phuthuycuatheky21
New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
+ Số lượng nhóm chất lượng cần xây dựng và duy trì 25 – 30 nhóm trong đó các phân xưởng sản xuất từ 15 – 20 nhóm còn lại là các đơn vị khác.
+ Tổ chức nhóm chất lượng:
Mỗi nhóm chất lượng có từ 3 đến 10 người trong đó cần chỉ ra một nhóm trưởng.
Lãnh đạo trong công ty chỉ ra bộ phận thư ký nhóm chất lượng tại đây các ý tưởng, ý kiến đề xuất của các nhóm, các thành viên trong nhóm được ghi nhận để chuyển tới lãnh đạo.
+Mục tiêu hoạt động:
.Thường xuyên gặp gỡ trao đổi về các chủ đề có liên quan đến việc giải quyêt công việc mà từng cá nhân tự mình không giải quyết được.
.Phát huy sức mạnh của tập thể trong việc cải thiện điều kiện làm việc tăng năng suất lao động.
.Tăng cường điều tra kiểm soát chất lượng sản phẩm, công việc thực hiện.
.Học hỏi trao đổi kinh nghiệm, kiến thức giữa các thành viên của nhóm.
3. Xử lý tốt thông tin phản hồi từ phía khách hàng làm thoả mãn tối đa về sản phẩm.
Mục tiêu của hệ thống quản trị chất lượng là hướng vào khách hàng thoả mãn tối đa và cao hơn sự mong đợi của khách hàng. Chính vì vậy việc sử lý tốt, kịp thời các thông tin phản hồi của khách hàng chính là một trong những yêu cầu đòi hỏi của Công ty cần tập chung cao trong quá trình hoạt động của mình. Các thông tin phản hồi của khách hàng như chất lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ, giá cả, kiểu dáng mẫu mã của sản phẩm cũng như các trục trặc trong quá trình nếu như xử lý tốt sẽ đem lại sự thoả mãn cao hơn cho khách hàng, đồng thời cũng tạo cho Công ty có sự cải tiến phù hợp hơn các sản phẩm của mình tăng sức cạnh tranh trên thị trường.
Nội dung:
Các thông tin phản hồi từ khách hàng thường được phản từ các trung tâm dịch vụ, các nhà phân phối và các đại lý bán lẻ. Các thông tin này thường được tập hợp sau đó được phản ánh lại cho Công ty. Tuy vậy thời gian từ lúc tiếp nhận thông tin đến khi các thông tin phản hồi phải qua các khâu trung gian do vậy sẽ có nhiều khả năng bị chậm trễ, thiếu chính xác chính vì vậy Công ty cần tạo ra một kênh thông tin trực tiếp từ người tiêu dùng cuối cùng tới Công ty có thể qua một đường dây nóng trực tiếp, qua các hệ thống nghiên cứu thị trường, các đại lý, các phiếu thăm dò ý kiến định kỳ hay đột xuất.
Để các phiếu thăm dò ý kiến được phản hồi đầy đủ Công ty cần in thêm các số để phục vụ cho việc khuyến mại quay số, bốc thăm trúng thưởng…
Để làm được làm được các điều trên Công ty cần tổ chức đào tạo cho các nhân viên trực tiếp nhận thông tin phản hồi từ phía khách hàng qua đường dây nóng, các kiến thức về các dòng sản phẩm mới, kiến thức về khách hàng, tư vấn tiêu dùng hay các kinh nghiệm trong việc thông tin qua điện thoại. Đồng thời phải đảm bảo thông tin được thông suốt liên tục, các yêu cầu của khách hàng sẽ được tiếp nhận và xử lý kịp thời chính xác.
Đối với các phiếu thăm dò ý kiến cần thành lập các tổ công tác, các nhóm điều tra thị trường một cách tỷ mỉ chính xác. Cần tập trung vào các vùng, miền khu vực nơi có các khách hàng tiềm năng của Công ty.
Nếu thực hiện được tốt hệ thống thông tin này Công ty sẽ đáp ứng được nhanh những yêu cầu của khách hàng. Những yêu cầu đó có thể là các ý kiến hay giúp cho bộ phận cải tiến, thiết kế xem xét có thể áp dụng cho Công ty để nâng cao hiệu quả hoạt động của Công ty. Những số điện thoại đường dây nóng cũng là điều kiện để các khách hàng đã mua sản phẩm của Công ty giới thiệu với các khách hàng có ý định mua sản phẩm cùng loại trong việc tư vấn giới thiệu chất lượng cũng như tính thẩm mỹ kiểu cách của các sản phẩm của Công ty, giúp việc tăng cường tiêu thụ sản phẩm một cách có hiệu quả.
Thông qua hệ thống thông tin này khách hàng sẽ cảm giác yên tâm và tin cậy hơn khi quyết định chọn mua các sản phẩm của Công ty, từ đó làm gia tăng thị phần cũng như hoàn thiện hệ thống quản lý đầu ra của sản phẩm. Đối với hệ thống cải tiến thì các thông tin này sẽ là cơ sở cho việc xem xét cải tiến chất lượng.
Kết luận
Trước sự biến động của thị trường, vấn đề làm gì và làm như thế nào để đưa nhà máy mình phát triển một cách bền vững là điều còn nhiều trăn trở đối với các nhà quản lý.
Một doanh nghiệp muốn đứng vững trong hoạt động kinh doanh thì việc liên tục giảm giá thành và caỉ tiến chất lượng là điều thiết yếu.
Có 3 điều đo lường khả năng cạnh tranh: chất lượng, giá cả, giao hàng. Lý thuyết về chất lượng chứng minh rằng: khi chất lượng được nâng cao lên thì giá thành sẽ hạ xuống nhờ giảm được các tổn phí vì hư hao và chi phí cho thẩm định. Đảm bảo thoả mãn cho khách hàng cả về chất lượng và giá cả thì rõ ràng sẽ có lợi cho việc nâng cao tỷ lệ chiếm lĩnh thị trường. Không còn những vướng mắc về chất lượng thì cũng sẽ không cần đến các “hoạt động ngầm”nhằm sử lý mớ hàng hỏng, phế thải và công tác lưu thông phân phối sẽ được lợi nhờ sản lượng tăng lên và năng suất cao hơn.
Công ty MayThăng Long là một doanh nghiệp Nhà nước, trải qua thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước khốc liệt, Công ty vẫn tồn tại và phát triển.
Ngày nay, hoà nhập vào cơ chế thị trường chắc chắn Công ty sẽ tìm được những phương hướng và giải pháp phù hợp để luôn tồn tại và phát triển một cách bền vững.
Do thời gian thực tập có hạn, nên bài chuyên đề thực tập này không thể tránh khỏi những thiếu sót. tui rất mong được sự góp ý của thầy cô.
tui xin chân thành cảm ơn: Thầy giáo: GS.TS. Nguyễn Thành Độ.
Ban lãnh đạo, và tập thể công nhân viên Công ty MayThăng Long đã giúp đỡ tận tình và tạo điều kiện cho tui hoàn thành chuyên đề này.
Hà nội ngày 18 tháng 4 năm 2003
Mục lục
Lời nói đầu 1
Chương 1: Những lý luận cơ bản về quản trị chất lượng 3
I. Khái quát về chất lượng sản phẩm và quản trị chất lượng. 3
1.Chất lượng sản phẩm 3
1.1. Các quan niệm về chất lượng sản phẩm. 3
1.2 Đặc điểm của chất lượng sản phẩm. 4
1.3. Các chỉ tiêu phản ánh chất lượng sản phẩm 6
1.4. Sự cần thiết phải đảm bảo và nâng cao chất lượng sản phẩm. 7
2. Quản trị chất lượng. 9
2.1. Khái niệm, bản chất và nhiệm vụ của quản trị chất lượng. 9
2.1.1.Khái niệm về quản trị chất lượng. 9
2.1.2. Bản chất của quản trị chất lượng. 10
2.1.3. Nhiệm vụ của quản trị chất lượng. 10
2.2. Sự cần thiết phải xây dựng hệ thống quản trị chất lượng trong doanh nghiệp. 11
II. Xây dưng hệ thống quản trị chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9000 15
1. Giới thiệu bộ tiêu chuẩn ISO 9000 15
1.1. Lịch sử hình thành 15
1.2. ISO 9000 là gì. 16
1.3. Bộ tiêu chuẩn ISO 9000: 1994. 18
2. Triết lý của bộ ISO 9000. 19
2.1. Xây dựng hệ thống quản trị định hướng chất lượng 19
2.2. Làm đúng ngay từ đầu . 19
2.3. Thực hiện quản trị theo quá trình. 19
2.4. Phương châm phòng ngừa là chính. 19
3. Các bước xây dựng hệ thống quản trị định hướng chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9000. 20
3.1. Lựa chọn tiêu chuẩn áp dụng. 20
3.2. Xây dựng chính sách chất lượng. 21
3.3. Xác định trách nhiệm của các bộ phận trong doanh nghiệp. 21
3.4. Văn bản hoá hệ thống chất lượng. 22
3.5. áp dụng thống nhất các văn bản đã soạn thảo. 23
3.6. Tổ chức đào tạo hướng dẫn . 23
Chương2. Quá trình xây dựng và thực hiện hệ thống quản trị chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9000 tại Công ty May Thăng Long. 25
I.giới thiệu chung về công ty may thăng long 25
1-Lịch sử ra đời và phát triển. 25
1.1. Lịch sử phát triển. 25
1.2. Quá trình hình thành và phát triển. 25
