Download miễn phí Tiểu luận Thị trường khoai tây ở Việt Nam





Với 95% sản lượng khoai tây sẵn có ở miền Bắc từ tháng 12 đến tháng 4, trong khi đó chỉ có 5% sản lượn khoai tây được sản xuất liên tục 2-3 vụ trong vòng 7 đến 8 tháng tại Đà Lạt – cao nguyên Trung bộ miền Nam. Sự phân bổ này đã làm cho giá khoai tây thấp lúc thu hoạch từ tháng 12 đến tháng 3 và giá đắt trong thời gian không phải vụ khoai tây từ tháng 5 đến tháng 10. Sản lượng khoai tây ở Việt Nam bao gồm hơn 10 giống. Giống Thường Tín vẫn còn được trồng khoảng 8,5% diện tích cả nước, nhất là các tỉnh Thái Bình, Hải Dương, Nam Định và Ninh Bình. Các giống nhập từ châu Âu như Diamant, Mariella và Nicola đang được trồng chủ yếu ở đồng bằng sông Hồng với 15,19% tổng diện tích. Đặc biệt giống VT2 của Trung Quốc chiếm tới 66% tổng diện tích khoai tây vì nó cho năng suất khá cao ( khoảng 16-20 tấn/ha). Mức giống trung binhg một ha là 908 kg/ha dao động từ 747 kg tới 1077kg/ha.



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

LỜI MỞ ĐẦU
Khi nói đến khoai tây là người ta nghĩ ngay tới khoai tây tươi. Nhưng nay, trước nhu cầu đang gia tăng nhanh của các ngành công nghiệp thực phẩm ăn nhanh, snack và thực phẩm tiện dụng, việc sử dụng khoai tây chế biến ngày càng phổ biến.Ở Việt Nam, ngành chế biến khoai tây mới xuất hiện chưa được 10 năm, nhưng đang phát triển rất mạnh mẽ. Tiêu dùng khoai tây đang chuyển từ thị trường tiêu thụ tươi sang các sản phẩm chế biến có giá trị gia tăng như khoai tây rán chẳng hạn. Sản phẩm chế biến từ khoai tây đã khá đa dạng như khoai tây rán giòn, khoai tây chiên và tinh bột. Sản phẩm khoai tây chiên kiểu Pháp và khoai tây rán giòn đã trở nên quen thuộc với người Việt Nam, với các thương hiệu: Zon Zon, Snack, Bim Bim, ….
Để đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng cũng như trong công nghiệp chế biến, Việt Nam đã và đang thực hiện các dự án nhằm thúc đẩy phát triển cây khoai tây. Các nhà khoa học cũng ra sức nghiên cứu tìm ra các loại giống mới có năng suất cao, và cây có khả năng thích ứng cao với môi trường ở trong nước. Hiện nay, thị trường tiêu thụ nông sản biến động liên tục, giá cả các mặt hàng nông sản tăng giá nhanh chóng. Trong đó, thị trường giá cả khoai tây cũng không ngoại lệ. Để hiểu rõ hơn về thị trường tiêu thụ khoai tây trong nước, nhóm chúng em thực hiện đề tài nghiên cứu trong bài tiểu luận “ Thị trường khoai tây ở Việt Nam”. Qua đây, nhóm chúng em dự báo mức giá khoai tây trong thời gian sắp tới và đề ra một số biện pháp nhằm thúc đẩy thị trường khoai tây trong nước phát triển mạnh hơn nữa.
Bài tiểu luận “ Thị trường khoai tây ở Việt Nam” được thực hiện bởi
Nguyễn Thị Xuân – Lớp KTB – Mã SV: 532080
Nguyễn Thị Nhẹn - Lớp QTKDB - Mã SV: 532991
Và kết cấu của bài tiểu luận chia ra 6 phần với các tên và người thực hiện như sau:
Phần 1: Tầm quan trọng của khoai tây do Nguyễn Thị Xuân viết
Phần 2: Cầu về khoai tây ở Việt Nam do Nguyễn Thị Xuân viết
Phần 3: Cung về khoai tây ở Việt Nam do Nguyễn Thị Xuân viết
Phần 4: Tình hình tiêu thụ khoai tây trong nước.
Phần 5: Giá cả và dự báo giá trong thời gian tới.
Phần 6: Biện pháp thúc đẩy tiêu thụ khoai tây trong nước.
Do hạn chế về thời gian, cũng như hiểu biết không nhiều, nhóm chúng em tuy đã cố gắng tìm hiểu cập nhât các tài liệu mới nhất có thể trong và ngoài nước nhằm mang tới cho người đọc hiểu thêm về thị trường tiêu thụ khoai tây ở Việt Nam trong thời gian qua, nhưng không tránh khỏi những khiếm khuyết. Nhóm chúng em mong được sự đóng góp của thầy và các bạn.
PHẦN 1 : TẦM QUAN TRỌNG CỦA KHOAI TÂY
Khoai tây là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao. Ở Việt Nam, đã có thời kỳ khoai tây là loại cây lương thực có tầm quan trọng thứ ba sau lúa và ngô. Trong quá trình phát triển kinh tế xã hội, nhu cầu tiêu thụ khoai tây của thị trường nói chung, đặc biệt là các đô thị, khu công nghiệp và khu du lịch, ngày càng gia tăng. Có người cho rằng khoai tây là rau, cũng có người coi khoai tây là lương thực và cũng có người lại coi khoai tây là món ăn cao cấp. Nhưng nhìn chung mọi người đều công nhận khoai tây là loại thức ăn giàu dinh dưỡng, dễ nấu và bổ ích. Người dân đã sử dụng khoai tây làm nguyên vật liệu chính để chế biến nhiều món ăn như: Luộc, xào, nấu với xương, thịt hay chiên rán.
Khoai tây không chỉ dùng làm thực phẩm để chế biến các món ăn ngon miệng mà còn được dùng để chữa bệnh và làm đẹp. Nhiều các nhà máy dược phẩm đã dùng khoai tây dùng làm nguyên liệu chiết một dược chất là solanin, là thành phần của loại thuốc giảm đau, chữa đau bụng, đau gan, đau nhức xương khớp, dị ứng, chống hen, viêm phế quản, động kinh…
Khoai tây là loài cây nông nghiệp ngắn ngày, việc trồng cây khoai tây cũng đem lại giá trị kinh tế lớn cho người dân. Trồng khoai tây vừa tạo việc làm cho người dân, vừa tạo ra thu nhập lớn hơn so với việc trồng các loại rau khác. Khoai tây có thời gian sinh trưởng ngắn, từ 80 - 100 ngày, nhưng có khả năng cho năng suất từ 15 - 30 tấn củ/ha với giá trị dinh dưỡng cao. Bởi vậy, nhiều nhà nghiên cứu đã và đang tìm ra các loại giống cây khoai tây tốt, đạt năng suất cao và có sức chống chịu môi trường tốt hơn. Nhà nước ta cũng chủ trương, hỗ trợ phát triển cây khoai tây thông qua việc áp dụng khoa học tiên tiến trong sản xuất làm nâng cao giá trị của khoai tây để không những đảm bảo vấn đề an ninh lương thực thực phẩm trong nước và còn đem đi xuất khẩu thu ngoại tệ về để phát triển các ngành kinh tế khác.
PHẦN 2: CẦU KHOAI TÂY Ở VIỆT NAM
Nhu cầu khoai tây để ăn tươi
Như chúng ta đã biết, dân số Việt Nam ngày càng gia tăng, mà khoai tây lại là một thực phẩm rất quen thuộc. Khoai tây ở miền Bắc sẵn có hơn so với miền Nam, số bữa ăn có khoai tây ở miền Bắc cao gấp 1,7 lần so với các hộ ở miền Nam, và mức tiêu dùng/khẩu miền Bắc cao hơn 1,44 lần so với miền Nam. Tuy nhiên số tháng dùng khoai tây ở miền Nam lại nhiều hơn so với miền Bắc vì: người tiêu dùng ở miền Nam có thị hiếu ăn khoai tây trong suốt cả năm; khoai tây ở miền Nam được sản xuất nhiều ở Đà Lạt – nơi có khí hậu cho sản xuất 2-3 vụ khoai tây trong năm.
Hiện nay, mức tiêu dùng về khoai tây ở Việt Nam khoảng 671.100 tấn. Vùng sản xuất khoai tây chỉ chiếm có 27,2% số người tiêu dùng nhưng tiêu dùng 52% lượng khoai tây tươi. Mức tiêu dùng khoai tây bình quân ở nông thôn miền Bắc cao hơn 34,3% so với mức tiêu dùng vùng thành thị miền Bắc, 131% so với mức tiêu dùng ở thành thị miền Nam và 381% so với mức tiêu dùng ở nông thôn miền Nam. Bình quân người tiêu dùng miền Bắc giành 0,45% thu nhập và người miền Nam giành 0,38% thu nhập cho tiêu dùng khoai tây tươi. Lượng khoai tây được sử dụng nhiều nhất ở cả 2 miền là vào mùa thu, đông, và vào các dịp lễ tết được tổ chức vào tháng 12 như Lễ giáng sinh, Tết dương lịch…
Trên thị trường, có khoảng 75% người mua khoai tây cho tiêu dùng gia đình. Ở miền Bắc khoảng 50% số người mua vừa tiêu dùng cho gia đình vừa cho sản xuất. Theo kết quả khảo sát của Dự án Thúc đẩy sản xuất khoai tây Việt Nam, tỷ trọng thị trường khoai tây chế biến nội địa là: 40% sản phẩm tiêu thụ ở siêu thị; 20% bán cho các nhà hàng khách sạn; 30% tiêu thụ qua đại lý; 5% bán cho các trường học; 5% cho người bán rong.
Ở miền Bắc, các hộ gia đình có xu hướng tiêu dùng khoai tây trong việc nấu các món:luộc và rán. Còn ở miền nam khoai tây thường được dùng cho người già, trẻ em, người ốm hay trong các dịp đám cưới, tiệc hay tết. Do giá mua khoai tây theo tháng, cỡ củ, giống, địa phương khác nhau nên lượng tiêu dùng không đồng đều các vùng miền và trong các tháng. Nhưng hầu như xu hướng của người tiêu dùng ở miền Bắc quan tâm đến chất lượng hơn là giá cả nên họ sẵn lòng mua với giá cao hơn. Còn người dân miền Nam thì ngược lại.
Mức tiêu dùng về khoai tây tươi năm 2003
Dân số năm 2001 (nghìn người)
Dân số năm 2003 (nghìn người)
% tiêu dùng khoai tây
Số người tiêu dùng khoai tây
Khoai tây/ Khẩu
(Kg)
Lượng khoai tây tiêu dùng
Nghìn người
%
Tấn
%
1.Vùng sx khoai tây
19480,6
19950,94
97,2
19406,1
27,2
12,72
246.837.5
52,0
Thàn...
 

Kiến thức bôn ba

Các chủ đề có liên quan khác

Top