằm thông nhất các đặc tả do các tổ chức đưa ra nhằm tạo nên một chuẩn thống nhất chung cho cộng đồng e-learning ,tổ chức ADL đã kết hợp các đặc tả nổi tiếng và xây dựng nên chuẩn SCORM - một chuẩn được thừa nhận rộng rãi trong cộng đồng phát triển e-learning.
Sự ra đời của chuẩn SCORM đã tạo một bước tiến quan trọng trong e-learning đồng thời cũng đòi hỏi có các công cụ cho phép người biên soạn tạo nên các gói nội dung học tuân thủ chuẩn SCORM là nhiệm vụ hết sức quan trọng đối với những người phát triển phần mềm trong e-learning.
2.Tình hình thực tế.
Việt Nam chính thức kết nối Internet từ năm 1997, sau 8 năm việc sử dụng Internet và Intranet đã được triển khai ở nhiều nơi.Ở Việt Nam cũng có nhiều công ty,tổ chức,các trường đại học như đại học Bách Khoa Hà Nội,đại học quốc gia Hà Nội…có nhu cầu xây dựng các hệ thống e-learning phục vụ cho việc đào tạo từ xa.Các sản phẩm e-Learning có khá nhiều ở Việt Nam phát triển bởi các công ty, các trường đại học, các viện nghiên cứu. Nhưng đa số các sản phẩm chưa tuân theo chuẩn, đặc biệt là SCORM. Đáng chú ý là công ty NCS tiên phong trong việc phát triển các sản phẩm e-Learning tuân theo SCORM ở Việt Nam. Các sản phẩm hiện thời của công ty tuân theo SCORM 1.2. Tuy nhiên, do mang tính thương mại nên công ty không công bố các tài liệu kĩ thuật và mã nguồn thực thi SCORM 1.2.
3.Nhiệm vụ của đề tài.
Tên đề tài : Xây dựng chương trình đóng gói nội dung tuân theo chuẩn SCORM.
Nhiệm vụ của đề tài :
Đồ án tập trung vào tìm hiểu chuẩn SCORM và xây dựng chương trình đóng gói nội dung học tuân theo chuẩn SCORM.Đồ án tập trung vào các chức năng chính sau đây :
• Biên soạn siêu dữ liệu tuân theo chuẩn LOM.
• Biên soạn cấu trúc nội dung giảng dạy tuân theo chuẩn SCORM 2004.
• Biên soạn các qui tắc học (Sequencing Navigation) trong cấu trúc gói nội dung.
• Chuyển đổi các gói nội dung SCORM 1.2 sang SCORM 2004.
• Đóng gói nội dung theo định dạng nén ZIP.
• Các tiện ích trợ giúp trong quá trình đóng gói nội dung.
Đồ án được chia làm 6 chương bao gồm :
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
Chương 0 3
ĐẶT VẤN ĐỀ 4
1.Tầm quan trọng trong việc xây dựng nên công cụ tạo gói nội dung tuân theo chuẩn SCORM trong e-learning 5
2.Tình hình thực tế. 5
3.Nhiệm vụ của đề tài. 5
Chương I 7
SỰ RA ĐỜI CỦA CHUẨN SCORM 7
1.1.Mở đầu. 7
1.1.Mở đầu. 8
1.2.Phương pháp đào tạo truyền thống. 8
1.3. Ưu điểm của phương pháp giảng dạy có ứng dụng khoa học và công nghệ. 9
1.4.E-Learning là gì ? 9
1.5 Sự ra đời của các đặc tả trong e-Learning. 12
1.6.Đặc tả thông dụng trong e-Learning -Chuẩn SCORM. 13
1.7.Chuẩn SCORM. 15
1.8.Sự phát triển của SCORM qua các phiên bản. 17
1.9.Kết chương. 17
Chương II 17
CHUẨN SCORM 17
2.1.Tổng quan. 18
2.2.Các thành phần chính trong phiên bản SCORM 2004. 19
2.3.Tìm hiểu về XML. 20
2.3.1.Các hạn chế của HTML. 20
2.3.2.XML là gì ? 21
2.3.3.DTD. 22
2.3.4.XML Schema. 23
2.4.Mô hình đóng gói nội dung (Content Aggregation Model). 26
2.4.1.Mô hình tích hợp. 26
2.4.2.Các thành phần chính trong mô hình tích hợp nội dung SCORM 26
2.4.2.1.Asset. 27
2.4.2.2.SCO (Sharable Content Object). 27
2.4.2.3.Tổ chức nội dung (Content Organization) 29
2.4.3.Các thành phần siêu dữ liệu của gói nội dung. 30
2.5. Đóng gói nội dung trong SCORM 31
2.5.1.Sơ lược. 31
2.5.2.Các thành phần của một gói nội dung 32
2.5.3.Các thành phần của một Manifest. 33
2.5.4.Xây dựng gói (Building Content Packaging). 36
2.6.SCORM Metadata. 37
2.6.1.Sơ lược 37
2.6.2. Tạo SCORM meta-data. 37
2.6.3.Mở rộng Meta-data. 38
2.6.4. Các profile ứng dụng của SCORM Meta-data . 39
2.7.SCORM Sequencing & Navigation trong gói nội dung. 39
2.7.1.Sơ lược. 39
2.7.2.Các khái niệm cơ bản. 40
2.7.2.1. Content Structure và Acitivity Tree. 40
2.7.2.2.Learning Activity. 43
2.7.2.3. Bắt đầu và kết thúc phiên xác định thứ tự 43
2.7.2.4. Theo dõi trạng thái của activity. 44
2.7.3.Sequencing và Navigation trong gói nội dung. 44
2.8.Kết chương 46
Chương 3 47
TẠO GÓI NỘI DUNG TUÂN THỦ CHUẨN SCORM 47
3.1.Sơ lược. 47
3.1.Sơ lược. 48
3.2.Các phương pháp dẫn dắt nội dung. 48
3.3.Các yêu cầu đặt ra cho xây dựng gói bài giảng E-Course. 49
3.4.Các yêu cầu đối một công cụ tổ chức và đóng gói nội dung học tuân thủ SCORM . 50
3.5.Lựa chọn công nghệ triển khai. 52
3.5.1.Ngôn ngữ triển khai. 52
3.5.2.Công nghệ Java. 53
3.5.3. Các dự án mã nguồn mở tạo công cụ đóng gói. 55
3.5.4.Có thể tận dụng được gì từ cộng đồng mã nguồn mở 56
Chương 4 57
PHÂN TÍCH THIẾT KÊ VÀ CÀI ĐẶT CHƯƠNG TRÌNH ĐÓNG GÓI NỘI DUNG TUÂN THEO CHUẨN SCORM 2004. 57
1.Tầm quan trọng trong việc xây dựng nên công cụ tạo gói nội dung tuân theo chuẩn SCORM trong e-learning
Khi công nghệ Web được phát minh ra,các nhà cung cấp dịch vụ đào tạo bắt đầu nghiên cứu cách thức cải tiển phương pháp giáo dục bằng công nghệ này và đã đáp ứng phần nào nhu cầu của đại đa số của người học.Tuy nhiên,khi công nghệ ngày càng phát triển với nhiều công nghệ mới ra đời như công nghệ JAVA,.NET và đương truyền mạng ngày cao thì nhu cầu về việc tạo nên các nguồn tài nguyên học độc lập với công nghệ là vô cùng quan trọng . Ngoài ra nhu cầu tái sử dụng các tài nguyên học phục vụ cho việc trao đổi , chia sẻ giữa các hệ thống khác nhau không phụ thuộc vào công cụ , nền tảng tạo nên gói nội dung đó.
Sự phát triển mạnh mẽ của Internet mạng có khả năng triển khai trên toàn cầu và mạng Intranet- hệ thống thông tin nội bộ dựa trên công nghệ Internet- hỗ trợ rất mạnh các ứng dụng mạng trên môi trường mạng LAN/WAN trong phạm vi các cơ quan, tổ chức thì việc đưa ra một chuẩn trong e-learning không còn dừng lại ở tính khả thi mà đã, đang và sẽ được triển khai
Với yêu cầu bức thiết đó rất nhiều tổ chức đi tiên phong đã đưa ra các đặc tả khác nhau nhằm đáp ứng các đòi hỏi ở trên như các tổ chức AICC,IMS,IEEE….Nhằm thông nhất các đặc tả do các tổ chức đưa ra nhằm tạo nên một chuẩn thống nhất chung cho cộng đồng e-learning ,tổ chức ADL đã kết hợp các đặc tả nổi tiếng và xây dựng nên chuẩn SCORM - một chuẩn được thừa nhận rộng rãi trong cộng đồng phát triển e-learning.
Sự ra đời của chuẩn SCORM đã tạo một bước tiến quan trọng trong e-learning đồng thời cũng đòi hỏi có các công cụ cho phép người biên soạn tạo nên các gói nội dung học tuân thủ chuẩn SCORM là nhiệm vụ hết sức quan trọng đối với những người phát triển phần mềm trong e-learning.
2.Tình hình thực tế.
Việt Nam chính thức kết nối Internet từ năm 1997, sau 8 năm việc sử dụng Internet và Intranet đã được triển khai ở nhiều nơi.Ở Việt Nam cũng có nhiều công ty,tổ chức,các trường đại học như đại học Bách Khoa Hà Nội,đại học quốc gia Hà Nội…có nhu cầu xây dựng các hệ thống e-learning phục vụ cho việc đào tạo từ xa.Các sản phẩm e-Learning có khá nhiều ở Việt Nam phát triển bởi các công ty, các trường đại học, các viện nghiên cứu. Nhưng đa số các sản phẩm chưa tuân theo chuẩn, đặc biệt là SCORM. Đáng chú ý là công ty NCS tiên phong trong việc phát triển các sản phẩm e-Learning tuân theo SCORM ở Việt Nam. Các sản phẩm hiện thời của công ty tuân theo SCORM 1.2. Tuy nhiên, do mang tính thương mại nên công ty không công bố các tài liệu kĩ thuật và mã nguồn thực thi SCORM 1.2.
3.Nhiệm vụ của đề tài.
Tên đề tài : Xây dựng chương trình đóng gói nội dung tuân theo chuẩn SCORM.
Nhiệm vụ của đề tài :
Đồ án tập trung vào tìm hiểu chuẩn SCORM và xây dựng chương trình đóng gói nội dung học tuân theo chuẩn SCORM.Đồ án tập trung vào các chức năng chính sau đây :
• Biên soạn siêu dữ liệu tuân theo chuẩn LOM.
• Biên soạn cấu trúc nội dung giảng dạy tuân theo chuẩn SCORM 2004.
• Biên soạn các qui tắc học (Sequencing Navigation) trong cấu trúc gói nội dung.
• Chuyển đổi các gói nội dung SCORM 1.2 sang SCORM 2004.
• Đóng gói nội dung theo định dạng nén ZIP.
• Các tiện ích trợ giúp trong quá trình đóng gói nội dung.
Đồ án được chia làm 6 chương bao gồm :
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links