thutinh_online
New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
LỜI CẢM ƠN
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
DANH MỤC BẢNG BIỂU
PHẦN MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ PHÁT TRIỂN QUAN HỆ THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ 4
1.1. Cơ sở lý luận 4
1.1.1. Khái niệm chung về thương mại Quốc tế 4
1.1.2. Cơ sở để hình thành và phát triển quan hệ Thương mại Quốc tế 4
1.1.3. Vai trò của thương mại Quốc tế đối với sự phát triển kinh tế của mỗi quốc gia 7
1.2. Cơ sở thực tiễn 10
1.2.1. Quan hệ thương mại của Việt Nam với các nước trên thế giới và khu vực qua các giai đoạn 10
1.2.2. Quan hệ thương mại Việt Nam - Nhật Bản 17
CHƯƠNG 2: QUAN HỆ THƯƠNG MẠI VIỆT NAM – NHẬT BẢN NHỮNG NĂM ĐẦU THẾ KỶ XX 19
2.1. Chính sách phát triển quan hệ thương mại Việt Nam – Nhật Bản 19
2.1.1. Mục tiêu phát triển 20
2.1.2. Nguyên tắc 20
2.2. Tình hình xuất nhập khẩu của Việt Nam – Nhật Bản 21
2.2.1. Tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam và Nhật Bản 21
2.2.2. Cơ cấu xuất nhập khẩu từng loại mặt hàng của Việt Nam – nhật Bản 28
2.3. Đánh giá thực trạng quan hệ thương mại Việt Nam – Nhật Bản 41
2.3.1. Thuận lợi 41
2.3.2. Khó khăn 42
2.3.3. Những hạn chế 43
2.3.4. Nguyên nhân hạn chế 45
CHƯƠNG 3: TRIỂN VỌNG PHÁT TRIỂN QUAN HỆ THƯƠNG MẠI VIỆT NAM - NHẬT BẢN, MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH VIỆC XUẤT KHẨU HÀNG HOÁ VIỆT NAM SANG NHẬT BẢN VÀ NHỮNG KHÓ KHĂN TRONG THỜI ĐIỂM KHỦNG HOẢNG TOÀN CẦU HIỆN NAY 48
3.1. Triển vọng quan hệ thương mại Việt Nam - Nhật Bản 48
3.2. Một số nhân tố tác động đến triển vọng quan hệ thương mại Việt Nam - Nhật Bản 49
3.2.1. Sự phát triển của Việt Nam 49
3.2.2. Sự phát triển của Nhật Bản 50
3.3. Một số giải pháp thúc đẩy quan hệ thương mại giữa Việt Nam - Nhật Bản 52
3.3.1. Đối với chính phủ 52
3.3.2. Đối với các doanh nghiệp 53
3.3.3. Giải pháp cho mặt hàng xuất khẩu truyền thống của Việt Nam 58
3.3.4. Những khó khăn trong quan hệ thương mại Việt Nam - Nhật Bản trong giai đoạn khủng hoảng toàn cầu hiện nay 60
KẾT LUẬN 62
1. Lý do chọn đề tài
Ngày nay trên thế giới xu hướng toàn cầu hóa và khu vực hóa đang diễn ra mạnh mẽ. Trong điều kiện đó việc củng cố và mở rộng các quan hệ kinh tế vả kinh doanh quốc tế có ý nghĩa rất quan trọng.
Nền kinh tế thế giới đang chuyển hướng mạnh mẽ từ bờ Đại Tây Dương sang bờ Thái Bình Dương. Với sự phát tiển mạnh mẽ của nhiều nền kinh tế khu vực cho phép ta đánh giá và nhìn nhận sự chuyển biến tích cực trong cục diện kinh tế khu vực. Trong đó Châu Á là một trung tâm kinh tế lớn của thế giới với sự phát triển vượt bậc kinh tế của khu vực này trong những năm gần đây đã gây ngạc nhiên cho thế giới với hiện tượng bốn con rồng Châu Á, ASEAN... Trong sự phát triển đó có đóng góp lớn của Nhật Bản, một siêu cường kinh tế trên thế giới, với sự phát triển thần kỳ về kinh tế và với nền công nghệ hiện đại Nhật Bản đã và đang có vai trò ngày càng lớn trong việc thu xếp, điều chỉnh các mối quan hệ quốc tế và khu vực.
