yuishiki_tinvao_chinhminh
New Member
Download Đồ án Thiết kế lắp đặt hệ thống phanh cho xe chở rác ba bánh
LỜI NÓI ĐẦU ………………………………………………...…………………….. 1
1. Mục đích, ý nghĩa đề tài…………….…………………………………………… 4
1.1. Vấn đề thu gom và vận chuyển rác thải……….……………………………...4
1.2. Mục đích, ý nghĩa đề tài…………....……………………………………….....4
2. Phân tích tìm phương án thiết kế xe …………………..…………...………….5
2.1. Kích thước khối lượng thùng rác cần chuyên chở……………….……..……5
2.2. Yêu cầu của xe cần thiết kế………………………....…………………………6
2.3. Các phương án thiết kế tổng thể chung……………..……….………………..6
2.3.1. Phương án cắt bỏ phần đuôi xe gắn máy và thay vào đó là nữa Romooc….6
2.3.2. Phương án thiết kế xe có một bánh chủ động sau và hai bánh dẫn hướng trước …..………………...…………………………………………………….…...7
2.3.3. Thiết kế xe ba bánh một bánh dẫn hướng trước và hai bánh sau …………..8
2.4. Xác định các kích thước tổng thể chung…………………...………………....8
2.4.1. Xác định sơ bộ chiều dài của xe……………...………………………….….8
2.4.1.1. Chiều dài toàn bộ xe ………………………...………………………....8
2.4.1.2. Chiều dài cơ sở của xe ………………………………………………....9
2.4.2. Xác định chiều cao xe ……………………………………………………...13
2.4.3. Xác định chiều rộng xe……………………………………………………..13
2.5. Xác định các tọa độ trọng tâm xe ……………………..……………………..13
2.5.1. Xác định các toạ độ trọng tâm khi xe không tải …………………………....13
2.5.2. Xác định các toạ độ trọng tâm khi xe đầy tải ……………………………….14
3. Thiết kế hệ thống phanh …………….………………………………………...16
3.1. Lý thuyết chung về hệ thống phanh ………………..………………………16
3.2. Phân tích chọn loại dẫn động phanh ………………...…………………..….19
3.3. Tính mô men phanh cần sinh ra ở các cơ cấu phanh ………………………26
3.4. Xác định các thông số cơ bản của cơ cấu phanh sau ….................................29
3.4.1. Bán kính bề mặt ma sát của trống phanh ………………....……………...29
3.4.2. Chọn các kích thước còn lại……………………...………………………....29
3.4.3. Xác định lực ép cần thiết……………………...…………………………….30
3.4.5. Kiểm tra điều kiện tự siết …………………………………………………...34
3.5. Xác định các thông số cơ bản của cơ cấu phanh trước…….…………….....34 3.5.1. Bán kính ngoài , bán kính trong , bán kính trung bình của đĩa phanh
…………………………………………...…………………………………………34
3.5.2. Lực ép cần thiết ……………………………….……………………………35
3.5.3. Diện tích bề mặt làm việc của má phanh ……………...………………...….36
3.6. Tính toán kiểm tra nhiệt và mài mòn ………..................……………………37
3.6.1. Tính toán mài mòn……………...…………...…………………………...….37
3.6.2. Tính toán nhiệt ………………….......……………………………...……….39
3.7. Tính toán dẫn động phanh ………….………..……………………………...43
3.7.1. Các phương án điều khiển hệ thống phanh……….....……………………...43
3.7.2. Tính toán dẫn động phanh thuỷ lực điều khiển bằng bàn đạp………...…….44
3.8. Phanh dừng ……...…….…………………………………………………….51
3.9. Tính toán hiệu quả phanh…………………………………………………...54
3.9.1. Đặc tính phanh của xe thiết kế…………...………………………………… 54
3.9.2. Mômen phanh thực tế……….……...……………...………………………..63
3.10. Lắp đặt vận hành….……………...……...………………………………...66
4. Kết luận…………………..…...………………………………………………...68
TÀI LIỆU THAM KHẢO…..………………………………………………..69
1. Mục đích, ý nghĩa đề tài
1.1. Vấn đề thu gom và vận chuyễn rác thải
Hiện nay quá trình thu gom rác thải được thực hiện như sau:
+ Ở những khu vực đã có trạm trung chuyển: Rác từ các hộ dân được bỏ vào các thùng rác đặt trên đường (đối với đường hẻm) hay bỏ lên thùng rác đặt trên xe ba gác (đối với đường xe ba gác có thể vào được), sau đó công nhân URENCO (công ty Môi Trường Đô Thị) đạp xe rác đến các trạm trung chuyển. Ở đây rác được ép lại vào các thùng 10 tấn để các xe tải chở lên đổ ở bãi rác Khánh Sơn.
+ Ở những khu vực chưa có trạm trung chuyển: Rác từ các hộ dân được thu gom bởi các xe ba gác hay bỏ vào các thùng rác đặt trên đường. Sau đó các xe ép rác đến thu gom các thùng rác và trực tiếp chở đi đổ ở bãi rác Khánh Sơn.
Hiện nay Công ty môi trường Đô thị Đà Nẵng có các trạm nén ép rác được URENCO sử dụng làm trạm trung chuyển tại chợ Đống Đa, công viên (đường Nguyễn Tri Phương) và đường Phan Thành Tài, trạm Hòa Thọ, trạm Đò Xu, Trạm Chợ Đầu Mối, trạm Thanh Lộc Đáng, trạm Hoà Khánh, trạm Hoà An, trạm Ngô Gia Tự.
Với cách thu gom rác trên đây, việc vận chuyển thùng rác đến các trạm trung chuyển đóng vai trò quan trọng. Trong tương lai các xe tải ép rác không còn đi lấy rác dọc đường mà chỉ vận chuyển các thùng rác đã được nén ép sẵn từ các trạm trung chuyển lên Khánh Sơn. Do đó, tất cả các thùng rác dọc đường hay trong ngõ hẻm đều do công nhân đạp hay kéo đến các trạm trung chuyển. Việc làm này đòi hỏi người công nhân phải bỏ ra sức lực rất nhiều, sự cố gắng quá sức trong khi thu nhập còn khiêm tốn, người công nhân không có điều kiện vật chất bù đắp lại sức lao động đã bỏ ra. Vì vậy phương án thu gom và vận chuyển rác tại Đà Nẵng có hiệu quả trước mắt nhưng không phải là phương án lâu dài bền vững.
1.2. Mục đích, ý nghĩa đề tài
Để giải quyết một phần sức lao động cho người công nhân Công ty môi trường đô thị, tăng hiệu quả thu gom rác cần cơ giới hoá một phần cách vận chuyển các thùng rác đến các trạm trung chuyển thay cho các loại xe ba gác đạp thủ công hiện nay. Ngoài ra khi sử dụng các xe ba gác thủ công để vận chuyển rác thì vừa chậm, mất nhiều thời gian, vừa không đảm bảo vệ sinh, mất mỹ quan đô thị. Do vậy cần thiết kế loại xe gắn động cơ có kết cấu đơn giản dễ sử dụng để có thể chuyên chở thùng rác được nhanh gọn hơn, làm cho bộ mặt đô thị của Thành phố ngày càng đẹp hơn.
Mặt khác xe thiết kế làm việc trong thành phố nên nó cũng phải đảm bảo an toàn, chạy êm, ít gây ồn và ô nhiễm môi trường. Đề tài đi vào thiết kế kiểu xe kéo rác chạy bằng khí dầu mỏ hóa lỏng LPG, loại động cơ sử dụng trên xe là động cơ xe gắn máy đã thiết kế, cải tạo hệ thống nhiên liệu cho phù hợp với việc sử dụng một trong hai loại nhiên liệu LPG và xăng. Theo các công trình nghiên cứu của GS. TSKH. Bùi Văn Ga khi sử dụng LPG trên động cơ xe gắn máy thì với đặc điểm động cơ thường xuyên sử dụng ở tải lớn nhưng tốc độ thấp như động cơ gắn trên xe thiết kế thì sử dụng LPG rất có lợi về mặt ô nhiểm môi trường. Kết quả đo ô nhiểm của xe khi chạy bằng xăng nguyên thuỷ và khi chạy bằng ga LPG cho thấy rằng nồng độ các chất ô nhiểm trong khí xả động cơ đạt giá trị cực thấp khoảng 0,5% đối với CO và 20pPhần mềm đối với HC ở chế độ tốc độ giới hạn. So với khi chạy bằng xăng, ở các chế độ này mức độ phát ô nhiểm khi chạy bằng LPG chỉ khoảng 10%. Ở các chế độ trung gian, mức độ giảm ô nhiễm dao động từ 80% đến 50% so với khi chạy bằng xăng. Nhờ đó nó sẽ giảm được tác hại đến sức khoẻ con người và môi trường do những chất khí thải độc hại của động cơ.
2. Phân tích tìm phương án thiết kế xe
2.1. Kích thước, khối lượng của thùng rác cần chuyên chở
Hiện tại thành phố Đà Nẵng có hai loại thùng rác đó là loại thùng 660 lít và loại thùng 240 lít. Có kích thước và khối lượng cụ thể như sau:
2.1.1. Loại thùng 660 lít.
+ Kích thước bao:
- Dài: 1200 (mm).
- Cao: 1230 (mm).
- Rộng: 600 (mm).
- Đường kính bánh xe: 200 (mm).
+ Khối lượng:
- Khối lượng bản thân: 60 (kg).
- Khối lượng riêng của rác thải sinh hoạt là: 0,4 (kg/lít).
Khối lượng định mức của thùng khi đầy tải là:
m = 60 + 0,4.660 = 324 (kg).
2.1.2. Loại thùng 240 lít.
+ Kích thước bao.
Dài: 540 (mm)
- Rộng: 720 (mm).
- Cao: 1000 (mm).
+ Đường kính hai bánh xe: 200 (mm).
+ Khối lượng:
- Khối lượng bản thân: 24,4 (kg).
- Khối lượng định mức của thùng khi đầy tải là:
m = 24,4 + 0,4.240 = 120,4 (kg).
Xe thiết kế cần chuyên chở cả hai loại thùng rác trên nên kích thước thùng cần có những kích thước tối thiểu về chiều dài 1200 mm và bề rộng là 720 mm.
2.2. Yêu cầu của xe cần thiết kế
+ Có kích thước nhỏ gọn chỉ cần vừa đủ để chuyên chở một thùng rác loại 660 lít có trọng lượng khoảng 300 KG hay hai thùng rác 240 lít, mỗi thùng có trọng lượng khoảng 120 KG.
+ Sử dụng nguồn lực của xe gắn máy hiện có bao gồm động cơ, ly hợp, hộp số, hệ thống chuyển động... v.v. Ngoài ra cần có thêm hộp số phụ để gài số lùi, bộ vi sai cho cầu sau.
+ Có chiều cao từ sàn thùng xe đến mặt đất nhỏ để có thể đẩy bằng sức người thùng rác lên sàn xe mà không sử dụng các thiết bị phụ để hổ trợ như tời, xích, …
+ Đảm bảo cho người điều khiển xe được thuận tiện để vận hành trong một số đường hẻm chật hẹp, giảm được hành lang và bán kính quay vòng.
+ Xe thiết kế phải là một chiếc xe có cấu tạo đơn giản, dễ chế tạo, dễ sử dụng, an toàn khi chuyển động trên đường và giá cả phải chăng.
2.3. Các phương án thiết kế tổng thể chung
2.3.1. Phương án cắt bỏ phần đuôi xe gắn máy và thay vào đó là nửa rơmoóc
Hình 2-1 Sơ đồ phương án cắt bỏ đuôi xe gắn máy
Trên cơ sở xe gắn máy đã có sẵn, ta cắt bỏ một phần đuôi và thân xe, sau đó nối đàn hồi hay hàn cứng thùng chứa thùng rác vào phần còn lại của xe. Trong trường hợp hàn cứng thùng xe cùng với phần còn lại của xe trở thành một khối cứng cùng dao động và tác dụng lên hệ thống treo của xe. Trong trường hợp nối đàn hồi thì phần còn lại của xe dao động trên cặp gắp cùng khung xe còn thùng xe có hệ thống treo riêng.
Phương án này có ưu điểm là đơn giản, dễ cải tạo có thể dùng ngay khung sườn xe gắn máy đã có sau đó gia cố thêm, ngoài ra thùng rác đặt đằng sau người lái nên người lái ít nghe mùi hôi của rác.
Tuy nhiên phương án này có nhược điểm là:
+ Nếu sử dụng bộ truyền xích thì xích quá dài vì thế xích sẽ nhanh chùng, tuổi thọ xích không đảm bảo vì khoảng cách trục quá lớn không tương thích với bước xích của loại xích dùng trên xe gắn máy. Bộ xích quá dài cũng gây khó khăn cho việc bôi trơn bảo dưỡng và cần sử dụng thêm một bánh căng xích để điều chỉnh độ căng của xích.
+ Chiều dài toàn bộ xe tương đối lớn làm cho việc quay vòng khó khăn.
2.3.2. Phương án thiết kế xe có một bánh chủ động sau và hai bánh dẫn hướng trước
Nhận xét : Pbđ khá nhỏ, khoảng 14 KG đảm bảo cho người lái điều khiển nhẹ nhàng. Trong quá trình lắp đặt, bố trí bàn đạp phanh ta có thể thay đổi, chọn tỉ số truyền bàn đạp r2/r1 thích hợp để làm cho kết cấu gọn nhẹ, dễ bố trí hơn.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm vào Link, đợi vài giây sau đó bấm Get Website để tải:
kèm bản vẽ
LỜI NÓI ĐẦU ………………………………………………...…………………….. 1
1. Mục đích, ý nghĩa đề tài…………….…………………………………………… 4
1.1. Vấn đề thu gom và vận chuyển rác thải……….……………………………...4
1.2. Mục đích, ý nghĩa đề tài…………....……………………………………….....4
2. Phân tích tìm phương án thiết kế xe …………………..…………...………….5
2.1. Kích thước khối lượng thùng rác cần chuyên chở……………….……..……5
2.2. Yêu cầu của xe cần thiết kế………………………....…………………………6
2.3. Các phương án thiết kế tổng thể chung……………..……….………………..6
2.3.1. Phương án cắt bỏ phần đuôi xe gắn máy và thay vào đó là nữa Romooc….6
2.3.2. Phương án thiết kế xe có một bánh chủ động sau và hai bánh dẫn hướng trước …..………………...…………………………………………………….…...7
2.3.3. Thiết kế xe ba bánh một bánh dẫn hướng trước và hai bánh sau …………..8
2.4. Xác định các kích thước tổng thể chung…………………...………………....8
2.4.1. Xác định sơ bộ chiều dài của xe……………...………………………….….8
2.4.1.1. Chiều dài toàn bộ xe ………………………...………………………....8
2.4.1.2. Chiều dài cơ sở của xe ………………………………………………....9
2.4.2. Xác định chiều cao xe ……………………………………………………...13
2.4.3. Xác định chiều rộng xe……………………………………………………..13
2.5. Xác định các tọa độ trọng tâm xe ……………………..……………………..13
2.5.1. Xác định các toạ độ trọng tâm khi xe không tải …………………………....13
2.5.2. Xác định các toạ độ trọng tâm khi xe đầy tải ……………………………….14
3. Thiết kế hệ thống phanh …………….………………………………………...16
3.1. Lý thuyết chung về hệ thống phanh ………………..………………………16
3.2. Phân tích chọn loại dẫn động phanh ………………...…………………..….19
3.3. Tính mô men phanh cần sinh ra ở các cơ cấu phanh ………………………26
3.4. Xác định các thông số cơ bản của cơ cấu phanh sau ….................................29
3.4.1. Bán kính bề mặt ma sát của trống phanh ………………....……………...29
3.4.2. Chọn các kích thước còn lại……………………...………………………....29
3.4.3. Xác định lực ép cần thiết……………………...…………………………….30
3.4.5. Kiểm tra điều kiện tự siết …………………………………………………...34
3.5. Xác định các thông số cơ bản của cơ cấu phanh trước…….…………….....34 3.5.1. Bán kính ngoài , bán kính trong , bán kính trung bình của đĩa phanh
…………………………………………...…………………………………………34
3.5.2. Lực ép cần thiết ……………………………….……………………………35
3.5.3. Diện tích bề mặt làm việc của má phanh ……………...………………...….36
3.6. Tính toán kiểm tra nhiệt và mài mòn ………..................……………………37
3.6.1. Tính toán mài mòn……………...…………...…………………………...….37
3.6.2. Tính toán nhiệt ………………….......……………………………...……….39
3.7. Tính toán dẫn động phanh ………….………..……………………………...43
3.7.1. Các phương án điều khiển hệ thống phanh……….....……………………...43
3.7.2. Tính toán dẫn động phanh thuỷ lực điều khiển bằng bàn đạp………...…….44
3.8. Phanh dừng ……...…….…………………………………………………….51
3.9. Tính toán hiệu quả phanh…………………………………………………...54
3.9.1. Đặc tính phanh của xe thiết kế…………...………………………………… 54
3.9.2. Mômen phanh thực tế……….……...……………...………………………..63
3.10. Lắp đặt vận hành….……………...……...………………………………...66
4. Kết luận…………………..…...………………………………………………...68
TÀI LIỆU THAM KHẢO…..………………………………………………..69
1. Mục đích, ý nghĩa đề tài
1.1. Vấn đề thu gom và vận chuyễn rác thải
Hiện nay quá trình thu gom rác thải được thực hiện như sau:
+ Ở những khu vực đã có trạm trung chuyển: Rác từ các hộ dân được bỏ vào các thùng rác đặt trên đường (đối với đường hẻm) hay bỏ lên thùng rác đặt trên xe ba gác (đối với đường xe ba gác có thể vào được), sau đó công nhân URENCO (công ty Môi Trường Đô Thị) đạp xe rác đến các trạm trung chuyển. Ở đây rác được ép lại vào các thùng 10 tấn để các xe tải chở lên đổ ở bãi rác Khánh Sơn.
+ Ở những khu vực chưa có trạm trung chuyển: Rác từ các hộ dân được thu gom bởi các xe ba gác hay bỏ vào các thùng rác đặt trên đường. Sau đó các xe ép rác đến thu gom các thùng rác và trực tiếp chở đi đổ ở bãi rác Khánh Sơn.
Hiện nay Công ty môi trường Đô thị Đà Nẵng có các trạm nén ép rác được URENCO sử dụng làm trạm trung chuyển tại chợ Đống Đa, công viên (đường Nguyễn Tri Phương) và đường Phan Thành Tài, trạm Hòa Thọ, trạm Đò Xu, Trạm Chợ Đầu Mối, trạm Thanh Lộc Đáng, trạm Hoà Khánh, trạm Hoà An, trạm Ngô Gia Tự.
Với cách thu gom rác trên đây, việc vận chuyển thùng rác đến các trạm trung chuyển đóng vai trò quan trọng. Trong tương lai các xe tải ép rác không còn đi lấy rác dọc đường mà chỉ vận chuyển các thùng rác đã được nén ép sẵn từ các trạm trung chuyển lên Khánh Sơn. Do đó, tất cả các thùng rác dọc đường hay trong ngõ hẻm đều do công nhân đạp hay kéo đến các trạm trung chuyển. Việc làm này đòi hỏi người công nhân phải bỏ ra sức lực rất nhiều, sự cố gắng quá sức trong khi thu nhập còn khiêm tốn, người công nhân không có điều kiện vật chất bù đắp lại sức lao động đã bỏ ra. Vì vậy phương án thu gom và vận chuyển rác tại Đà Nẵng có hiệu quả trước mắt nhưng không phải là phương án lâu dài bền vững.
1.2. Mục đích, ý nghĩa đề tài
Để giải quyết một phần sức lao động cho người công nhân Công ty môi trường đô thị, tăng hiệu quả thu gom rác cần cơ giới hoá một phần cách vận chuyển các thùng rác đến các trạm trung chuyển thay cho các loại xe ba gác đạp thủ công hiện nay. Ngoài ra khi sử dụng các xe ba gác thủ công để vận chuyển rác thì vừa chậm, mất nhiều thời gian, vừa không đảm bảo vệ sinh, mất mỹ quan đô thị. Do vậy cần thiết kế loại xe gắn động cơ có kết cấu đơn giản dễ sử dụng để có thể chuyên chở thùng rác được nhanh gọn hơn, làm cho bộ mặt đô thị của Thành phố ngày càng đẹp hơn.
Mặt khác xe thiết kế làm việc trong thành phố nên nó cũng phải đảm bảo an toàn, chạy êm, ít gây ồn và ô nhiễm môi trường. Đề tài đi vào thiết kế kiểu xe kéo rác chạy bằng khí dầu mỏ hóa lỏng LPG, loại động cơ sử dụng trên xe là động cơ xe gắn máy đã thiết kế, cải tạo hệ thống nhiên liệu cho phù hợp với việc sử dụng một trong hai loại nhiên liệu LPG và xăng. Theo các công trình nghiên cứu của GS. TSKH. Bùi Văn Ga khi sử dụng LPG trên động cơ xe gắn máy thì với đặc điểm động cơ thường xuyên sử dụng ở tải lớn nhưng tốc độ thấp như động cơ gắn trên xe thiết kế thì sử dụng LPG rất có lợi về mặt ô nhiểm môi trường. Kết quả đo ô nhiểm của xe khi chạy bằng xăng nguyên thuỷ và khi chạy bằng ga LPG cho thấy rằng nồng độ các chất ô nhiểm trong khí xả động cơ đạt giá trị cực thấp khoảng 0,5% đối với CO và 20pPhần mềm đối với HC ở chế độ tốc độ giới hạn. So với khi chạy bằng xăng, ở các chế độ này mức độ phát ô nhiểm khi chạy bằng LPG chỉ khoảng 10%. Ở các chế độ trung gian, mức độ giảm ô nhiễm dao động từ 80% đến 50% so với khi chạy bằng xăng. Nhờ đó nó sẽ giảm được tác hại đến sức khoẻ con người và môi trường do những chất khí thải độc hại của động cơ.
2. Phân tích tìm phương án thiết kế xe
2.1. Kích thước, khối lượng của thùng rác cần chuyên chở
Hiện tại thành phố Đà Nẵng có hai loại thùng rác đó là loại thùng 660 lít và loại thùng 240 lít. Có kích thước và khối lượng cụ thể như sau:
2.1.1. Loại thùng 660 lít.
+ Kích thước bao:
- Dài: 1200 (mm).
- Cao: 1230 (mm).
- Rộng: 600 (mm).
- Đường kính bánh xe: 200 (mm).
+ Khối lượng:
- Khối lượng bản thân: 60 (kg).
- Khối lượng riêng của rác thải sinh hoạt là: 0,4 (kg/lít).
Khối lượng định mức của thùng khi đầy tải là:
m = 60 + 0,4.660 = 324 (kg).
2.1.2. Loại thùng 240 lít.
+ Kích thước bao.
Dài: 540 (mm)
- Rộng: 720 (mm).
- Cao: 1000 (mm).
+ Đường kính hai bánh xe: 200 (mm).
+ Khối lượng:
- Khối lượng bản thân: 24,4 (kg).
- Khối lượng định mức của thùng khi đầy tải là:
m = 24,4 + 0,4.240 = 120,4 (kg).
Xe thiết kế cần chuyên chở cả hai loại thùng rác trên nên kích thước thùng cần có những kích thước tối thiểu về chiều dài 1200 mm và bề rộng là 720 mm.
2.2. Yêu cầu của xe cần thiết kế
+ Có kích thước nhỏ gọn chỉ cần vừa đủ để chuyên chở một thùng rác loại 660 lít có trọng lượng khoảng 300 KG hay hai thùng rác 240 lít, mỗi thùng có trọng lượng khoảng 120 KG.
+ Sử dụng nguồn lực của xe gắn máy hiện có bao gồm động cơ, ly hợp, hộp số, hệ thống chuyển động... v.v. Ngoài ra cần có thêm hộp số phụ để gài số lùi, bộ vi sai cho cầu sau.
+ Có chiều cao từ sàn thùng xe đến mặt đất nhỏ để có thể đẩy bằng sức người thùng rác lên sàn xe mà không sử dụng các thiết bị phụ để hổ trợ như tời, xích, …
+ Đảm bảo cho người điều khiển xe được thuận tiện để vận hành trong một số đường hẻm chật hẹp, giảm được hành lang và bán kính quay vòng.
+ Xe thiết kế phải là một chiếc xe có cấu tạo đơn giản, dễ chế tạo, dễ sử dụng, an toàn khi chuyển động trên đường và giá cả phải chăng.
2.3. Các phương án thiết kế tổng thể chung
2.3.1. Phương án cắt bỏ phần đuôi xe gắn máy và thay vào đó là nửa rơmoóc
Hình 2-1 Sơ đồ phương án cắt bỏ đuôi xe gắn máy
Trên cơ sở xe gắn máy đã có sẵn, ta cắt bỏ một phần đuôi và thân xe, sau đó nối đàn hồi hay hàn cứng thùng chứa thùng rác vào phần còn lại của xe. Trong trường hợp hàn cứng thùng xe cùng với phần còn lại của xe trở thành một khối cứng cùng dao động và tác dụng lên hệ thống treo của xe. Trong trường hợp nối đàn hồi thì phần còn lại của xe dao động trên cặp gắp cùng khung xe còn thùng xe có hệ thống treo riêng.
Phương án này có ưu điểm là đơn giản, dễ cải tạo có thể dùng ngay khung sườn xe gắn máy đã có sau đó gia cố thêm, ngoài ra thùng rác đặt đằng sau người lái nên người lái ít nghe mùi hôi của rác.
Tuy nhiên phương án này có nhược điểm là:
+ Nếu sử dụng bộ truyền xích thì xích quá dài vì thế xích sẽ nhanh chùng, tuổi thọ xích không đảm bảo vì khoảng cách trục quá lớn không tương thích với bước xích của loại xích dùng trên xe gắn máy. Bộ xích quá dài cũng gây khó khăn cho việc bôi trơn bảo dưỡng và cần sử dụng thêm một bánh căng xích để điều chỉnh độ căng của xích.
+ Chiều dài toàn bộ xe tương đối lớn làm cho việc quay vòng khó khăn.
2.3.2. Phương án thiết kế xe có một bánh chủ động sau và hai bánh dẫn hướng trước
Nhận xét : Pbđ khá nhỏ, khoảng 14 KG đảm bảo cho người lái điều khiển nhẹ nhàng. Trong quá trình lắp đặt, bố trí bàn đạp phanh ta có thể thay đổi, chọn tỉ số truyền bàn đạp r2/r1 thích hợp để làm cho kết cấu gọn nhẹ, dễ bố trí hơn.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm vào Link, đợi vài giây sau đó bấm Get Website để tải:
kèm bản vẽ
You must be registered for see links
Tags: đồ án xe ba bánh
Last edited by a moderator: