coicomnhom
New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
Luận văn ThS. Lý luận và phương pháp dạy học (bộ môn toán) -- Trường Đại học Giáo dục . Đại học Quốc gia Hà Nội, 2012
Làm rõ cơ sở lí thuyết liên quan đến đề tài: dạy học định lí, tích cực hóa hoạt động của học sinh trong học tập định lí… Nghiên cứu việc dẫn nhập dạy học chứng minh ở chương trình toán lớp 7, trung học cơ sở. Nghiên cứu thực tiễn dạy học định lí toán hình học lớp 7, phân tích chương trình sách giáo khoa, đề ra giả thuyết liên quan đến những khó khăn trong dạy học định lí hình học lớp 7 hiện nay và biện pháp khắc phục. Xác định phương pháp sử dụng phần mềm Cabri II Plus trong dạy học định lí toán hình học lớp 7. Xây dựng thực nghiệm sư phạm kiểm chứng các giả thuyết
11. Tóm tắt kết quả của luận văn:
• Luận văn tổng quan cơ sở lí luận liên quan đến việc sử dụng phần mềm Cabri II Plus trong dạy học định lí hình học lớp 7.
• Luận văn đã phân tích chương trình sách giáo khoa hình học lớp 7 và nghiên cứu những khó khăn trong dạy học định lí hình học lớp 7 hiện nay.
• Luận văn nghiên cứu được ứng dụng của phần mềm Cabri II Plus nhằm giúp học sinh tìm ra nội dung định lí và chứng minh định lí.
• Luận văn đề xuất bốn giải pháp và đã thực nghiệm, kiểm chứng sự khả thi nhằm giải quyết khó khăn trong dạy học định lí hình học lớp 7.
12. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn: luận văn có thể làm tài liệu tham khảo cho các giáo viên Toán.
1. Lý do chọn đề tài................................................................................... 1
2. Lịch sử nghiên cứu................................................................................ 2
3. Mục tiêu nghiên cứu.............................................................................. 2
4. Câu hỏi nghiên cứu ban đầu .................................................................. 3
5. Khách thể nghiên cứu và đối tượng khảo sát ......................................... 3
6. Phạm vi nghiên cứu............................................................................... 3
7. Giả thuyết nghiên cứu ........................................................................... 3
8. Phương pháp nghiên cứu....................................................................... 4
9. Cấu trúc luận văn .................................................................................. 4
Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN................................................................. 5
1.1. Dạy và học định lí ............................................................................. 5
1.1.1. Khái niệm định lí toán học .............................................................. 5
1.1.2. Tiến trình dạy học định lí Toán học................................................. 6
1.1.3. Những yêu cầu cơ bản khi dạy định lí toán học ............................... 9
1.1.4 .Yêu cầu cơ bản trong dạy học định lí và chứng minh định lí toán
học ở trường Trung học cơ sở ................................................................... 10
1.1.5. Dẫn nhập chứng minh hình học ..................................................... 12
1.1.6. Một số chú ý khi học định lí toán .................................................... 13
1.1.7. Dạy học chứng minh và phát triển năng lực chứng minh toán học......... 14
1.2. Dạy học theo quan điểm thực nghiệm ................................................ 16
1.3. Sử dụng Công nghệ thông tin trong dạy học toán ............................... 18
1.3.1. Vai trò của Công nghệ thông tin trong dạy học toán........................ 18
1.3.2. Môi trường dạy học có sự hỗ trợ của Công nghệ Thông tin ............. 18
1.4. Sử dụng phần mềm Cabri II Plus trong dạy học ................................. 19
1.4.1. Giới thiệu phần mềm Cabri II Plus .................................................. 19
1.4.2. Sử dụng phần mềm Cabri II Plus trong dạy học hình học ................ 21 1.4.3. Môi trường dạy học có sự hỗ trợ của phần mềm Cabri 2D .............. 22
Kết luận chương 1..................................................................................... 24
Chƣơng 2: THỰC TRẠNG DẠY VÀ HỌC ĐỊNH LÍ HÌNH HỌC
LỚP 7 PHÂN TÍCH CHƢƠNG TRÌNH VÀ SÁCH GIÁO KHOA
TOÁN HÌNH HỌC LỚP 7 .................................................................... 26
2.1. Phân tích chương trình và sách giáo khoa toán hình học lớp 7 ........... 26
2.1.1. Các hoạt động được trình bày trong SGK ........................................ 26
2.1.2. Phân tích ........................................................................................ 32
2.2. Thực trạng dạy và học định lí hình học lớp 7 hiện nay ....................... 39
2.2.1. Thực nghiệm đối với giáo viên........................................................ 40
2.2.2. Thực nghiệm đối với học sinh ......................................................... 45
2.3. Đề xuất một số biện pháp giải quyết khó khăn trong dạy học định
lí và chứng minh định lí toán hình học lớp 7 ............................................. 49
Kết luận chương 2..................................................................................... 50
Chƣơng 3: THỰC NGHIỆM SƢ PHẠM.............................................. 51
3.1. Thực nghiệm số 1: Hướng dẫn học sinh sử dụng phần mềm Cabri 2D ..... 51
3.1.1. Mục tiêu ......................................................................................... 51
3.1.2. Nội dung thực nghiệm..................................................................... 52
3.1.3. Kết quả thực nghiệm ....................................................................... 54
3.2. Thực nghiệm 2: Sử dụng phần mềm Cabri 2D trong dạy học định
lí hình học lớp 7 ........................................................................................ 54
3.2.1. Mục tiêu thực nghiệm...................................................................... 54
3.2.2. Bài toán thực nghiệm ...................................................................... 55
3.2.3. Giáo án thực nghiệm ....................................................................... 56
3.2.4. Kết quả thực nghiệm ....................................................................... 61
Kết luận chương 3..................................................................................... 65
KẾT LUẬN CHUNG .............................................................................. 66
TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................... 68
PHỤ LỤC MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Một học sinh học toán có hai nội dung lớn cần quan tâm: khái niệm và
định lí. Có thể hiểu định lí là một khẳng định suy ra từ những khẳng định
được đánh giá là đúng. Vì vậy, nếu học sinh học toán nắm chắc kiến thức về nội
dung định lí thì đó là nền tảng vững chắc cho tư duy và những suy luận. Vậy,
câu hỏi đặt ra đối với các thầy cô giáo là:
Nên dạy định lí toán như thế nào?
Chứng minh một mệnh đề hay định lí là dùng lập luận để từ giả thuyết suy
ra kết luận. Chứng minh định lí luôn đi cùng với dạy và học định lí. Dạy học chứng
minh định lí góp phần quan trọng giúp người học hình thành năng lực chứng minh
định lí nói riêng và năng lực chứng minh trong học học toán nói chung.
Tuy nhiên, chứng minh định lí là một nội dung khó trong môn toán vì
đòi hỏi học sinh phải có tư duy logic, có những lập luận chặt chẽ để từ giả
thiết đi đến kết luận. Mặt khác, lớp 7 học sinh bắt đầu học chứng minh định lí,
được biết đến định lí là gì? Làm gì để chứng minh một định lí? Vì vậy, dạy
chứng minh định lí ở lớp 7 là một nội dung quan trọng trong dạy học định lí.
Hiện nay công nghệ thông tin giúp ích rất nhiều cho các thầy cô giáo
trong quá trình giảng dạy. Công nghệ thông tin giúp thầy cô tổ chức các giờ
dạy sinh động hơn, học sinh học tập chủ động hơn, kích thích hứng thú học
tập của học sinh…Và đã có rất nhiều phầm mềm dạy học được ra đời và ứng
dụng trong các trường học, một trong số đó là phần mềm Cabri II plus. Đây là
một phần mềm dễ sử dụng với nhiều chức năng và được ứng dụng khá rộng ở
Việt Nam. Vậy, có thể sử dụng phần mềm này để hỗ trợ cho việc dạy học
định lí toán trong hình học được không?
Để trả lời cho những câu hỏi trên, chúng tui đi đến nghiên cứu đề tài:
“Sử dụng phần mềm II Plus trong dạy học định lí hình học lớp 7”
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
Luận văn ThS. Lý luận và phương pháp dạy học (bộ môn toán) -- Trường Đại học Giáo dục . Đại học Quốc gia Hà Nội, 2012
Làm rõ cơ sở lí thuyết liên quan đến đề tài: dạy học định lí, tích cực hóa hoạt động của học sinh trong học tập định lí… Nghiên cứu việc dẫn nhập dạy học chứng minh ở chương trình toán lớp 7, trung học cơ sở. Nghiên cứu thực tiễn dạy học định lí toán hình học lớp 7, phân tích chương trình sách giáo khoa, đề ra giả thuyết liên quan đến những khó khăn trong dạy học định lí hình học lớp 7 hiện nay và biện pháp khắc phục. Xác định phương pháp sử dụng phần mềm Cabri II Plus trong dạy học định lí toán hình học lớp 7. Xây dựng thực nghiệm sư phạm kiểm chứng các giả thuyết
11. Tóm tắt kết quả của luận văn:
• Luận văn tổng quan cơ sở lí luận liên quan đến việc sử dụng phần mềm Cabri II Plus trong dạy học định lí hình học lớp 7.
• Luận văn đã phân tích chương trình sách giáo khoa hình học lớp 7 và nghiên cứu những khó khăn trong dạy học định lí hình học lớp 7 hiện nay.
• Luận văn nghiên cứu được ứng dụng của phần mềm Cabri II Plus nhằm giúp học sinh tìm ra nội dung định lí và chứng minh định lí.
• Luận văn đề xuất bốn giải pháp và đã thực nghiệm, kiểm chứng sự khả thi nhằm giải quyết khó khăn trong dạy học định lí hình học lớp 7.
12. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn: luận văn có thể làm tài liệu tham khảo cho các giáo viên Toán.
1. Lý do chọn đề tài................................................................................... 1
2. Lịch sử nghiên cứu................................................................................ 2
3. Mục tiêu nghiên cứu.............................................................................. 2
4. Câu hỏi nghiên cứu ban đầu .................................................................. 3
5. Khách thể nghiên cứu và đối tượng khảo sát ......................................... 3
6. Phạm vi nghiên cứu............................................................................... 3
7. Giả thuyết nghiên cứu ........................................................................... 3
8. Phương pháp nghiên cứu....................................................................... 4
9. Cấu trúc luận văn .................................................................................. 4
Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN................................................................. 5
1.1. Dạy và học định lí ............................................................................. 5
1.1.1. Khái niệm định lí toán học .............................................................. 5
1.1.2. Tiến trình dạy học định lí Toán học................................................. 6
1.1.3. Những yêu cầu cơ bản khi dạy định lí toán học ............................... 9
1.1.4 .Yêu cầu cơ bản trong dạy học định lí và chứng minh định lí toán
học ở trường Trung học cơ sở ................................................................... 10
1.1.5. Dẫn nhập chứng minh hình học ..................................................... 12
1.1.6. Một số chú ý khi học định lí toán .................................................... 13
1.1.7. Dạy học chứng minh và phát triển năng lực chứng minh toán học......... 14
1.2. Dạy học theo quan điểm thực nghiệm ................................................ 16
1.3. Sử dụng Công nghệ thông tin trong dạy học toán ............................... 18
1.3.1. Vai trò của Công nghệ thông tin trong dạy học toán........................ 18
1.3.2. Môi trường dạy học có sự hỗ trợ của Công nghệ Thông tin ............. 18
1.4. Sử dụng phần mềm Cabri II Plus trong dạy học ................................. 19
1.4.1. Giới thiệu phần mềm Cabri II Plus .................................................. 19
1.4.2. Sử dụng phần mềm Cabri II Plus trong dạy học hình học ................ 21 1.4.3. Môi trường dạy học có sự hỗ trợ của phần mềm Cabri 2D .............. 22
Kết luận chương 1..................................................................................... 24
Chƣơng 2: THỰC TRẠNG DẠY VÀ HỌC ĐỊNH LÍ HÌNH HỌC
LỚP 7 PHÂN TÍCH CHƢƠNG TRÌNH VÀ SÁCH GIÁO KHOA
TOÁN HÌNH HỌC LỚP 7 .................................................................... 26
2.1. Phân tích chương trình và sách giáo khoa toán hình học lớp 7 ........... 26
2.1.1. Các hoạt động được trình bày trong SGK ........................................ 26
2.1.2. Phân tích ........................................................................................ 32
2.2. Thực trạng dạy và học định lí hình học lớp 7 hiện nay ....................... 39
2.2.1. Thực nghiệm đối với giáo viên........................................................ 40
2.2.2. Thực nghiệm đối với học sinh ......................................................... 45
2.3. Đề xuất một số biện pháp giải quyết khó khăn trong dạy học định
lí và chứng minh định lí toán hình học lớp 7 ............................................. 49
Kết luận chương 2..................................................................................... 50
Chƣơng 3: THỰC NGHIỆM SƢ PHẠM.............................................. 51
3.1. Thực nghiệm số 1: Hướng dẫn học sinh sử dụng phần mềm Cabri 2D ..... 51
3.1.1. Mục tiêu ......................................................................................... 51
3.1.2. Nội dung thực nghiệm..................................................................... 52
3.1.3. Kết quả thực nghiệm ....................................................................... 54
3.2. Thực nghiệm 2: Sử dụng phần mềm Cabri 2D trong dạy học định
lí hình học lớp 7 ........................................................................................ 54
3.2.1. Mục tiêu thực nghiệm...................................................................... 54
3.2.2. Bài toán thực nghiệm ...................................................................... 55
3.2.3. Giáo án thực nghiệm ....................................................................... 56
3.2.4. Kết quả thực nghiệm ....................................................................... 61
Kết luận chương 3..................................................................................... 65
KẾT LUẬN CHUNG .............................................................................. 66
TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................... 68
PHỤ LỤC MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Một học sinh học toán có hai nội dung lớn cần quan tâm: khái niệm và
định lí. Có thể hiểu định lí là một khẳng định suy ra từ những khẳng định
được đánh giá là đúng. Vì vậy, nếu học sinh học toán nắm chắc kiến thức về nội
dung định lí thì đó là nền tảng vững chắc cho tư duy và những suy luận. Vậy,
câu hỏi đặt ra đối với các thầy cô giáo là:
Nên dạy định lí toán như thế nào?
Chứng minh một mệnh đề hay định lí là dùng lập luận để từ giả thuyết suy
ra kết luận. Chứng minh định lí luôn đi cùng với dạy và học định lí. Dạy học chứng
minh định lí góp phần quan trọng giúp người học hình thành năng lực chứng minh
định lí nói riêng và năng lực chứng minh trong học học toán nói chung.
Tuy nhiên, chứng minh định lí là một nội dung khó trong môn toán vì
đòi hỏi học sinh phải có tư duy logic, có những lập luận chặt chẽ để từ giả
thiết đi đến kết luận. Mặt khác, lớp 7 học sinh bắt đầu học chứng minh định lí,
được biết đến định lí là gì? Làm gì để chứng minh một định lí? Vì vậy, dạy
chứng minh định lí ở lớp 7 là một nội dung quan trọng trong dạy học định lí.
Hiện nay công nghệ thông tin giúp ích rất nhiều cho các thầy cô giáo
trong quá trình giảng dạy. Công nghệ thông tin giúp thầy cô tổ chức các giờ
dạy sinh động hơn, học sinh học tập chủ động hơn, kích thích hứng thú học
tập của học sinh…Và đã có rất nhiều phầm mềm dạy học được ra đời và ứng
dụng trong các trường học, một trong số đó là phần mềm Cabri II plus. Đây là
một phần mềm dễ sử dụng với nhiều chức năng và được ứng dụng khá rộng ở
Việt Nam. Vậy, có thể sử dụng phần mềm này để hỗ trợ cho việc dạy học
định lí toán trong hình học được không?
Để trả lời cho những câu hỏi trên, chúng tui đi đến nghiên cứu đề tài:
“Sử dụng phần mềm II Plus trong dạy học định lí hình học lớp 7”
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links