Luận văn:Sử dụng phần mềm cabri 3D trong dạy học nội dung "dựng hình không gian" chương trình Hình học lớp 11 trung học phổ thông : Luận văn ThS. Giáo dục học: 60 14 10

Luận văn ThS. Lý luận và phương pháp dạy học (Bộ môn Toán học) -- Khoa Sư phạm. Đại học Quốc gia Hà Nội, 2009
Trình bày một số quan điểm của lý luận dạy học hiện đại, những định hướng đổi mới phương pháp dạy học, mô hình dạy học kiến tạo và giới thiệu phần mềm Cabri 3D. Nghiên cứu nội dung “dựng hình không gian” trong chương trình hình học lớp 11 thông qua phân tích chương trình, sách giáo khoa, kết quả điều tra giáo viên và học sinh về dạy học nội dung “dựng hình không gian”. Phân tích những khó khăn khi dạy và học hình không gian như: khó khăn nảy sinh từ đặc trưng của thể chế dạy học ở Việt Nam, phạm trù phương pháp luận nhận thức, đặc thù của môn học, và kinh nghiệm của học sinh. Nghiên cứu cách sử dụng phần mềm Cabri 3D trong bài toán dựng hình học không gian trong chương trình hình học lớp 11. Tìm hiểu những ưu điểm của phần mềm này như giúp học sinh hình thành và củng cố kiến thức, tránh được một số khó khăn khi học hình không gian, giúp học sinh kiến tạo thêm kiến thức. Tiến hành thực nghiệm để kiểm chứng các giả thuyết. Nêu lên một số khuyến nghị: khi sử dụng Cabri 3D để giải toán cần xác định rõ cho học sinh hai kiểu bài: một là bài tập dùng Cabri 3D để giải; một là kiểu bài dung Cabri 3D để định hướng cách giải; cần xác định rõ hơn yêu cầu của bài toán khi sử dụng Cabri 3D để giải toán hình học không gian, giúp học sinh không lẫn lộn giữa việc tính toán chính xác và tính toán gần đúng; cần đưa phần mềm Cabri 3D vào sử dụng rộng rãi và thường xuyên hơn trong hình học không gian; cần đổi mới phương pháp dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy ở trường phổ thông; và một số hướng nghiên cứu mở rộng tiếp theo
1. Lí do chọn đề tài
Trong chương trình toán phổ thông, hình học không gian là một
môn học có nhiều lợi thế trong việc rèn luyện tư duy, suy luận cho học
sinh . (SGV hình học 11,tr8, NXB Giáo dục, 2007). Tuy nhiên, theo kết
quả điều tra giáo viên ở tổ toán trường THPT Thái Phiên, và một số thầy
cô dạy toán ở thành phố Hải Phòng, 32 giáo viên được hỏi đều đồng ý
với ý kiến: “Khi học hình không gian, học sinh phổ thông gặp nhiều khó
khăn hơn so với các nội dung khác như đại số, giải tích, hình học
phẳng”. Chúng tui tiến hành khảo sát việc học hình không gian của học
sinh ở 3 lớp 10B3, 11D2, 12A11 trường THPT Thái Phiên thành phố
Hải Phòng.
Nội dung câu hỏi thứ nhất dành cho 50 học sinh lớp 10B3:
1. Em thấy phần hình học không gian (trong chương trình THCS) dễ hay
khó? Dễ  Khó  Bình thường
Kết quả: phát triển các quan niệm của người học, qua đó người học kiến tạo kiến
thức mới đồng thời phát triển trí tuệ và nhân cách của mình. Học sinh là
chủ thể tích cực xây dựng nên kiến thức cho bản thân dựa trên những
kiến thức hay kinh nghiệm đã có (học sinh là trung tâm của quá trình
dạy học). Dạy học theo quan điểm kiến tạo sẽ bồi dưỡng và khuyến
khích người học tự học, tự khám phá, phát hiện và giải quyết vấn đề.
Bên cạnh đó, sự phát triển của CNTT hiện nay đã cho ra đời nhiều
phần mềm dạy học thông minh hỗ trợ đáng kể cho công việc của người
thầy. CNTT không những là phương tiện hỗ trợ cho hoạt động của giáo
viên và học sinh (trình chiếu, minh hoạ) mà còn tham gia với vai trò tạo
ra những môi trường thích hợp để học sinh tương tác, hoạt động để tự
hình thành tri thức mong muốn. Như vậy, sử dụng CNTT để xây dựng
môi trường học tập kiến tạo trong quá trình dạy học môn toán là một
hướng đi đúng đắn nhằm góp phần đổi mới phương pháp dạy học.
Cabri 3D v2 là phần mềm hình học động có nhiều lợi thế trong
việc thiết kế hình học không gian cũng như hỗ trợ thiết kế bài giảng và
trong giảng dạy đã được nhiều giáo viên trên thế giới sử dụng trong dạy
học hình không gian. Việc ứng dụng phần mềm này vào học tập, thiết kế
bài giảng sẽ giúp giáo viên giảng dạy dễ dàng và hiệu quả hơn, giúp học
sinh học tập hứng thú hơn nhờ được kết hợp giữa lý thuyết và thực hành.
Việc ứng dụng này cũng tiết kiệm về mặt kinh tế cho chi phí vào việc
thiết kế các công cụ, đồ dùng học tập.
Xuất phát từ những lí do trên, chúng tui chọn đề tài nghiên cứu của
luận văn là: “Sử dụng phần mềm Cabri 3D trong dạy học nội dung „Dựng
hình không gian‟ chương trình Hình học lớp 11 Trung học phổ thông”.
2. Mục đích nghiên cứu
Đề xuất phương án sử dụng phần mềm Cabri 3D trong dạy học
nội dung “ dựng hình không gian” chương trình Hình học lớp 11 Trung
học phổ thông. năng sử dụng phần mềm Cabri 3D của học sinh sẽ ảnh hưởng trực tiếp
đến phần 2 của thực nghiệm nên trong phần 1, chúng tui sử dụng mô
hình dạy học kiến tạo để hướng dẫn học sinh cách sử dụng phần mềm
Cabri 3D vì: “Tri thức được kiến tạo nên bởi mỗi cá nhân người học sẽ
trở nên vững chắc hơn rất nhiều so với việc nó được nhận từ người
khác”. Trong thời gian 60 phút còn lại của phần 1, chúng tui hướng dẫn
học sinh cách sử dụng một số chức năng cơ bản của Cabri 3D qua 2 hoạt
động sau:
Hoạt động 1:
Sử dụng phần mềm Cabri 3D em hãy:
a- Dựng các điểm A, B trong mặt phẳng cơ sở
b- Dựng đoạn thẳng AB.
c- Dựng trung điểm I của AB.
d- Qua I dựng đường thẳng d vuông góc với mặt phẳng cơ sở
e- Tìm điểm S trên d sao cho SA = SB = AB
Chúng tui lựa chọn hoạt động 1 với những yêu cầu dựng hình đơn
giản mà học sinh có thể dùng công cụ sẵn có trong Cabri 3D để thực
hiện. Hoạt động 1 chứa đựng các kiến thức về cách sử dụng một số
công cụ cơ bản của Cabri 3D như: bảng chọn điểm, đường, mặt, các
phép dựng (vuông góc, trung điểm). Qua các câu a, b, c, d của hoạt động
1 chúng tui muốn học sinh làm quen với việc sử dụng các công cụ của
Cabri 3D. Câu e của hoạt động 1 đòi hỏi học sinh phải biết phối hợp các
công cụ của Cabri 3D (công cụ hình cầu và điểm giao). Yêu cầu này có
mục đích để học sinh làm quen với việc tạo ra các tổ hợp công cụ của
Cabri 3D để thực hiện các yêu cầu dựng hình phức tạp hơn sau này.
Những yêu cầu trong hoạt động 1 là các bước chuẩn bị để học sinh có
thể thực hiện thành công hoạt động 2.
Hoạt động 2:
Sử dụng phần mềm Cabri 3D em hãy: a- Dựng hình chóp S.ABCD có đáy hình vuông cạnh a. SA vuông
góc với mặt phẳng (ABC). Quay tự động hình để quan sát hình chóp.
b- Dựng mặt cầu đi qua các đỉnh của hình chóp. Dừng chức năng
hình cầu kính để kiểm tra.
c- Che mặt cầu đi.
d- Dựng mặt phẳng (P) qua A và vuông góc với SC lần lượt cắt
SB, SC, SD tại B‟, C‟ và D‟.
e- Dùng chức năng hình cầu kính để nhận xét về mối quan hệ giưa
B‟D‟ với BD; AB‟ với SB
f- M là điểm chuyển động trên đoạn BC, gọi K là hình chiếu của S
trên DM. Hoạt náo điểm M để đoán quỹ tích của K.
Trong hoạt động 2, chúng tui xây dựng môi trường để học sinh
làm quen với các phép dựng hình phức tạp, đòi hỏi phải phối hợp các
công cụ dựng hình, sử dụng các chức năng nâng cao của Cabri 3D. Hoạt
động 2 chứa đựng các thông tin về các thanh trạng thái, các bảng chọn
( đa giác đều, đa diện, bảng chọn ngữ cảnh), các chức năng (hình cầu
kính, quay tự động, hoạt náo, quỹ đạo). Chúng tui cho học sinh làm việc
theo nhóm với mục đích tạo môi trường học tập mang tính xã hội để
thông qua tương tác xã hội trong nhóm, học sinh tự điều chỉnh hoạt động
học của mình vì: Học sinh học tốt nhất khi các em được đặt trong một
môi trường học tập có tính xã hội tích cực, ở đó các em có điều kiện và
khả năng để kiến tạo sự hiểu biết của riêng mình . Sự tương tác giữa
học sinh và nội dung học tập thể hiện qua việc học sinh tự thao tác trên
máy tính (đã cài phần mềm Cabri 3D) để thực hiện các hoạt động từ đó
kiến tạo nên kiến thức của mình (sau khi thực hiện các hoạt động 1 và 2,
học sinh biết sử dụng các công cụ chính của phần mềm Cabri 3D).
Phần 2: Thời gian: 30 phút
Mục đích: Xây dựng môi trường học tập kiến tạo nội dung “ dựng hình
không gian” với phần mềm Cabri 3D. Đánh giá kỹ năng sử dụng phần


Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

bichhong34

New Member
Re: [Free] Sử dụng phần mềm cabri 3D trong dạy học nội dung

cho mình xin link mới nha ad, tks
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top