Thương mại của Nhật Bản cũng đóng vai trò rất quan trọng trong nền kinh tế quốc dân của nước này. Nhật Bản là nước cùng kiệt tài nguyên cho nên không có con đường nào khác tốt hơn để đưa quốc gia đi lên bằng việc hướng các hoạt động kinh tế của mình ra bên ngoài và Nhật Bản đã thành công trong việc lựa chọn đường lối phát triển hướng ra xuất khẩu. Xuất khẩu trở thành động lực của sự tăng trưởng kinh tế. Nhật Bản là nước có tổng kim ngạch xuất nhập khẩu lớn thứ tư thế giới và là nước xuất siêu, mặc dù mấy năm gần đây kinh tế Nhật Bản còn gặp nhiều khó khăn.
Nằm trong cùng khu vực, Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi để mở rộng mối quan hệ kinh tế đối ngoại đặc biệt là thương mại với Nhật Bản nhờ đó Việt Nam tận dụng được nguồn vốn, đào tạo được nguồn nhân lực và phát triển kinh tế.
Nhưng hiện nay sự trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Nhật Bản đã tương xứng với tiềm năng và xu hướng diễn ra như thế nào? Làm thế nào để thúc đẩy quan hệ thương mại giữa hai nước? Đó là vấn đề được rất nhiều người quan tâm, có ý nghĩa thiết thực và lâu dài.
Là sinh viên khoa Quan hệ quốc tế, nghiên cứu mối quan hệ thương mại giữa các nước là rất cần thiết để phục vụ cho công tác sau này áp dụng lý luận đã học vào thực tiễn công việc và chính những lý do trên em chọn đề tài nghiên cứu của mình là: "Quan hệ thương mại Việt Nam và Nhật Bản những năm đầu thế kỷ XXI".
2. Mục đích của đề tài
Thông qua việc phân tích, đánh giá thực trạng trong quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Nhật Bản nhằm phân tích, phán đoán xu hướng phát triển và đưa ra những biện pháp nhằm thúc đẩy mối quan hệ này.
3. Nhiệm vụ nghiên cứu
Trên cơ sở những mục tiêu trên, đề tài tập trung vào các vấn đề sau:
- Tổng quan một số cơ sở lý luận và thực tiễn về quan hệ thương mại Quốc tế và mối quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Nhật Bản.
- Thực trạng quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Nhật Bản trong những năm đầu thế kỷ XXI.
- Triển vọng phát triển trong quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Nhật Bản những năm tới định ra một số giải pháp để thúc đẩy quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Nhật Bản trong những năm tới.
4. Giới hạn đề tài
4.1. Về nội dung: Tập trung nghiên cứu vào hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam và Nhật Bản
4.2. Về thời gian: Đề tài sẽ tập trung vào mối quan hệ thương giữa Việt Nam và Nhật Bản trong những năm đầu thế kỷ XXI.
5. Quan điểm nghiên cứu
5.1. Quan điểm tổng hợp
5.2. Quan điểm hệ thống
5.3. Quan điểm lịch sử - viễn cảnh
6. Các phương pháp nghiên cứu
6.1. Phương pháp làm việc trong phòng
6.2. Phương pháp thống kê
6.3. Phương pháp so sánh, phân tích, đánh giá, tổng hợp
6.4. Phương pháp biểu đồ
Là trực quan và tổng hợp kết quả nghiên cứu.
7. Cấu trúc luận văn
Ngoài phần mở đầu và phần kết luận, luận văn bao gồm ba chương:
- Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn về phát triển Quan hệ thương mại Quốc tế.
- Chương 2: Quan hệ thương mại Việt Nam - Nhật Bản giai đoạn 2000 - 2010
- Chương 3: Triển vọng phát triển quan hệ thương mại Việt Nam - Nhật Bản và một số giải pháp đẩy mạnh việc xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Nhật Bản.
KẾT LUẬN
Trước xu thế liên kết thương mại khu vực và song phương ngày nay, Việt Nam không phải là một ngoại lệ, là một quốc gia nằm trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam có nhiều cơ hội và thách thức. Cơ hội là sự gia tăng liên kết với Nhật Bản, đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam, sẽ góp phần tạo ra động lực để chuyển đổi cơ cấu kinh tế trong nước theo hướng tập trung khai thác các mặt hàng xuất khẩu. Tuy nhiên thách thức là Việt Nam gặp phải là không nhỏ, đó là cơ cấu các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Nhật Bản là các mặt hàng có hàm lượng giá trị gia tăng thấp, giá cả không ổn định và chưa thực sự đảm bảo đem lại lợi ích lâu dài và bền vững, tạo đà cho sự tăng trưởng, bao gồm các loại hàng nông sản chưa qua chế biến, khoảng sản và một số sản phẩm công nghiệp nhẹ như dệt may, da giày…
Tuy nhiên nhìn vào những thành quả của ngành ngoại thương Việt Nam cũng như kết quả tốt đẹp trong mối quan hệ mậu dịch của Việt Nam với Nhật Bản trong thời gian qua, cùng những cơ sở và điều kiện thuận lợi trong nước và Quốc tế,chúng ta tin rằng mối quan hệ này có xu hướng phát triển hơn nữa trong tương lai.
Mối quan hệ thương mại giữa Việt Nam với Nhật Bản sẽ góp phần quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu tổng quát trong chiến lược của Việt Nam giai đoạn 2006 - 2010: Phát triển xuất khẩu với tốc độ cao, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, trong đó tiếp tục đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu các mặt hàng có lợi thế cạnh tranh, tích cực phát triển các mặt hàng tiềm năng, mặt hàng mới theo hướng nâng cao hiệu quả đi đôi với chuyển dịch cơ cấu theo hướng đẩy mạnh xuất khẩu các nhóm hàng có giá trị gia tăng cao, giảm dần tỉ trọng hàng thô hay sơ chế, tăng xuất khẩu dịch vụ, đến năm 2010 xuất khẩu hàng hoá đạt trên 80 tỉ USD, tăng bình quân hàng năm giai đoạn 2006 - 2010 tối thiểu là 18%.
Đối với các doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ thị trường Nhật Bản tìm hiểu thói quen, tập quán, thị hiếu tiêu dùng của người Nhật Bản. Tìm hiểu các chính sách về hàng nhập khẩu của Nhật Bản, các quy định, điều luật… Các nhà kinh tế, doanh nhân cần biết tiếng Nhạt để có thể đàm phán buôn bán với người Nhật.
Đối với các mặt hàng xuất khẩu truyền thống của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản tăng cường sức cạnh tranh bằng cách: thay đổi mẫu mã, nâng cao chất lượng hàng hoá, quản lý sản xuất hợp lý nhằm giảm giá thành sản phẩm…
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm vào Link, đợi vài giây sau đó bấm Get Website để tải:
LỜI CẢM ƠN
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
DANH MỤC BẢNG BIỂU
PHẦN MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ PHÁT TRIỂN QUAN HỆ THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ 4
1.1. Cơ sở lý luận 4
1.1.1. Khái niệm chung về thương mại Quốc tế 4
1.1.2. Cơ sở để hình thành và phát triển quan hệ Thương mại Quốc tế 4
1.1.3. Vai trò của thương mại Quốc tế đối với sự phát triển kinh tế của mỗi quốc gia 7
1.2. Cơ sở thực tiễn 10
1.2.1. Quan hệ thương mại của Việt Nam với các nước trên thế giới và khu vực qua các giai đoạn 10
1.2.2. Quan hệ thương mại Việt Nam - Nhật Bản 17
CHƯƠNG 2: QUAN HỆ THƯƠNG MẠI VIỆT NAM – NHẬT BẢN NHỮNG NĂM ĐẦU THẾ KỶ XX 19
2.1. Chính sách phát triển quan hệ thương mại Việt Nam – Nhật Bản 19
2.1.1. Mục tiêu phát triển 20
2.1.2. Nguyên tắc 20
2.2. Tình hình xuất nhập khẩu của Việt Nam – Nhật Bản 21
2.2.1. Tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam và Nhật Bản 21
2.2.2. Cơ cấu xuất nhập khẩu từng loại mặt hàng của Việt Nam – nhật Bản 28
2.3. Đánh giá thực trạng quan hệ thương mại Việt Nam – Nhật Bản 41
2.3.1. Thuận lợi 41
2.3.2. Khó khăn 42
2.3.3. Những hạn chế 43
2.3.4. Nguyên nhân hạn chế 45
CHƯƠNG 3: TRIỂN VỌNG PHÁT TRIỂN QUAN HỆ THƯƠNG MẠI VIỆT NAM - NHẬT BẢN, MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH VIỆC XUẤT KHẨU HÀNG HOÁ VIỆT NAM SANG NHẬT BẢN VÀ NHỮNG KHÓ KHĂN TRONG THỜI ĐIỂM KHỦNG HOẢNG TOÀN CẦU HIỆN NAY 48
3.1. Triển vọng quan hệ thương mại Việt Nam - Nhật Bản 48
3.2. Một số nhân tố tác động đến triển vọng quan hệ thương mại Việt Nam - Nhật Bản 49
3.2.1. Sự phát triển của Việt Nam 49
3.2.2. Sự phát triển của Nhật Bản 50
3.3. Một số giải pháp thúc đẩy quan hệ thương mại giữa Việt Nam - Nhật Bản 52
3.3.1. Đối với chính phủ 52
3.3.2. Đối với các doanh nghiệp 53
3.3.3. Giải pháp cho mặt hàng xuất khẩu truyền thống của Việt Nam 58
3.3.4. Những khó khăn trong quan hệ thương mại Việt Nam - Nhật Bản trong giai đoạn khủng hoảng toàn cầu hiện nay 60
KẾT LUẬN 62
1. Lý do chọn đề tài
Ngày nay trên thế giới xu hướng toàn cầu hóa và khu vực hóa đang diễn ra mạnh mẽ. Trong điều kiện đó việc củng cố và mở rộng các quan hệ kinh tế vả kinh doanh quốc tế có ý nghĩa rất quan trọng.
Nền kinh tế thế giới đang chuyển hướng mạnh mẽ từ bờ Đại Tây Dương sang bờ Thái Bình Dương. Với sự phát tiển mạnh mẽ của nhiều nền kinh tế khu vực cho phép ta đánh giá và nhìn nhận sự chuyển biến tích cực trong cục diện kinh tế khu vực. Trong đó Châu Á là một trung tâm kinh tế lớn của thế giới với sự phát triển vượt bậc kinh tế của khu vực này trong những năm gần đây đã gây ngạc nhiên cho thế giới với hiện tượng bốn con rồng Châu Á, ASEAN... Trong sự phát triển đó có đóng góp lớn của Nhật Bản, một siêu cường kinh tế trên thế giới, với sự phát triển thần kỳ về kinh tế và với nền công nghệ hiện đại Nhật Bản đã và đang có vai trò ngày càng lớn trong việc thu xếp, điều chỉnh các mối quan hệ quốc tế và khu vực.
Thương mại của Nhật Bản cũng đóng vai trò rất quan trọng trong nền kinh tế quốc dân của nước này. Nhật Bản là nước cùng kiệt tài nguyên cho nên không có con đường nào khác tốt hơn để đưa quốc gia đi lên bằng việc hướng các hoạt động kinh tế của mình ra bên ngoài và Nhật Bản đã thành công trong việc lựa chọn đường lối phát triển hướng ra xuất khẩu. Xuất khẩu trở thành động lực của sự tăng trưởng kinh tế. Nhật Bản là nước có tổng kim ngạch xuất nhập khẩu lớn thứ tư thế giới và là nước xuất siêu, mặc dù mấy năm gần đây kinh tế Nhật Bản còn gặp nhiều khó khăn.
Nằm trong cùng khu vực, Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi để mở rộng mối quan hệ kinh tế đối ngoại đặc biệt là thương mại với Nhật Bản nhờ đó Việt Nam tận dụng được nguồn vốn, đào tạo được nguồn nhân lực và phát triển kinh tế.
Nhưng hiện nay sự trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Nhật Bản đã tương xứng với tiềm năng và xu hướng diễn ra như thế nào? Làm thế nào để thúc đẩy quan hệ thương mại giữa hai nước? Đó là vấn đề được rất nhiều người quan tâm, có ý nghĩa thiết thực và lâu dài.
Là sinh viên khoa Quan hệ quốc tế, nghiên cứu mối quan hệ thương mại giữa các nước là rất cần thiết để phục vụ cho công tác sau này áp dụng lý luận đã học vào thực tiễn công việc và chính những lý do trên em chọn đề tài nghiên cứu của mình là: "Quan hệ thương mại Việt Nam và Nhật Bản những năm đầu thế kỷ XXI".
2. Mục đích của đề tài
Thông qua việc phân tích, đánh giá thực trạng trong quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Nhật Bản nhằm phân tích, phán đoán xu hướng phát triển và đưa ra những biện pháp nhằm thúc đẩy mối quan hệ này.
3. Nhiệm vụ nghiên cứu
Trên cơ sở những mục tiêu trên, đề tài tập trung vào các vấn đề sau:
- Tổng quan một số cơ sở lý luận và thực tiễn về quan hệ thương mại Quốc tế và mối quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Nhật Bản.
- Thực trạng quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Nhật Bản trong những năm đầu thế kỷ XXI.
- Triển vọng phát triển trong quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Nhật Bản những năm tới định ra một số giải pháp để thúc đẩy quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Nhật Bản trong những năm tới.
4. Giới hạn đề tài
4.1. Về nội dung: Tập trung nghiên cứu vào hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam và Nhật Bản
4.2. Về thời gian: Đề tài sẽ tập trung vào mối quan hệ thương giữa Việt Nam và Nhật Bản trong những năm đầu thế kỷ XXI.
5. Quan điểm nghiên cứu
5.1. Quan điểm tổng hợp
5.2. Quan điểm hệ thống
5.3. Quan điểm lịch sử - viễn cảnh
6. Các phương pháp nghiên cứu
6.1. Phương pháp làm việc trong phòng
6.2. Phương pháp thống kê
6.3. Phương pháp so sánh, phân tích, đánh giá, tổng hợp
6.4. Phương pháp biểu đồ
Là trực quan và tổng hợp kết quả nghiên cứu.
7. Cấu trúc luận văn
Ngoài phần mở đầu và phần kết luận, luận văn bao gồm ba chương:
- Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn về phát triển Quan hệ thương mại Quốc tế.
- Chương 2: Quan hệ thương mại Việt Nam - Nhật Bản giai đoạn 2000 - 2010
- Chương 3: Triển vọng phát triển quan hệ thương mại Việt Nam - Nhật Bản và một số giải pháp đẩy mạnh việc xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Nhật Bản.
KẾT LUẬN
Trước xu thế liên kết thương mại khu vực và song phương ngày nay, Việt Nam không phải là một ngoại lệ, là một quốc gia nằm trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam có nhiều cơ hội và thách thức. Cơ hội là sự gia tăng liên kết với Nhật Bản, đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam, sẽ góp phần tạo ra động lực để chuyển đổi cơ cấu kinh tế trong nước theo hướng tập trung khai thác các mặt hàng xuất khẩu. Tuy nhiên thách thức là Việt Nam gặp phải là không nhỏ, đó là cơ cấu các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Nhật Bản là các mặt hàng có hàm lượng giá trị gia tăng thấp, giá cả không ổn định và chưa thực sự đảm bảo đem lại lợi ích lâu dài và bền vững, tạo đà cho sự tăng trưởng, bao gồm các loại hàng nông sản chưa qua chế biến, khoảng sản và một số sản phẩm công nghiệp nhẹ như dệt may, da giày…
Tuy nhiên nhìn vào những thành quả của ngành ngoại thương Việt Nam cũng như kết quả tốt đẹp trong mối quan hệ mậu dịch của Việt Nam với Nhật Bản trong thời gian qua, cùng những cơ sở và điều kiện thuận lợi trong nước và Quốc tế,chúng ta tin rằng mối quan hệ này có xu hướng phát triển hơn nữa trong tương lai.
Mối quan hệ thương mại giữa Việt Nam với Nhật Bản sẽ góp phần quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu tổng quát trong chiến lược của Việt Nam giai đoạn 2006 - 2010: Phát triển xuất khẩu với tốc độ cao, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, trong đó tiếp tục đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu các mặt hàng có lợi thế cạnh tranh, tích cực phát triển các mặt hàng tiềm năng, mặt hàng mới theo hướng nâng cao hiệu quả đi đôi với chuyển dịch cơ cấu theo hướng đẩy mạnh xuất khẩu các nhóm hàng có giá trị gia tăng cao, giảm dần tỉ trọng hàng thô hay sơ chế, tăng xuất khẩu dịch vụ, đến năm 2010 xuất khẩu hàng hoá đạt trên 80 tỉ USD, tăng bình quân hàng năm giai đoạn 2006 - 2010 tối thiểu là 18%.
Đối với các doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ thị trường Nhật Bản tìm hiểu thói quen, tập quán, thị hiếu tiêu dùng của người Nhật Bản. Tìm hiểu các chính sách về hàng nhập khẩu của Nhật Bản, các quy định, điều luật… Các nhà kinh tế, doanh nhân cần biết tiếng Nhạt để có thể đàm phán buôn bán với người Nhật.
Đối với các mặt hàng xuất khẩu truyền thống của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản tăng cường sức cạnh tranh bằng cách: thay đổi mẫu mã, nâng cao chất lượng hàng hoá, quản lý sản xuất hợp lý nhằm giảm giá thành sản phẩm…

Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm vào Link, đợi vài giây sau đó bấm Get Website để tải:
You must be registered for see links
Last edited by a moderator: