Thiền là những phương pháp giúp hình thành  thói quen tập trung tư tưởng để làm đúng công việc mà chúng ta muốn và  đang làm. Nó giúp điều chỉnh tình trạng mất cân bằng giữa hưng phấn và  ức chế của hệ thần kinh - hậu quả của quá trình sinh hoạt và làm việc  căng thẳng.
Có nhiều phương pháp thiền khác nhau,  nhưng tựu trung vẫn là giúp người luyện tập tập trung chú ý vào một điểm  ở trong hay ngoài cơ thể, tập trung vào một đề tài, hình ảnh hay câu  “chú” nhất định nhằm đưa cơ thể tiến dần vào tình trạng nhập tĩnh, trong  tâm không còn bất cứ ý niệm nào. Các bước thông thường của một lần ngồi  thiền bao gồm:
1. Chuẩn bị
Trước khi ngồi thiền, cần hoàn tất các  công việc thường nhật trong ngày để tư tưởng khỏi vướng bận. Tắm rửa  sạch sẽ, nới lỏng quần áo, chọn một nơi yên tĩnh, thoáng mát, không có  ruồi muỗi.
2. Tư thế
Có thể chọn tư thế ngồi xếp bằng thông  thường, ngồi bán già hay kiết già. Lưng thẳng, cằm hơi đưa vào để cột  sống được thẳng. Đầu lưỡi chạm nhẹ nướu răng trên. Hai bàn tay buông  lỏng đặt trên hai đùi hay đan chéo nhau để trước bụng, miễn sao hai tay  cảm giác thoải mái, dễ giãn mềm cơ bắp là được. 
Tư thế kiết già  (thế hoa sen) đặc biệt thích hợp cho việc ngồi thiền: Ngồi xếp bằng tự  nhiên, dùng hai bàn tay nắm bàn chân phải từ từ gấp chân lại và đặt bàn  chân lên đùi trái, gót chân ép sát bụng, lòng bàn chân ngửa lên trời. Kế  tiếp, dùng hai bàn tay nắm bàn chân trái gấp lại, đặt bàn chân trái lên  đùi phải, kéo nhẹ gót chân vào sát bụng, bàn chân ngửa lên trời. 
Các  đạo sư Yoga cho rằng, vị thế khóa nhau của hai chân trong tư thế kiết  già sẽ tạo sức ép lên hai luân xa ở dưới cùng của cơ thể, khiến dòng  năng lượng có khuynh hướng đi lên để nuôi dưỡng các trung tâm lực dọc  theo cột sống và kiểm soát toàn bộ hệ thần kinh. Những thí nghiệm khoa  học về Yoga cho thấy, chỉ cần ngồi tư thế hoa sen, dù ta không cố gắng  tập trung tư tưởng, vẫn có một sự thay đổi ở sóng não từ nhịp beta  khoảng 20 chu kỳ mỗi giây xuống nhịp alpha khoảng 8 chu kỳ mỗi giây.  Nhịp alpha là tình trạng sóng não của một người đang trầm tĩnh và minh  mẫn.
Kết quả trên cũng phù hợp với lý luận của y học cổ truyền,  rằng ở thế kiết già, xương mác ở cẳng chân trái đã tạo một sức ép khá  mạnh lên đúng vị trí huyệt Tam âm giao ở chân phải (chỗ lõm bờ sau xương  chày, trên mắt cá chân trong khoảng 6 cm). Như vậy, trong suốt thời  gian ngồi kiết già, huyệt này sẽ được kích thích liên tục. Tam âm giao  là huyệt giao hội của 3 đường kinh âm Tỳ, Can và Thận; nên kích thích  này sẽ có tác dụng “thông khí trệ”, “sơ tiết vùng hạ tiêu” và điều chỉnh  những rối loạn (nếu có) ở những kinh và tạng có liên quan. Những người  có dấu hiệu căng thẳng thần kinh, bệnh nhân “âm hư hỏa vượng” hay gặp  các cơn bốc hỏa về chiều và những phụ nữ đang ở tuổi mãn kinh sẽ dễ dàng  cảm nhận được hiệu quả khi ngồi ở thế kiết già.
3. Giảm các kích thích giác quan
Một trong những yếu tố quan trọng để dễ  nhập tĩnh là không bị các kích thích bên ngoài quấy nhiễu. Người xưa gọi  là “bế ngũ quan”.
Trên thực tế, những quan sát qua điện não đồ  cho thấy, chỉ cần nhắm mắt để loại bỏ thị giác là đã giảm được 50% các  kích thích từ bên ngoài. Do đó, nên nhắm mắt lúc ngồi thiền (mắt chỉ cần  khép hờ để bảo đảm không có sự căng cơ ở vùng mặt).
4. Giãn mềm cơ bắp
Ngày nay, khoa học đã biết rất rõ tác  động qua lại giữa 2 yếu tố thần kinh và cơ. Khi thần kinh căng thẳng,  trương lực cơ bắp cũng gia tăng. Ngược lại, nếu điều hòa trương lực cơ  bắp ở mức thư giãn thì thần kinh cũng sẽ được ổn định. Chúng ta dễ dàng  nhận thấy điều này khi quan sát một người đang giận dữ. Khi tức giận,  gân cổ nổi lên, cơ bắp căng cứng, bàn tay nắm chặt... Đó là lúc thần  kinh quá căng thẳng. Ngược lại, hãy nhìn một người đang ngồi ngủ gật  trên xe. Lúc người này thiếp đi là lúc thần kinh thư giãn, tâm không còn  ghi nhận ý niệm gì cụ thể; cơ bắp cũng giãn mềm nên đầu dễ dàng ngoẹo  sang một bên. Vì vậy, trong quá trình hành thiền, việc chủ động giãn mềm  cơ bắp sẽ thúc đẩy nhanh quá trình thư giãn, nhập tĩnh.
Trên  thực tế, chỉ cần quan tâm giãn mềm cơ mặt và cơ bàn tay là đủ. Điều này  căn cứ vào hai quy luật. Thứ nhất, mặt và hai bàn tay là những vùng phản  chiếu, có các điểm tương ứng với toàn bộ cơ thể. Do đó, nếu thư giãn  được vùng mặt hay hai bàn tay thì sẽ thư giãn được toàn thân. Thứ hai,  theo học thuyết Paplop, khi tập trung gây ức chế thần kinh một vùng hay  một điểm ở vỏ não (qua hiệu ứng thư giãn) thì sự ức chế này sẽ lan tỏa  gây ức chế toàn bộ vỏ não.
5. Tập  trung tâm ý
Đây là giai đoạn chính của buổi hành  thiền. Như đã nói ở phần trên, thiền chính là sự tập trung tư tưởng vào  một điểm hay một đề mục duy nhất để dần dần đạt đến tình trạng trống  rỗng, không còn vướng mắc vào bất cứ một ý niệm nào. Để thư giãn thần  kinh hay để chữa bệnh, chỉ cần duy trì tình trạng tập trung vào này  trong một thời gian nhất định. Điều quan trọng là nên tập đều đặn hằng  ngày, mỗi ngày một hay hai lần. Lúc đầu, ngồi khoảng 15 phút mỗi lần,  dần dần tăng lên. Sau một thời gian, khi não bộ đã ghi nhận thói quen  thiền thì việc ngồi vào tư thế, nhắm mắt, việc đầu lưỡi chạm nhẹ nướu  răng trên hay ám thị giãn mềm cơ bắp sẽ hình thành nên những phản xạ có  điều kiện để đưa người tập vào trạng thái thiền định.
Về điểm để  tập trung tư tưởng, nhiều trường phái thường chọn huyệt Đan điền (bụng  dưới, cách dưới rốn khoảng 3 cm). Nên tập trung vào điểm này vì nhiều  lẽ. Theo y học cổ truyền, “thần đâu khí đó”. Khi tập trung vào một điểm ở  vùng dưới cơ thể thì khí và huyết sẽ lưu chuyển về phía dưới, làm nhẹ  áp lực ở vùng đầu, dễ dẫn đến nhập tĩnh. Đan điền còn gọi là Khí hải hay  Khí huyệt, ngụ ý là nơi “luyện thuốc”, là “bể chứa khí”. Đan điền là  một huyệt quan trọng trong việc luyện dưỡng sinh của các đạo sĩ, các nhà  khí công.
Những người tâm dễ xao động cần một phương pháp kiểm  soát tâm chặt chẽ hơn. Nên kết hợp quan sát hơi thở với việc tập trung  tại Đan điền bằng cách quan sát sự phồng lên và xẹp xuống tại bụng dưới.  Lúc hít vào, bụng dưới hơi phồng lên; lúc thở ra, bụng dưới hơi xẹp  xuống. Chỉ cần thở bình thường. Không cần quan tâm đến thở sâu hay thở  cạn, đều hay không đều. Điều quan trọng ở đây là tập trung quan sát để  biết rõ ta đang hít vào hay đang thở ra thông qua chuyển động phồng lên  hay xẹp xuống ở bụng dưới. Sở dĩ chọn quan sát hơi thở ở bụng dưới mà  không phải ở đầu mũi hay ở ngực là nhằm tạo quán tính thở sâu kết hợp  với việc phát sinh nội khí ở Đan điền như đã nói ở phần trên. Thỉnh  thoảng sẽ có những lúc tâm bị phân tán, các tạp niệm xen vào. Điều này  là bình thường. Chỉ cần khi nhớ ra thì tập trung trở lại Đan điền hay  tiếp tục quan sát hơi thở vào ra là đủ. Lâu dần, những tạp niệm sẽ bớt  đi, thời gian tập trung sẽ dài hơn, hơi thở sẽ đều, chậm và nhẹ hơn, cho  đến lúc không còn ý niệm và quên luôn cả hơi thở. Nếu thường xuyên đạt  đến tình trạng này, có nghĩa người tập đã tiến được một bước rất dài.
6. Xả thiền
Sau khi ngồi thiền, trước khi đứng dậy,  cần làm một số động tác để cơ thể hết tê mỏi và khí huyết lưu thông bình  thường. Từ từ buông thõng hai chân, xoay người qua lại nhiều lần, xoay ở  vùng hông và vùng cổ. Dùng hai tay vuốt nhẹ hai bên sống mũi, từ đầu  mũi xuống chót cằm, vuốt ấm vành tai. Xoa hai lòng bàn tay vào nhau cho  ấm rồi áp vào mắt. Dùng hai bàn tay xoa bóp dọc theo hai chân, từ đùi  dài xuống bàn chân. Xoa ấm hai lòng bàn chân.
Việc xả thiền tùy  thuộc vào mỗi buổi thiền. Nếu chỉ thiền khoảng 15 phút hay khi có công  việc cần đứng lên gấp thì chỉ cần co duỗi hai chân và xoay người, hay  lắc cổ qua lại nhiều lần là đủ.
Một  vấn đề mà những người mới tập thiền thường thắc mắc là liệu ngồi thiền  có gây nguy hiểm gì không? Câu trả lời sẽ tùy thuộc vào  phương pháp và động cơ của việc ngồi thiền. Một số phương pháp thiền  phối hợp với vận khí hay có sự hỗ trợ khai mở các trung tâm lực trong  cơ thể nhằm thúc đẩy nhanh quá trình sinh khí và gia tăng nội lực. Các  phương pháp này có thể gây những nguy hiểm nếu người tập thiếu những  kiến thức về khí công, về y học truyền thống, hay không có đạo sư hướng  dẫn để vận dụng và kiểm soát kịp thời nguồn năng lực mới phát sinh.
Trái lại, nếu ngồi thiền để đạt đến sự  tĩnh lặng trong tâm trí, thư giãn thần kinh và tăng cường sức khỏe,  không vận khí, không bám víu vào bất cứ ảo giác, âm thanh hay hình ảnh  nào thì không có gì nguy hiểm.