Download miễn phí Đồ án Chi tiết máy - Thiết kế dẫn động băng tải
Lời nói đầu
N−ớc ta đang tran con đ−ờng tiến lan công nghiệp ho ̧ - Hiện đ1i ho ̧ với đ−ờng lối xây dựng chủ nghĩa xã hội. Đảng ta đã đề ra 3 cuộc c ̧ch m1ng, trong đó cuộc c ̧ch m1ng khoa học kỹ thuật lμ then chốt để t1o ra của cải cho xã hội. Do đó phải −u tian công nghiệp nặng một c ̧ch hợp lý.
Trong giai đo1n công nghiệp ho ̧ - Hiện đ1i ho ̧ đất n−ớc, con ng−ời không thể thiếu m ̧y móc bởi vì nó lμ một ph−ơng tiện từ tr−ớc đến nay đã giúp đỡ con ng−ời giải quyết đ−ợc nhiều vấn đề mμ con ng−ời không có khả n ̈ng lμm việc đ−ợc.
Hiện lμ một sinh vian đang theo học t1i tr−ờng đ−ợc trang bị những kiến thức cấn thiết về lý thuyết lẫn tay nghề. Để sau nμy với vốn kiến thức đã đ−ợc trang bị em có thể góp một phần nhỏ bé để lμm giầu cho đất n−ớc. Thời gian vừa qua em đ−ợc giao đề tμi: “Thiết kế dẫn động b ̈ng tải”. Sau khi nhận đề tμi với sự chỉ bảo tận tình của thầy gi ̧o h−ớng dẫn vμ c ̧c thầy trong khoa cùng c ̧c b1n đồng nghiệp vμ sự nỗ lực của bản thân em đã hoμn thμnh đề tμi. Tuy nhian trong qu ̧ trình lμm việc mặc dù đã cố g3⁄4ng hết sức nh−ng do trình độ có h1n vμ còn ít kinh nghiệm nan không thể tr ̧nh sai sót. Vậy em kính mong sự chỉ bảo của thầy cô để đề tμi của em đ−ợc hoμn thiện hơn.
Em xin chân thμnh Thank c ̧c thầy cô gi ̧o đã giúp đỡ em hoμn thμnh đề tμi nμy.
Hải D−ơng, ngμy....th ̧ng ....n ̈m 2008 Sinh vian thực hiện:
La V ̈n Hiếu
Gi ̧o vian h−ớng dẫn : Nguyễn V ̈n Huyến & Nguyễn Tiền Phong Sinh vian thực hiện: La V ̈n Hiếu
1
Tr−ờng Đ1i Học SPKT H−ng Yan đồ ̧n chi tiết m ̧y Khoa: Khoa Học Cơ Bản
Nhận xét của gi ̧o vian h−ớng dẫn
................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. .................................................................................................................................
Hải D−ơng, ngμy....th ̧ng ....n ̈m 2008 Gi ̧o vian h−ớng dẫn
Gi ̧o vian h−ớng dẫn : Nguyễn V ̈n Huyến & Nguyễn Tiền Phong Sinh vian thực hiện: La V ̈n Hiếu
2
Tr−ờng Đ1i Học SPKT H−ng Yan đồ ̧n chi tiết m ̧y Khoa: Khoa Học Cơ Bản
Đồ ̧n môn học chi tiết m ̧y
Đề số: 10
Thiết kế hệ dẫn động b ̈ng tải
1. Động cơ 4.Nối trục
3. Hộp giảm tốc 5. B ̈ng tải
Số Liệu cho tr−ớc
2. Bộ truyền đai thang
F 7800 N V 0,85 m/s D 320 mm Th 15500 Giờ α 20 độ
1 Lực kéo b ̈ng tải
2 Vận tốc b ̈ng tải
3 Đ−ờng kính b ̈ng tải
4 Thời gian phục vụ
5 Góc nghiang của đai so với ph−ơng ngang
6 Đặc tính lμm việc: am
Khối l−ợng thiết kế
1 01 Bản vẽ l3⁄4p hộp giảm tốc tran phần mềm Autocad
2 01 Bản vẽ chế t1o chi tiết: B ̧nh r ̈ng số 2
3 01 Bản thuyết minh
Sinh vian thiết kế: La V ̈n Hiếu_Lớp CĐK5LC Gi ̧o vian h−ớng dẫn: Nguyễn V ̈n Huyến Nguyễn Tiền Phong
Gi ̧o vian h−ớng dẫn : Nguyễn V ̈n Huyến & Nguyễn Tiền Phong Sinh vian thực hiện: La V ̈n Hiếu
3
Tr−ờng Đ1i Học SPKT H−ng Yan đồ ̧n chi tiết m ̧y Khoa: Khoa Học Cơ Bản
Mục lục
Lời nói đầu ...................................................................................................... 1
Phần I: Chọn động cơ vμ phân phối tỷ số truyền ...................... 6
1.1. Công suất cần thiết ................................................................................... 6 1.2. Tính số vòng quay tran trục của tang ....................................................... 6 1.3. Chọn số vòng quay sơ bộ của động cơ ..................................................... 7 1.4. Chọn động cơ ........................................................................................... 7 1.5. Phân phối tỷ số truyền .............................................................................. 7 1.6. Công suất động cơ tran c ̧c trục ............................................................... 8 1.7. Tốc độ quay tran c ̧c trục ......................................................................... 8 1.8. X ̧c định mômen xo3⁄4n tran c ̧c trục ........................................................ 8
Phần II: Tính to ̧n bộ truyền đai ..................................................... 10
2.1. Chọn lo1i đai .......................................................................................... 10 2.2. X ̧c định c ̧c thông số hình học chủ yếu của bộ truyền đai................... 10 2.2.1. X ̧c định đ−ờng kính b ̧nh đai nhỏ D1 ............................................ 10 2.2.2. X ̧c định đ−ờng kính b ̧nh đai lớn D2 ............................................. 10 2.2.3. X ̧c định tiết diện đai ...................................................................... 11 2.3. Chọn sơ bộ khoảng c ̧ch trục A ............................................................. 11 2.4. Tính chiều dμi đai L theo khoảng c ̧ch sơ bộ A ..................................... 11 2.5. X ̧c định chính x ̧c khoảng c ̧ch trục A theo L=2800mm .................... 12 2.6. Kiểm nghiệm góc ôm ............................................................................. 12 2.7. X ̧c định số đai cần thiết ........................................................................ 12 2.8. Định c ̧c kích th−ớc chủ yếu của b ̧nh đai............................................. 13 2.9. Tính lực c ̈ng ban đầu vμ lực t ̧c dụng lan trục...................................... 13
Phần III: Thiết kế Bộ truyền b ̧nh r ̈ng ....................................... 15
3.1. Tính to ̧n bộ truyền b ̧nh r ̈ng trụ r ̈ng th1⁄4ng........................................ 15 3.1.1. Chọn vật liệu vμ c ̧ch nhiệt luyện ................................................... 15 3.1.2. X ̧c định ứng suất tiếp xúc, ứng suất uốn cho phép với bộ truyền cấp nhanh .................................................................................................. 15 3.1.3. Tính khoảng c ̧ch trục A ................................................................. 17 3.1.4. Tính vận tốc vòng v của b ̧nh r ̈ng vμ chọn cấp chính x ̧c chế t1o b ̧nh r ̈ng................................................................................................... 17 3.1.5. Tính hệ số tải trọng k ...................................................................... 17 3.1.6. X ̧c định mô đun, số r ̈ng vμ chiều rộng b ̧nh r ̈ng ....................... 18 3.1.7. Kiểm nghiệm sức bền uốn của r ̈ng................................................ 18 3.1.8. Kiểm nghiệm sức bền b ̧nh r ̈ng khi chịu qu ̧ tải đột ngột ........... 19 3.1.9. C ̧c thông số hình học cơ bản cuả bộ truyền b ̧nh r ̈ng trụ r ̈ng th1⁄4ng.......................................................................................................... 20 3.1.10. Lực t ̧c dụng lan trục .................................................................... 21
3.2. Tính to ̧n bộ truyền b ̧nh r ̈ng trụ r ̈ng ngiang...................................... 21 3.2.1. Chọn vật liệu vμ c ̧ch nhiệt luyện cho b ̧nh r ̈ng cấp chậm ........... 21 3.2.2. X ̧c định ứng suất tiếp xúc cho phép, ứng suất uốn cho phép ........ 21 3.2.3. Tính khoảng c ̧ch sơ bộ trục A ....................................................... 22
Gi ̧o vian h−ớng dẫn : Nguyễn V ̈n Huyến & Nguyễn Tiền Phong Sinh vian thực hiện: La V ̈n Hiếu
4
Tr−ờng Đ1i Học SPKT H−ng Yan đồ ̧n chi tiết m ̧y Khoa: Khoa Học Cơ Bản
3.2.4. Tính vận tốc vòng v của b ̧nh r ̈ng vμ chọn cấp chính x ̧c chế t1o b ̧nh r ̈ng................................................................................................... 23 3.2.5. Tính chính x ̧c hệ số tải trọng K vμ khoảng c ̧ch trục A................ 23 3.2.6. X ̧c định mô đun, số r ̈ng vμ chiều rộng b ̧nh r ̈ng ....................... 23 3.2.7. Kiểm nghiệm sức bền uốn của r ̈ng................................................ 24 3.2.8. Kiểm nghiệm sức bền b ̧nh r ̈ng khi chịu qu ̧ tải đột ngột ............ 25 3.2.9. C ̧c thông số hình học cơ bản cuả bộ truyền b ̧nh r ̈ng trụ r ̈ng nghiang...................................................................................................... 26 3.2.10. Lực t ̧c dụng lan trục .................................................................... 27
PhầnIV: Tínhto ̧ntrục........................................................................28
4.1. Chọn vật liệu cho trục ............................................................................ 28 4.2. Tính sức bền trục .................................................................................... 28 4.2.1. Tính đ−ờng kính sơ bộ của trục....................................................... 28 4.2.2. Tính gần đúng c ̧c trục .................................................................... 28 4.2.3. Tính chính x ̧c trục ......................................................................... 35
Phần V: Tính Then...................................................................................... 40
5.1. Tính then l3⁄4p tran trục I.......................................................................... 40 5.2. Tính then l3⁄4p tran trục II ........................................................................ 40 5.3. Tính then l3⁄4p tran trục III ....................................................................... 41
PhầnVI: Thiếtkếgốiđỡtrục.............................................................43
6.1. Chọn ổ l ̈n .............................................................................................. 43 6.2. Chọn kiểu l3⁄4p ổ l ̈n................................................................................. 45 6.3. Cố định trục theo ph−ơng dọc trục ......................................................... 45 6.4. Che kín ổ l ̈n .......................................................................................... 45 6.5. Bôi trơn ở l ̈n. ......................................................................................... 45
Phần VII: Cấu t1o vỏ hộp vμ c ̧c chi tiết m ̧y kh ̧c............... 46 PhầnVIII: Nốitrục....................................................................................47 PhầnIX: Bôitrơnhộpgiảmtốc.........................................................48 Lời kết.............................................................................................................. 49
Gi ̧o vian h−ớng dẫn : Nguyễn V ̈n Huyến & Nguyễn Tiền Phong Sinh vian thực hiện: La V ̈n Hiếu
5
Tr−ờng Đ1i Học SPKT H−ng Yan đồ ̧n chi tiết m ̧y Khoa: Khoa Học Cơ Bản
Phần I: Chọn động cơ vμ phân phối tỷ số truyền
1.1. Công suất cần thiết
Gọi Pt lμ công suất tính to ̧n tran trục m ̧y công t ̧c (KW) Pct lμ công suất cần thiết tran trục động cơ (KW)
η lμ hiệu suất truyền động.
Tacó: Pt = F.V 1000
Pt = 7800.0,85 = 6,63(kw) 1000
→
F=7800 N : Lực kéo b ̈ng tải V= 0,85 m/s : Vận tốc b ̈ng tải
Nh− vậy công suất tính to ̧n tran trục m ̧y công t ̧c lμ. Pt = 6,63(kw) ̧pdụngcôngthức ct = Pt với: η=η.η 2.η4.η
η
Trong đó η1, η2, η3, η4 đ−ợc tra bảng (2.3) bảng trị số hiệu suất của c ̧c lo1i bộ
truyền vμ ổ.
η1=0,96: Hiệu suất bộ truyền đai
η2=0,98: Hiệu suất bộ truyền b ̧nh r ̈ng trụ η3=0,99: Hiệu suất của một cặp ổ l ̈n.
η4= 1: Hiệu suất của khớp nối .
→
Vậy công suất cần thiết tran trục động cơ lμ:
1.2. Tính số vòng quay tran trục của tang
Ta có số vòng quay của trục tang lμ :
→ nt = 60000.0,85 = 50,76(V / P) 3,14.320
Gi ̧o vian h−ớng dẫn : Nguyễn V ̈n Huyến & Nguyễn Tiền Phong Sinh vian thực hiện: La V ̈n Hiếu
6
1234
Pct = 6,63 = 7,49(KW ) 0,96.0,982.0,994.1
Pct = 7,49(KW )
Phần IX: Bôi trơn hộp giảm tốc
Để giảm mất m ̧t công suất vì ma s ̧t, giảm mμi mòn, đảm bảo tho ̧t nhiệt tốt vμ đề phòng c ̧c chi tiết m ̧y bị han gỉ cần bôi trơn cho trục c ̧c bộ truyền trong Hộp Giảm Tốc.
Vì vận tốc của b ̧nh r ̈ng nhỏ nan ta chọn c ̧ch bôi trơn ngâm trong dầu bằng c ̧ch ngâm b ̧nh r ̈ng, trục vít, b ̧nh vít hay c ̧c chi tiết phụ kh ̧c ta dùng dầu công nghiệp 45 để bôi trơn hộp giảm tốc
Khi vặn tốc nhỏ thì lấy chiều sâu ngâm lμ 1/6 b ̧n kính b ̧nh r ̈ng cấp
nhanh còn đối với cấp chậm d−ới 1/3 b ̧nh kính , 0,4 - 0,8 lít cho 1 Kw.
Chọn độ nhớt của dầu ở 50o C với b ̧nh r ̈ng thép σ = 600 N/mm2. b
Ta chọn dầu theo Bảng 10- 20.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
Lời nói đầu
N−ớc ta đang tran con đ−ờng tiến lan công nghiệp ho ̧ - Hiện đ1i ho ̧ với đ−ờng lối xây dựng chủ nghĩa xã hội. Đảng ta đã đề ra 3 cuộc c ̧ch m1ng, trong đó cuộc c ̧ch m1ng khoa học kỹ thuật lμ then chốt để t1o ra của cải cho xã hội. Do đó phải −u tian công nghiệp nặng một c ̧ch hợp lý.
Trong giai đo1n công nghiệp ho ̧ - Hiện đ1i ho ̧ đất n−ớc, con ng−ời không thể thiếu m ̧y móc bởi vì nó lμ một ph−ơng tiện từ tr−ớc đến nay đã giúp đỡ con ng−ời giải quyết đ−ợc nhiều vấn đề mμ con ng−ời không có khả n ̈ng lμm việc đ−ợc.
Hiện lμ một sinh vian đang theo học t1i tr−ờng đ−ợc trang bị những kiến thức cấn thiết về lý thuyết lẫn tay nghề. Để sau nμy với vốn kiến thức đã đ−ợc trang bị em có thể góp một phần nhỏ bé để lμm giầu cho đất n−ớc. Thời gian vừa qua em đ−ợc giao đề tμi: “Thiết kế dẫn động b ̈ng tải”. Sau khi nhận đề tμi với sự chỉ bảo tận tình của thầy gi ̧o h−ớng dẫn vμ c ̧c thầy trong khoa cùng c ̧c b1n đồng nghiệp vμ sự nỗ lực của bản thân em đã hoμn thμnh đề tμi. Tuy nhian trong qu ̧ trình lμm việc mặc dù đã cố g3⁄4ng hết sức nh−ng do trình độ có h1n vμ còn ít kinh nghiệm nan không thể tr ̧nh sai sót. Vậy em kính mong sự chỉ bảo của thầy cô để đề tμi của em đ−ợc hoμn thiện hơn.
Em xin chân thμnh Thank c ̧c thầy cô gi ̧o đã giúp đỡ em hoμn thμnh đề tμi nμy.
Hải D−ơng, ngμy....th ̧ng ....n ̈m 2008 Sinh vian thực hiện:
La V ̈n Hiếu
Gi ̧o vian h−ớng dẫn : Nguyễn V ̈n Huyến & Nguyễn Tiền Phong Sinh vian thực hiện: La V ̈n Hiếu
1
Tr−ờng Đ1i Học SPKT H−ng Yan đồ ̧n chi tiết m ̧y Khoa: Khoa Học Cơ Bản
Nhận xét của gi ̧o vian h−ớng dẫn
................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. .................................................................................................................................
Hải D−ơng, ngμy....th ̧ng ....n ̈m 2008 Gi ̧o vian h−ớng dẫn
Gi ̧o vian h−ớng dẫn : Nguyễn V ̈n Huyến & Nguyễn Tiền Phong Sinh vian thực hiện: La V ̈n Hiếu
2
Tr−ờng Đ1i Học SPKT H−ng Yan đồ ̧n chi tiết m ̧y Khoa: Khoa Học Cơ Bản
Đồ ̧n môn học chi tiết m ̧y
Đề số: 10
Thiết kế hệ dẫn động b ̈ng tải
1. Động cơ 4.Nối trục
3. Hộp giảm tốc 5. B ̈ng tải
Số Liệu cho tr−ớc
2. Bộ truyền đai thang
F 7800 N V 0,85 m/s D 320 mm Th 15500 Giờ α 20 độ
1 Lực kéo b ̈ng tải
2 Vận tốc b ̈ng tải
3 Đ−ờng kính b ̈ng tải
4 Thời gian phục vụ
5 Góc nghiang của đai so với ph−ơng ngang
6 Đặc tính lμm việc: am
Khối l−ợng thiết kế
1 01 Bản vẽ l3⁄4p hộp giảm tốc tran phần mềm Autocad
2 01 Bản vẽ chế t1o chi tiết: B ̧nh r ̈ng số 2
3 01 Bản thuyết minh
Sinh vian thiết kế: La V ̈n Hiếu_Lớp CĐK5LC Gi ̧o vian h−ớng dẫn: Nguyễn V ̈n Huyến Nguyễn Tiền Phong
Gi ̧o vian h−ớng dẫn : Nguyễn V ̈n Huyến & Nguyễn Tiền Phong Sinh vian thực hiện: La V ̈n Hiếu
3
Tr−ờng Đ1i Học SPKT H−ng Yan đồ ̧n chi tiết m ̧y Khoa: Khoa Học Cơ Bản
Mục lục
Lời nói đầu ...................................................................................................... 1
Phần I: Chọn động cơ vμ phân phối tỷ số truyền ...................... 6
1.1. Công suất cần thiết ................................................................................... 6 1.2. Tính số vòng quay tran trục của tang ....................................................... 6 1.3. Chọn số vòng quay sơ bộ của động cơ ..................................................... 7 1.4. Chọn động cơ ........................................................................................... 7 1.5. Phân phối tỷ số truyền .............................................................................. 7 1.6. Công suất động cơ tran c ̧c trục ............................................................... 8 1.7. Tốc độ quay tran c ̧c trục ......................................................................... 8 1.8. X ̧c định mômen xo3⁄4n tran c ̧c trục ........................................................ 8
Phần II: Tính to ̧n bộ truyền đai ..................................................... 10
2.1. Chọn lo1i đai .......................................................................................... 10 2.2. X ̧c định c ̧c thông số hình học chủ yếu của bộ truyền đai................... 10 2.2.1. X ̧c định đ−ờng kính b ̧nh đai nhỏ D1 ............................................ 10 2.2.2. X ̧c định đ−ờng kính b ̧nh đai lớn D2 ............................................. 10 2.2.3. X ̧c định tiết diện đai ...................................................................... 11 2.3. Chọn sơ bộ khoảng c ̧ch trục A ............................................................. 11 2.4. Tính chiều dμi đai L theo khoảng c ̧ch sơ bộ A ..................................... 11 2.5. X ̧c định chính x ̧c khoảng c ̧ch trục A theo L=2800mm .................... 12 2.6. Kiểm nghiệm góc ôm ............................................................................. 12 2.7. X ̧c định số đai cần thiết ........................................................................ 12 2.8. Định c ̧c kích th−ớc chủ yếu của b ̧nh đai............................................. 13 2.9. Tính lực c ̈ng ban đầu vμ lực t ̧c dụng lan trục...................................... 13
Phần III: Thiết kế Bộ truyền b ̧nh r ̈ng ....................................... 15
3.1. Tính to ̧n bộ truyền b ̧nh r ̈ng trụ r ̈ng th1⁄4ng........................................ 15 3.1.1. Chọn vật liệu vμ c ̧ch nhiệt luyện ................................................... 15 3.1.2. X ̧c định ứng suất tiếp xúc, ứng suất uốn cho phép với bộ truyền cấp nhanh .................................................................................................. 15 3.1.3. Tính khoảng c ̧ch trục A ................................................................. 17 3.1.4. Tính vận tốc vòng v của b ̧nh r ̈ng vμ chọn cấp chính x ̧c chế t1o b ̧nh r ̈ng................................................................................................... 17 3.1.5. Tính hệ số tải trọng k ...................................................................... 17 3.1.6. X ̧c định mô đun, số r ̈ng vμ chiều rộng b ̧nh r ̈ng ....................... 18 3.1.7. Kiểm nghiệm sức bền uốn của r ̈ng................................................ 18 3.1.8. Kiểm nghiệm sức bền b ̧nh r ̈ng khi chịu qu ̧ tải đột ngột ........... 19 3.1.9. C ̧c thông số hình học cơ bản cuả bộ truyền b ̧nh r ̈ng trụ r ̈ng th1⁄4ng.......................................................................................................... 20 3.1.10. Lực t ̧c dụng lan trục .................................................................... 21
3.2. Tính to ̧n bộ truyền b ̧nh r ̈ng trụ r ̈ng ngiang...................................... 21 3.2.1. Chọn vật liệu vμ c ̧ch nhiệt luyện cho b ̧nh r ̈ng cấp chậm ........... 21 3.2.2. X ̧c định ứng suất tiếp xúc cho phép, ứng suất uốn cho phép ........ 21 3.2.3. Tính khoảng c ̧ch sơ bộ trục A ....................................................... 22
Gi ̧o vian h−ớng dẫn : Nguyễn V ̈n Huyến & Nguyễn Tiền Phong Sinh vian thực hiện: La V ̈n Hiếu
4
Tr−ờng Đ1i Học SPKT H−ng Yan đồ ̧n chi tiết m ̧y Khoa: Khoa Học Cơ Bản
3.2.4. Tính vận tốc vòng v của b ̧nh r ̈ng vμ chọn cấp chính x ̧c chế t1o b ̧nh r ̈ng................................................................................................... 23 3.2.5. Tính chính x ̧c hệ số tải trọng K vμ khoảng c ̧ch trục A................ 23 3.2.6. X ̧c định mô đun, số r ̈ng vμ chiều rộng b ̧nh r ̈ng ....................... 23 3.2.7. Kiểm nghiệm sức bền uốn của r ̈ng................................................ 24 3.2.8. Kiểm nghiệm sức bền b ̧nh r ̈ng khi chịu qu ̧ tải đột ngột ............ 25 3.2.9. C ̧c thông số hình học cơ bản cuả bộ truyền b ̧nh r ̈ng trụ r ̈ng nghiang...................................................................................................... 26 3.2.10. Lực t ̧c dụng lan trục .................................................................... 27
PhầnIV: Tínhto ̧ntrục........................................................................28
4.1. Chọn vật liệu cho trục ............................................................................ 28 4.2. Tính sức bền trục .................................................................................... 28 4.2.1. Tính đ−ờng kính sơ bộ của trục....................................................... 28 4.2.2. Tính gần đúng c ̧c trục .................................................................... 28 4.2.3. Tính chính x ̧c trục ......................................................................... 35
Phần V: Tính Then...................................................................................... 40
5.1. Tính then l3⁄4p tran trục I.......................................................................... 40 5.2. Tính then l3⁄4p tran trục II ........................................................................ 40 5.3. Tính then l3⁄4p tran trục III ....................................................................... 41
PhầnVI: Thiếtkếgốiđỡtrục.............................................................43
6.1. Chọn ổ l ̈n .............................................................................................. 43 6.2. Chọn kiểu l3⁄4p ổ l ̈n................................................................................. 45 6.3. Cố định trục theo ph−ơng dọc trục ......................................................... 45 6.4. Che kín ổ l ̈n .......................................................................................... 45 6.5. Bôi trơn ở l ̈n. ......................................................................................... 45
Phần VII: Cấu t1o vỏ hộp vμ c ̧c chi tiết m ̧y kh ̧c............... 46 PhầnVIII: Nốitrục....................................................................................47 PhầnIX: Bôitrơnhộpgiảmtốc.........................................................48 Lời kết.............................................................................................................. 49
Gi ̧o vian h−ớng dẫn : Nguyễn V ̈n Huyến & Nguyễn Tiền Phong Sinh vian thực hiện: La V ̈n Hiếu
5
Tr−ờng Đ1i Học SPKT H−ng Yan đồ ̧n chi tiết m ̧y Khoa: Khoa Học Cơ Bản
Phần I: Chọn động cơ vμ phân phối tỷ số truyền
1.1. Công suất cần thiết
Gọi Pt lμ công suất tính to ̧n tran trục m ̧y công t ̧c (KW) Pct lμ công suất cần thiết tran trục động cơ (KW)
η lμ hiệu suất truyền động.
Tacó: Pt = F.V 1000
Pt = 7800.0,85 = 6,63(kw) 1000
→
F=7800 N : Lực kéo b ̈ng tải V= 0,85 m/s : Vận tốc b ̈ng tải
Nh− vậy công suất tính to ̧n tran trục m ̧y công t ̧c lμ. Pt = 6,63(kw) ̧pdụngcôngthức ct = Pt với: η=η.η 2.η4.η
η
Trong đó η1, η2, η3, η4 đ−ợc tra bảng (2.3) bảng trị số hiệu suất của c ̧c lo1i bộ
truyền vμ ổ.
η1=0,96: Hiệu suất bộ truyền đai
η2=0,98: Hiệu suất bộ truyền b ̧nh r ̈ng trụ η3=0,99: Hiệu suất của một cặp ổ l ̈n.
η4= 1: Hiệu suất của khớp nối .
→
Vậy công suất cần thiết tran trục động cơ lμ:
1.2. Tính số vòng quay tran trục của tang
Ta có số vòng quay của trục tang lμ :
→ nt = 60000.0,85 = 50,76(V / P) 3,14.320
Gi ̧o vian h−ớng dẫn : Nguyễn V ̈n Huyến & Nguyễn Tiền Phong Sinh vian thực hiện: La V ̈n Hiếu
6
1234
Pct = 6,63 = 7,49(KW ) 0,96.0,982.0,994.1
Pct = 7,49(KW )
Phần IX: Bôi trơn hộp giảm tốc
Để giảm mất m ̧t công suất vì ma s ̧t, giảm mμi mòn, đảm bảo tho ̧t nhiệt tốt vμ đề phòng c ̧c chi tiết m ̧y bị han gỉ cần bôi trơn cho trục c ̧c bộ truyền trong Hộp Giảm Tốc.
Vì vận tốc của b ̧nh r ̈ng nhỏ nan ta chọn c ̧ch bôi trơn ngâm trong dầu bằng c ̧ch ngâm b ̧nh r ̈ng, trục vít, b ̧nh vít hay c ̧c chi tiết phụ kh ̧c ta dùng dầu công nghiệp 45 để bôi trơn hộp giảm tốc
Khi vặn tốc nhỏ thì lấy chiều sâu ngâm lμ 1/6 b ̧n kính b ̧nh r ̈ng cấp
nhanh còn đối với cấp chậm d−ới 1/3 b ̧nh kính , 0,4 - 0,8 lít cho 1 Kw.
Chọn độ nhớt của dầu ở 50o C với b ̧nh r ̈ng thép σ = 600 N/mm2. b
Ta chọn dầu theo Bảng 10- 20.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links
Last edited by a moderator: