Download miễn phí Thực trạng sử dụng các kênh phân phối sản phẩm BHNT ở Việt Nam
Xây dựng và phát triển hệ thống các kênh phân phối sản phẩm BHNT ở Việt Nam
Mục lục
A. Lời mở đầu 1
B. Nội dung nghiên cứu 2
I- Lý luận chung 2
1. Tổng quan về Bảo hiểm nhân thọ 2
2. Hệ thống kênh phân phối sản phẩm BHNT 7
3. Chiến lược kênh phân phối của các doanh nghiệp BHNT 17
II. Thực trạng sử dụng các kênh phân phối sản phẩm BHNT ở Việt Nam 18
1. Tổng quan về thị trường BHNT Việt Nam 18
2. Thực trạng sử dụng các kênh phân phối của một số doanh nghiệp lớn trên thị trường BHNT Việt Nam. 23
3. Các thuận lợi và khó khăn trong việc tổ chức và quản lý hệ thống các kênh phân phối sản phẩm BHNT. 27
III. Một số ý kiến đề xuất 29
1. Đề xuất nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của kênh phân phối truyền thống ( qua các đại lý bảo hiểm ) 29
2. Đề xuất đa dạng hóa hệ thống phân phối sản phẩm BHNT bằng việc phát triển và hoàn thiện các kênh phân phối hiện đại. 34
3.Đề xuất liên quan tới chiến lược sản phẩm của doanh nghiệp 36
4.Các đề xuất khác 36
C. Lời kết 37
A. Lời mở đầu
Mỗi một doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển thì cần tạo được cho mình một lợi thế so sánh trên thị trường so với các doanh nghiệp khác. Trong nền kinh tế thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt hiện nay, việc tạo ra lợi thế cạnh tranh đã khó, việc duy trì được lợi thế cạnh tranh đó còn khó khăn hơn. Các chiến lược về sản phẩm, giá, quảng cáo, khuyến mãi chỉ có tác dụng nhất định trong ngắn hạn. Việc tập trung phát triển mạng lưới các kênh phân phối sản phẩm là một trong những giải pháp tối ưu giúp các doanh nghiệp nói chung và DNBHNT nói riêng xây dựng và duy trì được lợi thế cạnh tranh trong dài hạn.
Ở Việt Nam, thị trường BHNT ra đời khá muộn, tuy còn khá non trẻ nhưng trong suốt hơn 10 năm hoạt động tới nay thị trường đã đạt được những thành tựu to lớn và dần khẳng định được vai trò quan trọng của mình trong hệ thống thị trường tài chính tín dụng nói riêng và toàn nền kinh tế nói chung. Với sự tham gia ngày càng đa dạng của các kênh phân phối hiện đại bên cạnh sự gia tăng cả về số lượng và chất lượng của các kênh truyền thống đã góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp BHNT. Tuy nhiên, hiện nay ở Việt Nam việc tổ chức và quản lý các kênh phân phối này cũng còn tồn tại khá nhiều hạn chế, đòi hỏi phải được giải quyết tháo gỡ trong thời gian tới.
Qua quá trình học tập, tìm hiểu về lĩnh vực BHNT, em đã quyết định chọn đềt tài “Xây dựng và phát triển hệ thống các kênh phân phối sản phẩm BHNT ở Việt Nam” cho đề án môn học của mình. Mặc dù đã có nhiều cố gắng trong quá trình nghiên cứu, song do đây là một đề tài tương đối rộng, thời gian và trình độ còn hạn chế nên đề án không thể tránh khỏi những điểm còn khiếm khuyết. Em rất mong nhận được sự giúp đỡ và đóng góp ý kiến của cô để đề án được hoàn thiện hơn.
Em xin chân thành Thank sự giúp đỡ tận tình của cô giáo TS. Phạm Thị Định đã giúp đỡ em hoàn thành đề tài này.
Hà Nội, tháng 11 năm 2008.
B. Nội dung nghiên cứu
I- Lý luận chung
1. Tổng quan về Bảo hiểm nhân thọ
1.1 Khái niệm và sự ra đời, phát triển của Bảo Hiểm Nhân Thọ.
Khái niệm
Có rất nhiều định nghĩa khác nhau về bảo hiểm nhân thọ nhưng xét một cách đơn giản nhất có thể định nghĩa về Bảo hiểm nhân thọ như sau:
Bảo hiểm nhân thọ ( BHNT ) được hiểu là sự cam kết giữa người bảo hiểm và người tham gia bảo hiểm theo đó người bảo hiểm sẽ trả cho người tham gia (người thụ hưởng quyền lợi bảo hiểm) một số tiền nhất định khi có những sự kiện bảo hiểm đã định xảy ra(người được bảo hiểm bị chết hay sống tới một thời điểm nhất định) người tham gia phải nộp phí bảo hiểm đầy đủ và đúng hạn cho nhà BH.
Theo Luật kinh doanh bảo hiểm của Việt Nam, “ BHNT là hình thức bảo hiểm cho trường hợp người được bảo hiểm sống hay chết”
Khái niệm chung nhất về BHNT là: BHNT là hình thức bảo hiểm cho các rủi ro có liên quan tới sinh mạng, cuộc sống và tuổi thọ của con người.
Có thể nói đây là 1 khái niệm rộng và phù hợp nhất với điều kiện triển khai BHNT tại các thị trường Bảo Hiểm hiện nay.
Sự ra đời của BHNT
* Trên thế giới : Lịch sử ra đời của BHNT là từ khá sớm
+ Hợp đồng BHNT đầu tiên trên thế giới xuất hiện và năm 1583 do ông William Gybbon- một công dân Lon Don tham gia với mức phí là 32 bảng Anh. Khi ông chết vào năm đó, người thừa kế của ông đã được nhận 400 bảng Anh.
+ Năm 1759 Ở Mỹ, công ty BHNT đầu tiên đã xuất hiện tại Philadenphia. Lúc đầu công ty này chỉ bán bảo hiểm cho các con chiên ở nhà thờ của mình.
+ Năm 1762 công ty BHNT Equitable của Anh đã được thành lập và bán bảo hiểm cho mọi người dân.
+ Tại Châu Á, các công ty BHNT của Nhật Bản lần lượt ra đời và phát triển tới ngày nay như công ty Meiji( 1868 ) công ty Kyoei ( 1888 ) và công ty Nippon ( 1889)
Từ khi xuất hiện tới nay, BHNT không ngừng phát triển và lớn mạnh. Doanh thu phí bảo hiểm ngày gia tăng và BHNT đang dần trở thành loại hình bảo hiểm phát triển
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
Xây dựng và phát triển hệ thống các kênh phân phối sản phẩm BHNT ở Việt Nam
Mục lục
A. Lời mở đầu 1
B. Nội dung nghiên cứu 2
I- Lý luận chung 2
1. Tổng quan về Bảo hiểm nhân thọ 2
2. Hệ thống kênh phân phối sản phẩm BHNT 7
3. Chiến lược kênh phân phối của các doanh nghiệp BHNT 17
II. Thực trạng sử dụng các kênh phân phối sản phẩm BHNT ở Việt Nam 18
1. Tổng quan về thị trường BHNT Việt Nam 18
2. Thực trạng sử dụng các kênh phân phối của một số doanh nghiệp lớn trên thị trường BHNT Việt Nam. 23
3. Các thuận lợi và khó khăn trong việc tổ chức và quản lý hệ thống các kênh phân phối sản phẩm BHNT. 27
III. Một số ý kiến đề xuất 29
1. Đề xuất nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của kênh phân phối truyền thống ( qua các đại lý bảo hiểm ) 29
2. Đề xuất đa dạng hóa hệ thống phân phối sản phẩm BHNT bằng việc phát triển và hoàn thiện các kênh phân phối hiện đại. 34
3.Đề xuất liên quan tới chiến lược sản phẩm của doanh nghiệp 36
4.Các đề xuất khác 36
C. Lời kết 37
A. Lời mở đầu
Mỗi một doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển thì cần tạo được cho mình một lợi thế so sánh trên thị trường so với các doanh nghiệp khác. Trong nền kinh tế thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt hiện nay, việc tạo ra lợi thế cạnh tranh đã khó, việc duy trì được lợi thế cạnh tranh đó còn khó khăn hơn. Các chiến lược về sản phẩm, giá, quảng cáo, khuyến mãi chỉ có tác dụng nhất định trong ngắn hạn. Việc tập trung phát triển mạng lưới các kênh phân phối sản phẩm là một trong những giải pháp tối ưu giúp các doanh nghiệp nói chung và DNBHNT nói riêng xây dựng và duy trì được lợi thế cạnh tranh trong dài hạn.
Ở Việt Nam, thị trường BHNT ra đời khá muộn, tuy còn khá non trẻ nhưng trong suốt hơn 10 năm hoạt động tới nay thị trường đã đạt được những thành tựu to lớn và dần khẳng định được vai trò quan trọng của mình trong hệ thống thị trường tài chính tín dụng nói riêng và toàn nền kinh tế nói chung. Với sự tham gia ngày càng đa dạng của các kênh phân phối hiện đại bên cạnh sự gia tăng cả về số lượng và chất lượng của các kênh truyền thống đã góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp BHNT. Tuy nhiên, hiện nay ở Việt Nam việc tổ chức và quản lý các kênh phân phối này cũng còn tồn tại khá nhiều hạn chế, đòi hỏi phải được giải quyết tháo gỡ trong thời gian tới.
Qua quá trình học tập, tìm hiểu về lĩnh vực BHNT, em đã quyết định chọn đềt tài “Xây dựng và phát triển hệ thống các kênh phân phối sản phẩm BHNT ở Việt Nam” cho đề án môn học của mình. Mặc dù đã có nhiều cố gắng trong quá trình nghiên cứu, song do đây là một đề tài tương đối rộng, thời gian và trình độ còn hạn chế nên đề án không thể tránh khỏi những điểm còn khiếm khuyết. Em rất mong nhận được sự giúp đỡ và đóng góp ý kiến của cô để đề án được hoàn thiện hơn.
Em xin chân thành Thank sự giúp đỡ tận tình của cô giáo TS. Phạm Thị Định đã giúp đỡ em hoàn thành đề tài này.
Hà Nội, tháng 11 năm 2008.
B. Nội dung nghiên cứu
I- Lý luận chung
1. Tổng quan về Bảo hiểm nhân thọ
1.1 Khái niệm và sự ra đời, phát triển của Bảo Hiểm Nhân Thọ.
Khái niệm
Có rất nhiều định nghĩa khác nhau về bảo hiểm nhân thọ nhưng xét một cách đơn giản nhất có thể định nghĩa về Bảo hiểm nhân thọ như sau:
Bảo hiểm nhân thọ ( BHNT ) được hiểu là sự cam kết giữa người bảo hiểm và người tham gia bảo hiểm theo đó người bảo hiểm sẽ trả cho người tham gia (người thụ hưởng quyền lợi bảo hiểm) một số tiền nhất định khi có những sự kiện bảo hiểm đã định xảy ra(người được bảo hiểm bị chết hay sống tới một thời điểm nhất định) người tham gia phải nộp phí bảo hiểm đầy đủ và đúng hạn cho nhà BH.
Theo Luật kinh doanh bảo hiểm của Việt Nam, “ BHNT là hình thức bảo hiểm cho trường hợp người được bảo hiểm sống hay chết”
Khái niệm chung nhất về BHNT là: BHNT là hình thức bảo hiểm cho các rủi ro có liên quan tới sinh mạng, cuộc sống và tuổi thọ của con người.
Có thể nói đây là 1 khái niệm rộng và phù hợp nhất với điều kiện triển khai BHNT tại các thị trường Bảo Hiểm hiện nay.
Sự ra đời của BHNT
* Trên thế giới : Lịch sử ra đời của BHNT là từ khá sớm
+ Hợp đồng BHNT đầu tiên trên thế giới xuất hiện và năm 1583 do ông William Gybbon- một công dân Lon Don tham gia với mức phí là 32 bảng Anh. Khi ông chết vào năm đó, người thừa kế của ông đã được nhận 400 bảng Anh.
+ Năm 1759 Ở Mỹ, công ty BHNT đầu tiên đã xuất hiện tại Philadenphia. Lúc đầu công ty này chỉ bán bảo hiểm cho các con chiên ở nhà thờ của mình.
+ Năm 1762 công ty BHNT Equitable của Anh đã được thành lập và bán bảo hiểm cho mọi người dân.
+ Tại Châu Á, các công ty BHNT của Nhật Bản lần lượt ra đời và phát triển tới ngày nay như công ty Meiji( 1868 ) công ty Kyoei ( 1888 ) và công ty Nippon ( 1889)
Từ khi xuất hiện tới nay, BHNT không ngừng phát triển và lớn mạnh. Doanh thu phí bảo hiểm ngày gia tăng và BHNT đang dần trở thành loại hình bảo hiểm phát triển
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links