Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
MỤC LỤC
Trang phụ bìa
Trang nhiệm vụ luận văn tốt nghiệp
Danh mục các bảng
Danh mục các hình vẽ, đồ thị
Mục lục
Mở đầu 01
Chương 1. Tổng quan 03
1.1. Dao động ô tô và độ êm dịu chuyển động của ô tô 03
1.1.1. Dao động của xe 03
1.1.2. Chỉ tiêu đánh giá độ êm dịu
1.2. Đặc điểm kết cấu hệ thống treo Matiz. 15
1.2.1. Hệ thống treo trước 15
1.2.2. Hệ thống treo sau. 18
1.2.3. Kết cấu của các phần tử chính trong hệ thống treo xe Matiz. 19
Chương 2. Mô hình khảo sát dao động ô tô 26
2.1. Mô hình dao động tương đương để khảo sát độ êm dịu chuyển động 26
2.1.1. Các loại mô hình 26
2.1.2. Các tham số của mô hình 30
2.1.3. Các giả thiết khi xây dựng mô hình 38
2.2. Mô hình toán mô tả dao động của ô tô 42
2.2.1. Thiết lập hệ phương trình vi phân mô tả dao động của hệ 42
2.2.2. Giải hệ phương trình vi phân mô tả dao động của hệ 49
Chương 3. Khảo sát độ êm dịu chuyển động của xe Matiz bằng SAP-2000 51
3.1. Cơ sở xây dựng mô hình tính dao động ô tô bằng phần mềm SAP 51
3.1.1. Giới thiệu phần mềm SAP 2000 và khả năng ứng dụng của phần mềm SAP 2000 trong nghiên cứu dao động ô tô 51
3.1.2. Trình tự giải bài toán dao động bằng SAP 55
3.1.3. Các tham số của mô hình dao động trong SAP-2000 56
3.2. Xây dựng mô hình khảo sát dao động bằng SAP-2000 cho xe Matiz 63
3.2.1. Thông số vào 63
3.2.2. Mô hình khảo sát dao động bằng SAP-2000 65
3.2.3. Các kết quả ra của mô hình 69
3.2.4. Kết quả khảo sát 73
3.3. Xác định một số thông số đánh giá độ êm dịu chuyển động của ôtô Matiz. 77
Kết luận 80
Phụ lục 82
LỜI MỞ ĐẦU
Ngành vận tải là một trong những ngành mà không một nền kinh tế nào trên thế giới nào có thể thiếu. Con người chúng ta không thể phủ nhận rằng một xã hội càng phát triển bao nhiêu thì nhu cầu giao lưu con người cũng như trao đổi hàng hóa lại càng quan trọng bấy nhiêu. Và trong các phương tiện giao thông vận tải thì sự đóng góp của ô tô là là rất lớn. Ô tô là một phương tiện giao thông thuận tiện nhất trên thế giới và đóng một vai trò hết sức quan trọng trong mọi nền kinh tế.
Ở nước ta hiện nay việc sở hữu một chiếc xe cũng không còn là việc quá khó với sự cho phép nhập khẩu xe nguyên chiếc về Việt Nam và sự tham gia của nhiều nhà phân phối số lượng xe của nước ta cũng tăng rất nhanh, đồng thời sự đa dạng về sản phẩm giúp cho người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn hơn. Hơn nữa, việc cho phép nhập khẩu với nhiều chính sách ưu đãi riêng đối với ngành công nghiệp ô tô trong nước cũng có sự phát triển nhất định, các loại xe được lắp ráp phong phú và tỷ lệ nội địa hóa tăng cao, chất lượng những chiếc xe lắp ráp không kém nhiều so với những chiếc xe nhập khẩu.
Sự đa dạng và phong phú của các chủng loại xe như vậy khiến cho việc đánh giá chúng trở nên khá phức tạp và rất quan trọng. Ngoài những yếu tố đánh giá về động cơ, một trong những đánh giá mà được rất nhiều người quan tâm đó là đánh giá về hệ thống treo vì đây là hệ thống ảnh hưởng nhiều nhất đến người và hàng hóa trên xe. Trong các đánh giá về hệ thống treo thì độ êm dịu chuyển động là sát đáng nhất vì đó là cách đánh giá thiết thực nhất đối với người và hàng hóa trên xe.
Đồ án “Khảo sát độ êm dịu của xe Matiz” được thực hiện nhằm mục đích tính toán và khảo sát sự dao động của xe Matiz trong các điều kiện khác nhau và đưa ra những đánh giá về độ êm dịu của nó.
Nội dung đồ án tập trung vào 3 chương:
Chương 1. Tổng quan
Chương 2. Mô hình khảo sát dao động ô tô
Chương 3. Khảo sát độ êm dịu chuyển động của xe Matiz bằng SAP-2000
Qua việc nghiên cứu trên một xe cụ thể như vậy giúp tui rèn luyện thêm được nhiều kỹ năng tính toán, tra cứu tài liệu và tiếp cận dần với công việc cụ thể của một người kỹ sư trong tương lai.
CHƯƠNG 3 KHẢO SÁT ĐỘ ÊM DỊU CHUYỂN ĐỘNG CỦA XE MATIZ BẰNG SAP-2000
3.1. Cơ sở xây dựng mô hình tính toán dao động ô tô bằng phần mềm SAP
3.1.1. Phần mềm SAP 2000 và khả năng ứng dụng của phần mềm SAP 2000 trong nghiên cứu dao động ô tô
a) Giới thiệu phần mềm SAP 2000
Hiện nay ở nước ta, cùng với các phần mềm phân tích kết cấu khác như ADAMS, ANSYS, ..., chương trình SAP (Structural Analysis Program) được nhiều người biết đến và sử dụng rộng rãi. Chương trình phân tích kết cấu SAP là kết quả công trình nghiên cứu từ những năm 1970, do giáo sư EDWARD.L.WILSON đứng đầu thực hiện tại trường đại học Berkeley ở Califonia. Phiên bản đầu tiên của SAP ra đời năm 1970, dựa trên phương pháp PTHH và phương pháp số. Phiên bản SAP 2000 v7.4 và hiện nay là v9.03 là bước đột phá của họ phần mềm SAP. Phiên bản này tích hợp được cả chức năng phân tích kết cấu và chức năng thiết kế kết cấu; có thể giải được các bài toán kết cấu với các tải trọng tĩnh và động, khả năng phân tích các kết cấu phi tuyến...
b) Khả năng ứng dụng của phần mềm SAP 2000 trong nghiên cứu dao động ô tô
Với bài toán dao động không gian có thể sử dụng một số khả năng của SAP 2000 như:
- Các tuỳ biến MASS để gán khối lượng và mômen quán tính khối lượng cho các khối lượng của hệ.
- Các phần tử Link/Support trong thư viện để mô tả các liên kết đàn nhớt giữa các khối lượng
- Các ràng buộc BODY để liên kết các khối lượng có cùng thuộc tính dao động.
- Các tải trọng dạng hàm thời gian (Timing Function) để mô tả kích thích động học từ mặt đường.
Trong đó phần tử Link/Support và hàm thời gian đóng vai trò quan trọng.
a. Phần tử Link/Support
Chúng có thể mô tả liên kết đàn hồi của một nút với nền (có thể sử dụng trong mô hình dao động để mô tả liên kết giữa bánh xe và mặt đường) hay liên kết đàn hồi giữa hai nút với nhau (có thể sử dụng trong mô hình dao động để mô tả liên kết giữa các khối lượng khung xe và cầu xe). Đặc trưng vật liệu cho cả 2 loại phần tử này được xác định cùng một cách. Mỗi phần tử được giả định là bao gồm 6 điểm chia đàn hồi phi tuyến tương ứng với 6 bậc tự do. Quan hệ nội lực - biến dạng của các nút đàn hồi này có thể kết hợp hay chia ra.
Mỗi phần tử có một hệ toạ độ địa phương của nó để xác định nội lực - biến dạng và để biểu diễn kết quả.
Mỗi phần tử Link/Support có thể chịu tải trọng bản thân (theo bất kỳ hướng nào). Các kết quả xuất ra gồm: góc xoay, nội lực tại các nút của phần tử.
Lịch sử phát triển của phần tử NLLink ban đầu chỉ là sự kết hợp của Springs và Frames tại Special Joint (SAP 2000 phiên bản ED), tiến đến việc có thể xây dựng một phần tử NLLink từ 02 điểm nút đặc biệt - Special Joint (SAP 2000 phiên bản 7.4) rồi đến SAP 2000 phiên bản 9.03 chỉ cần gọi lệnh Link 2 Joint trên menu Draw là có thể xây dựng được phần tử NLLink. Sử dụng phần tử NLLink có các tùy chọn Mass, Weight; có thể khống chế được các bậc tự do dùng tuỳ chọn Restraints và Contraints và có thể khảo sát được ở nhiều phương.
Khi mô tả các hệ treo của ôtô bằng các phần tử Link/Support trong SAP 2000 thông qua việc gán đầy đủ các thông số của cơ cấu treo có thể mô tả khá chính xác các dạng dao động của ô tô.
Hơn nữa các mô hình trước kia mới chỉ quan tâm đến độ cứng của bộ phận đàn hồi, hệ số cản của giảm chấn mà chưa xét đến kích thước theo phương Z của bộ phận đàn hồi. Khi kích thước theo chiều Z là nhỏ, khả năng dẫn hướng và chịu lực (theo phương Z) của cơ cấu treo là tốt, nhưng khi kích thước theo chiều Z là lớn (thường lớn hơn nhiều lần so với kích thước theo phương Y) thì khả năng dẫn hướng và chịu lực dọc bị hạn chế. Đó là do cơ cấu mất ổn định khi chịu lực dọc (bài toán ổn định trong sức bền vật liệu). Đặc biệt nguy hiểm khi cơ cấu chịu đồng thời lực theo phương thẳng đứng Z và lực theo phương ngang Y. Phần tử NLLink trong SAP 2000 đã giải quyết được điều này. Ngay từ khi khai báo một phần tử NLLink, SAP 2000 đã yêu cầu nhập chính xác khoảng cách giữa 2 nút của nó.
Khi sử dụng NLLink trong SAP 2000 để mô phỏng dao động ô tô, có thể xét dao động ở đủ cả 3 phương X, Y, Z chỉ với thao tác khai báo các dữ kiện đầu vào theo các phương đó. Trong khi với một số phần mềm khác lại phải viết 3 lần chương trình hay xây dựng 3 khối thuật toán. Các kết quả xuất ra của các thuật toán, chương trình đó mang tính độc lập tác dụng trong khi các tác động là đồng thời.
Khi thay đổi vị trí các tổng thành trên xe (thay đổi khối lượng tác dụng) hay thêm bớt khối lượng, SAP xử lí rất đơn giản bằng cách thêm bớt NLLink hay thay đổi một số thuộc tính ràng buộc của nó. Trong khi đối với một số phần mềm khác, khả năng xử lí linh hoạt như vậy là chưa thể. Hầu hết phải viết lại phương trình vi phân hay xây dựng lại cấu trúc các khối của mô hình.
b. Hàm thời gian
SAP2000 cũng như một số phần mềm phân tích kết cấu khác cho phép truyền các tải trọng động này vào mô hình tính dưới hai dạng: Phổ kích động nền hay các hàm thời gian.
Sử dụng phổ kích động nền.
Thực chất đây là các phổ gia tốc nền tác dụng lên xe tại các điểm tiếp xúc bánh xe với nền đường. Các phổ gia tốc này có thể thu được từ việc xử lý các số liệu đo đạc nhấp nhô mặt đường. Phương pháp này thích hợp với các kích động từ mặt đường được mô tả bằng các hàm ngẫu nhiên của chiều cao nhấp nhô theo chiều dài đường.
Sử dụng hàm thời gian.
Trong trường hợp này các kích động từ mặt đường lên xe thông qua các các điểm tiếp xúc của bánh xe với mặt đường được coi như là một hàm theo thời gian. Để sử dụng phương pháp này cần xác định các hàm thời gian mô tả sự thay đổi của các kích thích động học từ mặt đường. Trong thực tế các kích thích này cũng được xác định từ việc mô tả các nhấp nhô biên dạng đường.
Khi tính toán kết cấu chịu tải trọng động theo phổ phản ứng hay khi phân tích theo hàm thời gian dùng phương pháp chồng mode (mode-superposition method), cần xác định các dạng dao động tự do có lực cản và tần số dao động của hệ. Điều này đi đến giải nghiệm của bài toán trị riêng sau:
Theo bảng 3.7, giá trị gia tốc bình phương trung bình trong trường hợp 2 là rất nhỏ so với giá trị cho phép, điều này cho thấy chất lượng êm dịu chuyển động của xe khảo sát trên các đường tốt là đảm bảo.
Kết quả tính toán ở trường hợp 1 và 3 cho thấy giá trị bình phương trung bình gia tốc dịch chuyển thẳng đứng của nút 13 thay đổi không đáng kể, nhưng các nút 3, 6, 9, 12 tương ứng với các khối lượng phần treo phân ra các bánh xe thì lại thay đổi rất đáng kể tuy nhiên các giá trị này vẫn nhỏ hơn giá trị cho phép, theo [8].
Bảng 3.7. GIÁ TRỊ GIA TỐC BÌNH PHƯƠNG TRUNG BÌNH CÁC DO ĐỘNG CÁC NÚT 13, 3, 6, 9, 12 CỦA PHẦN ĐƯỢC TREO
Trường hợp khảo sát
Gia tốc Trường hợp 1 Trường hợp 2 Trường hợp 3
Phương Z nút 13 0.1534 (m/s2) 0.0115 (m/s2) 0.1882 (m/s2)
Phương Z nút 3 0.984 (m/s2) 0.0126 (m/s2) 3.5583 (m/s2)
Phương Z nút 6 0.9535 (m/s2) 0.0124 (m/s2) 3.4859 (m/s2)
Phương Z nút 9 0.937 (m/s2) 0.0165 (m/s2) 3.5667 (m/s2)
Phương Z nút 12 0.9956 (m/s2) 0.0157 (m/s2) 3.4814 (m/s2)
Như vậy, với mỗi kích động từ mặt đường, khi khảo sát một xe cụ thể với các thông số khối lượng và độ cứng của hệ treo cũng như hệ số cản đã biết, sử dụng mô hình trên có thể xác định được các thông số dao động của các điểm đặc trưng của xe, từ đó xác định được một số thông số đánh giá độ êm dịu chuyển động của xe.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
MỤC LỤC
Trang phụ bìa
Trang nhiệm vụ luận văn tốt nghiệp
Danh mục các bảng
Danh mục các hình vẽ, đồ thị
Mục lục
Mở đầu 01
Chương 1. Tổng quan 03
1.1. Dao động ô tô và độ êm dịu chuyển động của ô tô 03
1.1.1. Dao động của xe 03
1.1.2. Chỉ tiêu đánh giá độ êm dịu
1.2. Đặc điểm kết cấu hệ thống treo Matiz. 15
1.2.1. Hệ thống treo trước 15
1.2.2. Hệ thống treo sau. 18
1.2.3. Kết cấu của các phần tử chính trong hệ thống treo xe Matiz. 19
Chương 2. Mô hình khảo sát dao động ô tô 26
2.1. Mô hình dao động tương đương để khảo sát độ êm dịu chuyển động 26
2.1.1. Các loại mô hình 26
2.1.2. Các tham số của mô hình 30
2.1.3. Các giả thiết khi xây dựng mô hình 38
2.2. Mô hình toán mô tả dao động của ô tô 42
2.2.1. Thiết lập hệ phương trình vi phân mô tả dao động của hệ 42
2.2.2. Giải hệ phương trình vi phân mô tả dao động của hệ 49
Chương 3. Khảo sát độ êm dịu chuyển động của xe Matiz bằng SAP-2000 51
3.1. Cơ sở xây dựng mô hình tính dao động ô tô bằng phần mềm SAP 51
3.1.1. Giới thiệu phần mềm SAP 2000 và khả năng ứng dụng của phần mềm SAP 2000 trong nghiên cứu dao động ô tô 51
3.1.2. Trình tự giải bài toán dao động bằng SAP 55
3.1.3. Các tham số của mô hình dao động trong SAP-2000 56
3.2. Xây dựng mô hình khảo sát dao động bằng SAP-2000 cho xe Matiz 63
3.2.1. Thông số vào 63
3.2.2. Mô hình khảo sát dao động bằng SAP-2000 65
3.2.3. Các kết quả ra của mô hình 69
3.2.4. Kết quả khảo sát 73
3.3. Xác định một số thông số đánh giá độ êm dịu chuyển động của ôtô Matiz. 77
Kết luận 80
Phụ lục 82
LỜI MỞ ĐẦU
Ngành vận tải là một trong những ngành mà không một nền kinh tế nào trên thế giới nào có thể thiếu. Con người chúng ta không thể phủ nhận rằng một xã hội càng phát triển bao nhiêu thì nhu cầu giao lưu con người cũng như trao đổi hàng hóa lại càng quan trọng bấy nhiêu. Và trong các phương tiện giao thông vận tải thì sự đóng góp của ô tô là là rất lớn. Ô tô là một phương tiện giao thông thuận tiện nhất trên thế giới và đóng một vai trò hết sức quan trọng trong mọi nền kinh tế.
Ở nước ta hiện nay việc sở hữu một chiếc xe cũng không còn là việc quá khó với sự cho phép nhập khẩu xe nguyên chiếc về Việt Nam và sự tham gia của nhiều nhà phân phối số lượng xe của nước ta cũng tăng rất nhanh, đồng thời sự đa dạng về sản phẩm giúp cho người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn hơn. Hơn nữa, việc cho phép nhập khẩu với nhiều chính sách ưu đãi riêng đối với ngành công nghiệp ô tô trong nước cũng có sự phát triển nhất định, các loại xe được lắp ráp phong phú và tỷ lệ nội địa hóa tăng cao, chất lượng những chiếc xe lắp ráp không kém nhiều so với những chiếc xe nhập khẩu.
Sự đa dạng và phong phú của các chủng loại xe như vậy khiến cho việc đánh giá chúng trở nên khá phức tạp và rất quan trọng. Ngoài những yếu tố đánh giá về động cơ, một trong những đánh giá mà được rất nhiều người quan tâm đó là đánh giá về hệ thống treo vì đây là hệ thống ảnh hưởng nhiều nhất đến người và hàng hóa trên xe. Trong các đánh giá về hệ thống treo thì độ êm dịu chuyển động là sát đáng nhất vì đó là cách đánh giá thiết thực nhất đối với người và hàng hóa trên xe.
Đồ án “Khảo sát độ êm dịu của xe Matiz” được thực hiện nhằm mục đích tính toán và khảo sát sự dao động của xe Matiz trong các điều kiện khác nhau và đưa ra những đánh giá về độ êm dịu của nó.
Nội dung đồ án tập trung vào 3 chương:
Chương 1. Tổng quan
Chương 2. Mô hình khảo sát dao động ô tô
Chương 3. Khảo sát độ êm dịu chuyển động của xe Matiz bằng SAP-2000
Qua việc nghiên cứu trên một xe cụ thể như vậy giúp tui rèn luyện thêm được nhiều kỹ năng tính toán, tra cứu tài liệu và tiếp cận dần với công việc cụ thể của một người kỹ sư trong tương lai.
CHƯƠNG 3 KHẢO SÁT ĐỘ ÊM DỊU CHUYỂN ĐỘNG CỦA XE MATIZ BẰNG SAP-2000
3.1. Cơ sở xây dựng mô hình tính toán dao động ô tô bằng phần mềm SAP
3.1.1. Phần mềm SAP 2000 và khả năng ứng dụng của phần mềm SAP 2000 trong nghiên cứu dao động ô tô
a) Giới thiệu phần mềm SAP 2000
Hiện nay ở nước ta, cùng với các phần mềm phân tích kết cấu khác như ADAMS, ANSYS, ..., chương trình SAP (Structural Analysis Program) được nhiều người biết đến và sử dụng rộng rãi. Chương trình phân tích kết cấu SAP là kết quả công trình nghiên cứu từ những năm 1970, do giáo sư EDWARD.L.WILSON đứng đầu thực hiện tại trường đại học Berkeley ở Califonia. Phiên bản đầu tiên của SAP ra đời năm 1970, dựa trên phương pháp PTHH và phương pháp số. Phiên bản SAP 2000 v7.4 và hiện nay là v9.03 là bước đột phá của họ phần mềm SAP. Phiên bản này tích hợp được cả chức năng phân tích kết cấu và chức năng thiết kế kết cấu; có thể giải được các bài toán kết cấu với các tải trọng tĩnh và động, khả năng phân tích các kết cấu phi tuyến...
b) Khả năng ứng dụng của phần mềm SAP 2000 trong nghiên cứu dao động ô tô
Với bài toán dao động không gian có thể sử dụng một số khả năng của SAP 2000 như:
- Các tuỳ biến MASS để gán khối lượng và mômen quán tính khối lượng cho các khối lượng của hệ.
- Các phần tử Link/Support trong thư viện để mô tả các liên kết đàn nhớt giữa các khối lượng
- Các ràng buộc BODY để liên kết các khối lượng có cùng thuộc tính dao động.
- Các tải trọng dạng hàm thời gian (Timing Function) để mô tả kích thích động học từ mặt đường.
Trong đó phần tử Link/Support và hàm thời gian đóng vai trò quan trọng.
a. Phần tử Link/Support
Chúng có thể mô tả liên kết đàn hồi của một nút với nền (có thể sử dụng trong mô hình dao động để mô tả liên kết giữa bánh xe và mặt đường) hay liên kết đàn hồi giữa hai nút với nhau (có thể sử dụng trong mô hình dao động để mô tả liên kết giữa các khối lượng khung xe và cầu xe). Đặc trưng vật liệu cho cả 2 loại phần tử này được xác định cùng một cách. Mỗi phần tử được giả định là bao gồm 6 điểm chia đàn hồi phi tuyến tương ứng với 6 bậc tự do. Quan hệ nội lực - biến dạng của các nút đàn hồi này có thể kết hợp hay chia ra.
Mỗi phần tử có một hệ toạ độ địa phương của nó để xác định nội lực - biến dạng và để biểu diễn kết quả.
Mỗi phần tử Link/Support có thể chịu tải trọng bản thân (theo bất kỳ hướng nào). Các kết quả xuất ra gồm: góc xoay, nội lực tại các nút của phần tử.
Lịch sử phát triển của phần tử NLLink ban đầu chỉ là sự kết hợp của Springs và Frames tại Special Joint (SAP 2000 phiên bản ED), tiến đến việc có thể xây dựng một phần tử NLLink từ 02 điểm nút đặc biệt - Special Joint (SAP 2000 phiên bản 7.4) rồi đến SAP 2000 phiên bản 9.03 chỉ cần gọi lệnh Link 2 Joint trên menu Draw là có thể xây dựng được phần tử NLLink. Sử dụng phần tử NLLink có các tùy chọn Mass, Weight; có thể khống chế được các bậc tự do dùng tuỳ chọn Restraints và Contraints và có thể khảo sát được ở nhiều phương.
Khi mô tả các hệ treo của ôtô bằng các phần tử Link/Support trong SAP 2000 thông qua việc gán đầy đủ các thông số của cơ cấu treo có thể mô tả khá chính xác các dạng dao động của ô tô.
Hơn nữa các mô hình trước kia mới chỉ quan tâm đến độ cứng của bộ phận đàn hồi, hệ số cản của giảm chấn mà chưa xét đến kích thước theo phương Z của bộ phận đàn hồi. Khi kích thước theo chiều Z là nhỏ, khả năng dẫn hướng và chịu lực (theo phương Z) của cơ cấu treo là tốt, nhưng khi kích thước theo chiều Z là lớn (thường lớn hơn nhiều lần so với kích thước theo phương Y) thì khả năng dẫn hướng và chịu lực dọc bị hạn chế. Đó là do cơ cấu mất ổn định khi chịu lực dọc (bài toán ổn định trong sức bền vật liệu). Đặc biệt nguy hiểm khi cơ cấu chịu đồng thời lực theo phương thẳng đứng Z và lực theo phương ngang Y. Phần tử NLLink trong SAP 2000 đã giải quyết được điều này. Ngay từ khi khai báo một phần tử NLLink, SAP 2000 đã yêu cầu nhập chính xác khoảng cách giữa 2 nút của nó.
Khi sử dụng NLLink trong SAP 2000 để mô phỏng dao động ô tô, có thể xét dao động ở đủ cả 3 phương X, Y, Z chỉ với thao tác khai báo các dữ kiện đầu vào theo các phương đó. Trong khi với một số phần mềm khác lại phải viết 3 lần chương trình hay xây dựng 3 khối thuật toán. Các kết quả xuất ra của các thuật toán, chương trình đó mang tính độc lập tác dụng trong khi các tác động là đồng thời.
Khi thay đổi vị trí các tổng thành trên xe (thay đổi khối lượng tác dụng) hay thêm bớt khối lượng, SAP xử lí rất đơn giản bằng cách thêm bớt NLLink hay thay đổi một số thuộc tính ràng buộc của nó. Trong khi đối với một số phần mềm khác, khả năng xử lí linh hoạt như vậy là chưa thể. Hầu hết phải viết lại phương trình vi phân hay xây dựng lại cấu trúc các khối của mô hình.
b. Hàm thời gian
SAP2000 cũng như một số phần mềm phân tích kết cấu khác cho phép truyền các tải trọng động này vào mô hình tính dưới hai dạng: Phổ kích động nền hay các hàm thời gian.
Sử dụng phổ kích động nền.
Thực chất đây là các phổ gia tốc nền tác dụng lên xe tại các điểm tiếp xúc bánh xe với nền đường. Các phổ gia tốc này có thể thu được từ việc xử lý các số liệu đo đạc nhấp nhô mặt đường. Phương pháp này thích hợp với các kích động từ mặt đường được mô tả bằng các hàm ngẫu nhiên của chiều cao nhấp nhô theo chiều dài đường.
Sử dụng hàm thời gian.
Trong trường hợp này các kích động từ mặt đường lên xe thông qua các các điểm tiếp xúc của bánh xe với mặt đường được coi như là một hàm theo thời gian. Để sử dụng phương pháp này cần xác định các hàm thời gian mô tả sự thay đổi của các kích thích động học từ mặt đường. Trong thực tế các kích thích này cũng được xác định từ việc mô tả các nhấp nhô biên dạng đường.
Khi tính toán kết cấu chịu tải trọng động theo phổ phản ứng hay khi phân tích theo hàm thời gian dùng phương pháp chồng mode (mode-superposition method), cần xác định các dạng dao động tự do có lực cản và tần số dao động của hệ. Điều này đi đến giải nghiệm của bài toán trị riêng sau:
Theo bảng 3.7, giá trị gia tốc bình phương trung bình trong trường hợp 2 là rất nhỏ so với giá trị cho phép, điều này cho thấy chất lượng êm dịu chuyển động của xe khảo sát trên các đường tốt là đảm bảo.
Kết quả tính toán ở trường hợp 1 và 3 cho thấy giá trị bình phương trung bình gia tốc dịch chuyển thẳng đứng của nút 13 thay đổi không đáng kể, nhưng các nút 3, 6, 9, 12 tương ứng với các khối lượng phần treo phân ra các bánh xe thì lại thay đổi rất đáng kể tuy nhiên các giá trị này vẫn nhỏ hơn giá trị cho phép, theo [8].
Bảng 3.7. GIÁ TRỊ GIA TỐC BÌNH PHƯƠNG TRUNG BÌNH CÁC DO ĐỘNG CÁC NÚT 13, 3, 6, 9, 12 CỦA PHẦN ĐƯỢC TREO
Trường hợp khảo sát
Gia tốc Trường hợp 1 Trường hợp 2 Trường hợp 3
Phương Z nút 13 0.1534 (m/s2) 0.0115 (m/s2) 0.1882 (m/s2)
Phương Z nút 3 0.984 (m/s2) 0.0126 (m/s2) 3.5583 (m/s2)
Phương Z nút 6 0.9535 (m/s2) 0.0124 (m/s2) 3.4859 (m/s2)
Phương Z nút 9 0.937 (m/s2) 0.0165 (m/s2) 3.5667 (m/s2)
Phương Z nút 12 0.9956 (m/s2) 0.0157 (m/s2) 3.4814 (m/s2)
Như vậy, với mỗi kích động từ mặt đường, khi khảo sát một xe cụ thể với các thông số khối lượng và độ cứng của hệ treo cũng như hệ số cản đã biết, sử dụng mô hình trên có thể xác định được các thông số dao động của các điểm đặc trưng của xe, từ đó xác định được một số thông số đánh giá độ êm dịu chuyển động của xe.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links
Last edited by a moderator: