trungvina79
New Member
Download miễn phí Chuyên đề Giải pháp nâng cao hiệu quả đầu tư phát triển cảng biển Việt Nam
LỜI MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG I: NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CHUNG VÀ SỰ CẦN THIẾT NÂNG CAO HIỆU QUẢ ĐẦU TƯ CẢNG BIỂN 3
1.1. Những vấn đề lý luận chung 3
1.1.1. Khái niệm và phân loại 3
1.1.1.1. Các định nghĩa 3
1.1.1.2. Phân loại cảng biển 4
1.1.2. Vai trò, chức năng của cảng biển 5
1.1.3. Đặc điểm của cảng biển và đầu tư phát triển cảng biển 6
1.2. Sự cần thiết của nâng cao hiệu quả đầu tư xây dựng Việt Nam 8
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG ĐẦU TƯ CẢNG BIỂN VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 2001 ĐẾN NAY 16
VÀI NÉT KHÁI QUÁT VỀ CẢNG BIỂN VIỆT NAM 16
2.1. Về nguồn vốn đầu tư phát triển cảng biển Việt Nam 17
2.1.1. Một số nét khái quát về nguồn vốn đầu tư cảng biển Việt Nam 17
2.1.2. Vốn ngân sách Nhà nước 26
2.1.3. Vốn hỗ trợ phát triển chính thức ODA 28
2.1.4. Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) 30
2.2. Về đầu tư các hạng mục của hệ thống cảng biển 31
2.2.1. Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng hệ thống cảng biển 31
2.2.2. Đầu tư mua sắm trang thiết bị phục vụ và khai thác cảng 35
2.2.3. Đầu tư phát triển nguồn nhân lực 38
2.3. Đầu tư phát triển cảng biển phân theo cơ cấu vùng kinh tế 39
2.3.1. Đầu tư phát triển cảng biển vùng KTTĐ miền Bắc 40
2.3.2. Đầu tư phát triển khu vực KTTĐ miền Trung 42
2.3.3. Đầu tư phát triển cảng biển vùng KTTĐ miền Nam 43
2.4. Đánh giá kết quả và hiệu quả đầu tư cảng biển trong thời gian qua. 44
2.4.1. Kết quả hoạt động ĐTPT hệ thống cảng biển 44
2.4.1.1. Về vốn đầu tư thực hiện 44
2.4.1.2. Về cơ sở hạ tầng cảng biển 44
2.4.1.3. Về năng lực phục vụ tăng thêm 49
2.4.2. Hiệu quả hoạt động đầu tư phát triển cảng biển Việt Nam 54
2.4.2.1. Mức đóng góp cho Ngân sách 54
2.4.2.2. Tạo công ăn việc làm 54
2.5. Những tồn tại trong xây dựng hệ thống cảng biển Việt Nam hiện nay 56
CHƯƠNG III: GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ ĐẦU TƯ CẢNG BIỂN VIỆT NAM VÀ KHẢ NĂNG ÁP DỤNG THỰC TIỄN 60
3.1. Hoàn thiện quy hoạch hệ thống cảng biển Việt Nam 60
3.1.1. Hiện trạng quy hoạch hệ thống cảng biển Việt Nam 60
3.1.2. Định hướng quy hoạch hệ thống cảng biển Việt Nam 67
3.2. Giải pháp kêu gọi đa nguồn vốn đầu tư hạ tầng cảng biển 71
3.3. Giải pháp nâng cao năng lực quản lý cảng biển 73
3.3.1. Xây dựng mô hình quản lý và khai thác cảng biển hiệu quả 73
3.3.2. Đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu quản lý và khai thác: 77
KẾT LUẬN 79
Thế kỷ XXI được coi là thế kỷ của đại dương, các quốc gia đều đang xây dựng chiến lược kinh tế hướng ra biển, khai thác nguồn tài nguyên thiên nhiên từ biển. Kinh tế biển Việt Nam đang là một trong những điểm mũi nhọn được Nhà nước quan tâm đầu tư phát triển mạnh mẽ. Trong kinh tế biển, kinh tế hàng hải được xếp vị trí thứ hai, và cảng biển là kết cấu hạ tầng quan trọng của kinh tế hàng hải, góp phấn quyết định cho sự phát triển và tốc độ tăng trưởng kinh tế của mỗi quốc gia.
Việt Nam nằm ở trung tâm khu vực Đông Nam Á và khu vực châu Á - Thái Bình Dương, một khu vực có nền kinh tế năng động và tăng truởng mạnh mẽ trên thế giới. Việt Nam nằm ở ven bờ biển Thái Bình Dương, nhìn ra biển Đông với 3260 km bờ biển, trải dài trên 15 vĩ tuyến, từ lâu được đánh giá là một trong những vị trí quan trọng của Thái Bình Dương, với nhiều cảng quốc tế trên những tuyến đường hàng hải quan trọng từ Đông sang Tây và ngược lại. Việt Nam được thiên nhiên ưu đãi nên có rất nhiều thuận lợi trong lĩnh vực hàng hải và giao thông quốc tế. Phát triển hệ thống cảng biển chính là tận dụng lợi thế so sánh về vị trí địa lý, phát huy thế mạnh của Việt Nam trên trường quốc tế.
Thế nhưng, để ra được biển lớn, không thể hoàn thành trong ngày một ngày hai, trong khi nhiệm vụ đặt ra cho Việt Nam muốn bứt phá khỏi thế tụt hậu, xa hơn là phải nhanh chóng tạo ra và làm chủ và khai thác những năng lực mới có, cần có tư duy mới, tầm nhìn đại dương và sự khôn ngoan.
Lịch sử ngành đường biển thế giới cho thấy kinh tế biển luôn được coi là ngành mũi nhọn trong đóng vai trò chủ đạo là cảng biển. Nơi nào có cảng biển, nơi đó sẽ là thành phố với kinh tế, công nghiệp và giao thương phát triển. Cảng biển càng phồn vinh, kinh tế biển càng mạnh.
Nhận thức được vai trò và ý nghĩa của cảng biển cũng như đầu tư phát triển cảng biển Việt Nam, đặc biệt là việc nâng cao hiệu quả đầu tư phát triển cảng biển, cùng với sự giúp đỡ nhiệt tình của các anh, các chú của Vụ Kết cấu hạ tầng và đô thị - Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đề tài “GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN CẢNG BIỂN VIỆT NAM ” đã được lựa chọn.
Kết cấu đề tài gồm 3 chương:
Chương 1: Những vấn đề lý luận chung và sự cần thiết nâng cao hiệu quả đầu tư phát triển cảng biển.
Chương 2: Thực trạng đầu tư cảng biển Việt Nam giai đoạn 2001 đến nay.
Chương 3: Giải pháp nâng cao hiệu quả đầu tư phát triển cảng biển Việt Nam.
Em xin chân thành Thank Th.s Nguyễn Thị Thu Hà và các anh, các chú của Vụ Kết cấu hạ tầng - Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tận tình giúp đỡ em hoàn thành chuyên đề này.
Do hạn chế về thời gian và kiến thức nên bài viết không tránh khỏi những thiếu sót, em rất mong nhận được ý kiến đóng góp của các thầy cô và các bạn để chuyên đề của em hoàn thiện hơn
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm vào Link, đợi vài giây sau đó bấm Get Website để tải:
LỜI MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG I: NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CHUNG VÀ SỰ CẦN THIẾT NÂNG CAO HIỆU QUẢ ĐẦU TƯ CẢNG BIỂN 3
1.1. Những vấn đề lý luận chung 3
1.1.1. Khái niệm và phân loại 3
1.1.1.1. Các định nghĩa 3
1.1.1.2. Phân loại cảng biển 4
1.1.2. Vai trò, chức năng của cảng biển 5
1.1.3. Đặc điểm của cảng biển và đầu tư phát triển cảng biển 6
1.2. Sự cần thiết của nâng cao hiệu quả đầu tư xây dựng Việt Nam 8
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG ĐẦU TƯ CẢNG BIỂN VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 2001 ĐẾN NAY 16
VÀI NÉT KHÁI QUÁT VỀ CẢNG BIỂN VIỆT NAM 16
2.1. Về nguồn vốn đầu tư phát triển cảng biển Việt Nam 17
2.1.1. Một số nét khái quát về nguồn vốn đầu tư cảng biển Việt Nam 17
2.1.2. Vốn ngân sách Nhà nước 26
2.1.3. Vốn hỗ trợ phát triển chính thức ODA 28
2.1.4. Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) 30
2.2. Về đầu tư các hạng mục của hệ thống cảng biển 31
2.2.1. Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng hệ thống cảng biển 31
2.2.2. Đầu tư mua sắm trang thiết bị phục vụ và khai thác cảng 35
2.2.3. Đầu tư phát triển nguồn nhân lực 38
2.3. Đầu tư phát triển cảng biển phân theo cơ cấu vùng kinh tế 39
2.3.1. Đầu tư phát triển cảng biển vùng KTTĐ miền Bắc 40
2.3.2. Đầu tư phát triển khu vực KTTĐ miền Trung 42
2.3.3. Đầu tư phát triển cảng biển vùng KTTĐ miền Nam 43
2.4. Đánh giá kết quả và hiệu quả đầu tư cảng biển trong thời gian qua. 44
2.4.1. Kết quả hoạt động ĐTPT hệ thống cảng biển 44
2.4.1.1. Về vốn đầu tư thực hiện 44
2.4.1.2. Về cơ sở hạ tầng cảng biển 44
2.4.1.3. Về năng lực phục vụ tăng thêm 49
2.4.2. Hiệu quả hoạt động đầu tư phát triển cảng biển Việt Nam 54
2.4.2.1. Mức đóng góp cho Ngân sách 54
2.4.2.2. Tạo công ăn việc làm 54
2.5. Những tồn tại trong xây dựng hệ thống cảng biển Việt Nam hiện nay 56
CHƯƠNG III: GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ ĐẦU TƯ CẢNG BIỂN VIỆT NAM VÀ KHẢ NĂNG ÁP DỤNG THỰC TIỄN 60
3.1. Hoàn thiện quy hoạch hệ thống cảng biển Việt Nam 60
3.1.1. Hiện trạng quy hoạch hệ thống cảng biển Việt Nam 60
3.1.2. Định hướng quy hoạch hệ thống cảng biển Việt Nam 67
3.2. Giải pháp kêu gọi đa nguồn vốn đầu tư hạ tầng cảng biển 71
3.3. Giải pháp nâng cao năng lực quản lý cảng biển 73
3.3.1. Xây dựng mô hình quản lý và khai thác cảng biển hiệu quả 73
3.3.2. Đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu quản lý và khai thác: 77
KẾT LUẬN 79
Thế kỷ XXI được coi là thế kỷ của đại dương, các quốc gia đều đang xây dựng chiến lược kinh tế hướng ra biển, khai thác nguồn tài nguyên thiên nhiên từ biển. Kinh tế biển Việt Nam đang là một trong những điểm mũi nhọn được Nhà nước quan tâm đầu tư phát triển mạnh mẽ. Trong kinh tế biển, kinh tế hàng hải được xếp vị trí thứ hai, và cảng biển là kết cấu hạ tầng quan trọng của kinh tế hàng hải, góp phấn quyết định cho sự phát triển và tốc độ tăng trưởng kinh tế của mỗi quốc gia.
Việt Nam nằm ở trung tâm khu vực Đông Nam Á và khu vực châu Á - Thái Bình Dương, một khu vực có nền kinh tế năng động và tăng truởng mạnh mẽ trên thế giới. Việt Nam nằm ở ven bờ biển Thái Bình Dương, nhìn ra biển Đông với 3260 km bờ biển, trải dài trên 15 vĩ tuyến, từ lâu được đánh giá là một trong những vị trí quan trọng của Thái Bình Dương, với nhiều cảng quốc tế trên những tuyến đường hàng hải quan trọng từ Đông sang Tây và ngược lại. Việt Nam được thiên nhiên ưu đãi nên có rất nhiều thuận lợi trong lĩnh vực hàng hải và giao thông quốc tế. Phát triển hệ thống cảng biển chính là tận dụng lợi thế so sánh về vị trí địa lý, phát huy thế mạnh của Việt Nam trên trường quốc tế.
Thế nhưng, để ra được biển lớn, không thể hoàn thành trong ngày một ngày hai, trong khi nhiệm vụ đặt ra cho Việt Nam muốn bứt phá khỏi thế tụt hậu, xa hơn là phải nhanh chóng tạo ra và làm chủ và khai thác những năng lực mới có, cần có tư duy mới, tầm nhìn đại dương và sự khôn ngoan.
Lịch sử ngành đường biển thế giới cho thấy kinh tế biển luôn được coi là ngành mũi nhọn trong đóng vai trò chủ đạo là cảng biển. Nơi nào có cảng biển, nơi đó sẽ là thành phố với kinh tế, công nghiệp và giao thương phát triển. Cảng biển càng phồn vinh, kinh tế biển càng mạnh.
Nhận thức được vai trò và ý nghĩa của cảng biển cũng như đầu tư phát triển cảng biển Việt Nam, đặc biệt là việc nâng cao hiệu quả đầu tư phát triển cảng biển, cùng với sự giúp đỡ nhiệt tình của các anh, các chú của Vụ Kết cấu hạ tầng và đô thị - Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đề tài “GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN CẢNG BIỂN VIỆT NAM ” đã được lựa chọn.
Kết cấu đề tài gồm 3 chương:
Chương 1: Những vấn đề lý luận chung và sự cần thiết nâng cao hiệu quả đầu tư phát triển cảng biển.
Chương 2: Thực trạng đầu tư cảng biển Việt Nam giai đoạn 2001 đến nay.
Chương 3: Giải pháp nâng cao hiệu quả đầu tư phát triển cảng biển Việt Nam.
Em xin chân thành Thank Th.s Nguyễn Thị Thu Hà và các anh, các chú của Vụ Kết cấu hạ tầng - Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tận tình giúp đỡ em hoàn thành chuyên đề này.
Do hạn chế về thời gian và kiến thức nên bài viết không tránh khỏi những thiếu sót, em rất mong nhận được ý kiến đóng góp của các thầy cô và các bạn để chuyên đề của em hoàn thiện hơn

Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm vào Link, đợi vài giây sau đó bấm Get Website để tải:
You must be registered for see links