ch0c0ly_bjbj

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
Ba là, chủng loại mặt hàng đơn điệu, cơ sở sản xuất hàng hoá chưa hợp lý,năng suát chất lượng còn thấp, giá thành cao nên sức cạnh tranh còn yếu so với hành hoá nước ngoài.Mặt hàng xuất khẩu còn đơn điệu , phần lớn là xuất khẩu hàng thô và sơ chế.
Bốn là, trên thực tế phần lớn các doanh nghiệp nhà nước công nghệ lạc hậu và có sức cạnh tranh kém. Về phương pháp quản lý kinh doanh và trình độ lao động còn thấp, chưa đáp ứng được nh cầu thực tế.Theo điều tra của Cục doanh nghiệp vừa và nhỏ(Bộ kế hoạch và đầu tư) thực hiên ở 60.000 doanh nghiệp ở 30 tỉnh thành phố phía bắc thì có tới 55,63%số doanh nghọêp có trình độ chuyên môn kỹ thuật ừ trung cấp trở xuống, trong đó có 33,3%chủ doanh nghiệp ở trình độ sơ cấp.Số chủ doanh nghiêpn có trình độ tiến sĩ chỉ đạt 0,66%, thạc sĩ 0,33%, đại học 37,82% cao đẳng 3,56%trung học chuyên nghiệp 3,56%, còn lại 43,33% ở trình độ thấp hơn.
Chất lượng nguồn nhân lực thấp làm giảm sức cạnh tranh.Theo tổ chưc Beri,khả năng cạnh tranh của LLLĐ nước ta chấm theo thang điểm sau:
45 điểm về khung pháp lý
20 điểm về năng suất lao động
40 điểm về tháI độ lao động
16 điểm về kĩ năng lao động
32 điểm về chất lượng lao động
Năm là,các doanh nghiệp nhà nứơc năm giữ một số ngành chủ chốt trong nền kinh tế Việt Nam: sản xuất điện,khai thác than, cơ khí chế tao,ngân hàng,…do đó phát sinh tình trạng độc quyền dẫn tơI hiện tượng tăng giá tuỳ tiện ảnh hưởng rất nhiều tới lợi ích ngưòi dân.
2.Những giải pháp trước tình hình phát triển thành phầ nkinh tế nhà nước hiện nay
Thứ nhất,xác định rõ ngành lĩnh vực then chốt, mũi nhọn , vùng trọng điểm theo tiêu thức hợp lý để xây dựng và phát triển doanh nghiệp nhà nước một cơ cấu hợp lý, có trọng tâm trọng điểm , chú trọng chất lượng , hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước có quy mô vừa và lớn là chính
Hai là,trên cơ sở xác địng các ngành ,kĩnh vực trong diểm then chốt,mũi nhọn của nền kinh tế, tiến hành phân loại doanh nghiệp nhà nứoc để chủ động đổi mới phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế nhf nước theo hướng: Đối với doanh nghiệp nhà nước kinh doanh vì lợi nhận mà ở nhũng ngàn mũi nhọn then chốt, thì nhà nước cần tiếp tục đầu tư phát triển và giữ láy vị trí đọc quyền.tuy nhiên vẫn phảI điều chỉnh những phát sinh xấu từ nhưng công ty độc quyền này: không được tự do tăng giá, … Không được tiến hành cổ phần hoá các doanh nghiệp nhà nước ở lĩnh vực này bơir nó liên quan đến thể chế chính trị của nhà nước.Đối với những nganh và lĩnh vực khác,tiếp tục đẩy mạnh cổ phần hoá một bộ phận doanh nghiệp nhà nước nhàm th hút vốn, công nghệ,giả quyết việc làm: đồng thời qua việc cổ phần hoá lôi cuốn các thành phần kinh tế khác đi theo con đường XHCN
Thứ ba,về mặt nnhà nước cần có những chính sách , chủ trương đồng bộ phù hợp với hành lang pháp lý cho các doanh nghiệp hoạt động, nhất là các chính sách hỗ trợ về vốn, về tính tự chủ kinh doanh của doanh nghiệp.
Thứ tư,nâng cao nhận thức về phát triển nguồn nhân lực trong quá trình phát triển:
Phải xác định đây là khâu đột phá và phảI đI trước để có thể đáp ứng được yêu cầu của sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.Phát triển nguồn nhân lựcgắn liền với phát triển nhân tố con người, góp phần thực hiện những mục tiêu phát triển con người-Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ của Việt Nam;coi trọng hiện đại hoá phát triển hệ thống nhân lực để nâng cao cạnh tranh,hội nhập toàn cầu của nhân lực ViệtNam: Chú trọng phát triển ,bồi dưỡng,trọng dụng và tôn vinh nhân tài; Gắn chặt đào tạo cung ứng và sử dụng nguồn nhân lực,xác định rõ phát triển nguồn nhân lực là nhiệm vụ của nhà nước, toàn xã hội, của mỗi tổ chức.Tiếp đến việc đổi mới công nghệ và chuyển giao công nghệ, tiếp thu, làm chủ những công nghệ cơ bản,có vai trò quyết định đối với việc nâng cao trình độ của nhiều ngành, từ đó khai thác hợp lý, có hiêu quả.
Các nguồn tài nguyên, tạo bước nhảy vọt về chất lượng và hiệu quả phát triển.

Phát triển kinh tế nhà nước trở thành lực lượng kinh tế chủ đạo trong nền kinh tế nhiều thành phần ở nước ta là một việc là một việc làm có ý nghĩa chiến lược lâu dài nhằm đưa nền kinh tế nước ta phát triển theo định hướng xã hội chủ nghĩa.
B. Kết Luận

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ở Việt Nam như hiện nay. Phát triển nền kinh tế hàng hoá nhiều thành phần là chủ trương đúng đắn và phù hợp với quy luật phát triển kinh tế hiện nay.Các thành phần kinh tế đều có vai trò nhất định đối với nền kinh tế. Nhưng kinh tế nhà nước vẫn giữ vai trò chủ đạo và cùng thành phần kinh tế tập thể trở thành nền tảng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa như Đảng ta đã khẳng định.


tài liệu tham khảo

1. Sách kinh tế chính trị - NXB giáo dục
2. Trang Web google.com.vn
3. Báo kinh tế - Tạp chí kinh tế - Tháng 10/2007- 03/2008
4. Báo Lao Động - Tháng 02/2007- 02/2008

Mục lục

A. lời mở đầu 1
I- Vai trò chủ đạo của thành phần kinh tế nhà nước ở nước ta hiện nay 2
II. Thực trạng và giảI pháp của thành phần kinh tế nhà nước trong giai đoạn hiện nay 5
1.Thực trạng của thành phần kinh tế nhà nước trong giai đoạn hiện nay 5
2.Những giải pháp trước tình hình phát triển thành phần kinh tế nhà nước hiện nay 9
B. Kết Luận 11


A. lời mở đầu


Nền kinh tế nước ta trong thời kì quá độ lên chủ nghĩa xã hội là nền kinh tế nhiều thành phần. Đó là một tất yếu khách quan và cần thiết, Đại hội đảng lần thứ VI-Đại hội đánh dấu bước ngoặt của công cuộc đổi mới -đã khẳng định: Thực hiện nhất quán lâu dài chính sách kinh tế nhiều thành phần vận đọng theo kinh tế rhị trường có sự quản lý của nhà nước theo định hướng xã hộichủ nghĩa. Chủ trương này được Đại hội VII, Đại hội VIII của đảng tiếp tục khẳng định và bổ sung làm rõ thêm. Trong quá trình thực hiện chính sách kinh tế nhiều thành phần,Đảng ta luôn khẳng định thành phần kinh tế nhà nước đóng vai trò chủ đạo trong nền kinh tế quốc dân.
Mong muốn được hiểu rõ hơn,sâu hơn về kinh tế nhà nước em đã chọn đề tài này để bổ sung những vốn kiến thức còn hạn chế của bản thân mình.Trong quá trình viết đề án, những thiếu sót không thể tránh khỏi, em kính mong cô giáo giúp đỡ để đề án được hoàn thiện hơn.
Em xin Thank cô!

I- Vai trò chủ đạo của thành phần kinh tế nhà nước ở nước ta hiện nay
Nghị quyết đại hội Đảng lần thứ tám đã chỉ rõ:”Tiếp tục đổi mới và phát triển có hiệu quả kinh tế nhà nước để làm tốt vai trò chủ đạo:làm đòn bẩy đẩy nhanh tăng trưởng kinh tế và giải quyết các vấn đề xã hội; mở dường hương dẫn ,hỗ trợ các thành phần khác cùng phát triển;làm lực lượng vật chất để nhà nước thực hiện chức năngđiều tiết và quản lý vĩ mô; tạo nền tảng cho xã hội mới”.Như vậy đảng ta luôn luôn khẳng định vai trò chủ đạo của kinh tế nhà nước trong nền kinh tế nhiều thành phần.Việc nhận thức đầy đủ đúng đắn về vai trò chủ đạo của nền kinh tế nhà nước giúp chúng tsa đánh giá đúng ,yêu cầu ssúng đối với các doanh nghiệp nhà nước và trêncơ sở đó tìm biện pháp, chính sách, cơ chế phù hợp,hữu hiệu để thúc đẩy nó phát triển.
Vai trò chủ đạơ của kinh tế nhà nước trong nền kinh tế nhiều thành phần có thể dước cụ thể hoá trong các mặt sau:
- Một là, kinh tế nhà nước có tác dụng mở đường cho sự phát triển của các thành phần khác, thể hiện ở chỗ:
- Kinh tế nhà nước thúc đẩy việc xây dựng quy hoạch, chiến lược,định hướng phát triển kinh tế-xã hội và phát triển các thành phần kinh tế khác theo con đường xã hội chủ nghĩa ; chính quyết định này để mở đường cho các thành phần kinh tế khác phát triển theo.
- Kinh tế nhà nước đảm nhận phát triển kết cấu hạ tầng và công trình công cộng khác để tạo điều kiện mở đường cho các thành phần kinh tế khác phát triển .
Kinh tế nhà nước được tiến hành cổ phần hóa một bộ phận doanh nghiệp nhà nước, liên doanh liên kết với các tư nhân trong và ngoài nước, với
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
R Pháp luật về bảo hiểm xã hội tự nguyện - Thực trạng và giải pháp Luận văn Luật 0
D Thực trạng tổ chức hạch toán kết toán tại công ty TNHH sản xuất và thương mại Hưng Phát Luận văn Kinh tế 0
B Thực trạng và tính cấp thiết của việc xây dựng một hệ thống thuật ngữ y học pháp - việt Sinh viên chia sẻ 0
D Tìm hiểu về bộ chứng từ trong thanh toán xuất nhập khẩu thực trạng và các giải pháp hoàn thiện tại Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Thực trạng và một số yếu tố ảnh hưởng đến tỷ lệ tiêm chủng mở rộng tại huyện Tu mơ rông năm 2016 Y dược 0
N Nhờ tải giúp em Thực trạng và các yếu tố tác động đến việc làm thêm của sinh viên Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay (Luận văn thạc sĩ) - Phan Thị ThuThảo Khởi đầu 3
D Thực trạng công tác kế toán tại công ty cổ phần xây dựng và đầu tư 492 Luận văn Kinh tế 0
T Nhờ tải TÌNH TRẠNG DINH DƯỠNG và THỰC TRẠNG NUÔI DƯỠNG NGƯỜI BỆNH tại KHOA hồi sức TÍCH cực Khởi đầu 1
D Thực trạng công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại FSI Luận văn Kinh tế 0
D Chính sách của việt nam với mỹ và quan hệ việt mỹ những năm đầu thế kỷ XXI, thực trạng và triển vọng Văn hóa, Xã hội 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top