cobebupbe138
New Member
Link tải miễn phí Luận văn: Huy động và sử dụng vốn tại Công ty Cổ phần phát triển Công nghệ và Quảng cáo Quang Vinh : Luận văn ThS. Kinh doanh và quản lý: 60 34 05
Nhà xuất bản: ĐHKT
Ngày: 2015
Miêu tả: Luận văn ThS. Quản trị kinh doanh - Đại học kinh tế - . Đại học Quốc gia Hà Nội, 2015
MỤC LỤC......................................................................................................................................... 1
DANH MỤC CÁC TÀI LIỆU VIẾT TẮT..................................................................................... 5
CHƢƠNG MỞ ĐẦU........................................................................................................................ 6
1. Tình cấp thiết của đề tài ...................................................................................................... 6
2. Tính hính nghiên cứu........................................................................................................... 7
3. Mục đìch và nhiệm vụ nghiên cứu...................................................................................... 8
4. Đối tƣợng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu................................................................... 8
5. Phƣơng pháp nghiên cứu..................................................................................................... 9
6. Kết cấu của đề tài ............................................................................................................... 10
CHƢƠNG 1 .................................................................................................................................... 11
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ VỐN, HUY ĐỘNG VÀ SỬ DỤNG VỐN TRONG DOANH NGHIỆP11
1.1 Cơ sở lý luận về vốn ............................................................................................................. 11
1.1.1 Vốn và các đặc trưng của vốn ......................................................................................... 11
1.1.2 Sự hính thành và vận động của Vốn trong doanh nghiệp ............................................... 13
1.1.3 Phân loại vốn................................................................................................................... 15
1.1.4 Vai trò của vốn................................................................................................................ 18
1.2 Huy động và sử dụng vốn trong doanh nghiệp.................................................................. 18
1.2.1 Sự cần thiết huy động vốn............................................................................................. 18
1.2.2 Các phương pháp huy động vốn..................................................................................... 20
1.2.3 Lợi ìch và chi phì huy động vốn .................................................................................... 26
1.2.4 Sử dụng vốn ................................................................................................................... 31
1.3 Mối quan hệ giữa huy động và sử dụng vốn trong doanh nghiệp.................................... 32
1.4 Nhân tố ảnh hƣởng huy động và sử dụng vốn trong doanh nghiệp ................................ 33
1.4.1 Nhân tố ảnh hưởng đến huy động vốn ............................................................................ 33
1.4.2 Nhân tố ảnh hưởng đến sử dụng vốn............................................................................... 35
1.5 Mô hính phân tìch xử lý số liệu và phân tìch vốn và kế hoạch hóa tài chình trong doanh
nghiệp.......................................................................................................................................... 35
1.5.1 Xác định diễn biến thay đổi nguồn vốn và sử dụng nguồn vốn ...................................... 35
1.5.2 Lập Bảng phân tìch ........................................................................................................ 37
1.6 Các chi tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng vốn. .................................................................... 38
1.7 Những nguyên tắc cơ bản về huy động và sử dụng vốn.................................................... 43
CHƢƠNG 2 .................................................................................................................................... 454
THỰC TRẠNG HUY ĐỘNG VÀ SỬ DỤNG VỐN TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN
CÔNG NGHỆ VÀ QUẢNG CÁO QUANG VINH ..................................................................... 45
2.1 Tổng quan về công ty........................................................................................................... 45
2.1.1 Sơ lược về lĩnh vực thiết kế, in ấn quảng cáo. ................................................................ 45
2.1.2 Quá trính hính thành và lĩnh vực hoạt động của công ty. ............................................... 46
2.1.3 Thị trường tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ. ........................................................................... 47
2.1.4 Nhân lực của công ty....................................................................................................... 49
2.2 Thực trạng huy động và sử dụng vốn tại công ty Quang Vinh........................................ 50
2.2.1 Thực trạng huy động vốn. ............................................................................................... 50
2.2.2. Thực trạng sử dụng vốn. ................................................................................................ 60
2.2.3 Những thành tựu và hạn chế về công tác huy động và sử dụng vốn tại công ty cổ phần
phát triển công nghệ và quảng cáo Quang Vinh. ..................................................................... 68
CHƢƠNG 3 .................................................................................................................................... 77
MỘT SỐ GIẢI PHÁP HUY ĐỘNG VÀ SỬ DỤNG VỐN TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT
TRIỂN CÔNG NGHỆ VÀ QUẢNG CÁO QUANG VINH........................................................ 77
3.1 Những cơ hội, thách thức, định hƣớng, chiến lƣợc và mục tiêu của công ty trong thời
gian tới......................................................................................................................................... 77
3.1.1 Cơ hội.............................................................................................................................. 77
3.1.2 Thách thức....................................................................................................................... 78
3.1.3 Định hướng phát triển của công ty.................................................................................. 79
3.1.4 Chiến lược phát triển trung và dài hạn............................................................................ 79
3.1.5 Các mục tiêu của Doanh nghiệp...................................................................................... 80
3.2. Giải pháp nâng cao hiệu quả huy động vốn...................................................................... 81
3.2.1 Mục tiêu huy động và sử dụng vốn trong thời gian tới. .................................................. 81
3.2.2 Giải pháp huy động vốn .................................................................................................. 82
3.2.3 Giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng vốn. ..................................................................... 87
3.2.4 Giải pháp Hoàn thiện cơ cấu vốn .................................................................................... 95
3.2.5 Kiểm soát chi phì quản lý doanh nghiệp......................................................................... 97
3.2.6 Giải pháp nâng cao trính độ cán bộ công nhân viên ....................................................... 98
3.3 Kiến nghị.................................................................................................................................... 99
KẾT LUẬN................................................................................................................................... 101
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi5
DANH MỤC CÁC TÀI LIỆU VIẾT TẮT
TSCĐ Tài sản cố đinh
TSLĐ Tài sản lưu động
HTK Hàng tồn kho
DT Doanh thu
LNST Lợi nhuận sau thuế
NNH Nợ ngắn hạn
HTK Hàng tồn kho
VCĐ Vốn cố định
KPT Khoản phải thu6
CHƢƠNG MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Vốn có vai trò vô cùng quan trọng đối với mọi lĩnh vực hoạt động kinh doanh.
Bất kỳ một tổ chức nào khi tham gia sản xuất cũng cần một lượng vốn nhất
định để tài trợ cho tài sản ban đầu, các khoản tài trợ để duy trí và phát triển
của tổ chức. Do đó, việc hính thành cơ sở lý luận về hoạt động huy động và
sử dụng vốn áp dụng vào thực tiễn hoạt động sản xuất kinh doanh tại doanh
nghiệp có ý nghĩa vô cùng quan trọng để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh
doanh cho các doanh nghiệp.
Trên thực tế đã có rất nhiều công trính nghiên cứu khoa học về đề tài Huy
động và sử dụng vốn nhưng chưa có một đề tài, công trính nghiên cứu nào
nghiên cứu một cách cụ thể, chi tiết về huy động và sử dụng vốn trong lĩnh
vực thiết kế và in ấn quảng cáo tại Việt Nam. Trước sự biến động của nền
kinh tế ngày càng gay gắt, Công ty cổ phần phát triển công nghệ và quảng cáo
Quang Vinh gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là khó khăn về vốn trong việc
huy động vốn đểổnđịnh và phát triển sản xuất kinh doanh. Do vậy, trong quá
trính học tập nghiên cứucao học kinh tế chuyên ngành quản trị kinh doanh tác
giảđãđịnh hướng nghiên cứu về hoạt động huy động và sử dụng vốn cho công
ty Cổ phần phát triển công nghệ và quảng cáo Quang Vinh để hính thành nên
cơ sở lý luận, tư duy nhận thức về huy động và sử dụng vốn cho các chủ
doanh nghiệp nói chung và công ty cổ phần phát triển công nghệ và quảng
cáo Quang Vinh nói riêng. Nghiên cứu về huy động và sử dụng vốn trong
doanh nghiệp là nhiệm vụ cấp thiết và phù hợp với chuyên ngành mà tác
giảđang nghiên cứu. Với ý nghĩa này, đề tài nghiên cứu góp phần nâng cao sự
phát triển của doanh nghiệp nói chung và công ty cổ phần phát triển công
nghệ và quảng cáo Quang Vinh nóiriêng hoàn thiện kế hoạch tài chình tốt hơn
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi7
để chủ động nguồn vốn trong kinh doanh và góp phần tăng lợi nhuận cho chủ
sở hữu trong doanh nghiệp.
Xuất phát từ thực tế và các vấn đề lý luận trên, tác giả đã chọn đề tài: Huy
động và sử dụng vốn tại công ty cổ phần phát triển công nghệ và quảng cáo
Quang Vinhlà đề tài nghiên cứu hoàn thành khóa học thạc sỹ tại trường Đại
học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội.
Với đề tài nghiên cứu này, tác giả chú trọng đi giải quyết ba câu hỏi lớn:
Thứ nhất: Tại sao phải huy động vốn?
Thứ hai: Huy động vốn từ những nguồn nào?
Thứ ba: Giải pháp nào để huy động nguồn vốn sử dụngvốn huy động được
trong doanh nghiệp?
2. Tình hình nghiên cứu
Trên thực tế đã có rất nhiều công trính nghiên cứu về đề tài huy động và sử
dụng vốn trong doanh nghiệp, cho công ty, tổng công ty trong và ngoài quốc
doanh. Về cơ bản các công trính nghiên cứu đã cũng cấp hệ thống tri thức khá
đầy đủ về cơ sở lý luận. Tuy nhiên, các công trính nghiên cứu có hạn chế là
hệ thống lý thuyết quá nhiều, dàn trải chung cho nhiều ngành nghề khách
nhau, đối tượng hướng tới là các bộ phận hoạch định làm nhiệm vụ chuyên
môn, các cách thức huy động vốn hiện thời trên thị trườngđang áp dụng thí
không sử dụng được tại công ty tác giả nghiên cứu như huy động vốn trên thị
trường vốn là phát hành trái phiếu, cổ phiếu….. Trong khi đó tác giả chú
trọng nghiên cứu đề tài phục vụ cho đối tượng các nhà quản lý một hệ thống
tri thức ngắn gọn, thể hiện đúng bản chất vấn đề về cách thức huy động và sử
dụng vốn trên thị trường vốn. Công trính nghiên cứu sau khi bảo vệ được ứng
dụng vào trực tiếp trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp mà
tác giả đang nghiên cứu để tím ra căn nguyên của vấn đề đồng thời tím ra các8
giải pháp hữu hiệu để giúp ban quản trị công ty quyết định đúng đắn để doanh
nghiệp được phát triển bền vững.
Các công trính nghiên cứu về vốn trước đề tài nghiên cứu này như thị trường
vốn, thị trường tiền tệ, thị trường tài chình, thị trường chứng khoán… có vai
trò rất lớn trong việc hính thành quan điểm của tác giả về công tác huy động
và sử dụng vốn để làm cụ thể hơn vấn đề này trong một doanh nghiệp cụ thể.
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
Mục đìch nghiên cứu:
Với đề tài nghiên cứu này, tác giảlàmrõ bản chất của vốn đồng thời nghiên
cứu các cách thức huy động vốn trên thị trường vốn và cách thức quản trị
đồng vốn để tối đa hóa giá trị đồng vốn huy động được thành cơ sở lý thuyết
sau đó áp dụng vào công ty Quang Vinh để phân tìch, đánh giá năng lực huy
động và sử dụng vốn tại sau đó đưa ra các khuyến nghị cần thiết.
Nhiệm vụ:
- Hệ thống có chọn lọc các lý thuyết về vốn, phân tìch bản chất và sự vận
động của vốn một cách cô đọng nhất phục vụ cho người quản lý.
- Phân tìch các hính thức huy động vốn trên thị trường để tím ra các lợi
thế và bất lợi.
- Thống kê, phân tìch hệ thống tài chình công ty để tím ra các điểm chưa
phù hợp đồng thời đề xuất các giải pháp để khắc phục những tồn tại đó.
4. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu
Đối tƣợng nghiên cứu:
Tác giả tập trung nghiên cứu bản chất của vốn và các yếu tố cấu thành vốn
sau đóáp dụng vào thực tế tạicông ty cổ phần phát triển công nghệ và quảng
cáoQuang Vinh về ngành/lĩnh vực đang hoạt động kết hợp với báo cáo tài
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi9
chình cụ thể là các nguồn vốn được tài trợ và sử dụng vốn trong hoạt động sản
xuất kinh doanh để tím ra điểm mạnh, điểm yếu từ đó hính thành các giải
pháp để khắc phục và đưa ra các khuyến nghị cho doanh nghiệp.
Phạm vi nghiên cứu:
Tác giả tập trung nghiên cứu công tác huy động và sử dụng vốn tạicông ty cổ
phần phát triển công nghệ và quảng cáoQuang Vinh trong thời gian từ năm
2012 đến 2014.
Trong công ty này, tác giả tập trung nghiên cứu rõ bản chất của vốn, các hính
thức huy động vốn trên thị trường đồng thời tím giải pháp sử dụng đồng vốn
huy động được nhằm mục đìch sinh lời.
5. Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp luận:
Phương pháp luận duy vật biện chứng và duy vật lịch sử.
Phương pháp nghiên cứu:
Thống kê số liệu của của công ty cổ phần phát triển công nghệ và quảng
cáoQuang vinh về các mặt lĩnh vực ngành hoạt động, nhân sự, số liệu tài
chình kế toán qua các năm để phục vụ công tác nghiên cứu và xử lý số liệu
như sau:
- Phân tìch xu hướng bằng cách so sánh các tỷ số tài chình của công ty qua
nhiều năm để thấy được xu hướng tốt lên hay xấu đi của các tỷ số tài
chình.
- Phân tìch cơ cấu báo cáo tài chình: xác định thay đổi của từng khoản
mục trong báo cáo tài chình.
- Sử dụng phương pháp dự báo báo cáo tài chình công ty theo phương
pháp tỷ lệ doanh thu.10
6. Kết cấu của đề tài
Với đề tài nghiên cứu “Huy động và sử dụng tại công ty cổ phần phát triển
công nghệ vàquảng cáo Quang Vinh ngoài phần mở đầu, kết luận, các Bảng,
danh mục tài liệu tham khảo, danh mục chữ viết tắt và các Bảng biểuluận văn
được trính bày như sau:
Chƣơng 1: Cơ sở lý luận về vốn, huy động và sử dụng vốn trong doanh
nghiệp
Chƣơng 2: Thực trạng huy động và sử dụng tại công ty cổ phần phát triển
công nghệ và quảng cáo Quang vinh
Chƣơng 3: Một số giải pháp huy động và sử dụng vốn tại công ty cổ phần
phát triển công nghệ vàquảng cáo Quang Vinh
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi11
CHƢƠNG 1
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ VỐN, HUY ĐỘNG VÀ SỬ DỤNG VỐN
TRONG DOANH NGHIỆP
1.1 Cơ sở lý luận về vốn
1.1.1 Vốn và các đặc trƣng của vốn
Vốn là một khái niệm rất quen thuộc và gắn bó mật thiết với bất kỳ doanh
nghiệp nào. Nó chình là khoản giá trị ứng trước ban đầu để đầu tư hay mua
tư liệu sản xuất và sức lao động để phục vụ sản xuất kinh doanh tạo ra lợi
nhuận và gắn liền với thuật ngữ tư bản. Vốn có mặt ở mọi khâu của quá trính
sản xuất, kinh doanh và nó tác động trực tiếp vào bất kỳ quá trính nào của quá
trính sản xuất kinh doanh khi lượng và và chất của vốn bị biến động ngoài
mong muốn.
Vậy vốn là gì?
Vốn là giá trị ứng trước ban đầu để mua tư liệu sản xuât và sức lao động để
thực hiện một hay tất cả các công đoạn kinh doanh nhằm mục đìch tạo ra lợi
nhuận.
Trong quá trính sản xuất kinh doanh, vốn ban đầu tồn tại dưới nhiều dạng
khác nhau tùy vào mong muốn của chủ thể kinh doanh. Tuy nhiên, chúng ta
cần phân biệt đâu là vốn thực sự doanh nghiệp đang cần và tiêu chuẩn
nào cho vốn kinh doanh? Điều đó tạo nên các đặc trưng của vốn.
Thứ nhất: Vốn phải hợp pháp tức là vốn phải có chủ sở hữu xác định
Thứ hai: Vốn phải có giá trị và được xã hội thừa nhận.
Thứ ba: Vốn phải được tìch lũy đủ về lượng.
Thứ tư: Vốn phải được đưa vào lưu thông
Thứ năm: Vốn vận động nhằm mục đìch sinh lời.12
Thứ sáu: Vốn luôn khan hiếm và có giá trịtheo thời gian
Thứ bảy: Vốn tồn tại dưới nhiều dạng khác nhau như tiền, tài sản, bất động
sản, tài sản vô hính…
Như vậy, đối với doanh nghiệp có rất nhiều loại tài sản có giá trị nhưng không
phải tài sản nào cũng đủ điều kiện để trở thành vốn trong doanh nghiệp chẳng
hạn như vốn bằng tiềncần huy động là 500 triệu nhưng thực huy động chỉ
được 400 triệu vậy thí kế hoạch kinh doanh hoàn toàn bị đổ vỡ, hay công ty
cần vốn để có oto cho bộ phận kinh doanh thí bạn có thể góp vốn để mua ô tô
hay góp bằng chình cái ô tô bạn đang có chứ không thể góp vốn bằng cái xe
máy được.
Vốn là một trong những nguồn lực quan trọng nhất để phát triển sản xuất,
phát triển đời sống xã hội nhưng vốn cũng tồn tại hai mặt đó là giá trị và khan
hiếm. Nó giá trị ví là điều kiện tiên quyết để ổn định và phát triển sản xuất
kinh doanh nhưng nó khan hiếm ví bị giới hạn về mặt lượng. Ví vậy, doanh
nghiệp bắt buộc phải lựa chọn và loại bỏ cách thức sản xuất có giá trị thấp
hơn hay bằng để đạt được lợi nhuận tối đa đồng thời phải chuyên môn hóa,
đa dạng hóa cách sản xuất để giảm thiểu tối đa chi phì. Chình nguyên
lý này đã tạo động lực để phát triển và công bằng xã hội ví cùng một lượng
vốn như vậy nhà sản xuất chỉ phục vụ một lượng nhu cầu nhất định, các chủ
khác nếu có năng lực vẫn có thể tham gia thị trường để dành lợi nhuận về
phần mính. Cuộc ganh đua bắt đầu xảy ra giữa các nhà sản xuất, kinh doanh
và người chiến thắng trên thương trường chình là người có chi phì nhỏ nhất
để nhận được lợi nhuận tối đa trên thị trường. Ví vậy, nhà sản xuất bắt buộc
phải tập trung làm tốt nhiệm vụ của mính để tạo ra hàng hóa có giá trị tốt nhất
với chi phì thấp nhất và cùng với nhiều nhà cung ứng khác trên thị trường
đểthu lợi nhuận. Nhà sản xuất cũng có thể rời bỏ thị trường bất cứ khi nào nếu
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi13
giá trị đem lại không đủ bù đắp giá trị ban đầu bỏ ra. Điều đó tạo ra sự công
bằng xã hội về cơ hội cho tất cả các chủ thể.
1.1.2 Sự hính thành và vận động của Vốn trong doanh nghiệp
Với đặc tình hai mặt của vốn là giá trị và khan hiếm tạo nên thị trường vốn
hoạt động linh hoạt mà ở đó hoạt động cung cầu đều chờ đợi những giá trị
mong muốn.
Về bản chất vốn là một hàng hóa đặc biệt, bản thân nó sẽ tự sinh ra giá trị nếu
để nó vận động. Tức là đem giao dịch/trao đổi trên thị trường để có lợi nhuận.
Người cung vốn được hiểu là người có vốn nhàn dỗi hay là người không ưa
thìch rủi ro nên tạm thời có thể cho người khác sử dụng vốn này để nhận về
một lượng giá trị nhất định từ nguồn vốn đó. Trong khi người cần vốn là
người sẵn sàng có thể bỏ ra chi phì hay lợi ìch trước mắt để được quyền sử
dụng vốn để thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh kiếm lời với giá trị lớn
hơn giá trị ban đầu bỏ ra. Hai cung bậc giá trị kết hợp hài hòa với nhau thúc
đẩy phát triển thị trường vốn đồng thời phát triển môi trường kinh doanh.
Vốn chỉ được hính thành khi lợi ìch kinh tế của chủ thể đã được xây dựng
bằng kế hoạch chi tiết và có chiến lược, bước đi rõ ràng. Lúc này, vốn có vai
trò châm ngòi để biến các hoạch định của chủ thể đi vào thực tiễn.
Khi vốn đủ điều kiện để tham gia sản xuất, nó bắt đầu biến dạng và tồn tại
dưới nhiều hính thức khác nhau để cuối cùng nó tồn tại dưới dạng hàng hóa
và được lưu thông để quay về giá thực của nó ban đầu. Chu trính đó được
thực hiện như sau:
Giai đoạn 0:
Trong giai đoạn này vồn đang tồn tại trên thị trường vốn và chủ thể của nó
đang tím kiếm lợi ìch từ chình giá trị của nó trên thị trường. Trong giai đoạn
này, lợi ìch chủ thể luôn làm tối đa hóa giá trị mính đang có. Về cơ bản trao
đổi lợi ìch giữa các chủ thể là tiền hay là quyền hay cả hai. Khi giá trị được14
xác lập bởi một lợi ìch nhất định nó chuyển sang trạng thái sẵn sàng là vốn
kinh doanh.
Giai đoạn 1:
Vốn sau khi được huy động đủ về lượng sẽ được tham gia trên thị trường để
trao đổi lấy tư liệu sản xuất và lao động. Lúc này vốn bắt đầu chuyển dần giá
trị của nó vào giá trị lao động và giá trị tư liệu sản xuất để chiếm hữu và sử
dụng nó đảm bảo đủ về chất và lượng để tham gia sản xuất.
Trong giai đoạn này, vốn bắt đầu chuyển trạng thái của nó vào giá trị tài sản
mà nó đầu tư như nhà máy, mặt bằng, máy móc thiết bị, trang bị, công cụ
dụng cụ, thuê mướn nhân công, quản lý, chuyên gia.. Từ đó hính thành lên tài
sản, nền tảng cơ bản ứng với từng giai đoạn và trính độ sản xuất của chủ thể
kinh tế. Các tài sản được hính thành sẽ được biểu thị bằng nguồn hính thành
hay theo mục đìch hay thời gian sử dụng để phân loại để quản lý tài sản và
nguồn hính thành theo chuẩn mực kế toán hiện hành tạo lên một hệ thống tài
chình của doanh nghiệp không phụ thuộc vào chủ thể của nguồn vốn ban đầu.
Giai đoạn 2:
Dưới sự tác động của lao động cùng tư liệu sản xuất đối tượng lao động bắt
đầu chuyển dịch giá trị từ ban đầu đến giá trị mới là hàng hóa. Lúc này, vốn
tồn tại dưới dạng giá trị lao động kết tinh trong hàng hóa.
Ở giai đoạn này, dưới sự tác động của lao động thông qua máy móc thiết bị
nguyên liệu được đưa vào chế biến, các hoạt động quản lý sản xuất, các quy
trính được đưa vào để áp dụng. Mục đìch để giảm thiểu chi phì, giảm giá
thành, giảm thiểu sai hỏng... Để có giá thành thấp nhất, giá trị cao để cạnh
tranh với thị trường bên ngoài. Vốn hính thành dưới dạng thành phẩm của
doanh nghiệp.
một mặt bằng đẹp, rộng trên một phố lớn tại Hà Nội, đây là cơ hội lớn để
công ty tiếp cận được với những khách hàng lớn về nhu cầu in ấn, quảng cáo
của công ty.
3.1.2 Thách thức
Bên cạnh những cơ hội đó công ty cũng có nhiều thách thức trong hoạt động
sản xuất kinh doanh của mính. Các công ty in ấn quảng cáo nhỏ ngày càng
được mở ra nhiều hơn. Họ chỉ sử dụng nhân công để thi công biển, Bảng
quảng cáo còn phần sản xuất in ấn và thiết kế lại thuê các công ty chuyên
nghiệp làm, đây là một thách thức vô cùng lớn đối với công ty. Ví giá thành
sản xuất và giá thành thiết kế luôn đi đôi với nhau. Nếu tách hai phần đó ra thí
giá thành để thiết kế và in ấn một sản phẩm tương đối rẻ còn chi phì để thi
công lắp dựng biển quảng cáo chiếm phần lớn giá thành của sản phẩm. Chình
ví vậy, các công ty thương mại hay cửa hàng chuyên doanh là thách thức
tiềm năng đối với doanh nghiệp. Họ sử dụng nhân công có tay nghề cao,
chuyên nghiệp hơn, thuê mặt bằng cũng nhỏ hơn làm cho chi phì giảm xuống
kéo theo giá thành sản phẩm cũng giảm. Tuy vậy, về ngắn hạn, công ty đó có
thể tiếp cận được với những khách hàng nhỏ lẻ do chi phì sản xuất thấp nhưng
xét về quy mô các cửa hàng đó không thể tiếp cận được với những dự án lớn.
Thách thức từ việc thay đổi công nghệ mới, các công nghệ cũ, lỗi thời sẽ hoạt
động không năng suất, hiệu quả và chất lượng không được như mong muốn
của khách hàng, khiến công ty phải đầu tư để phát triển công nghệ mới, tạo áp
lực về huy động vốn.
Các doanh nghiệp lớn trong nước và các công ty nước ngoài đầu tư vào lĩnh
vực in ấn quảng cáo ngày càng nhiều, quy mô lớn, kèm theo đội ngũ cán bộ
công nhân viên chuyên nghiệp trong lĩnh vực thiết kế, in ấn ngày càng làm
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi79
giảm thị phần của các công ty nhỏ trong đó có công ty quảng cáo Quang
Vinh.
Nền kinh tế trong đà lạm phát, chình phủ thắt chặt chi tiêu và giảm chi tiêu
công, đầu tư công làm cho nền kinh tế trở nên ảm đạm, các doanh nghiệp phải
thu hẹp sản xuất, kinh doanh cả về quy mô cũng như lĩnh vực đầu tư làm
giảm đáng kể nhu cầu in ấn trên thị trường. Hơn nữa, do nền kinh tế khủng
hoảng, công ty khó khăn về huy động vốn trên mọi kênh huy động, đây là
điều vô cùng khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh tại Việt
Nam.
3.1.3 Định hƣớng phát triển của công ty
Thực hiện kế hoạch tăng trưởng doanh thu năm 2015 gấp 1,5 lần so với 2015.
Thực hiện tốt chế độ chình sách, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh
thần cho ngườilao động trong công ty.
Đểđảm bảo thực hiện được mục tiêu nêu trên công ty đặt ra những tiêu chì
Chất lượng - tiến độ - hiệu quả trong đó:
- Đảm bảo thực hiệnđúng yêu cầu về chất lượng và tiến độđã cam kết với
khách hàng.
- Đảm bảođạt và vượt mức kế hoạch về các tiêu chỉ tiêu kinh tế như doanh
thu, lợi nhuận, thu nhập của người lao động và nộp ngân sách.
- Đảm bảo việc làm và thực hiện tốt chình sách đối với ngườilao động hoàn
thành tốt nghĩa vụ của doanh nghiệp với nhà nước và cộng đồng.
3.1.4 Chiến lƣợc phát triển trung và dài hạn
+ Chiến lược trung hạn80
- Nâng cao công tác quản lý doanh nghiệp, tạo môi trường linh hoạt để mọi cá
nhân, tổ chức có cơ hội bính đẳng tốt nhất cùng tham gia quản lý và làm việc.
- Có kế hoạchđào tạo vàđào tạo lại để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
- Tăng cường vai trò văn hóa doanh nghiệp nhằm chuyển biến nhận thức của
ngườilao động về mục tiêu chung của doanh nghiệp
+ Chiến lược dài hạn
- Tiếp tục đổi mới chương trínhđào tạo, nâng cao chất lượng nhân lực, đổi
mới cơ cấu tổ chức của bộ máy quản lý, điều hành sản xuất cho phù hợp với
hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng.
- Đầu tư phát triển sản xuấttheo hướngđa dạng hóa sản phẩm đểđápứng tốiđa
nhu cầu của khách hàng.
3.1.5 Các mục tiêu của Doanh nghiệp
+ Về hoạt động sản xuất kinh doanh
- Tiếp tục duy trí mối quan hệ với khách hàng truyền thống để giữ vững
vàtừng bước mở rộng thị trường.
- Ngoài ra, công ty sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tiếp thị để tím kiếm thêm
việc làm cho cuối năm 2015 và các năm tiếptheo.
+ Về đầu tư phát triển
- Tiến hành việc nghiên cứu và thực hiện đầu tư mua máy in công nghệ cao,
đa năng, in được trên nhiều vật liệu khác nhau đặc biệt là chất liệu phản
quang và in 3D thế hệ máy in hiệnđại và thông minh nhất hiện nay đểđảm bảo
nâng cao năng lực cạnh tranh trong ngành.
+ Về công tác tài chính kế toán
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
Nhà xuất bản: ĐHKT
Ngày: 2015
Miêu tả: Luận văn ThS. Quản trị kinh doanh - Đại học kinh tế - . Đại học Quốc gia Hà Nội, 2015
MỤC LỤC......................................................................................................................................... 1
DANH MỤC CÁC TÀI LIỆU VIẾT TẮT..................................................................................... 5
CHƢƠNG MỞ ĐẦU........................................................................................................................ 6
1. Tình cấp thiết của đề tài ...................................................................................................... 6
2. Tính hính nghiên cứu........................................................................................................... 7
3. Mục đìch và nhiệm vụ nghiên cứu...................................................................................... 8
4. Đối tƣợng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu................................................................... 8
5. Phƣơng pháp nghiên cứu..................................................................................................... 9
6. Kết cấu của đề tài ............................................................................................................... 10
CHƢƠNG 1 .................................................................................................................................... 11
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ VỐN, HUY ĐỘNG VÀ SỬ DỤNG VỐN TRONG DOANH NGHIỆP11
1.1 Cơ sở lý luận về vốn ............................................................................................................. 11
1.1.1 Vốn và các đặc trưng của vốn ......................................................................................... 11
1.1.2 Sự hính thành và vận động của Vốn trong doanh nghiệp ............................................... 13
1.1.3 Phân loại vốn................................................................................................................... 15
1.1.4 Vai trò của vốn................................................................................................................ 18
1.2 Huy động và sử dụng vốn trong doanh nghiệp.................................................................. 18
1.2.1 Sự cần thiết huy động vốn............................................................................................. 18
1.2.2 Các phương pháp huy động vốn..................................................................................... 20
1.2.3 Lợi ìch và chi phì huy động vốn .................................................................................... 26
1.2.4 Sử dụng vốn ................................................................................................................... 31
1.3 Mối quan hệ giữa huy động và sử dụng vốn trong doanh nghiệp.................................... 32
1.4 Nhân tố ảnh hƣởng huy động và sử dụng vốn trong doanh nghiệp ................................ 33
1.4.1 Nhân tố ảnh hưởng đến huy động vốn ............................................................................ 33
1.4.2 Nhân tố ảnh hưởng đến sử dụng vốn............................................................................... 35
1.5 Mô hính phân tìch xử lý số liệu và phân tìch vốn và kế hoạch hóa tài chình trong doanh
nghiệp.......................................................................................................................................... 35
1.5.1 Xác định diễn biến thay đổi nguồn vốn và sử dụng nguồn vốn ...................................... 35
1.5.2 Lập Bảng phân tìch ........................................................................................................ 37
1.6 Các chi tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng vốn. .................................................................... 38
1.7 Những nguyên tắc cơ bản về huy động và sử dụng vốn.................................................... 43
CHƢƠNG 2 .................................................................................................................................... 454
THỰC TRẠNG HUY ĐỘNG VÀ SỬ DỤNG VỐN TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN
CÔNG NGHỆ VÀ QUẢNG CÁO QUANG VINH ..................................................................... 45
2.1 Tổng quan về công ty........................................................................................................... 45
2.1.1 Sơ lược về lĩnh vực thiết kế, in ấn quảng cáo. ................................................................ 45
2.1.2 Quá trính hính thành và lĩnh vực hoạt động của công ty. ............................................... 46
2.1.3 Thị trường tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ. ........................................................................... 47
2.1.4 Nhân lực của công ty....................................................................................................... 49
2.2 Thực trạng huy động và sử dụng vốn tại công ty Quang Vinh........................................ 50
2.2.1 Thực trạng huy động vốn. ............................................................................................... 50
2.2.2. Thực trạng sử dụng vốn. ................................................................................................ 60
2.2.3 Những thành tựu và hạn chế về công tác huy động và sử dụng vốn tại công ty cổ phần
phát triển công nghệ và quảng cáo Quang Vinh. ..................................................................... 68
CHƢƠNG 3 .................................................................................................................................... 77
MỘT SỐ GIẢI PHÁP HUY ĐỘNG VÀ SỬ DỤNG VỐN TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT
TRIỂN CÔNG NGHỆ VÀ QUẢNG CÁO QUANG VINH........................................................ 77
3.1 Những cơ hội, thách thức, định hƣớng, chiến lƣợc và mục tiêu của công ty trong thời
gian tới......................................................................................................................................... 77
3.1.1 Cơ hội.............................................................................................................................. 77
3.1.2 Thách thức....................................................................................................................... 78
3.1.3 Định hướng phát triển của công ty.................................................................................. 79
3.1.4 Chiến lược phát triển trung và dài hạn............................................................................ 79
3.1.5 Các mục tiêu của Doanh nghiệp...................................................................................... 80
3.2. Giải pháp nâng cao hiệu quả huy động vốn...................................................................... 81
3.2.1 Mục tiêu huy động và sử dụng vốn trong thời gian tới. .................................................. 81
3.2.2 Giải pháp huy động vốn .................................................................................................. 82
3.2.3 Giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng vốn. ..................................................................... 87
3.2.4 Giải pháp Hoàn thiện cơ cấu vốn .................................................................................... 95
3.2.5 Kiểm soát chi phì quản lý doanh nghiệp......................................................................... 97
3.2.6 Giải pháp nâng cao trính độ cán bộ công nhân viên ....................................................... 98
3.3 Kiến nghị.................................................................................................................................... 99
KẾT LUẬN................................................................................................................................... 101
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi5
DANH MỤC CÁC TÀI LIỆU VIẾT TẮT
TSCĐ Tài sản cố đinh
TSLĐ Tài sản lưu động
HTK Hàng tồn kho
DT Doanh thu
LNST Lợi nhuận sau thuế
NNH Nợ ngắn hạn
HTK Hàng tồn kho
VCĐ Vốn cố định
KPT Khoản phải thu6
CHƢƠNG MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Vốn có vai trò vô cùng quan trọng đối với mọi lĩnh vực hoạt động kinh doanh.
Bất kỳ một tổ chức nào khi tham gia sản xuất cũng cần một lượng vốn nhất
định để tài trợ cho tài sản ban đầu, các khoản tài trợ để duy trí và phát triển
của tổ chức. Do đó, việc hính thành cơ sở lý luận về hoạt động huy động và
sử dụng vốn áp dụng vào thực tiễn hoạt động sản xuất kinh doanh tại doanh
nghiệp có ý nghĩa vô cùng quan trọng để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh
doanh cho các doanh nghiệp.
Trên thực tế đã có rất nhiều công trính nghiên cứu khoa học về đề tài Huy
động và sử dụng vốn nhưng chưa có một đề tài, công trính nghiên cứu nào
nghiên cứu một cách cụ thể, chi tiết về huy động và sử dụng vốn trong lĩnh
vực thiết kế và in ấn quảng cáo tại Việt Nam. Trước sự biến động của nền
kinh tế ngày càng gay gắt, Công ty cổ phần phát triển công nghệ và quảng cáo
Quang Vinh gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là khó khăn về vốn trong việc
huy động vốn đểổnđịnh và phát triển sản xuất kinh doanh. Do vậy, trong quá
trính học tập nghiên cứucao học kinh tế chuyên ngành quản trị kinh doanh tác
giảđãđịnh hướng nghiên cứu về hoạt động huy động và sử dụng vốn cho công
ty Cổ phần phát triển công nghệ và quảng cáo Quang Vinh để hính thành nên
cơ sở lý luận, tư duy nhận thức về huy động và sử dụng vốn cho các chủ
doanh nghiệp nói chung và công ty cổ phần phát triển công nghệ và quảng
cáo Quang Vinh nói riêng. Nghiên cứu về huy động và sử dụng vốn trong
doanh nghiệp là nhiệm vụ cấp thiết và phù hợp với chuyên ngành mà tác
giảđang nghiên cứu. Với ý nghĩa này, đề tài nghiên cứu góp phần nâng cao sự
phát triển của doanh nghiệp nói chung và công ty cổ phần phát triển công
nghệ và quảng cáo Quang Vinh nóiriêng hoàn thiện kế hoạch tài chình tốt hơn
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi7
để chủ động nguồn vốn trong kinh doanh và góp phần tăng lợi nhuận cho chủ
sở hữu trong doanh nghiệp.
Xuất phát từ thực tế và các vấn đề lý luận trên, tác giả đã chọn đề tài: Huy
động và sử dụng vốn tại công ty cổ phần phát triển công nghệ và quảng cáo
Quang Vinhlà đề tài nghiên cứu hoàn thành khóa học thạc sỹ tại trường Đại
học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội.
Với đề tài nghiên cứu này, tác giả chú trọng đi giải quyết ba câu hỏi lớn:
Thứ nhất: Tại sao phải huy động vốn?
Thứ hai: Huy động vốn từ những nguồn nào?
Thứ ba: Giải pháp nào để huy động nguồn vốn sử dụngvốn huy động được
trong doanh nghiệp?
2. Tình hình nghiên cứu
Trên thực tế đã có rất nhiều công trính nghiên cứu về đề tài huy động và sử
dụng vốn trong doanh nghiệp, cho công ty, tổng công ty trong và ngoài quốc
doanh. Về cơ bản các công trính nghiên cứu đã cũng cấp hệ thống tri thức khá
đầy đủ về cơ sở lý luận. Tuy nhiên, các công trính nghiên cứu có hạn chế là
hệ thống lý thuyết quá nhiều, dàn trải chung cho nhiều ngành nghề khách
nhau, đối tượng hướng tới là các bộ phận hoạch định làm nhiệm vụ chuyên
môn, các cách thức huy động vốn hiện thời trên thị trườngđang áp dụng thí
không sử dụng được tại công ty tác giả nghiên cứu như huy động vốn trên thị
trường vốn là phát hành trái phiếu, cổ phiếu….. Trong khi đó tác giả chú
trọng nghiên cứu đề tài phục vụ cho đối tượng các nhà quản lý một hệ thống
tri thức ngắn gọn, thể hiện đúng bản chất vấn đề về cách thức huy động và sử
dụng vốn trên thị trường vốn. Công trính nghiên cứu sau khi bảo vệ được ứng
dụng vào trực tiếp trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp mà
tác giả đang nghiên cứu để tím ra căn nguyên của vấn đề đồng thời tím ra các8
giải pháp hữu hiệu để giúp ban quản trị công ty quyết định đúng đắn để doanh
nghiệp được phát triển bền vững.
Các công trính nghiên cứu về vốn trước đề tài nghiên cứu này như thị trường
vốn, thị trường tiền tệ, thị trường tài chình, thị trường chứng khoán… có vai
trò rất lớn trong việc hính thành quan điểm của tác giả về công tác huy động
và sử dụng vốn để làm cụ thể hơn vấn đề này trong một doanh nghiệp cụ thể.
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
Mục đìch nghiên cứu:
Với đề tài nghiên cứu này, tác giảlàmrõ bản chất của vốn đồng thời nghiên
cứu các cách thức huy động vốn trên thị trường vốn và cách thức quản trị
đồng vốn để tối đa hóa giá trị đồng vốn huy động được thành cơ sở lý thuyết
sau đó áp dụng vào công ty Quang Vinh để phân tìch, đánh giá năng lực huy
động và sử dụng vốn tại sau đó đưa ra các khuyến nghị cần thiết.
Nhiệm vụ:
- Hệ thống có chọn lọc các lý thuyết về vốn, phân tìch bản chất và sự vận
động của vốn một cách cô đọng nhất phục vụ cho người quản lý.
- Phân tìch các hính thức huy động vốn trên thị trường để tím ra các lợi
thế và bất lợi.
- Thống kê, phân tìch hệ thống tài chình công ty để tím ra các điểm chưa
phù hợp đồng thời đề xuất các giải pháp để khắc phục những tồn tại đó.
4. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu
Đối tƣợng nghiên cứu:
Tác giả tập trung nghiên cứu bản chất của vốn và các yếu tố cấu thành vốn
sau đóáp dụng vào thực tế tạicông ty cổ phần phát triển công nghệ và quảng
cáoQuang Vinh về ngành/lĩnh vực đang hoạt động kết hợp với báo cáo tài
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi9
chình cụ thể là các nguồn vốn được tài trợ và sử dụng vốn trong hoạt động sản
xuất kinh doanh để tím ra điểm mạnh, điểm yếu từ đó hính thành các giải
pháp để khắc phục và đưa ra các khuyến nghị cho doanh nghiệp.
Phạm vi nghiên cứu:
Tác giả tập trung nghiên cứu công tác huy động và sử dụng vốn tạicông ty cổ
phần phát triển công nghệ và quảng cáoQuang Vinh trong thời gian từ năm
2012 đến 2014.
Trong công ty này, tác giả tập trung nghiên cứu rõ bản chất của vốn, các hính
thức huy động vốn trên thị trường đồng thời tím giải pháp sử dụng đồng vốn
huy động được nhằm mục đìch sinh lời.
5. Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp luận:
Phương pháp luận duy vật biện chứng và duy vật lịch sử.
Phương pháp nghiên cứu:
Thống kê số liệu của của công ty cổ phần phát triển công nghệ và quảng
cáoQuang vinh về các mặt lĩnh vực ngành hoạt động, nhân sự, số liệu tài
chình kế toán qua các năm để phục vụ công tác nghiên cứu và xử lý số liệu
như sau:
- Phân tìch xu hướng bằng cách so sánh các tỷ số tài chình của công ty qua
nhiều năm để thấy được xu hướng tốt lên hay xấu đi của các tỷ số tài
chình.
- Phân tìch cơ cấu báo cáo tài chình: xác định thay đổi của từng khoản
mục trong báo cáo tài chình.
- Sử dụng phương pháp dự báo báo cáo tài chình công ty theo phương
pháp tỷ lệ doanh thu.10
6. Kết cấu của đề tài
Với đề tài nghiên cứu “Huy động và sử dụng tại công ty cổ phần phát triển
công nghệ vàquảng cáo Quang Vinh ngoài phần mở đầu, kết luận, các Bảng,
danh mục tài liệu tham khảo, danh mục chữ viết tắt và các Bảng biểuluận văn
được trính bày như sau:
Chƣơng 1: Cơ sở lý luận về vốn, huy động và sử dụng vốn trong doanh
nghiệp
Chƣơng 2: Thực trạng huy động và sử dụng tại công ty cổ phần phát triển
công nghệ và quảng cáo Quang vinh
Chƣơng 3: Một số giải pháp huy động và sử dụng vốn tại công ty cổ phần
phát triển công nghệ vàquảng cáo Quang Vinh
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi11
CHƢƠNG 1
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ VỐN, HUY ĐỘNG VÀ SỬ DỤNG VỐN
TRONG DOANH NGHIỆP
1.1 Cơ sở lý luận về vốn
1.1.1 Vốn và các đặc trƣng của vốn
Vốn là một khái niệm rất quen thuộc và gắn bó mật thiết với bất kỳ doanh
nghiệp nào. Nó chình là khoản giá trị ứng trước ban đầu để đầu tư hay mua
tư liệu sản xuất và sức lao động để phục vụ sản xuất kinh doanh tạo ra lợi
nhuận và gắn liền với thuật ngữ tư bản. Vốn có mặt ở mọi khâu của quá trính
sản xuất, kinh doanh và nó tác động trực tiếp vào bất kỳ quá trính nào của quá
trính sản xuất kinh doanh khi lượng và và chất của vốn bị biến động ngoài
mong muốn.
Vậy vốn là gì?
Vốn là giá trị ứng trước ban đầu để mua tư liệu sản xuât và sức lao động để
thực hiện một hay tất cả các công đoạn kinh doanh nhằm mục đìch tạo ra lợi
nhuận.
Trong quá trính sản xuất kinh doanh, vốn ban đầu tồn tại dưới nhiều dạng
khác nhau tùy vào mong muốn của chủ thể kinh doanh. Tuy nhiên, chúng ta
cần phân biệt đâu là vốn thực sự doanh nghiệp đang cần và tiêu chuẩn
nào cho vốn kinh doanh? Điều đó tạo nên các đặc trưng của vốn.
Thứ nhất: Vốn phải hợp pháp tức là vốn phải có chủ sở hữu xác định
Thứ hai: Vốn phải có giá trị và được xã hội thừa nhận.
Thứ ba: Vốn phải được tìch lũy đủ về lượng.
Thứ tư: Vốn phải được đưa vào lưu thông
Thứ năm: Vốn vận động nhằm mục đìch sinh lời.12
Thứ sáu: Vốn luôn khan hiếm và có giá trịtheo thời gian
Thứ bảy: Vốn tồn tại dưới nhiều dạng khác nhau như tiền, tài sản, bất động
sản, tài sản vô hính…
Như vậy, đối với doanh nghiệp có rất nhiều loại tài sản có giá trị nhưng không
phải tài sản nào cũng đủ điều kiện để trở thành vốn trong doanh nghiệp chẳng
hạn như vốn bằng tiềncần huy động là 500 triệu nhưng thực huy động chỉ
được 400 triệu vậy thí kế hoạch kinh doanh hoàn toàn bị đổ vỡ, hay công ty
cần vốn để có oto cho bộ phận kinh doanh thí bạn có thể góp vốn để mua ô tô
hay góp bằng chình cái ô tô bạn đang có chứ không thể góp vốn bằng cái xe
máy được.
Vốn là một trong những nguồn lực quan trọng nhất để phát triển sản xuất,
phát triển đời sống xã hội nhưng vốn cũng tồn tại hai mặt đó là giá trị và khan
hiếm. Nó giá trị ví là điều kiện tiên quyết để ổn định và phát triển sản xuất
kinh doanh nhưng nó khan hiếm ví bị giới hạn về mặt lượng. Ví vậy, doanh
nghiệp bắt buộc phải lựa chọn và loại bỏ cách thức sản xuất có giá trị thấp
hơn hay bằng để đạt được lợi nhuận tối đa đồng thời phải chuyên môn hóa,
đa dạng hóa cách sản xuất để giảm thiểu tối đa chi phì. Chình nguyên
lý này đã tạo động lực để phát triển và công bằng xã hội ví cùng một lượng
vốn như vậy nhà sản xuất chỉ phục vụ một lượng nhu cầu nhất định, các chủ
khác nếu có năng lực vẫn có thể tham gia thị trường để dành lợi nhuận về
phần mính. Cuộc ganh đua bắt đầu xảy ra giữa các nhà sản xuất, kinh doanh
và người chiến thắng trên thương trường chình là người có chi phì nhỏ nhất
để nhận được lợi nhuận tối đa trên thị trường. Ví vậy, nhà sản xuất bắt buộc
phải tập trung làm tốt nhiệm vụ của mính để tạo ra hàng hóa có giá trị tốt nhất
với chi phì thấp nhất và cùng với nhiều nhà cung ứng khác trên thị trường
đểthu lợi nhuận. Nhà sản xuất cũng có thể rời bỏ thị trường bất cứ khi nào nếu
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi13
giá trị đem lại không đủ bù đắp giá trị ban đầu bỏ ra. Điều đó tạo ra sự công
bằng xã hội về cơ hội cho tất cả các chủ thể.
1.1.2 Sự hính thành và vận động của Vốn trong doanh nghiệp
Với đặc tình hai mặt của vốn là giá trị và khan hiếm tạo nên thị trường vốn
hoạt động linh hoạt mà ở đó hoạt động cung cầu đều chờ đợi những giá trị
mong muốn.
Về bản chất vốn là một hàng hóa đặc biệt, bản thân nó sẽ tự sinh ra giá trị nếu
để nó vận động. Tức là đem giao dịch/trao đổi trên thị trường để có lợi nhuận.
Người cung vốn được hiểu là người có vốn nhàn dỗi hay là người không ưa
thìch rủi ro nên tạm thời có thể cho người khác sử dụng vốn này để nhận về
một lượng giá trị nhất định từ nguồn vốn đó. Trong khi người cần vốn là
người sẵn sàng có thể bỏ ra chi phì hay lợi ìch trước mắt để được quyền sử
dụng vốn để thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh kiếm lời với giá trị lớn
hơn giá trị ban đầu bỏ ra. Hai cung bậc giá trị kết hợp hài hòa với nhau thúc
đẩy phát triển thị trường vốn đồng thời phát triển môi trường kinh doanh.
Vốn chỉ được hính thành khi lợi ìch kinh tế của chủ thể đã được xây dựng
bằng kế hoạch chi tiết và có chiến lược, bước đi rõ ràng. Lúc này, vốn có vai
trò châm ngòi để biến các hoạch định của chủ thể đi vào thực tiễn.
Khi vốn đủ điều kiện để tham gia sản xuất, nó bắt đầu biến dạng và tồn tại
dưới nhiều hính thức khác nhau để cuối cùng nó tồn tại dưới dạng hàng hóa
và được lưu thông để quay về giá thực của nó ban đầu. Chu trính đó được
thực hiện như sau:
Giai đoạn 0:
Trong giai đoạn này vồn đang tồn tại trên thị trường vốn và chủ thể của nó
đang tím kiếm lợi ìch từ chình giá trị của nó trên thị trường. Trong giai đoạn
này, lợi ìch chủ thể luôn làm tối đa hóa giá trị mính đang có. Về cơ bản trao
đổi lợi ìch giữa các chủ thể là tiền hay là quyền hay cả hai. Khi giá trị được14
xác lập bởi một lợi ìch nhất định nó chuyển sang trạng thái sẵn sàng là vốn
kinh doanh.
Giai đoạn 1:
Vốn sau khi được huy động đủ về lượng sẽ được tham gia trên thị trường để
trao đổi lấy tư liệu sản xuất và lao động. Lúc này vốn bắt đầu chuyển dần giá
trị của nó vào giá trị lao động và giá trị tư liệu sản xuất để chiếm hữu và sử
dụng nó đảm bảo đủ về chất và lượng để tham gia sản xuất.
Trong giai đoạn này, vốn bắt đầu chuyển trạng thái của nó vào giá trị tài sản
mà nó đầu tư như nhà máy, mặt bằng, máy móc thiết bị, trang bị, công cụ
dụng cụ, thuê mướn nhân công, quản lý, chuyên gia.. Từ đó hính thành lên tài
sản, nền tảng cơ bản ứng với từng giai đoạn và trính độ sản xuất của chủ thể
kinh tế. Các tài sản được hính thành sẽ được biểu thị bằng nguồn hính thành
hay theo mục đìch hay thời gian sử dụng để phân loại để quản lý tài sản và
nguồn hính thành theo chuẩn mực kế toán hiện hành tạo lên một hệ thống tài
chình của doanh nghiệp không phụ thuộc vào chủ thể của nguồn vốn ban đầu.
Giai đoạn 2:
Dưới sự tác động của lao động cùng tư liệu sản xuất đối tượng lao động bắt
đầu chuyển dịch giá trị từ ban đầu đến giá trị mới là hàng hóa. Lúc này, vốn
tồn tại dưới dạng giá trị lao động kết tinh trong hàng hóa.
Ở giai đoạn này, dưới sự tác động của lao động thông qua máy móc thiết bị
nguyên liệu được đưa vào chế biến, các hoạt động quản lý sản xuất, các quy
trính được đưa vào để áp dụng. Mục đìch để giảm thiểu chi phì, giảm giá
thành, giảm thiểu sai hỏng... Để có giá thành thấp nhất, giá trị cao để cạnh
tranh với thị trường bên ngoài. Vốn hính thành dưới dạng thành phẩm của
doanh nghiệp.
một mặt bằng đẹp, rộng trên một phố lớn tại Hà Nội, đây là cơ hội lớn để
công ty tiếp cận được với những khách hàng lớn về nhu cầu in ấn, quảng cáo
của công ty.
3.1.2 Thách thức
Bên cạnh những cơ hội đó công ty cũng có nhiều thách thức trong hoạt động
sản xuất kinh doanh của mính. Các công ty in ấn quảng cáo nhỏ ngày càng
được mở ra nhiều hơn. Họ chỉ sử dụng nhân công để thi công biển, Bảng
quảng cáo còn phần sản xuất in ấn và thiết kế lại thuê các công ty chuyên
nghiệp làm, đây là một thách thức vô cùng lớn đối với công ty. Ví giá thành
sản xuất và giá thành thiết kế luôn đi đôi với nhau. Nếu tách hai phần đó ra thí
giá thành để thiết kế và in ấn một sản phẩm tương đối rẻ còn chi phì để thi
công lắp dựng biển quảng cáo chiếm phần lớn giá thành của sản phẩm. Chình
ví vậy, các công ty thương mại hay cửa hàng chuyên doanh là thách thức
tiềm năng đối với doanh nghiệp. Họ sử dụng nhân công có tay nghề cao,
chuyên nghiệp hơn, thuê mặt bằng cũng nhỏ hơn làm cho chi phì giảm xuống
kéo theo giá thành sản phẩm cũng giảm. Tuy vậy, về ngắn hạn, công ty đó có
thể tiếp cận được với những khách hàng nhỏ lẻ do chi phì sản xuất thấp nhưng
xét về quy mô các cửa hàng đó không thể tiếp cận được với những dự án lớn.
Thách thức từ việc thay đổi công nghệ mới, các công nghệ cũ, lỗi thời sẽ hoạt
động không năng suất, hiệu quả và chất lượng không được như mong muốn
của khách hàng, khiến công ty phải đầu tư để phát triển công nghệ mới, tạo áp
lực về huy động vốn.
Các doanh nghiệp lớn trong nước và các công ty nước ngoài đầu tư vào lĩnh
vực in ấn quảng cáo ngày càng nhiều, quy mô lớn, kèm theo đội ngũ cán bộ
công nhân viên chuyên nghiệp trong lĩnh vực thiết kế, in ấn ngày càng làm
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi79
giảm thị phần của các công ty nhỏ trong đó có công ty quảng cáo Quang
Vinh.
Nền kinh tế trong đà lạm phát, chình phủ thắt chặt chi tiêu và giảm chi tiêu
công, đầu tư công làm cho nền kinh tế trở nên ảm đạm, các doanh nghiệp phải
thu hẹp sản xuất, kinh doanh cả về quy mô cũng như lĩnh vực đầu tư làm
giảm đáng kể nhu cầu in ấn trên thị trường. Hơn nữa, do nền kinh tế khủng
hoảng, công ty khó khăn về huy động vốn trên mọi kênh huy động, đây là
điều vô cùng khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh tại Việt
Nam.
3.1.3 Định hƣớng phát triển của công ty
Thực hiện kế hoạch tăng trưởng doanh thu năm 2015 gấp 1,5 lần so với 2015.
Thực hiện tốt chế độ chình sách, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh
thần cho ngườilao động trong công ty.
Đểđảm bảo thực hiện được mục tiêu nêu trên công ty đặt ra những tiêu chì
Chất lượng - tiến độ - hiệu quả trong đó:
- Đảm bảo thực hiệnđúng yêu cầu về chất lượng và tiến độđã cam kết với
khách hàng.
- Đảm bảođạt và vượt mức kế hoạch về các tiêu chỉ tiêu kinh tế như doanh
thu, lợi nhuận, thu nhập của người lao động và nộp ngân sách.
- Đảm bảo việc làm và thực hiện tốt chình sách đối với ngườilao động hoàn
thành tốt nghĩa vụ của doanh nghiệp với nhà nước và cộng đồng.
3.1.4 Chiến lƣợc phát triển trung và dài hạn
+ Chiến lược trung hạn80
- Nâng cao công tác quản lý doanh nghiệp, tạo môi trường linh hoạt để mọi cá
nhân, tổ chức có cơ hội bính đẳng tốt nhất cùng tham gia quản lý và làm việc.
- Có kế hoạchđào tạo vàđào tạo lại để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
- Tăng cường vai trò văn hóa doanh nghiệp nhằm chuyển biến nhận thức của
ngườilao động về mục tiêu chung của doanh nghiệp
+ Chiến lược dài hạn
- Tiếp tục đổi mới chương trínhđào tạo, nâng cao chất lượng nhân lực, đổi
mới cơ cấu tổ chức của bộ máy quản lý, điều hành sản xuất cho phù hợp với
hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng.
- Đầu tư phát triển sản xuấttheo hướngđa dạng hóa sản phẩm đểđápứng tốiđa
nhu cầu của khách hàng.
3.1.5 Các mục tiêu của Doanh nghiệp
+ Về hoạt động sản xuất kinh doanh
- Tiếp tục duy trí mối quan hệ với khách hàng truyền thống để giữ vững
vàtừng bước mở rộng thị trường.
- Ngoài ra, công ty sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tiếp thị để tím kiếm thêm
việc làm cho cuối năm 2015 và các năm tiếptheo.
+ Về đầu tư phát triển
- Tiến hành việc nghiên cứu và thực hiện đầu tư mua máy in công nghệ cao,
đa năng, in được trên nhiều vật liệu khác nhau đặc biệt là chất liệu phản
quang và in 3D thế hệ máy in hiệnđại và thông minh nhất hiện nay đểđảm bảo
nâng cao năng lực cạnh tranh trong ngành.
+ Về công tác tài chính kế toán
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links
Last edited by a moderator: