Download miễn phí Luận văn Nghiên cứu và ứng dụng phương pháp khai khoáng luật kết hợp trên dữ liệu giáo dục
MỤC LỤC
Trang
LỜI CẢM ƠN .i
MỤC LỤC. ii
DANH MỤC BẢNG.v
DANH MỤC HÌNH .vi
CHƯƠNG 1: MỞ đẦU .1
1.1 Giới thiệu:.1
1.2 Mục tiêu.2
1.3 Nội dung thực hiện của luận văn .2
1.4 đóng góp của luận văn .2
1.5 Cấu trúc luận văn.2
CHƯƠNG 2: TỔNG QUAN VỀBÀI TOÁN KHAI KHOÁNG DỮLIỆU GIÁO
DỤC đÀO TẠO .4
2.1 Giới thiệu .4
2.2 Hệthống giáo dục: dữliệu và mục tiêu.8
2.2.1 Lớp học truyền thống. 8
2.2.2 Giáo dục từxa. 10
2.3 Tiền xửlý dữliệu .14
2.4 Các kỹthuật khai khoáng dữliệu trong hệthống giáo dục .15
2.4.1 Thống kê và trực quan hóa . 16
2.4.2 Khai khoáng web . 18
2.5 Các hướng nghiên cứu trong tương lai.25
2.6 Tóm tắt một sốluận văn thạc sĩliên quan đến khai khoáng dữliệu giáo dục 26
CHƯƠNG 3: KHAI KHOÁNG DỮLIỆU BẰNG LUẬT KẾT HỢP .28
3.1 Sơlược vềkhai khoáng dữliệu [14] .28
3.1.1 Khái niệm khai khoáng dữliệu và quá trình khám phá tri thức . 28
3.1.2 Các loại dữliệu thường được khai khoáng . 30
3.2 Khai khoáng dữliệu theo phương pháp luật kết hợp .32
3.2.1 Khái niệm. 32
3.2.2 Khai khoáng luật kết hợp một chiều từcơsởdữliệu giao tác . 33
3.2.3 Khai khoáng luật kết hợp đa cấp từcơsởdữliệu giao tác . 39
3.2.4 Khai khoáng luật kết hợp đa chiều từcơsởdữliệu quan hệvà kho dữliệu . 40
3.2.5 Khai khoáng luật kết hợp dựa trên các ràng buộc. 41
3.3 Một sốtrởngại và giải pháp cho chuyện khai khoáng dữliệu giáo dục bằng luật
kết hợp [12]: .42
3.3.1 Tìm kiếm các thông sốthích hợp cho các thuật toán. 42
3.3.2 Khám phá ra quá nhiều luật . 43
3.3.3 Khám phá ra các luật rất khó hiểu . 44
3.4 đánh giá độthú vịcủa luật trong khai khoáng dữliệu giáo dục.45
3.4.1 Tỉsốcosine . 46
3.4.2 Giá trịbổsung và tỉsốlift . 47
3.4.3 Các giá trị điển hình của cosine và lift. 48
3.5 Khám phá tri thức trên các nhóm con .50
3.5.1 Giới thiệu . 50
3.5.2 Thuật toán SD-Map . 52
CHƯƠNG 4: CHƯƠNG TRÌNH VÀ KẾT QUẢ .57
4.1 Giới thiệu bài toán .57
4.2 Quy trình khám phá tri thức: .57
4.2.1 Giai đoạn tiền xửlý: . 58
4.2.2 Giai đoạn khai khoáng: . 59
4.2.3 Giai đoạn lượng giá mẫu:. 59
4.2.4 Giai đoạn biểu diễn tri thức: . 60
4.3 Một sốkết quả .60
4.3.1 Tập luật được tạo ra . 60
4.3.2 Ứng dụng luật . 68
CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ HƯỚNG PHÁT TRIỂN.71
5.1 Kết luận: .71
5.2 Hướng phát triển:.72
5.2.1 Vềchuyện ứng dụng các thuật toán khai khoáng dữliệu:. 72
5.2.2 Vềchuyện mởlớn bài toán:. 72
TÀI LIỆU THAM KHẢO.73
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, , đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí
Tóm tắt nội dung:
-1-CHƯƠNG 1: MỞ ðẦU
1.1 Giới thiệu:
Trong thời ñại ngày nay, với sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin,
lượng dữ liệu tại các hệ thống thông tin ngày càng trở nên phong phú, ña dạng và
thực sự khổng lồ. Trong tình hình ñó, chuyện chắt lọc ñược những tri thức quý giá từ
những khối lượng dữ liệu lớn này càng có ý nghĩa hơn bao giờ hết, ñóng vai
trò chìa khóa thành công cho sự phát triển của các tổ chức. Các tri thức tìm ñược có
thể ñược vận dụng ñể cải thiện hiệu quả hoạt ñộng của hệ thống thông tin ban ñầu,
hay ñưa ra dự ñoán giúp cải thiện những quyết ñịnh trong tương lai… Các kỹ thuật
khai khoáng dữ liệu (data mining) ngày càng ñược quan tâm và các ứng dụng khai
khoáng dữ liệu ñược ứng dụng lớn rãi trong nhiều lĩnh vực của cuộc sông, như
kinh tế, tài chính, y tế, khoa học, giáo dục … Ngoài ra, các hệ quản trị cơ sở dữ liệu
cũng ñang ñược phát triển theo hướng hỗ trợ các hoạt ñộng khai khoáng dữ liệu
ngày càng tích cực hơn. Khái niệm sự thông minh kinh doanh (business
intelligence) ñược nhắc ñến và hỗ trợ lớn rãi trong các hệ quản trị cơ sở dữ liệu và
các công cụ phát triển ứng dụng.
Trong chuyện ứng dụng khai khoáng dữ liệu vào các lĩnh vực khác nhau của ñời
sống, khai khoáng dữ liệu trong lĩnh vực giáo dục ñang dần có ñược sự quan tâm
ñúng mức của cả giới khoa học và các tổ chức giáo dục. Từ chuyện khai khoáng các
nguồn dữ liệu truyền thống ñến nguồn dữ liệu từ các khóa học trực tuyến, các kỹ
thuật khai khoáng dữ liệu trong giáo dục ñào tạo ñang ñược tập trung nghiên cứu tại
nhiều nơi tạo nên một cộng ñồng riêng trong cộng ñồng nghiên cứu về lĩnh vực khai
khoáng dữ liệu.
Tại Việt Nam, chuyện nghiên cứu khai khoáng dữ liệu trong lĩnh vực giáo dục
ñào tạo còn rất ít. chuyện ñịnh hướng và hoạch ñịnh chính sách trong giáo dục ñào tạo
là một nhu cầu bức thiết hiện nay. ðối tượng của giáo dục ñào tạo là con người, là
thế hệ trẻ, là lực lượng kế thừa của chuyện xây dựng, bảo vệ và phát triển ñất nước
trong tương lai. Chính vì vậy, chuyện ñịnh hướng và xây dựng chính sách trong giáo
-2-
dục ñào tạo cần ñược hỗ trợ bởi các công cụ khoa học ñể tránh những sai lầm
ñáng tiếc. Trong số những công cụ hỗ trợ ñó, khai khoáng dữ liệu là một công cụ
hữu ích và có tính khoa học cao, giúp các nhà quản lý giáo dục có ñược những tri
thức quý giá phục vụ cho công tác quản lý.
Luận văn này, qua chuyện nghiên cứu các phương pháp khai khoáng dữ liệu
ứng dụng vào lĩnh vực giáo dục ñào tạo, cũng muốn ñóng góp một phần nhỏ vào sự
phát triển của cơ sở ñào tạo.
1.2 Mục tiêu
- Nghiên cứu phương pháp khai khoáng tìm luật kết hợp trên dữ liệu giáo dục.
- Ứng dụng thực hiện nghiên cứu trên dữ liệu kết quả học tập của sinh viên
trường ðH Tôn ðức Thắng, nhằm hỗ trợ ñánh giá và dự ñoán kết quả học
tập của sinh viên, qua ñó nâng cao chất lượng ñào tạo.
1.3 Nội dung thực hiện của luận văn
- Tìm hiểu khai khoáng dữ liệu và các giải thuật khai khoáng dữ liệu cơ bản.
Trong ñó, tập trung vào các thuật toán theo phương pháp luật kết hợp.
- Tìm hiểu cơ sở dữ liệu ñiểm của sinh viên trường ðại học Tôn ðức Thắng.
- Xây dựng ứng dụng phù hợp với thực tế.
1.4 ðóng góp của luận văn
Luận văn ñã tìm hiểu chuyện khai khoáng dữ liệu trong môi trường giáo dục
ñào tạo, nắm vững phương pháp khai khoáng bằng luật kết hợp và các phương pháp
ñánh giá ñộ thú vị của luật, ñồng thời khai khoáng luật theo hướng luật kết hợp cho
nhóm con vào bài toán giáo dục. Qua chuyện rút trích ñược những luật hữu ích, luận
văn giúp ích ñược chuyện phát hiện các bất thường giữa các môn học và hỗ trợ công
tác dự báo kết quả học tập cho sinh viên.
1.5 Cấu trúc luận văn
Luận văn gồm 5 chương, ñược tổ chức như sau:
Chương 1: Mở ñầu
Chương 2: Tổng quan về bài toán khai khoáng dữ liệu giáo dục ñào tạo
-3-
Chương 3: Khai khoáng dữ liệu bằng luật kết hợp.
Chương 4: Chương trình và kết quả.
Chương 5: Kết luận và hướng phát triển
Link download cho anh em
You must be registered for see links