xs_os_xxx183
New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
TÓM TẮT
Nghiên cứu này có 2 mục tiêu cơ bản là: (1) Xác định các yếu tố tác động đến ý
định sử dụng của người sử dụng MHĐTQM, (2) Đưa ra những kiến nghị, đề xuất
cho các nhà cung cấp các dịch vụ MHĐTQM trong việc thiết kế các chức năng, dịch
vụ nhằm đáp ứng các yêu cầu của người tiêu dùng. Nghiên cứu được tiến hành qua
hai giai đoạn là nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng.
Nghiên cứu định tính xác định được 6 yếu tố các yếu tố tác động đến ý định sử dụng
dịch vụ MHĐTQM gồm: (1) Mong đợi về giá, (2) Cảm nhận sự tiện lợi,(3) Cảm
nhận tính dễ sử dụng (4) Cảm nhận sự thích thú, (5) Ảnh hưởng xã hội, (6) Cảm
nhận sự rủi ro khi sử dụng. Ngoài ra mô hình cũng sẽ được xem xét sự ảnh hưởng
đến ý định sử dụng của 3 biến nhân khẩu là: giới tính, thu nhập, tuổi tác.
Nghiên cứu định lượng được thực hiện thông qua bảng câu hỏi khảo sát. Nghiên
cứu sử dụng phân tích hồi quy đa biến thông qua phần mềm SPSS 16.0 với số lượng
mẫu là 467.
Kết quả phân tích hồi quy đa biến cho thấy mô hình nghiên cứu phù hợp với dữ liệu
khảo sát, các giả thuyết đều được chấp nhận. Các giả thuyết về các yếu tố mong đợi
về giá, nhận thức sự thuận tiện, nhận thức tính dễ sử dụng,ảnh hưởng xã hội, cảm
nhận sự thích thú có tác động dương đến ý định sử dụng đều được chấp nhận. Giả
thuyết nhận thức rủi ro khi sử dụng có tác động âm đến ý định sử dụng cũng được
chấp nhận.
Các kết quả của nghiên cứu giúp các nhà cung cấp dịch vụ hiểu rõ hơn về các yếu tố
tác động đến ý định sử dụng của người tiêu dùng qua mạng. Từ đó, có thể định
hướng việc thiết kế và phát triển các chức năng, dịch vụ đáp ứng nhu cầu của người
tiêu dụng. Bên cạnh đó, nghiên cứu còn đóng góp thêm một tài liệu khoa học trong
lãnh vực mua hàng qua mạng, thông qua việc xây dựng một mô hình lý thuyết giải
thích các yếu tố tác động đến ý định sử dụng của người tiêu dùng trong việc mua
hàng điện tử qua mạng, nó giúp các nhà nghiên cứu hiểu rõ hơn về thị trường Việt
Nam.
iiABSTRACT
There are 2 main objectives of this research: (1) Identify the factors affecting the
Usage Intention of online shopping for electronic goods services, (2) Suggest
solutions to online shopping for electronic goods service providers to improve the
functions, services to meet the consumer’s requirements. This research includes two
phases: qualitative exploratory study and quantitative official study.
In qualitative exploratory phase, the study identified factors affecting to online
shopping for electronic goods services such as: (1) Perceived of price, (2) Perceived
of convenience, (3) Perceived ease of use, (4) perceived of enjoyment, (5) Social
influence, (6) Perceived of risk.
In quantitative official phase, 467 samples of questionnaire were collected (SPSS
16.0 software was used in processing collected data).
Multiple regression analysis results showed that the model was met with collected
data and all hypotheses were accepted. Hypotheses such as: Perceived of price,
Perceived of convenience, Perceived ease of use, Perceived of enjoyment, Social
influence affecting positively to Usage Intention of online shopping for electronic
goods services are supported. Besides, Perceived risk affecting negatively to Usage
Intention of online shopping for electronic goods services is supported too.
The results of this study Giúp providers to understand deeply the factors affecting
Usage Intention of online shoppers. So they can improve the design and
development functions and services that meet the consumer’s needs. Besides, the
study also provides a scientific documents on online shopping, through building a
framework of factors affecting to Usage Intention of online shopping for electronic
goods services, it will Giúp researchers to understand deeply about Vietnam market.
iiiMục Lục
LỜI CẢM ƠN..............................................................................................................i
TÓM TẮT...................................................................................................................ii
ABSTRACT...............................................................................................................iii
MỤC LỤC .................................................................................................................iv
DANH MỤC HÌNH...................................................................................................vi
DANH MỤC BẢNG ................................................................................................vii
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT .........................................................................viii
Chương 1. MỞ ĐẦU ..................................................................................................1
1.1 Tính cấp thiết của đề tài:..............................................................................1
1.2 Mục tiêu nghiên cứu ....................................................................................2
1.3 Phạm vi nghiên cứu......................................................................................2
1.4 Giới hạn đề tài..............................................................................................3
1.5 Bố cục của luận văn .....................................................................................3
Chương 2 CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU .............................5
2.1 Tổng quan ....................................................................................................5
2.2 Các mô hình lý thuyết liên quan ..................................................................9
2.3 Các nghiên cứu thực hiện trước đây ..........................................................13
2.4 Mô hình nghiên cứu đề xuất ......................................................................22
2.5 Tóm tắt chương 2 .......................................................................................27
Chương 3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ......................................................28
3.1 Thiết kế nghiên cứu....................................................................................28
3.2 Xây dựng thang đo sơ bộ ...........................................................................28
3.3 Nghiên cứu định tính..................................................................................33
3.4 Nghiên cứu định lượng ..............................................................................39
3.5 Tóm tắt chương 3 .......................................................................................44
Chương 4. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU.................................................................45
4.1 Đặc điểm mẫu khảo sát ..............................................................................45
4.2 Đánh giá độ tin cậy thang đo .....................................................................48
ivvDANH MỤC HÌNH
Hình 2.1 Tỷ lệ mặt hàng được mua trong 3 tháng liên tục trên toàn thế giới............7
Hình 2.2 Thuyết hành động hợp lý TRA (Ajzen và Fishbein,1975) .........................9
Hình 2.3 Thuyết nhận thức rủi ro PRT (Bauer,1960) ..............................................10
Hình 2.4 Mô hình chấp nhận công nghệ TAM (Davis,1986) ..................................10
Hình 2.5 Mô hình chấp nhận thương mại điện tử E-CAM (Joongho Ahn,
Jinsoo Park, Dongwon Lee, 2001 .............................................................................11
Hình 2.6 Mô hình chấp nhận công nghệ hợp nhất UTAUT ....................................12
Hình 2.7 Mô hình xu hướng sử dụng thanh toán điện tử (Lê Ngọc Đức, 2008) .....15
Hình 2.8 Mô hình yếu tố tổ chức ảnh hưởng đến sẵn sàng và thực hiện thương
mại điện tử của doanh nghiệp (Nguyễn Thanh Hùng, 2009) ...................................16
Hình 2.9 Mô hình sự thỏa mãn khách hàng trong mua sắm qua mạng (Matthew
K O Lee và Christy M K Cheung 2005)...................................................................17
Hình 2.10 Mô hình hành vi người tiêu dùng trong mua hàng qua mạng
(Hasslinger và cộng sự 2007) ...................................................................................18
Hình 2.11 Mô hình lòng tin cậy trong hành vi mua hàng qua mạng của người
tiêu dùng (Tzy-Wen Tang và Wen-Hai Chi, 2005) ..................................................18
Hình 2.12 Mô hình mở rộng mô hình TAM cho World-Wide-Web (Moon Ji
Won và Kim Young Gul, 2001) ...............................................................................18
Hình 2.13 Mô hình đề xuất ......................................................................................23
Hình 3.1 Sơ đồ quá trình nghiên cứu .......................................................................29
viDANH MỤC BẢNG
Bảng 2.1 Tỷ lệ người đã từng mua hàng qua mạng ở các khu vực trên thế giới…...6
Bảng 2.2 Tổng hợp các yếu tố và kết quả của các nghiên cứu
trước ..……………………………………………………………………………...19
Bảng 2.3 Tổng hợp các yếu tố nghiên cứu………………………………………...24
Bảng 3.1 Bảng phát biểu thang đo mong đợi về giá……………………………….35
Bảng 3.2 Bảng thang đo nhận thức sự thuận tiện………………………………….35
Bảng 3.3 Bảng phát biểu thang đo nhận thức tính dễ sử dụng…………………….36
Bảng 3.4 Bảng phát biểu thang đo ảnh hưởng xã hội…………………………...…36
Bảng 3.5 Bảng phát biểu thang đo cảm nhận sự thích thú………………………...37
Bảng 3.6 Bảng phát biểu thang đo nhận thức sự rủi ro…………………………...38
Bảng 3.7 Bảng phát biểu thang đo ý định sử dụng………………………………...38
Bảng 4.1 Hình thức thu thập dữ liệu………………………………………………45
Bảng 4.2 Tỷ lệ nhận biết các trang web bán hàng trực tuyến phổ biến………..…..46
Bảng 4.3 Thời gian trung bình một lần truy cập MHĐTQM……….…….……….46
Bảng 4.4 Tần suất truy cập các trang web bán hàng điện tử qua mạng………...…47
Bảng 4.5 Thống kê kinh nghiệm sử dụng internet………………………...………47
Bảng 4.6 Thống kê mẫu theo giới tính………………………………………….....48
Bảng 4.7 Thống kê mẫu theo nhóm tuổi…………………………………………..48
Bảng 4.8 Kết quả phân tích Cronbach’s Alpha……………………………………49
Bảng 4.9 Bảng liệt kê hệ số tải nhân tố ở phân tích EFA lần thứ 2………………52
Bảng 4.10 Bảng tóm tắt giả thuyết trong mô hình nghiên cứu……………………53
Bảng 4.11 Kết quả phân tích tương quan Pearson…………………….…………..55
Bảng 4.12 Bảng phân tích các hệ số của các yếu tố độc lập trong hồi quy đa biến.57
Bảng 4.13 Bảng tóm tắt kết quả kiểm định giả thuyết…………………………….61
viiDANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
B2B : Business to business
B2C : Business to Consumers / Business to Customers
E-CAM : E-Commerce Acceptance Model
EFA : Exploratory Factor Analysis
IDT : Information Diffusion Theory
MHĐTQM : Mua hàng điện tử qua mạng
MPCU : Model of Personal Computer Utilization
P : Mức ý nghĩa
PRT : Theory of Perceived Risk
TAM : Technology Acceptance Model
TP. HCM : Thành phố Hồ Chí Minh
TPB : Theory of Planned Action
TRA : Theory of Reasoned Action
UTAUT : Unified Technology Acceptance and Use Technology
viiiChương 1. Mở đầu
Chương 1. MỞ ĐẦU
Chương 1 trình bày tính cấp thiết của đề tài, qua đó nêu lên mục tiêu mà đề tài
hướng đến, phạm vi nghiên cứu, đồng thời cũng nêu lên mức giới hạn, giới thiệu bố
cục của đề tài.
1.1 TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI
Ngày nay internet không chỉ là mạng truyền thông mà còn là phương tiện toàn cầu
cho các giao dịch của người tiêu dùng. Với tốc độ phát triển nhanh chóng trong
những năm qua, Intermet đã trở thành phương tiện phổ biến cho truyền thông, dịch
vụ và thương mại (Narges Delafrooz và cộng sự, 2010). Internet đã làm thay đổi
cách mua hàng truyền thống của mọi người. Người tiêu dùng không còn bị bó buộc
về thời gian và địa điểm mà họ có thể mua các sản phẩm và dịch vụ ở bất cứ khi nào
và bất cứ ở đâu (Hasslinger và cộng sự, 2007). Với thế mạnh đó, cùng với sự phát
triển internet nhanh chóng ở Việt Nam, người tiêu dùng trong nước đang quen dần
với việc mua hàng qua mạng.
Đến cuối năm 2008, đã có 38% website cho phép đặt hàng và 3,5% website có chức
năng thanh toán trực tuyến (Bộ Thương mại, 2008). Các mặt hàng được giới thiệu
trên website của doanh nghiệp khá đa dạng và phong phú trong đó tỷ lệ website giới
thiệu sản phẩm thiết bị điện tử tăng đáng kể so với các năm trước, từ 12,6% năm
2007 lên 17,5% năm 2008. Điều này phản ánh thực tế là đối với mặt hàng điện tử,
người tiêu dùng đã quen dần với việc lựa chọn mặt hàng và cửa hàng trực tuyến nên
nếu thiếu website sẽ là bất lợi rất lớn đối với các doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng
này (Bộ Thương mại, 2008). Bên cạnh đó, trong những năm qua, tỷ lệ người sử
dụng internet cũng đã tăng nhanh chóng. Nếu ở năm 2005 số người sử dụng internet
đã là 7,5 triệu người (báo Vietnamnet, 21/07/2005), thì đến tháng 9/2009 đã có
21,62 triệu người sử dụng internet, tăng 100 lần so với năm 2000 (Báo Công An
Nhân Dân, 25/09/2009). Các số liệu trên cho thấy, sự phát triển các website bán
hàng qua mạng, đặc biệt là hàng điện tử, vẫn chưa tương đồng với sự phát triển
1Chương 1. Mở đầu
internet ở Việt Nam. Từ đó, một nghiên cứu về lãnh vực mua hàng điện tử qua
mạng là một nhu cầu cần thiết trong việc hổ trợ các doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu
của người tiêu dùng.
Mặc dù hiện nay trên thế giới đã xuất hiện nhiều lý thuyết, mô hình nghiên cứu
nhằm giải thích các yếu tố tác động đến hành vi và sự chấp nhận của người sử dụng
mua hàng qua mạng, nhưng dựa trên cơ sở dữ liệu được tìm kiếm bởi tác giả thì đến
nay, trong nước vẫn chưa có nghiên cứu nào giúp trả lời các câu hỏi liên quan đến
các yếu tố chính ảnh hưởng đến ý định sử dụng dịch vụ MHĐTQM. Ngoài ra, việc
áp dụng một mô hình lý thuyết trên thế giới vào hoàn cảnh của Việt Nam có thể
không phù hợp do các điều kiện đặc thù riêng về kinh tế, văn hóa, xã hội. Vì vậy
việc nghiên cứu các mô hình hiện đại trên thế giới, dựa trên nền tảng những nghiên
cứu trong nước trong thời gian qua, để xây dựng một mô hình phù hợp với điều kiện
của Việt Nam đã trở thành vấn đề cấp thiết. Đề tài “Nghiên cứu các yếu tố ảnh
hưởng đến ý định sử dụng dịch vụ MHĐTQM” được thực hiện nhằm giải quyết các
vấn đề đó.
1.2 MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU
z Xác định các yếu tố tác động đến ý định sử dụng của người sử dụng MHĐTQM.
z Đưa ra những kiến nghị, đề xuất cho các nhà cung cấp các dịch vụ MHĐTQM
trong việc thiết kế các chức năng, dịch vụ nhằm đáp ứng các yêu cầu của người
tiêu dùng.
1.3 PHẠM VI NGHIÊN CỨU
Do giới hạn về thời gian, nghiên cứu chỉ được thực hiện trong phạm vi như sau:
1.3.1 Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng được chọn để khảo sát bao gồm cả nam và nữ, độ tuổi từ 22-50. Đây là
nhóm đối tượng có khả năng độc lập về kinh tế nên hành vi tiêu dùng của họ trong
chừng mực nào đó có thể thay mặt cho tất cả các thành phần người tiêu dùng trong
xã hội.
1.3.2 Địa điểm và thời gian
2Chương 1. Mở đầu
Địa điểm: TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận.
Thời gian: Từ 02/02/2010~30/6/2010
1.4 GIỚI HẠN ĐỀ TÀI
Mặc dù tốc độ internet ở Việt Nam trong những năm qua đã phát triển nhanh chóng,
nhưng số lượng các website cho phép thanh toán qua mạng còn hạn chế. Tính đến
năm 2008, chỉ có 3.8% website cho phép thanh toán qua mạng (Báo cáo bộ thương
mại, 2008), do vậy, đề tài sẽ xem xét ý định sử dụng dịch vụ MHĐTQM theo cả hai
phương pháp: xem và đặt hàng qua mạng, thanh toán bằng tiền mặt khi nhận hàng
tại nhà, lẫn đặt hàng và thanh toán qua mạng bằng tài khoản.
Trong lãnh vực hành vi người tiêu dùng có rất nhiều lý thuyết và mô hình khác nhau,
nghiên cứu này chỉ giới hạn trong việc nghiên cứu ý định sử dụng dịch vụ
MHĐTQM thông qua việc khảo sát các yếu tố tác động đến ý định của người tiêu
dùng.
Hành vi của người tiêu dùng phụ thuộc vào sản phẩm hay dịch vụ mà họ mua, nên
các yếu tố khác nhau sẽ có mức ảnh hưởng khác nhau lên người tiêu dùng tuỳ thuộc
vào sản phẩm hay dịch vụ (Hasslinger, 2007). Vì vậy, nghiên cứu này chỉ giới hạn
trong việc nghiên cứu sản phẩm là hàng điện tử - loại sản phẩm đang phát triển
mạnh mẽ trong lãnh vực mua hàng qua mạng ở Việt Nam trong thời gian qua.
1.5 BỐ CỤC LUẬN VĂN
Luận văn bao gồm 5 chương:
Chương 1: MỞ ĐẦU
Chương này trình bày tính cấp thiết của đề tài, qua đó nêu lên mục tiêu mà đề tài
hướng đến, phạm vi nghiên cứu, đồng thời cũng nêu lên mức giới hạn, giới thiệu bố
cục của đề tài.
Chương 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU
Giới thiệu cơ sở lý thuyết, mô hình tham khảo và các nghiên cứu đã thực hiện trước
đây. Từ đó, đưa ra mô hình nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng
dịch vụ MHĐTQM.
3Chương 1. Mở đầu
Chương 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Trình bày phương pháp nghiên cứu và thực hiện xây dựng thang đo, cách đánh giá
và kiểm định thang đo cho các khái niệm trong mô hình, kiểm định sự phù hợp của
mô hình và kiểm định các giả thuyết đề ra.
Chương 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
Chương này sẽ nêu lên các kết quả thực hiện nghiên cứu bao gồm: mô tả dữ liệu thu
thập được, tiến hành đánh giá và kiểm định thang đo, kiểm định sự phù hợp của mô
hình nghiên cứu, kiểm định các giả thuyết của mô hình nghiên cứu.
Chương 5: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
Tóm tắt các kết quả chính của nghiên cứu, từ đó đưa ra các đề xuất quản lý trong
lãnh vực MHĐTQM. Bên cạnh đó, luận văn cũng nêu lên những đóng góp của đề
tài, các hạn chế và hướng nghiên cứu tiếp theo.
4Chương 2. Cơ sở lý thuyết và mô hình nghiên cứu
Chương 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU
Chương 2 trình bày cơ sở lý thuyết, mô hình tham khảo và các nghiên cứu đã thực
hiện trước đây. Từ đó, đưa ra mô hình nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến ý định
sử dụng dịch vụ MHĐTQM.
2.1 TỔNG QUAN
2.1.1 Định nghĩa dịch vụ mua hàng qua mạng
Các định nghĩa mua hàng qua mạng (online shopping) như sau:
1. Mua hàng qua mạng được định nghĩa là hành vi của người tiêu dùng trong việc
mua sắm thông qua các cửa hàng trên mạng hay website sử dụng các giao dịch
mua hàng trực tuyến (Monsuwe, Dellaert và K. D. Ruyter, 2004).
2. Mua hàng qua mạng là quá trình mua sản phẩm hay dịch vụ thông qua internet.
Mua hàng qua mạng là một hình thức của thương mại điện tử được dùng trong giao
dịch B2B hay B2C (theo Wikipedia).
3. Mua hàng qua mạng là một giao dịch được thực hiện bởi người tiêu dùng thông
qua giao diện dựa trên máy tính bằng cách máy tính của người tiêu dùng được kết
nối và có thể tương tác với các cửa hàng số hóa của nhà bán lẻ thông qua mạng máy
tính (Haubl & Trifts, 2000).
Tóm lại, mua hàng qua mạng là quá trình mua sản phẩm hay dịch vụ được thực
hiện bởi người tiêu dùng ở các cửa hàng trên mạng thông qua mạng internet.
2.1.2 cách thanh toán và giao nhận
tưởng của người tiêu dùng rằng dịch vụ MHĐTQM sẽ giúp họ thuận tiện hơn
là mua hàng trực tiếp ở các cửa hàng
4. tui thấy dịch vụ MHĐTQM có ích trong việc tiết kiệm thời gian của
của tôi.
5. tui thấy sử dụng dịch vụ MHĐTQM giúp họ tìm thông tin về sản phẩm
nhanh hơn
6. tui thấy sử dụng dịch vụ MHĐTQM giúp thỏa mãn nhu cầu giải trí,
giảm căng thẳng cho tôi
7. tui thấy sử dụng dịch vụ MHĐTQM giúp tui có thể mua sắm bất kỳ lúc
nào.
Với các phát biểu này, xin Anh/Chị cho biết:
5. Anh/Chị hiểu được nội dung của từng phát biểu? Nếu không hiểu, vui
lòng cho biết lý do? Nếu hiểu thì phát biểu đó nói lên điều gì?
ii) Anh/Chị cho rằng các phát biểu này đã tốt chưa? Nếu chưa nên thay
đổi thế nào?
iii) Với từng hạng mục, có cần bổ sung hay loại bỏ phát biểu nào không?
3. Nhận thức tính dễ sử dụng dịch vụ MHĐTQM:người tiêu dùng cảm thấy
dể dàng thực hiện các thao tác MHĐTQM.
8. Học cách sử dụng dịch vụ mua hàng điện tử qua mạng dễ dàng đối với
tôi
9. tui thấy dịch vụ mua hàng điện tử qua mạng dễ sử dụng
10. Cách thức sử dụng dịch vụ MHĐTQM là rõ ràng và dễ hiểu
11. tui dễ dàng trở thành người biết sử dụng dịch vụ MHĐTQM thành
thạo.
Với các phát biểu này, xin Anh/Chị cho biết:
5. Anh/Chị hiểu được nội dung của từng phát biểu? Nếu không hiểu, vui
lòng cho biết lý do? Nếu hiểu thì phát biểu đó nói lên điều gì?
ii) Anh/Chị cho rằng các phát biểu này đã tốt chưa? Nếu chưa nên thay
đổi thế nào?
iii) Với từng hạng mục, có cần bổ sung hay loại bỏ phát biểu nào không?
4. Ảnh hưởng xã hội khi sử dụng dịch vụ MHĐTQM: những ảnh hưởng
từ phía những người xung quanh trong việc khuyến khích, ủng hộ người
dùng sử dụng dịch vụ MHĐTQM.
12. Gia đình (ba mẹ, anh chị em, họ hàng) nghĩ rằng tui nên sử dụng
MHĐTQM
13. Bạn bè, đồng nghiệp, khách hàng của tui sử dụng dịch vụ MHĐTQM
và họ giới thiệu cho tui sử dụng nó.
14. Tổ chức nơi tui làm việc, học tập và sinh hoạt cồng đồng ủng hộ tui sử
dụng dịch vụ MHĐTQM
Phụ luc- 3Phụ lục
15.Phương tiện truyền thông thường nhắc tới MHĐTQM nên tui tham gia
và sử dụng thử.
Với các phát biểu này, xin Anh/Chị cho biết:
5. Anh/Chị hiểu được nội dung của từng phát biểu? Nếu không hiểu, vui
lòng cho biết lý do? Nếu hiểu thì phát biểu đó nói lên điều gì?
ii) Anh/Chị cho rằng các phát biểu này đã tốt chưa? Nếu chưa nên thay
đổi thế nào?
iii) Với từng hạng mục, có cần bổ sung hay loại bỏ phát biểu nào
không?
5. Cảm nhận sự thích thú khi sử dụng dịch vụ MHĐTQM: cảm nhận sự
yêu thích khi sử dụng MHĐTQM.
16. Sử dụng Internet để lướt web hàng ngày là sở thích của tôi.
17. tui có thú vui truy cập vào các website có dịch vụ MHĐTQM..
18. tui thích cách thiết kế, nội dung thông tin trên các trang website bán
hàng qua mạng.
Với các phát biểu này, xin Anh/Chị cho biết:
5. Anh/Chị hiểu được nội dung của từng phát biểu? Nếu không hiểu, vui
lòng cho biết lý do? Nếu hiểu thì phát biểu đó nói lên điều gì?
ii) Anh/Chị cho rằng các phát biểu này đã tốt chưa? Nếu chưa nên thay
đổi thế nào?
iii) Với từng hạng mục, có cần bổ sung hay loại bỏ phát biểu nào
không?
6. Nhận thức rủi ro liên quan đến sử dụng dịch vụ MHĐTQM: mức độ lo
lắng, băn khoăn khi sử dụng dịch vụ MHĐTQM.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
TÓM TẮT
Nghiên cứu này có 2 mục tiêu cơ bản là: (1) Xác định các yếu tố tác động đến ý
định sử dụng của người sử dụng MHĐTQM, (2) Đưa ra những kiến nghị, đề xuất
cho các nhà cung cấp các dịch vụ MHĐTQM trong việc thiết kế các chức năng, dịch
vụ nhằm đáp ứng các yêu cầu của người tiêu dùng. Nghiên cứu được tiến hành qua
hai giai đoạn là nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng.
Nghiên cứu định tính xác định được 6 yếu tố các yếu tố tác động đến ý định sử dụng
dịch vụ MHĐTQM gồm: (1) Mong đợi về giá, (2) Cảm nhận sự tiện lợi,(3) Cảm
nhận tính dễ sử dụng (4) Cảm nhận sự thích thú, (5) Ảnh hưởng xã hội, (6) Cảm
nhận sự rủi ro khi sử dụng. Ngoài ra mô hình cũng sẽ được xem xét sự ảnh hưởng
đến ý định sử dụng của 3 biến nhân khẩu là: giới tính, thu nhập, tuổi tác.
Nghiên cứu định lượng được thực hiện thông qua bảng câu hỏi khảo sát. Nghiên
cứu sử dụng phân tích hồi quy đa biến thông qua phần mềm SPSS 16.0 với số lượng
mẫu là 467.
Kết quả phân tích hồi quy đa biến cho thấy mô hình nghiên cứu phù hợp với dữ liệu
khảo sát, các giả thuyết đều được chấp nhận. Các giả thuyết về các yếu tố mong đợi
về giá, nhận thức sự thuận tiện, nhận thức tính dễ sử dụng,ảnh hưởng xã hội, cảm
nhận sự thích thú có tác động dương đến ý định sử dụng đều được chấp nhận. Giả
thuyết nhận thức rủi ro khi sử dụng có tác động âm đến ý định sử dụng cũng được
chấp nhận.
Các kết quả của nghiên cứu giúp các nhà cung cấp dịch vụ hiểu rõ hơn về các yếu tố
tác động đến ý định sử dụng của người tiêu dùng qua mạng. Từ đó, có thể định
hướng việc thiết kế và phát triển các chức năng, dịch vụ đáp ứng nhu cầu của người
tiêu dụng. Bên cạnh đó, nghiên cứu còn đóng góp thêm một tài liệu khoa học trong
lãnh vực mua hàng qua mạng, thông qua việc xây dựng một mô hình lý thuyết giải
thích các yếu tố tác động đến ý định sử dụng của người tiêu dùng trong việc mua
hàng điện tử qua mạng, nó giúp các nhà nghiên cứu hiểu rõ hơn về thị trường Việt
Nam.
iiABSTRACT
There are 2 main objectives of this research: (1) Identify the factors affecting the
Usage Intention of online shopping for electronic goods services, (2) Suggest
solutions to online shopping for electronic goods service providers to improve the
functions, services to meet the consumer’s requirements. This research includes two
phases: qualitative exploratory study and quantitative official study.
In qualitative exploratory phase, the study identified factors affecting to online
shopping for electronic goods services such as: (1) Perceived of price, (2) Perceived
of convenience, (3) Perceived ease of use, (4) perceived of enjoyment, (5) Social
influence, (6) Perceived of risk.
In quantitative official phase, 467 samples of questionnaire were collected (SPSS
16.0 software was used in processing collected data).
Multiple regression analysis results showed that the model was met with collected
data and all hypotheses were accepted. Hypotheses such as: Perceived of price,
Perceived of convenience, Perceived ease of use, Perceived of enjoyment, Social
influence affecting positively to Usage Intention of online shopping for electronic
goods services are supported. Besides, Perceived risk affecting negatively to Usage
Intention of online shopping for electronic goods services is supported too.
The results of this study Giúp providers to understand deeply the factors affecting
Usage Intention of online shoppers. So they can improve the design and
development functions and services that meet the consumer’s needs. Besides, the
study also provides a scientific documents on online shopping, through building a
framework of factors affecting to Usage Intention of online shopping for electronic
goods services, it will Giúp researchers to understand deeply about Vietnam market.
iiiMục Lục
LỜI CẢM ƠN..............................................................................................................i
TÓM TẮT...................................................................................................................ii
ABSTRACT...............................................................................................................iii
MỤC LỤC .................................................................................................................iv
DANH MỤC HÌNH...................................................................................................vi
DANH MỤC BẢNG ................................................................................................vii
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT .........................................................................viii
Chương 1. MỞ ĐẦU ..................................................................................................1
1.1 Tính cấp thiết của đề tài:..............................................................................1
1.2 Mục tiêu nghiên cứu ....................................................................................2
1.3 Phạm vi nghiên cứu......................................................................................2
1.4 Giới hạn đề tài..............................................................................................3
1.5 Bố cục của luận văn .....................................................................................3
Chương 2 CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU .............................5
2.1 Tổng quan ....................................................................................................5
2.2 Các mô hình lý thuyết liên quan ..................................................................9
2.3 Các nghiên cứu thực hiện trước đây ..........................................................13
2.4 Mô hình nghiên cứu đề xuất ......................................................................22
2.5 Tóm tắt chương 2 .......................................................................................27
Chương 3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ......................................................28
3.1 Thiết kế nghiên cứu....................................................................................28
3.2 Xây dựng thang đo sơ bộ ...........................................................................28
3.3 Nghiên cứu định tính..................................................................................33
3.4 Nghiên cứu định lượng ..............................................................................39
3.5 Tóm tắt chương 3 .......................................................................................44
Chương 4. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU.................................................................45
4.1 Đặc điểm mẫu khảo sát ..............................................................................45
4.2 Đánh giá độ tin cậy thang đo .....................................................................48
ivvDANH MỤC HÌNH
Hình 2.1 Tỷ lệ mặt hàng được mua trong 3 tháng liên tục trên toàn thế giới............7
Hình 2.2 Thuyết hành động hợp lý TRA (Ajzen và Fishbein,1975) .........................9
Hình 2.3 Thuyết nhận thức rủi ro PRT (Bauer,1960) ..............................................10
Hình 2.4 Mô hình chấp nhận công nghệ TAM (Davis,1986) ..................................10
Hình 2.5 Mô hình chấp nhận thương mại điện tử E-CAM (Joongho Ahn,
Jinsoo Park, Dongwon Lee, 2001 .............................................................................11
Hình 2.6 Mô hình chấp nhận công nghệ hợp nhất UTAUT ....................................12
Hình 2.7 Mô hình xu hướng sử dụng thanh toán điện tử (Lê Ngọc Đức, 2008) .....15
Hình 2.8 Mô hình yếu tố tổ chức ảnh hưởng đến sẵn sàng và thực hiện thương
mại điện tử của doanh nghiệp (Nguyễn Thanh Hùng, 2009) ...................................16
Hình 2.9 Mô hình sự thỏa mãn khách hàng trong mua sắm qua mạng (Matthew
K O Lee và Christy M K Cheung 2005)...................................................................17
Hình 2.10 Mô hình hành vi người tiêu dùng trong mua hàng qua mạng
(Hasslinger và cộng sự 2007) ...................................................................................18
Hình 2.11 Mô hình lòng tin cậy trong hành vi mua hàng qua mạng của người
tiêu dùng (Tzy-Wen Tang và Wen-Hai Chi, 2005) ..................................................18
Hình 2.12 Mô hình mở rộng mô hình TAM cho World-Wide-Web (Moon Ji
Won và Kim Young Gul, 2001) ...............................................................................18
Hình 2.13 Mô hình đề xuất ......................................................................................23
Hình 3.1 Sơ đồ quá trình nghiên cứu .......................................................................29
viDANH MỤC BẢNG
Bảng 2.1 Tỷ lệ người đã từng mua hàng qua mạng ở các khu vực trên thế giới…...6
Bảng 2.2 Tổng hợp các yếu tố và kết quả của các nghiên cứu
trước ..……………………………………………………………………………...19
Bảng 2.3 Tổng hợp các yếu tố nghiên cứu………………………………………...24
Bảng 3.1 Bảng phát biểu thang đo mong đợi về giá……………………………….35
Bảng 3.2 Bảng thang đo nhận thức sự thuận tiện………………………………….35
Bảng 3.3 Bảng phát biểu thang đo nhận thức tính dễ sử dụng…………………….36
Bảng 3.4 Bảng phát biểu thang đo ảnh hưởng xã hội…………………………...…36
Bảng 3.5 Bảng phát biểu thang đo cảm nhận sự thích thú………………………...37
Bảng 3.6 Bảng phát biểu thang đo nhận thức sự rủi ro…………………………...38
Bảng 3.7 Bảng phát biểu thang đo ý định sử dụng………………………………...38
Bảng 4.1 Hình thức thu thập dữ liệu………………………………………………45
Bảng 4.2 Tỷ lệ nhận biết các trang web bán hàng trực tuyến phổ biến………..…..46
Bảng 4.3 Thời gian trung bình một lần truy cập MHĐTQM……….…….……….46
Bảng 4.4 Tần suất truy cập các trang web bán hàng điện tử qua mạng………...…47
Bảng 4.5 Thống kê kinh nghiệm sử dụng internet………………………...………47
Bảng 4.6 Thống kê mẫu theo giới tính………………………………………….....48
Bảng 4.7 Thống kê mẫu theo nhóm tuổi…………………………………………..48
Bảng 4.8 Kết quả phân tích Cronbach’s Alpha……………………………………49
Bảng 4.9 Bảng liệt kê hệ số tải nhân tố ở phân tích EFA lần thứ 2………………52
Bảng 4.10 Bảng tóm tắt giả thuyết trong mô hình nghiên cứu……………………53
Bảng 4.11 Kết quả phân tích tương quan Pearson…………………….…………..55
Bảng 4.12 Bảng phân tích các hệ số của các yếu tố độc lập trong hồi quy đa biến.57
Bảng 4.13 Bảng tóm tắt kết quả kiểm định giả thuyết…………………………….61
viiDANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
B2B : Business to business
B2C : Business to Consumers / Business to Customers
E-CAM : E-Commerce Acceptance Model
EFA : Exploratory Factor Analysis
IDT : Information Diffusion Theory
MHĐTQM : Mua hàng điện tử qua mạng
MPCU : Model of Personal Computer Utilization
P : Mức ý nghĩa
PRT : Theory of Perceived Risk
TAM : Technology Acceptance Model
TP. HCM : Thành phố Hồ Chí Minh
TPB : Theory of Planned Action
TRA : Theory of Reasoned Action
UTAUT : Unified Technology Acceptance and Use Technology
viiiChương 1. Mở đầu
Chương 1. MỞ ĐẦU
Chương 1 trình bày tính cấp thiết của đề tài, qua đó nêu lên mục tiêu mà đề tài
hướng đến, phạm vi nghiên cứu, đồng thời cũng nêu lên mức giới hạn, giới thiệu bố
cục của đề tài.
1.1 TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI
Ngày nay internet không chỉ là mạng truyền thông mà còn là phương tiện toàn cầu
cho các giao dịch của người tiêu dùng. Với tốc độ phát triển nhanh chóng trong
những năm qua, Intermet đã trở thành phương tiện phổ biến cho truyền thông, dịch
vụ và thương mại (Narges Delafrooz và cộng sự, 2010). Internet đã làm thay đổi
cách mua hàng truyền thống của mọi người. Người tiêu dùng không còn bị bó buộc
về thời gian và địa điểm mà họ có thể mua các sản phẩm và dịch vụ ở bất cứ khi nào
và bất cứ ở đâu (Hasslinger và cộng sự, 2007). Với thế mạnh đó, cùng với sự phát
triển internet nhanh chóng ở Việt Nam, người tiêu dùng trong nước đang quen dần
với việc mua hàng qua mạng.
Đến cuối năm 2008, đã có 38% website cho phép đặt hàng và 3,5% website có chức
năng thanh toán trực tuyến (Bộ Thương mại, 2008). Các mặt hàng được giới thiệu
trên website của doanh nghiệp khá đa dạng và phong phú trong đó tỷ lệ website giới
thiệu sản phẩm thiết bị điện tử tăng đáng kể so với các năm trước, từ 12,6% năm
2007 lên 17,5% năm 2008. Điều này phản ánh thực tế là đối với mặt hàng điện tử,
người tiêu dùng đã quen dần với việc lựa chọn mặt hàng và cửa hàng trực tuyến nên
nếu thiếu website sẽ là bất lợi rất lớn đối với các doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng
này (Bộ Thương mại, 2008). Bên cạnh đó, trong những năm qua, tỷ lệ người sử
dụng internet cũng đã tăng nhanh chóng. Nếu ở năm 2005 số người sử dụng internet
đã là 7,5 triệu người (báo Vietnamnet, 21/07/2005), thì đến tháng 9/2009 đã có
21,62 triệu người sử dụng internet, tăng 100 lần so với năm 2000 (Báo Công An
Nhân Dân, 25/09/2009). Các số liệu trên cho thấy, sự phát triển các website bán
hàng qua mạng, đặc biệt là hàng điện tử, vẫn chưa tương đồng với sự phát triển
1Chương 1. Mở đầu
internet ở Việt Nam. Từ đó, một nghiên cứu về lãnh vực mua hàng điện tử qua
mạng là một nhu cầu cần thiết trong việc hổ trợ các doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu
của người tiêu dùng.
Mặc dù hiện nay trên thế giới đã xuất hiện nhiều lý thuyết, mô hình nghiên cứu
nhằm giải thích các yếu tố tác động đến hành vi và sự chấp nhận của người sử dụng
mua hàng qua mạng, nhưng dựa trên cơ sở dữ liệu được tìm kiếm bởi tác giả thì đến
nay, trong nước vẫn chưa có nghiên cứu nào giúp trả lời các câu hỏi liên quan đến
các yếu tố chính ảnh hưởng đến ý định sử dụng dịch vụ MHĐTQM. Ngoài ra, việc
áp dụng một mô hình lý thuyết trên thế giới vào hoàn cảnh của Việt Nam có thể
không phù hợp do các điều kiện đặc thù riêng về kinh tế, văn hóa, xã hội. Vì vậy
việc nghiên cứu các mô hình hiện đại trên thế giới, dựa trên nền tảng những nghiên
cứu trong nước trong thời gian qua, để xây dựng một mô hình phù hợp với điều kiện
của Việt Nam đã trở thành vấn đề cấp thiết. Đề tài “Nghiên cứu các yếu tố ảnh
hưởng đến ý định sử dụng dịch vụ MHĐTQM” được thực hiện nhằm giải quyết các
vấn đề đó.
1.2 MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU
z Xác định các yếu tố tác động đến ý định sử dụng của người sử dụng MHĐTQM.
z Đưa ra những kiến nghị, đề xuất cho các nhà cung cấp các dịch vụ MHĐTQM
trong việc thiết kế các chức năng, dịch vụ nhằm đáp ứng các yêu cầu của người
tiêu dùng.
1.3 PHẠM VI NGHIÊN CỨU
Do giới hạn về thời gian, nghiên cứu chỉ được thực hiện trong phạm vi như sau:
1.3.1 Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng được chọn để khảo sát bao gồm cả nam và nữ, độ tuổi từ 22-50. Đây là
nhóm đối tượng có khả năng độc lập về kinh tế nên hành vi tiêu dùng của họ trong
chừng mực nào đó có thể thay mặt cho tất cả các thành phần người tiêu dùng trong
xã hội.
1.3.2 Địa điểm và thời gian
2Chương 1. Mở đầu
Địa điểm: TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận.
Thời gian: Từ 02/02/2010~30/6/2010
1.4 GIỚI HẠN ĐỀ TÀI
Mặc dù tốc độ internet ở Việt Nam trong những năm qua đã phát triển nhanh chóng,
nhưng số lượng các website cho phép thanh toán qua mạng còn hạn chế. Tính đến
năm 2008, chỉ có 3.8% website cho phép thanh toán qua mạng (Báo cáo bộ thương
mại, 2008), do vậy, đề tài sẽ xem xét ý định sử dụng dịch vụ MHĐTQM theo cả hai
phương pháp: xem và đặt hàng qua mạng, thanh toán bằng tiền mặt khi nhận hàng
tại nhà, lẫn đặt hàng và thanh toán qua mạng bằng tài khoản.
Trong lãnh vực hành vi người tiêu dùng có rất nhiều lý thuyết và mô hình khác nhau,
nghiên cứu này chỉ giới hạn trong việc nghiên cứu ý định sử dụng dịch vụ
MHĐTQM thông qua việc khảo sát các yếu tố tác động đến ý định của người tiêu
dùng.
Hành vi của người tiêu dùng phụ thuộc vào sản phẩm hay dịch vụ mà họ mua, nên
các yếu tố khác nhau sẽ có mức ảnh hưởng khác nhau lên người tiêu dùng tuỳ thuộc
vào sản phẩm hay dịch vụ (Hasslinger, 2007). Vì vậy, nghiên cứu này chỉ giới hạn
trong việc nghiên cứu sản phẩm là hàng điện tử - loại sản phẩm đang phát triển
mạnh mẽ trong lãnh vực mua hàng qua mạng ở Việt Nam trong thời gian qua.
1.5 BỐ CỤC LUẬN VĂN
Luận văn bao gồm 5 chương:
Chương 1: MỞ ĐẦU
Chương này trình bày tính cấp thiết của đề tài, qua đó nêu lên mục tiêu mà đề tài
hướng đến, phạm vi nghiên cứu, đồng thời cũng nêu lên mức giới hạn, giới thiệu bố
cục của đề tài.
Chương 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU
Giới thiệu cơ sở lý thuyết, mô hình tham khảo và các nghiên cứu đã thực hiện trước
đây. Từ đó, đưa ra mô hình nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng
dịch vụ MHĐTQM.
3Chương 1. Mở đầu
Chương 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Trình bày phương pháp nghiên cứu và thực hiện xây dựng thang đo, cách đánh giá
và kiểm định thang đo cho các khái niệm trong mô hình, kiểm định sự phù hợp của
mô hình và kiểm định các giả thuyết đề ra.
Chương 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
Chương này sẽ nêu lên các kết quả thực hiện nghiên cứu bao gồm: mô tả dữ liệu thu
thập được, tiến hành đánh giá và kiểm định thang đo, kiểm định sự phù hợp của mô
hình nghiên cứu, kiểm định các giả thuyết của mô hình nghiên cứu.
Chương 5: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
Tóm tắt các kết quả chính của nghiên cứu, từ đó đưa ra các đề xuất quản lý trong
lãnh vực MHĐTQM. Bên cạnh đó, luận văn cũng nêu lên những đóng góp của đề
tài, các hạn chế và hướng nghiên cứu tiếp theo.
4Chương 2. Cơ sở lý thuyết và mô hình nghiên cứu
Chương 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU
Chương 2 trình bày cơ sở lý thuyết, mô hình tham khảo và các nghiên cứu đã thực
hiện trước đây. Từ đó, đưa ra mô hình nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến ý định
sử dụng dịch vụ MHĐTQM.
2.1 TỔNG QUAN
2.1.1 Định nghĩa dịch vụ mua hàng qua mạng
Các định nghĩa mua hàng qua mạng (online shopping) như sau:
1. Mua hàng qua mạng được định nghĩa là hành vi của người tiêu dùng trong việc
mua sắm thông qua các cửa hàng trên mạng hay website sử dụng các giao dịch
mua hàng trực tuyến (Monsuwe, Dellaert và K. D. Ruyter, 2004).
2. Mua hàng qua mạng là quá trình mua sản phẩm hay dịch vụ thông qua internet.
Mua hàng qua mạng là một hình thức của thương mại điện tử được dùng trong giao
dịch B2B hay B2C (theo Wikipedia).
3. Mua hàng qua mạng là một giao dịch được thực hiện bởi người tiêu dùng thông
qua giao diện dựa trên máy tính bằng cách máy tính của người tiêu dùng được kết
nối và có thể tương tác với các cửa hàng số hóa của nhà bán lẻ thông qua mạng máy
tính (Haubl & Trifts, 2000).
Tóm lại, mua hàng qua mạng là quá trình mua sản phẩm hay dịch vụ được thực
hiện bởi người tiêu dùng ở các cửa hàng trên mạng thông qua mạng internet.
2.1.2 cách thanh toán và giao nhận
tưởng của người tiêu dùng rằng dịch vụ MHĐTQM sẽ giúp họ thuận tiện hơn
là mua hàng trực tiếp ở các cửa hàng
4. tui thấy dịch vụ MHĐTQM có ích trong việc tiết kiệm thời gian của
của tôi.
5. tui thấy sử dụng dịch vụ MHĐTQM giúp họ tìm thông tin về sản phẩm
nhanh hơn
6. tui thấy sử dụng dịch vụ MHĐTQM giúp thỏa mãn nhu cầu giải trí,
giảm căng thẳng cho tôi
7. tui thấy sử dụng dịch vụ MHĐTQM giúp tui có thể mua sắm bất kỳ lúc
nào.
Với các phát biểu này, xin Anh/Chị cho biết:
5. Anh/Chị hiểu được nội dung của từng phát biểu? Nếu không hiểu, vui
lòng cho biết lý do? Nếu hiểu thì phát biểu đó nói lên điều gì?
ii) Anh/Chị cho rằng các phát biểu này đã tốt chưa? Nếu chưa nên thay
đổi thế nào?
iii) Với từng hạng mục, có cần bổ sung hay loại bỏ phát biểu nào không?
3. Nhận thức tính dễ sử dụng dịch vụ MHĐTQM:người tiêu dùng cảm thấy
dể dàng thực hiện các thao tác MHĐTQM.
8. Học cách sử dụng dịch vụ mua hàng điện tử qua mạng dễ dàng đối với
tôi
9. tui thấy dịch vụ mua hàng điện tử qua mạng dễ sử dụng
10. Cách thức sử dụng dịch vụ MHĐTQM là rõ ràng và dễ hiểu
11. tui dễ dàng trở thành người biết sử dụng dịch vụ MHĐTQM thành
thạo.
Với các phát biểu này, xin Anh/Chị cho biết:
5. Anh/Chị hiểu được nội dung của từng phát biểu? Nếu không hiểu, vui
lòng cho biết lý do? Nếu hiểu thì phát biểu đó nói lên điều gì?
ii) Anh/Chị cho rằng các phát biểu này đã tốt chưa? Nếu chưa nên thay
đổi thế nào?
iii) Với từng hạng mục, có cần bổ sung hay loại bỏ phát biểu nào không?
4. Ảnh hưởng xã hội khi sử dụng dịch vụ MHĐTQM: những ảnh hưởng
từ phía những người xung quanh trong việc khuyến khích, ủng hộ người
dùng sử dụng dịch vụ MHĐTQM.
12. Gia đình (ba mẹ, anh chị em, họ hàng) nghĩ rằng tui nên sử dụng
MHĐTQM
13. Bạn bè, đồng nghiệp, khách hàng của tui sử dụng dịch vụ MHĐTQM
và họ giới thiệu cho tui sử dụng nó.
14. Tổ chức nơi tui làm việc, học tập và sinh hoạt cồng đồng ủng hộ tui sử
dụng dịch vụ MHĐTQM
Phụ luc- 3Phụ lục
15.Phương tiện truyền thông thường nhắc tới MHĐTQM nên tui tham gia
và sử dụng thử.
Với các phát biểu này, xin Anh/Chị cho biết:
5. Anh/Chị hiểu được nội dung của từng phát biểu? Nếu không hiểu, vui
lòng cho biết lý do? Nếu hiểu thì phát biểu đó nói lên điều gì?
ii) Anh/Chị cho rằng các phát biểu này đã tốt chưa? Nếu chưa nên thay
đổi thế nào?
iii) Với từng hạng mục, có cần bổ sung hay loại bỏ phát biểu nào
không?
5. Cảm nhận sự thích thú khi sử dụng dịch vụ MHĐTQM: cảm nhận sự
yêu thích khi sử dụng MHĐTQM.
16. Sử dụng Internet để lướt web hàng ngày là sở thích của tôi.
17. tui có thú vui truy cập vào các website có dịch vụ MHĐTQM..
18. tui thích cách thiết kế, nội dung thông tin trên các trang website bán
hàng qua mạng.
Với các phát biểu này, xin Anh/Chị cho biết:
5. Anh/Chị hiểu được nội dung của từng phát biểu? Nếu không hiểu, vui
lòng cho biết lý do? Nếu hiểu thì phát biểu đó nói lên điều gì?
ii) Anh/Chị cho rằng các phát biểu này đã tốt chưa? Nếu chưa nên thay
đổi thế nào?
iii) Với từng hạng mục, có cần bổ sung hay loại bỏ phát biểu nào
không?
6. Nhận thức rủi ro liên quan đến sử dụng dịch vụ MHĐTQM: mức độ lo
lắng, băn khoăn khi sử dụng dịch vụ MHĐTQM.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links
Tags: Mua sắm trực tuyến là là hành vi của người tiêu dùng trong việc mua sắm thông qua các cửa hàng trên mạng hoặc website sử dụng các giao dịch mua hàng trực tuyến ( Monsuwe và cộng sự 2004)., mô hình học thuyết e cam ảnh hưởng tới thương mại điện tử, tất cả các khảo sát dựa trên mô hình nghiên cứu nào, Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến việc khách hàng chấp nhận sử dụng dịch vụ của tổ chức doanh nghiệp ABC, nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng dịch vụ mua hàng điện tử, nghiên cứu các yếu tố tác đọng đến ý định sử dụng bánh, Phân tích Các yếu tố tác động đến hành vi sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến, Hành vi mua sắm của người tiêu dùng thông qua các cửa hàng trên mạng hoặc website thay vì mua hàng truyền thống được xem là mua sắm trực tuyến (Haubl và Trifts, 2000, tổng quan tài liệu các đề tài nghiên cứu về nhu cầu sử dụng thanh toán điện tử của, nghiên cứu sử dụng dịch vụ giao hàng, quy trình thực hiện nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến ý định mua hàng trực tuyến của khách hàng
Last edited by a moderator: