boy_tu_lap1987

New Member
Download Luận văn Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp chế biến gỗ tỉnh Lâm Đồng miễn phí



Hiện nay hầu hết các doanh nghiệp chế biến gỗ Lâm Đồng đều
không chú trọng nhiều đến thương hiệu. Nguyên nhân chủ yếu là do phần
lớn các doanh nghiệp hoạt động không có chiến lược lâu dài, hoạt động
đến đâu hay đến đó, do đó không quan tâm nhiều đến vấn đề thương hiệu.
Hơn nữa sản phẩm ở Lâm Đồng chủ yếu tiêu thụ trong nước là chính, nếu
có xuất khẩu thì ủy thác cho các doanh nghiệp tại địa phương khác trực
tiếp xuất khẩu như các doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh .Vì vậy
vấn đề thương hiệu không được quan tâm lắm. Đây là một hạn chế lớn mà
các doanh nghiệp chế biến gỗ Lâm Đồng hiện đang vấp phải. Vì không
xây dựng được thương hiệu nên không có doanh nghiệp nào ở Lâm Đồng
có được tiếng tăm trên thị trường gỗ trong nước mặc dù các doanh nghiệp
chế biến gỗ Lâm Đồng có nhiều ưu thế hơn các doanh nghiệp tại địa
phương khác.

Theo kết quả điều tra khảo sát các doanh nghiệp (phụ lục 1), hầu
hết các doanh nghiệp chế biến gỗ Lâm Đồng sử dụng nguồn nguyên liệu
tại chỗ đó là nguồn gỗ từ rừng Lâm Đồng, chỉ một số ít các doanh nghiệp
có nhập khẩu gỗ từ nước ngoài (khoảng 3%), và khoảng 20% số doanh
nghiệp được khảo sát nhập gỗ từ địa phương khác.
Như vậy nguồn nguyên liệu đầu vào này sẽ được mua vào một cách
nhanh chóng, giảm được chi phí vận chuyển, đáp ứng kịp thời cho sản xuất
và chất lượng nguyên liệu được bảo đảm.
Tuy nhiên số lượng nguyên liệu đầu vào của các doanh nghiệp tương
đối ít. Năm 2006, toàn bộ các doanh nghiệp trong tỉnh chỉ nhập khoảng
54.000 m3 gỗ các loại, trong khi nhu cầu nguyên liệu đầu vào của các
doanh nghiệp chế biến gỗ trong tỉnh khoảng 170.000 m3/ năm, tổng nhu
cầu cả nước từ 2.7 triệu m3 – 2.8 triệu m3 /năm.
Từ đó cho thấy khả năng thu mua nguyên liệu của các doanh nghiệp
chế biến gỗ Lâm Đồng tương đối yếu, dẫn đến thiếu nguyên liệu trong sản
xuất, không khai thác hết công suất của máy móc thiết bị, nhà xưởng, hiệu
31
quả kinh tế mang lại không tương xứng từ đó các doanh nghiệp nản lòng
không đầu tư phát triển thêm nữa, đó là một trong những nguyên nhân
chính dẫn đến trì trệ, chậm phát triển của các doanh nghiệp chế biến gỗ
Lâm Đồng.
Cũng do thiếu chủ động trong việc tìm kiếm nguồn nguyên liệu nên
hầu hết các doanh nghiệp chỉ sản xuất sản phẩm nhằm tiêu thụ trong nước
là chính, nếu có xuất khẩu chỉ một số rất ít sản phẩm như ván ghép thanh,
ván sàn, trục mành, một số sản phẩm mộc chi tiết … hay là ủy thác cho
một doanh nghiệp khác xuất khẩu.
Theo kết quả điều tra chỉ có 3.3% số doanh nghiệp trực tiếp xuất
khẩu, số còn lại là tiêu thụ trong nước và ủy thác xuất khẩu.
Cũng theo kết quả điều tra giá nguyên liệu trong nước hiện khá cao,
nhất là vùng Lâm Đồng giá nguyên liệu có thể cao nhất trong cả nước
trong những năm gần đây. Giá gỗ thông tròn lớn có giá từ 2.500.000 đồng
– 2.800.000 đồng/m3 gỗ tại bãi, trong khi đó giá sản phẩm gỗ xây dựng từ
3.000.000 đồng – 3.700.000 đồng /m3 tùy theo loại. Mỗi một m3 gỗ tròn
nguyên liệu sẽ sản xuất ra được tối đa 0,7 m3 gỗ thành phẩm. Như vậy giá
nguyên liệu đầu vào quá cao, các doanh nghiệp sản xuất khó có lãi.
Riêng đối với gỗ nguyên liệu nhập khẩu, các doanh nghiệp Lâm
Đồng chủ yếu nhập từ Lào, Indonesia; giá của loại nguyên liệu nhập khẩu
này tương đối thấp hơn trong nước nhưng chi phí vận chuyển cao, mỗi lần
nhập khẩu phải nhập với khối lượng lớn, các doanh nghiệp Lâm Đồng
hiện không có đủ khả năng do nguồn lực có hạn vì hầu như các doanh
nghiệp chế biến gỗ Lâm Đồng là doanh nghiệp vừa và nhỏ, nên vấn đề
thiếu vốn sản xuất kinh doanh là một vấn đề không thể tránh khỏi.
32
Ngày nay xu hướng sử dụng gỗ FSC ngày càng cao trong khi ở Việt
Nam chỉ mới có công ty lâm nghiệp Qui Nhơn có chứng chỉ FSC. Như vậy
các doanh nghiệp nếu muốn xuất khẩu phải mua được nguyên liệu có
chứng chỉ FSC. Nguồn nguyên liệu này dĩ nhiên sẽ có giá rất cao do cầu
đang vượt quá cung. Một hiện tượng tăng giá mà chúng ta đã nhìn thấy bởi
tác động của những nguyên nhân sau:
- Nhu cầu sử dụng sản phẩm bằng gỗ ngày một tăng trong khi trên
khắp thế giới người ta đang quan tâm đến việc bảo vệ rừng bền vững,
tránh phá rừng bất hợp lý.
- Tốc độ trồng rừng chậm hơn nhiều so với tốc độ khai thác rừng. Do
đó nhu cầu sử dụng vượt xa khả năng cung cấp.
- Nhiều nước sản xuất đồ gỗ lớn đã đẩy mạnh mạng lưới tiêu thụ
nguyên liệu, làm cho nhu cầu nguyên liệu tăng nhanh trong khi cung
không thay đổi. Đặc biệt trong những năm gần đây hai nước xuất khẩu đồ
gỗ lớn nhất là Trung Quốc và Hàn Quốc gia tăng nhập khẩu gỗ nguyên
liệu.
- Giá nhiêân liệu ngày một tăng dẫn đến chi phí khai thác,vận chuyển
sẽ tăng lên. Nguồn nhiên liệu ngày càng khan hiếm, giá nhiêân liệu đang
ngày một leo thang, đây là yếu tố làm giảm tính cạnh tranh của các doanh
nghiệp chế biến gỗ Việt Nam nói chung và của tỉnh Lâm Đồng nói riêng
2.3.1.2. Chất lượng sản phẩm sản xuất
Chất lượng sản phẩm gỗ của doanh nghiệp phụ thuộc rất nhiều vào
chất lượng gỗ nguyên liệu. Trước năm 2004 hầu như các doanh nghiệp chế
biến gỗ Lâm Đồng đều gặp khó khăn trong vấn đề chất lượng nguyên liệu.
Gỗ nguyên liệu sau khi khai thác phải nghiệm thu, đóng búa, tiến hành
33
duyệt giá… phải mất khoảng 2 tháng. Thời gian đó gỗ nguyên liệu đã kịp
mốc xanh, mối, mọt… làm giảm chất lượng nguyên liệu. Trong thời gian đó
các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn từ nguồn nguyên liệu kém phẩm
chất này. Nguyên liệu mốc, mọt sản xuất ra sản phẩm tiêu thụ trong nước
đã khó, nên không thể xuất khẩu được. Nguồn nguyên liệu kém phẩm chất
sẽ tạo ra những sản phẩm có giá trị thấp.
Từ năm 2004 trở về sau này UBND tỉnh Lâm Đồng đã có quyết định
về thời gian khai thác, duyệt giá… không quá dài, khai thác đến đâu tiến
hành nghiệm thu, đóng búa, duyệt giá đến đó để các doanh nghiệp có thể
mua về chế biến kịp thời. Từ đó chất lượng gỗ nguyên liệu được nâng cao.
Theo đánh giá của giới tiêu thụ sản phẩm gỗ trong nước sản phẩm
gỗ xây dựng của Lâm Đồng có chất lượng rất cao. Cũng là một loại gỗ
thông nhưng gỗ thông Lâm Đồng được đánh giá chất lượng cao hơn gỗ
thông Gia Lai, gỗ thông Indonesia và họ sẵn sàng mua gỗ thông của Lâm
Đồng với giá cao hơn các nơi khác vì gỗ thông Lâm Đồng chắc hơn, nặng
hơn,bền hơn ,không xốp và nhẹ như gỗ thông của các nơi khác.
Riêng đối với các sản phẩm tinh chế và sản phẩm mộc, Lâm Đồng
chưa thể tạo ra những sản phẩm hoàn hảo, khác biệt và có tính cạnh tranh
cao.
Sở dĩ các doanh nghiệp chế biến gỗ Lâm Đồng chưa tạo ra được sản
phẩm nổi trội là do vấn đề quản lý chất lượng của các doanh nghiệp chưa
được thực hiện một cách chặt chẽ. Chất lượng sản phẩm được hình thành
từ các khâu riêng biệt của quá trình sản xuất, các khâu của quá trình sản
xuất bao gồm:
34
- Khâu kiểm tra nguồn nguyên liệu gỗ. Gỗ nguyên liệu sau khi được
kiểm tra chất lượng sẽ được đưa vào sấy, ra phôi. Thường các doanh
nghiệp ít quan tâm đến khâu sấy gỗ, nên thường không đạt được chất
lượng về độ ẩm của sản phẩm. Theo quy định hiện nay sản phẩm đạt chất
lượng khi độ ẩm phải đạt dưới 12% đối với sản phẩm trong nhà và 17% đối
với sản phẩm ngoài trời. Do đó kiểm tra độ ẩm gỗ ngay từ khi ra phôi là
rất quan trọng, nếu độ ẩm không đạt yêu cầu sẽ dẫn đến tạo ra sản phẩm
hỏng trong sản xuất hay sau khi đã hình thành sản phẩm nó sẽ biến dạng,
giãn nở , hở keo… cho nên vấn đề này cần đặt biệt chú ý từ khi sấy gỗ.
- Khâu kiểm tra từng khâu trong quá trình sản xuất từng công đoạn
một. Mỗi công đoạn sẽ phát ...

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm vào Link, đợi vài giây sau đó bấm Get Website để tải:

 

daigai

Well-Known Member
link mới cập nhật, mời các bạn xem lại bài đầu để tải
 

Kiến thức bôn ba

Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Giải pháp nâng cao chất lượng thanh toán quốc tế bằng phương thức tín dụng chứng từ tại Vietinbank Luận văn Kinh tế 0
D Các giải pháp nâng cao hoạt động đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Công ty TNHH Phú Long Việt Nam Quản trị Nhân lực 0
D Giải pháp nâng cao hiệu quả quy trình sau tuyển dụng nhân sự của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi Quản trị Nhân lực 0
D Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động Môi giới chứng khoán tại Công ty cổ phần chứng khoán VNDirect Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng TMCP Việt Nam sau M&A Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá thực trạng sản xuất cà phê và giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm Nông Lâm Thủy sản 0
D Các giải pháp nhằm tăng cường thu hút và nâng cao hiệu quả của hoạt động chuyển giao công nghệ qua các dự án FDI vào Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp nâng cao sự gắn bó của nhân viên với tổ chức tại công ty pfizer việt nam Luận văn Kinh tế 0
D Vị thế, yếu tố cản trở và giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia Việt Nam Văn hóa, Xã hội 0
D Giải pháp nâng cao giá trị thương hiệu PNJ Silver theo định hướng khách hàng tại thị trường Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top