paxle1247

New Member
Download Đề tài Xuất khẩu cà phê sang thị trường EU, thực trạng và giải pháp

Download Đề tài Xuất khẩu cà phê sang thị trường EU, thực trạng và giải pháp miễn phí





MỤC LỤC
 
Phần I: Lời mở đầu .
Phần II: Nội dung
CHƯƠNG 1: : CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ XUẤT KHẨU VÀ TỔNG QUAN VỀ SẢN XUẤT VÀ XUẤT KHẨU CÀ PHÊ CỦA VIỆT NAM
1.1 Cơ sở lý luận chung về xuất khẩu hàng hóa .
1.1.1 Khái niệm và vai trò của hoạt động xuất khẩu .
• Khái niệm về hoạt động xuất khẩu .
• Vai trò của hoạt động xuất khẩu .
1.1.2 Các hình thức xuất khẩu chủ yếu
• Xuất khẩu trực tiếp .
• Xuất khẩu gián tiếp .
• Buôn bán đối lưu .
• Giao dịch tái xuất
• Hình thức gia công quốc tế .
1.1.3 Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu hàng hóa .
• Các yếu tố về điều kiện tự nhiên, vốn, lao động, công nghệ .
• Chính sách tỉ giá hối đoái
• Hạn ngạch và những tiêu chuẩn kĩ thuật .
• Các yếu tố về thế chế chính trị-kinh tế- xã hội
• Các yếu tố cạnh tranh .
1.2 Tổng quan về sản xuất và xuất khẩu cà phê của Việt Nam
1.2.1 Quá trình hình thành và phát triển của ngành sản xuất cà phê trong nước
1.2.2 Tầm quan trọng của việc thúc đẩy xuất khẩu cà phê sang thị trường EU .
1.2.3 Lợi thế của Việt Nam khi xuất khẩu cà phê
• Lợi thế khách quan .
• Lợi thế chủ quan .
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG XUẤT KHẨU CÀ PHÊ CỦA VIỆT NAM
SANG THỊ TRƯỜNG EU
2.1 Tình hình chung về xuất khẩu cà phê Việt Nam giai đoạn 2001-2008
2.1.1 Về cơ cấu sản phẩm
• Cà phê Robusta
• Cà phê Arabica
2.1.2 Về sản lượng và kim ngạch xuất khẩu
2.1.3 Về chất lượng cà phê xuất khẩu
2.1.4 Giá cả cà phê xuất khẩu
2.1.5 cách và hình thức xuất khẩu cà phê chủ yếu của Việt Nam.
2.1.6 Về thị trường xuất khẩu .
2.2 Thực trạng xuất khẩu cà phê Việt Nam sang thị trường EU trong giai đoạn 2001-2008
2.2.1 Về sản lượng và kim ngạch xuất khẩu .
2.2.2 Cơ cấu thị trường xuất khẩu
2.2.3 Giá cà phê xuất khẩu
2.2.4 Các hình thức xuất khẩu chủ yếu .
2.2.5 Đánh giá chung về hoạt động xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang EU trong thời gian qua .
• Những kết quả đạt được .
• Những nguyên nhân và tồn tại
CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP THÚC ĐẢY XUẤT
KHẨU CÀ PHÊ SANG THỊ TRƯỜNG EU
3.1 Định hướng xuất khẩu cà phê Việt Nam sang thị trường EU trong thời gian tới .
3.2 Giải pháp nhằm thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường EU .
3.2.1 Tạo nguồn vốn đầu tư
3.2.2 Chuyển đổi cơ cấu cây trồng .
3.2.3 Nâng cao năng xuất, hạ giá thành sản phẩm .
3.2.4 Đổi mới công nghệ
3.2.5 Xây dựng hệ thống đồng bộ giữa các khâu .
3.2.6 Tổ chức hệ thống thu thập thông tin
3.2.7 Tăng cường hợp tác quốc tế .
Phần III: Kết Luận .
Danh mục tài liệu tham khảo .
 
 
 
 



++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!

Tóm tắt nội dung:

Robusta nhân sống. Điều này lảm ảnh hưởng trực tiếp đến tiềm năng xuất khẩu cà phê. Không tạo dựng được thương hiệu cà phê trong mắt người tiêu dung.
Bên cạnh đó, do tính chất của cà phê Robusta đòi hỏi kĩ thuật trồng trọt cao nhưng các hộ nông dân lại chưa đáp ứng được, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến hương vị của cà phê Robusta.
Cà phê Arabica( cà phê chè)
Cà phê Arabica được chọn giống, trồng và chăm sóc trong môi trường tự nhiên ở độ cao từ 800m-1200m so với mặt nước biển. Chính điều kiện này tạo nên sự khác biệt của cà phê Arabica Việt Nam với cà phê Arabica của các nước khác
Năm 1998 cà phê Arabica của Việt Nam được xuất khẩu nhưng theo những tiêu chuẩn của cà phê Robusta. Đến năm 2000, cà phê Arabica của Việt Nam mới có tiêu chuẩn riêng.
Sản lượng cà phê xuất khẩu: sản lượng ngày càng tăng do nhu cầu tăng mạnh, chênh lệch giá bán giữa cà phê cùng loại của Việt Nam và các nước khác được rút ngắn một cách đáng kể. Đến nay cà phê Arabica của Việt Nam được rất nhiều nước quan tâm. Diện tích cà phê Arabica vào năm 2007 đạt 793,89ha.
Hiện nay, có hai loại cà phê Arabica được trồng tại Việt Nam đó là: Moka va Catimor
Moka: là loại cà phê Arabica có mùi thơm quyến rũ, ngào ngạt, vị nhẹ, nhưng sản lượng lại thấp, giá trong nước không cao vì không xuất khẩu được trong khi giá xuất cao gấp 2-3 lần loại cà phê Robusta
Catimor: Loại cà phê này có mùi thơm nồng nàn, hơi có vị chua, giá xuất gấp 2 lần cà phê Robusta, chi phí sản xuất cao. Hiện nay, Quảng trị là nơi trồng đại trà loại cây này.
Chế biến cà phê Arabica: Cà phê Arabica được chế biến theo dây chuyền khép kín, công nghệ tiên tiến nhất của Việt Nam với công suất chế biến là 15 tấn quả tươi/giờ, chế biến cà phê nhân công suất 2000 tấn nhân/ năm. Thị trường tiêu thụ chính loại cà phê này là Châu Âu và Hoa Kỳ. Hiện tại nhu cầu về loại cà phê Arabica bắt đầu tăng mạnh và Việt Nam tận dụng tốt cơ hội đó.
Về sản lượng và kim ngạch xuất khẩu
Trong vòng 26 năm trở lại đây, ngành cà phê đã có những bước phát triển nhanh chóng vượt bậc. Một trong những nguyên nhân dẫn tới thành công là nhờ chính sách đổi mới của nhà nước phù hợp với nguyện vọng của nông dân lao động, chính điều này đã tác động lớn đến hoạt động sản xuất và xuất khẩu. Một nguyên nhân nữa mà không thể không nhắc tới là trong vài năm trở lại giá cà phê trên thị trường thế giới diễn biến theo hướng có lợi cho người sản xuất làm thu nhập của người nông dân tăng lên đáng kể. tính tất yếu là kích thích sản xuất phát triển. Tuy nhiên mặt trái của sự “ tăng trưởng nóng” này cũng gây nhiều thiệt hại.
Theo số liệu thống kê năm 2007, diện tích trồng cà phê đạt hơn 500.000ha và lượng xuất khẩu đầu tiên đạt hơn một triệu tấn, giá trị xuất khẩu cũng đạt mức kỉ lục hơn 1,6 tỉ USD. Đây là một con số gây sốc cho ngành cà phê Việt Nam. Nó góp phần đáng kể vào việc cung cấp dư thừa cà phê trên thị trường thế giới đẩy giá cà phê đến mức thấp nhất. Ngành cà phê của Việt Nam cũng chịu nhiều ảnh hưởng do sản lượng lớn. Trong niên vụ tiếp theo, niên vụ 2007-2008 tình hình xuất khẩu cà phê tương đối ổn định, Đức vẫn là bạn hàng số một tiếp theo là Mỹ. Trong mấy tháng đầu giá cà phê tương đối ổn định.Tuy nhiên trong mấy tháng tiếp theo giá cà phê giảm mạnh đặc biệt là vào tháng 9 và tháng 10 vừa qua. Tại thị trường Luân Đôn vào ngày 30/10 già cà phê là 1.557USD/T. Giá cà phê thế giới giảm kéo theo giá cà phê trong nước cũng giảm mạnh. Tại ĐăkLăk, giá cà phê hiện ở mức 25.000-26.000/kg giảm gần 20.000/kg so với tháng 3/2008. Với mức giá này người trồng cà phê lỗ nặng.
Qua nguồn tổng hợp từ trung tâm thông tin thương mại cho thấy: Năm 2001 sản lượng xuất khẩu cà phê của Việt Nam ra thị trường thế giới đạt 931 nghìn tấn với kim ngạch 391 triệu USD.
Đến 2002 sản lượng cà phê giảm 209 nghìn tấn so với năm 2001 tương đương 22,44%. kim ngạch giảm 391 triệu USD xuống còn 322 triệu USD tương đương với 17,6% so với năm 2001.
Năm 2003 xuất khẩu cà phê đạt 749 nghìn tấn tăng 3,7% về sản lượng. kim ngạch đạt 505 triệu USD tương đương tăng 56,8% về giá trị so với năm 2002
Năm 2004 xuất khẩu đạt 975 nghìn tấn tăng 30,17% về sản lượng. kim ngạch xuất khẩu đạt 641 triệu USD tăng 26, 9% so với năm 2003.
Năm 2005 xuất khẩu cà phê đạt 885 nghìn tấn giảm 12,3% , kim ngạch xuất khẩu đạt 735 triệu USD tăng 14,7% so với năm 2004
Năm 2006 xuất khẩu cà phê đạt 912 nghì tấn tăng 6,67% , kim ngạch xuất khẩu đạt 1,101 tỉ UsD tăng 49,7$ so với năm 2005
Năm 2007 sản lượng cà phê xuất khẩu đạt 1152273 tấn tăng 26,35% kim ngạch xuất khẩu đạt 1,6 tỉ USD tăng 45,32% so với năm 2006.
Năm 2008 xuất khẩu cà phê đạt 1.077.375 tấn giảm 6,5%, kim ngạch xuất khẩu đạt 2,087 tỉ USD tăng 31% so với năm 2007. thể hiện qua bảng sau:
Bảng 2.1: Sản lượng và kim ngạch xuất khẩu cà phê của Việt Nam
Năm
Sản lượng
(nghìn tấn)
Tốc độ tăng
SL(%)
Kim ngạch
(triệu USD)
Tăng kim
Ngạch(%)
2001
931
-
391
-22
2002
722
-22,44
322
-17,6
2003
749
3,7
505
56,8
2004
975
30,17
641
26,9
2005
855
-12,3
735
14,7
2006
912
6,67
1.101
49,9
2007
1.152
26,35
1.600
45,32
2008
1.077
-6,5
2.087
31
(Nguồn Trung tâm thông tin thương mại)
Từ bảng trên ta có biểu đồ sau:
Sản lượng cà phê xuất khẩu của Việt Nam
Qua bảng số liệu trên ta thấy năm 2003 sản lượng cà phê xuất khẩu chỉ tăng 3,7% trong khi đó kim ngạch tăng 56,8% so với năm 2002. Nguyên nhân là do giá cà phê thế giới tăng đột biến, điều này được thể hiện rõ rệt vào năm 2004, với tâm lý tốt và diễn biến thị trường có lợi, người nông dân tiếp tục mở rộng diện tích nhằm tăng sản lượng và thu nhập làm cho kim ngạch xuất khẩu tăng 26,9% so với năm 2003 đạt 641 triệu USD.
Đến năm 2005, sản lượng xuất khẩu giảm 12,3% so với năm 2004 tuy nhiên kim ngạch vẫn tăng do giá cà phê trên thị trường thế giới vẫn cao. Từ năm 2006-2008 ngành cà phê Việt Nam lien tục đạt được nhiều thành công. Cụ thể là tổng kêt năm 2006 kim ngạch xuất khẩu đạt 1.101 triệu USD , năm 2007 đạt 1,6 tỷ USD đây là con số đáng kinh ngạc vì đã vượt chỉ tiêu đặt ra. Sang niên vụ 2007-2008, vào tháng 9 giá cà phê trên thế giới giảm mạnh kéo theo giá cà phê trong nước cũng có chiều hướng đi xuống , giá cà phê tiếp tục giảm vào tháng 10 gây tâm lý cho người xuất khẩu làm sản lượng cà phê xuất khẩu giảm 6,5% so với năm 2007 nhưng kim ngạch xuất khẩu vẫn đạt hơn 2 tỷ USD. Nguyên nhân của sự “ trượt dốc không phanh “ của giá cà phê trong mấy tháng qua là do tác động của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và sức ép của đồng USD lên giá. Chỉ tính riêng tháng 8/2008 sản lượng xuất khẩu cà phê sang Đức giảm trên 28%, vào Hoa kỳ giảm 48%, vào Italia giảm 22%.
Theo Hiệp hội cà phê- ca cao nhận định, sản lượng cà phê trong niên vụ 2008-2009 sẽ đạt trên dưới 1 triệu tấn tương đương với vụ năm nay. Hiệp hội còn đưa ra những vấn đề quan tâm trong sản xuất và chế biến cà phê trước tình hình thế giới đang biến động phức tạp như áp dụng thực hành nông nghiệp tốt(GAP), phòng trừ sâu bệnh tổng hợp (IP...
 

daigai

Well-Known Member
Trích dẫn từ daonam32:
Bạn ơi gửi mình xin link down bài này với. Thanks


Link download cho bạn đây
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D QUY TRÌNH TỔ CHỨC THỰC HIỆN HỢP ĐỒNG XUẤT KHẨU CỦA CÔNG TY CP CÀ PHÊ MÊ TRANG Luận văn Kinh tế 0
D Rủi ro trong sản xuất và xuất khẩu cà phê của Việt Nam - Thực trạng và giải pháp Nông Lâm Thủy sản 0
G Tổ chức công tác kế toán tiêu thụ cà phê xuất khẩu tại tổng công ty cà phê Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
S Phân tích tác động gia nhập WTO của Việt Nam đối với xuất Khẩu cà phê của Tổng công ty cà phê Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
K Một số nhận định về kinh doanh cà phê xuất khẩu của Công ty PROSIMEX và những giải pháp đề xuất Khoa học Tự nhiên 0
N Một số giải pháp nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh cà fê xuất khẩu tại Việt Nam Công nghệ thông tin 0
M Nâng cao chất lượng cà phê Việt Nam trên thị trường xuất khẩu Công nghệ thông tin 0
T Anh/chị nhận được kế hoạch xuất khẩu 4000 tấn cà phê sang thị trường Mỹ. Cà phê đã có sẵn kế hoạch cung cấp cho công ty của anh/ chị để xuất khẩu Luận văn Kinh tế 0
J Tình hình xuất nhập khẩu mặt hàng cà phê tại công ty Intimex Luận văn Kinh tế 0
B Một số giải pháp thúc đẩy xuất khẩu cà phê Việt Nam sang thị trường Mỹ Luận văn Kinh tế 2

Các chủ đề có liên quan khác

Top