Download miễn phí Đồ án Thực tập tại công ty sửa chữa ô tô ASC
Khi người lái nhả bàn đạp thì bàn đạp trở về vị trí ban đầu dưới tác dụng của lò xo trở về. Tại thời điểm này áp suất trong đường ống sẽ lớn hơn áp suất trong khoang công tác của bơm phanh, điều này làm cho xan nạp mở ra và dầu
sẽ từ đường ống chính trở về bơm phanh khối lượng ít hơn một chút so với khối lượng mà piston đẩy ra, do đó trong khoang công tác của bơm phanh xuất hiện giảm áp. Dầu sẽ từ khoang giữa các đai của piston chảy vào khoang công tác của bơm phanh qua lỗ trên đầu piston,nới rộng mép của vòng đệm chắn dầu. Dầu đi qua được là nhờ có van tấm hình sao, đặt giữa piston của bơm phanh và vòng đệm chắn dầu.
http://cloud.liketly.com/flash/edoc/jh2i1fkjb33wa7b577g9lou48iyvfkz6-swf-2014-03-23-do_an_thuc_tap_tai_cong_ty_sua_chua_o_to_asc.z0ZY9nOWwY.swf /tai-lieu/de-tai-ung-dung-tren-liketly-64496/
Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí
Tóm tắt nội dung tài liệu:
g tạo để đảm bảo hiệu quả và năng xuất lao động là cao nhất. Việc tổ chức sửa chữa và bảo dưỡng xe khi vào xưởng của công ty ASC được thực hiện như sau.Bắt đầu khi xe vào xưởng để bảo dưỡng hay sửa chữa, bộ phận kỹ thuật sẽ đánh giá tình trạng kỹ thuật của xe. Kết quả được ghi vào biên bản giao nhận xe, biên bản này rất đầy đủ và chi tiết. Sau khi kiểm tra, các bộ phận cần thay thế hay sửa chữa sẽ được báo giá cho chủ xe. Việc sửa chữa, thay thế sẽ phụ thuộc vào quyết định của chủ xe.
Phương án sửa chữa được chuyên trách bởi các tổ KTV, thí dụ như bộ phận hỏng hóc thuộc về phần máy thì việc sửa chữa sẽ do tổ máy đảm nhiệm,
bộ phận hỏng hóc thuộc về phần điện thì việc sửa chữa sẽ do tổ điện đảm nhiệm,.. Việc kiểm tra xe sau khi sửa chữa sẽ do các KTV được trao trách nhiệm (thường là các tổ trưởng các tổ, phụ trách xưởng). Sau khi chạy thử nghiệm đảm bảo việc sửa chữa là tốt, chủ xe sẽ nhận lại xe khi đã thanh toán.
Sau khi trao trả xe, việc bảo hành sẽ được tính theo thời gian bảo hành của phụ tùng đã thay thế. Nếu có lỗi của kỹ thuật sửa chữa thì công ty phải bồi thường cho những hỏng hóc do sai sót đó gây ra.
Tiếp nhận ôtô vào xưởng
Báo giá phụ tùng
Tổ chức sửa chữa
Tổ máy
Tổ điện
Tổ gò hàn hhanhàn
Tổ sơn
Kiểm tra xe
Thanh toán & trao trả xe
Đánh giá tình trạng xe
Sơ đồ quy trình công nghệ sửa chữa ôtô của ASC
Trong quá trình thực tập chúng tui đã được tiếp cận với nhiều loại xe hiện đại có những đặc tính kỹ thuật ưu việt, tuy nhiên với khuôn khổ có hạn về thời gian cho nên tui chỉ đi tìm hiểu sâu về hệ thống phanh. Có thể tóm tắt các vấn đề cần giải quyết theo hướng như sau:
Các loại phanh được sử dụng chủ yếu trên ôtô con hiện đại hiện nay.
Cách tháo lắp phanh.
Các dạng hỏng hóc của phanh và cách sửa chữa.
Hệ thống dẫn động phanh.
Trợ lực phanh.
Ngoài ra ta còn phải nêu ra nhận xét :
+ Về kết cấu
+ Cách bố trí.
+ Có thể cải tiến, thay đổi được không nêu phương pháp.
Tổng quan về hệ thống phanh
Hệ thống phanh bao gồm có cơ cấu phanh và cơ cấu dẫn động phanh. Công dụng của hệ thống phanh là làm giảm tốc độ chuyển động của của động cơ và dừng hẳn ôtô lại. Ngoài ra, hệ thống phanh còn phải đảm bảo giữ cho ôtô ở trạng thái đứng yên không dịch chuyển. Nhờ có hệ thống phanh mà người lái có thể nâng cao vận tốc trung bình của ôtô và đảm bảo an toàn khi chuyển động.
Việc hãm phanh ôtô được thực hiện bằng cách tạo nên ma sát để cản trở việc quay bánh xe. Nhằm mục đích này mô men hãm có thể được đặt trực tiếp vào bánh xe (phanh bánh xe) hay đặt vào trống lắp trên một trục truyền động (phanh trung tâm).
Có nhiều kiểu cấu tạo của hệ thống phanh. Hệ thống phanh công tác (còn gọi là phanh giảm tốc hay phanh chân) dùng để điều chỉnh tốc độ chuyển động của ôtô và dừng xe. Để giữ ôtô đứng yên tại chỗ (cả trên dốc) ta dùng phanh dừng hay còn gọi là phanh tay. Hệ thống phanh phụ dùng để duy trì và điều chỉnh tốc độ ôtô ổn định trong thời gian dài. Hệ thống phanh dự trữ dùng để hãm xe khi hệ thống phanh công tác bị hỏng.
Trên ôtô dùng hai kiểu phanh : phanh tang trống và phanh đĩa. Để điều khiển phanh bánh xe người ta dùng hệ thống dẫn động bằng khí nén, bằng thuỷ lực hay kết hợp cả hai.
Với xu thế phát triển hiện nay ôtô có vận tốc ngày càng cao do vậy việc đi sâu nghiên cứu, hoàn thiện hệ thống phanh nhằm đảm bảo an toàn chuyển động cho ôtô là hết sức cần thiết.
Phanh trống
Phanh bánh xe kiểu trống gồm phần cố định là tấm đáy (đĩa tựa) bằng thép dập trên đó có lắp guốc phanh và cùng quay với bánh xe của trống phanh. Nếu ôtô dùng cơ cấu dẫn động phanh bằng thuỷ lực thì guốc phanh có xilanh bánh xe. Xilanh bánh xe được bắt trực tiếp vào tấm đáy của phanh. Nếu ôtô dùng dẫn động bằng khí nén thì các guốc phanh chuyển động được nhờ các cam doãng nối với thanh dẫn của bầu phanh. ở phần dưới của tấm đáy có các chốt
tựa, trên chốt lắp các bánh lệch tâm, ở phần giữa lắp các bánh lệch tâm điều chỉnh.
Guốc phanh bắt chặt trên chốt tựa. Các gờ phần trên của guốc phanh lọt vào chỗ lõm đầu piston của xilanh bánh xe. ở phần giữa, guốc phanh tựa vào bánh lệch tâm điều chỉnh. Vòng dẫn hướng có hình chữ U lật ngược ngăn không cho guốc phanh dịch chuyển ngang. Các guốc phanh nối với nhau bằng lò xo kéo.
Má phanh được làm bằng vật liệu ma sát được tán hay dán vào mặt ngoài của guốc phanh. Nếu tán thì các má phanh được tán vào guốc phanh bằng đinh tán rỗng làm bằng đồng thau. Những hạt bụi bẩn rơi vào má phanh sẽ lọt qua các đinh tán rỗng như vậy làm giảm bớt độ mòn của trống phanh.
Bánh lệch tâm dùng để điều chỉnh khe hở giữa guốc phanh và trống phanh. Guốc phanh bên trái làm việc theo hướng quay của trống và chịu ma sát nhiều hơn nên có má phanh dài hơn so với guốc phanh bên phải. Do vậy áp suất riêng tác dụng lên hai guốc phanh là như nhau và độ mòn của hai má cũng đều nhau.
Phanh đĩa
Trong phanh đĩa phần quay là đĩa bằng gang bắt chặt vào mayơ bánh xe. Guốc phanh cùng với má phanh đặt trên giá đỡ ép vào hai mặt của đĩa phanh. Bên trong giá đỡ có các rãnh riêng để chứa xilanh công tác, trong xilanh là piston khi hãm phanh thì piston ép guốc phanh vào đĩa phanh.
Dầu phanh từ bơm phanh theo đường ống đi vào khoang trong của xilanh công tác. Hai xilanh công tác của một bánh được nối thông với nhau bằng một ống, nhờ đó áp suất của xilanh trong được truyền ra xilanh ngoài.
Các chốt định hướng nằm lọt vào các lỗ guốc phanh. Ngoài ra guốc phanh không có gì kẹp chặt thêm nữa.
Khi hãm phanh hai mặt đĩa phanh bị guốc phanh ép lại và lực ma sát làm cho đĩa thôi không quay nữa. Khi nhả phanh áp suất trong xilanh công tác giảm
xuống, guốc phanh tách ra khỏi đĩa phanh. Độ dơ của đĩa phanh không được vượt quá 0,15mm.
Phía bên ngoài đĩa phanh đậy bằng đĩa của bánh xe, còn phía trong thì có vỏ bằng thép đậy lại.
Cách tháo lắp cơ cấu phanh.
Việc tháo rời hệ thống phanh ra được bắt đầu từ việc tháo trống phanh. Đầu tiên ta phải tháo bánh xe ra, sau đó tháo tang trống ra khỏi mayơ bánh xe bằng cách vặn các bulông liên bắt chặt tang trống với mayơ bánh xe, tiếp theo ta tháo chốt giữ guốc phanh với tang trống (guốc được định vị trên tang trống bằng hai chốt cài lò xo), tiếp nữa ta tháo các lò xo kéo, lò xo trở về và guốc phanh.Cách lắp chỉ là quá trình ngược lại. Cách tháo rời phanh dạng đĩa cũng bắt đầu từ việc tháo bánh xe, sau đó
Các dạng hỏng hóc của cơ phanh.
Hệ thống phanh đảm bảo dừng xe một cách an toàn, các bánh xe phải được hãm lại cùng một lúc và hiệu lực hãm phanh phải phù hợp với các quy định hiện hành.
Những hư hỏng chính có thể bảo hành được của hệ thống phanh là : Hệ thống phanh kém hiệu lực (phanh tác động yếu ), kẹt guốc phanh, phanh không trở lại vị trí ban đầu ngay sau khi nhả bàn đạp phanh, phanh tác động không đều lên bánh phải và bánh trái của cùng một trục bánh, rò rỉ dầu phanh, không khí lọt vào hệ thống dẫn động thuỷ lực, hệ thống dẫn