Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối


Giải quyết vấn đề công bằng xã hội phù hợp từng bước với tăng trưởng kinh tế
Làm cho nền kinh tế nhà nước phát triển để nắm vai trò chủ đạo , trong nền kinh tế lấy kinh tế nhà nước và kinh tế tập thể làm nền tảng.
Củng cố và nâng cao địa vị làm chủ của người lao động trong nền kinh tế thị trường
Thực hiện nhiều hình thức phân phối
Do đó giải pháp đươc đặt ra là:
Một là thực hiện nhất quán chính sách kinh tế nhiều thành phần. Coi đây là điều kiện cơ sở để thúc đẩy kinh tế thị trường phát triển
Hai là mở rộng phân công lao động , phân bố lại lao động và dân cư trong phạm vi cả nước cũng như từng địa phương, từng vùng theo hướng công nghiệp hoá hiện đại hoá . Phân công lao động giữa các nganhf theo hướng chuyên môn hoá , hợp tác hoá.
Ba là tạo lập và phát triển đồng bộ các yếu tố thị trường
Bốn là đẩy mạnh cách mạng khoa học công nghệ, nhằm phát triển nền kinh tế theo hướng công nghiệp hoá hiện đại hoá. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học , tích cực ứng dụng các thành tựu khoa học mới vào sản xuất và lưu thông , đảm bảo cho hàng hoá có sức cạnh tranh trên thị trường .
Năm là giữ vững ổn định chính trị , hoàn thiện về hệ thống pháp luật, đổi mới các chính sách tài chính tiền tệ giá cả.Giữ vững ổn định chính trị là giữ vững sự lãnh đạo của Đảng đối với công cuộc đổi mới , tăng cường vai trò quản lý của nhà nước .
Sáu là đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý kinh tế và các nhà kinh doanh giỏi , phù hợp với yêu cầu của nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa.
Bảy là mở rộng quan hệ kinh tế đối ngoại để phát triển kinh tế thị trường .
Có chính sách ưu đãi để thu hút vốn các nhà đầu tư nước ngoài để tranh thủ vốn và kĩ thuật của họ
Như vậy để tiến lên chủ nghĩa xã hội thì không thể bỏ qua giai đoạn tư bản chủ nghĩa . Với đường lối đổi mới của đảng tuy trong nền kinh tế nước ta ít nhiều mang hình thức sản xuất tư bản chủ nghĩa nhưng chúng đựơc dần hướng vào quỹ đạo xã hội chủ nghĩa.

III . Kết luận
Nhìn vào quá trình phát triển kinh tế xã hội ở nước ta , chúng ta thấy việc chuyển từ nền kinh tế tập trung quan liêu bao cấp sang kinh tế thị trường có sự quản lý của nhà nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa là hoàn toàn đúng đắn và sáng suốt của Đảng ta . Quá trình đổi mới phù hợp với quy luật phát triển và là một tất yếu khách quan.Trong công cuộc đổi mới Đảng ta đã chủ trương xoá bỏ những mặt hạn chế của nền kinh tế bao cấp, đồng thời kế thừa và đổi mới những mặt tích cực và phát huy chúng để chúng phù hợp trong cơ chế mới .Tuy nhiên sự nghiệp đổi mới là một quá trình mới mẻ , khó khăn và đầy phức tạp đòi hỏi phải có lý luận khoa học.
Mà sự thất bại trong sự nghiệp đổi mới và cải tổ ở liên xô đã cho chúng ta một bài học thực tiễn lớn . Đảng ta đã quán triệt chủ nghĩa Mác – LêNin và tư tưởng Hồ Chí Minh trong việc xây dựng cơ sở lý luận cho quá trình đổi mới một cách phù hợp với bối cảnh trong nước và xu thế phát triển của thế giới hiện nay. Nhờ đó mà 15 năm qua chúng ta đã thu được nhiều thành tựu to lớn và quan trọng.
Tuy nhiên con đường tiến lên chủ nghĩa xã hội đến nay vẫn chưa được khẳng định rõ về thời gian .Tuy nhiên việc đổi mới nền kinh tế của Đảng ta đã bước đầu tạo ra tiền đề cho con đường lối tiến lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta. Nền kinh tế thị trường ra đời là sự phủ định biện chứng đối với nền kinh tế cũ , đó là một bước phát triển cao hơn về chất, tuy nhiên mọi sự vật hiện tượng đều chứa đựng trong lòng những mâu thẫn cái mới sẽ luôn thay thế cái cũ.Chính vì vậy trên con đường phát triển kinh tế của mình , chúng ta phải luôn đổi mới để có những bước phát triển cao hơn.

Tài liệu tham khảo

1. Văn kiện đại hội Đảng lần VI ,VII , VIII , IX
2. Giáo trình triết học Mác – LêNin (tập 1 , 2) – nhà xuất bản chính trị quốc gia - 2001
3. Lịch sử kinh tế quốc dân - nhà xuất bản giáo dục (1999)
4. Tạp chí triết học số 1 - tháng 2 – 1999
5. Tạp chí triết học số 4 – tháng 8 – 2000
6. Kinh tế chính trị Mác – LêNin (tập 1)- nhà xuất bản giáo dục


Mục lục

Trang
I. Đặt vấn đề 1
II. Giải quyết vấn đề 2
1. Phủ định biện chứng 2
2. Bước chuyển nền kinh tế nước ta từ kinh tế tập trung bao cấp sang nền kinh tế thị trường hàng hoá nhiều thành phần là sự phủ định biện chứng 3
3. Nền kinh tế thị trường ở nước ta 5
4. Chuyển nền kinh tế nước ta sang nền kinh tế thị trường có sự quản lý của nhà nước là một tất yếu khách quan và phù hợp với xu thế của thời đại 6
5. Tính kế thừa khi chuyển từ nền kinh tế tập trung quan liêu bao cấp sang nền kinh tế thị trường theo định hướng XHCN 7
6. Những thành tựu về kinh tế sau 15 năm đổi mới 11
7. Những giải pháp nhằm đưa nước ta tiếp tục phát triển và củng cố kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa 13
Kết luận 15
Tài liệu tham khảo

I . - Đặt vấn đề

Sau chiến thắng 30-4-1975 giải phóng hoàn toàn miền nam thống nhất đất nước . Dưới sự lãnh đạo của đảng nhân dân ta bắt tay vào công cuộc xây dựng đất nước nước , tiến lên chủ nghĩa xã hội . Sau hơn 10 năm xây dựng đất nước tuy đạt được một số thành tựa đáng kể nhưng nhìn chung cho đến thập kỉ 80 nước ta vẫn làmột nước nông nghiệp lạc hậu kinh tế ngày càng sa sút ,đời sống nhân dân gặp rất nhiều khó khăn cụ thể:
Bình quân lưong thực theo đầu người giảm từ 247,7kg/người (1976) còn 263,3kg/người (1980) ,
Lạm phát năm 1986 là 774% ,
Thu nhập quốc dân giai đoạn 1976-1980 chỉ đạt 0,4% trong khi đó theo kế hoạch là 13-14%
Trước tình hình đó , tạị đại hội đảng lần VI đảng ta đã nhiều chính sách biện pháp đổi mới toàn diện nền kinh tế nhằm đua nước ta thoát khỏi khủng hoảng trì trệ. Nội dung chính là xoá bỏ nền kinh tế tập trung quan liêu bao cấp , thiết lập nền kinh tế hàng hoá nhiều thành phần theo định hướng XHCN. Việc chuyển nền kinh tế từ tập trung , quan liêu bao cấp sang nền kinh tế thị trường có sự quản lý của nhà nước tiếp tục được khẳng định trong các đại hội Đảng lần VII , VIII và IX . Với những ưu điểm của mình nền kinh tế thị trường đang từng bước thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế nước ta trong những năm trở lại đây. Từ một nước phải nhập khẩu lương thực , nước ta đã vươn lên trở thành một trong ba nước đứng đầu thế giới về xuất khẩu gạo , đời sống của nhân dân được cải thiện rõ rệt , về căn bản nước ta đã thoát khỏi khủng hoảng đó là những thành quả to lớn .Thành quả đó được tạo ra từ quá trình đổi mới như vậy chủ trương đổi mới của đảng là hoàn toàn đúng đắn . Trong đường lối lãnh đạo Đảng ta luôn lấy chủ nghĩa Mác – Lê Nin làm nền tảng tư tưởng và làm kim chỉ nam cho mọi lý luận khoa học và xã hội . Trong khi hoạch định đường lối đổi mới đảng ta đã áp dụng thực tiễn phép biện chứng một cách linh hoạt , nền kinh tế thị trường ra đời thay thế cho nền kinh tế bao cấp là một sự phủ định . Sự phủ định này tạo ra nền kinh tế thị trường ưu việt hơn nền kinh tế bao cấp cũ , tạo ra động lực cho phát triển kinh tế. Tuy nhiên , nền kinh tế thị trường ở nước ta không loại bỏ các yếu tố tích cực của nền kinh tế bao cấp . Nó kế thừa và củng cố các yếu tố tích cực đó định hướng XHCN cho nền kinh tế thị trường ở nước ta . Vì vậy đó là sự phủ định biện chứng . Như vậy phép biện chứng duy vật có một ý nghĩa hết sức quan trọng , đăc biệt là phép phủ định biện chứng . Đó cũng là kiến thức cơ bản mà mỗi sinh viên phải nắm được trong năm đầu ở trường đại học , nhất là đối với sinh viên đại học KTQD . Để nhận thức được rõ hơn về tầm quan trọng của phép phủ định biện chứng em đã chọn đề tài: “ Phủ định biện chứng đối với quá trình đổi mới kinh tế ở Việt Nam”
II – Giải quyết vấn đề
II . 1 – Phủ định biện chứng
a, phủ định
Trong thực tế khách quan , mọi cái đều biến đổi từ một trạng thái này sang một trạng thái khác , thay thế cái này bằng cái khác đó là sự phủ định
Có hai hình thức phủ định là:
• Phủ định siêu hình.
• Phủ định biện chứng
* Phủ định siêu hình là sự phủ định mà nó chấm dứt sự phát triển .
Nghiền nát một hạt giống là sự phủ định siêu hình vì nó chấm dứt sự phát triển của một cây nào đó.
*Phủ định biên chứng là sự phủ định mà tạo ra tiền đề cho sự phát triển
quá trình chuyển từ nền kinh tế bao cấp sang nền kinh tế thị trường định hướng XHCN ở nưóc ta là sự phủ định biện chứng vì nền kinh tế thị trường có nhiều ưu điểm sẽ tạo ra động lực phát triển kinh tế ở nước ta.
Phủ định biện chứng là nội dung chủ yếu của phép biện chứng duy vật , là khoa hoc về sự phát triển.
b, Phủ định biện chứng có hai đặc trưng là:
• Tính khách quan
Phủ định biện chứng là sự phủ định khách quan . Nguyên nhân trực tiếp của quá trình phủ định biện chứng nằm ngay trong bản thân sự vật , sự phủ định xuất phát từ nhu cầu phát triển khách quan của sự vật. Sự phủ định là kết quả hoạt động của quy luật mâu thuẫn và quy luật lượng chất
Mâu thuẫn mới phủ định mâu thuẫn cũ , chất mới thay thế chất cũ .
ví dụ : Sự thay thế nền kinh tế bao cấp bằng nền kinh tế thị trường ở nước ta là một xu thế tất yéu, không phải vì thế giói đổi,mới mà chúng ta phải đổi mới.
• Tính kế thừa


Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:

Các chủ đề có liên quan khác

Top