conan_daubu

New Member

Download Tiểu luận Một số giải pháp nhằm thúc đẩy nhanh quá trình cổ phần hoá các doanh nghiệp nhà nước tại Việt Nam miễn phí





PHẦN I Lý luận chung về cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước
1. Các khái niệm cơ bản
2. Nội dung chủ trương về cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước tại việt nam
3. Cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước một động lực phát triển kinh doanh
4. Kinh nghiệm của các DN điển hình trong và ngoài nước về CPH DNNN
PHẦN II: Thực hiện cổ phần hoá các doanh nghiệp Việt nam
1. Những kết quả đạt được
2. Những tồn tại cần sớm khắc phục
PHẦN III: Một số giải pháp nhằm thúc đẩy nhanh quá trình cổ phần hoá các doanh nghiệp nhà nước tại việt nam.
1. Nhà nước ban hành đồng bộ và hoàn chỉnh hệ thống pháp luật.
2. Tạo lập môi trường thuận lợi cho việc hoàn thành và phát triển công ty cổ phần.
3. Tạo ra sân chơi bình đẳng giữa doanh nghiệp nhà nước và công ty cổ phần về những điều kiện hoạt động kinh doanh.
4. Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ về tài chính.
5. Nhà nước cần có chính sách để giúp đỡ viên chức có khả năng mua cổ phần ở các doanh nghiệp cổ phần hoá.
6. Các doanh nghiệp đừng xem cổ phần hoá là cưỡng ép.
7. Các giải pháp khác.
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

iÖt Nam ®Þnh c­ ë n­íc ngoµi, më réng møc khèng chÕ mua cæ phÇn ë c¸c DNNN mµ nhµ n­íc kh«ng ph¶i gi÷ cæ phÇn chi phèi ( c¸ nh©n, ph¸p nh©n ®­îc mua gÊp ®«i ). §ång thêi më møc ­u ®·i cho ng­êi lao ®éng tíi 20% gi¸ trÞ vèn nhµ n­íc t¹i doanh nghiÖp.
- Thñ tôc ®Þnh gi¸ vµ quy tr×nh ®­îc c¶i tiÕn v­ît bËc. Tr­íc ®©y, viÖc ®Þnh gi¸ ph¶i qua 3 kh©u nay cã thÓ bá kh©u kiÓm to¸n.
II. Cæ phÇn ho¸ c¸c doanh nghiÖp nhµ n­íc mét ®éng lùc ph¸t triÓn s¶n xuÊt, kinh doanh.
VÊn ®Ò cæ phÇn ho¸ khu vùc kinh tÕ quèc doanh ngµy nay kh«ng cßn míi l¹ ®èi víi ViÖt Nam. Chóng ta ®· nghe nãi nhiÒu vµ ®­îc biÕt ®©y lµ xu thÕ chung cña thÕ giíi. Víi yªu cÇu t¹o ®éng lùc cho ng­êi s¶n xuÊt, nhµ kinh doanh vµ c¶i tiÕn hoÆc ®æi míi cÊu tróc nÒn kinh tÕ, nhiÒu n­íc trªn thÕ giíi cã khuynh h­íng tÝch cùc cæ phÇn ho¸ mét sè lín c«ng ty, xÝ nghiÖp thuéc khu vùc nhµ n­íc. Kh«ng chØ riªng c¸c nhµ n­íc XHCN chuyÓn tõ nÒn kinh tÕ kÕ ho¹ch tËp trung sang nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng míi nghÜ tíi viÖc cæ phÇn ho¸ c¸c ®¬n vÞ kinh tÕ thuéc khu vùc nhµ n­íc. ViÖc nµy ®· vµ ®ang diÔn ra ngay c¶ ë c¸c n­íc t­ b¶n chñ nghÜa ph¸t triÓn. §Æc biÖt, ®èi víi c¸c n­íc ®ang ph¸t triÓn ë khu vùc ch©u ¸, viÖc cæ phÇn ho¸ c¸c DNNN diÔn ra kh¸ m¹nh ë Nam TriÒu Tiªn tõ n¨m 1959 ®· cã ®Õn 7 c«ng ty, xÝ nghiÖp lín cña nhµ n­íc ®­îc t­ nh©n ho¸ víi vèn ph¸p ®Þnh kho¶ng 3,5 tû USD. á Singapore nhµ n­íc më réng thÞ tr­êng chøng kho¸n b»ng c¸ch b¸n c¸c cæ phÇn cña c¸c xÝ nghiÖp c«ng céng trong 1 sè lÜnh vùc cho c¸c nhµ ®Çu t­ t­ nh©n. ë Th¸i Lan, nhµ n­íc ®· m¹nh d¹n tõ bá 70% sè cæ phÇn trong nhµ m¸y ®ay vµ 100% sè cæ phÇn trong mét sè kh¸ch s¹n lín ®· tÝch cùc huy ®éng vèn cæ phÇn cña c¸c t­ nh©n ®Çu t­ vµo c¸c dù ¸n x©y dùng c¬ së h¹ tÇng nh­ h¶i c¶ng, xa lé vµ hÖ thèng ®iÖn tho¹i.
Nh×n chung, ë n­íc nµo còng vËy, viÖc tiÕn hµnh cæ phÇn ho¸ DNNN d­íi d¹ng nµy hay d¹ng kh¸c, víi nhÞp ®é nhanh hay chËm ®Òu nh»m gi¶i quyÕt vÊn ®Ò vèn, ®¶m b¶o tÝnh hiÖu qu¶ vµ t¹o ®éng lùc cho s¶n xuÊt kinh doanh ph¸t triÓn. ë n­íc ta, sau chiÕn tranh nÒn kinh tÕ bÞ mÊt søc nhiÒu, l¹i l©m vµo t×nh tr¹ng tr× trÖ kÐo dµi do hËu qu¶ cña c¬ chÕ tËp trung quan liªu bao cÊp thiÕu n¨ng ®éng, kh«ng phï hîp víi thêi b×nh. Cuèi thËp kû 80, nÒn kinh tÕ chóng ta l¹i vÊp ph¶i mét lo¹t khã kh¨n: Sù ®æ vì cña c¸c hîp t¸c x· tÝn dông, n¹n l¹m ph¸t víi nh÷ng hËu qu¶ nhiÒu mÆt, sù suy sôp cña kh«ng Ýt DNNN trong n­íc chuyÓn tõ nÒn kinh tÕ tËp trung quan liªu bao cÊp sang nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng, c¬n sèt vÒ vèn ®· trë thµnh c¨n bÖnh m·n tÝnh. Tõ c¬ chÕ bao cÊp chuyÓn sang nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng c¸c DNNN ph¶i ®­¬ng ®Çu víi nh÷ng c¹nh tranh quyÕt liÖt trong ®ã cã nhiÒu doanh nghiÖp tá ra thiÕu n¨ng ®éng, kÐm hiÖu qu¶. C¶ n­íc cã 12.000 ®¬n vÞ kinh tÕ quèc doanh th× cã ®Õn 30% bÞ thua lç, sè cßn l¹i th× phÇn ®«ng còng ho¹t ®éng cÇm chõng, chØ mét sè nhá n¨ng ®éng v­¬n lªn ®­îc nh­ng còng kh«ng Ýt gÆp khã kh¨n.Tr­íc thùc tÕ ®ã §¶ng vµ nhµ n­íc ®· chñ tr­¬ng x©y dùng nÒn kinh tÕ nhiÒu thµnh phÇn, viÖc ®a d¹ng ho¸ c¸c h×nh thøc së h÷u, trong ®ã cã viÖc cæ phÇn ho¸ c¸c DNNN nh»m kÝch thÝch vµ t¹o ®éng lùc míi thóc ®Èy s¶n xuÊt kinh doanh.
Chñ tr­¬ng cæ phÇn ho¸ c¸c DNNN trªn c¬ së nÒn kinh tÕ ®a d¹ng së h÷u vµ nhiªï thµnh phÇn c¹nh tranh, cßn ®­îc quy ®Þnh cô thÓ ë QuyÕt ®Þnh 143/H§BT ngµy 10/05/1990 cña Héi ®ång bé tr­ëng ( nay lµ chÝnh phñ ) NghÞ quyÕt héi nghÞ lÇn thø 2 BCHTW ®¶ng ( kho¸ VII ) vµ nghÞ quyÕt kú häp thø 10 Quèc héi kho¸ VIII. Héi ®ång bé tr­ëng ( nay lµ chÝnh phñ ) cßn cã 2 NghÞ quyÕt sè 202/H§BT vµ 203/H§BT quy ®Þnh néi dung, c¸ch thøc lµm thö cæ phÇn ho¸ c¸c DNNN. Chñ tr­¬ng vµ c¸c v¨n b¶n ph¸p lý nãi trªn ®· t¹o c¬ së tèt cho viÖc tiÕn hµnh cæ phÇn ho¸ c¸c DNNN, phï hîp víi nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng, gãp phÇn ®a d¹ng ho¸ së h÷u cho c¶ nÒn kinh tÕ chø kh«ng chØ cho c¸c doanh nghiÖp ®­îc cæ phÇn ho¸. nã t¹o ®éng lùc cho c¶ ng­êi lao ®éng cã vèn cæ phÇn h¨ng say lao ®éng v× lîi nhuËn chÝnh ®¸ng.
Cæ phÇn ho¸ c¸c DNNN më ra triÓn väng x©y dùng thi tr­êng vèn lµnh m¹nh vµ phong phó, ®¶m b¶o thu hót vµ bæ sung thªm vèn cho c¸c doanh nghiÖp ®ì g¸nh nÆng cho ng©n s¸ch nhµ n­íc, t¹o ®iÒu kiÖn cho nhµ n­íc rót bít vèn ë lÜnh vùc nµy ®Ó ®iÒu sang lÜnh vùc kh¸c quan träng h¬n. Cæ phÇn ho¸ DNNN còng t¹o ®iÒu kiÖn c¬ cÊu l¹i nÒn kinh tÕ quèc d©n ph©n bè theo nhiÒu thµnh phÇn, nhiÒu h×nh thøc së h÷u, vµ tõ ®ã t¨ng c­êng vai trß chñ ®¹o cña nÒn kinh tÕ quèc d©n trªn nh÷ng mòi nhän chiÕn l­îc, nh÷ng ngµnh kinh tÕ quan träng hµng ®Çu. Nh­ vËy, kinh tÕ quèc d©n sÏ ®¶m b¶o d­îc vai trß lµ c«ng cô ®iÒu tiÕt mµ kh«ng cÇn bao qu¸t nhiÒu lÜnh vùc, qu¸ nhiÒu ngµnh nghÒ, khiÕn vèn ®Çu t­ trµn lan, kh«ng n¾m ch¾c hiÖu qu¶ dÔ g©y thÊt tho¸t vµ thiÖt h¹i.
ViÖc cæ phÇn ho¸ DNNN gãp phÇn c¶i tiÕn qu¶n lý kinh tÕ cã hiÖu qu¶ h¬n kh¼ng ®Þnh vai trß cña héi ®ång qu¶n trÞ. Nã h¹n chÕ nh÷ng can thiÖp phi kinh tÕ cña c¸c c¬ quan hµnh chÝnh, tr¸nh cho doanh nghiÖp khái nh­ DNNN tr­íc ®©y ph¶i chÞu sù chØ ®¹o ®a tuyÕn víi nhiÒu h¹n chÕ r»ng buéc phi kinh tÕ. §ång thêi còng t¹o ®iÒu kiÖn cho viÖc ph©n biÖt chøc n¨ng qu¶n lý kinh doanh víi chøc n¨ng qu¶n lý nhµ n­íc, ®¸p øng tèt yªu cÇu qu¶n lý nhµ n­íc ®èi víi nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng. Cæ phÇn ho¸ c¸c DNNN sÏ gióp ng­êi lao ®éng ë ®ã thùc hiÖn quyÒn lµm chñ tèt h¬n, ng­êi lao ®éng sÏ lµm viÖc víi tinh thÇn tr¸ch nhiÖm cao h¬n. QuyÒn vµ tr¸ch nhiÖm lµm chñ cao h¬n cña ng­êi lao ®éng trong doanh nghiÖp sÏ t¹o m«i tr­êng thuËn lîi cho viÖc ®µo t¹o ®éi ngò nhµ kinh doanh míi phï hîp víi ®ßi hái cña nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng, ®¸p øng ®­îc yªu cÇu ®èi t¸c n­íc ngoµi trong xu thÕ më cöa, hîp t¸c liªn doanh hiÖn nay. ViÖc cæ phÇn ho¸ c¸c DNNN còng t¹o ®iÒu kiÖn cho c¹nh tranh lµnh m¹nh vµ ph©n phèi tho¶ ®¸ng lîi nhuËn thu ®­îc (theo vèn gãp, n¨ng suÊt vµ hiÖu qu¶ lao ®éng) gióp cho viÖc x©y dùng c¸c quü phóc lîi (nh­ quü BHXH, quü BHYT, quü b¶o hiÓm thÊt nghiÖp, quü b¶o hiÓm tai n¹n) ®¶m b¶o thùc hiÖn tèt c¸c chÝnh s¸ch x· héi.
III. Kinh nghiÖm cña doanh nghiÖp ®iÓn h×nh trong n­íc & ngoµi n­íc vÒ cæ phÇn ho¸ DNNN.
1. Kinh ngiÖm tõ n­íc ngoµi.
1.1. Kinh nghiÖm chuyÓn h·ng s¶n xuÊt «t« R¬ - n«n cña Ph¸p sang h×nh thøc kinh tÕ cæ phÇn.
§©y lµ mét h·ng xe h¬i lín ë Ch©u ¢u thuéc së h­ò nhµ n­íc Ph¸p. H·ng nµy ®· ho¹t ®éng cã hiÖu qu¶ trong nhiÒu n¨m vµ ®· tõng næi tiÕng trªn thÞ tr­êng khu vùc vµ thÕ giíi. §Çu thËp niªn 80 h·ng R¬ - non bÞ thua lç, chÝnh phñ Ph¸p ph¶i c¶i tiÕn tæ chøc qu¶n lý kinh doanh nªn tõ ®Çu n¨m 1989 h·ng trë l¹i æn ®Þnh, s¶n xuÊt cã hiÖu qu¶. §Ó t¨ng c­êng kh¶ n¨ng tµi chÝnh & kü thuËt, t¹o ra søc m¹nh c¹nh tranh ®èi víi NhËt B¶n vµ c¸c n­íc kh¸c, n¨m 1990 h·ng R¬ - non ®· hîp t¸c víi h·ng V«n- v« cña Thuþ §iÓn vÒ mÆt nghiªn cøu øng dông c«ng nghÖ míi & kÕ ho¹ch ®Çu t­ ph¸t triÓn. MÆt kh¸c h·ng ®· x¸c ®Þnh gi¸ trÞ tµi s¶n cña m×nh víi con sè 51,6 tû FRF vµ chÝnh thøc ®­îc chÝnh phñ Ph¸p cho chuyÓn sang h×nh thøc cæ phÇn tõ ngµy04/07/1990. C¬ cÊu cæ phiÕu ®­îc x¸c ®Þnh nh­ sau:
Nhµ n­íc Ph¸p: 51%
Ng©n hµng hoÆc c«ng ty b¶o hiÓm: 4%
H·ng V«n-v«: 19%
T­ nh©n: 24%
C«ng nh©n trong h·ng R¬ - n«n: 10%
Nh­ vËy chÝnh phñ Ph¸p vÉn n¾m tû lÖ cæ phiÕu khèng chÕ. §©y lµ h×nh thøc cæ phÇn ho¸ mét phÇn tµi s¶n cña DNNN cã ¸p dông nhiÒu ph­¬ng ph¸p b¸n cæ phiÕu. H×nh thøc hçn hîp nµy tho¶ m·n ®­îc yªu cÇu kinh tÕ vµ x· héi.
1.2. Cæ phÇn ho¸ h·ng v« tuyÕn viÔn th«ng cña Malayxia.
§©y lµ mét h·ng n¾m gi÷ huyÕt m¹ch th«ng tin cã ý nghÜa quèc gia vµ quèc tÕ....
 

Kiến thức bôn ba

Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
1 Sản xuất hàng hoá thúc đẩy kinh tế tăng trưởng nhanh, nhiều, tốt, rẻ (không kể mặt tiêu cực) - Giải thích và chứng minh bằng thực tế Tài liệu chưa phân loại 0
P giải pháp nhằm thúc đẩy nhanh quá trình CP hoá các doanh nghiệp nhà nước ở việt nam Luận văn Kinh tế 0
D Nghiên cứu đề xuất các giải pháp để thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế tỉnh Hậu Giang Khoa học Tự nhiên 0
D Những giải pháp thúc đẩy phát triển nghành du lịch Ninh Bình Văn hóa, Xã hội 0
D Thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm túi nhựa của công ty cổ phần nhựa opec Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp thúc đẩy xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam sang thị trường Nhật Bản Luận văn Kinh tế 0
D Một số Biện pháp thúc đẩy hoạt động xuất khẩu ở Công ty xuất nhập khẩu Hà Tây Luận văn Kinh tế 0
D thúc đẩy hoạt động liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp Luận văn Sư phạm 0
D Giải pháp thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm tại công ty cổ phần Everpia Việt Nam Marketing 0
D giải pháp thúc đẩy dịch vụ hỗ trợ vận tải biển việt nam trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế Luận văn Kinh tế 1

Các chủ đề có liên quan khác

Top