Đứng dậy sau “bão”
Như hiện nay, thị trường Nhật và Hàn Quốc vừa rục rịch “khởi động”. Còn tại châu Âu, sức mua các sản phẩm cá tra cũng đang có dấu hiệu tăng trưởng. “Nhưng cũng phải dè dặt, đừng ồ ạt đổ hàng vào cùng lúc”, ông lưu ý. Và theo ông Hòe, qua tám tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt khoảng 2,6 tỉ đô la Mỹ, giảm 8-9% so với cùng kỳ, nhưng những tháng còn lại có tiềm năng xuất bình quân hơn 400 triệu đô là Mỹ/tháng!
Ông Hòe cho rằng, nhìn chung các doanh nghề đều vừa có bước chuẩn bị. Tuy nhiên, bất như các sản phẩm khác, hàng thủy sản có thể phải có độ “trễ” nhất định vào thời (gian) kỳ sau suy thoái. Do đó, Nhà nước cần tăng cường kinh phí vào lĩnh vực xúc tiến thương mại, giúp doanh nghề quảng bá hình ảnh, thông tin và tiếp cận thị trường đúng thời (gian) điểm. “Nếu có chiến lược tốt, con số 4,2 tỉ đô la Mỹ từ xuất khẩu thủy sản trong năm nay là rất tiềm quan”, ông nói.
http://cafef.vn/20090924033524768CA33/dung-day-sau-bao.chn