nga_ba_tinh20062000
New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết nối
Luận văn ThS. Lý luận và phương pháp dạy học (Bộ môn Toán học) -- Trường Đại học Giáo dục. Đại học Quốc gia Hà Nội, 2010
Nghiên cứu vai trò của khái quát hoá, đặc biệt hoá và tương tự trong dạy học toán và dạy học giải bài tập Hình học nâng cao lớp 10. Nghiên cứu việc vận dụng khái quát hoá, đặc biệt hoá và tương tự thông qua các bài toán vectơ, hệ thức lượng trong tam giác, bài toán trong giải tích dùng phương pháp vectơ và tọa độ để giải. Đề xuất một số biện pháp nhằm rèn luyện khái quát hoá, đặc biệt hoá và tương tự cho học sinh. Qua thực nghiệm, kiểm tra đánh giá, rút ra các bài học thực tế, tính khả thi để áp dụng vào giảng dạy
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU Trang
1. Lý do chọn đề tài ......................................................................................... 1
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu .............................................................. 2
3. Giả thuyết khoa học ..................................................................................... 2
4. Phƣơng pháp nghiên cứu ............................................................................. 2
5. Đối tƣợng, khách thể và phạm vi nghiên cứu.............................................. 3
6. Cấu trúc luận văn......................................................................................... 3
Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN........................................................................ 4
1.1. Một số khái niệm ...................................................................................... 4
1.1.1.Khái quát hoá.......................................................................................... 4
1.1.2. Đặc biệt hoá ........................................................................................... 9
1.2.3. Tƣơng tự ............................................................................................... 12
1.2. Cơ sở toán học của chủ đề vectơ và toạ độ trong Hình học nâng
cao lớp 10......................................................................................................... 14
1.2.1. Vectơ .................................................................................................... 14
1.2.2. Tọa độ ................................................................................................... 21
1.3. Vai trò của khái quát hoá, đặc biệt hoá và tƣơng tự trong dạy học
toán ở trƣờng trung học phổ thông. ................................................................. 25
1.3.1. Khái quát hoá, đặc biệt hoá, tƣơng tự trong việc hình thành khái niệm
và các tri thức lý thuyết. .................................................................................. 25
1.3.2. Khái quát hoá, đặc biệt hoá, tƣơng tự là phƣơng pháp suy nghĩ, mò
mẫm giúp ta tìm lời giải cho bài toán.............................................................. 26
1.3.3. Khái quát hoá, đặc biệt hoá, tƣơng tự là phƣơng pháp suy nghĩ giúp
chúng ta mở rộng, đào sâu và hệ thống hoá kiến thức. .................................. 28
1.4. Kết luận chƣơng 1.................................................................................... 33
3
Chƣơng 2: BỒI DƢỠNG NĂNG LỰC KHÁI QUÁT HÓA, ĐẶC BIỆT
HÓA VÀ TƢƠNG TỰ CHO HỌC SINH THÔNG QUA GIẢI BÀI TẬP
HÌNH HỌC NÂNG CAO LỚP 10 ( CHƢƠNG I VÀ CHƢƠNG II). ............ 34
2.1. Vị trí và chức năng của bài tập Toán học ................................................. 34
2.2. Vai trò của việc giải bài tập trong Hình học nâng cao lớp 10. ................. 35
2.3. Dạy học phƣơng pháp giải bài tập Toán................................................... 35
2.4. Vận dụng khái quát hoá, đặc biệt hoá và tƣơng tự để tìm lời giải của
bài tập Toán ..................................................................................................... 36
2.5. Vận dụng khái quát hoá, đặc biệt hoá và tƣơng tự vào nghiên cứu lời
giải của bài tập Toán........................................................................................ 41
2.6. Vận dụng khái quát hoá, đặc biệt hoá và tƣơng tự để sáng tạo bài
toán................................................................................................................... 43
2.7. Bồi dƣỡng năng lực giải bài tập Toán trong Hình học nâng cao lớp 10......... 46
2.7.1. Suy luận trong chứng minh Toán học ................................................... 46
2.7.2. Một số phƣơng pháp giải bài tập toán trong Hình học nâng cao lớp 10........... 48
2.8. Xây dựng hệ thống bài tập trong Hình học nâng cao lớp 10 (chƣơng
I; II) theo phƣơng pháp khái quát hoá, đặc biệt hoá và tƣơng tự. ................... 53
2.8.1. Hệ thống bài tập về vectơ và các phép toán. ........................................ 53
2.8.2. Hệ thống bài tập về hệ thức lƣợng trong tam giác. ............................... 62
2.8.3. Hệ thống bài tập trong giải tích dùng vectơ và toạ độ........................... 68
2.9. Một số biện pháp rèn luyện khái quát hoá, đặc biệt hoá và tƣơng tự
cho học sinh. .................................................................................................... 73
2.9.1. Tìm nhiều lời giải cho một bài toán, khai thác lời giải của từng cách giải
để dẫn đến bài toán tổng quát. ......................................................................... 73
2.9.2. Giải quyết một lớp các bài tập tƣơng tự để tìm ra đặc điểm, bản chất
của bài toán. ..................................................................................................... 76
4
2.9.3. Thƣờng xuyên rèn luyện năng lực khái quát hoá, đặc biệt hoá, tƣơng tự
cho học sinh trong quá trình dạy học............................................................... 78
2.10. Kết luận chƣơng 2................................................................................... 79
Chƣơng 3: THỰC NGHIỆM SƢ PHẠM ..................................................... 80
3.1 Điều tra năng lực khái quát hoá, đặc biệt hoá và tƣơng tự của học sinh
lớp 10 trƣờng THPT Nguyễn Khuyến T.P Nam Định. ................................... 80
3.2. Mục đích, tổ chức, nội dung thực nghiệm sƣ phạm. ................................ 83
3.2.1. Mục đích thực nghiệm. .......................................................................... 83
3.2.2. Tổ chức thực nghiệm. ............................................................................ 84
3.2.3. Đánh giá sƣ phạm. ................................................................................. 85
3.3. Đánh giá kết quả thực nghiệm.................................................................. 89
3.3.1. Đánh giá định tính......................................................................................... 89
3.3.2. Đánh giá định lƣợng ..................................................................................... 90
KẾT LUẬN..................................................................................................... 92
TÀI LIỆU THAM KHẢO............................................................................. 93
PHỤ LỤC........................................................................... 97
Một số giáo án đƣợc dạy trong đợt thử nghiệm theo các biện pháp sƣ
phạm đã đề xuất trong luận văn................................................... 97
1. Giáo án 1: Ôn tập vectơ và các phép toán về vectơ......................... 97
2. Giáo án 2: Các hệ thức lƣợng trong tam giác và giải tam giác........... 112
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Khái quát hóa, đặc biệt hóa và tƣơng tự là những thao tác tƣ duy có vai
trò rất quan trọng trong quá trình dạy học toán ở trƣờng phổ thông. Khái quát
hóa, đặc biệt hóa, tƣơng tự là những phƣơng pháp giúp chúng ta mò mẫm, dự
đoán để tìm lời giải của bài toán, mở rộng, đào sâu, hệ thống hoá kiến thức và
góp phần quan trọng trong việc hình thành những phẩm chất trí tuệ cho học
sinh. Tuy nhiên, khái quát hoá, đặc biệt hoá và tƣơng tự chƣa đƣợc rèn luyện
đúng mức trong dạy học ở trƣờng phổ thông. Phƣơng pháp dạy học hiện nay
ở nƣớc ta còn nhiều nhƣợc điểm: tri thức đƣợc ngƣời thầy truyền thụ dƣới
dạng có sẵn, thầy thuyết trình, trò ghi nhớ, thầy áp đặt, trò thụ động. Điều đó
dẫn đến thực trạng học sinh tiếp nhận kiến thức một cách máy móc ít yếu tố
tìm tòi, phát hiện, sáng tạo trong quá trình học.
Vectơ là một trong những khái niệm nền tảng của toán học. Việc sử dụng
rộng rãi khái niệm vectơ và toạ độ trong các lĩnh vực khác nhau của toán học,
cơ học cũng nhƣ kỹ thuật đã làm cho khái niệm này ngày càng phát triển.
Cuối thế kỷ XIX và đầu thế kỷ XX, phép tính vectơ đã đƣợc phát triển và ứng
dụng rộng rãi. Vectơ có nhiều ứng dụng trong vật lý, kỹ thuật, do đó công cụ
vectơ tạo điều kiện thực hiện mối liên hệ liên môn ở trƣờng phổ thông. Việc
nghiên cứu vectơ góp phần mởi rộng nhãn quan toán học cho học sinh, chẳng
hạn, tạo cho học sinh khả năng làm quen với những phép toán trên những đối
tƣợng không phải là số nhƣng lại có tính chất tƣơng tự. Điều đó dẫn đến sự
hiểu biết về tính thống nhất của toán học, về phép toán đại số, cấu trúc đại số,
đặc biệt là nhóm và không gian vectơ - hai khái niệm quan trọng của Toán
học hiện đại.
Trong chƣơng trình hình học ở bậc trung học phổ thông, học sinh đƣợc
học về vectơ, các phép toán về vectơ và dùng vectơ làm phƣơng tiện trung
2
gian để chuyển những khái niệm hình học cùng những mối quan hệ giữa
những đối tƣợng hình học sang những khái niệm đại số và quan hệ đại số.
Giải bài toán bằng phƣơng pháp vectơ cho phép học sinh tiếp cận những
kiến thức hình học phổ thông một cách gọn gàng, sáng sủa và có hiệu quả
một cách nhanh chóng, tổng quát, đôi khi không cần đến hình vẽ. Nó có tác
dụng tích cực trong việc phát triển tƣ duy sáng tạo, trừu tƣợng, năng lực phân
tích, tổng hợp, đặc biệt là khái quát hóa, đặc biệt hóa và tƣơng tự.
Với các lý do nêu trên, tui chọn tên đề tài là: Bồi dưỡng năng lực khái
quát hoá, đặc biệt hoá, tương tự cho học sinh thông qua giải bài tập Hình
học nâng cao lớp 10 (Thể hiện qua chương I và chương II).
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
- Nghiên cứu vai trò của khái quát hoá, đặc biệt hoá và tƣơng tự trong dạy
học toán và dạy học giải bài tập Hình học nâng cao lớp 10.
- Nghiên cứu việc vận dụng khái quát hoá, đặc biệt hoá và tƣơng tự thông
qua các bài toán vectơ, hệ thức lƣợng trong tam giác, bài toán trong giải
tích dùng phƣơng pháp vectơ và tọa độ để giải.
- Đề xuất một số biện pháp nhằm rèn luyện khái quát hoá, đặc biệt hoá và
tƣơng tự cho học sinh.
- Qua thực nghiệm, kiểm tra đánh giá, rút ra các bài học thực tế, tính khả thi
để áp dụng vào giảng dạy.
3. Giả thuyết khoa học
Nếu học sinh đƣợc rèn luyện khái quát hoá, đặc biệt hoá và tƣơng tự
trong dạy học thông qua giải bài tập Hình học nâng cao lớp 10 thì sẽ có khả
năng khái quát hoá, đặc biệt hoá và tƣơng tự trong học môn toán nói riêng và
các môn học khác nói chung, khắc phục đƣợc thực trạng dạy học ở nƣớc ta
hiện nay.
4. Phƣơng pháp nghiên cứu
Trong luận văn này tui chủ yếu sử dụng các phƣơng pháp nghiên cứu sau:
3
- Phƣơng pháp nghiên cứu lý luận: Nghiên cứu tài liệu về khái quát hoá,
đặc biệt hoá, tƣơng tự, lý luận dạy học, sách giáo khoa, sách tham khảo,
sách giáo viên, tạp chí giáo dục,...
