rica17

Well-Known Member
LINK TẢI LUẬN VĂN MIỄN PHÍ CHO AE KET-NOI
bài tập dạy thêm toán 10 - kết nối tri thức - cả năm (9 chương, lý thuyết, bài tập tự luận, trắc nghiệm, vở bt) (bản hs-gv)
MỆNH ĐỀ
VÀ TẬP HỢP
LÝ THUYẾT.I
=
Mỗi mệnh đề phải hay đúng hay sai.
Một mệnh đề không thể vừa đúng vừa sai
Luyện tập 1. Hãy điền dấu ‘’x’’ vào ô thích hợp trong bẳng sau :
CHUYÊN ĐỀ I – CHƯƠNG I – MỆNH ĐỀ – TẬP HỢP
Sưu tầm và biên soạn Page 2
 Với 10n  ta được mệnh đề “10 chia hết cho 2”. Đây là mệnh đề đúng.
Ta nói rằng câu “ n chia hết cho 2 ” là một mệnh đề chứa biến.
2. MỆNH ĐỀ PHỦ ĐỊNH
Để phủ định một mệnh đề P, người ta thường thêm (hay bớt) từ “không” hay “không phải” vào
trước vị ngữ của mệnh đề P. Ta kí hiệu mệnh đề phủ định của mệnh đề P là P .
P: “2022 chia hết cho 5” ;
Q: “Bất phương trình 2 1 0x   có nghiệm”.
Giải
Mệnh đề phủ định của P là P : “2022 không chia hết cho 5”. Mệnh đề P là một mệnh đề sai vì
2022 : 4 505 dư 2.
Mệnh đề phủ định của Q là Q : “ Bất phương trình 2 1 0x   vô nghiệm ”. Mệnh đề Q là một
mệnh đề sai vì với 1: 2.1 1 3 0x     nên 1x  là một nghiệm của bất phương trình 2 1 0x  
Vận dụng. Cho mệnh đề Q: “Châu Á là châu lục có diện tích lớn nhất trên thế giới”. Phát
biểu
mệnh đề phủ định Q và xác định tính đúng sai của hai mệnh đề Q và Q .
Giải :
Mệnh đề phủ định Q : “Châu Á không phải là châu lục có diện tích lớn nhất trên thế giới’’
Mệnh đề Q đúng còn mệnh đề Q là mệnh đề sai.
3. MỆNH ĐỀ KÉO THEO, MỆNH ĐỀ ĐẢO
a. Mệnh đề kéo theo
Mệnh đề P Q chỉ sai khi P đúng và Q sai.
Các định lí toán học là những mệnh đề đúng và thường có dạng P Q . Khi đó ta nói:
b. Mệnh đề đảo
Nhận xét. Mệnh đề đảo của một mệnh đề đúng không nhất thiết là mệnh đề đúng.
Mệnh đề P và mệnh đề P là hai phát biểu trái ngược nhau. Nếu P đúng thì P sai, còn nếu P
sai thì P đúng.
Luyện tập 2. Phát biểu mệnh đề phủ định của mỗi mệnh đề sau và xác định tính đúng sai của
mệnh đề phủ định đó.
Mệnh đề ‘’Nếu P thì Q ’’ được gọi là một mệnh đề kéo theo và kí hiệu P Q
C. 3. Lời giải
D. 4.
Chọn C
b) Phương trình x2  3x 1  0 có nghiệm. c) x,5x1.
d) Năm 2018 là năm nhuận.
e) Hôm nay thời tiết đẹp quá!
A. 4. Chọn C
B. 1.
C. 2. Lời giải
D. 3.
CHUYÊN ĐỀ I – ĐẠI SỐ 10 – CHƯƠNG I – MỆNH ĐỀ - TẬP HỢP
CHUYÊN ĐỀ I – ĐẠI SỐ 10 – CHƯƠNG I – MỆNH ĐỀ - TẬP HỢP
Trong các câu trên có các câu là mệnh đề: Phương trình x2  3x 1  0 có nghiệm. Năm 2018 là năm nhuận.
