haclong262
New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết nối
CHƯƠNG I: ĐẶC ĐIỂM THỊ TRƯỜNG CU BA VÀ VẤN ĐỀ XUẤT KHẨU GẠO CỦA VIỆT NAM SANG THỊ TRƯỜNG CU BA 4
1.1. ĐẶC ĐIỂM THỊ TRƯỜNG CU BA 4
1.1.1. Vị trí địa lý 4
1.1.2. Đặc điểm về kinh tế - chính trị 4
1.1.3. Đặc điểm của thị trường Cu Ba về nhập khẩu gạo 7
1.2. KHẢ NĂNG XUẤT KHẨU GẠO CỦA VIỆT NAM VÀO THỊ TRƯỜNG CU BA 8
1.2.1. Khái quát tình hình xuất khẩu gạo của Việt Nam 8
1.2.2. Cu Ba – Một trong những thị trường trọng điểm về xuất khẩu gạo của Việt Nam 11
1.3. NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN XUẤT KHẨU GẠO VÀO THỊ TRƯỜNG CU BA 18
1.3.1. Những nhân tố tích cực 18
1.3.2. Những nhân tố tiêu cực 20
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG XUẤT KHẨU GẠO CỦA CÔNG TY VIHAFOODCO SANG THỊ TRƯỜNG CU BA 21
2.1. KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU LƯƠNG THỰC - THỰC PHẨM HÀ NỘI 21
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển 21
2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ của công ty 22
2.1.3. Mô hình tổ chức sản xuất và bộ máy quản trị 22
2.2. TÌNH HÌNH KINH DOANH XUẤT KHẨU CỦA CÔNG TY VIHAFOODCO 27
2.3. PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG XUẤT KHẨU GẠO CỦA CÔNG TY VIHAFOODCO SANG THỊ TRƯỜNG CU BA 30
2.3.1. Phân tích xuất khẩu gạo của công ty vào thị trường Cu Ba 30
2.3.2. Đánh giá thực trạng xuất khẩu gạo sang thị trường Cu Ba của công ty 36
CHƯƠNG III: GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH XUẤT KHẨU GẠO SANG THỊ TRƯỜNG CU BA CỦA CÔNG TY VIHAFOODCO 43
3.1. PHƯƠNG HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY 43
3.1.1. Phương hướng, nhiệm vụ sản xuất của Công ty năm 2007 và những năm tiếp theo 43
3.1.2. Phương hướng phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm của Công ty giai đoạn 2007 – 2010 44
3.2. GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH XUẤT KHẨU GẠO SANG THỊ TRƯỜNG CU BA CỦA CÔNG TY VIHAFOODCO 45
3.2.1. Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu thị trường 45
3.2.2. Giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm 47
3.2.3. Giải pháp về sản xuất 49
3.2.4. Giải pháp về thu thập thông tin và dự báo 50
3.2.5. Giải pháp về tài chính kế toán 50
3.2.6. Giải pháp về nhân sự 50
3.2.7. Các giải pháp xúc tiến hỗn hợp 51
KẾT LUẬN 53
MỞ ĐẦU
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Việt Nam là một đất nước có truyền thống xuất khẩu gạo với những chủng loại sản phẩm gạo đa dạng và chất lượng gạo ổn định. Từ một nước thiếu lương thực, Việt Nam trở thành nước có gạo xuất khẩu đứng thứ hai thế giới. Trong những năm vừa qua, xuất khẩu gạo Việt Nam đã cung cấp cho thị trường thế giới hàng triệu tấn gạo, góp phần không nhỏ trong tỷ trọng tăng trưởng kinh tế của đất nước. Đẩy mạnh xuất khẩu gạo luôn được Nhà nước ta quan tâm và coi trọng. Trên tinh thần đó, công ty cổ phần xuất nhập khẩu lương thực thực phẩm Hà Nội (VIHAFOODCO) đã không ngừng nỗ lực trong việc đẩy mạnh xuất khẩu gạo tới các thị trường tới các nước châu Á, châu Âu, châu Phi và châu Mỹ Latinh. Trong đó thị trường được công ty đặc biệt chú trọng là Cu Ba. Gia nhập vào Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) là một bước tiến quan trọng đối với xuất khẩu lương thực của Việt Nam nói chung và xuất khẩu gạo nói riêng. Nó mở ra những cơ hội thuận lợi cho xuất khẩu gạo vào thị trường Cu Ba, đồng thời cũng đặt ra những thách thức cần giải đáp để thúc đẩy xuất khẩu vào thị trường này một cách hiệu quả.
Trên thế giới, hầu hết các sản phẩm gạo được tiêu dùng chủ yếu ở khu vực châu Á và châu Phi, vốn là các quốc gia đông dân và có thói quen tiêu dùng gạo. Tuy nhiên, thị trường Cu Ba vẫn là thị trường xuất khẩu chính và đem lại lợi nhuận lớn cho công ty. Thêm vào đó là xu hướng giá lương thực tăng trong những năm tới nên đây là một cơ hội tốt cho những doanh nghiệp xuất khẩu lương thực, khi đó không thể không nhắc tới thị trường Cu Ba, một thị trường truyền thống và là bạn hàng lâu năm của xuất khẩu gạo Việt Nam nói chung cũng như công ty nói riêng. Những kinh nghiệm quý báu tích lũy trong nhiều năm giao dịch với Cu Ba đã khiến thị trường này luôn là thị trường dẫn đầu về kim ngạch xuất khẩu của công ty VIHAFOODCO. Tuy nhiên do nhiều yếu tố ảnh hưởng nên Công ty không thể đáp ứng được một lượng sản phẩm lớn khi nhu cầu thị trường đòi hỏi. Chính vì những lí do trên, việc nghiên cứu đề tài “Giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo sang thị trường Cu Ba của công ty cổ phần xuất nhập khẩu lương thực thực phẩm Hà Nội” sẽ phần nào giúp cho việc thúc đẩy xuất khẩu gạo sang thị trường Cu Ba của công ty được thuận lợi hơn trong bối cảnh hội nhập kinh tế và toàn cầu hóa đang diễn ra như hiện nay.
2. MỤC ĐÍCH VÀ NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI:
2.1.Mục đích nghiên cứu đề tài:
Đề xuất các phương hướng và giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu gạo của công ty VIHAFOODCO sang thị trường Cu Ba.
2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu đề tài:
Để thực hiện được mục đích trên, đề tài cần thực hiện các nhiệm vụ sau đây:
- Hệ thống hóa những vấn đề lí luận về xuất khẩu và các quy định về nhập khẩu gạo của thị trường Cu Ba.
- Phân tích và đánh giá thực trạng xuất khẩu gạo sang thị trường Cu Ba của công ty VIHAFOODCO, từ đó rút ra những thành công và những mặt tồn tại, hạn chế cũng như nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế đó.
- Từ định hướng của xuất khẩu gạo Việt Nam và của công ty lương thực thực phẩm VIHAFOODCO sang thị trường Cu Ba mà dự báo những cơ hội và thách thức của công ty VIHAFOODCO khi xuất khẩu gạo sang thị trường này. Trên cơ sở đó đưa ra các giải pháp kiến nghị nhằm đẩy mạnh xuất khẩu gạo sang thị trường Cu Ba.
3. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU:
Đối tượng nghiên cứu của đề tài này là nghiên cứu thị trường gạo thế giới cùng hoạt động xuất khẩu gạo của công ty VIHAFOODCO từ đó đề ra các giải pháp đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu gạo của công ty VIHAFOODCO sang thị trường Cu Ba.
4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU:
- Về mặt hàng: Chỉ nghiên cứu mặt hàng gạo xuất khẩu
- Về không gian: Giới hạn vào thị trường Cu Ba
- Về thời gian: Từ năm 2004 đến nay và các năm tiếp theo
5. KẾT CẤU CỦA BÀI VIẾT:
Ngoài lời mở đầu và kết luận, toàn bộ nội dung của bài viết được chia làm 3 chương:
Chương I: Đặc điểm thị trường Cu Ba và vấn đề xuất khẩu gạo của Việt Nam sang thị trường Cu Ba.
Chương II : Thực trạng xuất khẩu gạo của công ty VIHAFOODCO sang thị trường Cu Ba.
Chương III: Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh xuất khẩu gạo của công ty VIHAFOODCO sang thị trường Cu Ba.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm vào Link, đợi vài giây sau đó bấm Get Website để tải:
CHƯƠNG I: ĐẶC ĐIỂM THỊ TRƯỜNG CU BA VÀ VẤN ĐỀ XUẤT KHẨU GẠO CỦA VIỆT NAM SANG THỊ TRƯỜNG CU BA 4
1.1. ĐẶC ĐIỂM THỊ TRƯỜNG CU BA 4
1.1.1. Vị trí địa lý 4
1.1.2. Đặc điểm về kinh tế - chính trị 4
1.1.3. Đặc điểm của thị trường Cu Ba về nhập khẩu gạo 7
1.2. KHẢ NĂNG XUẤT KHẨU GẠO CỦA VIỆT NAM VÀO THỊ TRƯỜNG CU BA 8
1.2.1. Khái quát tình hình xuất khẩu gạo của Việt Nam 8
1.2.2. Cu Ba – Một trong những thị trường trọng điểm về xuất khẩu gạo của Việt Nam 11
1.3. NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN XUẤT KHẨU GẠO VÀO THỊ TRƯỜNG CU BA 18
1.3.1. Những nhân tố tích cực 18
1.3.2. Những nhân tố tiêu cực 20
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG XUẤT KHẨU GẠO CỦA CÔNG TY VIHAFOODCO SANG THỊ TRƯỜNG CU BA 21
2.1. KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU LƯƠNG THỰC - THỰC PHẨM HÀ NỘI 21
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển 21
2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ của công ty 22
2.1.3. Mô hình tổ chức sản xuất và bộ máy quản trị 22
2.2. TÌNH HÌNH KINH DOANH XUẤT KHẨU CỦA CÔNG TY VIHAFOODCO 27
2.3. PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG XUẤT KHẨU GẠO CỦA CÔNG TY VIHAFOODCO SANG THỊ TRƯỜNG CU BA 30
2.3.1. Phân tích xuất khẩu gạo của công ty vào thị trường Cu Ba 30
2.3.2. Đánh giá thực trạng xuất khẩu gạo sang thị trường Cu Ba của công ty 36
CHƯƠNG III: GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH XUẤT KHẨU GẠO SANG THỊ TRƯỜNG CU BA CỦA CÔNG TY VIHAFOODCO 43
3.1. PHƯƠNG HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY 43
3.1.1. Phương hướng, nhiệm vụ sản xuất của Công ty năm 2007 và những năm tiếp theo 43
3.1.2. Phương hướng phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm của Công ty giai đoạn 2007 – 2010 44
3.2. GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH XUẤT KHẨU GẠO SANG THỊ TRƯỜNG CU BA CỦA CÔNG TY VIHAFOODCO 45
3.2.1. Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu thị trường 45
3.2.2. Giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm 47
3.2.3. Giải pháp về sản xuất 49
3.2.4. Giải pháp về thu thập thông tin và dự báo 50
3.2.5. Giải pháp về tài chính kế toán 50
3.2.6. Giải pháp về nhân sự 50
3.2.7. Các giải pháp xúc tiến hỗn hợp 51
KẾT LUẬN 53
MỞ ĐẦU
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Việt Nam là một đất nước có truyền thống xuất khẩu gạo với những chủng loại sản phẩm gạo đa dạng và chất lượng gạo ổn định. Từ một nước thiếu lương thực, Việt Nam trở thành nước có gạo xuất khẩu đứng thứ hai thế giới. Trong những năm vừa qua, xuất khẩu gạo Việt Nam đã cung cấp cho thị trường thế giới hàng triệu tấn gạo, góp phần không nhỏ trong tỷ trọng tăng trưởng kinh tế của đất nước. Đẩy mạnh xuất khẩu gạo luôn được Nhà nước ta quan tâm và coi trọng. Trên tinh thần đó, công ty cổ phần xuất nhập khẩu lương thực thực phẩm Hà Nội (VIHAFOODCO) đã không ngừng nỗ lực trong việc đẩy mạnh xuất khẩu gạo tới các thị trường tới các nước châu Á, châu Âu, châu Phi và châu Mỹ Latinh. Trong đó thị trường được công ty đặc biệt chú trọng là Cu Ba. Gia nhập vào Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) là một bước tiến quan trọng đối với xuất khẩu lương thực của Việt Nam nói chung và xuất khẩu gạo nói riêng. Nó mở ra những cơ hội thuận lợi cho xuất khẩu gạo vào thị trường Cu Ba, đồng thời cũng đặt ra những thách thức cần giải đáp để thúc đẩy xuất khẩu vào thị trường này một cách hiệu quả.
Trên thế giới, hầu hết các sản phẩm gạo được tiêu dùng chủ yếu ở khu vực châu Á và châu Phi, vốn là các quốc gia đông dân và có thói quen tiêu dùng gạo. Tuy nhiên, thị trường Cu Ba vẫn là thị trường xuất khẩu chính và đem lại lợi nhuận lớn cho công ty. Thêm vào đó là xu hướng giá lương thực tăng trong những năm tới nên đây là một cơ hội tốt cho những doanh nghiệp xuất khẩu lương thực, khi đó không thể không nhắc tới thị trường Cu Ba, một thị trường truyền thống và là bạn hàng lâu năm của xuất khẩu gạo Việt Nam nói chung cũng như công ty nói riêng. Những kinh nghiệm quý báu tích lũy trong nhiều năm giao dịch với Cu Ba đã khiến thị trường này luôn là thị trường dẫn đầu về kim ngạch xuất khẩu của công ty VIHAFOODCO. Tuy nhiên do nhiều yếu tố ảnh hưởng nên Công ty không thể đáp ứng được một lượng sản phẩm lớn khi nhu cầu thị trường đòi hỏi. Chính vì những lí do trên, việc nghiên cứu đề tài “Giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo sang thị trường Cu Ba của công ty cổ phần xuất nhập khẩu lương thực thực phẩm Hà Nội” sẽ phần nào giúp cho việc thúc đẩy xuất khẩu gạo sang thị trường Cu Ba của công ty được thuận lợi hơn trong bối cảnh hội nhập kinh tế và toàn cầu hóa đang diễn ra như hiện nay.
2. MỤC ĐÍCH VÀ NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI:
2.1.Mục đích nghiên cứu đề tài:
Đề xuất các phương hướng và giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu gạo của công ty VIHAFOODCO sang thị trường Cu Ba.
2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu đề tài:
Để thực hiện được mục đích trên, đề tài cần thực hiện các nhiệm vụ sau đây:
- Hệ thống hóa những vấn đề lí luận về xuất khẩu và các quy định về nhập khẩu gạo của thị trường Cu Ba.
- Phân tích và đánh giá thực trạng xuất khẩu gạo sang thị trường Cu Ba của công ty VIHAFOODCO, từ đó rút ra những thành công và những mặt tồn tại, hạn chế cũng như nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế đó.
- Từ định hướng của xuất khẩu gạo Việt Nam và của công ty lương thực thực phẩm VIHAFOODCO sang thị trường Cu Ba mà dự báo những cơ hội và thách thức của công ty VIHAFOODCO khi xuất khẩu gạo sang thị trường này. Trên cơ sở đó đưa ra các giải pháp kiến nghị nhằm đẩy mạnh xuất khẩu gạo sang thị trường Cu Ba.
3. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU:
Đối tượng nghiên cứu của đề tài này là nghiên cứu thị trường gạo thế giới cùng hoạt động xuất khẩu gạo của công ty VIHAFOODCO từ đó đề ra các giải pháp đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu gạo của công ty VIHAFOODCO sang thị trường Cu Ba.
4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU:
- Về mặt hàng: Chỉ nghiên cứu mặt hàng gạo xuất khẩu
- Về không gian: Giới hạn vào thị trường Cu Ba
- Về thời gian: Từ năm 2004 đến nay và các năm tiếp theo
5. KẾT CẤU CỦA BÀI VIẾT:
Ngoài lời mở đầu và kết luận, toàn bộ nội dung của bài viết được chia làm 3 chương:
Chương I: Đặc điểm thị trường Cu Ba và vấn đề xuất khẩu gạo của Việt Nam sang thị trường Cu Ba.
Chương II : Thực trạng xuất khẩu gạo của công ty VIHAFOODCO sang thị trường Cu Ba.
Chương III: Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh xuất khẩu gạo của công ty VIHAFOODCO sang thị trường Cu Ba.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm vào Link, đợi vài giây sau đó bấm Get Website để tải:
You must be registered for see links