thaipvep

New Member
Download miễn phí Luận văn
MỤC LỤC

Trang
MỞ ĐẦU 1
Chương 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ PHÁT TRIỂN DOANH NGHIỆP NHÀ NƯỚC SAU CỔ PHẦN HOÁ Ở VIỆT NAM 5
1.1. Khái niệm, đặc điểm, vai trò doanh nghiệp nhà nước sau cổ phần hoá 5
1.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển doanh nghiệp nhà nước sau cổ phần hoá 17
1.3. Kinh nghiệm phát triển doanh nghiệp nhà nước sau cổ phần hoá ở một số nước trên thế giới 27
Chương 2: THỰC TRẠNG DOANH NGHIỆP NHÀ NƯỚC SAU CỔ PHẦN HOÁ Ở BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI 33
2.1. Cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước thuộc Bộ Giao thông vận tải 33
2.2. Thực trạng hoạt động của doanh nghiệp nhà nước sau cổ phần hoá thuộc Bộ Giao thông vận tải 39
Chương 3: PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DOANH NGHIỆP NHÀ NƯỚC SAU CỔ PHẦN HOÁ Ở BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI 59
3.1. Phương hướng phát triển doanh nghiệp nhà nước sau cổ phần hoá ở Bộ Giao thông vận tải 59
3.2. Giải pháp phát triển doanh nghiệp nhà nước sau cổ phần hoá ở Bộ Giao thông vận tải 62
3.3. Kiến nghị một số điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp nhà nước sau cổ phần hoá ở Bộ Giao thông vận tải phát triển tốt 84
KẾT LUẬN 87
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 89
PHỤ LỤC 92

DANH MỤC CÁ

MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Đổi mới doanh nghiệp nhà nước (DNNN) là một nội dung quan trọng trong công cuộc đổi mới, cải cách kinh tế ở nước ta, trong đó cổ phần hóa (CPH) DNNN là một nội dung trọng tâm. Từ năm 1992 đến nay, nước ta đã CPH được gần 4.000 DNNN. Có thể thấy, quá trình CPH đã đem lại nhiều kết quả khả quan cho DNNN cũng như cho nền kinh tế. Tuy nhiên, quá trình CPH và hoạt động của DNNN sau CPH cũng đặt ra cho nền kinh tế và cơ chế quản lý kinh tế nhiều vấn đề cần tháo gỡ. Một mặt, bản thân quá trình CPH với sự thay đổi liên tục chính sách của Nhà nước đã làm cho DNNN sau CPH không hoạt động trên nền tảng như nhau. Mặt khác, do môi trường CPH chưa thuận lợi, do nền kinh tế thị trường ở nước ta chưa phát triển, … nên điều kiện hoạt động của Công ty cổ phần (CTCP) còn khó khăn. Những vấn đề đó tác động dai dẳng đến hoạt động của DNNN sau CPH, làm cho nhiều kỳ vọng của các cơ quan nhà nước và người dân vào các DNNN sau CPH không trở thành hiện thực. Mặt khác, một số DNNN sau CPH bắt đầu gặp khó khăn từ nhiều phía như môi trường hoạt động thay đổi, DN không kịp thích ứng, cán bộ quản lý của DN vẫn hành động theo cách cũ, cổ đông thiếu khả năng tham gia quản lý DN, nhà nước chưa chuẩn bị đầy đủ để quản lý loại hình DN mới…
Ngoài ra, một số DNNN sau CPH vẫn duy trì phần vốn khống chế của nhà nước nên trên thực tế nhà nước vẫn có quyền kiểm soát các DN này như trước kia, trong khi đó mô hình hoạt động và địa vị pháp lý của DN đã thay đổi. Cách quản lý đó không chỉ gây bức xúc cho các cổ đông thiểu số trong CTCP do nhà nước khống chế, mà còn gây lúng túng cho bản thân giới quản lý DN và cơ quan nhà nước có thẩm quyền quản lý DN đó.
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) là cơ quan nhà nước chủ quản của nhiều DNNN. Trong quá trình đổi mới, nhất là trong quá trình tái cơ cấu DNNN, Bộ GTVT đã tiến hành CPH nhiều DN trực thuộc. Sau CPH, không những nhiều DNNN đã CPH thuộc Bộ lúng túng trong hoạt động, mà bản thân nhiều bộ phận quản lý của Bộ được giao chức năng kiểm soát DNNN sau CPH cũng lúng túng.
Để tạo điều kiện cho DNNN sau CPH hoạt động tốt hơn, tạo niềm tin và động lực đẩy nhanh quá trình CPH, để tìm kiếm các cách quản lý DNNN sau CPH hiệu quả, cần tiến hành nghiên cứu thấu đáo hiện trạng hoạt động và cơ chế quản lý của các DNNN sau CPH, trong đó có nhiều DN thuộc Bộ GTVT. Đó chính là lý do mà đề tài “ Doanh nghiệp Nhà nước sau CPH ở Bộ Giao thông vận tải - Thực trạng và giải pháp phát triển “ được chọn nghiên cứu trong luận văn này.
2. Tình hình nghiên cứu đề tài
CPH DNNN và đổi mới cơ chế quản lý DNNN đã được nhiều tác giả và công trình quan tâm nghiên cứu trong những năm gần đây. Có thể phân loại các nghiên cứu về lĩnh vực này theo các nhóm sau:
Nhóm thứ nhất nghiên cứu tổ chức sắp xếp lại DNNN, trong đó có CPH, dưới khía cạnh giải pháp tái cơ cấu các DNNN ở các quốc gia khác nhau, nhất là ở các nước có nền kinh tế chuyển đổi, coi đó như giải pháp chuyển các cơ sở sản xuất của Nhà nước cho tư nhân. Điển hình cho nhóm tác giả này là các nhà kinh tế ở Châu Âu, một số nhà kinh tế làm việc trong các tổ chức kinh tế quốc tế. Nội dung nghiên cứu của nhóm này là quá trình chuyển đổi của nền kinh tế kế hoạch sang kinh tế thị trường, trong đó có quá trình giải thể của các DNNN và tái cơ cấu lại chúng theo các giải pháp sốc, lấy CPH toàn dân (nước Nga), hay tư nhân hoá sở hữu nhà nước làm trọng tâm. Những công trình nghiên cứu tiêu biểu là “Chuyển đổi các doanh nghiệp nhà nước” của các tác giả Barry Spicer, David Emanuel, Michael Powel; “Cải cách doanh nghiệp thế giới” bài viết trên tạp chí Tài chính số 12 – 1997 của tác giả Đào Trọng Thanh...
Nhóm thứ hai là các nhà kinh tế của Việt Nam và Trung Quốc, họ nghiên cứu CPH và đổi mới DNNN dưới giác độ cải cách đổi mới để làm cho các DN này hoạt động tốt hơn, tạo thể chế để Nhà nước kiểm soát DN có hiệu quả và phù hợp với kinh tế thị trường. Điển hình của nhóm này là sách: “Cải cách doanh nghiệp nhà nước ở Trung quốc so sánh với Việt Nam” do viện kinh tế thế giới thuộc Viện khoa học xã hội nhân văn Việt Nam biên soạn. “Nhìn lại bốn năm CPH DNNN” bài viết của tác giả Hoàng Công Thi trên tạp chí tài chính số 12 – 1997; “Kinh nghiệm thí điểm chế độ CPH ở Trung Quốc” sách do Viện kinh tế thuộc Viện Khoa học xã hội nhân văn Việt Nam biên soạn...
Nhóm thứ ba chủ yếu là các nhà kinh tế Việt Nam đi sâu nghiên cứu và mổ xẻ các vấn đề gặp phải trong quá trình thực hiện CPH DNNN ở Việt Nam. Điển hình cho hướng nghiên cứu này là luận án tiến sĩ của Nguyễn Thị Thơm về đề tài “CPH doanh nghiệp nhà nước ở Việt Nam – Thực trạng và giải pháp”; luận án tiến sĩ của Nguyễn Văn Hội về đề tài “CPH doanh nghiệp nhà nước thuộc Bộ Giao thông vận tải”.
Gần đây, đã có một số nhà nghiên cứu lưu tâm xem xét các vấn đề đặt ra đối với DNNN sau CPH như Hội thảo về hậu CPH vào tháng 8 -2004 do Viện Quản lý kinh tế Trung ương tổ chức ...
Riêng chủ đề “Doanh nghiệp nhà nước sau CPH ở Bộ Giao thông vận tải - Thực trạng và giải pháp phát triển” chưa được đề cập một cách hệ thống trong công trình khoa học nào.
3. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn
Mục đích nghiên cứu của luận văn là phân tích thực trạng hoạt động của DNNN sau CPH ở Bộ GTVT để đề xuất các giải pháp phát triển chúng trong tương lai.
Phù hợp với mục đích nêu trên, luận văn có các nhiệm vụ sau đây:
- Hệ thống hoá các vấn đề lý luận về phát triển DNNN sau CPH trong nền kinh tế thị trường.
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm vào Link, đợi vài giây sau đó bấm Get Website để tải:

 

tctuvan

New Member
Re: [Free] Doanh nghiệp Nhà nước sau Cổ phần hóa ở Bộ Giao thông vận tải - Thực trạng và giải pháp phát triển

link mới cập nhật, mời bạn xem lại bài đầu để tải nhé
 

Kiến thức bôn ba

Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Quản lý Nhà nước đối với các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tại tỉnh Bắc Ninh Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng bao bì trong hoạt động kinh doanh ở các doanh nghiệp thương mại nhà nước Luận văn Kinh tế 0
D thúc đẩy hoạt động liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp Luận văn Sư phạm 0
D Hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp nhà nước đã Cổ phần hóa ở các tỉnh miền Trung Luận văn Kinh tế 0
D Tình hình hoạt động của các doanh nghiệp nhà nước và một số các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả Luận văn Kinh tế 0
reul Đề tài Thực trạng và giải pháp phát triển doanh nghiệp nhà nước ở Việt Nam hiện nay Sinh viên chia sẻ 0
D Doanh nghiệp nhà nước địa phương ở thành phố Hà Nội - Thực trạng và giải pháp Luận văn Kinh tế 0
Y Vấn đề lao động, việc làm trong bối cảnh CP hóa doanh nghiệp Nhà nước trong ngành, cơ sở thực tập Luận văn Kinh tế 0
M Một số giải pháp đẩy nhanh tiến trình cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước trong giai đoạn hiện nay 2007 - 2010 Luận văn Kinh tế 2
T Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước ở Hải Dương Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top