daigai

Well-Known Member
LINK TẢI LUẬN VĂN MIỄN PHÍ CHO AE KET-NOI

LỜI NÓI ĐẦU
Thực hiện chương trình đào tạo kỹ sư lâm nghiệp của trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên, "Đo đạc lâm nghiệp" là một môn học cơ sở giúp cho người học giải quyết các vấn đề thực tiễn của chuyên ngành như: quản lý tài nguyên rừng, quy hoạch phát triển tài nguyên rừng, thiết kêu trồng rừng... Ngày nay với sự phát triển khoa học nói chung, đo đạc nói riêng, công nghệ GPS, GIS đã và đang được áp dụng vào trong đo đạc ở Việt Nam. Nhằm cập nhật và định hướng nghề nghiệp của sinh viên khi ra trường, nhóm tác giả xin trân trọng giới thiệu cuốn giáo trình "Đo đạc Lâm nghiệp ". Đây là cuốn sách được viết theo định hướng thực tiễn sản xuất, đối tượng là sinh viên chuyên ngành Lâm nghiệp, Quản lý tài nguyên rừng và Nông Lâm kết hợp. Chủ yếu là ứng dụng những kiến thức trắc địa vào trong lĩnh vực của ngành, phục vụ quá trình quản lý, sản xuất kinh doanh Lâm nghiệp được hiệu quả.
Nhóm tác giả được phân công viết các phần cụ thể như sau:
ThS. Nguyễn Thanh Tiến - Khoa Lâm Nghiệp, Trường ĐHNL viết phần thứ nhất gồm
chương 1; chương 2.
ThS. Đặng Thị Thu Hà - Khoa Lâm nghiệp, Trường ĐHNL viết chương 3 ở phần thứ
hai.
ThS. Lê Văn Thơ - Khoa Tài nguyên & Môi trường, Trường ĐHNL viết chương 4 ở phần thứ hai.
ThS. Phạm Mạnh Hà - Viện Điều tra quy hoạch rừng Bắc Trung Bộ viết chương 5 ở phần thứ hai.
ThS. Vũ Văn Thông - Khoa Lâm nghiệp, Trường ĐHNL viết chương 6 ở phần thứ hai.
Trong quá trình biên soạn giáo trình này, chúng tui luôn nhận được những ý kiến đóng góp của Hội đồng khoa học Nhà trường, của các thầy cô giáo khác, nhưng chắc chắn không thể tránh khỏi những thiếu sót. Chúng tui rất mong nhận được những ý kiến đóng góp quý báu của độc giả để giáo trình được hoàn thiện hơn ở lần tái bản sau.

