lam_quocthao2000
New Member
Link tải miễn phí Luận văn: Quan niệm đạo đức học trong chủ nghĩa hiện sinh : Luận văn ThS. Triết học: 60 22 80
Nhà xuất bản: ĐHKHXH & NV
Ngày: 2007
Chủ đề: Chủ nghĩa hiện sinh
Triết học
Đạo đức học
Miêu tả: 85 tr. + CD-ROM
Nêu bối cảnh, nguồn gốc ra đời quan niệm đạo đức học trong chủ nghĩa hiện sinh (CNHS). Phân tích quan niệm đạo đức học trong CNHS: quan niệm về thiện và ác, về trách nhiệm, về sự không trung thực và hèn nhát, về lương tâm và tội lỗi qua một số triết gia tiêu biểu. Làm rõ giá trị và hạn chế của quan niệm đạo đức học trong CNHS
Luận văn ThS. Triết học -- Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. Đại học Quốc gia Hà Nội, 2007
MỤC LỤC
Trang
MỞ ĐẦU 1
Chương 1 Bối cảnh và nguồn gốc hình thành quan niệm đạo đức học
trong chủ nghĩa hiện sinh 7
1.1. Bối cảnh và nguồn gốc xã hội cho sự ra đời chủ nghĩa
hiện sinh 7
1.2. Nguồn gốc tư tưởng cho sự ra đời quan niệm đạo đức học
trong chủ nghĩa hiện sinh 12
Chương 2 Nội dung cơ bản của quan niệm đạo đức học trong chủ
nghĩa hiện sinh 30
2.1. Nền tảng của quan niệm đạo đức học trong chủ nghĩa hiện sinh 30
2.2. Những quan niệm cơ bản của đạo đức học trong chủ nghĩa
hiện sinh 52
2.2.1. Quan niệm về thiện và ác. 52
2.2.2. Về trách nhiệm 56
2.2.3. Về sự không trung thực và sự hèn nhát 61
2.2.4. Về lương tâm và tội lỗi 64
2.3. Những giá trị và hạn chế của quan niệm đạo đức học trong
chủ nghĩa hiện sinh 68
KẾT LUẬN 77
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 80
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Ngày nay, bất cứ quốc gia nào, dân tộc nào cũng không thể đóng cửa hoặc
từ chối hội nhập, giao lưu với các nước khác trên thế giới. Việc trao đổi
thông tin, giao tiếp quốc tế, hợp tác trên mọi lĩnh vực đã trở thành nhịp sống,
hơi thở, trở thành xu hướng tất yếu khách quan của mỗi quốc gia.
Với phương châm “Việt Nam sẵn sàng là bạn, là đối tác tin cậy của các
nước trong cộng đồng quốc tế, phấn đấu vì hoà bình, độc lập và phát triển”
[15; 119], chúng ta đã chủ động giao lưu hợp tác với các nước trên thế giới.
Trong bối cảnh ấy, việc tìm hiểu tư tưởng triết học phương Tây với tính cách
là nền tảng của đời sống tinh thần xã hội phương Tây là cần thiết và không
thể thiếu được.
Là một trong những trào lưu triết học có ảnh hưởng sâu rộng tới đời sống
văn hoá - xã hội phương Tây và nhiều nước khác trên thế giới trong thế kỷ
XX, Chủ nghĩa hiện sinh không chỉ được đề cập, bàn luận sôi nổi trong các
công trình nghiên cứu triết học, trong các tác phẩm văn học nghệ thuật mà còn
thâm nhập vào đời sống, tạo nên một lối sống khá được ưa chuộng ở nhiều
nước phương Tây sau đại chiến thế giới lần thứ II.
Ở Việt Nam, trong nhiều thập kỷ trước đây, triết học phương Tây hiện đại
nói chung và chủ nghĩa hiện sinh nói riêng chưa thực sự được chú ý và
nghiên cứu đúng mức. Cách tiếp cận đối với trào lưu triết học phương Tây
trong một bộ phận các nhà nghiên cứu chưa thực sự thể hiện được quan điểm
biện chứng. Trong các công trình nghiên cứu về các trào lưu triết học phương
Tây, nhiều tác giả trước đây chỉ tập trung vào việc phê phán những hạn chế,
chưa thấy được những giá trị và đóng góp của các trào lưu triết học này cho
lịch sử triết học cũng như lịch sử tư tưởng nhân loại. Bàn về thực trạng
nghiên cứu các tư tưởng ngoài mác xít, Nghị quyết 01 ngày 28/3/1992 của
Bộ chính trị Ban chấp hành trung ương Đảng khoá VII của Đảng Cộng sản
Việt Nam viết: “trong nhiều năm qua nội dung đào tạo đội ngũ cán bộ lý luận
hầu như chỉ bó hẹp trong các bộ môn khoa học Mác – Lênin, chưa coi trọng
việc nghiên cứu các trào lưu khác và tiếp nhận các thành tựu khoa học của
thế giới. Hậu quả là số đông các cán bộ lý luận thiếu hiểu biết rộng rãi về kho
tàng tri thức của loài người, do đó khả năng bị hạn chế” [trích theo: 22, tr 43]
Quá trình toàn cầu hoá, hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay vừa tạo những
thời cơ lớn đồng thời cũng đặt ra không ít thách thức đối với các quốc gia,
các dân tộc. Trước tác động nhanh, mạnh mẽ của toàn cầu hoá, Tây phương
hoá, các giá trị truyền thống đang đứng trước những nguy cơ tiềm ẩn bị xói
mòn. Những biểu hiện suy đồi đạo đức, chủ nghĩa cá nhân dường như có xu
hướng ngày càng gia tăng… Toàn cầu hoá theo ý nghĩa Tây phương hoá có
thể sẽ gây phương hại tới tính sáng tạo và đa dạng văn hoá của thế giới.
Trong ý nghĩa đó, các chuẩn mực, giá trị đạo đức bị tác động, bị ảnh hưởng
bởi nền văn hoá phương Tây là điều không tránh khỏi.
Tiến trình toàn cầu hoá đã giúp những nước kém phát triển có điều kiện
tiếp xúc gần hơn với những thành tựu mới nhất của nền văn minh, đặc biệt
những thành tựu khoa học kỹ thuật mới trong lĩnh vực công nghệ thông tin
và truyền thông. Điều này đã xoá khoảng cách địa lý, làm cho trái đất trở nên
bé nhỏ. Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, các chuẩn mực văn
hoá phương Tây được lan truyền nhanh và sâu rộng, nhất là trong giới trẻ.
Trong bối cảnh giao lưu hội nhập hiện nay, việc tìm hiểu nền tảng triết học,
các quan niệm đạo đức học, các chuẩn mực đạo đức phương Tây là đòi hỏi
quan trọng và có ý nghĩa
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm vào Link, đợi vài giây sau đó bấm Get Website để tải:
Nhà xuất bản: ĐHKHXH & NV
Ngày: 2007
Chủ đề: Chủ nghĩa hiện sinh
Triết học
Đạo đức học
Miêu tả: 85 tr. + CD-ROM
Nêu bối cảnh, nguồn gốc ra đời quan niệm đạo đức học trong chủ nghĩa hiện sinh (CNHS). Phân tích quan niệm đạo đức học trong CNHS: quan niệm về thiện và ác, về trách nhiệm, về sự không trung thực và hèn nhát, về lương tâm và tội lỗi qua một số triết gia tiêu biểu. Làm rõ giá trị và hạn chế của quan niệm đạo đức học trong CNHS
Luận văn ThS. Triết học -- Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. Đại học Quốc gia Hà Nội, 2007
MỤC LỤC
Trang
MỞ ĐẦU 1
Chương 1 Bối cảnh và nguồn gốc hình thành quan niệm đạo đức học
trong chủ nghĩa hiện sinh 7
1.1. Bối cảnh và nguồn gốc xã hội cho sự ra đời chủ nghĩa
hiện sinh 7
1.2. Nguồn gốc tư tưởng cho sự ra đời quan niệm đạo đức học
trong chủ nghĩa hiện sinh 12
Chương 2 Nội dung cơ bản của quan niệm đạo đức học trong chủ
nghĩa hiện sinh 30
2.1. Nền tảng của quan niệm đạo đức học trong chủ nghĩa hiện sinh 30
2.2. Những quan niệm cơ bản của đạo đức học trong chủ nghĩa
hiện sinh 52
2.2.1. Quan niệm về thiện và ác. 52
2.2.2. Về trách nhiệm 56
2.2.3. Về sự không trung thực và sự hèn nhát 61
2.2.4. Về lương tâm và tội lỗi 64
2.3. Những giá trị và hạn chế của quan niệm đạo đức học trong
chủ nghĩa hiện sinh 68
KẾT LUẬN 77
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 80
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Ngày nay, bất cứ quốc gia nào, dân tộc nào cũng không thể đóng cửa hoặc
từ chối hội nhập, giao lưu với các nước khác trên thế giới. Việc trao đổi
thông tin, giao tiếp quốc tế, hợp tác trên mọi lĩnh vực đã trở thành nhịp sống,
hơi thở, trở thành xu hướng tất yếu khách quan của mỗi quốc gia.
Với phương châm “Việt Nam sẵn sàng là bạn, là đối tác tin cậy của các
nước trong cộng đồng quốc tế, phấn đấu vì hoà bình, độc lập và phát triển”
[15; 119], chúng ta đã chủ động giao lưu hợp tác với các nước trên thế giới.
Trong bối cảnh ấy, việc tìm hiểu tư tưởng triết học phương Tây với tính cách
là nền tảng của đời sống tinh thần xã hội phương Tây là cần thiết và không
thể thiếu được.
Là một trong những trào lưu triết học có ảnh hưởng sâu rộng tới đời sống
văn hoá - xã hội phương Tây và nhiều nước khác trên thế giới trong thế kỷ
XX, Chủ nghĩa hiện sinh không chỉ được đề cập, bàn luận sôi nổi trong các
công trình nghiên cứu triết học, trong các tác phẩm văn học nghệ thuật mà còn
thâm nhập vào đời sống, tạo nên một lối sống khá được ưa chuộng ở nhiều
nước phương Tây sau đại chiến thế giới lần thứ II.
Ở Việt Nam, trong nhiều thập kỷ trước đây, triết học phương Tây hiện đại
nói chung và chủ nghĩa hiện sinh nói riêng chưa thực sự được chú ý và
nghiên cứu đúng mức. Cách tiếp cận đối với trào lưu triết học phương Tây
trong một bộ phận các nhà nghiên cứu chưa thực sự thể hiện được quan điểm
biện chứng. Trong các công trình nghiên cứu về các trào lưu triết học phương
Tây, nhiều tác giả trước đây chỉ tập trung vào việc phê phán những hạn chế,
chưa thấy được những giá trị và đóng góp của các trào lưu triết học này cho
lịch sử triết học cũng như lịch sử tư tưởng nhân loại. Bàn về thực trạng
nghiên cứu các tư tưởng ngoài mác xít, Nghị quyết 01 ngày 28/3/1992 của
Bộ chính trị Ban chấp hành trung ương Đảng khoá VII của Đảng Cộng sản
Việt Nam viết: “trong nhiều năm qua nội dung đào tạo đội ngũ cán bộ lý luận
hầu như chỉ bó hẹp trong các bộ môn khoa học Mác – Lênin, chưa coi trọng
việc nghiên cứu các trào lưu khác và tiếp nhận các thành tựu khoa học của
thế giới. Hậu quả là số đông các cán bộ lý luận thiếu hiểu biết rộng rãi về kho
tàng tri thức của loài người, do đó khả năng bị hạn chế” [trích theo: 22, tr 43]
Quá trình toàn cầu hoá, hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay vừa tạo những
thời cơ lớn đồng thời cũng đặt ra không ít thách thức đối với các quốc gia,
các dân tộc. Trước tác động nhanh, mạnh mẽ của toàn cầu hoá, Tây phương
hoá, các giá trị truyền thống đang đứng trước những nguy cơ tiềm ẩn bị xói
mòn. Những biểu hiện suy đồi đạo đức, chủ nghĩa cá nhân dường như có xu
hướng ngày càng gia tăng… Toàn cầu hoá theo ý nghĩa Tây phương hoá có
thể sẽ gây phương hại tới tính sáng tạo và đa dạng văn hoá của thế giới.
Trong ý nghĩa đó, các chuẩn mực, giá trị đạo đức bị tác động, bị ảnh hưởng
bởi nền văn hoá phương Tây là điều không tránh khỏi.
Tiến trình toàn cầu hoá đã giúp những nước kém phát triển có điều kiện
tiếp xúc gần hơn với những thành tựu mới nhất của nền văn minh, đặc biệt
những thành tựu khoa học kỹ thuật mới trong lĩnh vực công nghệ thông tin
và truyền thông. Điều này đã xoá khoảng cách địa lý, làm cho trái đất trở nên
bé nhỏ. Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, các chuẩn mực văn
hoá phương Tây được lan truyền nhanh và sâu rộng, nhất là trong giới trẻ.
Trong bối cảnh giao lưu hội nhập hiện nay, việc tìm hiểu nền tảng triết học,
các quan niệm đạo đức học, các chuẩn mực đạo đức phương Tây là đòi hỏi
quan trọng và có ý nghĩa

Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm vào Link, đợi vài giây sau đó bấm Get Website để tải:
You must be registered for see links
Last edited by a moderator: