angle_lovely53

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

LỜI NÓI ĐẦU
I. Lý do lựa chọn đề tài
Qúa trình hoạt động và sản xuất kinh doanh luôn vận động và biến đổi không ngừng theo các quy luật. Để tồn tại và phát triển trong kinh doanh, doanh nghiệp cần thiết lập những hướng đi cho mình. Hướng đi của doanh nghiệp trong tương lai chính là chiến lược kinh doanh của chính doanh nghiệp đó. Qúa trình tìm ra nó thực chất là việc hoạch định chiến lược kinh doanh, vạch ra những hướng đi trong tương lai với những mục tiêu cụ thể khác nhau để đạt tới. Do đó chiến lược kinh doanh có vai trò quan trọng hàng đầu, quyết định sự phát triển bất kỳ của mỗi doanh nghiệp.
Cuộc khủng khoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu đã và đang có những ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế của các nước, trong đó có Việt Nam. Do tính chất nghiêm trọng và phức tạp của cuộc khủng khoảng tài chính và suy thoái kinh tế nên nó đã tác động đến nhiều ngành nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực cơ khí_ Một ngành được đánh giá là ngành trọng điểm của nền kinh tế hiện nay.
Công ty TNHH NN một thành viên Cơ khí Quang Trung là một doanh nghiệp nhà nước có bề dày lịch sử, hiện nay đứng trước sự vận động của nền kinh tế với nhiều khó khăn và thử thách đặt ra của cuộc khủng hoảng, sự cạnh tranh ngành càng quyết liệt. Công ty đang cố gắng tìm tòi sáng tạo cho mình một chiến lược phát triển kinh doanh tương đối bền vữngcho giai đoạn tiếp theo.
Trong quá trình thực tập tại Phòng “Kế hoạch và sản xuất” của Công ty Cơ khí Quang Trung Em đã nghiên cứu và tìm hiểu về chiến lược kinh doanh của Công ty trong thời gian qua và nhận thấy có một số vấn đề thiếu sót…Với mong muốn đóng góp một số ý kiến vào công tác xây dựng và thực hiện chiến lược kinh doanh tại Công ty cơ khí Quang Trung ngày một hoàn thiện hơn, Em đã lựa chọn đề tài: “Nâng cao hiệu quả chiến lược kinh doanh tại Công ty TNHH NN một thành viên cơ khí Quang Trung”
II. Nội dung nghiên cứu
Vận dụng các vấn đề lý luận về chiến lược kinh doanh và quy trình hoạch định chiến lược trong các doanh nghiệp nói chung, từ đó dựa trên cơ sở đánh giá dự báo ảnh hưởng từ môi trường kinh doanh của Công ty, những đánh giá nhận xét về thực trạng xây dựng và thực hiện chiến lược kinh doanh hiện nay của Công ty nhằm đưa ra các ý kiến, giải pháp đóng góp vào việc hoàn thiện quá trình xây dựng và thực hiện chiến lược kinh doanh của Công ty trong thời gian tiếp theo.
III. Phương pháp nghiên cứu:
1.Thu thập tài liệu:
 Nguồn tài liệu tại Phòng Kế hoạch & sản xuất và một số phòng ban có liên quan của Công ty Cơ khí Quang Trung
 Quan sát thực tế môi trường, con ngưòi tại Công ty.
 Tham khảo ý kiến của các cán bộ quản lý của Công ty trong thời gian thực tập.
2. Phân tích tài liệu:
 Dùng phương pháp so sánh, đánh giá các kết quả hoạt động.
 Phương pháp phân tích SWOT: tìm ra cơ hội thách thức, các điểm mạnh điểm yếu của doanh nghiệp
 Phương pháp thống kê, phân tích, so sánh đối chiếu, xử lý dữ liệu
 Phương pháp diễn giải từ mục tiêu đến hành động cụ thể
IV. Kết cấu chuyên đề:
1. Chương 1: Tổng quan về chiến lược kinh doanh trong các doanh nghiệp.
2. Chương 2: Thực trạng chiến lược kinh doanh hiện nay của Công ty TNHH NN một thành viên cơ khí Quang Trung .
3. Chương 3: Giải pháp nâng cao hiệu quả chiến lược kinh doanh tại Công ty TNHH NN một thành viên cơ khí Quang Trung.

Chương 1: Tổng quan về chiến lược kinh doanh trong các doanh nghiệp.
1.1 Khái quát chung về chiến lược.
1.1.1 Khái niệm:
Theo công ty tư vấn BCG: Chiến lược là việc phân bổ nguồn lực có sẵn để phá vỡ cân bằng cạnh tranh nhằm tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững trong doanh nghiệp.
Theo M.Porter: Chiến lược là sự đương đầu với cạnh tranh, kết hợp với mục tiêu cần đạt tới và phương tiện cần tìm…nhămg đạt được mục đích mục tiêu cuối cùng.
Như vậy chiến lược là việc xác định các mục tiêu cơ bản của doanh nghiệp cùng với việc thực hiện các chương trình hành động và phân bổ các nguồn lực hay là một bản phác thảo tương lai bao gồm mục tiêu mà doanh nghiệp phải đạt được cũng như các phương tiện cần thiết để thực hiện các mục tiêu đó.
Vì thế chiến lược đặt ra phải hội tụ đủ các yếu tố:
 Chiến lược phải được vạch ra trong thời gian tương đối dài
 Chiến lược phải tạo được sự khác biệt của các tổ chức.
 Chiến lược phải khai thác tối đa & sử dụng hợp lý nguồn lực hiệncó.
 Chiến lược phải tạo ra một vị thế cạnh tranh tốt nhất.
Sau khi đưa ra chiến lược thích hợp thì ta phải biến đổi chiến lược thành các chính sách, các chương trình hành động thông qua một cơ cấu tổ chức hữu hiệu nhằm đạt đến mục tiêu đã định. Đặc trưng của việc thực hiện chiến lược là:
 Thực hiện chiến lựơc được coi là thành công khi doanh nghiệp đạt được những mục tiêu và thể hiện sự tiến bộ rõ rệt trong việc tạo nên các lợi thế hay thế lực so với các đối thủ cạnh tranh, so với việc thực hiện các sứ mạng đã để ra.
 Thực hiện chiến lược phải được kết hợp giữa tính khoa học và nghệ thuật quản trị.
1.1.2 Vai trò, chức năng của chiến lược kinh doanh trong các doanh nghiệp.
Xuất phát từ biến động của môi trường ngày càng mạnh mẽ, ngày càng rộng và tính chất cạnh tranh ngày càng quyết liệt cùng với thành quả của cuộc cách mạng khoa học kĩ thuật, thì môi trường kinh doanh của doanh nghiệp cũng biến đổi không ngừng gây ra sự chệch hướng trong hoạt động kinh doanh. Khó khăn trên đòi hỏi doanh nghiệp phải phân tích môi trường bên ngoài để định hướng đúng hoạt động của mình…
Chính vì vậy, cùng với sự phát triển của thời đại, việc vạch ra hướng đi trong tương lai của doanh nghiệp ngày càng đóng ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với sự phát triển và đi lên của doanh nghiệp.
Nó là công cụ định hướng, vạch ra con đường để các doanh nghiệp có thể đi tới đó đồng thời điều khiển những hoạt động của doanh nghiệp theo các mục tiêu.Đồng thời là sự kết hợp giữa quá trình đánh giá các yếu tố bên ngoài với các nhân tố bên trong của doanh nghiệp, quyết định những hành động nhằm tận dụng cơ hội bên ngoài và những điểm mạnh của doanh nghiệp đồng thời hạn chế bớt ảnh hưởng từ những nguy cơ, thách thức, khắc phục những điểm yếu, tạo ra lợi thế trong cạnh tranh.
Mặt khác việc xây dựng đúng đắn chiến lược kinh doanh cho Công ty sẽ có tác động tạo lập hình ảnh của Công ty trước công chúng, xã hội và tạo ra sự hấp dẫn đối với các đối tượng hữu quan như khách hàng, nhà cung cấp, các nhà chức trách…


1.1.3 Phân loại.
1.1.3.1 Các chiến lược phát triển
 Chiến lược tăng trưởng.
 Chiến lược tăng trưởng tập trung.
 Chiến lược phát triển sản phẩm.
 Chiến lược tăng trưởng bằng con đường liên kết.
 Chiến lược tăng trưởng bằng con đường đa dạng hóa.
 Chiến lược ổn định
 Chiến lược cắt giảm
 Chiến lược cắt giảm chi phí
 Chiến lược thu hồi vốn đầu tư
 Chiến lược thu hoạch
1.1.3.2 Chiến lược của các bộ phân kinh doanh.
 Chiến lược chi phí thấp
 Chiến lược khác biệt hóa sản phẩm cao
 Chiến lược ở giai đoạn thâm nhập thị trường
 Chiến lược ở giai đoạn thị trường tăng trưởng
 Chiến lược ở giai đoạn thị trường bão hòa

KẾT LUẬN
Lý luận và thực tiễn chứng minh chiến lược kinh doanh có một vai trò quan trọng trong hoạt động của các doanh nghiệp trong nền kinh tế hiện đại, quyết định thành công hay thất bại của Công ty trong thời gian dài nhất là trong xu thế hội nhập như hiện nay. Trước hết chiến lược kinh doanh giúp cho doanh nghiệp nhận rõ mục đích hướng đi của mình, đó là cơ sở và kim chỉ nam cho mọi hoạt động của doanh nghiệp. Hơn nữa, khủng hoảng kinh tế đang là mối nguy cơ đe doạ sự sống còn của rất nhiều doanh nghiệp, môi trường kinh doanh đang có rất nhiều biến động, chiến lược kinh doanh sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nắm bắt và tận dụng được các cơ hội kinh doanh đông thời chủ động tìm giỉa pháp khắc phục và vượt qua những nguy cơ và hiểm hoạ trên thị trường cạnh tranh. Vì vậy,tất cả các doanh nghiệp phải tìm cho mình một hướng phát triển mới hơn, nâng cao tính cạnh tranh và tìm cho mình một chỗ đứng thích hợp trong thị trường hiện nay.
Thực tiễn hoạt động của các doanh nghiệp trong ngành cơ khí đã cho thấy, nếu doanh nghiệp nào có chiến lược kinh doanh đúng đắn, có tầm nhìn rộng, tính thực tiễn cao tạo tư duy trong hành động nhằm hướng tới mục tiêu chiến lược cụ thể thì doanh nghiệp ấy sẽ thành công trong cạnh tranh hiện nay. Ngược lại, thì sẽ rơi vào tình trạng bế tắc, hoạt động không có hiệu quả hay đi đến phá sản.
Công ty TNHH NN một thành viên Cơ khí Quang Trung cũng đang nỗ lực nâng cao vị thế cạnh tranh của mình thông qua việc xây dựng một chiến lược kinh doanh đúng đắn, phù hợp với môi trường kinh doanh và bối cảnh nền kinh tế hiện nay…và đó sẽ là một nhiệm vụ hết sức quan trọng cần sự phấn đấu quyết liệt của toàn bộ cán bộ công nhân viên trong Công ty.
Bằng những hiểu biết và kiến thức được học ở nhà trường, trên cơ sở sử dụng tổng hợp các phương pháp nghiên cứu em đã hoàn thành xong bài nghiên cứu của mình với đề tài: “Nâng cao hiệu quả chiến lược kinh doanh tại Công ty TNHH NN một thành viên Cơ khí Quang Trung”. Luận văn tốt nghiệp đã hoàn thành các nhiệm vụ chủ yếu sau:
1/ Góp phần khái quát,hệ thống hóa cơ sở lý luận liên quan đến chiến lược kinh doanh đối với mỗi doanh nghiệp. Phân tích rõ quy trình hay những yêu cầu khi tiến hành xây dựng, thực hiện một chiến lược kinh doanh.
2/ Phân tích tổng quan về Công ty Cơ khí Quang Trung và phân tích rõ môi trường kinh doanh của Công ty, đánh giá thực trạng về quá trình xây dựng và thực hiện chiến lược tại Công ty, từ đó chỉ ra những mặt còn tồn tại cần khắc phục trong việc triển khai chiến lược kinh doanh cho Công ty trong giai đoạn tiếp theo.
3/ Từ những cơ sở lý luận và thực tiễn nêu trên, bám sát các mục tiêu nhiệm vụ mà Công ty đặt ra trong thời gian tiếp theo đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả chiến lược kinh doanh hiện nay của Công ty Cơ khí Quang Trung. Các giải pháp đó là:
 Giải pháp hoàn thiện xây dựng mục tiêu
 Giải pháp hoàn thiện việc lựa chọn chiến lược
 Giải pháp hoàn thiện việc thực hiện chiến lược
Tuy nhiên, để các giải pháp trên thành công trên thực tế thì cần có sự quan tâm chỉ đạo của nhà nước với các chính sách ưu đãi đến sự phát triển của Công ty, sự phối hợp giúp đỡ của Tổng Công ty, bộ ngành hữu quan và sự nỗ lực phấn đấu của toàn bộ cán bộ công nhân viên trong toàn Công ty.
Chiến lược kinh doanh luôn đóng một vị trí rất quan trọng xuyên suốt quá trình phát triển của mỗi doanh nghiệp. Vì vậy, để có những hướng đi đúng đắn trong tương lai, Công ty nên triển khai các kế hoạch nghiên cứu sâu hơn nữa, đánh giá kỹ hơn nữa thực trạng quy trình xây dựng, thực hiện chiến lược hiện nay tại Công ty…để có những giải pháp hoàn thiện thiết thực và tối ưu nhất.
Hi vọng rằng, bài nghiên cứu của em sẽ góp phần nào đó vào việc hoàn thiện công tác xây dựng và thực hiện chiến lược của Công ty một cách hiệu quả hơn.

LỜI NÓI ĐẦU 1
I. Lý do lựa chọn đề tài 1
II. Nội dung nghiên cứu 2
III. Phương pháp nghiên cứu: 2
1.Thu thập tài liệu: 2
2. Phân tích tài liệu: 2
IV. Kết cấu chuyên đề: 2
Chương 1: Tổng quan về chiến lược kinh doanh trong các doanh nghiệp. 4
1.1 Khái quát chung về chiến lược. 4
1.1.1 Khái niệm: 4
1.1.2 Vai trò, chức năng của chiến lược kinh doanh trong các doanh nghiệp. 5
1.1.3 Phân loại. 5
1.1.3.1 Các chiến lược phát triển 5
1.1.3.2 Chiến lược của các bộ phân kinh doanh. 6
1.1.3.3 Chiến lược cạnh tranh 6
1.1.3.4 Các chiến lược chức năng 7
1.2.1 Phân tích môi trường kinh tế vĩ mô: 9
1.2.1.1 Các yếu tố kinh tế 9
1.2.1.2 Yếu tố văn hóa, xã hội, dân cư: 10
1.2.1.3 Các yếu tố tự nhiên 11
1.2.1.4 Yếu tố về kỹ thuật công nghệ 11
1.2.2 Môi trường tác nghiệp 12
1.2.2.1 Đối thủ cạnh tranh: 12
1.2.2.2 Khách hàng: 13
1.2.2.3 Nhà cung cấp. 13
1.2.2.4 Đối thủ tiềm ẩn: 14
1.2.2.5 Sản phẩm thay thế: 14
1.2.3 Tác động của môi trường bên trong doanh nghiệp: 15
1.2.3.1 Tác động hoạt động kinh doanh: 15
1.2.3.2 Tác động của khả năng sản xuất, nghiên cứu & phát triển (R&D) 15
1.2.3.3 Ảnh hưởng của nguồn nhân lực . 16
1.2.3.4 Cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp 16
1.2.3.5 Tình hình tài chính của doanh nghiệp 16
1.2.4 Xây dựng ma trận Swot. 17
1.2.5Lựa chọn chiến lược và giải pháp thực hiện chiến lược. 18
1.2.5.1 Các yêu cầu của một chiến lược kinh doanh 18
1.2.5.2 Quy trình lựa chọn chiến lược 20
Chương 2: Thực trạng xây dựng và thực hiện chiến lược kinh doanh hiện nay của Công ty TNHH NN một thành viên cơ khí Quang Trung 21
2.1 Tổng quan chung về Công ty. 21
2.1.1 Một số nét khái quát về Công ty TNHH NN một thành viên Cơ khí Quang Trung. 21
2.1.2 Chức năng. nhiệm vụ của công ty: 22
2.1.3 Đánh giá chung tình hình hoạt động của công ty trong thời gian qua. 23
2.2 Phân tích môi trường kinh doanh & ảnh hưởng của nó đến hoạt động sản xuất của Công ty Cơ khí Quang Trung. 24
2.2.1 Môi trường kinh tế quốc dân 24
2.2.2 Phân tích môi trường ngành 31
2.2.2.1 Nhà cung cấp 31
2.2.2.2 Đối thủ cạnh tranh 31
2.2.2.3 Khách hàng 32
2.2.2.4 Sản phẩm thay thế 33
2.2.2.5 Đối thủ tiềm ẩn. 33
2.2.3 Phân tích nội bộ doanh nghiệp 34
2.2.3.1 Nền tảng quản trị 35
2.2.3.2 Hoạt động nghiên cứu và phát triển( R&D): 38
2.2.3.3 Nguồn nhân lực 38
2.2.3.4 Tài chính 40
2.2.4 Ma trận SWOT. 43
2.3 Thực trạng việc xây dựng và thực hiện chiến lược kinh doanh hiện nay của Công ty Cơ khí Quang Trung. 45
2.3.1 Kế hoạch thực hiện chiến lược kinh doanh cho giai đoạn tiếp theo của Công ty Cơ khí Quang Trung 46
2.3.1.1 Phương hướng nhiệm vụ và chiến lược phát triển của Công ty đến 2010. 46
2.3.1.2 Mục tiêu chiến lược: 50
2.3.1.3 Các nhiệm vụ phải hoàn thành đến năm 2010 50
2.3.1.4 Lựa chọn chiến lược: 51
2.3.2 Đánh giá chất lượng việc xây dựng thực hiện chiến lược kinh doanh hiện nay tại Công ty Cơ khí Quang Trung. 53
2.3.2.1 Xác định mục tiêu: 54
2.3.2.2 Qúa trình phân tích tác động của môi trường kinh doanh đến hoạt động của Công ty. 55
2.3.2.3 Việc lựa chọn và thực hiện chiến lược: 56
Chương 3: Giải pháp nâng cao hiệu quả chiến lược kinh doanh tại Công ty TNHH NN một thành viên cơ khí Quang Trung 59
3.1 Giải pháp hoàn thiện quy trình xây dựng chiến lược kinh doanh của Công ty Cơ khí Quang Trung. 59
3.1.1 Tăng tính khả thi khi lựa chọn mục tiêu, nhiệm vụ chiến lược: 59
3.1.2 Nâng cao chất lượng đánh giá, dự báo môi trường kinh doanh của Công ty. 60
3.1.3 Nâng cao chất lượng công tác lựa chọn chiến lược 61
3.2 Các giải pháp nâng cao tính khả thi việc thực hiện chiến lược kinh doanh cho giai đoạn tiếp theo. 62
3.2.1 Chính sách thị trường: 62
3.2.2 Chính sách giá cả: 64
3.2.3 Chính sách sản phẩm: 65
3.2.4 Chính sách marketing 67
3.2.5 Chính sách về nguồn nhân lực: 68
3.2.6 Chính sách nghiên cứu và phát triển: 71
3.3 Một số kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện chiến lược kinh doanh trong giai đoạn tiếp theo. 72
3.3.1 Về phía Nhà nước: 72
3.3.2 Về phía bản thân Công ty. 73
KẾT LUẬN 75
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 78

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
R Nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty cổ phần thương mại vận tải Thuý Anh Luận văn Kinh tế 0
R nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty tnhh thương mại và vận tải hưng phát Luận văn Kinh tế 0
R nâng cao hiệu quả chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường Mầm non Luận văn Sư phạm 0
R Nâng cao hiệu quả giảng dạy bài những cuộc kháng chiến chống ngoại xâm từ thế kỉ X đến XV Luận văn Sư phạm 0
R nâng cao hiệu quả công tác giáo dục đạo đức cho học sinh trường THCS Luận văn Sư phạm 0
R Sử dụng kỹ thuật mảnh ghép nhằm nâng cao hiệu quả giờ dạy toán cho học sinh lớp 7 Luận văn Sư phạm 0
R Nâng Cao Hiệu Quả Hoạt Động Bán Hàng Tại Công Ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Thương Mại Dịch Vụ Hồng Lợi Luận văn Kinh tế 0
D Nâng cao hiệu quả hoạt động tư vấn của Công ty Cổ phần chứng khoán Thương Mại và Công Nghiệp Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty cổ phần chứng khoán VIG Luận văn Kinh tế 0
D Một số biện pháp đổi mới phương pháp tổ chức để nâng cao hiệu quả Hoạt động giáo dục ngoài giờ Luận văn Sư phạm 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top