Có hai câu là mệnh đề chứa biến: 6x13;x,5x 1.
Và một câu là câu cảm thán.
Câu b), câu c) và câu d) là mệnh đề.
Câu a) là câu cảm thán nên không phải là mệnh đề. Trong các phát biểu sau, phát biểu nào là mệnh đề?
A. 3 là số nguyên tố lẻ nhỏ nhất.
B. Đề thi hôm nay khó quá!
C. Một tam giác cân thì mỗi góc đều bằng 600 phải không? D. Các em hãy cố gắng học tập!
Lời giải
Chọn A
Mệnh đề là những phát biểu có tính chất hay đúng hay sai, do đó phát biểu:”3 là số nguyên tố lẻ nhỏ nhất” là một mệnh đề đúng.
Trong các phát biểu sau, phát biểu nào là mệnh đề?
A. 3 là số nguyên tố lẻ nhỏ nhất.
B. Đề thi hôm nay khó quá!
C. Một tam giác cân thì mỗi góc đều bằng 600 phải không? D. Các em hãy cố gắng học tập!
Lời giải
Chọn A
Mệnh đề là những phát biểu có tính chất hay đúng hay sai, do đó phát biểu:”3 là số nguyên tố lẻ nhỏ nhất” là một mệnh đề đúng.
Trong các câu sau, có bao nhiêu câu là mệnh đề? a) Hãy đi nhanh lên!
b) Hà Nội là thủ đô của Pháp.
c) 57415.
Câu 14:
Câu 15:
Trong các câu sau, câu nào là mệnh đề?
A. Không được làm việc riêng trong giờ học. B. Đi ngủ đi.
C. Trung Quốc là nước đông dân nhất thế giới. D. Bạn học trường nào?
Ta có với x 1ta được mệnh đề sai là 23.
Nên tính đúng sai còn phụ thuộc giá trị của biến. Nó là mệnh đề chứa biến.
Lời giải
Câu 12:
Câu 16:
Câu 17:
Câu a) không phải là mệnh đề. Câu d) là mệnh đề chứa biến.
Trong các câu sau câu nào là mệnh đề?
A. Hãy đi nhanh lên!.
B. Hà nội là thủ đô của Việt Nam. C. Nam ăn cơm chưa?.
D. Buồn ngủ quá!
Chọn B
Lời giải
Sưu tầm và biên soạn
Page 3
Sưu tầm và biên soạn
Page 4
a
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Phát Triển Năng Lực Tư Duy Và Lập Luận Toán Học Cho Học Sinh Lớp 5 Qua Dạy Học Giải Bài Tập Hình Học Luận văn Sư phạm 0
D Xây dựng và sử dụng hệ thống bài tập theo các mức độ tư duy trong dạy học chương Anđehit – xeton – axit cacboxylic lớp 11 THPT Ngoại ngữ 0
D Phát triển năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn cho học sinh thông qua việc sử dụng bài tập có nội dung thực tế trong dạy học chương Tĩnh học vật rắn Luận văn Sư phạm 0
D Sử dụng bài tập thực tiễn dạy học phần kim loại kiềm, kim loại kiềm thổ, nhôm (Hoá học 12) Luận văn Sư phạm 0
H Phát triển năng lực chứng minh cho học sinh thông qua dạy giải bài tập hình học Kiến trúc, xây dựng 0
D Rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề cho học sinh trong dạy học bài tập toán ở trường THPT Luận văn Sư phạm 0
R Vận dụng bài tập định tính và câu hỏi thực tế trong dạy học Vật lý 10 THPT Luận văn Sư phạm 0
D Rèn luyện tính tích cực, tự lập cho học sinh khi dạy bài tập chương Dòng điện xoay chiều vật lý lớp 12 nâng cao Luận văn Sư phạm 0
R Thiết kế câu hỏi, bài tập đánh giá năng lực học sinh trong dạy học Chương 2: Tính quy luật của hiện tượng di truyền - Sinh học 12 THPT Luận văn Sư phạm 0
D Bài tập tiếng Anh để mẹ dạy bé Tài liệu Cơ bản 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top