LINK TẢI LUẬN VĂN MIỄN PHÍ CHO AE KET-NOI
Một số biện pháp nâng cao chất lượng ứng dụng công nghệ thông tin trong một số hoạt động ở trường mầm non Hoằng Phú
STT Nội dung Số trang
1 Mở đầu 2
1.1 Lí do chọn đề tài . 2
1.2 Mục đích nghiên cứu . 2
1.3 Đối tượng nghiên cứu . 2
1.4 Phương pháp nghiên cứu . 2
2. Nội dung sáng kiến kinh nghiệm . 2
2.1 Cơ sở lí luận . 2
2.2
Thực trạng của vấn đề trước khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm .
4
2.3 Các giải pháp để giải quyết vấn đề . 4
2.31
Xây dựng kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong trường mầm non Hoằng Phú
5
2.3.2 Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị. 6
2.3.3
Đẩy mạnh các hoạt động ứng dụng CNTT trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng.
7
2.3.4
Bồi dưỡng nâng cao kỹ năng thiết kế giáo án điện tử
7
Bước 1: Nghiên cứu tài liệu, xây dựng ý tưởng
7
Bước 2: Thao tác với Powerpoint tạo “màn biểu diễn” cho bài giảng.
10
2.3.5
Nâng
cao ứng dụng một số hoạt động ở
Công
trường
nghệ mầm non
thông
tin trong Phú
17
Hoằng
2.4 Hiệu quả 18
3 Kết luận, kiến nghị. 19
3.1 Kết luận. 19
3.2 Kiến nghị. 19
1
1. Mở đầu
1.1. Lý do chọn đề tài
“Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai”
Đúng vậy! trẻ em là niềm hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của dân tộc. Để trẻ có nền móng vững chắc ngay từ lứa tuổi mầm non, buộc người giáo viên mầm non phải tích cực tìm tòi, học hỏi để luôn sáng tạo, đổi mới cách tổ chức các hoạt động cho trẻ. Nhằm tạo cơ hội tốt nhất để trẻ tham gia vào các hoạt động, trẻ tiếp thu kiến thức một cách chủ động, giúp trẻ phát triển toàn diện cả về đức, trí, thể, mĩ và lao động.
Với những hình thức cho trẻ hoạt động như: Cho trẻ quan sát tranh vẽ, cô hát cho trẻ nghe, cô kể chuyện cho trẻ nghe, trẻ bắt chước cô đọc thơ...một cách thụ động, đã trở nên quá quen thuộc đối với trẻ, làm trẻ nhàm chán, không tập trung...nên hiệu quả giờ học không cao. cần có những điều mới lạ để thu hút sự tập trung chú ý của trẻ. Trong khi đó Công nghệ thông tin lại đang phát triển như vũ bão, mà những ứng dụng của nó lại rộng rãi và thiết thực cho đời sống hàng ngày, Tại sao chúng ta những người làm công tác giáo dục lại không nắm bắt lấy cơ hội đó - ứng dụng công nghệ thông tin vào việc tổ chức các hoạt động cho trẻ mầm non để tạo ra những điều mới lạ, kích thích sự tò mò, ham hiểu biết của trẻ, như vậy trẻ sẽ tập trung chú ý học tập, hiệu quả sẽ tốt hơn .
Nếu như trước đây giáo viên mầm non soạn giáo án theo phương pháp thống thì họ phải rất vất vả để có thể tìm kiếm hình ảnh, biểu
đồ dùng phục vụ bài giảng ...thì hiện nay với ứng dụng nghệ
truyền
tượng,
Internet
những
để chủ động khai thác tài chụp ảnh làm tư liệu cho bài là hình ảnh những con vật ngộ hàng chữ biết đi và những con số biết nhảy theo nhạc ...hiện ra với hiệu ứng của những âm thanh sống động ngay lập tức thu hút được sự chú ý và kích thích hứng thú của trẻ vì trẻ được chủ động hoạt động nhiều hơn để khám phá nội dung bài học. Đây có thể coi là một phương pháp ưu việt vừa phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ, vừa thực hiện được nguyên lý giáo dục “ Dạy học lấy học sinh làm trung tâm” một cách
dễ dàng.
Với công tác quản lý thì trước đây việc tổng hợp báo cáo, công tác phổ
cập giáo dục, tính định lượng khẩu phần ăn cho trẻ... cán bộ quản lý rất vất vả, phải tự kẻ vẽ biểu tính toán cộng từ nhân chia bằng tay, bằng máy tính tay, kẻ kẻ, viết viết lại lần... giờ đây nhờ ứng dụng công nghệ tin số lượng công việc cũng bấy mọi việc thuận tiện hơn rất bởi vậy hiệu quả công việc cao hơn.
Thực hiện nhiệm vụ năm học 2018 – 2019 với trách nhiệm của một người làm công tác quản lý, tui luôn băn khoăn, suy nghĩ làm thế nào để nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ được tốt, và tui đã mạnh dạn đưa ra “Một số biện pháp nâng cao chất lượng ứng dụng công nghệ thông tin trong một số hoạt động ở trường mầm non Hoằng Phú” nhằm đưa chất lượng chăm sóc giáo dục
tin giáo viên có thể sử dụng máy tính,
giáo dục phong phú, chủ động quay
Công
thông
nguồn
nguyên
phim,
giảng
nghĩnh,
của Chỉ cần vài cái bông hoa đủ màu sắc,
mình.
“nhấp
chuột”
những
những
bảng,
nhiều
nhưng
thông
nhiêu
nhưng
nhiều,
2
của nhà trường ngày càng đi lên đáp ứng với yêu cầu sự nghiệp giáo dục mầm non trong thời đại hiện nay, thời đại CNH, HĐH và Công nghiệp 4.0.
1.2. Mục đích nghiên cứu
1.3. Đối tượng nghiên cứu.
Cán bộ giáo viên, nhân viên, học sinh và một số hoạt động trong trường mầm non Hoằng Phú.
1.4. Phương pháp nghiên cứu.
2. Nội dung.
2.1. Cơ sở lý luận:
Ứng dụng CNTT trong chăm sóc, giáo dục trẻ Mầm non là một vấn đề có ý nghĩa lớn trong thời kỳ Công nghiệp 4.0. Có thể thấy ứng dụng của CNTT trong Giáo dục mầm non đã tạo ra một biến đổi về chất trong hiệu quả giảng dạy của ngành Giáo dục mầm non, tạo ra một môi trường giáo dục mang tính tương tác cao giữa giáo viên và học sinh. Giúp các cô giáo nâng cao chất lượng dạy học; trang bị cho học sinh kiến thức ban đầu về CNTT, học sinh tiếp cận với máy tính như một công cụ học tập nhằm nâng cao chất lượng học tập; góp phần rèn luyện một số phẩm chất cần thiết của người lao động trong thời kì CNH - HĐH.
Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ Mầm non để nâng cao chất lượng toàn diện ở trường Mầm non. Nó đòi hỏi người làm công tác quản lý ở Mầm non phải xác định được trường Mầm non là nơi truyền thụ những kiến thức khoa học đầu tiên, sơ đẳng cho thế hệ trẻ, là nơi phát triển những năng lực sáng tạo, trí tuệ thông minh của học sinh, tạo tiền đề cho sự phát triển và hình thành nhân cách của con người cho tương lai của đất nước. Từ đó có những biện pháp tác động tích cực, đúng đối tượng nhằm đem lại hiệu quả giáo dục cao. Chính vì vậy mà người cán bộ quản lý, giáo viên Mầm non cần có kiến thức về CNTT, đáp ứng nhu cầu đổi mới của giáo dục.
* Những chủ trương của Đảng về ứng dụng CNTT trong giáo dục đào tạo:
Chỉ thị số ngày của Bộ Chính trị nêu rõ
+ Ứng dụng là một vụ ưu tiên trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội, là tiện chủ lực để đi tắt đón đầu, rút ngắn khoảng cách phát triển so với các nước đi trước.
+ Phát triển nguồn nhân lực CNTT là yếu tố then chốt có ý định đối với việc ứng dụng và phát triển CNTT trong đó có nội
Trên cơ sở nghiên cứu việc ứng dụng công nghệ thông tin của cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường, từ đó đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao hơn chất lượng ứng dụng CNTT trong một số hoạt động ở trường mầm non Hoằng Phú.
Đề tài này được thực hiện với một số phương pháp sau đây: Phương pháp nghiên cứu lý luận;
Phương pháp thực tiễn;
Phương pháp quan sát;
Phương pháp đàm thoại;
Phương pháp thực hành;
Phương pháp thực nghiệm sư phạm;
58-CT/TW
17/10/2000
CNTT
nhiệm
phương
nghĩa
dung:
quyết
“Đẩy
3
mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giáo dục và đào tạo ở các cấp học, bậc học, ngành học”.
Quyết định số 698/QĐ-TTg ngày 1/6/2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020 cũng đặt ra mục tiêu: Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong giảng dạy và trong quản lý giáo dục ở tất cả các cấp học. Đến năm 2020, toàn bộ học sinh các cơ sở giáo dục phổ thông và các cơ sở giáo dục khác được học ứng dụng CNTT.
Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 04/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Kế hoạch
số
thị số
cận cuộc Cách công lần thứ 4.
164/KH-UBND
ngày của tỉnh Thanh Hóa về thực hiện Chỉ của Thủ phủ về việc tăng cường năng lực tiếp
25/9/2017
UBND
16/CP-TTg
tướng
Chính
mạng
nghiệp
Giáo dục mầm non nằm trong hệ thống giáo dục quốc dân, do vậy là mắt xích đầu tiên trong việc thực hiện nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực CNTT và đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào công tác giáo dục.
2.2. Thực trạng.
Trường mầm non Hoằng Phú nằm trên địa bàn xã Hoằng Phú, Huyện Hoằng Hoá, Tỉnh Thanh Hoá, cạnh quốc lộ 1A, là một xã thuần nông. Năm học 2018- 2019 nhà trường có:
Tổng số CBGV: 21 đ/c. Trong đó Ban giám hiệu gồm 3 đ/c, Giáo viên có 15 đ/c, Nhân viên có 3 đ/c
Về trình độ chuyên môn: Có 100% CBGV có trình độ chuẩn và trên chuẩn. Cụ thể: Đại học có 13/21 đ/c đạt tỷ lệ 62 %; Cao đẳng là 3/21 đ/c chiếm 14,2%; Trung cấp là 5/21 đ/c chiếm 23,8% ( Có 2 đ/c trung cấp đang học hàm thụ đại học); Có 100% đ/c có chứng chỉ và kiến thức tin học
Tổng số học sinh: 221 cháu ; Trong đó: Mẫu giáo là 178 cháu (Mẫu giáo lớn: 78 cháu, Mẫu giáo nhỡ: 50 cháu, Mẫu giáo bé: 50 cháu); Nhà trẻ là 43 cháu (Nhóm25–36thángA=25cháu; Nhóm25–36thángB=18cháu)
Trường Mầm non Hoằng Phú là một trường có phong trào giáo dục mạnh, là một trong những trường Mầm non đầu tiên trong Huyện nhà đạt trường chuẩn Quốc gia mức độ I và trường đạt mức độ 2 về kiểm định chất lượng giáo dục. Song khi thực hiện ứng dụng CNTT nhà trường còn gặp thuận lợi và khó khăn. * Thuận lợi :
Nhà trường luôn được sự quan tâm đầy trách nhiệm, sự chỉ đạo sát sao của Phòng giáo dục Huyện Hoằng Hoá, của các cấp uỷ Đảng , chính quyền, cùng các ban ngành đoàn thể, Hội phụ huynh học sinh, các nhà hảo tâm... luôn tạo điều kiện để nhà trường hoạt động tốt ( sự phối kết hợp rất tốt giữa Nhà trường – Gia đình và Toàn xã hội).
Nhìn chung đội ngũ CBGV trong nhà trường đạt chuẩn và trên chuẩn về trình độ chuyên môn, hầu hết còn trẻ khoẻ, nhiệt tình, yêu nghề, mến trẻ, có tinh thần tự học, tự bồi dưỡng, có trình độ chuyên môn vững vàng, có nhiều kinh nghiệm trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ, nắm chắc chương trình chăm sóc
4
giáo dục trẻ, có lập trường tư tưởng kiên định vững vàng, được nhân dân tin yêu và kính trọng.
Đại đa số Cán bộ giáo viên, nhân viên đều hiểu rỏ tầm quan trọng và lợi ích của việc ứng dụng công nghệ tin trong các hoạt động. Có 16/21 đ/c có máy tính cá nhân kết nối mạng Đ/c không có đều đã có tuổi cao, sắp nghỉ chế độ)
Cơ sở vật chất tương đối khang trang, thoáng mát, diện tích rộng, đồ dùng phục vụ ứng dụng CNTT: Mỗi lớp có 1 tivi + đầu đĩa; nhà trường được trang bị 3 máy tính bàn + 2 máy in, 1 máy potô, 5 máy tính xách tay, 1 bộ máy chiếu, 1 bộ loa đài tăng âm... nhà trường có kết nối mạng Internet.
Các cháu trong độ tuổi Mẫu giáo ra lớp đạt 100%; nhà trẻ đạt 28 %, đa số các cháu đều mạnh khỏe thông minh, nhanh nhẹn...
Bản thân là phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn, có trình độ Đại học, có kiến thức cơ bản về tin học, luôn thích tìm tòi, ham học hỏi , tò mò, khám phá... về tin học nhất là những vấn đề về giáo dục mầm non, gia đình có máy tính kết nối mạng internet nên rất thuận tiện cho việc học tập và truy cập các thông tin mới.
* Khó khăn :
Trình độ chuyên môn, độ tuổi, nhận thức... của CBGV không đồng đều, khả năng tiếp cận CNTT mới còn hạn chế.
Trường nằm trên địa bàn dân cư đa số là nông nghiệp nên tình hình dân trí còn thấp nên đa số trẻ chưa được tiếp cận với máy tính, với internet.
Cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi phục vụ cho việc dạy và học đang còn thiếu nên chưa đáp ứng với yêu cầu đổi mới giáo dục. Vì vậy việc nâng cao chất lượng giáo dục trẻ nhằm thực hiện tốt chất lượng giáo dục phát triển, tiếp cận đổi mới giáo dục mầm non, tiếp cận với CNTT mới còn đang hạn chế (toàn trường có 1 bộ máy chiếu, tivi, loa đài tăng âm, đầu đĩa hư hỏng nhiều.... nên khi giáo viên thực hiện các hoạt động có ứng dụng CNTT còn khó khăn)
* Thực trạng về tiếp cận CNTT ( Đầu năm học 2018 – 2019) :
* Giáo viên:
- Biết soạn thảo văn bản : 80% GV
- Soạn thảo giáo án 30%
- Biết sử dụng giáo án Point : 80%
- Kỹ năng cập nhật các tin trên 50%
* Học sinh:
- 90% trẻ được tiếp cận với bài giảng điện tử.
- Đa số trẻ chưa được tiếp cận với máy tính và các trò chơi trên máy tính
Power
thông
(Những
Point:
Power
mạng
internet:
thông
( Đa số cháu có bố mẹ làm nông
2.3. Một số biện pháp nâng cao chất ứng một số hoạt động ở
công nghệ thông tin
nghiệp)
lượng
dụng
trong
trường
mầm
non
Hoằng
Phú.
2.3.1. Xây dựng kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong trường mầm non Hoằng Phú
5
Thực hiện công văn số 2476/SGDĐT-VP ngày 08/10/2018 của Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa; Công văn số 713/GDĐT-THCS của Phòng GD&ĐT Hoằng Hóa về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ công nghệ thông tin (CNTT) năm học 2018 – 2019. Ban giám hiệu nhà trường đã xây dựng kế hoạch bồi dưỡng và ứng dụng CNTT cho đội ngũ giáo viên, nhân viên ngay từ đầu năm học, căn cứ vào khả năng ứng dụng CNTT và khả năng sử dụng các phần mềm , ban giám hiệu giao trách nhiệm cho từng cá nhân phụ trách từng mảng công việc cụ thể: Hiệu trưởng chỉ đạo chung, phụ trách các phần mềm quản lý nhân sự, Quản lý tài chính, công tác tuyển sinh, Quản lý thông tin cán bộ giáo viên và các hoạt động khác như: Đánh giá chuẩn, đánh giá xếp loại công chức viên chức..; Phó hiệu trưởng 1 phụ trách phần mềm nuôi dưỡng; Phó hiệu trưởng 2 phụ trách các phần mềm về chuyên môn; các phần mềm Kiểm định chất lượng; Phổ cập giáo dục mầm non – phổ cấp xóa mù; Cơ sở dữ liệu quốc gia về giáo dục; Trang website của nhà trường... chịu trách nhiệm chỉ đạo và phối hợp với các tổ trưởng, tổ phó các tổ chuyên môn trong các hoạt động giáo dục có ứng dụng CNTT của giáo viên, nhân viên và các phần mềm quản lý nhóm lớp trẻ; Kế toán chịu trách nhiệm quản lý phần mềm tài chính kế toán; hộp thư điện tử của nhà trường...
Đưa nội dung ứng dụng CNTT thành tiêu chí thang điểm trong các hoạt động thao giảng, thi giáo viên dạy giỏi, viên chức giỏi ... Khuyến khích giáo viên tích cực soạn giảng giáo án điện tử trong các hoạt động giáo dục trẻ, hàng tháng đưa ra sinh hoạt, đánh giá xếp loại.
Tăng cường công tác tuyên truyền cho giáo viên thấy rõ hiệu quả và yêu cầu mang tính tất yếu của ứng dụng CNTT trong đổi mới phương pháp giáo dục trẻ thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn, thông qua các buổi chuyên đề kiến tập, qua các cuộc thi có ứng dụng CNTT do ngành tổ chức.
Động viên, tạo điều kiện cho giáo viên học tập nâng cao trình độ Tin học như: Bồi dưỡng thi cấp giấy chứng nhận tin học theo chuẩn, hay bồi dưỡng ngay tại trường qua việc bố trí giáo viên thạo trình độ tin học chỉ dẫn cho giáo viên yếu hơn. Phân công giáo viên tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, bồi dưỡng CNTT do ngành tổ chức.
Tố chức các chuyên đề, sinh hoạt chuyên môn nhằm bồi dưỡng kỹ năng sử dụng máy tính và các phần mềm tin học theo hình thức trao đổi giúp đỡ lẫn nhau, tập trung chủ yếu vào những kỹ năng mà giáo viên cần sử dụng trong quá trình soạn giảng hàng ngày như khai thác thông tin, các bước soạn một bài trình chiếu, phần mềm đổi đuôi, chèn hình ảnh, âm nhạc, video,...
2.3.2. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị.
Nhà trường luôn quan tâm đến việc bảo trì, bảo dưỡng máy tính đồng thời mua các phần mềm ứng dụng trong một số hoạt động như phần mềm: Phổ cập giáo dục, phần mềm quản lý tài chính, quản lý nhân sự, quản lý nuôi dưỡng; mở trang website của nhà trường... để phục vụ các hoạt động của nhà trường được tốt hơn.
Hiện nay nhà trường được trang bị 3 máy tính bàn + 2 máy in, 1 máy potô, 5 máy tính xách tay, 1 bộ máy chiếu, 1 bộ loa đài tăng âm... Mỗi lớp có 1
6
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
Một số biện pháp nâng cao chất lượng ứng dụng công nghệ thông tin trong một số hoạt động ở trường mầm non Hoằng Phú
STT Nội dung Số trang
1 Mở đầu 2
1.1 Lí do chọn đề tài . 2
1.2 Mục đích nghiên cứu . 2
1.3 Đối tượng nghiên cứu . 2
1.4 Phương pháp nghiên cứu . 2
2. Nội dung sáng kiến kinh nghiệm . 2
2.1 Cơ sở lí luận . 2
2.2
Thực trạng của vấn đề trước khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm .
4
2.3 Các giải pháp để giải quyết vấn đề . 4
2.31
Xây dựng kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong trường mầm non Hoằng Phú
5
2.3.2 Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị. 6
2.3.3
Đẩy mạnh các hoạt động ứng dụng CNTT trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng.
7
2.3.4
Bồi dưỡng nâng cao kỹ năng thiết kế giáo án điện tử
7
Bước 1: Nghiên cứu tài liệu, xây dựng ý tưởng
7
Bước 2: Thao tác với Powerpoint tạo “màn biểu diễn” cho bài giảng.
10
2.3.5
Nâng
cao ứng dụng một số hoạt động ở
Công
trường
nghệ mầm non
thông
tin trong Phú
17
Hoằng
2.4 Hiệu quả 18
3 Kết luận, kiến nghị. 19
3.1 Kết luận. 19
3.2 Kiến nghị. 19
1
1. Mở đầu
1.1. Lý do chọn đề tài
“Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai”
Đúng vậy! trẻ em là niềm hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của dân tộc. Để trẻ có nền móng vững chắc ngay từ lứa tuổi mầm non, buộc người giáo viên mầm non phải tích cực tìm tòi, học hỏi để luôn sáng tạo, đổi mới cách tổ chức các hoạt động cho trẻ. Nhằm tạo cơ hội tốt nhất để trẻ tham gia vào các hoạt động, trẻ tiếp thu kiến thức một cách chủ động, giúp trẻ phát triển toàn diện cả về đức, trí, thể, mĩ và lao động.
Với những hình thức cho trẻ hoạt động như: Cho trẻ quan sát tranh vẽ, cô hát cho trẻ nghe, cô kể chuyện cho trẻ nghe, trẻ bắt chước cô đọc thơ...một cách thụ động, đã trở nên quá quen thuộc đối với trẻ, làm trẻ nhàm chán, không tập trung...nên hiệu quả giờ học không cao. cần có những điều mới lạ để thu hút sự tập trung chú ý của trẻ. Trong khi đó Công nghệ thông tin lại đang phát triển như vũ bão, mà những ứng dụng của nó lại rộng rãi và thiết thực cho đời sống hàng ngày, Tại sao chúng ta những người làm công tác giáo dục lại không nắm bắt lấy cơ hội đó - ứng dụng công nghệ thông tin vào việc tổ chức các hoạt động cho trẻ mầm non để tạo ra những điều mới lạ, kích thích sự tò mò, ham hiểu biết của trẻ, như vậy trẻ sẽ tập trung chú ý học tập, hiệu quả sẽ tốt hơn .
Nếu như trước đây giáo viên mầm non soạn giáo án theo phương pháp thống thì họ phải rất vất vả để có thể tìm kiếm hình ảnh, biểu
đồ dùng phục vụ bài giảng ...thì hiện nay với ứng dụng nghệ
truyền
tượng,
Internet
những
để chủ động khai thác tài chụp ảnh làm tư liệu cho bài là hình ảnh những con vật ngộ hàng chữ biết đi và những con số biết nhảy theo nhạc ...hiện ra với hiệu ứng của những âm thanh sống động ngay lập tức thu hút được sự chú ý và kích thích hứng thú của trẻ vì trẻ được chủ động hoạt động nhiều hơn để khám phá nội dung bài học. Đây có thể coi là một phương pháp ưu việt vừa phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ, vừa thực hiện được nguyên lý giáo dục “ Dạy học lấy học sinh làm trung tâm” một cách
dễ dàng.
Với công tác quản lý thì trước đây việc tổng hợp báo cáo, công tác phổ
cập giáo dục, tính định lượng khẩu phần ăn cho trẻ... cán bộ quản lý rất vất vả, phải tự kẻ vẽ biểu tính toán cộng từ nhân chia bằng tay, bằng máy tính tay, kẻ kẻ, viết viết lại lần... giờ đây nhờ ứng dụng công nghệ tin số lượng công việc cũng bấy mọi việc thuận tiện hơn rất bởi vậy hiệu quả công việc cao hơn.
Thực hiện nhiệm vụ năm học 2018 – 2019 với trách nhiệm của một người làm công tác quản lý, tui luôn băn khoăn, suy nghĩ làm thế nào để nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ được tốt, và tui đã mạnh dạn đưa ra “Một số biện pháp nâng cao chất lượng ứng dụng công nghệ thông tin trong một số hoạt động ở trường mầm non Hoằng Phú” nhằm đưa chất lượng chăm sóc giáo dục
tin giáo viên có thể sử dụng máy tính,
giáo dục phong phú, chủ động quay
Công
thông
nguồn
nguyên
phim,
giảng
nghĩnh,
của Chỉ cần vài cái bông hoa đủ màu sắc,
mình.
“nhấp
chuột”
những
những
bảng,
nhiều
nhưng
thông
nhiêu
nhưng
nhiều,
2
của nhà trường ngày càng đi lên đáp ứng với yêu cầu sự nghiệp giáo dục mầm non trong thời đại hiện nay, thời đại CNH, HĐH và Công nghiệp 4.0.
1.2. Mục đích nghiên cứu
1.3. Đối tượng nghiên cứu.
Cán bộ giáo viên, nhân viên, học sinh và một số hoạt động trong trường mầm non Hoằng Phú.
1.4. Phương pháp nghiên cứu.
2. Nội dung.
2.1. Cơ sở lý luận:
Ứng dụng CNTT trong chăm sóc, giáo dục trẻ Mầm non là một vấn đề có ý nghĩa lớn trong thời kỳ Công nghiệp 4.0. Có thể thấy ứng dụng của CNTT trong Giáo dục mầm non đã tạo ra một biến đổi về chất trong hiệu quả giảng dạy của ngành Giáo dục mầm non, tạo ra một môi trường giáo dục mang tính tương tác cao giữa giáo viên và học sinh. Giúp các cô giáo nâng cao chất lượng dạy học; trang bị cho học sinh kiến thức ban đầu về CNTT, học sinh tiếp cận với máy tính như một công cụ học tập nhằm nâng cao chất lượng học tập; góp phần rèn luyện một số phẩm chất cần thiết của người lao động trong thời kì CNH - HĐH.
Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ Mầm non để nâng cao chất lượng toàn diện ở trường Mầm non. Nó đòi hỏi người làm công tác quản lý ở Mầm non phải xác định được trường Mầm non là nơi truyền thụ những kiến thức khoa học đầu tiên, sơ đẳng cho thế hệ trẻ, là nơi phát triển những năng lực sáng tạo, trí tuệ thông minh của học sinh, tạo tiền đề cho sự phát triển và hình thành nhân cách của con người cho tương lai của đất nước. Từ đó có những biện pháp tác động tích cực, đúng đối tượng nhằm đem lại hiệu quả giáo dục cao. Chính vì vậy mà người cán bộ quản lý, giáo viên Mầm non cần có kiến thức về CNTT, đáp ứng nhu cầu đổi mới của giáo dục.
* Những chủ trương của Đảng về ứng dụng CNTT trong giáo dục đào tạo:
Chỉ thị số ngày của Bộ Chính trị nêu rõ
+ Ứng dụng là một vụ ưu tiên trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội, là tiện chủ lực để đi tắt đón đầu, rút ngắn khoảng cách phát triển so với các nước đi trước.
+ Phát triển nguồn nhân lực CNTT là yếu tố then chốt có ý định đối với việc ứng dụng và phát triển CNTT trong đó có nội
Trên cơ sở nghiên cứu việc ứng dụng công nghệ thông tin của cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường, từ đó đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao hơn chất lượng ứng dụng CNTT trong một số hoạt động ở trường mầm non Hoằng Phú.
Đề tài này được thực hiện với một số phương pháp sau đây: Phương pháp nghiên cứu lý luận;
Phương pháp thực tiễn;
Phương pháp quan sát;
Phương pháp đàm thoại;
Phương pháp thực hành;
Phương pháp thực nghiệm sư phạm;
58-CT/TW
17/10/2000
CNTT
nhiệm
phương
nghĩa
dung:
quyết
“Đẩy
3
mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giáo dục và đào tạo ở các cấp học, bậc học, ngành học”.
Quyết định số 698/QĐ-TTg ngày 1/6/2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020 cũng đặt ra mục tiêu: Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong giảng dạy và trong quản lý giáo dục ở tất cả các cấp học. Đến năm 2020, toàn bộ học sinh các cơ sở giáo dục phổ thông và các cơ sở giáo dục khác được học ứng dụng CNTT.
Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 04/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Kế hoạch
số
thị số
cận cuộc Cách công lần thứ 4.
164/KH-UBND
ngày của tỉnh Thanh Hóa về thực hiện Chỉ của Thủ phủ về việc tăng cường năng lực tiếp
25/9/2017
UBND
16/CP-TTg
tướng
Chính
mạng
nghiệp
Giáo dục mầm non nằm trong hệ thống giáo dục quốc dân, do vậy là mắt xích đầu tiên trong việc thực hiện nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực CNTT và đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào công tác giáo dục.
2.2. Thực trạng.
Trường mầm non Hoằng Phú nằm trên địa bàn xã Hoằng Phú, Huyện Hoằng Hoá, Tỉnh Thanh Hoá, cạnh quốc lộ 1A, là một xã thuần nông. Năm học 2018- 2019 nhà trường có:
Tổng số CBGV: 21 đ/c. Trong đó Ban giám hiệu gồm 3 đ/c, Giáo viên có 15 đ/c, Nhân viên có 3 đ/c
Về trình độ chuyên môn: Có 100% CBGV có trình độ chuẩn và trên chuẩn. Cụ thể: Đại học có 13/21 đ/c đạt tỷ lệ 62 %; Cao đẳng là 3/21 đ/c chiếm 14,2%; Trung cấp là 5/21 đ/c chiếm 23,8% ( Có 2 đ/c trung cấp đang học hàm thụ đại học); Có 100% đ/c có chứng chỉ và kiến thức tin học
Tổng số học sinh: 221 cháu ; Trong đó: Mẫu giáo là 178 cháu (Mẫu giáo lớn: 78 cháu, Mẫu giáo nhỡ: 50 cháu, Mẫu giáo bé: 50 cháu); Nhà trẻ là 43 cháu (Nhóm25–36thángA=25cháu; Nhóm25–36thángB=18cháu)
Trường Mầm non Hoằng Phú là một trường có phong trào giáo dục mạnh, là một trong những trường Mầm non đầu tiên trong Huyện nhà đạt trường chuẩn Quốc gia mức độ I và trường đạt mức độ 2 về kiểm định chất lượng giáo dục. Song khi thực hiện ứng dụng CNTT nhà trường còn gặp thuận lợi và khó khăn. * Thuận lợi :
Nhà trường luôn được sự quan tâm đầy trách nhiệm, sự chỉ đạo sát sao của Phòng giáo dục Huyện Hoằng Hoá, của các cấp uỷ Đảng , chính quyền, cùng các ban ngành đoàn thể, Hội phụ huynh học sinh, các nhà hảo tâm... luôn tạo điều kiện để nhà trường hoạt động tốt ( sự phối kết hợp rất tốt giữa Nhà trường – Gia đình và Toàn xã hội).
Nhìn chung đội ngũ CBGV trong nhà trường đạt chuẩn và trên chuẩn về trình độ chuyên môn, hầu hết còn trẻ khoẻ, nhiệt tình, yêu nghề, mến trẻ, có tinh thần tự học, tự bồi dưỡng, có trình độ chuyên môn vững vàng, có nhiều kinh nghiệm trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ, nắm chắc chương trình chăm sóc
4
giáo dục trẻ, có lập trường tư tưởng kiên định vững vàng, được nhân dân tin yêu và kính trọng.
Đại đa số Cán bộ giáo viên, nhân viên đều hiểu rỏ tầm quan trọng và lợi ích của việc ứng dụng công nghệ tin trong các hoạt động. Có 16/21 đ/c có máy tính cá nhân kết nối mạng Đ/c không có đều đã có tuổi cao, sắp nghỉ chế độ)
Cơ sở vật chất tương đối khang trang, thoáng mát, diện tích rộng, đồ dùng phục vụ ứng dụng CNTT: Mỗi lớp có 1 tivi + đầu đĩa; nhà trường được trang bị 3 máy tính bàn + 2 máy in, 1 máy potô, 5 máy tính xách tay, 1 bộ máy chiếu, 1 bộ loa đài tăng âm... nhà trường có kết nối mạng Internet.
Các cháu trong độ tuổi Mẫu giáo ra lớp đạt 100%; nhà trẻ đạt 28 %, đa số các cháu đều mạnh khỏe thông minh, nhanh nhẹn...
Bản thân là phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn, có trình độ Đại học, có kiến thức cơ bản về tin học, luôn thích tìm tòi, ham học hỏi , tò mò, khám phá... về tin học nhất là những vấn đề về giáo dục mầm non, gia đình có máy tính kết nối mạng internet nên rất thuận tiện cho việc học tập và truy cập các thông tin mới.
* Khó khăn :
Trình độ chuyên môn, độ tuổi, nhận thức... của CBGV không đồng đều, khả năng tiếp cận CNTT mới còn hạn chế.
Trường nằm trên địa bàn dân cư đa số là nông nghiệp nên tình hình dân trí còn thấp nên đa số trẻ chưa được tiếp cận với máy tính, với internet.
Cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi phục vụ cho việc dạy và học đang còn thiếu nên chưa đáp ứng với yêu cầu đổi mới giáo dục. Vì vậy việc nâng cao chất lượng giáo dục trẻ nhằm thực hiện tốt chất lượng giáo dục phát triển, tiếp cận đổi mới giáo dục mầm non, tiếp cận với CNTT mới còn đang hạn chế (toàn trường có 1 bộ máy chiếu, tivi, loa đài tăng âm, đầu đĩa hư hỏng nhiều.... nên khi giáo viên thực hiện các hoạt động có ứng dụng CNTT còn khó khăn)
* Thực trạng về tiếp cận CNTT ( Đầu năm học 2018 – 2019) :
* Giáo viên:
- Biết soạn thảo văn bản : 80% GV
- Soạn thảo giáo án 30%
- Biết sử dụng giáo án Point : 80%
- Kỹ năng cập nhật các tin trên 50%
* Học sinh:
- 90% trẻ được tiếp cận với bài giảng điện tử.
- Đa số trẻ chưa được tiếp cận với máy tính và các trò chơi trên máy tính
Power
thông
(Những
Point:
Power
mạng
internet:
thông
( Đa số cháu có bố mẹ làm nông
2.3. Một số biện pháp nâng cao chất ứng một số hoạt động ở
công nghệ thông tin
nghiệp)
lượng
dụng
trong
trường
mầm
non
Hoằng
Phú.
2.3.1. Xây dựng kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong trường mầm non Hoằng Phú
5
Thực hiện công văn số 2476/SGDĐT-VP ngày 08/10/2018 của Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa; Công văn số 713/GDĐT-THCS của Phòng GD&ĐT Hoằng Hóa về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ công nghệ thông tin (CNTT) năm học 2018 – 2019. Ban giám hiệu nhà trường đã xây dựng kế hoạch bồi dưỡng và ứng dụng CNTT cho đội ngũ giáo viên, nhân viên ngay từ đầu năm học, căn cứ vào khả năng ứng dụng CNTT và khả năng sử dụng các phần mềm , ban giám hiệu giao trách nhiệm cho từng cá nhân phụ trách từng mảng công việc cụ thể: Hiệu trưởng chỉ đạo chung, phụ trách các phần mềm quản lý nhân sự, Quản lý tài chính, công tác tuyển sinh, Quản lý thông tin cán bộ giáo viên và các hoạt động khác như: Đánh giá chuẩn, đánh giá xếp loại công chức viên chức..; Phó hiệu trưởng 1 phụ trách phần mềm nuôi dưỡng; Phó hiệu trưởng 2 phụ trách các phần mềm về chuyên môn; các phần mềm Kiểm định chất lượng; Phổ cập giáo dục mầm non – phổ cấp xóa mù; Cơ sở dữ liệu quốc gia về giáo dục; Trang website của nhà trường... chịu trách nhiệm chỉ đạo và phối hợp với các tổ trưởng, tổ phó các tổ chuyên môn trong các hoạt động giáo dục có ứng dụng CNTT của giáo viên, nhân viên và các phần mềm quản lý nhóm lớp trẻ; Kế toán chịu trách nhiệm quản lý phần mềm tài chính kế toán; hộp thư điện tử của nhà trường...
Đưa nội dung ứng dụng CNTT thành tiêu chí thang điểm trong các hoạt động thao giảng, thi giáo viên dạy giỏi, viên chức giỏi ... Khuyến khích giáo viên tích cực soạn giảng giáo án điện tử trong các hoạt động giáo dục trẻ, hàng tháng đưa ra sinh hoạt, đánh giá xếp loại.
Tăng cường công tác tuyên truyền cho giáo viên thấy rõ hiệu quả và yêu cầu mang tính tất yếu của ứng dụng CNTT trong đổi mới phương pháp giáo dục trẻ thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn, thông qua các buổi chuyên đề kiến tập, qua các cuộc thi có ứng dụng CNTT do ngành tổ chức.
Động viên, tạo điều kiện cho giáo viên học tập nâng cao trình độ Tin học như: Bồi dưỡng thi cấp giấy chứng nhận tin học theo chuẩn, hay bồi dưỡng ngay tại trường qua việc bố trí giáo viên thạo trình độ tin học chỉ dẫn cho giáo viên yếu hơn. Phân công giáo viên tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, bồi dưỡng CNTT do ngành tổ chức.
Tố chức các chuyên đề, sinh hoạt chuyên môn nhằm bồi dưỡng kỹ năng sử dụng máy tính và các phần mềm tin học theo hình thức trao đổi giúp đỡ lẫn nhau, tập trung chủ yếu vào những kỹ năng mà giáo viên cần sử dụng trong quá trình soạn giảng hàng ngày như khai thác thông tin, các bước soạn một bài trình chiếu, phần mềm đổi đuôi, chèn hình ảnh, âm nhạc, video,...
2.3.2. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị.
Nhà trường luôn quan tâm đến việc bảo trì, bảo dưỡng máy tính đồng thời mua các phần mềm ứng dụng trong một số hoạt động như phần mềm: Phổ cập giáo dục, phần mềm quản lý tài chính, quản lý nhân sự, quản lý nuôi dưỡng; mở trang website của nhà trường... để phục vụ các hoạt động của nhà trường được tốt hơn.
Hiện nay nhà trường được trang bị 3 máy tính bàn + 2 máy in, 1 máy potô, 5 máy tính xách tay, 1 bộ máy chiếu, 1 bộ loa đài tăng âm... Mỗi lớp có 1
6
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links
Tags: biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng phần mềm giáo dục tương tác nhằm nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ, Ứng dụng phần mềm Công nghệ thông tin trong các hoạt động học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ lớp mẫu giáo, Sáng kiến kinh nghiệm ứng dụng chuyển đổi số vào công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ mầm non, sang kien ung dung cntt trong công tác tuyên truyền chăm sóc sức khoẻ trẻ mầm non, Cách hướng dẫn cho giáo viên mầm non ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác truyền thông, giải pháp úng dụng công nghệ thông tin trong việc tăng cường tiếng việt cho trẻ mầm non, tham luận nâng cao hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác nuôi dưỡng và chăm sóc giáo dục trẻ ở quảng ninh, bài tham luận một số biện pháp bồi dưỡng cho giáo viên nhằm nâng cao chất lượng ứng dụng Công nghệ thông tin vào công tác dạy học, Một số biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trẻ 5 6 tuổi a ở trường mầm non, SANG KIEN KINH NGHIEM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG CÔNG TÁC CHĂM SÓC NUÔI DƯỠNG VÀ GIÁO DỤC TRẺ NHA TRE”.