LINK TẢI LUẬN VĂN MIỄN PHÍ CHO AE KET-NOI
Hoàn thiện hoạt động giao nhận hàng hoá xuất nhập khẩu bằng đường biển của công ty TNHH dịch vụ giao nhận Thế Kỷ Mới
Thương mại và vận tải là hai lĩnh vực cú mối quan hệ chặt chẽ và hữu cơ với nhau. Vận tải đẩy nhanh quá trình trao đổi giao lưu hàng hoá giữa các khu vực và trên phạm vi thế giới còn thương mại là điều kiện để vận tải ra đời phát triển.
Trong những năm gần đây với chính sách mở cửa và đổi mới kinh tế, đó tạo điều kiện để ngành vận tải nói chung và vận tải đường biển núi riêng có những bước tiến nhảy vọt. Mạng lưới vận tải đường biển nội địa được phủ kín, nhiều hóng tàu lớn ra đời . Nhờ đó khối lượng hàng hoá xuất nhập khẩu bằng đường biển đã tăng lên đáng kể, kim ngạch buôn bán giữa Việt Nam và các nước ngày càng tăng nhanh, thị trường được mở rộng, thương mại quốc tế ngày càng phát triển.
Là một trong những Công ty có uy tín trong lĩnh vực giao nhận hàng hoá xuất nhập khẩu bằng đường biển, cụng ty TNHH dịch vụ giao nhận Thế Kỉ Mới đã và đang từng bước củng cố và phát triển hoạt động kinh doanh của mình để có thể đáp ứng tốt nhất những yêu cầu của khách hàng, cạnh tranh để tồn tại, đứng vững trong nền kinh tế thị trường và góp phần phục vụ cho hoạt động kinh tế đối ngoại của đất nước.
Mặc dù đã có nhiều cố gắng song tình hình kinh doanh dịch vụ giao nhận hàng hoá xuất nhập khẩu bằng đường biển ở cụng ty TNHH dịch vụ giao nhận Thế Kỉ Mới vẫn chưa thực sự đạt hiệu quả tối ưu, bằng chứng là gần đây công ty đã phải bù lỗ cho một số lô hàng. Vậy nguyên nhân là do đâu ? và phải có biện pháp khắc phục, rút kinh nghiệm như thế nào trong những lô hàng tới ?.
Nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động giao nhận đường biển đối với sự phát triển của nền kinh tế đất nước nói chung và ở cụng ty TNHH dịch vụ giao nhận Thế Kỉ Mới nói riêng, qua một thời gian trực tiếp tìm hiểu hoạt động kinh doanh nghiệp vụ giao nhận đường biển ở cụng ty TNHH dịch vụ giao nhận Thế Kỉ Mới , em đã chọn đề tài “Hoàn thiện hoạt động giao nhận hàng hoỏ xuất nhập khẩu bằng đường biển của cụng ty TNHH dịch vụ giao nhận Thế Kỷ Mới ” để nghiờn cứu trong chuyờn đề tốt nghiệp của mỡnh.
Bố cục của đề tài
Bao gồm mục lục, lời núi đầu, kết luận và tài liệu tham khảo, nội dung chuyờn đề tốt nghiệp của em bao gồm 3 chương như sau:
Chương I : Khỏi quỏt chung về hoạt động giao nhận hàng hoỏ xuất nhập khẩu bằng đường biển.
Chương II : Thực trạng hoạt động giao nhận hàng hoá xuất nhập khẩu bằng đường biển tại cụng ty TNHH dịch vụ giao nhận Thế Kỉ Mới.
Chương III : Phương hướng và giả phỏp hoàn thiện hoạt động giao nhận hàng hoỏ xuất nhập khẩu bằng đường biển tại cụng ty TNHH dịch vụ giao nhận Thế Kỉ Mới. .
Đây thực sự là vấn đề phức tạp đối với một doanh nghiệp Thương mại nói chung cũng như với bản thân cá nhân em nói riêng. Chính vì vậy về nội dung bài viết và kỹ năng trình bày chắc chắn sẽ không tránh khỏi những khiếm khuyết. Em rất mong nhận được sự chỉ bảo, góp ý của các thầy cô giáo để giúp em hoàn thiện kiến thức phục vụ cho quá trính công tác sau này.
Em xin chân thành Thank thầy giáo cùng các cô chú, các anh chị làm việc tại cụng ty TNHH dịch vụ giao nhận Thế Kỉ Mới đã hướng dẫn và giúp đỡ em trong quá trình hoàn thiện chuyên đề này.
Em xin chân thành Thank !
CHƯƠNG I: KHÁI QUÁT CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG GIAO NHẬN HÀNG HOÁ XUẤT NHẬP KHẨU BẰNG ĐƯỜNG BIỂN
I. Khỏi niệm, phạm vi và vai trũ của hoạt động giao nhận hàng hoỏ xuất nhập khẩu bằng đường biển.
1. Khỏi niệm chung về giao nhận.
1.1. Định nghĩa về giao nhận.
Để đưa hàng hoá từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ, ngoài việc chuyên chở còn cần thực hiện hàng loạt công việc khác có liên quan đến quá trình chuyên chở như làm thủ tục gửi hàng, xếp hàng lên phương tiện vận chuyển, chuyển tải hàng hoá ở dọc đường, dỡ hàng ra khỏi phương tiện vận chuyển, giao hàng cho người nhận, làm thủ tục nhận hàng, lập các chứng từ, thanh toán các chi phí... Những công việc phụ trợ đó được gọi là giao nhận. Giao nhận có thể là điểm đầu, điểm cuối và cũng có thể là điểm giữa của quá trình vận tải, góp phần hoàn thiện quá trình lưu chuyển hàng hoá từ tay người gửi đến tay người nhận.
Như vậy, giao nhận là tập hợp các nghiệp vụ liên quan đến quá trình vận tải nhằm thực hiện việc di chuyển hàng hoá từ nơi gửi đến nơi nhận hàng. Giao nhận thực chất là một hoạt động kinh doanh lao vụ trong việc tổ chức quá trình chuyên chở hàng hoá và giải quyết các thủ tục liên quan đến quá trình chuyên chở đó theo sự uỷ thác của khách hàng.
Theo Luật thương mại Việt Nam thông qua ngày 10 / 05 / 1997 thì " Dịch vụ giao nhận hàng hoá là hành vi thương mại theo đó người làm dịch vụ giao nhận hàng hoá nhận hàng từ người gửi, tổ chức vận chuyển, lưu kho, lưu bãi, làm các thủ tục giấy tờ và các dịch vụ khác có liên quan để giao hàng cho người nhận theo sự uỷ thác của chủ hàng, của người vận tải, hay của người làm dịch vụ giao nhận khác (gọi chung là khách hàng).
Luật này đã xác định rõ nội dung của dịch vụ giao nhận hàng hoá. Dịch vụ giao nhận hàng hoá là một ngành nghề gắn bó với mua bán hàng hoá nhưng lại liên quan chặt chẽ với các hoạt động vận tải, bốc xếp, bảo quản. Vì vậy có người nhầm lẫn coi giao nhận, vận tải là một. Thực tế giao nhận không phải là vận tải. Người làm giao nhận nếu có phương tiện vận tải riêng của mình (ô tô, tàu biển, máy bay) càng tốt, nhưng không bắt buộc phải có phương tiện vận tải riêng. Anh ta có thể sử dụng phương tiện của những người kinh doanh vận tải khác nhau. Điều quan trọng là anh ta biết tổ chức sắp xếp, sử dụng những phương tiện đó như thế nào cho có lợi, đảm bảo đưa được hàng hoá đến nơi cần đến một cách nhanh chóng, an toàn với chi phí hợp lý. Anh ta phải lựa chọn tuyến đường thích hợp, lựa chọn người vận tải có năng lực và uy tín. Như vậy, giao nhận không phải là vận tải, nhưng cũng không thể tách rời giao nhận khỏi vận tải. Có vận tải thì mới có giao nhận và giao nhận lại góp phần hoàn thiện quá trình vận tải.
1.2. Người giao nhận.
LỜI MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG I: KHÁI QUÁT CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG GIAO NHẬN HÀNG HOÁ XUẤT NHẬP KHẨU BẰNG ĐƯỜNG BIỂN 3
I. Khái niệm, phạm vi và vai trò của hoạt động giao nhận hàng hoá xuất nhập khẩu bằng đường biển. 3
1. Khái niệm chung về giao nhận. 3
1.1. Định nghĩa về giao nhận. 3
1.2. Người giao nhận. 4
2. Phạm vi của hoạt động giao nhận. 6
2.1 - Thay mặt người gửi hàng (người xuất khẩu) theo yêu cầu của người gửi hàng 6
- Chọn tuyến đường, chọn cách vận tải và người chuyên chở thích hợp. 6
2.2. - Thay mặt người nhận hàng (người nhập khẩu), theo yêu cầu của người nhận hàng, người giao nhận sẽ: 7
- Giám sát việc vận chuyển hàng khi người nhận hàng lo liệu việc vận tải hàng. 7
2.3. Cỏc dịch vụ khỏc. 8
Bảng 1 Những dịch vụ được người giao nhận thực hiện 8
Bảng 2: Dịch vụ của người giao nhận 11
3. Vai trũ của người giao nhận. 11
3.1. " Người giao nhận tại biên giới ". 12
3.2. Làm đại lý (Agent). 12
3.3. Lo liệu chuyển tải và tiếp gửi hàng hoá (transhipment and on - carriage) 12
3.4. Lưu kho hàng hoá (Warehousing). 12
3.5. Người gom hàng (Cargo consolidator). 13
3.6. Người chuyên chở (Carrier). 13
3.7. Người kinh doanh vận tải đa cách (MTO). 13
II. Nội dung hoạt động giao nhận hàng hoá xuất nhập khẩu bằng đường biển. 14
1. Tìm kiếm khách hàng và đàm phán ký kết các hợp đồng giao nhận của khách hàng. 14
2. Thực hiện các hoạt động giao nhận. 15
2.1. Thực hiện các công việc thay mặt người gửi hàng (người xuất khẩu). 15
2.2. Thực hiện các công việc thay mặt người nhận hàng (người nhập khẩu). 16
2.3. Giải quyết các công việc với những đơn vị có liên quan. 17
3. Quy trình làm giao nhận của các đại lý tàu biển. 17
4. Quy trình làm giao nhận của người giao nhận đường biển. 18
4.1. Đối với hàng xuất khẩu. 18
4.2. §èi víi hµng nhËp khÈu. 19
III. Những nhân tố ảnh hưởng đến hoat động giao nhận hàng hoá xuất nhập khẩu bằng đường biển. 19
1.Những nhân tố thuộc môi trường kinh doanh dịch vụ giao nhận. 19
1.1. Nh©n tè kinh tÕ. 19
1.2. Nh©n tè v¨n ho¸ - X· héi. 20
1.3. Nh©n tè luËt ph¸p – ChÝnh trÞ. 21
1.4. Nh©n tè c«ng nghÖ. 23
1.5. Nh©n tè c¹nh tranh. 23
2. Những nhân tố thuộc về doanh nghiệp kinh doanh. 26
2.1. Phạm vi dịch vụ của công ty. 26
2.2. Hình thức hoạt động cung cấp dịch vụ của công ty. 26
2.3. Uy tín và hình ảnh của công ty. 26
2.4. Cơ sở hạ tầng cho hoạt động kinh doanh của công ty. 27
2.5. Mức phí dịch vụ của công ty. 27
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG GIAO NHẬN HÀNG HOÁ XUẤT NHẬP KHẨU BẰNG ĐƯỜNG BIỂN TẠI CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ GIAO NHẬN THẾ KỈ MỚI. 28
I.Giới thiệu về công ty. 28
1.Quá trìng hình thành và phát triển. 28
Bảng 3: Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty 28
2. Bộ máy tổ chức và chức năng nhiệm vụ 29
2.1 Chức năng nhiệm vụ của ban giám đốc (bao gồm một giám đốc và một phó giám đốc) 30
2.2 Chức năng nhiệm vụ của phòng tài chính - kế toán 30
2.3 Chức năng nhiệm vụ của phòng nhân sự 31
2.5 Chức năng nhiệm vụ của phòng tổ chức – khai thác vận tải 32
2.6 Chức năng nhiệm vụ của phòng kế hoạch tổng hợp 33
2.7 Chức năng nhiệm vụ của trung tâm thuyền viên 33
II. Thực trạng hoạt động giao nhận hàng hoá xuất nhập khẩu bằng đường biển tại công ty TNHH dịch vụ giao nhận Thế Kỉ Mới. 33
1. Những cơ sở cho hoạt động giao nhận tại công ty. 33
1.1. Cơ sở vật chất kinh doanh. 33
1.2. Nguồn lực con người. 34
1.3. Mối quan hệ với các bên có liên quan đến hoạt động giao nhận. 35
2.Tổ chức hoạt động giao nhận của công ty. 36
2.1.Giao nhận hàng xuất khẩu. 36
Bảng 4: Kết qủa kinh doanh từ hoạt động giao nhận hàng xuất khẩu 36
2.2. Giao nhận hàng nhập khẩu. 37
Bảng 5: Kết quả kinh doanh từ hoạt động giao nhận hàng nhập khẩu. 38
3.Những kết quả đạt được trong hoat động giao nhận của công ty TNHH dịch vụ giao nhận Thế Kỉ Mới. 39
3.1.Cơ cấu khách hàng của công ty. 39
Bảng 6: Cơ cấu khách hàng của công ty 39
3.2.Cơ cấu thị trường của công ty. 40
Bảng 7: Cơ cấu thị trường của công ty 41
3.3. Số lượng hàng hoá giao nhận của công ty. 42
Bảng 8: Tổng sản lượng hàng hoá giao nhận của công ty 42
3.4. Các hình thức giao nhận hàng hoá của công ty. 43
4.Phân tích thực trạng hoạt động giao nhận hàng hoá xuất nhập khẩu bằng đường biển của công ty TNHH dịch vụ giao nhận Thế Kỉ Mới. 43
4.1.Phân tích doanh thu từ hoạt động giao nhận. 43
Bảng 9: Kết quả kinh doanh từ dịch vụ giao nhận của công ty. 43
4.2. Phân tích số lượng và cơ cấu khách hàng giao nhận. 44
Bảng 10: Số lượng và cơ cấu khách hàng giao nhận. 44
4.3. Phân tích cơ cấu khách hàng sử dụng dịch vụ giao nhận của công ty. 45
Bảng 11: Cơ cấu khách hàng sử dụng dịch vụ giao nhận của công ty 45
5. Qua phân tích thực trạng hoạt động giao nhận hàng hoá xuất nhập khẩu bằng đường biển tại công ty, có thể đánh giá chung về những ưu điểm và hạn chế tại công ty. 46
5.1.Ưu điểm. 46
- Trải qua 6 năm hình thành và phát triển Công ty TNHH dịch vụ giao nhận Thế Kỉ Mới đã lớn mạnh về mọi mặt. Từ một công ty TNHH vận tải có quy mô nhỏ, cơ sở vật chất kỹ thuật cùng kiệt nàn, lạc hậu trở thành một đơn vị vận tải hàng hoá lớn không chỉ ở quy mô về phương tiện mà cả trên lĩnh vực quản lý. Về công tác quản lý nói chung và công tác kế toán nói riêng đã không ngừng được củng cố và hoàn thiện, thực sự trở thành công cụ kinh tế đắc lực trong quản lý kinh tế và hạch toán kinh doanh công ty, góp phần khẳng định vị trí của công ty trong nền kinh tế. 46
5.2.Hạn chế. 47
CHƯƠNG III. 49
PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG GIAO NHẬN HÀNG HOÁ XUẤT NHẬP KHẨU BẰNG ĐƯỜNG BIỂN TẠI CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ GIAO NHẬN THẾ KỈ MỚI. 49
I.Cơ sở đề xuất giải pháp hoàn thiện hoạt động giao nhận hang hoá xuất nhập khẩu bằng đường biển tại công ty TNHH dịch vụ giao nhận Thế Kỉ Mới. 49
1.Triển vọng phát triển dịch vụ giao nhận quốc tế tại Việt Nam. 49
B¶ng 12 : Dù b¸o mÆt hµng xuÊt khÈu chñ yÕu cña ViÖt Nam 2000-2010 50
B¶ng 13 : Dù b¸o hµng nhËp khÈu cña ViÖt Nam ®Õn n¨m 2010 51
2.Định hướng trong hoạt động giao nhận của công ty. 51
3.Thuận lợi, khó khăn trong hoạt động giao nhận tại công ty. 54
3.1. Thuận lợi. 54
3.2. Khó khăn. 55
II.Giải pháp hoàn thiện hoạt động giao nhận hàng hoá xuất nhập khẩu bằng đường biển tại công ty TNHH dịch vụ giao nhận Thế Kỉ Mới. 57
1.Nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp đến khách hàng. 57
2. Nâng cao trình độ cho những người làm nghiệp vụ giao nhận tại công ty. 59
3. Sử lý tốt mối quan hệ của công ty đến các cơ quan có liên quan đến nghiệp cụ giao nhận của công ty. 61
4. Giảm chi phí cho hoạt động giao nhận. 62
KẾT LUẬN 63
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
Hoàn thiện hoạt động giao nhận hàng hoá xuất nhập khẩu bằng đường biển của công ty TNHH dịch vụ giao nhận Thế Kỷ Mới
Thương mại và vận tải là hai lĩnh vực cú mối quan hệ chặt chẽ và hữu cơ với nhau. Vận tải đẩy nhanh quá trình trao đổi giao lưu hàng hoá giữa các khu vực và trên phạm vi thế giới còn thương mại là điều kiện để vận tải ra đời phát triển.
Trong những năm gần đây với chính sách mở cửa và đổi mới kinh tế, đó tạo điều kiện để ngành vận tải nói chung và vận tải đường biển núi riêng có những bước tiến nhảy vọt. Mạng lưới vận tải đường biển nội địa được phủ kín, nhiều hóng tàu lớn ra đời . Nhờ đó khối lượng hàng hoá xuất nhập khẩu bằng đường biển đã tăng lên đáng kể, kim ngạch buôn bán giữa Việt Nam và các nước ngày càng tăng nhanh, thị trường được mở rộng, thương mại quốc tế ngày càng phát triển.
Là một trong những Công ty có uy tín trong lĩnh vực giao nhận hàng hoá xuất nhập khẩu bằng đường biển, cụng ty TNHH dịch vụ giao nhận Thế Kỉ Mới đã và đang từng bước củng cố và phát triển hoạt động kinh doanh của mình để có thể đáp ứng tốt nhất những yêu cầu của khách hàng, cạnh tranh để tồn tại, đứng vững trong nền kinh tế thị trường và góp phần phục vụ cho hoạt động kinh tế đối ngoại của đất nước.
Mặc dù đã có nhiều cố gắng song tình hình kinh doanh dịch vụ giao nhận hàng hoá xuất nhập khẩu bằng đường biển ở cụng ty TNHH dịch vụ giao nhận Thế Kỉ Mới vẫn chưa thực sự đạt hiệu quả tối ưu, bằng chứng là gần đây công ty đã phải bù lỗ cho một số lô hàng. Vậy nguyên nhân là do đâu ? và phải có biện pháp khắc phục, rút kinh nghiệm như thế nào trong những lô hàng tới ?.
Nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động giao nhận đường biển đối với sự phát triển của nền kinh tế đất nước nói chung và ở cụng ty TNHH dịch vụ giao nhận Thế Kỉ Mới nói riêng, qua một thời gian trực tiếp tìm hiểu hoạt động kinh doanh nghiệp vụ giao nhận đường biển ở cụng ty TNHH dịch vụ giao nhận Thế Kỉ Mới , em đã chọn đề tài “Hoàn thiện hoạt động giao nhận hàng hoỏ xuất nhập khẩu bằng đường biển của cụng ty TNHH dịch vụ giao nhận Thế Kỷ Mới ” để nghiờn cứu trong chuyờn đề tốt nghiệp của mỡnh.
Bố cục của đề tài
Bao gồm mục lục, lời núi đầu, kết luận và tài liệu tham khảo, nội dung chuyờn đề tốt nghiệp của em bao gồm 3 chương như sau:
Chương I : Khỏi quỏt chung về hoạt động giao nhận hàng hoỏ xuất nhập khẩu bằng đường biển.
Chương II : Thực trạng hoạt động giao nhận hàng hoá xuất nhập khẩu bằng đường biển tại cụng ty TNHH dịch vụ giao nhận Thế Kỉ Mới.
Chương III : Phương hướng và giả phỏp hoàn thiện hoạt động giao nhận hàng hoỏ xuất nhập khẩu bằng đường biển tại cụng ty TNHH dịch vụ giao nhận Thế Kỉ Mới. .
Đây thực sự là vấn đề phức tạp đối với một doanh nghiệp Thương mại nói chung cũng như với bản thân cá nhân em nói riêng. Chính vì vậy về nội dung bài viết và kỹ năng trình bày chắc chắn sẽ không tránh khỏi những khiếm khuyết. Em rất mong nhận được sự chỉ bảo, góp ý của các thầy cô giáo để giúp em hoàn thiện kiến thức phục vụ cho quá trính công tác sau này.
Em xin chân thành Thank thầy giáo cùng các cô chú, các anh chị làm việc tại cụng ty TNHH dịch vụ giao nhận Thế Kỉ Mới đã hướng dẫn và giúp đỡ em trong quá trình hoàn thiện chuyên đề này.
Em xin chân thành Thank !
CHƯƠNG I: KHÁI QUÁT CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG GIAO NHẬN HÀNG HOÁ XUẤT NHẬP KHẨU BẰNG ĐƯỜNG BIỂN
I. Khỏi niệm, phạm vi và vai trũ của hoạt động giao nhận hàng hoỏ xuất nhập khẩu bằng đường biển.
1. Khỏi niệm chung về giao nhận.
1.1. Định nghĩa về giao nhận.
Để đưa hàng hoá từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ, ngoài việc chuyên chở còn cần thực hiện hàng loạt công việc khác có liên quan đến quá trình chuyên chở như làm thủ tục gửi hàng, xếp hàng lên phương tiện vận chuyển, chuyển tải hàng hoá ở dọc đường, dỡ hàng ra khỏi phương tiện vận chuyển, giao hàng cho người nhận, làm thủ tục nhận hàng, lập các chứng từ, thanh toán các chi phí... Những công việc phụ trợ đó được gọi là giao nhận. Giao nhận có thể là điểm đầu, điểm cuối và cũng có thể là điểm giữa của quá trình vận tải, góp phần hoàn thiện quá trình lưu chuyển hàng hoá từ tay người gửi đến tay người nhận.
Như vậy, giao nhận là tập hợp các nghiệp vụ liên quan đến quá trình vận tải nhằm thực hiện việc di chuyển hàng hoá từ nơi gửi đến nơi nhận hàng. Giao nhận thực chất là một hoạt động kinh doanh lao vụ trong việc tổ chức quá trình chuyên chở hàng hoá và giải quyết các thủ tục liên quan đến quá trình chuyên chở đó theo sự uỷ thác của khách hàng.
Theo Luật thương mại Việt Nam thông qua ngày 10 / 05 / 1997 thì " Dịch vụ giao nhận hàng hoá là hành vi thương mại theo đó người làm dịch vụ giao nhận hàng hoá nhận hàng từ người gửi, tổ chức vận chuyển, lưu kho, lưu bãi, làm các thủ tục giấy tờ và các dịch vụ khác có liên quan để giao hàng cho người nhận theo sự uỷ thác của chủ hàng, của người vận tải, hay của người làm dịch vụ giao nhận khác (gọi chung là khách hàng).
Luật này đã xác định rõ nội dung của dịch vụ giao nhận hàng hoá. Dịch vụ giao nhận hàng hoá là một ngành nghề gắn bó với mua bán hàng hoá nhưng lại liên quan chặt chẽ với các hoạt động vận tải, bốc xếp, bảo quản. Vì vậy có người nhầm lẫn coi giao nhận, vận tải là một. Thực tế giao nhận không phải là vận tải. Người làm giao nhận nếu có phương tiện vận tải riêng của mình (ô tô, tàu biển, máy bay) càng tốt, nhưng không bắt buộc phải có phương tiện vận tải riêng. Anh ta có thể sử dụng phương tiện của những người kinh doanh vận tải khác nhau. Điều quan trọng là anh ta biết tổ chức sắp xếp, sử dụng những phương tiện đó như thế nào cho có lợi, đảm bảo đưa được hàng hoá đến nơi cần đến một cách nhanh chóng, an toàn với chi phí hợp lý. Anh ta phải lựa chọn tuyến đường thích hợp, lựa chọn người vận tải có năng lực và uy tín. Như vậy, giao nhận không phải là vận tải, nhưng cũng không thể tách rời giao nhận khỏi vận tải. Có vận tải thì mới có giao nhận và giao nhận lại góp phần hoàn thiện quá trình vận tải.
1.2. Người giao nhận.
LỜI MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG I: KHÁI QUÁT CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG GIAO NHẬN HÀNG HOÁ XUẤT NHẬP KHẨU BẰNG ĐƯỜNG BIỂN 3
I. Khái niệm, phạm vi và vai trò của hoạt động giao nhận hàng hoá xuất nhập khẩu bằng đường biển. 3
1. Khái niệm chung về giao nhận. 3
1.1. Định nghĩa về giao nhận. 3
1.2. Người giao nhận. 4
2. Phạm vi của hoạt động giao nhận. 6
2.1 - Thay mặt người gửi hàng (người xuất khẩu) theo yêu cầu của người gửi hàng 6
- Chọn tuyến đường, chọn cách vận tải và người chuyên chở thích hợp. 6
2.2. - Thay mặt người nhận hàng (người nhập khẩu), theo yêu cầu của người nhận hàng, người giao nhận sẽ: 7
- Giám sát việc vận chuyển hàng khi người nhận hàng lo liệu việc vận tải hàng. 7
2.3. Cỏc dịch vụ khỏc. 8
Bảng 1 Những dịch vụ được người giao nhận thực hiện 8
Bảng 2: Dịch vụ của người giao nhận 11
3. Vai trũ của người giao nhận. 11
3.1. " Người giao nhận tại biên giới ". 12
3.2. Làm đại lý (Agent). 12
3.3. Lo liệu chuyển tải và tiếp gửi hàng hoá (transhipment and on - carriage) 12
3.4. Lưu kho hàng hoá (Warehousing). 12
3.5. Người gom hàng (Cargo consolidator). 13
3.6. Người chuyên chở (Carrier). 13
3.7. Người kinh doanh vận tải đa cách (MTO). 13
II. Nội dung hoạt động giao nhận hàng hoá xuất nhập khẩu bằng đường biển. 14
1. Tìm kiếm khách hàng và đàm phán ký kết các hợp đồng giao nhận của khách hàng. 14
2. Thực hiện các hoạt động giao nhận. 15
2.1. Thực hiện các công việc thay mặt người gửi hàng (người xuất khẩu). 15
2.2. Thực hiện các công việc thay mặt người nhận hàng (người nhập khẩu). 16
2.3. Giải quyết các công việc với những đơn vị có liên quan. 17
3. Quy trình làm giao nhận của các đại lý tàu biển. 17
4. Quy trình làm giao nhận của người giao nhận đường biển. 18
4.1. Đối với hàng xuất khẩu. 18
4.2. §èi víi hµng nhËp khÈu. 19
III. Những nhân tố ảnh hưởng đến hoat động giao nhận hàng hoá xuất nhập khẩu bằng đường biển. 19
1.Những nhân tố thuộc môi trường kinh doanh dịch vụ giao nhận. 19
1.1. Nh©n tè kinh tÕ. 19
1.2. Nh©n tè v¨n ho¸ - X· héi. 20
1.3. Nh©n tè luËt ph¸p – ChÝnh trÞ. 21
1.4. Nh©n tè c«ng nghÖ. 23
1.5. Nh©n tè c¹nh tranh. 23
2. Những nhân tố thuộc về doanh nghiệp kinh doanh. 26
2.1. Phạm vi dịch vụ của công ty. 26
2.2. Hình thức hoạt động cung cấp dịch vụ của công ty. 26
2.3. Uy tín và hình ảnh của công ty. 26
2.4. Cơ sở hạ tầng cho hoạt động kinh doanh của công ty. 27
2.5. Mức phí dịch vụ của công ty. 27
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG GIAO NHẬN HÀNG HOÁ XUẤT NHẬP KHẨU BẰNG ĐƯỜNG BIỂN TẠI CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ GIAO NHẬN THẾ KỈ MỚI. 28
I.Giới thiệu về công ty. 28
1.Quá trìng hình thành và phát triển. 28
Bảng 3: Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty 28
2. Bộ máy tổ chức và chức năng nhiệm vụ 29
2.1 Chức năng nhiệm vụ của ban giám đốc (bao gồm một giám đốc và một phó giám đốc) 30
2.2 Chức năng nhiệm vụ của phòng tài chính - kế toán 30
2.3 Chức năng nhiệm vụ của phòng nhân sự 31
2.5 Chức năng nhiệm vụ của phòng tổ chức – khai thác vận tải 32
2.6 Chức năng nhiệm vụ của phòng kế hoạch tổng hợp 33
2.7 Chức năng nhiệm vụ của trung tâm thuyền viên 33
II. Thực trạng hoạt động giao nhận hàng hoá xuất nhập khẩu bằng đường biển tại công ty TNHH dịch vụ giao nhận Thế Kỉ Mới. 33
1. Những cơ sở cho hoạt động giao nhận tại công ty. 33
1.1. Cơ sở vật chất kinh doanh. 33
1.2. Nguồn lực con người. 34
1.3. Mối quan hệ với các bên có liên quan đến hoạt động giao nhận. 35
2.Tổ chức hoạt động giao nhận của công ty. 36
2.1.Giao nhận hàng xuất khẩu. 36
Bảng 4: Kết qủa kinh doanh từ hoạt động giao nhận hàng xuất khẩu 36
2.2. Giao nhận hàng nhập khẩu. 37
Bảng 5: Kết quả kinh doanh từ hoạt động giao nhận hàng nhập khẩu. 38
3.Những kết quả đạt được trong hoat động giao nhận của công ty TNHH dịch vụ giao nhận Thế Kỉ Mới. 39
3.1.Cơ cấu khách hàng của công ty. 39
Bảng 6: Cơ cấu khách hàng của công ty 39
3.2.Cơ cấu thị trường của công ty. 40
Bảng 7: Cơ cấu thị trường của công ty 41
3.3. Số lượng hàng hoá giao nhận của công ty. 42
Bảng 8: Tổng sản lượng hàng hoá giao nhận của công ty 42
3.4. Các hình thức giao nhận hàng hoá của công ty. 43
4.Phân tích thực trạng hoạt động giao nhận hàng hoá xuất nhập khẩu bằng đường biển của công ty TNHH dịch vụ giao nhận Thế Kỉ Mới. 43
4.1.Phân tích doanh thu từ hoạt động giao nhận. 43
Bảng 9: Kết quả kinh doanh từ dịch vụ giao nhận của công ty. 43
4.2. Phân tích số lượng và cơ cấu khách hàng giao nhận. 44
Bảng 10: Số lượng và cơ cấu khách hàng giao nhận. 44
4.3. Phân tích cơ cấu khách hàng sử dụng dịch vụ giao nhận của công ty. 45
Bảng 11: Cơ cấu khách hàng sử dụng dịch vụ giao nhận của công ty 45
5. Qua phân tích thực trạng hoạt động giao nhận hàng hoá xuất nhập khẩu bằng đường biển tại công ty, có thể đánh giá chung về những ưu điểm và hạn chế tại công ty. 46
5.1.Ưu điểm. 46
- Trải qua 6 năm hình thành và phát triển Công ty TNHH dịch vụ giao nhận Thế Kỉ Mới đã lớn mạnh về mọi mặt. Từ một công ty TNHH vận tải có quy mô nhỏ, cơ sở vật chất kỹ thuật cùng kiệt nàn, lạc hậu trở thành một đơn vị vận tải hàng hoá lớn không chỉ ở quy mô về phương tiện mà cả trên lĩnh vực quản lý. Về công tác quản lý nói chung và công tác kế toán nói riêng đã không ngừng được củng cố và hoàn thiện, thực sự trở thành công cụ kinh tế đắc lực trong quản lý kinh tế và hạch toán kinh doanh công ty, góp phần khẳng định vị trí của công ty trong nền kinh tế. 46
5.2.Hạn chế. 47
CHƯƠNG III. 49
PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG GIAO NHẬN HÀNG HOÁ XUẤT NHẬP KHẨU BẰNG ĐƯỜNG BIỂN TẠI CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ GIAO NHẬN THẾ KỈ MỚI. 49
I.Cơ sở đề xuất giải pháp hoàn thiện hoạt động giao nhận hang hoá xuất nhập khẩu bằng đường biển tại công ty TNHH dịch vụ giao nhận Thế Kỉ Mới. 49
1.Triển vọng phát triển dịch vụ giao nhận quốc tế tại Việt Nam. 49
B¶ng 12 : Dù b¸o mÆt hµng xuÊt khÈu chñ yÕu cña ViÖt Nam 2000-2010 50
B¶ng 13 : Dù b¸o hµng nhËp khÈu cña ViÖt Nam ®Õn n¨m 2010 51
2.Định hướng trong hoạt động giao nhận của công ty. 51
3.Thuận lợi, khó khăn trong hoạt động giao nhận tại công ty. 54
3.1. Thuận lợi. 54
3.2. Khó khăn. 55
II.Giải pháp hoàn thiện hoạt động giao nhận hàng hoá xuất nhập khẩu bằng đường biển tại công ty TNHH dịch vụ giao nhận Thế Kỉ Mới. 57
1.Nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp đến khách hàng. 57
2. Nâng cao trình độ cho những người làm nghiệp vụ giao nhận tại công ty. 59
3. Sử lý tốt mối quan hệ của công ty đến các cơ quan có liên quan đến nghiệp cụ giao nhận của công ty. 61
4. Giảm chi phí cho hoạt động giao nhận. 62
KẾT LUẬN 63

Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links