leave_me_leave_me_leave_me.alone
New Member
Download miễn phí Tiểu luận Vai trò của Báo chí với sản xuất kinh doanh
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU 1
NỘI DUNG 2
1. Vai trò của Báo chí với sản xuất kinh doanh 2
a. Báo chí góp phần gián tiếp trong sản xuất kinh doanh 2
b. Báo chí còn là một lực lượng trực tiếp tham gia vào quá trình sản xuất kinh doanh 4
2. Nhà báo phải làm như thế nào để đem lại hiệu quả trong quá trình tham gia vào sản xuất kinh doanh? 5
KẾT LUẬN 9
http://cloud.liketly.com/flash/edoc/jh2i1fkjb33wa7b577g9lou48iyvfkz6-swf-2014-01-21-tieu_luan_vai_tro_cua_bao_chi_voi_san_xuat_kinh_do.tzN2oXKnBM.swf /tai-lieu/de-tai-ung-dung-tren-liketly-56127/
Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí
Tóm tắt nội dung tài liệu:
LỜI MỞ ĐẦUNgày nay, Báo chí là một hiện tượng đặc biệt phổ biến, tác động từng ngày, từng giờ vào xã hội, quan hệ tới từng địa phương, từng tổ chức, từng thành viên của xã hội. Dưới ảnh hưởng của cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật và công nghệ, đời sống vật chất, tinh thần của xã hội có những bước phát triển to lớn và nhanh chóng. Trong điều kiện ấy, quy mô phạm vi, hình thức hoạt động của báo chí ngày càng mở rộng, thu hút sự quan tâm chú ý của đại bộ phận xã hội, trở thành một phương tiện có sức mạnh, được sử dụng vào các mục đích khác như: Nhân đạo, kinh doanh, kinh tế, chính trị và quân sự. Không có một đảng chính trị, một tổ chức, lượng lượng kinh tế - xã hội nào không sử dụng Báo chí như một phương tiện thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của mình. Đặc biệt đối với lĩnh vực kinh doanh luôn cần đến Báo chí để quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình và ngược lại báo chí cũng cần đến doanh nghiệp để có đối tượng phản ánh. Có thể nói rằng với nhiệm vụ, chức năng và vai trò của mình, Báo chí đã trực tiếp, gián tiếp tham gia vào quá trình sản xuất kinh doanh của mỗi doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy doanh nghiệp ngày càng phát triển bền vững.
Vậy vai trò của Báo chí với sản xuất kinh doanh được thể hiện qua những nội dung nào? Nhà báo phải làm thế nào để đem lại hiệu quả trong quá trình tham gia vào sản xuất kinh doanh?
NỘI DUNG
1. Vai trò của Báo chí với sản xuất kinh doanh
a. Báo chí góp phần gián tiếp trong sản xuất kinh doanh
Báo chí, từ trong bản chất nghề nghiệp và đặc thù hoạt động của mình luôn luôn là người bạn của doanh nghiệp trên con đường phát triển. ở Việt Nam những năm đầu thế kỷ XX, đi cùng với công cuộc Duy tân là các hoạt động kinh tế mà trong đó một số doanh nghiệp và những nhà doanh nghiệp giàu lòng yêu nước đã hô hào "chấn hưng nội hóa". Chính trong thời gian này đã ra đời một số tờ báo gắn liền với cuộc vận động kinh tế của tầng lớp doanh nhân như Đăng cổ tùng báo hô hào lập hội buôn, chấn hưng kinh tế, Nông cổ mín đàm, ngồi uống chè nói chuyện làm ăn kinh tế, rồi Thực nghiệp dân báo, Hữu than. Thời nay, những sáng kiến tổ chức topten hàng chất lượng cao của báo Đại đoàn kết; việc điều tra, nghiên cứu về doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao của nhóm Sài gòn tiếp thị được thực hiện trong nhiều năm qua. Những hội thảo của làng báo thường xuyên đề cập trực tiếp hay gián tiếp đến đề tài doanh nghiệp, những ấn phẩm mang đậm tính chuyên đề về doanh nghiệp của nhiều cơ quan báo chí, những diễn đàn doanh nghiệp với sự hưởng ứng nhiệt liệt của báo giới là những biểu hiện sinh động về mối quan hệ chặt chẽ giữa báo chí và doanh nghiệp.
Có thể nói, trong thời gian vừa qua, báo chí và các phương tiện truyền thông đại chúng của chúng ta đã có những đóng góp đáng kể trong công cuộc đổi mới doanh nghiệp nói chung và nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp nói riêng. Có thể nêu một số đóng góp nổi bật của báo chí và các phương tiện truyền thông đại chúng về vấn đề này ở một số điểm nổi bật sau:
Thứ nhất là: Báo chí và các phương tiện truyền thông đại chúng là diễn đàn để doanh nghiệp bày tỏ ý kiến quan điểm của mình với Đảng, Nhà nước từ đó nhận được những điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. Nói cách khác, báo chí là cầu nối quan trọng giữa doanh nghiệp với Đảng, Nhà nước và với người lao động, người tiêu dùng. Báo chí là nơi tập hợp các ý kiến, nguyện vọng của cộng đồng doanh nghiệp để đề đạt với cơ quan nhà nước, góp phần làm cho thể chế kinh tế sát với thực tế hoạt động của doanh nghiệp và tạo điều kiện tốt cho việc tổ chức thực hiện. Thông qua đó hình ảnh của doanh nghiệp và doanh nhân Việt Nam được phản ánh một cách đậm nét, với tiếng nói riêng trên báo chí và các phương tiện truyền thông đại chúng, đồng thời có ảnh hưởng thực sự trong cộng đồng nói chung và các cơ quan quản lý nhà nước nói riêng. Thông qua báo chí, những ý kiến của doanh nghiệp đã góp phần tạo ra những đáp ứng tích cực của các cơ quan Nhà nước trong việc ban hành đổi mới. Việc ban hành Luật doanh nghiệp hay việc tổ chức các cuộc gặp gỡ thường niên giữa Thủ tướng Chính phủ và thay mặt cộng đồng doanh nghiệp là một minh chứng sinh động cho vấn đề này.
Thứ hai là: Báo chí và các phương tiện truyền thông đại chúng là những phương tiện quan trọng nhằm chuyển tải các thông tin về các vấn đề kinh tế trong và ngoài nước. Đây là một trong những cơ sở cần thiết nhất để các doanh nghiệp xây dựng chiến lược kinh doanh, tìm hiểu thị trường, tìm nguồn vốn, tìm đối tác kinh doanh, ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới thiết bị, nâng cao chất lượng hàng hoá, giảm giá thành sản phẩm, từ đó nâng cao sức cạnh tranh trong cơ chế thị trường. Nhìn chung thông tin kinh tế trên báo chí và các phương tiện truyền thông đại chúng trong những năm gần đây đã ngày càng đa dạng, phong phú và đa diện hơn trong cách lựa chọn, nhìn nhận và phân tích, từ đó phần nào đáp ứng nhu cầu này cho các doanh nghiệp trong nước cũng như các nhà đầu tư nước ngoài đến Việt Nam. Chúng ta có thể tìm thấy đủ các loại và các cấp độ thông tin kinh tế trên báo chí và các phương tiện truyền thông đại chúng như: Thông tin về nguồn vốn, đối tác kinh doanh, chính sách kinh tế, thị trường kinh doanh, tâm lý người tiêu dùng, khoa học công nghệ, thị trường nhân công, đào tạo lao động... Đó là những đóng góp không thể phủ nhận của báo chí với công cuộc đổi mới nền kinh tế Việt Nam.
Thứ ba là: Vấn đề văn hoá doanh nghiệp đã được nhiều tờ báo tạp chí, các chương trình phát thanh và truyền hình đề cập tới và tích cực tuyên truyền, nhất là các tờ báo chuyên về kinh tế. Những bài học xung quanh việc đăng ký thương hiệu, chữ "tín" trong kinh doanh, các bài học về hoạt động kinh doanh không minh bạch đã và đang là những thông báo cho các doanh nghiệp nước ta, giúp cho họ có kiến thức và kinh nghiệm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh trong nền kinh tế cạnh tranh hiện nay.
Thứ tư là: Báo chí là cầu nối quan trọng cho việc tăng cường các mối liên doanh, liên kết giữa các doanh nghiệp cùng ngành, cùng nghề, giữa các doanh nghiệp có khả năng bổ sung lẫn nhau, hỗ trợ cho nhau trong sản xuất, kinh doanh nhằm nâng cao sức cạnh tranh của họ trên thương trường. Bên cạnh đó, những thông tin phân tích của báo chí là những gợi ý tốt cho các doanh nghiệp mở rộng hay thu hẹp phạm vi, thay đổi tính chất của các mối liên kết trong hoạt động quản lý kinh doanh. Đặc biệt là cùng sự tham gia của các hiệp hội kinh tế và các sản phẩm báo chí của các hiệp hội kinh tế này (Ví dụ như các tờ báo Thời báo kinh tế Việt Nam, thời báo Kinh tế Sài Gòn, doanh nghiệp, Diễn đàn doanh nghiệp...), báo chí thực sự là một môi trường thông tin đáng tin cậy cho các nhà quản lý các doanh nghiệp trước các quyết định trong hoạt động kinh tế của mình nhằm tăng khả năng cạnh tranh của họ trong và ngoài nước.
b. Báo chí còn là một lực lượng trự...