Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU 1
NỘI DUNG 3
CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ LÍ LUẬN CHUNG VỀ BẢO HIỂM HỌC SINH 3
I. Sự cần thiết khách quan của Bảo hiểm học sinh 3
1. Sự cần thiết khách quan 3
2. Tác dụng của nghiệp vụ bảo hiểm học sinh 4
2.1. Đối với học sinh và gia đình các em 4
2.2. Đối với nhà trường 4
2.3. Đối với công ty bảo hiểm 5
2.4. Đối với xã hội 5
3. Đặc điểm của nghiệp vụ bảo hiểm học sinh 6
4. Sự ra đời của nghiệp vụ bảo hiểm học sinh tại Việt Nam 6
II. Những nội dung cơ bản của Bảo hiểm học sinh 7
1. Một số khái niệm 7
2. Các sản phẩm bảo hiểm học sinh được triển khai tại Công Ty Cổ Phần Bảo Hiểm AAA 9
2.1. Bảo hiểm toàn diện học sinh 9
2.2. Bảo hiểm tai nạn học sinh 12
3. Hợp đồng bảo hiểm 15
3.1. Hiệu lực của hợp đồng bảo hiểm 15
3.2. Thời hạn bảo hiểm 16
3.3. Quyền lợi và nghĩa vụ cơ bản của các bên trong Hợp đồng bảo hiểm học sinh 16
3.4. Huỷ bỏ hợp đồng bảo hiểm 19
4. Công tác đề phòng và hạn chế tổn thất 19
5. Công tác giám định bồi thường 19
5.1. Nhận thông báo tai nạn: 19
5.2. Thu thập hồ sơ chứng từ 20
5.3. Xét bồi thường: 20
6. Chi trả tiền bảo hiểm 21
6.1. Hồ sơ yêu cầu trả tiền bảo hiểm 21
6.2. Trả tiền bảo hiểm 21
6.3. Thời hạn yêu cầu, trả tiền bảo hiểm 22
7. Khiếu nại và giải quyết tranh chấp 22
7.1. Thời hiệu khởi kiện 22
7.2. Giải quyết tranh chấp 22
III. Đánh giá kết quả và hiệu quả kinh doanh sản phẩm bảo hiểm học sinh 22
1. Đánh giá kết quả kinh doanh 22
2. Đánh giá hiệu quả kinh doanh 24
2.1. Đánh giá hiệu quả kinh doanh các nghiệp vụ bảo hỉểm gốc 24
2.2. Đánh giá hiệu quả kinh doanh theo các khâu công việc 25
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG TRIỂN KHAI SẢN PHẨM BẢO HIỂM HỌC SINH TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN BẢO HIỂM AAA 27
I. Giới thiệu chung về công ty cổ phần bảo hiểm AAA 27
1. Lịch sử hình thành và phát triển của công ty 27
2. Phạm vi hoạt động kinh doanh 28
2.1. Kinh doanh bảo hiểm gốc 28
2.2. Kinh Doanh Tái Bảo Hiểm 30
2.3. Tiến hành hoạt động đầu tư 30
3. Quá trình phát triển 30
4. Đặc điểm cơ cấu tổ chức 32
4.1. Cơ cấu ban điều hành: 32
4.2. Ban giám đốc 33
5. Tình hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp 33
6. Phương hướng hoạt động trong thời gian tới 36
II. Thực trạng triển khai sản phẩm Bảo hiểm học sinh tại Công Ty Cổ Phần Bảo Hiểm AAA 37
1. Giới thiệu sản phẩm bảo hiểm học sinh tại Công Ty Cổ Phần Bảo Hiểm AAA 37
2. Những thuận lợi và khó khăn khi triển khai sản phẩm Bảo hiểm học sinh 39
2.1. Thuận lợi 39
2.2. Khó khăn 41
2.2.2. Những yếu tố chủ quan 43
3. Thực trạng triển khai sản phẩm bảo hiểm học sinh tại Công Ty Cổ Phần Bảo Hiểm AAA 43
3.1. Công tác khai thác 43
3.2. Công tác đề phòng và hạn chế tổn thất 51
3.3. Công tác giám định và chi trả tiền bảo hiểm 54
3.4. Đánh giá kết quả và hiệu quả kinh doanh của sản phẩm bảo hiểm học sinh 56
CHƯƠNG III: MỘT SỐ KIẾN NGHỊ ĐỐI VỚI VIỆC TRIỂN KHAI SẢN PHẨM BẢO HIỂM HỌC SINH TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN BẢO HIỂM AAA 61
I. Những định hướng và mục tiêu kinh doanh của Công Ty Cổ Phần Bảo Hiểm AAA trong năm 2009 61
1. Những định hướng và mục tiêu kinh doanh chung 61
2. Những định hướng và mục tiêu cơ bản đối với việc triển khai sản phẩm bảo hiểm học sinh 62
II. Một số kiến nghị đối với việc triển khai sản phẩm bảo hiểm học sinh tại Công Ty Cổ Phần Bảo Hiểm AAA 63
1. Một số kiến nghị đối với Nhà nước và Hiệp Hội Bảo Hiểm Việt Nam 63
1.1. Đối với Nhà nước 63
1.2. Đối với Hiệp hội Bảo Hiểm Việt Nam 63
2. Các kiến nghị đối với công tác triển khai sản phẩm bảo hiểm học sinh với Công Ty Cổ Phần Bảo Hiểm AAA 64
2.1. Đối với công tác khai thác 65
2.2. Đối với công tác đề phòng và hạn chế tổn thất 67
2.3. Đối với công tác giám định, bồi thường và chi trả tiền bảo hiểm 68
3. Một số kiến nghị khác 70
3.1. Đẩy mạnh công tác Marketing và hoàn thiện sản phẩm 70
3.2. Nâng cao chất lượng nhân sự 71
3.3. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý 72
3.4. Cải thiện cơ sở cật chất 73
KẾT LUẬN 74

LỜI MỞ ĐẦU
Với tốc độ tăng trưởng bình quân đạt hơn 20%/năm trong 10 năm qua, thị trường bảo hiểm Việt Nam đã lớn mạnh nhanh chóng. Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu dự báo ngành bảo hiểm phải đối mặt với nhiều khó khăn trong năm 2009. Song đây cũng là cơ hội để ngành bảo hiểm mở rộng thị trường. Bởi khi khủng hoảng tài chính xảy ra, lãi suất liên tục giảm, người dân sẽ tìm đến bảo hiểm như một sự bảo toàn chắc chắn. Với xuất phát điểm chỉ có một doanh nghiệp bảo hiểm duy nhất là Bảo Việt, đến nay, thị trường bảo hiểm Việt Nam đã có 28 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ, 11 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, 10 doanh nghiệp môi giới bảo hiểm. Mạng lưới hoạt động của ngành bảo hiểm cũng liên tục được mở rộng tại khắp các tỉnh, thành và hiện đã tiếp cận đến hầu hết các ngành sản xuất, kinh doanh, với nhiều loại hình bảo hiểm phong phú. Sự xuất hiện của nhiều doanh nghiệp bảo hiểm trên thị trường là điều kiện để cho khách hàng có thêm lựa chọn khi quyết định mua bảo hiểm, đồng thời tạo môi trường kinh doanh lành mạnh.
Công Ty Cổ Phần Bảo Hiểm AAA ra đời là một ví dụ điển hình cho sự lớn mạnh của thị trường bảo hiểm Việt Nam. Chính thức đi vào hoạt động từ tháng 11/2005, Công Ty Cổ Phần Bảo Hiểm AAA đã nhanh chóng thu được những thành công đáng kể. Kết quả kinh doanh và mức nộp ngân sách năm sau cao hơn năm trước với tốc độ tăng trưởng bình quân là 37 lần.
Sau một quá trình được thực tập tại Sở Giao Dịch Miền Bắc Bảo Hiểm AAA, em đã được tiếp xúc với những kiến thức thực tế về nghiệp vụ bảo hiểm học sinh đã và đang triển khai tại Công Ty Cổ Phần Bảo Hiểm AAA. Do muốn tìm hiểu kỹ hơn về cơ sở lý luận, thực trạng kinh doanh của doanh nghiệp trong nghiệp vụ này nên em đã lựa chọn đề tài “Sản phẩm bảo hiểm học sinh tại Công Ty Cổ Phần Bảo Hiểm AAA – thực trạng và một số kiến nghị”. Qua quá trình tìm hiểu kĩ lưỡng thực tế triển khai sản phẩm bảo hiểm học sinh tại doanh nghiệp, bên cạnh những mặt đã đạt được thì doanh nghiệp vẫn còn rất nhiều những điểm cần khắc phục. Em xin đưa ra một số nhận định và đề xuất mang tính chất tham khảo để doanh nghiệp xem xét, góp phần nâng cao chất lượng triển khai nghiệp vụ bảo hiểm học sinh nói riêng và kết quả kinh doanh của doanh nghiệp nói chung. Phần nội dung của Chuyên đề thực tập tốt nghiệp của em gồm 3 phần chính:
Chương I: Những vấn đề lí luận chung về bảo hiểm học sinh
Chương II: Thực trạng triển khai sản phẩm bảo hiểm học sinh tại Công Ty Cổ Phần Bảo Hiểm AAA
Chương III: Một số kiến nghị đối với việc triển khai sản phẩm bảo hiểm học sinh tại Công Ty Cổ Phần Bảo Hiểm AAA
Mặc dù đã có nhiều cố gắng trong việc tìm hiểu cơ sở lý thuyết và thực trạng kinh doanh của doanh nghiệp nhưng do nhận thức có hạn và cơ sở dữ liệu còn eo hẹp nên bài viết vẫn còn nhiều thiếu sót. Em rất mong được các thầy cô và các bạn đóng góp, bổ sung để bài viết được hoàn thiện hơn.
3.2. Nâng cao chất lượng nhân sự
Hiện nay cán bộ có trình độ trong ngành bảo hiểm vẫn còn hạn chế. Các cán bộ bảo hiểm vẫn chủ yếu là từ các lĩnh vực khác chuyển sang. Do vậy các doanh nghiệp bảo hiểm phải đào tạo và đào tạo lại cán bộ để nâng cao kỹ năng về chuyên môn nghiệp vụ. Chính điều này gây tốn kém không ít chi phí của doanh nghiệp. Muốn nâng cao được chất lượng nhân sự thì doanh nghiệp cần làm tốt ngay từ khâu tuyển dụng. Đó là tuyển dụng những cán bộ có trình độ đặc biệt là được đào tạo chuyên sâu về bảo hiểm, có tác phong và nhiệt huyết với nghề.
Còn với những cán bộ ngoài ngành doanh nghiệp cần tổ chức đào tạo thường xuyên và không thường xuyên, có thể liên kết đào tạo với các tổ chức trong và ngoài nước. Công tác đào tạo phải được kiểm tra giám sát vế thời lượng và chất lượng. Công tác tổ chức đào tạo phải cụ thể, phân công trách nhiệm rõ ràng, kinh phí phải được trình duyệt một cách chi tiết để tránh lãng phí, không hiệu quả. Không chỉ tổ chức đào tạo cán bộ quản lý mà với hệ thống đại lý cũng phải đào tạo có chất lượng. Các đại lý không chỉ am hiểu về sản phẩm, về nghiệp vụ mà còn hiểu được tác dụng của bảo hiểm và vai trò của ngành bảo hiểm trong nền kinh tế. Để từ đó họ biết tôn trọng, yêu quý công việc của mình hơn và nâng cao kết quả và hiệu quả khai thác. Các đại lý sẽ gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.
Doanh nghiệp cần phân công, bố trí sử dụng cán bộ đúng vị trí, khả năng, phát huy hết năng lực của từng cán bộ đặc biệt là cán bộ lãnh đạo.
Ngành bảo hiểm là ngành dịch vụ. Do đó cán bộ công nhân viên chính là bộ mặt của doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần xây dựng văn hóa doanh nghiệp thành một chương trình cụ thể tạo thành nề nếp, tác phong làm việc chuyên nghiệp, hiện đại. Tạo môi trường làm việc thoải mái, phát huy hết khả năng, tạo cơ hội thăng tiến bình đẳng, công bằng cho mỗi cán bộ công nhân viên.
Doanh nghiệp có chính sách thu hút và đãi ngộ nhân tài. Để các cán bộ công nhân viên gắn bó với công ty và nhiệt tình trong công việc thì doanh nghiệp phải có chế độ đãi ngộ thỏa đáng. Bên cạnh chế độ tiền lương còn có tiền thưởng, các chương trình khuyến khích thi đua tăng doanh số. Doanh nghiệp cũng phải hết sức quan tâm đến đời sống tinh thần của họ như tổ chức các buổi tham quan, dã ngoại để khích lệ tinh thần làm việc, tăng đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau của cán bộ công nhân viên trong công ty.
3.3. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý
Ngày nay việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý là hết sức phổ biến. Đặc thù của ngành bảo hiểm là phải quản lý mốt số lượng dữ liệu rất lớn về khách hàng và mạng lưới đại lý rộng khắp nên việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý là tất yếu.
Bảo hiểm AAA đang áp dụng giải pháp quản lý PREMIA. Áp dụng giải pháp PREMIA cho phép AAA quản lý nhanh chóng các hoạt động kinh doanh bảo hiểm bao gồm từ khâu khai thác, giải quyết bồi thường, tái bảo hiểm và kế toán tài chính. lựa chọn giải PREMIA của 3i Infotech giúp AAA tăng khả năng giao diện và lưu trữ thông tin song song 2 ngôn ngữ Việt - Anh, giảm thời gian triển khai, tăng hiệu quả trong công việc, giảm chi phí và nhanh chóng đưa các sản phẩm mới ra thị trường. Với khả năng kết nối internet, giải PREMIA cho phép các đại lý, môi giới, khách hàng và các đơn vị khác kết nối vào cổng giao dịch điện tử… mở rộng kênh phân phối. Việc áp dụng các giải pháp công nghệ thông tin trong quản lý sẽ giúp AAA hoạt động hiệu quả hơn. Bên cạnh giải pháp trên thì Bảo Hiểm AAA cũng nên có những giải pháp bổ sung cần chú ý:
Nâng cấp hệ thống máy tính của doanh nghiệp cả về phần mềm và phần cứng. Công ty nên thay thế các máy tính đã cũ, đã sửa chữa nhiều lần và nâng cấp các phần mềm mới nhất tạo thuận lợi cho làm việc và quản lý. Thiết lập mạng máy tính để quản lý thống nhất từ tổng công ty cho đến các chi nhánh trực thưộc luôn cập nhật thông tin công việc một cách kịp thời
Tuyển dụng đội ngũ cán bộ công nghệ thông tin có trình độ để có thể luôn túc trực, giải quyết nhanh chóng các sự cố máy tính ngay tại chỗ đảm bảo họat động của doanh nghiệp được liên tục.
3.4. Cải thiện cơ sở cật chất
Cơ sở vật chất của doanh nghiệp gồm có động sản và bất động sản. Doanh nghiệp bảo hiểm không phải là một doanh nghiệp sản xuất do đó không có máy móc dây truyền sản xuất. Do vậy cơ sở vật chất bao gồm: Văn phòng, các thiết bị văn phòng như máy vi tính, máy fax, máy in, máy photo, điện thoại, máy chiếu, phương tiện đi lại…Để cải thiện các cơ sở vật chất đó, cải thiện diện mạo của doanh nghiệp thì cần chú ý một số điểm sau:
Chọn địa điểm để mở chi nhánh, văn phòng giao dịch phải thuận tiện, gần khu trung tâm để khách hàng có thể thuận tiện khi giao dịch. Doanh nghiệp nên đầu tư, mua sắm đầy đủ các trang thiết bị phục vụ cho từng phòng chức năng để tránh chung đụng mất thời gian mà không hiệu quả. Đặc biệt là hệ thống máy vi tính phải được bảo dưỡng liên tục giảm thiểu hỏng hóc gây chậm chạp cho quá trình làm việc.
Bàn giao thiết bị làm việc cho từng phòng, gắn liền với trách nhiệm bảo quản để tăng cường ý thức tự giác bảo vệ tài sản.
Trang bị các phương tiện đi lại như xe máy, bộ đàm chuyên dụng cho cán bộ giám định, đội phản ứng nhanh giúp họ hoàn thành nhiệm vụ nhanh chóng. Hiện nay Bảo Hiểm AAA làm khá tốt công tác này trang bị cho mỗi chi nhánh khoảng 5 xe máy lưu động.
Trên đây là một số ý kiến đề xuất của em rút ra sau quá trình tiếp xúc thực tế tại Công Ty Cổ Phần Bảo Hiểm AAA. Em hi vọng với những đề xuất trên doanh nghiệp có thể tham khảo và ứng dụng trong thời gian tới để có được kết quả và hiệu quả kinh doanh tốt hơn.




KẾT LUẬN

Đảng và Nhà nước ta luôn coi trọng chăm sóc sức khỏe cho thế thệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước. Nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cấu công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước trong tương lai. Bảo hiểm học sinh là một trong những chính sách được ưu tiên phát triển góp phần không nhỏ vào việc chăm sóc sức khỏe học sinh. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ được phép kinh doanh nghiệp vụ này. Các doanh nghiệp lớn như Bảo Việt, Bảo Minh, Pjico là những nhà cung cấp chính sản phẩm bảo hiểm này cho thị trường.
Bên cạnh những doanh nghiệp lớn thì Công Ty Cổ Phần Bảo Hiểm AAA là một trong những doanh nghiệp được phép triển khai sản phẩm bảo hiểm học sinh. Tuy rằng số học sinh tham gia còn ít và doanh thu phí không đáng kể so với các doanh nghiệp lớn. Nhưng AAA cũng đang rất quan tâm đến nghiệp vụ này. Qua phần phân tích thực trạng kinh doanh trên có thể thấy sản phẩm bảo hiểm học sinh của Bảo hiểm AAA đang được các em học sinh tham gia ngày càng nhiều hơn. Các bậc phụ huynh đã biết đến tên tuổi của AAA và tin tưởng hơn vào sản phẩm và doanh nghiệp. Đây là nghiệp vụ có tính xã hội hóa cao nên Công Ty Cổ Phần Bảo Hiểm AAA quán triệt không đặt mục tiêu lợi nhuận lên trên hết mà còn rất chú trọng đến công tác hỗ trợ các nhà trường trong việc triển khai các công tác giáo dục thế hệ trẻ.
Bên cạnh những mặt đã đạt được thì doanh nghiệp cũng còn rất nhiều điểm cần khắc phục để ngày càng hoàn thiện hơn triển khai nghiệp vụ bảo hiểm học sinh như: Cần mở rộng mạng lưới cộng tác viên đến mọi vùng miền trong cả nước, phân bổ hiệu quả và hợp lý hơn các chi phí, đẩy mạnh hơn nữa việc quảng bá thương hiệu…


Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
M đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm bảo hộ lao động trên thị trường nội địa của công ty CP Tạp phẩm và Bảo hộ lao động Luận văn Kinh tế 0
B Phân tích tình hình quản lý chất lượng ở Công ty Cơ điện Đại Dương và giải pháp đảm bảo chất lượng sản phẩm Luận văn Kinh tế 1
N Ảnh hưởng của bao bì đến tính chất hóa lý của sản phẩm khô cá Sặc Rằn trong thời gian bảo quản Khoa học Tự nhiên 2
T Nâng cao chất lượng và thời gian bảo quản sản phẩm nước bưởi đóng chai Khoa học Tự nhiên 2
Y Khảo sát mối tương quan giữa độ hoạt động của nước với các yếu tố hàm lượng muối ngấm, độ ẩm ở các nhiệt độ bảo quản sản phẩm khô cá Lóc Khoa học Tự nhiên 2
A Khảo sát các biện pháp xử lý chống nấm mốc đến khả năng bảo quản sản phẩm bưởi da xanh chế biến giảm thiểu Khoa học Tự nhiên 0
M Khảo sát các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng và khả năng bảo quản sản phẩm bưởi da xanh chế biến giảm thiểu Khoa học Tự nhiên 2
D Hoàn thiện kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm xây lắp tại xí nghiệp xây lắp và bảo trì cơ điện PIDI Luận văn Kinh tế 0
N Công tác khai thác sản phẩm an sinh giáo dục tại Bảo Việt nhân thọ Gia Lai Luận văn Kinh tế 0
N Thực trạng phân phối sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ của Bảo Việt Hà Nội qua hệ thống đại lý và môi giới bảo hiểm Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top