p3kut3_jub0ypr0
New Member
Download Đồ án Khảo sát hệ thống làm mát và tính toán kiểm tra két làm mát động cơ CA498 miễn phí
MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU 5
1.MỤC ĐÍCH VÀ Ý NGHĨA ĐỀ TÀI. 6
2.GIỚI THIỆU VỀ ĐỘNG CƠ CA498 7
2.1.GIỚI THIỆU VỀ ĐỘNG CƠ CA498. 8
2.2.CÁC THÔNG SỐ CỦA ĐỘNG CƠ CA498. 11
2.3.CÁC CƠ CẤU CỦA ĐỘNG CƠ CA498. 13
2.3.1. Cơ cấu trục khuỷu thanh truyền 15
2.3.2. Cơ cấu phân phối 16
2.3.3. Hệ thống nhiên liệu của động cơ CA498
2.3.4. Hệ thống bôi trơn động cơ CA498
3. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ HỆ THỐNG LÀM MÁT ĐỘNG CƠ. 18
3.1.HỆ THỐNG LÀM MÁT BẰNG NƯỚC 18
3.1.1. Hệ thống làm mát kiểu bốc hơi: 18
3.1.2. Hệ thống làm mát bằng nước kiểu đối lưu tự nhiên: 19
3.1.3. Hệ thống làm mát bằng nước tuần hoàn cưỡng bức: 21
3.1.3.1.Hệ thống làm mát cưỡng bức tuần hoàn kín một vòng: 21
3.1.3.2. Hệ thống làm mát cưỡng bức tuần hoàn hai vòng: 22
3.1.3.3.Hệ thống làm mát một vòng hở 23
3.2. HỆ THỐNG LÀM MÁT Ở NHIỆT ĐỘ CAO. 25
3.2.1. Hệ thống làm mát cưỡng bức nhiệt độ cao kiểu bốc hơi bên ngoài: 25
3.2.2. Hệ thống làm mát cưỡng bức nhiệt độ cao có lợi dụng nhiệt của hơi nước và nhiệt của khí thải: 26
3.3. KẾT CẤU CÁC CỤM CHI TIẾT CHÍNH CỦA HỆ THỐNG LÀM MÁT BẰNG NƯỚC. 27
3.3.1. Kết cấu két làm mát. 27
3.3.2.Kết cấu của bơm nước. 32
3.3.2.1.Bơm ly tâm. 33
3.3.2.2.Bơm piston 34
3.3.2.3.Bơm bánh răng 35
3.3.2.4.Bơm cánh hút 36
3.3.2.5.Bơm guồng 38
3.3.3.Kết cấu quạt gió
3.3.4.Van hằng nhiệt 39
3.4. HỆ THỐNG LÀM MÁT ĐỘNG CƠ BẰNG KHÔNG KHÍ (GIÓ). 41
3.4.1.Các phương án làm mát bằng không khí 41
3.4.1.1.Hệ thống làm mát bằng không khí kiểu tự nhiên 41
3.4.1.2.Hệ thống làm mát không khí kiểu cưỡng bức 41
3.4.2.Đặc điểm kết cấu các bộ phận trong hệ thống làm mát bằng không khí 42
3.4.2.1.Bản hướng dòng gió 41
3.4.2.2.Quạt gió 41
3.4.2.3.Gân tản nhiệt của xilanh và nắp xilanh 41
3.5. SO SÁNH ƯU KHUYẾT ĐIỂM CỦA KIỂU LÀM MÁT BẰNG NƯỚC VÀ KIỂU LÀM MÁT BẰNG KHÔNG KHÍ. 43
4. KHẢO SÁT HỆ THỐNG LÀM MÁT ĐỘNG CƠ CA498. 44
4.1. SƠ ĐỒ, MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU HỆ THỐNG LÀM MÁT. 44
4.1.1. Sơ đồ hệ thống làm mát: 44
4.1.2. Mục đích của hệ thống làm mát: 45
4.1.3. Yêu cầu của hệ thống làm mát: 46
4.2. CÁC BỘ PHẬN VÀ MÔI CHẤT LÀM MÁT TRONG ĐỘNG CƠ CA498 47
4.2.1. Két làm mát: 47
4.2.1.1.Công dụng và yêu cầu: 47
4.2.1.2.Kết cấu và nguyên lý làm việc: 47
4.2.2. Nắp két: 48
4.2.2.1.Công dụng và yêu cầu: 48
4.2.2.2.Kết cấu và nguyên lý làm việc: 49
4.2.3. Bơm nước: 50
4.2.3.1.Công dụng và yêu cầu: 50
4.2.3.2. Kết cấu và nguyên lý làm việc: 50
4.2.4. Van hằng nhiệt. 52
4.2.4.1. Công dụng và yêu cầu. 53
4.3.4.2. Kết cấu và nguyên lý hoạt động. 53
4.2.5. Quạt gió. 54
4.2.5.1. Công dụng và yêu cầu: 54
4.2.5.2.Kết cấu và nguyên lý làm việc: 54
4.2.6. Dung môi làm mát. 55
5. CÁC HƯ HỎNG THƯỜNG GẶP VÀ CÁCH KHẮC PHỤC SỬA CHỮA HỆ THỐNG LÀM MÁT. 56
5.1. CÁC ĐIỀU CẦN CHÚ Ý KHI LÀM VIỆC TRÊN HỆ THỐNG LÀM MÁT. 56
5.2. CÁC HƯ HỎNG VÀ CÁCH KHẮC PHỤC SỬA CHỮA. 56
5.2.1. Két làm mát: 56
5.2.2. Nắp két: 57
5.2.3. Bơm nước: 57
5.2.4. Van hằng nhiệt: 58
5.2.5. Quạt gió: 58
5.3. CÁC PHƯƠNG PHÁP KIỂM TRA HƯ HỎNG HỆ THỐNG LÀM MÁT. 59
5.3.1. Kiểm tra và bổ sung nước làm mát: 59
5.3.2. Kiểm tra hiện tượng rò rỉ nước của hệ thống làm mát: 59
5.3.3. Kiểm tra hiện tượng tắc két nước: 60
5.3.4. Kiểm tra van hằng nhiệt: 61
5.3.5. Kiểm tra, điều chỉnh bộ truyền đai: 61
5.3.6. Thông rửa hệ thống làm mát: 61
5.4. CÁC PHƯƠNG PHÁP CẤP, XẢ NƯỚC TRONG HỆ THỐNG LÀM MÁT. 63
5.3.1. Cấp nước làm mát: 63
5.3.2. Xả nước làm mát: 63
6. TÍNH TOÁN KIỂM NGHIỆM NHIỆT KÉT LÀM MÁT CỦA ĐỘNG CƠ CA498. 64
6.1. TỔNG QUAN VỀ LÝ THUYẾT TRUYỀN NHIỆT QUA VÁCH CÓ CÁNH. 64
6.2. CÁC THÔNG SỐ CỦA KÉT NƯỚC, BƠM NƯỚC VÀ QUẠT GIÓ 67
6.3. TÍNH TOÁN CÁC THÔNG SỐ KIỂM TRA KÉT NƯỚC. 72
6.4. XÁC ĐỊNH LƯỢNG NHIỆT ĐỘNG CƠ TRUYỀN CHO NƯỚC LÀM MÁT. 75
6.5. XÁC ĐỊNH LƯỢNG NHIỆT KÉT LÀM MÁT TRUYỀN RA MÔI TRƯỜNG 77
6.6. TÍNH KIỂM NGHIỆM QUẠT GIÓ: 68
6.7. TÍNH KIỂM NGHIỆM BƠM NƯỚC. 82
7. KẾT LUẬN 84
8.TÀI LIỆU THAM KHẢO. 85
LỜI NÓI ĐẦU
Sau quá trình học tập và trang bị những kiến thức về chuyên ngành động lực, sinh viên được giao nhiệm vụ thiết kế đồ án tốt nghiệp, nhằm giúp cho sinh viên tổng hợp và khái quát lại những kiến thức đã học, từ kiến thức cơ sở đến kiến thức chuyên ngành. Qua quá trình thực hiện đồ án sinh viên tự rút ra nhận xét và kinh nghiệm cho bản thân trước khi bước vào công việc thực tế.
Em được nhận đề tài tốt nghiệp: “KHẢO SÁT HỆ THỐNG LÀM MÁT VÀ TÍNH TOÁN KIỂM TRA KÉT LÀM MÁT ĐỘNG CƠ CA498 ”
Trong phạm vi đồ án này, em chỉ giới hạn tìm hiểu một cách tổng quát về các phương pháp làm mát trong động cơ, các cơ cấu và hệ thống của động cơ CA498, trong đó đi sâu vào tính toán kiểm tra két làm mát.
Do kiến thức còn hạn chế, tài liệu tham khảo còn ít và điều kiện thời gian không cho phép nên đồ án tốt nghiệp của em không tránh khỏi những thiếu sót, kính mong các thầy cô trong bộ môn chỉ bảo để đồ án em được hoàn thiện hơn. Cuối cùng, em xin chân thành Thank cô giáo KS Nguyễn Thị Băng Tuyền, thầy giáo TS Huỳnh Văn Hoàng, các thầy cô giáo bộ môn cùng các bạn đã giúp em hoàn thành đồ án này.
Đà Nẵng, ngày tháng năm 2007.
Sinh viên thực hiện.
LÊ VĂN KHOA.
1. MỤC ĐÍCH VÀ Ý NGHĨA ĐỀ TÀI.
Trong quá trình hoạt động của động cơ, nhiệt độ của buồng cháy tỏa ra rất lớn 2000÷2500 C. Với nhiệt độ như vậy nếu không làm mát hay làm mát không đủ sẽ gây ra nhiều tác hại như: cháy xupáp, dầu nhờn biến chất, gây bó piston và xecmăng trong xilanh, giảm hiệu suất và công suất của động cơ. Do vậy hệ thống làm mát động cơ là một trong các hệ thống để giải quyết những vấn đề đó.
Mục đích của đề tài là:
- Giúp cho sinh viên hiểu rõ về các phương án làm mát trong động cơ và vận dụng vào từng động cơ cụ thể.
- Khảo sát hệ thống làm mát động cơ CA498. Phương pháp kiểm tra sửa chữa hệ thống làm mát.
- Vận dụng lý thuyết truyền nhiệt, tính toán kiểm tra nhiệt két làm mát theo các thông số thực tế và rút ra nhận xét.
Với mục đích trên đề tài này có ý nghĩa không kém phần quan trọng đối với sinh viên ngành Cơ khí Giao thông chúng ta.
Thông qua việc làm đề tài này đã góp phần cho sinh viên củng cố lại các kiến thức đã được học và tập cho sinh viên cách nghiên cứu làm việc độc lập, tạo điều kiện thuận lợi cho công việc sau này của người kỹ sư tương lai.
2. GIỚI THIỆU VỀ ĐỘNG CƠ CA498.
2.1. GIỚI THIỆU VỀ ĐỘNG CƠ CA498.
Động cơ CA498 là động cơ diesel bốn kỳ, bốn xilanh được xếp thành một dãy thẳng hàng, dung tích các xilanh là 3,168lít, thứ tự nổ 1-3-4-2 và làm mát bằng chất lỏng theo phương pháp cưỡng bức tuần hoàn một vòng kín. Động cơ này do Trung Quốc sản xuất và được công ty cơ khí ô tô Đà Nẵng lắp ráp trên xe tải.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU 5
1.MỤC ĐÍCH VÀ Ý NGHĨA ĐỀ TÀI. 6
2.GIỚI THIỆU VỀ ĐỘNG CƠ CA498 7
2.1.GIỚI THIỆU VỀ ĐỘNG CƠ CA498. 8
2.2.CÁC THÔNG SỐ CỦA ĐỘNG CƠ CA498. 11
2.3.CÁC CƠ CẤU CỦA ĐỘNG CƠ CA498. 13
2.3.1. Cơ cấu trục khuỷu thanh truyền 15
2.3.2. Cơ cấu phân phối 16
2.3.3. Hệ thống nhiên liệu của động cơ CA498
2.3.4. Hệ thống bôi trơn động cơ CA498
3. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ HỆ THỐNG LÀM MÁT ĐỘNG CƠ. 18
3.1.HỆ THỐNG LÀM MÁT BẰNG NƯỚC 18
3.1.1. Hệ thống làm mát kiểu bốc hơi: 18
3.1.2. Hệ thống làm mát bằng nước kiểu đối lưu tự nhiên: 19
3.1.3. Hệ thống làm mát bằng nước tuần hoàn cưỡng bức: 21
3.1.3.1.Hệ thống làm mát cưỡng bức tuần hoàn kín một vòng: 21
3.1.3.2. Hệ thống làm mát cưỡng bức tuần hoàn hai vòng: 22
3.1.3.3.Hệ thống làm mát một vòng hở 23
3.2. HỆ THỐNG LÀM MÁT Ở NHIỆT ĐỘ CAO. 25
3.2.1. Hệ thống làm mát cưỡng bức nhiệt độ cao kiểu bốc hơi bên ngoài: 25
3.2.2. Hệ thống làm mát cưỡng bức nhiệt độ cao có lợi dụng nhiệt của hơi nước và nhiệt của khí thải: 26
3.3. KẾT CẤU CÁC CỤM CHI TIẾT CHÍNH CỦA HỆ THỐNG LÀM MÁT BẰNG NƯỚC. 27
3.3.1. Kết cấu két làm mát. 27
3.3.2.Kết cấu của bơm nước. 32
3.3.2.1.Bơm ly tâm. 33
3.3.2.2.Bơm piston 34
3.3.2.3.Bơm bánh răng 35
3.3.2.4.Bơm cánh hút 36
3.3.2.5.Bơm guồng 38
3.3.3.Kết cấu quạt gió
3.3.4.Van hằng nhiệt 39
3.4. HỆ THỐNG LÀM MÁT ĐỘNG CƠ BẰNG KHÔNG KHÍ (GIÓ). 41
3.4.1.Các phương án làm mát bằng không khí 41
3.4.1.1.Hệ thống làm mát bằng không khí kiểu tự nhiên 41
3.4.1.2.Hệ thống làm mát không khí kiểu cưỡng bức 41
3.4.2.Đặc điểm kết cấu các bộ phận trong hệ thống làm mát bằng không khí 42
3.4.2.1.Bản hướng dòng gió 41
3.4.2.2.Quạt gió 41
3.4.2.3.Gân tản nhiệt của xilanh và nắp xilanh 41
3.5. SO SÁNH ƯU KHUYẾT ĐIỂM CỦA KIỂU LÀM MÁT BẰNG NƯỚC VÀ KIỂU LÀM MÁT BẰNG KHÔNG KHÍ. 43
4. KHẢO SÁT HỆ THỐNG LÀM MÁT ĐỘNG CƠ CA498. 44
4.1. SƠ ĐỒ, MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU HỆ THỐNG LÀM MÁT. 44
4.1.1. Sơ đồ hệ thống làm mát: 44
4.1.2. Mục đích của hệ thống làm mát: 45
4.1.3. Yêu cầu của hệ thống làm mát: 46
4.2. CÁC BỘ PHẬN VÀ MÔI CHẤT LÀM MÁT TRONG ĐỘNG CƠ CA498 47
4.2.1. Két làm mát: 47
4.2.1.1.Công dụng và yêu cầu: 47
4.2.1.2.Kết cấu và nguyên lý làm việc: 47
4.2.2. Nắp két: 48
4.2.2.1.Công dụng và yêu cầu: 48
4.2.2.2.Kết cấu và nguyên lý làm việc: 49
4.2.3. Bơm nước: 50
4.2.3.1.Công dụng và yêu cầu: 50
4.2.3.2. Kết cấu và nguyên lý làm việc: 50
4.2.4. Van hằng nhiệt. 52
4.2.4.1. Công dụng và yêu cầu. 53
4.3.4.2. Kết cấu và nguyên lý hoạt động. 53
4.2.5. Quạt gió. 54
4.2.5.1. Công dụng và yêu cầu: 54
4.2.5.2.Kết cấu và nguyên lý làm việc: 54
4.2.6. Dung môi làm mát. 55
5. CÁC HƯ HỎNG THƯỜNG GẶP VÀ CÁCH KHẮC PHỤC SỬA CHỮA HỆ THỐNG LÀM MÁT. 56
5.1. CÁC ĐIỀU CẦN CHÚ Ý KHI LÀM VIỆC TRÊN HỆ THỐNG LÀM MÁT. 56
5.2. CÁC HƯ HỎNG VÀ CÁCH KHẮC PHỤC SỬA CHỮA. 56
5.2.1. Két làm mát: 56
5.2.2. Nắp két: 57
5.2.3. Bơm nước: 57
5.2.4. Van hằng nhiệt: 58
5.2.5. Quạt gió: 58
5.3. CÁC PHƯƠNG PHÁP KIỂM TRA HƯ HỎNG HỆ THỐNG LÀM MÁT. 59
5.3.1. Kiểm tra và bổ sung nước làm mát: 59
5.3.2. Kiểm tra hiện tượng rò rỉ nước của hệ thống làm mát: 59
5.3.3. Kiểm tra hiện tượng tắc két nước: 60
5.3.4. Kiểm tra van hằng nhiệt: 61
5.3.5. Kiểm tra, điều chỉnh bộ truyền đai: 61
5.3.6. Thông rửa hệ thống làm mát: 61
5.4. CÁC PHƯƠNG PHÁP CẤP, XẢ NƯỚC TRONG HỆ THỐNG LÀM MÁT. 63
5.3.1. Cấp nước làm mát: 63
5.3.2. Xả nước làm mát: 63
6. TÍNH TOÁN KIỂM NGHIỆM NHIỆT KÉT LÀM MÁT CỦA ĐỘNG CƠ CA498. 64
6.1. TỔNG QUAN VỀ LÝ THUYẾT TRUYỀN NHIỆT QUA VÁCH CÓ CÁNH. 64
6.2. CÁC THÔNG SỐ CỦA KÉT NƯỚC, BƠM NƯỚC VÀ QUẠT GIÓ 67
6.3. TÍNH TOÁN CÁC THÔNG SỐ KIỂM TRA KÉT NƯỚC. 72
6.4. XÁC ĐỊNH LƯỢNG NHIỆT ĐỘNG CƠ TRUYỀN CHO NƯỚC LÀM MÁT. 75
6.5. XÁC ĐỊNH LƯỢNG NHIỆT KÉT LÀM MÁT TRUYỀN RA MÔI TRƯỜNG 77
6.6. TÍNH KIỂM NGHIỆM QUẠT GIÓ: 68
6.7. TÍNH KIỂM NGHIỆM BƠM NƯỚC. 82
7. KẾT LUẬN 84
8.TÀI LIỆU THAM KHẢO. 85
LỜI NÓI ĐẦU
Sau quá trình học tập và trang bị những kiến thức về chuyên ngành động lực, sinh viên được giao nhiệm vụ thiết kế đồ án tốt nghiệp, nhằm giúp cho sinh viên tổng hợp và khái quát lại những kiến thức đã học, từ kiến thức cơ sở đến kiến thức chuyên ngành. Qua quá trình thực hiện đồ án sinh viên tự rút ra nhận xét và kinh nghiệm cho bản thân trước khi bước vào công việc thực tế.
Em được nhận đề tài tốt nghiệp: “KHẢO SÁT HỆ THỐNG LÀM MÁT VÀ TÍNH TOÁN KIỂM TRA KÉT LÀM MÁT ĐỘNG CƠ CA498 ”
Trong phạm vi đồ án này, em chỉ giới hạn tìm hiểu một cách tổng quát về các phương pháp làm mát trong động cơ, các cơ cấu và hệ thống của động cơ CA498, trong đó đi sâu vào tính toán kiểm tra két làm mát.
Do kiến thức còn hạn chế, tài liệu tham khảo còn ít và điều kiện thời gian không cho phép nên đồ án tốt nghiệp của em không tránh khỏi những thiếu sót, kính mong các thầy cô trong bộ môn chỉ bảo để đồ án em được hoàn thiện hơn. Cuối cùng, em xin chân thành Thank cô giáo KS Nguyễn Thị Băng Tuyền, thầy giáo TS Huỳnh Văn Hoàng, các thầy cô giáo bộ môn cùng các bạn đã giúp em hoàn thành đồ án này.
Đà Nẵng, ngày tháng năm 2007.
Sinh viên thực hiện.
LÊ VĂN KHOA.
1. MỤC ĐÍCH VÀ Ý NGHĨA ĐỀ TÀI.
Trong quá trình hoạt động của động cơ, nhiệt độ của buồng cháy tỏa ra rất lớn 2000÷2500 C. Với nhiệt độ như vậy nếu không làm mát hay làm mát không đủ sẽ gây ra nhiều tác hại như: cháy xupáp, dầu nhờn biến chất, gây bó piston và xecmăng trong xilanh, giảm hiệu suất và công suất của động cơ. Do vậy hệ thống làm mát động cơ là một trong các hệ thống để giải quyết những vấn đề đó.
Mục đích của đề tài là:
- Giúp cho sinh viên hiểu rõ về các phương án làm mát trong động cơ và vận dụng vào từng động cơ cụ thể.
- Khảo sát hệ thống làm mát động cơ CA498. Phương pháp kiểm tra sửa chữa hệ thống làm mát.
- Vận dụng lý thuyết truyền nhiệt, tính toán kiểm tra nhiệt két làm mát theo các thông số thực tế và rút ra nhận xét.
Với mục đích trên đề tài này có ý nghĩa không kém phần quan trọng đối với sinh viên ngành Cơ khí Giao thông chúng ta.
Thông qua việc làm đề tài này đã góp phần cho sinh viên củng cố lại các kiến thức đã được học và tập cho sinh viên cách nghiên cứu làm việc độc lập, tạo điều kiện thuận lợi cho công việc sau này của người kỹ sư tương lai.
2. GIỚI THIỆU VỀ ĐỘNG CƠ CA498.
2.1. GIỚI THIỆU VỀ ĐỘNG CƠ CA498.
Động cơ CA498 là động cơ diesel bốn kỳ, bốn xilanh được xếp thành một dãy thẳng hàng, dung tích các xilanh là 3,168lít, thứ tự nổ 1-3-4-2 và làm mát bằng chất lỏng theo phương pháp cưỡng bức tuần hoàn một vòng kín. Động cơ này do Trung Quốc sản xuất và được công ty cơ khí ô tô Đà Nẵng lắp ráp trên xe tải.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links