daigai

Well-Known Member
Tổng quan về cá #Red #Devil #fish - Quỷ đỏ
Mặc dù Red Devil Cichlid cực kỳ hung dữ và có thể gây ra mối đe dọa cho bất kỳ loài cá nào khác mà chúng chia sẻ không gian hồ cá, những người chơi thủy sinh dường như không quan tâm và có một sự gắn bó dữ dội với những con cichlid lớn này.
Ngay cả những chủ sở hữu đã mất cá vì những con cá có sức săn mồi cao này cũng báo cáo rằng họ sẽ không mơ thoát khỏi Quỷ đỏ của họ, những người mà họ coi như những đứa trẻ.

Thật vậy, nhiều con Quỷ đỏ phát triển mối quan hệ như chó với chủ của chúng, và một số thậm chí sẽ để chủ của chúng cưng nựng chúng (tuy nhiên, hãy cẩn thận, vì chúng cũng cắn.) Quỷ đỏ là một loài tuyệt vời, và một cỗ xe tăng với chúng chắc chắn sẽ không buồn tẻ.
Chúng tui sẽ giới thiệu cho bạn về Red Devil Cichlid: nguồn gốc, lịch sử và cách chăm sóc, đồng thời cho phép bạn quyết định xem những con cichlid lớn này có phù hợp với xe tăng của bạn hay không. Bạn có thể quyết định rằng bạn muốn một chiếc đến nỗi bạn sẽ bắt đầu một cỗ xe tăng đặc biệt của Quỷ đỏ. Đọc tiếp để tìm hiểu cách chăm sóc và giảm thiểu xu hướng hung hăng của loài cichlid thú dữ này một cách tốt nhất.
Thể loạiXếp hạng
Mức độ chăm sóc:Khó khăn
Tính cách:Xâm lược
Hình thức màu sắc:Biến đổi
Tuổi thọ:12 năm
Kích thước:15 inch (38,1 cm)
Chế độ ăn:Động vật ăn tạp
Gia đình:Cichlidae
Kích thước bể tối thiểu:5 5 gallon
Thiết lập hồ:Nước ngọt với thực vật và đá
Khả năng tương thích:Đơn độc
Tổng quát
Có nguồn gốc từ Hồ Managua và Hồ Nicaragua ở Trung Mỹ, Quỷ đỏ Cichlid, tên khoa học Amphilophus labiatus, là một loài cá lớn có thể đạt tới 15 inch (hơn 38 cm) khi trưởng thành. Biệt danh quỷ đỏ được chia sẻ với một loài cá có liên quan khác, Amphilophus citrinellus , mặc dù hôm nay chúng ta đang thảo luận về loài Amphilophus labiatus .
Amphilophus labiatus ban đầu được Gunther phân loại vào năm 1964 là Cichlasoma labiatum .
Sự khác biệt giữa Amphilophus labiatus và Amphilophus citrinellus (còn được gọi là Midas Cichlid) là rất nhỏ - trên thực tế, một số trang web đề cập đến chúng thay thế cho nhau. Những sự khác biệt này bao gồm:
Kích thước: Red Devil khoảng 15 inch (38 cm), trong khi Midas từ 10 "-14" (25-35 cm)
Nguồn gốc: Quỷ đỏ chỉ giới hạn ở các hồ Nicaragua: Lago Nicaragua và Lago Managua; Midas được nhìn thấy rộng rãi hơn qua Trung Mỹ, từ Costa Rica đến Nicaragua.
Sự thật thú vị: Quỷ đỏ Cichlid cũng thường bị nhầm lẫn với loài cá nước mặn Garibaldi Damselfish do chúng gần giống nhau, nhưng Quỷ đỏ là nước ngọt tinh khiết.
Ít khi được tìm thấy ở các con sông, Red Devil Cichlid thích những vùng nước thoáng và lang thang giữa các tảng đá và khúc gỗ, nơi nó có thể nhanh chóng tìm nơi ẩn náu khi cần thiết. Trong môi trường hoang dã, nó có nguy cơ bị tấn công bởi Bull Shark. Tuy nhiên, trong bể cá nhà bạn, Quỷ đỏ là kẻ săn mồi , và tất cả các loài cá khác của bạn đều có nguy cơ bị nó tấn công.
Đây là trường hợp ở một số vùng hoang dã nơi Quỷ đỏ đã được đưa vào các môi trường sống không phải bản địa. Ví dụ, ở Indonesia, nó đã được đưa vào các Hồ Java, Papua và Sulawesi và hiện được coi là một loài cá xâm lấn.
Điều đó không có gì quá ngạc nhiên khi xem xét Quỷ đỏ là một trong những loài cichlid hung bạo và man rợ nhất xung quanh. Tiếp theo, chúng ta sẽ đi vào chi tiết hơn về hành vi xấu xa của chúng.
Hành vi điển hình
Với hàm răng to và bộ hàm mạnh mẽ, Quỷ đỏ Cichlid là một thế lực đáng phải nể phục. Hãy nói rằng Quỷ đỏ không có tên tuổi từ vẻ ngoài mà đến từ tính cách của nó.
Những sinh vật sống dưới đáy này ăn tối trên những sinh vật sống ở đáy khác như ốc, cá nhỏ, ấu trùng côn trùng và giun. Đó là thức ăn. Nhưng như chúng tui đã nói, chúng siêu hung dữ và sẽ đuổi theo cá để chơi thể thao, cắt đuôi hay giết chúng.
Đồng thời, chúng nhanh chóng trở nên gắn bó với chủ sở hữu của chúng, những người tôn thờ chúng ngay cả khi thừa nhận rằng chúng có ý nghĩa như thế nào. Chúng ăn nhập với những người trông giữ của chúng, tổ chức các buổi biểu diễn cho chúng, và tương tác trong giờ ăn và thời gian dọn dẹp. Họ thậm chí sẽ theo bạn xung quanh phòng (tất nhiên là từ bên trong bể!)
Sự gắn bó này cũng được nhìn thấy giữa các Quỷ đỏ. Không giống như một số loài cá khác biết hẹn hò và phá bỏ, Quỷ đỏ tuân theo xu hướng hôn nhân một vợ một chồng. Chúng sử dụng những tảng đá và khúc gỗ được làm phẳng để sinh sản.
Xuất hiện
Red Devil Cichlid có nhiều biến thể màu sắc, từ xám sang xanh lục đến trắng, hồng và đỏ. Không có gì lạ khi nhìn thấy những con Quỷ đỏ có những đốm hay dải màu đen trên đuôi hay vây của chúng. Trong tự nhiên, đôi khi chúng được nhìn thấy với đôi môi lớn hơn, nhưng điều đó dường như không xảy ra trong điều kiện nuôi nhốt.
Chúng tui đã đề cập trước đây rằng Red Devil là một trong những loài cá cảnh lớn hơn bạn sẽ tìm thấy, có kích thước 15 inch (38 cm). Nhưng chúng không chỉ dài - chúng còn là những sinh vật cứng cáp có thể nặng gần 2,6 pound (1,2 kg).
Mặc dù chúng đạt đến độ tuổi trưởng thành về mặt sinh dục với chiều dài khoảng 3 năm 6 inch, nhưng phải mất khoảng 6 năm để chúng đạt được chiều dài đầy đủ.
Để phân biệt giữa con đực và con cái, trước tiên hãy tìm kích thước. Con đực lớn hơn con cái. Ngoài ra, con đực có hai đặc điểm khác: một là bướu vĩnh viễn trên cổ, là bướu sinh sản tạm thời trong môi trường sống tự nhiên của Quỷ đỏ. Thứ hai là một nhú sinh dục có đầu nhọn.
Môi trường sống và điều kiện bể chứa
Bởi vì Quỷ đỏ rất hung hãn, bạn có thể cung cấp xe tăng càng lớn càng tốt. Một cỗ xe tăng lớn hơn có thể giảm thiểu mức độ hung hãn của Quỷ đỏ. 55 gallon sẽ là bể nhỏ nhất bạn muốn cho Red Devil Cichlid.
Hãy nhớ rằng nếu bạn nuôi chúng khi còn là một con cá non, hay nuôi chúng, chúng sẽ lớn hơn rất nhiều khi chúng trưởng thành. Lớn hơn nhiều. Vì vậy, bạn muốn đảm bảo rằng nơi ở của chúng đủ rộng rãi để chứa chúng ở kích thước đầy đủ.
Red Devil Cichlid yêu cầu trình độ chuyên môn chăm sóc vừa phải; thay nước thường xuyên là bắt buộc. Về chất nền, lót cát mịn dưới đáy và cho đá, gỗ ẩn náu.
Đưa ra những nơi ẩn náu cho cá 15 inch hung ác nghe có vẻ hơi gây tranh cãi, nhưng hãy nhớ rằng đây là những điều kiện mà Quỷ đỏ yêu thích trong môi trường sống bản địa của chúng, và một con cá hạnh phúc là một con cá khỏe mạnh và hy vọng là một con cá ít hung dữ hơn.
Hãy chắc chắn rằng gỗ và đá được neo trên cát, nếu không Quỷ đỏ của bạn có thể dễ dàng đánh bật chúng. Lập kế hoạch tổ chức và thiết lập bể của bạn như thế nào là rất quan trọng, vì những con cá lớn và cứng đầu này có thể sẽ có kế hoạch trang trí riêng và sẽ không có vấn đề gì làm gián đoạn kế hoạch của bạn.
Trong khi một số loài cá thích ẩn nấp đánh giá cao thực vật thủy sinh trong môi trường sống của chúng, thì Red Devil Cichlid sẽ phá hủy bất kỳ loài thực vật thủy sinh nào mà bạn thêm vào bể cá của mình. Chúng thích đào bới, vì vậy đừng ngạc nhiên nếu bạn thấy rằng những cây bạn thêm vào bể của bạn bị bật gốc, phá bỏ hay được thưởng thức như một món ăn nhẹ.
Bên cạnh việc bổ sung cho bể, bạn nên để lại khoảng trống - Red Devil Cichlid rất lớn, vì vậy chúng cần nhiều chỗ hơn để bơi.
Ngoài ra, hãy che đậy và giấu các bộ lọc, lò sưởi và ống mềm để Quỷ đỏ không phá hủy chúng. Nếu bạn có thể giữ những vật dụng này ở bên ngoài bể thì đó là điều lý tưởng.
Về ánh sáng, Red Devil Cichlid cần ánh sáng bình thường, vừa phải - một lần nữa, hãy để dây xa tầm tay của chúng.
Đọc bài viết liên quan: Hướng dẫn đầy đủ về chăm sóc cỏ Guppy
Điều kiện nước
Miễn là bạn thay nước thường xuyên và giữ cho bể uber sạch sẽ, Quỷ đỏ không phải là quá khó để chăm sóc.
Red Devil Cichlid cần nồng độ pH ổn định và nước sạch, vì vậy điều quan trọng là phải thay 25-30% nước hàng tuần. Hãy nhớ rằng cá lớn hơn tạo ra nhiều chất thải hơn.
Khi nước bay hơi, nồng độ nitrat và photphat tăng lên; do đó, tầm quan trọng của việc thay nước.
Mẹo chuyên nghiệp: Duy trì oxy là điều quan trọng đối với Quỷ đỏ, vì vậy hãy thử thêm một vài viên đá vào bể cá của bạn để đảm bảo lượng oxy khỏe mạnh. Bạn sẽ nhận thấy màu sắc phong phú hơn trong Red Devil Cichlid khi chúng có đủ oxy.
Các thông số tối ưu để đảm bảo phù hợp với môi trường sống tự nhiên của chúng là:
mức độ pH: 6,5-7,5
Độ cứng của nước: 6-25 dGH
Dòng nước: vừa phải
Nhiệt độ nước: 75-79 ° F (23,9 đến 26,1 ° C)
Hồ cá kích thước họ cần là gì?
Cá lớn cần nhiều chỗ, và Red Devil Cichlid không phải là ngoại lệ. Bạn sẽ cần một chiếc xe tăng ít nhất là 55 gallon nếu bạn có một con Quỷ đỏ. Bể này phải có bộ lọc mạnh và đủ oxy, cũng như dòng điện vừa phải.
Có bao nhiêu con quỷ đỏ mỗi Gallon?
Một con quỷ đỏ: 55 gallon (208 L)
Hai con quỷ đỏ: 125 gallon (473 L)
Bội số: 200 gallon (757 L) - Hồ cá 55 gallon là mức tối thiểu được đề xuất cho một con cá, 125 gallon cho một cặp và 200 gallon nếu nuôi một số cichlid lớn
Đồng đội
Bản chất hung dữ của Quỷ đỏ Cichlid không thể nói quá. Một người chơi thủy sinh nên luôn ghi nhớ bản chất thực sự của Quỷ đỏ khi chọn một người bạn cùng bể thích hợp (hay chọn xem có đồng hành cùng bể hay không).
Với bộ hàm siêu khỏe và hàm răng sắc nhọn, loài cá này rất nguy hiểm. Chúng sẽ không nghĩ đến việc làm vỡ thiết bị bể cá, đâm vào kính, và thậm chí cắn người nuôi của chúng. Hãy tưởng tượng những gì chúng có thể làm với những con cá khác.
Khi Red Devil Cichlid còn nhỏ, chúng có thể được nuôi chung với các loài cá hung dữ khác. Tuy nhiên, khi đến tuổi trưởng thành, chúng không chịu đựng những người bạn cùng bể.
Bạn có thể thử một chiếc xe tăng thực sự lớn với nhiều không gian cho lãnh thổ của mọi người, nhưng không có gì đảm bảo rằng Red Devil Cichlid sẽ không làm hại hay giết đồng đội của nó. Nhiều người chơi thủy sinh kể lại câu chuyện Quỷ đỏ của họ giết những con cá khác.
Vì lý do đó, chúng tui khuyên bạn nên nuôi Red Devil Cichlid trong một bể đơn độc.
Xem chủ đề liên quan: Hướng dẫn đầy đủ về cách chăm sóc ớt Rasbora
Giữ những con quỷ đỏ lại với nhau
Red Devil Cichlid không chỉ hung dữ với các loài cá khác; họ cũng không thích những Cichlid Quỷ đỏ khác. Chúng sẽ ổn nếu bạn giữ chúng với người bạn đời của chúng (hãy nhớ rằng chúng gắn bó như một cặp chung thủy một vợ một chồng). Bạn sẽ cần một chiếc xe tăng rất lớn với nhiều chỗ ẩn nấp nếu muốn giữ hai con Quỷ đỏ không giao phối.
Chế độ ăn
Tương tự như các loài cichlid khác, sự đa dạng về dinh dưỡng là chìa khóa của Red Devil Cichlid. Chúng là động vật ăn tạp, vì vậy chúng sẽ ăn khá nhiều bất cứ thứ gì bạn cung cấp cho chúng.
Chúng là động vật ăn thịt, vì vậy chúng cần nguồn protein phong phú: giun huyết, giun đất, dế là những lựa chọn tốt. Cung cấp nhiều nguồn thịt tươi, đông khô và đông lạnh.
Và mặc dù thực tế là chúng tấn công và ăn các loài cá khác, chúng không phải là động vật ăn thịt, vì vậy chúng cũng cần rau để cân bằng chế độ ăn uống và duy trì sức khỏe tối ưu. Thêm rau cũng sẽ bảo vệ Red Devil Cichlid khỏi bệnh.
Red Devil Cichlid nên được cho ăn nhiều lần mỗi ngày.
Nguồn dinh dưỡng tốt cho Red Devil Cichlid:
tim bò *
giun máu
caroten
cichlid pellets
thịt gà*
dế
giun đất
vảy
nhuyễn thể
người thổi đêm
thịt đỏ*
con tôm
tảo xoắn
* Thỉnh thoảng nên cung cấp những thực phẩm này như một món ăn vặt thay vì những món ăn thông thường trong thực đơn
Quan tâm Sức khỏe
Việc chăm sóc Cichlid Quỷ đỏ không quá khó; tuy nhiên, vì việc tổ chức và lập kế hoạch bể đòi hỏi kinh nghiệm và bởi vì cá quỷ đỏ rất hung dữ, nên một người chơi thủy sinh có kinh nghiệm được khuyến khích để nuôi loài cá này.
Quỷ đỏ có tính cách hấp dẫn và gắn bó với chủ nhân của chúng, nhưng kinh nghiệm của một người chơi thủy sinh dày dặn sẽ giúp tăng cường sức khỏe và thể trạng cho những chú cichlid hung hãn này và những người bạn cùng bể của chúng.
Bệnh
Tất cả các loài cá nước ngọt đều có nguy cơ bị bệnh và nhiễm trùng nếu điều kiện nước không được duy trì. Quỷ đỏ Cichlid cũng không ngoại lệ.
Một số bệnh thông thường cần theo dõi bao gồm:
Bệnh lỗ trong đầu: Tình trạng này có thể nhận biết được bằng các lỗ thực tế trên đầu và mặt Quỷ đỏ của bạn. Bệnh lỗ trong đầu thường gặp ở loài cichlid lớn hơn như Quỷ đỏ. Giữ nước sạch và đảm bảo rằng nó không quá khó là một cách để giảm nguy cơ Quỷ đỏ của bạn mắc phải căn bệnh khủng khiếp này.
Cũng có bằng chứng cho thấy Hole-in-the-Head là do thiếu hụt dinh dưỡng, vì vậy việc cung cấp một chế độ ăn uống đa dạng và cân bằng là rất quan trọng.
Nguồn: FISH KEEPING WORLD
 
Last edited by a moderator:

Các chủ đề có liên quan khác

Top