1.3. Lĩnh vực kinh doanh. 28
2. Tình hình sản xuất kinh doanh mấy năm gần đây. 28
II. Những nhân tố ảnh hưởng đến công tác quản trị chất lượng tại Công ty MayThăng Long. 33
1. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản trị của công ty. 33
2. Máy móc thiết bị và quy trình công nghệ của Công ty MayThăng Long 35
2.1. Máy móc thiết bị. 35
2.2. Quy trình công nghệ sản xuất. 37
3. Tình hình nhân sự của công ty. 38
4. Đặc điểm về nguồn vốn. 39
III. Quá trình xây dựng và thực hiện hệ thống quản trị chất lượng tại Công ty MayThăng Long. 41
1. Hành trình đến với ISO 9000 của Công ty MayThăng Long. 41
2. Những nội dung chính của quá trình xây dựng và triển khai hệ thống quản trị chất lượng 43
2.1. Quá trình triển khai. 43
2.2. Tình hình thực hiện. 44
2.3. Những nội dung chính đã thực hiện 44
2.4. Những khó khăn khi áp dụng ISO 9002. 50
3. Thực trạng chất lượng sản phẩm và quản trị chất lượng sản phẩm 50
3.1. Thực trạng chất lượng sản phẩm ở Công ty MayThăng Long. 50
3.2. Thực trạng chất lượng một số sản phẩm của Công ty. 52
3.2.1. áo jacket. 53
3.2.2. áo sơ mi. 54
3.3. Các mặt quản trị chất lượng sản phẩm của Công ty MayThăng Long trong thời gian qua 55
3.3.1. Quản trị chất lượng nguyên vật liệu 55
3.3.2.Công tác quản trị nhân lực. 56
3.3.3.Công tác quản lý và đổi mới công nghệ . 57
IV. Đánh giá chung về chương trình ISO của công ty 57
1. Những thành tựu đã đạt được 57
2. Những vấn đề tồn tại. 58
Thứ nhất: 58
Thứ hai: 59
Thứ ba: 59
Chương 3. Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống quản trị chất lượng tại Công ty May Thăng Long. 60
I. Định hướng phát triển của công ty 60
1.Định hướng chung. 60
2. Một số mục tiêu cho năm2005 60
II. Các giải pháp chủ yếu 62
1. Tiếp tục đào tạo các kiến thức về quản trị chất lượng cho cán bộ CNV của Công ty 62
2. Xây dựng chuyển tiếp hệ thống quản trị chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9000: 2000 64
2.1. Xây dựng và thực hiện tiến trình chuyển đổi 65
2.1.1. Cam kết của lãnh đạo 65
2.1.2. Tiến hành đào tạo cập nhật ISO 9000: 2000 67
2.1.3. Từng bước sửa đổi hệ thống văn bản. 67
2.1.4. Vận hành thử hệ thống văn bản mới. 67
2.1.5. Vận hành QMS (quality Maragerment Systems) mới 68
2.1.6. Đánh giá chất lượng phân tích dữ liệu bằng công thức thống kê 68
2.1.7. Đánh giá cấp chứng chỉ ISO 9001: 2000 68
2.2. Giảm bớt chi phí cho quá trình chuyển đổi 68
2.2.1. Vấn đề lựa chọn tổ chức tư vấn: 68
2.2.2. Vấn đề lựa chọn tổ chức chứng nhận: 69
2.3. Xây dựng nhóm chất lượng: 69
3. Xử lý tốt thông tin phản hồi từ phía khách hàng làm thoả mãn tối đa về sản phẩm. 71
Kết luận 73
Mục lục 74
Tài liệu tham khảo. 77
Lời nói đầu
Trong xu thế khu vực hoá, toàn cầu hoá về kinh tế, cạnh tranh trên thị trường càng trở nên quyết liệt, chất lượng sản phẩm sẽ là một trong những yếu tố quyết định sự thành bại của các doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, đời sống xã hội ngày càng nâng cao, nhu cầu của con người đối với hàng hoá ngày càng tăng không ngừng về số lượng và chất lượng. Để thoả mãn nhu cầu của người tiêu dùng, các doanh nghiệp phải nỗ lực, cố gắng tìm kiếm các phương pháp tối ưu nhất để sản xuất và cung ứng sản phẩm có chất lượng cao nhất với giá thành hợp lý nhất. Đó chính là con đường chủ yếu để doanh nghiệp tồn tại và phát triển lâu dài. Chất lượng sản phẩm thực sự trở thành một nhân tố cơ bản quyết định sự thành bại trong kinh doanh của doanh nghiệp cũng như sự thành công hay tụt hậu của nền kinh tế đất nước. Đảm bảo nâng cao chất lượng sản phẩm đối với các doanh nghiệp là yêu cầu khách quan góp phần thúc đẩy sản xuất phát triển, đóng góp vào việc nâng cao đời sống của cán bộ công nhân viên trong Công ty.
Trong nền kinh tế hàng hoá nhiều thành phần ở nước ta hiện nay, các doanh nghiệp được tự chủ trong kinh doanh, hạch toán độc lập và tự do cạnh tranh trong khuôn khổ pháp luật. Những doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế khác nhau đang cạnh tranh gay gắt để tồn tại và phát triển. Sản xuất kinh doanh đã thực sự trở thành mặt trận nóng bỏng. Hơn nữa, từ khi chính sách mở cửa, sức ép của hàng ngoại nhập, của người tiêu dùng trong và ngoài nước. Điều đó buộc các nhà kinh doanh cũng như các nhà quản trị phải hết sức coi trọng vấn đề đảm bảo và nâng cao chất lượng, bởi chất lượng sản phẩm là vũ khí cạnh tranh lợi hại của doanh nghiệp.
Trải qua hơn 44 năm tồn tại và phát triển, ngày nay Công ty MayThăng Long đã trở thành một trong những công ty vững mạnh trong cả nước. Mặc dù sản phẩm của Công ty đã được thị trường chấp nhận và chất lượng sản phẩm ngày càng được được cải thiện rõ rệt, song công tác quản trị chất lượng vẫn còn nhiều tồn tại. Do vậy để phát triển và đứng vững trên thị trường vấn đề đặt ra cho Công ty là cần tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm để chiếm lĩnh thị trường và đáp ứng nhu cầu khắt khe của khách hàng. Xuất phát từ thực tế đó, trong thời gian thực tập tại Công ty MayThăng Long, với sự giúp đỡ của thầy giáo: GSTS. Nguyễn Thành Độ, tui đã chọn đề tài: “Một số giải pháp hoàn thiện hệ thống quản trị chất lượng sản phẩm ở Công ty MayThăng Long ”, làm chuyên đề thực tập tốt nghiệp, nhằm phân tích thực trạng chất lượng sản phẩm và quản trị chất lượng sản phẩm, đồng thời đưa ra những quan điểm, giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm của Công ty.
Ngoài lời nói đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, kết cấu của chuyên đề gồm ba chương:
Chương 1: Những lí luận cơ bản về quản trị chất lượng.
Chương 2: Quá trình xây dựngvà thực hiện hệ thống quản trị chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9000 tại Công ty May Thăng Long .
Chương 3: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống quản trị chất lượng tại Công ty May Thăng Long .
tui xin gửi lời Thank sâu sắc tới thầy giáo: GS.TS. Nguyễn Thành Độ, người đã giúp tui hoàn thành chuyên đề này. tui xin chân thành Thank toàn thể cán bộ công nhân viên Công ty MayThăng Long nói chung và các cô chú phòng kế hoạch nói riêng đã nhiệt tình giúp đỡ tui hoàn thành tốt chuyên đề.
Vì thời gian và trình độ còn hạn chế nên chuyên đề không tránh khỏi những thiếu sót. tui rất mong nhận được sự góp ý, chỉ bảo của thầy cô, bạn bè cũng như các cô chú trong Công ty MayThăng Long để tui có thể đi sâu nghiên cứu đề tài hơn nữa.
Chương 1: Những lý luận cơ bản về quản trị chất lượng
I. Khái quát về chất lượng sản phẩm và quản trị chất lượng.
1.Chất lượng sản phẩm
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
+ Số lượng nhóm chất lượng cần xây dựng và duy trì 25 – 30 nhóm trong đó các phân xưởng sản xuất từ 15 – 20 nhóm còn lại là các đơn vị khác.
+ Tổ chức nhóm chất lượng:
Mỗi nhóm chất lượng có từ 3 đến 10 người trong đó cần chỉ ra một nhóm trưởng.
Lãnh đạo trong công ty chỉ ra bộ phận thư ký nhóm chất lượng tại đây các ý tưởng, ý kiến đề xuất của các nhóm, các thành viên trong nhóm được ghi nhận để chuyển tới lãnh đạo.
+Mục tiêu hoạt động:
.Thường xuyên gặp gỡ trao đổi về các chủ đề có liên quan đến việc giải quyêt công việc mà từng cá nhân tự mình không giải quyết được.
.Phát huy sức mạnh của tập thể trong việc cải thiện điều kiện làm việc tăng năng suất lao động.
.Tăng cường điều tra kiểm soát chất lượng sản phẩm, công việc thực hiện.
.Học hỏi trao đổi kinh nghiệm, kiến thức giữa các thành viên của nhóm.
3. Xử lý tốt thông tin phản hồi từ phía khách hàng làm thoả mãn tối đa về sản phẩm.
Mục tiêu của hệ thống quản trị chất lượng là hướng vào khách hàng thoả mãn tối đa và cao hơn sự mong đợi của khách hàng. Chính vì vậy việc sử lý tốt, kịp thời các thông tin phản hồi của khách hàng chính là một trong những yêu cầu đòi hỏi của Công ty cần tập chung cao trong quá trình hoạt động của mình. Các thông tin phản hồi của khách hàng như chất lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ, giá cả, kiểu dáng mẫu mã của sản phẩm cũng như các trục trặc trong quá trình nếu như xử lý tốt sẽ đem lại sự thoả mãn cao hơn cho khách hàng, đồng thời cũng tạo cho Công ty có sự cải tiến phù hợp hơn các sản phẩm của mình tăng sức cạnh tranh trên thị trường.
Nội dung:
Các thông tin phản hồi từ khách hàng thường được phản từ các trung tâm dịch vụ, các nhà phân phối và các đại lý bán lẻ. Các thông tin này thường được tập hợp sau đó được phản ánh lại cho Công ty. Tuy vậy thời gian từ lúc tiếp nhận thông tin đến khi các thông tin phản hồi phải qua các khâu trung gian do vậy sẽ có nhiều khả năng bị chậm trễ, thiếu chính xác chính vì vậy Công ty cần tạo ra một kênh thông tin trực tiếp từ người tiêu dùng cuối cùng tới Công ty có thể qua một đường dây nóng trực tiếp, qua các hệ thống nghiên cứu thị trường, các đại lý, các phiếu thăm dò ý kiến định kỳ hay đột xuất.
Để các phiếu thăm dò ý kiến được phản hồi đầy đủ Công ty cần in thêm các số để phục vụ cho việc khuyến mại quay số, bốc thăm trúng thưởng…
Để làm được làm được các điều trên Công ty cần tổ chức đào tạo cho các nhân viên trực tiếp nhận thông tin phản hồi từ phía khách hàng qua đường dây nóng, các kiến thức về các dòng sản phẩm mới, kiến thức về khách hàng, tư vấn tiêu dùng hay các kinh nghiệm trong việc thông tin qua điện thoại. Đồng thời phải đảm bảo thông tin được thông suốt liên tục, các yêu cầu của khách hàng sẽ được tiếp nhận và xử lý kịp thời chính xác.
Đối với các phiếu thăm dò ý kiến cần thành lập các tổ công tác, các nhóm điều tra thị trường một cách tỷ mỉ chính xác. Cần tập trung vào các vùng, miền khu vực nơi có các khách hàng tiềm năng của Công ty.
Nếu thực hiện được tốt hệ thống thông tin này Công ty sẽ đáp ứng được nhanh những yêu cầu của khách hàng. Những yêu cầu đó có thể là các ý kiến hay giúp cho bộ phận cải tiến, thiết kế xem xét có thể áp dụng cho Công ty để nâng cao hiệu quả hoạt động của Công ty. Những số điện thoại đường dây nóng cũng là điều kiện để các khách hàng đã mua sản phẩm của Công ty giới thiệu với các khách hàng có ý định mua sản phẩm cùng loại trong việc tư vấn giới thiệu chất lượng cũng như tính thẩm mỹ kiểu cách của các sản phẩm của Công ty, giúp việc tăng cường tiêu thụ sản phẩm một cách có hiệu quả.
Thông qua hệ thống thông tin này khách hàng sẽ cảm giác yên tâm và tin cậy hơn khi quyết định chọn mua các sản phẩm của Công ty, từ đó làm gia tăng thị phần cũng như hoàn thiện hệ thống quản lý đầu ra của sản phẩm. Đối với hệ thống cải tiến thì các thông tin này sẽ là cơ sở cho việc xem xét cải tiến chất lượng.
Kết luận
Trước sự biến động của thị trường, vấn đề làm gì và làm như thế nào để đưa nhà máy mình phát triển một cách bền vững là điều còn nhiều trăn trở đối với các nhà quản lý.
Một doanh nghiệp muốn đứng vững trong hoạt động kinh doanh thì việc liên tục giảm giá thành và caỉ tiến chất lượng là điều thiết yếu.
Có 3 điều đo lường khả năng cạnh tranh: chất lượng, giá cả, giao hàng. Lý thuyết về chất lượng chứng minh rằng: khi chất lượng được nâng cao lên thì giá thành sẽ hạ xuống nhờ giảm được các tổn phí vì hư hao và chi phí cho thẩm định. Đảm bảo thoả mãn cho khách hàng cả về chất lượng và giá cả thì rõ ràng sẽ có lợi cho việc nâng cao tỷ lệ chiếm lĩnh thị trường. Không còn những vướng mắc về chất lượng thì cũng sẽ không cần đến các “hoạt động ngầm”nhằm sử lý mớ hàng hỏng, phế thải và công tác lưu thông phân phối sẽ được lợi nhờ sản lượng tăng lên và năng suất cao hơn.
Công ty MayThăng Long là một doanh nghiệp Nhà nước, trải qua thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước khốc liệt, Công ty vẫn tồn tại và phát triển.
Ngày nay, hoà nhập vào cơ chế thị trường chắc chắn Công ty sẽ tìm được những phương hướng và giải pháp phù hợp để luôn tồn tại và phát triển một cách bền vững.
Do thời gian thực tập có hạn, nên bài chuyên đề thực tập này không thể tránh khỏi những thiếu sót. tui rất mong được sự góp ý của thầy cô.
tui xin chân thành cảm ơn: Thầy giáo: GS.TS. Nguyễn Thành Độ.
Ban lãnh đạo, và tập thể công nhân viên Công ty MayThăng Long đã giúp đỡ tận tình và tạo điều kiện cho tui hoàn thành chuyên đề này.
Hà nội ngày 18 tháng 4 năm 2003
Mục lục
Lời nói đầu 1
Chương 1: Những lý luận cơ bản về quản trị chất lượng 3
I. Khái quát về chất lượng sản phẩm và quản trị chất lượng. 3
1.Chất lượng sản phẩm 3
1.1. Các quan niệm về chất lượng sản phẩm. 3
1.2 Đặc điểm của chất lượng sản phẩm. 4
1.3. Các chỉ tiêu phản ánh chất lượng sản phẩm 6
1.4. Sự cần thiết phải đảm bảo và nâng cao chất lượng sản phẩm. 7
2. Quản trị chất lượng. 9
2.1. Khái niệm, bản chất và nhiệm vụ của quản trị chất lượng. 9
2.1.1.Khái niệm về quản trị chất lượng. 9
2.1.2. Bản chất của quản trị chất lượng. 10
2.1.3. Nhiệm vụ của quản trị chất lượng. 10
2.2. Sự cần thiết phải xây dựng hệ thống quản trị chất lượng trong doanh nghiệp. 11
II. Xây dưng hệ thống quản trị chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9000 15
1. Giới thiệu bộ tiêu chuẩn ISO 9000 15
1.1. Lịch sử hình thành 15
1.2. ISO 9000 là gì. 16
1.3. Bộ tiêu chuẩn ISO 9000: 1994. 18
2. Triết lý của bộ ISO 9000. 19
2.1. Xây dựng hệ thống quản trị định hướng chất lượng 19
2.2. Làm đúng ngay từ đầu . 19
2.3. Thực hiện quản trị theo quá trình. 19
2.4. Phương châm phòng ngừa là chính. 19
3. Các bước xây dựng hệ thống quản trị định hướng chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9000. 20
3.1. Lựa chọn tiêu chuẩn áp dụng. 20
3.2. Xây dựng chính sách chất lượng. 21
3.3. Xác định trách nhiệm của các bộ phận trong doanh nghiệp. 21
3.4. Văn bản hoá hệ thống chất lượng. 22
3.5. áp dụng thống nhất các văn bản đã soạn thảo. 23
3.6. Tổ chức đào tạo hướng dẫn . 23
Chương2. Quá trình xây dựng và thực hiện hệ thống quản trị chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9000 tại Công ty May Thăng Long. 25
I.giới thiệu chung về công ty may thăng long 25
1-Lịch sử ra đời và phát triển. 25
1.1. Lịch sử phát triển. 25
1.2. Quá trình hình thành và phát triển. 25
1.3. Lĩnh vực kinh doanh. 28
2. Tình hình sản xuất kinh doanh mấy năm gần đây. 28
II. Những nhân tố ảnh hưởng đến công tác quản trị chất lượng tại Công ty MayThăng Long. 33
1. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản trị của công ty. 33
2. Máy móc thiết bị và quy trình công nghệ của Công ty MayThăng Long 35
2.1. Máy móc thiết bị. 35
2.2. Quy trình công nghệ sản xuất. 37
3. Tình hình nhân sự của công ty. 38
4. Đặc điểm về nguồn vốn. 39
III. Quá trình xây dựng và thực hiện hệ thống quản trị chất lượng tại Công ty MayThăng Long. 41
1. Hành trình đến với ISO 9000 của Công ty MayThăng Long. 41
2. Những nội dung chính của quá trình xây dựng và triển khai hệ thống quản trị chất lượng 43
2.1. Quá trình triển khai. 43
2.2. Tình hình thực hiện. 44
2.3. Những nội dung chính đã thực hiện 44
2.4. Những khó khăn khi áp dụng ISO 9002. 50
3. Thực trạng chất lượng sản phẩm và quản trị chất lượng sản phẩm 50
3.1. Thực trạng chất lượng sản phẩm ở Công ty MayThăng Long. 50
3.2. Thực trạng chất lượng một số sản phẩm của Công ty. 52
3.2.1. áo jacket. 53
3.2.2. áo sơ mi. 54
3.3. Các mặt quản trị chất lượng sản phẩm của Công ty MayThăng Long trong thời gian qua 55
3.3.1. Quản trị chất lượng nguyên vật liệu 55
3.3.2.Công tác quản trị nhân lực. 56
3.3.3.Công tác quản lý và đổi mới công nghệ . 57
IV. Đánh giá chung về chương trình ISO của công ty 57
1. Những thành tựu đã đạt được 57
2. Những vấn đề tồn tại. 58
Thứ nhất: 58
Thứ hai: 59
Thứ ba: 59
Chương 3. Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống quản trị chất lượng tại Công ty May Thăng Long. 60
I. Định hướng phát triển của công ty 60
1.Định hướng chung. 60
2. Một số mục tiêu cho năm2005 60
II. Các giải pháp chủ yếu 62
1. Tiếp tục đào tạo các kiến thức về quản trị chất lượng cho cán bộ CNV của Công ty 62
2. Xây dựng chuyển tiếp hệ thống quản trị chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9000: 2000 64
2.1. Xây dựng và thực hiện tiến trình chuyển đổi 65
2.1.1. Cam kết của lãnh đạo 65
2.1.2. Tiến hành đào tạo cập nhật ISO 9000: 2000 67
2.1.3. Từng bước sửa đổi hệ thống văn bản. 67
2.1.4. Vận hành thử hệ thống văn bản mới. 67
2.1.5. Vận hành QMS (quality Maragerment Systems) mới 68
2.1.6. Đánh giá chất lượng phân tích dữ liệu bằng công thức thống kê 68
2.1.7. Đánh giá cấp chứng chỉ ISO 9001: 2000 68
2.2. Giảm bớt chi phí cho quá trình chuyển đổi 68
2.2.1. Vấn đề lựa chọn tổ chức tư vấn: 68
2.2.2. Vấn đề lựa chọn tổ chức chứng nhận: 69
2.3. Xây dựng nhóm chất lượng: 69
3. Xử lý tốt thông tin phản hồi từ phía khách hàng làm thoả mãn tối đa về sản phẩm. 71
Kết luận 73
Mục lục 74
Tài liệu tham khảo. 77
Lời nói đầu
Trong xu thế khu vực hoá, toàn cầu hoá về kinh tế, cạnh tranh trên thị trường càng trở nên quyết liệt, chất lượng sản phẩm sẽ là một trong những yếu tố quyết định sự thành bại của các doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, đời sống xã hội ngày càng nâng cao, nhu cầu của con người đối với hàng hoá ngày càng tăng không ngừng về số lượng và chất lượng. Để thoả mãn nhu cầu của người tiêu dùng, các doanh nghiệp phải nỗ lực, cố gắng tìm kiếm các phương pháp tối ưu nhất để sản xuất và cung ứng sản phẩm có chất lượng cao nhất với giá thành hợp lý nhất. Đó chính là con đường chủ yếu để doanh nghiệp tồn tại và phát triển lâu dài. Chất lượng sản phẩm thực sự trở thành một nhân tố cơ bản quyết định sự thành bại trong kinh doanh của doanh nghiệp cũng như sự thành công hay tụt hậu của nền kinh tế đất nước. Đảm bảo nâng cao chất lượng sản phẩm đối với các doanh nghiệp là yêu cầu khách quan góp phần thúc đẩy sản xuất phát triển, đóng góp vào việc nâng cao đời sống của cán bộ công nhân viên trong Công ty.
Trong nền kinh tế hàng hoá nhiều thành phần ở nước ta hiện nay, các doanh nghiệp được tự chủ trong kinh doanh, hạch toán độc lập và tự do cạnh tranh trong khuôn khổ pháp luật. Những doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế khác nhau đang cạnh tranh gay gắt để tồn tại và phát triển. Sản xuất kinh doanh đã thực sự trở thành mặt trận nóng bỏng. Hơn nữa, từ khi chính sách mở cửa, sức ép của hàng ngoại nhập, của người tiêu dùng trong và ngoài nước. Điều đó buộc các nhà kinh doanh cũng như các nhà quản trị phải hết sức coi trọng vấn đề đảm bảo và nâng cao chất lượng, bởi chất lượng sản phẩm là vũ khí cạnh tranh lợi hại của doanh nghiệp.
Trải qua hơn 44 năm tồn tại và phát triển, ngày nay Công ty MayThăng Long đã trở thành một trong những công ty vững mạnh trong cả nước. Mặc dù sản phẩm của Công ty đã được thị trường chấp nhận và chất lượng sản phẩm ngày càng được được cải thiện rõ rệt, song công tác quản trị chất lượng vẫn còn nhiều tồn tại. Do vậy để phát triển và đứng vững trên thị trường vấn đề đặt ra cho Công ty là cần tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm để chiếm lĩnh thị trường và đáp ứng nhu cầu khắt khe của khách hàng. Xuất phát từ thực tế đó, trong thời gian thực tập tại Công ty MayThăng Long, với sự giúp đỡ của thầy giáo: GSTS. Nguyễn Thành Độ, tui đã chọn đề tài: “Một số giải pháp hoàn thiện hệ thống quản trị chất lượng sản phẩm ở Công ty MayThăng Long ”, làm chuyên đề thực tập tốt nghiệp, nhằm phân tích thực trạng chất lượng sản phẩm và quản trị chất lượng sản phẩm, đồng thời đưa ra những quan điểm, giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm của Công ty.
Ngoài lời nói đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, kết cấu của chuyên đề gồm ba chương:
Chương 1: Những lí luận cơ bản về quản trị chất lượng.
Chương 2: Quá trình xây dựngvà thực hiện hệ thống quản trị chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9000 tại Công ty May Thăng Long .
Chương 3: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống quản trị chất lượng tại Công ty May Thăng Long .
tui xin gửi lời Thank sâu sắc tới thầy giáo: GS.TS. Nguyễn Thành Độ, người đã giúp tui hoàn thành chuyên đề này. tui xin chân thành Thank toàn thể cán bộ công nhân viên Công ty MayThăng Long nói chung và các cô chú phòng kế hoạch nói riêng đã nhiệt tình giúp đỡ tui hoàn thành tốt chuyên đề.
Vì thời gian và trình độ còn hạn chế nên chuyên đề không tránh khỏi những thiếu sót. tui rất mong nhận được sự góp ý, chỉ bảo của thầy cô, bạn bè cũng như các cô chú trong Công ty MayThăng Long để tui có thể đi sâu nghiên cứu đề tài hơn nữa.
Chương 1: Những lý luận cơ bản về quản trị chất lượng
I. Khái quát về chất lượng sản phẩm và quản trị chất lượng.
1.Chất lượng sản phẩm
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links
Last edited by a moderator: