Dack

New Member
Download miễn phí Bài giảng Hướng dẫn thí nghiệm Hóa phân tích

BÀI MỞ ĐẦU
Nhiệm vụ cơ bản của Hóa học phân tích ngày nay là phân tích định tính, định lượng, xác
định cấu trúc, tách, phân chia làm sạch… Đối với phần ứng dụng của Hóa phân tích trong
ngành Môi trường cũng như ngành Công nghệ sinh học nói riêng, phân tích định lượng
đóng vai trò chủ yếu. Phân tích định lượng có nhiệm vụ xác định hàm lượng một chất,
thường là trong một hỗn hợp và ở thể rắn hay thể hòa tan trong các dung dịch.
Trước khi tiến hành phân tích định lượng, phải biết thành phần định tính của đối tượng
phân tích. Nói chung, đối với các mẫu cần phân tích trong ngành môi trường hay trong
ngành công nghệ sinh học, mục tiêu đặt ra là phải xác định được cụ thể một chất hay một
cấu tử nào đó cần được biết với hàm lượng hiện diện trong mẫu là bao nhiêu. Công tác
phân tích định tính thường được kết hợp với công tác phân tích định lượng, cùng với các
thông tin thu thập được có liên quan để đoán sự hiện diện của các cấu tử trong mẫu.
Vì vậy trong giới hạn của giáo trình này, thuật ngữ “Hóa phân tích” được hiểu đồng nhất
với thuật ngữ “Hóa phân tích định lượng”.
Có thể phân chia các phương pháp phân tích định lượng thành 2 loại: các phương pháp
hóa học và các phương pháp hóa lý và vật lý (hay công cụ hay dụng cụ).
- Các phương pháp hóa học: chủ yếu dựa trên việc áp dụng các phản ứng hóa học có
liên quan đến cấu tử phân tích. Phương pháp này đã có từ lâu, đơn giản và dễ ứng
dụng ở mọi nơi mà sự chính xác chỉ đạt tới mức độ nhất định phụ thuộc vào phản ứng
hóa học. Các phương pháp hóa học gồm:
+ Phương pháp phân tích khối lượng: tách cấu tử cần xác định ra khỏi hỗn hợp với
các cấu tử khác trong mẫu một cách gián tiếp hay trực tiếp. Dựa vào khối lượng
của hợp chất mới (tạo thành sau) và khối lượng của mẫu ban đầu mà tính ra hàm
lượng cấu tử cần phân tích.
+ Phương pháp phân tích thể tích: căn cứ vào thể tích thuốc thử đã tác dụng vừa
hết với chất cần xác định mà tính ra hàm lượng chất cần định lượng.
Hiện nay, các phương pháp hóa học vẫn được sử dụng rất rộng rãi và phổ biến. Các
phương pháp này còn có tên gọi là các phương pháp kinh điển.
- Các phương pháp vật lý và hóa lý (phương pháp công cụ, phương pháp dụng
cụ): dựa trên việc đo một tính chất vật lý nào đó (độ hấp thu ánh sáng, độ dẫn điện,
khả năng dẫn nhiệt…) của đối tượng cần phân tích trong mẫu. Tính chất này là một
hàm số của nồng độ cấu tử cần xác định, từ đó căn cứ vào kết quả đo để suy ra
hàm lượng chất cần định lượng. Hầu hết các phương pháp vật lý và hóa lý đều là
các phương pháp đòi hỏi dùng máy đo ngoài các công cụ thông thường nên nó còn
được gọi dưới tên khác rất thường gặp trong các giáo trình về Hóa học phân tích là
các phương pháp công cụ hay công cụ. Trong thời gian gần đây, các phương pháp
vật lý và hóa lý đã phát triển mạnh nhờ các ưu điểm như độ nhạy cao, tốc độ phân
MỤC LỤC
Trang
LỜI NÓI ĐẦU 5
BUỔI THÍ NGHIỆM 1 6
BÀI MỞ ĐẦU 6
A. Vấn đề lấy mẫu và chuẩn bị mẫu trước khi định lượng 7
B. Vấn đề biểu diễn số liệu trong Hóa phân tích 8
BÀI CHUẨN BỊ 11
I. Mục đích 11
II. Nội dung 11
II.1. Một số điều cần lưu ý khi tiến hành phân tích định lượng 11
II.1.1. Chuẩn bị thí nghiệm 11
II.1.2. Tiến hành thí nghiệm 11
II.2. Chú ý khi thao tác với các công cụ đo chính xác trong
Hóa phân tích định lượng 11
II.2.1. Cân phân tích 12
II.2.2. công cụ đo thể tích 13
II.3. Cách xử lý số liệu và biểu diễn kết quả phân tích 15
II.3.1. Khái niệm về sai số của phép đo 16
II.3.2. Trình tự đánh giá sai số 17
II.3.3. Chữ số có nghĩ a và cách ghi kết quả phân tích 18
II.4. Cách pha các dung dịch chuẩn 19
II.4.1. Chất gốc 19
II.4.2. Pha dung dịch loãng từ dung dịch đặc 20
Câu hỏi cuối buổi 20
BUỔI THÍ NGHIỆM 2 22
PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH HÓA HỌC
(PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH KHỐI LƯỢNG) 22
I. Mục đích 22
II. Nội dung 22
III. Thực hành: Xác định hàm lượng nước kết tinh trong BaCl
2.2H
2O 22
PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH HÓA HỌC
(PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH THỂ TÍCH) 23
I. Mục đích 23
II. Nội dung 23
III. Một số thao tác cần chú ý khi tiến hành phản ứng chuẩn độ 24
IV. Thực hành: Chuẩn độ dung dịch NaOH bằng dung dịch HCl 25
V. Câu hỏi của bài thực hành 26
BUỔI THÍ NGHIỆM 3 27
PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH HÓA HỌC
(PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH THỂ TÍCH – tiếp theo) 27
I. Thực hành: Chuẩn độ oxy hóa khử dùng KMnO427
II. Thực hành: Chuẩn độ tạo phức với Complexon 28
III. Thực hành: Chuẩn độ tạo tủa theo phương pháp Volhard 29
IV. Câu hỏi của bài thực hành 31
BUỔI THÍ NGHIỆM 4
PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH CÔNG CỤ
(PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH ĐIỆN)
Phương pháp phân tích đo điện thế - Chuẩn độ điện thế 32
I. Mục đích 32
II. Nội dung 32
III. Thực hành: Chuẩn độ dung dịch Na2CO3 bằng dung dịch HCl 33
theo phương pháp điện thế
IV. Câu hỏi của bài thực hành 34
BUỔI THÍ NGHIỆM 5
PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH CÔNG CỤ
(PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH QUANG –
Phương pháp phổ hấp thu phân tử vùng sóng UV-VIS) 35
I. Mục đích 35
II. Nội dung 35
III. Thực hành: Xác định nồng độ của SiO3
2-hòa tan trong
mẫu nước bằng phương pháp đường chuẩn 37
IV. Câu hỏi của bài thực hành 38
PHỤ LỤC 39
I. Phương pháp bình phương cực tiểu trong xác định các
hệ số của đường hồi quy 39
II. Phương pháp nội suy số liệu từ kết quả chuẩn độ điện thế 41
TÀI LIỆU THAM KHẢO 43
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

sanji

New Member
Re: [Free] Bài giảng Hướng dẫn thí nghiệm Hóa phân tích

admin cho e link down tài liệu này nhé... Thank admin nhiều :)
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Bài giảng Cơ sở dữ liệu hướng đối tượng - Đoàn Văn Ban Công nghệ thông tin 0
D Bài giảng LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG VỚI C#, BẰNG TIẾNG VIỆT Lập trình phần mềm, Android, IOS, Window Phone 0
L Nghiên cứu xây dựng hệ thống trợ giúp bài giảng theo công nghệ hướng đối tượng và ngôn ngữ XML Công nghệ thông tin 0
Z Thiết kế và sử dụng bài giảng điện tử theo hướng dạy học tích cực trong môn Lịch sử ở trường THPT (phần lịch sử thế giới cận đại lớp 11, chương trình chuẩn) Luận văn Sư phạm 1
B Thiết kế bài giảng phần di truyền, tiến hóa chương trình Sinh học 12 THPT theo hướng phát huy năng lực tự học tự nghiên cứu của học sinh Luận văn Sư phạm 0
T Thiết kế bài giảng phần Dao động cơ chương trình Vật lý 12 THPT theo hướng phát huy tính tích cực của người học Luận văn Sư phạm 0
K Thiết kế bài giảng môn sinh học trong chương trình THPT theo hướng làm tăng hứng thú học tập của học sinh Luận văn Sư phạm 0
T Bài giảng HƯỚNG DẪN HỌC TẬP TIẾNG ANH ( A2) Tài liệu Cơ bản 0
D Mô hình toán kinh tế ( slide bài giảng + đề thi + hướng dẫn bài tập) Hỏi đáp, chia sẻ kiến thức kinh tế 0
A Bài giảng Hướng dẫn thực tập khoan - khai thác Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top