pig_happy2002

New Member
Download Luận văn Định hướng giá trị lối sống sinh viên ở một số trường đại học tại thành phố Hồ Chí Minh

Download miễn phí Luận văn Định hướng giá trị lối sống sinh viên ở một số trường đại học tại thành phố Hồ Chí Minh





Giá trị đạo đức là những giá trịcốt lõi của con người. Đạo đức là một mặt quan trọng
trong bộmặt nhân cách của mỗi người bên cạnh mặt tài. Kết quả điều tra cho thấy cả10 giá
trị đạo đức đưa ra đều được sinh viên đánh giá ởmức quan trọng ( điềm trung bình >2.5).
Tuy nhiên trong 10 giá trị ấy, nổi trội hơn cảvà được sinh viên đánh giá ởmức rất quan
trọng là giá trị hiếu thảo(3.65). Có tới 96.8% sốsinh viên được khảo sát nhận định giá trị
này là quan trọng đối với cuộc sống của họ. Sự đánh giá này hoàn toàn hợp logic và đồng
nhất với sự đánh giá tầm quan trọng các giá trịnhân văn. Khi sinh viên lựa chọn các giá trị
nhân văn thì gia đình hạnh phúclà giá trịquan trọng ưu tiên số1 trong bảng xếp hạng. Như
vậy, một gia đình hạnh phúc là gia đình ở đó đạo lý làm người phải được thực thi: con cái
hiếu thảo với ông bà cha mẹ, anh em hoà thuận thương yêu nhau, lềthói gia phong được tôn
trọng.



Để tải bản DOC Đầy Đủ xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung:

rọng của các giá trị nhân văn, gia đình hạnh phúc, sức
khoẻ và việc làm là ba giá trị được sinh viên đánh giá là quan trọng nhất (mức rất quan trọng).
Đây là sự nhận thức rất đúng đắn và hợp lý. Trong cuộc sống, gia đình hạnh phúc (TB:
3.79) là điều mọi người đều hướng đến, đó cũng là giá trị có vị trí số 1 trong sự lựa chọn của
sinh viên. Mặc dù trong bối cảnh nền kinh tế thị trường đã và đang ảnh hưởng đến nhiều
mặt của đời sống xã hội ở Việt nam, nhưng nền tảng gia đình vẫn được coi trọng. Điều này
khẳng định vai trò quan trọng của gia đình đối với sự tồn tại và phát triển của mỗi người nói
chung và của sinh viên nói riêng. Sinh viên hết sức nâng niu và trân trọng giữ gìn truyền
thống quý báu ấy.
Theo sát gia đình hạnh phúc là sức khoẻ (TB: 3.71). Trong cuộc sống nếu không có
sức khoẻ con người khó có thể sống và làm việc tốt. Đứng thứ ba là việc làm (TB: 3.52).
Cuộc sống có ý nghĩa khi con người phải lao động để thể hiện mình là một nhân cách đóng
góp cho xã hội và mang lại lợi ích cho chính bản thân.
Những giá trị tiếp theo sau đó cũng được sinh viên đặt ở vị trí cao là công lý (TB:
3.47) và hoà bình (TB: 3.36). Các giá trị tự do, tình yêu và học vấn cao đặc trưng cho lớp
người trẻ được sinh viên đánh giá ở các mức độ quan trọng khác nhau. Sinh viên là những
người trẻ hướng đến tự do, muốn có tự do để thực hiện những ước mơ hoài bão. Sinh viên
hướng đến tình yêu không những được xem xét dưới góc độ tình cảm mà còn là đạo lý của
truyền thống văn hoá dân tộc. Tình yêu tạo cho sinh viên nhân cách lành mạnh, là nguồn lực
giúp tuổi trẻ vươn lên xây dựng lối sống tốt đẹp. Giá trị học vấn cao được tiêu biểu như giá
trị của thời đại mà sinh viên hướng đến. Sinh viên luôn có nhu cầu hoàn thiện hơn vốn kiến
thức của mình. Đây cũng là điều kiện để sinh viên phát triển tài năng, thích ứng với yêu cầu
của xã hội hiện đại và yêu cầu phát triển kinh tế thị trường theo định hướng Xã hội chủ
nghĩa.
Căn cứ vào hệ thống thứ bậc lựa chọn các giá trị của sinh viên cho thấy mặc dù điểm
trung bình ở mức quan trọng nhưng một số giá trị: “địa vị xã hội”, “cái đẹp” lại nằm ở vị trí
thấp (thứ 9, 10) trong bảng xếp hạng. Một điều trùng hợp bất ngờ khi chúng tui đối chiếu
kết qủa này với kết quả điều tra của nhóm nghiên cứu trong đề tài mã số KX – 07 – 04, thứ
bậc giá trị địa vị xã hội cũng được sinh viên xếp ở vị trí thứ 9. Cái đẹp là giá trị đứng ở vị trí
cuối cùng trong bảng xếp hạng (vị trí thứ 10). Lẽ ra, sinh viên là những người đang ở vào
tuổi đẹp nhất thì nhu cầu về cái đẹp cũng như sự cảm thụ về cái đẹp cũng phải cao. Đây là
khía cạnh đáng lưu ý trong quá trình giáo dục toàn diện các mặt cho học sinh, sinh viên đặc
biệt là mặt “thẩm mỹ”.
Nhìn chung, sự đánh giá của sinh viên về mức độ quan trọng của các giá trị nhân văn
là tương đối phù hợp và đúng đắn. Đối chiếu với kết quả nghiên cứu của một số công trình
nghiên cứu KX – 04 – 07, KX – 04 – 09, có sự trùng hợp những đặc trưng định hướng giá
trị của sinh viên: việc làm và lập nghiệp, học vấn và tài năng, tình yêu và gia đình hạnh
phúc. Như vậy, đối với sinh viên, gia đình hoà thuận, hạnh phúc, có sức khoẻ, có việc làm là
những điều kiện cơ bản nhất để lập thân, lập nghiệp đóng góp sự phát triển của chính bản
thân, gia đình và xã hội.
3.2.1.2. Nhận thức của sinh viên về tầm quan trọng của các giá trị đạo đức
Bảng 3.4: Đánh giá của sinh viên về tầm quan trọng của các giá trị đạo đức
Rất quan trọng và
quan trọng
Các giá trị
Tần số %
Trung bình Thứ hạng
Hiếu thảo 574 96.8 3.65 1
Có trách nhiệm 562 84.5 3.42 2
Chung thuỷ trong tình yêu 518 87.2 3.31 3
Trung thực 523 87.7 3.25 4
Biết ơn 533 89.5 3.22 5
Nhân ái 501 84.2 3.12 6
Cảm thông 457 76.8 2.97 7
Độ lượng 407 69.0 2.85 8
Biết hy sinh 374 62.9 2.77 9
Cao thượng 344 57.9 2.67 10
Giá trị đạo đức là những giá trị cốt lõi của con người. Đạo đức là một mặt quan trọng
trong bộ mặt nhân cách của mỗi người bên cạnh mặt tài. Kết quả điều tra cho thấy cả 10 giá
trị đạo đức đưa ra đều được sinh viên đánh giá ở mức quan trọng ( điềm trung bình >2.5).
Tuy nhiên trong 10 giá trị ấy, nổi trội hơn cả và được sinh viên đánh giá ở mức rất quan
trọng là giá trị hiếu thảo (3.65). Có tới 96.8% số sinh viên được khảo sát nhận định giá trị
này là quan trọng đối với cuộc sống của họ. Sự đánh giá này hoàn toàn hợp logic và đồng
nhất với sự đánh giá tầm quan trọng các giá trị nhân văn. Khi sinh viên lựa chọn các giá trị
nhân văn thì gia đình hạnh phúc là giá trị quan trọng ưu tiên số 1 trong bảng xếp hạng. Như
vậy, một gia đình hạnh phúc là gia đình ở đó đạo lý làm người phải được thực thi: con cái
hiếu thảo với ông bà cha mẹ, anh em hoà thuận thương yêu nhau, lề thói gia phong được tôn
trọng.
Bên cạnh đó, những giá trị chuẩn mực đạo đức trong mối quan hệ giữa con người với
con người được sinh viên đánh giá khá cao. Có trách nhiệm (TB: 3.42) là giá trị quan trọng
đứng thứ hai ngay sau giá trị hiếu thảo. Mỗi người trong xã hội đều phải sống có trách
nhiệm với chính bản thân mình và với những người xung quanh. Sinh viên luôn ý thức được
điều đó. Chung thuỷ trong tình yêu (TB: 3.31) cũng là một tiêu chí được sinh viên đánh giá là
quan trọng khi đánh giá về mặt đạo đức của con người.
Ở các mức độ quan trọng khác nhau, các tiêu chí giúp tạo nên cốt cách con người vẫn
được sinh viên đề cao: trung thực (TB: 3.25), biết ơn (TB: 3.22) và nhân ái (TB: 3.12).
Như vậy, nhận thức của sinh viên về các giá trị trị đạo đức rất phù hợp và đúng đắn.
Khi đề cập đến nhân cách của sinh viên, mặt đạo đức vẫn được coi trọng ngay tại thời điểm
hiện nay. Điều này cho thấy dù có nhiều thay đổi từ khi nước ta mở cửa hội nhập, nhưng
truyền thống văn hoá Á Đông và bản sắc dân tộc của người Việt nam vẫn luôn được duy trì
– Đạo đức và cốt cách làm người.
3.2.1.3. Nhận thức của sinh viên về tầm quan trọng của các giá trị chính trị -
pháp luật
Bảng 3.5: Đánh giá của sinh viên về tầm quan trọng của các giá trị chính trị -
pháp luật.
Rất quan trọng và
quan trọng
Các giá trị
Tần số %
Trung
bình
Thứ hạng
Độc lập dân tộc 538 90.9 3.60 1
Dân chủ, bình đẳng 545 91.9 3.55 2
Yêu nước 518 87.2 3.40 3
Tôn trọng pháp luật 513 86.7 3.30 4
Trung thành với Tổ quốc 494 83.6 3.30 5
Tự hào dân tộc 498 83.9 3.26 6
Tin tưởng vào Đảng 442 74.6 3.05 7
Trách nhiệm công dân 461 77.8 3.02 8
Lý tưởng XHCN 428 72.2 2.99 9
Hợp tác với các dân tộc 456 76.7 2.98 10
Đối với các giá trị chính trị - pháp luật, tất cả các giá trị được đưa ra khảo sát trong
sinh viên đều được đánh giá ở mức quan trọng (điểm trung bình >2.5). Tuy nhiên, hai giá trị
được sinh viên đánh giá ở mức rất quan trọng là độc lập dân tộc (TB: 3.60) và dân chủ,
bình đẳng (TB: 3.55). Đối với mỗi người nói chung và sinh v...
 

Kiến thức bôn ba

Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Giải pháp nâng cao giá trị thương hiệu PNJ Silver theo định hướng khách hàng tại thị trường Luận văn Kinh tế 0
D KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ TRONG QUÁ TRÌNH DẠY HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH TRONG TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ MÔN Hóa học Luận văn Sư phạm 0
D CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ THEO ĐỊNH HƯỚNG NĂNG LỰC Luận văn Kinh tế 0
D Tài liệu tập huấn Kiểm tra, đánh giá trong quá trình dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh trong trường THCS môn Vật lí Luận văn Sư phạm 0
V Đánh giá tổng quan về quá trình hoạt động và định hướng phát triển của viện giai đoạn 2001-2010 Luận văn Kinh tế 0
D đánh giá thực trạng và định hướng sử dụng đất theo hướng nông nghiệp đô thị sinh thái đến năm 2020 thành phố phủ lý, tỉnh hà nam Nông Lâm Thủy sản 0
D ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG VÀ ĐỊNH HƯỚNG SỬ DỤNG ĐẤT NÔNG NGHIỆP BỀN VỮNG TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN THỦY NGUYÊN THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG Nông Lâm Thủy sản 0
D ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ VÀ ĐỊNH HƯỚNG SỬ DỤNG ĐẤT NÔNG NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN LƯƠNG TÀI, TỈNH BẮC NINH Nông Lâm Thủy sản 0
V Phân tích các hoạt động kinh doanh - Đánh giá ưu nhược điểm và định hướng của Tổng công ty xăng dầu (2006-2007) Khoa học kỹ thuật 0
D Đánh giá hiệu quả và định hướng sử dụng đất nông nghiệp theo hướng hàng hóa trên địa bàn huyện phục hòa, tỉnh cao bằng Nông Lâm Thủy sản 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top