- Phƣơng pháp điều tra - quan sát: Tìm hiểu khả năng khái quát hoá, đặc biệt
hoá, tƣơng tự của học sinh thông qua giải bài tập Hình học nâng cao lớp 10.
- Phƣơng pháp tổng kết kinh nghiệm: Tổng kết những kinh nghiệm rút ra từ
thực tế giảng dạy và quá trình nghiên cứu của bản thân, qua trao đổi với
những giáo viên dạy giỏi toán ở trƣờng phổ thông.
5. Đối tƣợng, khách thể và phạm vi nghiên cứu
- Đối tƣợng nghiên cứu: Trên cơ sở lý luận của khái quát hoá, đặc biệt hoá,
tƣơng tự, áp dụng vào dạy nội dung dạy học giải bài tập Hình học nâng
cao lớp 10, từ đó phân loại và phát triển hệ thống bài tập vectơ và hệ thức
lƣợng trong tam giác.
- Đi sâu vào ứng dụng cơ sở lý luận của khái quát hoá, đặc biệt hoá, tƣơng
tự, gợi động cơ hứng thú học tập cho học sinh qua nội dung luận văn.
- Khách thể và phạm vi nghiên cứu: Học sinh và giáo viên dạy toán THPT
của trƣờng : THPT Nguyễn Khuyến, Thành phố Nam Định.
6. Cấu trúc luận văn
Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo, luận văn gồm 3
chƣơng.
Chƣơng 1: Cơ sở lý luận.
Chƣơng 2: Bồi dƣỡng năng lực khái quát hoá, đặc biệt hoá, tƣơng tự
cho học sinh thông qua giải bài tập trong Hình học nâng cao lớp 10 (chƣơng I
và chƣơng II).
Chƣơng 3: Thực nghiệm sƣ phạm.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
Luận văn ThS. Lý luận và phương pháp dạy học (Bộ môn Toán học) -- Trường Đại học Giáo dục. Đại học Quốc gia Hà Nội, 2010
Nghiên cứu vai trò của khái quát hoá, đặc biệt hoá và tương tự trong dạy học toán và dạy học giải bài tập Hình học nâng cao lớp 10. Nghiên cứu việc vận dụng khái quát hoá, đặc biệt hoá và tương tự thông qua các bài toán vectơ, hệ thức lượng trong tam giác, bài toán trong giải tích dùng phương pháp vectơ và tọa độ để giải. Đề xuất một số biện pháp nhằm rèn luyện khái quát hoá, đặc biệt hoá và tương tự cho học sinh. Qua thực nghiệm, kiểm tra đánh giá, rút ra các bài học thực tế, tính khả thi để áp dụng vào giảng dạy
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU Trang
1. Lý do chọn đề tài ......................................................................................... 1
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu .............................................................. 2
3. Giả thuyết khoa học ..................................................................................... 2
4. Phƣơng pháp nghiên cứu ............................................................................. 2
5. Đối tƣợng, khách thể và phạm vi nghiên cứu.............................................. 3
6. Cấu trúc luận văn......................................................................................... 3
Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN........................................................................ 4
1.1. Một số khái niệm ...................................................................................... 4
1.1.1.Khái quát hoá.......................................................................................... 4
1.1.2. Đặc biệt hoá ........................................................................................... 9
1.2.3. Tƣơng tự ............................................................................................... 12
1.2. Cơ sở toán học của chủ đề vectơ và toạ độ trong Hình học nâng
cao lớp 10......................................................................................................... 14
1.2.1. Vectơ .................................................................................................... 14
1.2.2. Tọa độ ................................................................................................... 21
1.3. Vai trò của khái quát hoá, đặc biệt hoá và tƣơng tự trong dạy học
toán ở trƣờng trung học phổ thông. ................................................................. 25
1.3.1. Khái quát hoá, đặc biệt hoá, tƣơng tự trong việc hình thành khái niệm
và các tri thức lý thuyết. .................................................................................. 25
1.3.2. Khái quát hoá, đặc biệt hoá, tƣơng tự là phƣơng pháp suy nghĩ, mò
mẫm giúp ta tìm lời giải cho bài toán.............................................................. 26
1.3.3. Khái quát hoá, đặc biệt hoá, tƣơng tự là phƣơng pháp suy nghĩ giúp
chúng ta mở rộng, đào sâu và hệ thống hoá kiến thức. .................................. 28
1.4. Kết luận chƣơng 1.................................................................................... 33
3
Chƣơng 2: BỒI DƢỠNG NĂNG LỰC KHÁI QUÁT HÓA, ĐẶC BIỆT
HÓA VÀ TƢƠNG TỰ CHO HỌC SINH THÔNG QUA GIẢI BÀI TẬP
HÌNH HỌC NÂNG CAO LỚP 10 ( CHƢƠNG I VÀ CHƢƠNG II). ............ 34
2.1. Vị trí và chức năng của bài tập Toán học ................................................. 34
2.2. Vai trò của việc giải bài tập trong Hình học nâng cao lớp 10. ................. 35
2.3. Dạy học phƣơng pháp giải bài tập Toán................................................... 35
2.4. Vận dụng khái quát hoá, đặc biệt hoá và tƣơng tự để tìm lời giải của
bài tập Toán ..................................................................................................... 36
2.5. Vận dụng khái quát hoá, đặc biệt hoá và tƣơng tự vào nghiên cứu lời
giải của bài tập Toán........................................................................................ 41
2.6. Vận dụng khái quát hoá, đặc biệt hoá và tƣơng tự để sáng tạo bài
toán................................................................................................................... 43
2.7. Bồi dƣỡng năng lực giải bài tập Toán trong Hình học nâng cao lớp 10......... 46
2.7.1. Suy luận trong chứng minh Toán học ................................................... 46
2.7.2. Một số phƣơng pháp giải bài tập toán trong Hình học nâng cao lớp 10........... 48
2.8. Xây dựng hệ thống bài tập trong Hình học nâng cao lớp 10 (chƣơng
I; II) theo phƣơng pháp khái quát hoá, đặc biệt hoá và tƣơng tự. ................... 53
2.8.1. Hệ thống bài tập về vectơ và các phép toán. ........................................ 53
2.8.2. Hệ thống bài tập về hệ thức lƣợng trong tam giác. ............................... 62
2.8.3. Hệ thống bài tập trong giải tích dùng vectơ và toạ độ........................... 68
2.9. Một số biện pháp rèn luyện khái quát hoá, đặc biệt hoá và tƣơng tự
cho học sinh. .................................................................................................... 73
2.9.1. Tìm nhiều lời giải cho một bài toán, khai thác lời giải của từng cách giải
để dẫn đến bài toán tổng quát. ......................................................................... 73
2.9.2. Giải quyết một lớp các bài tập tƣơng tự để tìm ra đặc điểm, bản chất
của bài toán. ..................................................................................................... 76
4
2.9.3. Thƣờng xuyên rèn luyện năng lực khái quát hoá, đặc biệt hoá, tƣơng tự
cho học sinh trong quá trình dạy học............................................................... 78
2.10. Kết luận chƣơng 2................................................................................... 79
Chƣơng 3: THỰC NGHIỆM SƢ PHẠM ..................................................... 80
3.1 Điều tra năng lực khái quát hoá, đặc biệt hoá và tƣơng tự của học sinh
lớp 10 trƣờng THPT Nguyễn Khuyến T.P Nam Định. ................................... 80
3.2. Mục đích, tổ chức, nội dung thực nghiệm sƣ phạm. ................................ 83
3.2.1. Mục đích thực nghiệm. .......................................................................... 83
3.2.2. Tổ chức thực nghiệm. ............................................................................ 84
3.2.3. Đánh giá sƣ phạm. ................................................................................. 85
3.3. Đánh giá kết quả thực nghiệm.................................................................. 89
3.3.1. Đánh giá định tính......................................................................................... 89
3.3.2. Đánh giá định lƣợng ..................................................................................... 90
KẾT LUẬN..................................................................................................... 92
TÀI LIỆU THAM KHẢO............................................................................. 93
PHỤ LỤC........................................................................... 97
Một số giáo án đƣợc dạy trong đợt thử nghiệm theo các biện pháp sƣ
phạm đã đề xuất trong luận văn................................................... 97
1. Giáo án 1: Ôn tập vectơ và các phép toán về vectơ......................... 97
2. Giáo án 2: Các hệ thức lƣợng trong tam giác và giải tam giác........... 112
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Khái quát hóa, đặc biệt hóa và tƣơng tự là những thao tác tƣ duy có vai
trò rất quan trọng trong quá trình dạy học toán ở trƣờng phổ thông. Khái quát
hóa, đặc biệt hóa, tƣơng tự là những phƣơng pháp giúp chúng ta mò mẫm, dự
đoán để tìm lời giải của bài toán, mở rộng, đào sâu, hệ thống hoá kiến thức và
góp phần quan trọng trong việc hình thành những phẩm chất trí tuệ cho học
sinh. Tuy nhiên, khái quát hoá, đặc biệt hoá và tƣơng tự chƣa đƣợc rèn luyện
đúng mức trong dạy học ở trƣờng phổ thông. Phƣơng pháp dạy học hiện nay
ở nƣớc ta còn nhiều nhƣợc điểm: tri thức đƣợc ngƣời thầy truyền thụ dƣới
dạng có sẵn, thầy thuyết trình, trò ghi nhớ, thầy áp đặt, trò thụ động. Điều đó
dẫn đến thực trạng học sinh tiếp nhận kiến thức một cách máy móc ít yếu tố
tìm tòi, phát hiện, sáng tạo trong quá trình học.
Vectơ là một trong những khái niệm nền tảng của toán học. Việc sử dụng
rộng rãi khái niệm vectơ và toạ độ trong các lĩnh vực khác nhau của toán học,
cơ học cũng nhƣ kỹ thuật đã làm cho khái niệm này ngày càng phát triển.
Cuối thế kỷ XIX và đầu thế kỷ XX, phép tính vectơ đã đƣợc phát triển và ứng
dụng rộng rãi. Vectơ có nhiều ứng dụng trong vật lý, kỹ thuật, do đó công cụ
vectơ tạo điều kiện thực hiện mối liên hệ liên môn ở trƣờng phổ thông. Việc
nghiên cứu vectơ góp phần mởi rộng nhãn quan toán học cho học sinh, chẳng
hạn, tạo cho học sinh khả năng làm quen với những phép toán trên những đối
tƣợng không phải là số nhƣng lại có tính chất tƣơng tự. Điều đó dẫn đến sự
hiểu biết về tính thống nhất của toán học, về phép toán đại số, cấu trúc đại số,
đặc biệt là nhóm và không gian vectơ - hai khái niệm quan trọng của Toán
học hiện đại.
Trong chƣơng trình hình học ở bậc trung học phổ thông, học sinh đƣợc
học về vectơ, các phép toán về vectơ và dùng vectơ làm phƣơng tiện trung
2
gian để chuyển những khái niệm hình học cùng những mối quan hệ giữa
những đối tƣợng hình học sang những khái niệm đại số và quan hệ đại số.
Giải bài toán bằng phƣơng pháp vectơ cho phép học sinh tiếp cận những
kiến thức hình học phổ thông một cách gọn gàng, sáng sủa và có hiệu quả
một cách nhanh chóng, tổng quát, đôi khi không cần đến hình vẽ. Nó có tác
dụng tích cực trong việc phát triển tƣ duy sáng tạo, trừu tƣợng, năng lực phân
tích, tổng hợp, đặc biệt là khái quát hóa, đặc biệt hóa và tƣơng tự.
Với các lý do nêu trên, tui chọn tên đề tài là: Bồi dưỡng năng lực khái
quát hoá, đặc biệt hoá, tương tự cho học sinh thông qua giải bài tập Hình
học nâng cao lớp 10 (Thể hiện qua chương I và chương II).
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
- Nghiên cứu vai trò của khái quát hoá, đặc biệt hoá và tƣơng tự trong dạy
học toán và dạy học giải bài tập Hình học nâng cao lớp 10.
- Nghiên cứu việc vận dụng khái quát hoá, đặc biệt hoá và tƣơng tự thông
qua các bài toán vectơ, hệ thức lƣợng trong tam giác, bài toán trong giải
tích dùng phƣơng pháp vectơ và tọa độ để giải.
- Đề xuất một số biện pháp nhằm rèn luyện khái quát hoá, đặc biệt hoá và
tƣơng tự cho học sinh.
- Qua thực nghiệm, kiểm tra đánh giá, rút ra các bài học thực tế, tính khả thi
để áp dụng vào giảng dạy.
3. Giả thuyết khoa học
Nếu học sinh đƣợc rèn luyện khái quát hoá, đặc biệt hoá và tƣơng tự
trong dạy học thông qua giải bài tập Hình học nâng cao lớp 10 thì sẽ có khả
năng khái quát hoá, đặc biệt hoá và tƣơng tự trong học môn toán nói riêng và
các môn học khác nói chung, khắc phục đƣợc thực trạng dạy học ở nƣớc ta
hiện nay.
4. Phƣơng pháp nghiên cứu
Trong luận văn này tui chủ yếu sử dụng các phƣơng pháp nghiên cứu sau:
3
- Phƣơng pháp nghiên cứu lý luận: Nghiên cứu tài liệu về khái quát hoá,
đặc biệt hoá, tƣơng tự, lý luận dạy học, sách giáo khoa, sách tham khảo,
sách giáo viên, tạp chí giáo dục,...
- Phƣơng pháp điều tra - quan sát: Tìm hiểu khả năng khái quát hoá, đặc biệt
hoá, tƣơng tự của học sinh thông qua giải bài tập Hình học nâng cao lớp 10.
- Phƣơng pháp tổng kết kinh nghiệm: Tổng kết những kinh nghiệm rút ra từ
thực tế giảng dạy và quá trình nghiên cứu của bản thân, qua trao đổi với
những giáo viên dạy giỏi toán ở trƣờng phổ thông.
5. Đối tƣợng, khách thể và phạm vi nghiên cứu
- Đối tƣợng nghiên cứu: Trên cơ sở lý luận của khái quát hoá, đặc biệt hoá,
tƣơng tự, áp dụng vào dạy nội dung dạy học giải bài tập Hình học nâng
cao lớp 10, từ đó phân loại và phát triển hệ thống bài tập vectơ và hệ thức
lƣợng trong tam giác.
- Đi sâu vào ứng dụng cơ sở lý luận của khái quát hoá, đặc biệt hoá, tƣơng
tự, gợi động cơ hứng thú học tập cho học sinh qua nội dung luận văn.
- Khách thể và phạm vi nghiên cứu: Học sinh và giáo viên dạy toán THPT
của trƣờng : THPT Nguyễn Khuyến, Thành phố Nam Định.
6. Cấu trúc luận văn
Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo, luận văn gồm 3
chƣơng.
Chƣơng 1: Cơ sở lý luận.
Chƣơng 2: Bồi dƣỡng năng lực khái quát hoá, đặc biệt hoá, tƣơng tự
cho học sinh thông qua giải bài tập trong Hình học nâng cao lớp 10 (chƣơng I
và chƣơng II).
Chƣơng 3: Thực nghiệm sƣ phạm.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links