yzury_yzory
New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
Ch-ơng 1: động cơ không đồng bộ.................................................. 2
1.1. mở đầu [1].....................................................................................................2
1.2. cấu tạo .........................................................................................................2
1.2.1. Cấu tạo của stato.........................................................................................2
1.2.2. Cấu tạo của rụ to.........................................................................................4
1.3. nguyên lý làm việc của máy điện không đồng bộ..............5
1.4. ph-ơng trình đặc tính cơ ..................................................................6
1.5. các ph-ơng pháp điều chỉnh tốc độ động cơ không
đồng bộ ...............................................................................................................9
1.5.1. Mở đầu........................................................................................................9
1.5.2. Thay đổi tần số nguồn điện cung cấp ..................................................11
1.5.3. Thay đổi số đụi cực ..................................................................................13
1.5.4. Điều chỉnh tốc độ bằng thay đổi điện ỏp nguồn cung cấp .......................15
1.5.5. Điều chỉnh tốc độ bằng thay đổi điện trở mạch rụ to...............................16
1.5.6. Điều chỉnh tốc độ bằng thay đổi điện ỏp ở mạch rụ to.............................17
ch-ơng 2: hệ thống truyền động điện động cơ Dị Bộ xoay
chiều điều chỉnh điện áp..................................................................... 20
2.1. mở đầu ........................................................................................................20
2.2. hệ thống điều chỉnh điện áp ...........................................................21
2.2.1. Sơ ối.................................................................................................21
...................................21
2.3. bộ điều chỉnh điện áp xoay chiều ................................................21
2.3.1. Sơ đồ đấu sao cú trung tớnh ......................................................................22
2.3.2. Sơ đồ tải đấu tam giỏc ..............................................................................23
2.3.3. Sơ đồ đấu sao khụng trung tớnh................................................................23
2.4. vi điều khiển avr...................................................................................29
2.4.1. Cỏc đặc điểm chớnh ..................................................................................29
2.4.2. Đơn vị xử lý số học và logic ( ALU – Arithmetic Logic Unit)................33
2.4.3. Tệp cỏc thanh ghi đa năng ( General Purpose Register File )..................34
2.4.4. Điều khiển ngắt và reset (Reset and Interrupt Handling )........................35
2.4.5. Bộ nhớ ......................................................................................................38
CH-ơNG 3 : xây dựng và thiết kế Hệ THốNG điều chỉnh tốc
độ động cơ không đồng bộ bằng điện áp ................................... 43
3.1. mở đầu ........................................................................................................43
3.2. THIếT Kế MạCH Động lực ....................................................................43
3.2.1. Chọn van bỏn dẫn.....................................................................................44
3.2.2. Chọn phần tử bảo vệ van bỏn dẫn ...........................................................45
3.3. THIếT Kế MạCH ĐIềU KHIểN .................................................................47
3.3.1. Sơ đồ nguyờn lý mạch điều khiển ............................................................47
3.3.2. Tớnh toỏn và phõn tớch mạch điều khiển ..................................................48
3.3.3. Khõu đồng bộ ...........................................................................................51
3.3.4. Chương trỡnh điều khiển...........................................................................52
3.4. lắp ráp hệ thống...................................................................................57
3.4.1. Mạch động lực..........................................................................................57
3.4.2. Mạch điều khiển .......................................................................................58
3.5.kết quả đạt đ-ợc...................................................................................61
KẾT LUẬN...................................................................................................... 62
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................... 63
Ch-¬ng 1: ®éng c¬ kh«ng ®ång bé
1.1. më ®Çu [1]
Loại máy điện quay đơn giản nhất là loại máy điện không đồng bộ (dị
bộ). Máy điện dị bộ có thể là loại 1 pha, 2 pha hay 3 pha, nhưng phần lớn
máy điện dị bộ 3 pha, có công suất từ một vài W tới vài MW , có điện áp từ
100V đến 6000V.
Căn cứ vào cách thực hiện rô to, người ta phân biệt 2 loại: loại có rô to
ngắn mạch và loại có rô to dây quấn. Cuộn dây rô to dây quấn là cuộn dây
cách điện, thực hiện theo nguyên lý của cuộn dây dòng xoay chiều.
Cuôn dây rô to ngắn mạch gồm một lồng bằng nhôm đặt trong các rãnh
của mạch từ rô to, cuộn dây ngắn mạch là cuộn dây nhiều pha có số pha bằng
số rãnh. Động cơ rô to ngắn mạch có cấu tạo đơn giản và rẻ tiền, còn máy
điện rô to dây quấn đắt hơn, nặng hơn nhưng có chức năng động tốt hơn, do đó
có thể tạo các hệ thống khởi động và điều chỉnh.
1.2. cÊu t¹o
Máy điện quay nói chung và máy điện không đồng bộ nói riêng gồm 2
phần cơ bản: phần quay (rô-to) và phần tĩnh (stato). Giữa phần tĩnh và phần
quay là khe hở không khí.
1.2.1. Cấu tạo của stato
Stato gồm 2 phần cơ bản: mạch từ và mạch điện.
a) Mạch từ:
Mạch từ của stato được ghép bằng các lá thép điện có chiều dày
khoảng 0,3-0,5mm, được cách điện 2 mặt để chống dòng Fuco. Lá thép stato
có dạng hình vành khăn, phía trong được đục các rãnh. Để giảm dao động từ
thông, số rãnh stato và rô to không được bằng nhau. Mạch từ được đặt trong
vỏ máy.
Sau ba tháng nghiên cứu và thực hiện đề tài dưới sự hướng dẫn tận tình
của GS.TSKH Thân Ngọc Hoàn cùng với sự cố gắng nỗ lực của bản thân,
em đã hoàn thành đồ án tốt nghiệp của mình theo đúng kế hoạch được giao.
Trong đề tài này em đã thực hiện được những vấn đề như sau:
1. Hiểu được cấu tạo, nguyên lý hoạt động, các phương pháp điều
chỉnh tốc độ động cơ không đồng bộ.
2. Tính toán và xây dựng thành công mô hình thực nghiệm.
3. Ứng dụng và rèn luyện được kĩ năng vẽ mạch in bằng phần mềm
Orcad 9.2, lập trình vi điều khiển ATEMEGA8
Tuy nhiên, do thời gian có hạn nên bên cạnh những kết quả đã đạt
được, đề tài chưa thực hiện được một số vấn đề như : mạch chưa hoạt động ở
chế độ mạch kín, chưa hiển thị được tốc độ động cơ khi thay đổi điện áp.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
Ch-ơng 1: động cơ không đồng bộ.................................................. 2
1.1. mở đầu [1].....................................................................................................2
1.2. cấu tạo .........................................................................................................2
1.2.1. Cấu tạo của stato.........................................................................................2
1.2.2. Cấu tạo của rụ to.........................................................................................4
1.3. nguyên lý làm việc của máy điện không đồng bộ..............5
1.4. ph-ơng trình đặc tính cơ ..................................................................6
1.5. các ph-ơng pháp điều chỉnh tốc độ động cơ không
đồng bộ ...............................................................................................................9
1.5.1. Mở đầu........................................................................................................9
1.5.2. Thay đổi tần số nguồn điện cung cấp ..................................................11
1.5.3. Thay đổi số đụi cực ..................................................................................13
1.5.4. Điều chỉnh tốc độ bằng thay đổi điện ỏp nguồn cung cấp .......................15
1.5.5. Điều chỉnh tốc độ bằng thay đổi điện trở mạch rụ to...............................16
1.5.6. Điều chỉnh tốc độ bằng thay đổi điện ỏp ở mạch rụ to.............................17
ch-ơng 2: hệ thống truyền động điện động cơ Dị Bộ xoay
chiều điều chỉnh điện áp..................................................................... 20
2.1. mở đầu ........................................................................................................20
2.2. hệ thống điều chỉnh điện áp ...........................................................21
2.2.1. Sơ ối.................................................................................................21
...................................21
2.3. bộ điều chỉnh điện áp xoay chiều ................................................21
2.3.1. Sơ đồ đấu sao cú trung tớnh ......................................................................22
2.3.2. Sơ đồ tải đấu tam giỏc ..............................................................................23
2.3.3. Sơ đồ đấu sao khụng trung tớnh................................................................23
2.4. vi điều khiển avr...................................................................................29
2.4.1. Cỏc đặc điểm chớnh ..................................................................................29
2.4.2. Đơn vị xử lý số học và logic ( ALU – Arithmetic Logic Unit)................33
2.4.3. Tệp cỏc thanh ghi đa năng ( General Purpose Register File )..................34
2.4.4. Điều khiển ngắt và reset (Reset and Interrupt Handling )........................35
2.4.5. Bộ nhớ ......................................................................................................38
CH-ơNG 3 : xây dựng và thiết kế Hệ THốNG điều chỉnh tốc
độ động cơ không đồng bộ bằng điện áp ................................... 43
3.1. mở đầu ........................................................................................................43
3.2. THIếT Kế MạCH Động lực ....................................................................43
3.2.1. Chọn van bỏn dẫn.....................................................................................44
3.2.2. Chọn phần tử bảo vệ van bỏn dẫn ...........................................................45
3.3. THIếT Kế MạCH ĐIềU KHIểN .................................................................47
3.3.1. Sơ đồ nguyờn lý mạch điều khiển ............................................................47
3.3.2. Tớnh toỏn và phõn tớch mạch điều khiển ..................................................48
3.3.3. Khõu đồng bộ ...........................................................................................51
3.3.4. Chương trỡnh điều khiển...........................................................................52
3.4. lắp ráp hệ thống...................................................................................57
3.4.1. Mạch động lực..........................................................................................57
3.4.2. Mạch điều khiển .......................................................................................58
3.5.kết quả đạt đ-ợc...................................................................................61
KẾT LUẬN...................................................................................................... 62
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................... 63
Ch-¬ng 1: ®éng c¬ kh«ng ®ång bé
1.1. më ®Çu [1]
Loại máy điện quay đơn giản nhất là loại máy điện không đồng bộ (dị
bộ). Máy điện dị bộ có thể là loại 1 pha, 2 pha hay 3 pha, nhưng phần lớn
máy điện dị bộ 3 pha, có công suất từ một vài W tới vài MW , có điện áp từ
100V đến 6000V.
Căn cứ vào cách thực hiện rô to, người ta phân biệt 2 loại: loại có rô to
ngắn mạch và loại có rô to dây quấn. Cuộn dây rô to dây quấn là cuộn dây
cách điện, thực hiện theo nguyên lý của cuộn dây dòng xoay chiều.
Cuôn dây rô to ngắn mạch gồm một lồng bằng nhôm đặt trong các rãnh
của mạch từ rô to, cuộn dây ngắn mạch là cuộn dây nhiều pha có số pha bằng
số rãnh. Động cơ rô to ngắn mạch có cấu tạo đơn giản và rẻ tiền, còn máy
điện rô to dây quấn đắt hơn, nặng hơn nhưng có chức năng động tốt hơn, do đó
có thể tạo các hệ thống khởi động và điều chỉnh.
1.2. cÊu t¹o
Máy điện quay nói chung và máy điện không đồng bộ nói riêng gồm 2
phần cơ bản: phần quay (rô-to) và phần tĩnh (stato). Giữa phần tĩnh và phần
quay là khe hở không khí.
1.2.1. Cấu tạo của stato
Stato gồm 2 phần cơ bản: mạch từ và mạch điện.
a) Mạch từ:
Mạch từ của stato được ghép bằng các lá thép điện có chiều dày
khoảng 0,3-0,5mm, được cách điện 2 mặt để chống dòng Fuco. Lá thép stato
có dạng hình vành khăn, phía trong được đục các rãnh. Để giảm dao động từ
thông, số rãnh stato và rô to không được bằng nhau. Mạch từ được đặt trong
vỏ máy.
Sau ba tháng nghiên cứu và thực hiện đề tài dưới sự hướng dẫn tận tình
của GS.TSKH Thân Ngọc Hoàn cùng với sự cố gắng nỗ lực của bản thân,
em đã hoàn thành đồ án tốt nghiệp của mình theo đúng kế hoạch được giao.
Trong đề tài này em đã thực hiện được những vấn đề như sau:
1. Hiểu được cấu tạo, nguyên lý hoạt động, các phương pháp điều
chỉnh tốc độ động cơ không đồng bộ.
2. Tính toán và xây dựng thành công mô hình thực nghiệm.
3. Ứng dụng và rèn luyện được kĩ năng vẽ mạch in bằng phần mềm
Orcad 9.2, lập trình vi điều khiển ATEMEGA8
Tuy nhiên, do thời gian có hạn nên bên cạnh những kết quả đã đạt
được, đề tài chưa thực hiện được một số vấn đề như : mạch chưa hoạt động ở
chế độ mạch kín, chưa hiển thị được tốc độ động cơ khi thay đổi điện áp.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links
Last edited by a moderator: