Shan

New Member
Chia sẻ miễn phí cho các bạn tài liệu: Tiểu luận

Một sự nghiệp muốn thành công, một công việc muốn đạt kết quả, trước hết phải có đường lối, chủ trương đúng đắn và qua một quá trình tổ chức thực hiện công phu, theo một kế hoạch chặt chẽ với những giải pháp thiết thực hữu hiệu. Từ ý tưởng hình thành đường lối, chủ chương đã là công việc khó khăn, phức tạp nhưng biến đường lối chủ trương đó thành hiện thực thì còn khó khăn phức tạp hơn nhiều. Nói cách khác, muốn cho tư tưởng đường lối chính sách thành hiện thực phải có tổ chức, phải tổ chức con người lại với những phương tiện nhất định, chỉ đạo mọi người hành động theo đúng mục tiêu, phương hướng do tư tưởng đó xách định. Do đó, quản lý về tổ chức là một khâu quan trọng và có tính chất quyết định. Hiểu và nắm vững tổ chức không chỉ về mặt cơ cấu, bộ máy con người, phương tiện làm việc, mà phải tìm hiểu sâu nắm chắc các chức năng hoạt động quản lý theo cơ chế, quá trình ra quyết định, tổ chức quản lý theo hệ thống của một tổ chức ...
Để hiểu rõ hơn về công tác quản lý về tổ chức em nhận được đề tài”Thuyết quản lý về tổ chức của Max Weber và Chester Barnard và sự vận dụng cho các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay” .


B . PHẦN NỘI DUNG

I/Lý luận chung vế thuyết quản lý về tổ chức của Max Weber và Chester Barnard.
1. Thuyết quản lý về tổ chức của Max Weber.
Thuyết quản lý tổ chức được khởi xướng bởi nhà xã hội học và luật học Max Weber (người Đức, 1864-1920). Ông đã cón những cống hiến kiệt xuất đối với lý luận quản lý cổ điển phương Tây. Thuyết quản lý của ông sau đó được Chester Irving Barnard (người Mỹ, 1886-1991) phát triển hoàn chỉnh. Max Weber sáng lập ra thuyết tổ chức để quản lý các doanh nghiệp lớn. Những yếu tố chủ yếu trong mô hình là sự phân công lao động rõ ràng, sắp xếp vị trí từng người trong tổ chức, qui định nội quy và thủ tục quản lý, lùa chọn người một cách nghiêm ngặt cùng với chế độ lương, thưởng đề bạt... hợp lý.
Thể chế quản lý.
Trong cuốn sách “Lý luận về tổ chức kinh tế xã hội ‘Weber đá đưa ra một thể chế quả lý hành chính trong “lý tưởng”, tức là”Thể chế quan liêu” ở đây không phải là khái niệm qian liêu theo nghĩa xấu như nền kinh tế chính trị quan liê, chủ nghĩa quan liêu, cóng không có nghĩa là thoát ly thực tế, chủ nghĩa giấy tờ, hiệu xuất thấp ... mà nó có nghĩa rằng tổ chức này tiến hành công việc quản lý thông qua chức vụ hay chức vị.
Weber cho rằng, thể chế quan liêu là một tổ chức xã hội chặt chẽ hợp lý, giống như một cỗ máy.Nó có những hoạt động chuyên nghiệp thành thạo, có quy định rõ ràng về quyền hạn, trách nhiệm, có qui chế thực hện nghiêm khắc và quan hệ phục tùng theo cấp bậc, do đó trở thành một hệ thống kỹ thuật quản lý, Weber vạch rõ, thể chế quan liêu dù quan sát theo góc độ kỹ thuật thuần tuý cũng có những ưu điểm rõ rệt so với những thể chế khác trước kia.
Đặc trưng và cơ cấu của thể chế quản lý hành chính trong lý tưởng:
Thiết lập sự phân công rõ ràng theo chức năng
Đó là sự phân công về chuyên môn theo chức năng đối với toàn bộ hoạt động của tổ chức và căn cứ vào sự phân công đó để xác định chức vị quản lý cũng như phạm vi quyền lực và trách nhiệm của các chức vị đó.Quy định này thích hợp với tất cả những người giữ chức vị quản lý.Tất cả các nhân viên trong tổ chức đều phải đảm nhiệm một chức vụ.Ngòimột số chức vụ do bầu cử sản sinh, những chức vị khác không phải do bầu cư sản sinh mà là do bổ nhiệm, tất cả các nhân viên quản lý đều không giữ chức vị đó suốt đời mà thể miẽn nhiệm, thay đổi .
Thiết lập chế độ cấp bậc rõ ràng.
Các chức vị trong tổ chức đều được sắp xếp có thứ tự từ trên xuống dưới theo nguyên tắc cấp bậc và đều phục tùng một trung tâm chỉ huy quyết sách, hình thành một cấp bậc quản lý hành chính chặt chẽ.Trong hệ thống cấp bậc Êy, mỗi thành viên đều chịu trách nhiệm trước cấp trên của mình về những quyết định và hành động của cấp dưới.Do đó, cấp dưới phải phục tùng cấp trên, chịu sự điều khiển, giám sát đôn đốc của cấp trên.Mặt khác, để cho mỗi nhân viên có thể hoàn thành nhiệm vụ, tổ chức phải trao cho họ những quyềnlực tương xứng để có quyền ra lệnh cho cấp dưới.Như vậy, mới có thể duy trì sự ổn định của tổ chức, đảm bảo sức mạnh của tổ chức
Sự sắp xếp các vị trí trong tổ chức theo một hệ thống quyền lực, có một tuyến chỉ huy rõ ràng.
Điều đó có nghĩa là phải đưa sự vận hành nghiệp vụ của tổ chức vào các quy định pháp luật và quy chế, đồng thời yêu cầu mỗi thành viên của tổ chức tiến hành hoạt động nghiệp vụ theo những quy định của pháp luật và quy chế thống nhất Êy, chịu sự giàng buộc của những quy định pháp luật và quy chế thống nhất Êy. Nói cách khác là phải quy phạm những hành vi chức vụ của tất cả nhân viên của tổ chức.Như vậy, sẽ có thể loại trừ những việc làm tuỳ tiện của cá nhân trong các hoạt động nghiệp vụ, bảo đảm tính thống nhất, tính tổng thể trong khi xử lý công việc, loại trừ tình trạng không nhất trí và không liên tục trong các hoạt động nghiệp vụ, bảo tính nhất quán khi xử lý công việc vào nhứng địa điểm và thời điểm khác nhau.
Lực chọn người một cách nghiêm ngặt.
Do tất cả các chúc vị trong tổ chức đều được xác định bởi nguyên tắc phân công theo chức năng nên mỗi người giữ chức vị nào đèu phải có năng lực chuyên môn tương xứng.Vì vậy, phải thông qua việc thi tuyển công khai để sử dụng nhân viên, lấy năng lực chuyên môn làm tiêu chuẩn khách quan trong việc tuyển chọ và sử dụng nhân viên.Do phân công rõ ràng, hợp lý và bố trí những người dược đào tạo đảm nhiệm chức vụ nên các hoạt động nghiệp vụ của tổ chức có thể thường xuyên tiến hành một cách chuẩn xác, nhịp nhàng hiệu, quả cao.
Có một hệ thống nội quy thủ tục chính thức chi phối quyết định và hành động, đảm bảo sự phối hợp tốt, định hướng cho họ phát triển, đề bạt theo thành tích và thâm niên
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:

Các chủ đề có liên quan khác

Top