Chương 1 GIỚI THIỆU CHUNG
1.1 KHÁI QUÁT VỀ MÔN HỌC 1.1.1. Khái niệm vềđo đạc
Đo đạc là một môn khoa học chuyên nghiên cứu về hình dạng kích thước quả đất và cách biểu thị một phần hay toàn bộ bề mặt quả đất lên mặt phẳng dưới dạng bản đồ và số liệu theo một quy luật toán học.
Đo đạc có mối quan hệ mật thiết với một số môn khoa học khác như toán học, vật lý học, thiên văn học...
1.1.2. Đối tượng của môn học
Đo đạc lâm nghiệp là một môn học nằm trong hệ thống các môn khoa học trắc địa. Việc ứng dụng các kiến thức đo đạc vào sản xuất, kinh doanh lâm nghiệp đòi hỏi môn học tập trung vào đối tượng sau:
-Kiến thức về bản đồ học: Đây là đối tượng quan trọng của môn đo đạc lâm nghiệp, bởi mọi hoạt động sản xuất kinh doanh hay quản lý nguồn tài nguyên rừng đều phụ thuộc rất lớn vào kiến thức bản đồ. Đặc biệt trong điều tra rừng, quy hoạch rừng, thiết kế trồng rừng và điều tra đa dạng sinh học...
-Một số dụng cụđo đạc cơ bản: Để tiến hành đo đạc chuyển tải lên bản đồ, trong khuôn khổ môn học, chủ yếu quan tâm tới địa bàn ba chân, thước đo dài, máy định vị toàn cầu (GPS), máy đo diện tích và các công cụ đơn giản khác hiện đang dùng trong sản xuất lâm nghiệp.
-Diện tích rừng và đất rừng: Môn học chủ yếu tập trung nghiên cứu phương pháp mô tả diện tích rừng và đất rừng lên bản đồ, là cơ sở khoa học cho công tác quản lý và phát triển nguồn tài nguyên rừng bền vững.
-Người học: Xác định môn học này dùng cho sinh viên chuyên ngành lâm nghiệp nên chủ yếu là ứng dụng các kiến thức cơ bản của trắc địa vào trong lĩnh vực của ngành, không đi chuyên sâu vào lĩnh vực trắc địa.
1.1.3. Nhiệm vụ của môn học
Môn Đo đạc lâm nghiệp khá rộng bởi những kiến thức cơ bản của trắc địa, tuy nhiên
môn học này chỉ tập trung vào nghiên cứu một số nhiệm vụ cơ bản sau:
-Cơ sở khoa học của đo đạc: Chuyên nghiên cứu về quả đất, bề mặt quả đất và các phương pháp biểu diễn chúng lên bản đồ. Đặc biệt quan tâm tới những ảnh hưởng của độ cong quả đất đến các kết quảđo đạc.
-Đo đạc ngoài thực địa: Đây là khâu vất vả nhất của quá trình đo đạc, việc ứng đụng lý thuyết vào trong thực tiễn sản xuất đòi hỏi người học cần hiểu rõ lý thuyết, vận dụng
các thao tác trên máy móc, dụng cụđo đúng yêu cầu.
-Thiết kế và biên tập bản đồ: Đây là đối tượng quan trọng của môn học, sau khi đo
đạc ngoài thực địa xong, việc thiết kế và biên tập bản đồ là khâu quan trọng của đo đạc.
-In bản đồ: Nghiên cứu cho ra các sản phẩm bản đồ chuyên môn phục vụ cho ngành, đáp ứng mục đích sử dụng (Bản đồ hiện trạng rừng; Bản đồ lập địa; Bản đồ thiết kế trồng rừng... ).
-Quản lý và khai thác bản đồ lâm nghiệp: Bản đồ lâm nghiệp sau khi đã hoàn thành việc quản lý và khai thác hiệu quả bản đồ là việc làm cần thiết đáp ứng quá trình sản xuất lâm nghiệp Hiện nay, hầu hết bản đồ được chuyển hoá dưới dạng bản đồ số nên việc quản lý và khai thác trở nên thuận lợi và tiện ích hơn rất nhiều.
1.1.4. Lược sử phát triển của môn học
Cùng với sự phát triển chung của xã hội, môn học đo đạc nói chung đặc biệt là khoa học trắc địa đã ra đời từ rất lâu, tuy nhiên ngày nay việc ứng dụng chuyên sâu vào từng lĩnh vực cụ thể lại càng nhiều. Lâm nghiệp là một ngành kỹ thuật có mối quan hệ mật thiết với chuyên môn đo đạc. Nhìn lại lịch sử ra đời của môn Trắc địa nói chung, chúng ta có thể sơ lược như sau:
Bản thân Đo đạc nguyên gốc chữ Hy Lạp là "Geodaisia" nghĩa là "Sự phân chia đất đai". Như vậy, có thể thấy môn học đo đạc đã có từ rất lâu, ra đời xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của con người. Môn đo đạc ra đời cùng với sự ra đời và phát triển của xã hội loài người. Khi loài người mới xuất hiện cuộc sống chủ yếu dựa vào tự nhiên nên đo đạc còn thô sơ, nhưng sau đó sự phát triển của xã hội cùng với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật thì việc ứng dụng đo đạc và bản đồ vào cuộc sống ngày càng sâu rộng.
-Trước Công Nguyên, người Ai Cập cổ đại đã sử dụng đo đạc để phân chia đất đai canh tác.
-Thế kỷ 1 1 - 12 nước Nga đã đo độ dài và phân chia đất đai.
Thế kỷ 16, nhà toán học Mec-ca-tơ, người Pháp đã đưa ra một phương pháp biểu
diễn quả đất sang mặt phẳng ít bị biến dạng gọi là phép chiếu hình trụ đứng.
Thế kỷ 1 8, nhà bác học Đơ-lăm-bơ-rơđã tiến hành đo chiều dài kinh tuyến đi qua
Paris và ông đã tính được 1 m = 1/ 40.000.000 kinh tuyến đi qua Paris.
Đến thế kỷ 19, Gau-xơ người Đức đã đề ra lý thuyết số bình phương nhỏ nhất và
phép chiếu hình trụ ngang
Đến thế kỷ 20, với sự phát triển mạnh của khoa học, người ta đã tính được chính xác nhất kích thước quả đất. Đặc biệt, khoa học viễn thám ngày nay đã đưa khoa học đo đạc lên một tầm cao mới, ngày càng trở nên phổ biến và thông dụng.

• Ở Việt Nam
Ngay từ khi thành lập nhà nước âu Lạc, việc xây đựng thành Cổ Loa quanh co xoáy
hình trôn ốc thể hiện nhân dân ta đã có kiến thức vềđo đạc.
Năm 1467, Vua Lê Thánh Tông đã cho người đi khảo sát sống núi khắp nơi để lập
bản đồ và đến năm 1469 đã vẽ được bản đồ thời "Hồng Đức".
Trong kháng chiến chống Pháp, công tác đo đạc của ta chủ yếu phục vụ quốc phòng. "Bản đồ -được coi là đôi mắt của quân đội" Bản đồ để nghiên cứu thực địa, phản ánh tình hình chiến đấu và bố trí các chiến dịch.
-Năm 1959, "Cục đo đạc bản đồ" được thành lập. Đo đạc được ứng dụng rộng rãi hầu hết ở các ngành trong đó có ngành lâm nghiệp. Bởi rừng cho chúng ta giá trị về kinh tế xã hội và đặc biệt là môi trường.
-Ngày nay với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, toàn cầu hoá thông tin, trước sự hội nhập của đất nước với các nước trên thế giới. Đo đạc nước ta đã bước tới một tầm cao mới bằng những công nghệ mới nhưảnh vệ tinh, ảnh hàng không, hệ thống định vị toàn cấu (GPS), hệ thông tin địa lý (GIS)... và nhiều trung tâm, vụ, viện chuyên nghiên cứu về lĩnh vực đo đạc đã ra đời, đáp ứng đòi hỏi thực tiễn.phát triển xã. hội của nước ta.
1.2. QUẢĐẤT VÀ CÁCH BIỂU THỊ 1.2.1. Hình dạng, kích thước quả đất 1.2.1.1. Hình dạng quả đất
Từ trước đến nay đã có rất nhiều quan điểm khác nhau về hình dạng quả đất. Khi con người mới xuất hiện, khoa học kỹ thuật chưa phát triển, bằng những nhận thức cảm tính người ta cho rằng quả đất có dạng phẳng (hình vuông, hình tròn, hình chữ nhật...). Sau này do sự phát triển của khoa học kỹ thuật thì quan niệm trên bị bác bỏ và người ta cho rằng quả đất là một dạng khối gần giống với hình cầu, điều này được thể hiện ở những suy luận và thực tiễn sau:
+ Khi quan sát hiện tượng nguyệt thực (nhìn thấy hình
ảnh trái đất trên mặt trăng) có dạng hình tròn.
+ Khi quan sát con tàu.từ bờ biển người ta nhìn thấy
phía mũi tàu trước, sau đó mới nhìn thấy con tàu hay ngược lại khi quan sát vào bờ biển từ con tàu người ta nhìn thấy rặng tre, mái nhà dần dần mới nhìn thấy bờ biển.
+ Vào thế kỷ 15, Cô-lôm-bô phát hiện ra châu Mỹ
+ Vào thế kỷ 16, Magenlang là người làm sáng tỏ quan điểm quả đất có dạng hình cầu bằng việc đi vòng quanh thế giới.
+ Ngày nay quan điểm về trái đất có dạng hình cầu càng được sáng tỏ nhờ vào những ảnh

chụp quả đất từ con tàu vũ trụ, cách trái đất từ 300 đến 500 km.
Nhưng thực tế cho chúng ta thấy trái đất có bề mặt tự nhiên hết sức phức tạp về mặt
hình học và không thể biểu thị nó bởi một quy luật xác định. Hình dạng trái đất được hình thành và bị chi phối bởi hai lực chủ yếu: Lực hấp dẫn tạo nên dạng hình cầu và lực ly tâm tạo nên dạng elipxôit của trái đất. Để biểu diễn hoàn chỉnh về hình dạng của trái đất trong đo đạc, bề mặt thực của trái đất được thay bằng một mặt Geoit (mặt thuỷ chuẩn). Ngoài ra hình dạng quả đất còn ảnh hưởng bởi trọng lực, sự phân bố không đồng đều của vật chất có tỷ trọng khác nhau trong lớp vỏ trái đất làm cho bề mặt Geoit biến đổi phức tạp về mặt hình học. Mặt khác, do vật chất ở vỏ trái đất phân bố không đồng đều nên trọng lực có hướng về nơi vật chất nặng.
Tóm lại, bề mặt quả đất không phải là bề mặt đúng toán học, nó chỉ là mặt san có của chính trái đất Trong thực tiễn của khoa học đo đạc và bản đồ, để tiện cho việc giải các bài toán đo đạc, người ta lấy mặt elipxôit tròn xoay có hình dạng và kích thước gần giống mặt Geoit, làm bề mặt toán học thay cho bề mặt Geoit gọi là elipxôit Trái Đất.
1 2.1.2. Kích thước quả đất
Nhìn chung, bề mặt của đất rất phức tạp, tuy nhiên các nhà nghiên c
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm vào Link, đợi vài giây sau đó bấm Get Website để tải:

 

Kiến thức bôn ba

Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Giáo trình đo lường các đại lượng điện và không điện Khoa học kỹ thuật 0
H Đánh giá trình độ đọc hiểu tiếng Anh của sinh viên năm thứ hai so với Khung trình độ chung châu Âu (Nghiên cứu trường hợp tại Viện Kinh Tế và Công Nghệ Đông Á). ThS. Đo lường và đánh giá trong giáo dục Luận văn Sư phạm 0
Q Vận dụng cách tiếp cận đánh giá thực tế (Authentic assessment) trong xây dựng quy trình và công cụ đánh giá kết quả học tập môn đo lường và đánh giá trong giáo dục (triển khai tại trường ĐHGD - ĐHQGHN) Luận văn Sư phạm 0
D Giáo trình Lý thuyết độ đo và tích phân 105 trang Ôn thi Đại học - Cao đẳng 0
D Giáo trình đo lường điện - nguyễn văn hòa, Hoàng Dương Hùng PDF Văn hóa, Xã hội 0
C Giáo trình Kiểm nhiệt tự động hóa - Đo một số chỉ tiêu công nghệ Tài liệu chưa phân loại 0
E Giáo trình Kiểm nhiệt tự động hóa - Đo lưu lượng Tài liệu chưa phân loại 0
H Giáo trình Kiểm nhiệt tự động hóa - Đo áp suất Tài liệu chưa phân loại 0
S Giáo trình Ghép nối và điều khiển thiết bị ngoại vi - Ứng dụng máy vi tính trong đo lường và điều khiển Tài liệu chưa phân loại 0
E Giáo trình toàn tập Tự động đo lường Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top