Thiết kế, Phát triển, R&D sản phẩm là gì?
Hiểu đúng về Thiết kế và Phát triển sản phẩm
Chúng ta hãy bắt đầu bằng câu hỏi: Bạn hiểu về Thiết kế và Phát triển sản phẩm như thế nào? Bạn có thể cho một ví dụ theo ý hiểu của bạn hay không?
tui xin lấy ví dụ mà ai cũng biết: Apple với sản phẩm iPhone. Để làm ra cái iPhone họ phải thực hiện những hoạt động gì?
Nghiên cứu công nghệ mới (cảm ứng điện dung, gyroscope,…)
Phát hiện cơ hội kinh doanh loại smartphone mới
Tạo và chọn lọc ý tưởng
Tạo mẫu ban đầu
Thiết kế chi tiết (kiểu dáng, giao diện, chức năng, thông số,…)
Thử nghiệm sản phẩm
Công bố sản phẩm
Bán hàng
Phát triển thế hệ sản phẩm tiếp theo
Toàn bộ quá trình đi từ đầu đến thành phẩm cuối cùng (là chiếc điện thoại) này được gọi là Quá trình Thiết kế và Phát triển sản phẩm
Có thể nói: Thiết kế và Phát triển sản phẩm = LÀM sản phẩm từ A-Z, từ Ý tưởng đến tay khách hàng và thu lợi nhuận.
Các sản phẩm được phát triển có thể là những sản phẩm nào? Rất nhiều:
Điện thoại
Ô tô, xe máy
Xe đạp
Tủ lạnh, máy giặt
Ti vi, máy tính
Ở mức độ gần gũi hơn??
Thiết bị nhà bếp
Đồ nội thất: giường tủ
Đèn điện, trang trí
Sản phẩm đơn giản:
Đôi đũa
Văn phòng phẩm
Cái bút chì
Tất cả đều là sản phẩm và đều có thể áp dụng quy trình LÀM giống nhau.
Ngoài ra, các dịch vụ (phi vật lý) cũng được quy về sản phẩm:
Tổ chức 1 lớp học
Tổ chức 1 hội thảo
Dịch vụ khách sạn
Mở quán cafe
Những “sản phẩm” này mang đến TRẢI NGHIỆM cho khách hàng.
Lợi ích mà Thiết kế và Phát triển sản phẩm mang lại cho bạn?
OK, các bạn đã thấy SẢN PHẨM là những thứ rất phổ biến và ở khắp nơi trong công việc, trong cuộc sống. Giờ bạn có thể hỏi: “Phát triển sản phẩm hay đấy, nhưng nó liên quan gì đến tôi?”
Để trả lời câu hỏi của bạn, tui nêu ra cho bạn 2 tình huống sau:
① Bạn là người đi làm (hay đi học để đi làm sau này): Hãy để ý, dù bạn làm gì, ở công ty nào thì 100% các công ty đều LÀM sản phẩm gì đó. Họ có thể là công ty Thiết kế sản phẩm (LÀM những khâu đầu), hay là công ty KINH DOANH sản phẩm (làm những khâu cuối của quá trình). Việc hiểu biết về Thiết kế và Phát triển sản phẩm một cách đầy đủ, toàn diện, khoa học sẽ giúp bạn 3 thứ: 1) Làm tốt công việc 2) Phối hợp với các bộ phận khác tốt hơn và 3) Thăng tiến tốt hơn – vì người quản lý cần nắm được bức tranh tổng thể.
② Bạn có chí hướng khởi nghiệp, kinh doanh riêng: Quá tốt, Thiết kế và Phát triển sản phẩm chính là thứ dành cho bạn. Nó giúp bạn phát hiện cơ hội, phát triển ý tưởng, khảo sát khách hàng, tạo, chọn lựa mẫu tốt nhất, thăm dò phản ứng thị trường, thiết kế chi tiết, thử nghiệm sản phẩm và lập kế hoạch sản xuất. Nó giúp bạn HIỆN THỰC HOÁ Ý TƯỞNG.
Bạn cũng có thể nói rằng: “Nếu tui không thiết kế, không sản xuất, tui chỉ kinh doanh thôi”. Trong trường hợp này, Thiết kế và Phát triển sản phẩm vẫn hỗ trợ bạn đắc lực trong việc lên ý tưởng kinh doanh, hiểu nhu cầu khách hàng, lựa chọn đúng sản phẩm, thử nghiệm thị trường trước khi triển khai,…
Việc áp dụng Thiết kế và Phát triển sản phẩm giúp cho bạn Giảm chi phí, Giảm thời gian làm sản phẩm, Giảm thiểu rủi ro. Và mục tiêu tối thượng của Thiết kế và Phát triển sản phẩm là Giúp bạn nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm và tỷ lệ thành công của dự án.
Bonus: Dấu ấn của Thiết kế và Phát triển sản phẩm
Ngày xưa, bạn đã từng lắp máy tính, bạn biết rằng máy tính tạo nên từ một số nhất định các linh kiện và cụm linh kiện đúng không? Bạn có thể (và tui đã từng) băn khoăn: Máy tính dễ lắp thế thì các công ty như HP, Dell, IBM họ cạnh tranh như thế nào nhỉ? Thực tế đã cho thấy, dù phần lớn cấu hình làm từ các linh kiện na ná nhau, nhưng sản phẩm cuối cùng của mỗi hãng lại rất KHÁC BIỆT. Đó là dấu ấn của Thiết kế và Phát triển sản phẩm.
tui sẽ chuyển sang phần khác, nói về Tư duy Thiết kế
Tư duy Thiết kế là gì?
Tư duy Thiết kế nói rằng:
Quá trình Thiết kế là có thể học được, không phải là “bẩm sinh”. Học + Thực hành giúp nó trở thành “bản năng” của bạn.
“Thiết kế” có thể áp dụng cho mọi thứ: sản phẩm, dịch vụ, giải quyết vấn đề: xe ô tô, nhà hàng, nấu ăn tối, tìm bạn,…
“Thiết kế” tốt là sự hài hoà: Khả thi Công nghệ + Nhu cầu Người dùng + Giá thành hợp lý
Tất cả mọi thứ đều qua 4 bước (bạn sẽ thấy ở phần sau)
① Ideate (Làm Ý tưởng)
② Conceptualize (Làm concept – sơ bộ)
③ Design (Thiết kế – chi tiết)
④ Implement (Ứng dụng)
Ứng dụng Tư duy thiết kế giúp bạn không chỉ trong công việc mà còn trong các vấn đề phát sinh từ cuộc sống hàng ngày.
Tư duy làm giàu
Nếu chúng ta CHỈ đi làm, 1 tháng 20 triệu, 1 năm 240 triệu (không kể chi tiêu), 10 năm chúng ta sẽ mua được nhà.
Vì chúng ta chỉ có 24 tiếng mỗi ngày và công ty cũng chỉ cho làm việc số tiếng hữu hạn nên nếu chúng ta muốn rút ngắn thời gian mua nhà, chúng ta cần có kinh doanh khác.
Kinh doanh = phát triển sản phẩm, bán sản phẩm, tư vấn dịch vụ,…
Các Sản phẩm, dịch vụ vừa nêu có thể được PHÁT TRIỂN nhờ các kỹ thuật trong Thiết kế và Phát triển sản phẩm.
Từ đó, bạn thấy rằng: Thiết kế và Phát triển sản phẩm sẽ hỗ trợ bạn kiếm tiền, mua nhà và nó CỤ THỂ, KHOA HỌC, không mơ hồ, chung chung nhu các sách truyền lửa.
Ví dụ làm giàu với Ý tưởng
Bill Gates
Mark Zuckerberg
Ở Quy mô nhỏ hơn
Jake Zien
Ai khác?
Nếu bạn chỉ có ý tưởng? Rất nhiều công ty muốn mua!
Quirky
Samsung
Nhiều lắm
tui đảm bảo, bạn sẽ giàu nếu có ý tưởng tốt. Thiết kế và Phát triển sản phẩm giúp bạn PHƯƠNG PHÁP để phát triển các ý tưởng tốt.
Kỹ sư/Cử nhân có thể làm gì và các bạn nên làm gì?
các bạn học xong Đại học => xã hội chờ đợi các bạn SÁNG TẠO ra những cái mới, tư duy ở mức độ Hệ thống. Học vài phần mềm KHÔNG đủ để đáp ứng kỳ vọng đó
Trong xã hội hiện nay, phần giá trị do Ý TƯỞNG, SÁNG TẠO làm ra lớn gấp nhiều lần phần SỨC NGƯỜI hay GIA CÔNG vì máy móc đã được dùng để làm nhiều thứ
Lấy ví dụ iPad, iPhone, phần giá trị Apple hưởng (do Ý tưởng, Thiết kế) chiếm hơn 30%, gấp MƯỜI LĂM lần phần giá trị mà các nhà máy gia công hưởng => Thiết kế, Ý tưởng, Sáng tạo LÀM RA NHIỀU giá trị hơn.
Cần biết tư duy ở mức độ hệ thống, tổng thể.
Thiết kế và Phát triển sản phẩm giúp bạn điều này.
Hiểu đúng về Thiết kế và Phát triển sản phẩm
Chúng ta hãy bắt đầu bằng câu hỏi: Bạn hiểu về Thiết kế và Phát triển sản phẩm như thế nào? Bạn có thể cho một ví dụ theo ý hiểu của bạn hay không?
tui xin lấy ví dụ mà ai cũng biết: Apple với sản phẩm iPhone. Để làm ra cái iPhone họ phải thực hiện những hoạt động gì?
Nghiên cứu công nghệ mới (cảm ứng điện dung, gyroscope,…)
Phát hiện cơ hội kinh doanh loại smartphone mới
Tạo và chọn lọc ý tưởng
Tạo mẫu ban đầu
Thiết kế chi tiết (kiểu dáng, giao diện, chức năng, thông số,…)
Thử nghiệm sản phẩm
Công bố sản phẩm
Bán hàng
Phát triển thế hệ sản phẩm tiếp theo
Toàn bộ quá trình đi từ đầu đến thành phẩm cuối cùng (là chiếc điện thoại) này được gọi là Quá trình Thiết kế và Phát triển sản phẩm
Có thể nói: Thiết kế và Phát triển sản phẩm = LÀM sản phẩm từ A-Z, từ Ý tưởng đến tay khách hàng và thu lợi nhuận.
Các sản phẩm được phát triển có thể là những sản phẩm nào? Rất nhiều:
Điện thoại
Ô tô, xe máy
Xe đạp
Tủ lạnh, máy giặt
Ti vi, máy tính
Ở mức độ gần gũi hơn??
Thiết bị nhà bếp
Đồ nội thất: giường tủ
Đèn điện, trang trí
Sản phẩm đơn giản:
Đôi đũa
Văn phòng phẩm
Cái bút chì
Tất cả đều là sản phẩm và đều có thể áp dụng quy trình LÀM giống nhau.
Ngoài ra, các dịch vụ (phi vật lý) cũng được quy về sản phẩm:
Tổ chức 1 lớp học
Tổ chức 1 hội thảo
Dịch vụ khách sạn
Mở quán cafe
Những “sản phẩm” này mang đến TRẢI NGHIỆM cho khách hàng.
Lợi ích mà Thiết kế và Phát triển sản phẩm mang lại cho bạn?
OK, các bạn đã thấy SẢN PHẨM là những thứ rất phổ biến và ở khắp nơi trong công việc, trong cuộc sống. Giờ bạn có thể hỏi: “Phát triển sản phẩm hay đấy, nhưng nó liên quan gì đến tôi?”
Để trả lời câu hỏi của bạn, tui nêu ra cho bạn 2 tình huống sau:
① Bạn là người đi làm (hay đi học để đi làm sau này): Hãy để ý, dù bạn làm gì, ở công ty nào thì 100% các công ty đều LÀM sản phẩm gì đó. Họ có thể là công ty Thiết kế sản phẩm (LÀM những khâu đầu), hay là công ty KINH DOANH sản phẩm (làm những khâu cuối của quá trình). Việc hiểu biết về Thiết kế và Phát triển sản phẩm một cách đầy đủ, toàn diện, khoa học sẽ giúp bạn 3 thứ: 1) Làm tốt công việc 2) Phối hợp với các bộ phận khác tốt hơn và 3) Thăng tiến tốt hơn – vì người quản lý cần nắm được bức tranh tổng thể.
② Bạn có chí hướng khởi nghiệp, kinh doanh riêng: Quá tốt, Thiết kế và Phát triển sản phẩm chính là thứ dành cho bạn. Nó giúp bạn phát hiện cơ hội, phát triển ý tưởng, khảo sát khách hàng, tạo, chọn lựa mẫu tốt nhất, thăm dò phản ứng thị trường, thiết kế chi tiết, thử nghiệm sản phẩm và lập kế hoạch sản xuất. Nó giúp bạn HIỆN THỰC HOÁ Ý TƯỞNG.
Bạn cũng có thể nói rằng: “Nếu tui không thiết kế, không sản xuất, tui chỉ kinh doanh thôi”. Trong trường hợp này, Thiết kế và Phát triển sản phẩm vẫn hỗ trợ bạn đắc lực trong việc lên ý tưởng kinh doanh, hiểu nhu cầu khách hàng, lựa chọn đúng sản phẩm, thử nghiệm thị trường trước khi triển khai,…
Việc áp dụng Thiết kế và Phát triển sản phẩm giúp cho bạn Giảm chi phí, Giảm thời gian làm sản phẩm, Giảm thiểu rủi ro. Và mục tiêu tối thượng của Thiết kế và Phát triển sản phẩm là Giúp bạn nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm và tỷ lệ thành công của dự án.
Bonus: Dấu ấn của Thiết kế và Phát triển sản phẩm
Ngày xưa, bạn đã từng lắp máy tính, bạn biết rằng máy tính tạo nên từ một số nhất định các linh kiện và cụm linh kiện đúng không? Bạn có thể (và tui đã từng) băn khoăn: Máy tính dễ lắp thế thì các công ty như HP, Dell, IBM họ cạnh tranh như thế nào nhỉ? Thực tế đã cho thấy, dù phần lớn cấu hình làm từ các linh kiện na ná nhau, nhưng sản phẩm cuối cùng của mỗi hãng lại rất KHÁC BIỆT. Đó là dấu ấn của Thiết kế và Phát triển sản phẩm.
tui sẽ chuyển sang phần khác, nói về Tư duy Thiết kế
Tư duy Thiết kế là gì?
Tư duy Thiết kế nói rằng:
Quá trình Thiết kế là có thể học được, không phải là “bẩm sinh”. Học + Thực hành giúp nó trở thành “bản năng” của bạn.
“Thiết kế” có thể áp dụng cho mọi thứ: sản phẩm, dịch vụ, giải quyết vấn đề: xe ô tô, nhà hàng, nấu ăn tối, tìm bạn,…
“Thiết kế” tốt là sự hài hoà: Khả thi Công nghệ + Nhu cầu Người dùng + Giá thành hợp lý
Tất cả mọi thứ đều qua 4 bước (bạn sẽ thấy ở phần sau)
① Ideate (Làm Ý tưởng)
② Conceptualize (Làm concept – sơ bộ)
③ Design (Thiết kế – chi tiết)
④ Implement (Ứng dụng)
Ứng dụng Tư duy thiết kế giúp bạn không chỉ trong công việc mà còn trong các vấn đề phát sinh từ cuộc sống hàng ngày.
Tư duy làm giàu
Nếu chúng ta CHỈ đi làm, 1 tháng 20 triệu, 1 năm 240 triệu (không kể chi tiêu), 10 năm chúng ta sẽ mua được nhà.
Vì chúng ta chỉ có 24 tiếng mỗi ngày và công ty cũng chỉ cho làm việc số tiếng hữu hạn nên nếu chúng ta muốn rút ngắn thời gian mua nhà, chúng ta cần có kinh doanh khác.
Kinh doanh = phát triển sản phẩm, bán sản phẩm, tư vấn dịch vụ,…
Các Sản phẩm, dịch vụ vừa nêu có thể được PHÁT TRIỂN nhờ các kỹ thuật trong Thiết kế và Phát triển sản phẩm.
Từ đó, bạn thấy rằng: Thiết kế và Phát triển sản phẩm sẽ hỗ trợ bạn kiếm tiền, mua nhà và nó CỤ THỂ, KHOA HỌC, không mơ hồ, chung chung nhu các sách truyền lửa.
Ví dụ làm giàu với Ý tưởng
Bill Gates
Mark Zuckerberg
Ở Quy mô nhỏ hơn
Jake Zien
Ai khác?
Nếu bạn chỉ có ý tưởng? Rất nhiều công ty muốn mua!
Quirky
Samsung
Nhiều lắm
tui đảm bảo, bạn sẽ giàu nếu có ý tưởng tốt. Thiết kế và Phát triển sản phẩm giúp bạn PHƯƠNG PHÁP để phát triển các ý tưởng tốt.
Kỹ sư/Cử nhân có thể làm gì và các bạn nên làm gì?
các bạn học xong Đại học => xã hội chờ đợi các bạn SÁNG TẠO ra những cái mới, tư duy ở mức độ Hệ thống. Học vài phần mềm KHÔNG đủ để đáp ứng kỳ vọng đó
Trong xã hội hiện nay, phần giá trị do Ý TƯỞNG, SÁNG TẠO làm ra lớn gấp nhiều lần phần SỨC NGƯỜI hay GIA CÔNG vì máy móc đã được dùng để làm nhiều thứ
Lấy ví dụ iPad, iPhone, phần giá trị Apple hưởng (do Ý tưởng, Thiết kế) chiếm hơn 30%, gấp MƯỜI LĂM lần phần giá trị mà các nhà máy gia công hưởng => Thiết kế, Ý tưởng, Sáng tạo LÀM RA NHIỀU giá trị hơn.
Cần biết tư duy ở mức độ hệ thống, tổng thể.
Thiết kế và Phát triển sản phẩm giúp bạn điều này.