haanhtho8x
New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae
MỞ ĐẦU
1. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI
Trước những yêu cầu về phát triển văn hóa xã hội và đào tạo nguồn nhân lực
phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nghị lần thứ IV
Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa IX đã giao cho ngành
giáo dục nhiệm vụ: “Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đổi mới nội
dung, phương pháp dạy và học…Phát huy tinh thần độc lập suy nghĩ và sáng tạo
của học sinh, sinh viên đề cao năng lực tự học tự hoàn thiện”. [26, tr109]
Với trách nhiệm nặng nề nhưng vô cùng quan trọng đó, các trường đại học
đã khẳng định lại mục tiêu của mình là đào tạo các nhà chuyên môn giỏi, có trình độ
tri thức khoa học vững vàng, có khả năng tư duy năng động, sáng tạo để giải quyết
các vấn đề mà thực tiễn đòi hỏi. Nhằm thực hiện mục tiêu đó, các trường đại học
không ngừng tìm tòi các biện pháp nâng cao chất lượng đào tạo, một trong những
biện pháp quan trọng là đưa SV vào hoạt động NCKH.
NCKH là một hình thức tổ chức dạy học đặc thù ở đại học có tác dụng giúp
SV chủ động học tập, tìm tòi sáng tạo, vừa nắm vững tri thức mới, vừa luyện tập
vận dụng các phương pháp nhận thức mới, đồng thời rèn luyện thói quen và hình
thành các KNNCKH, nó có tác dụng rất lớn đến quá trình và kết quả học tập của
SV. Tuy nhiên, hiện nay việc tổ chức đưa SV vào hoạt động NCKH còn nhiều khó
khăn, vướng mắc, các biện pháp tổ chức chưa đạt được hiệu quả cần có.
Ngày 30 tháng 3 năm 2000, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có quyết định số
08/2000/QĐ-BGD&ĐT ban hành Quy chế NCKH của SV các trường đại học và
cao đẳng. Để góp phần đưa quyết định này thành hiện thực trong các trường sư
phạm, chúng tui chọn vấn đề: “ Biện pháp nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa
học giáo dục của sinh viên Đại học Sư phạm ” làm đề tài nghiên cứu.
2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Xây dựng cơ sở lý luận và thực tiễn để đề xuất những biện pháp nâng cao
chất lượng NCKHGD của SV Đại học Sư phạm góp phần nâng cao chất lượng đào
tạo ở các trường ĐHSP hiện nay
3. KHÁCH THỂ VÀ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
Khách thể nghiên cứu: Hoạt động NCKHGD của SV Đại học Sư phạm. Đối
tượng nghiên cứu: Biện pháp nâng cao chất lượng NCKHGD của SV Đại học Sư
phạm.
4. GIẢ THUYẾT KHOA HỌC
Nếu trong quá trình tổ chức NCKHGD của S V Đại học Sư phạm chú trọng
đến việc chuẩn bị tâm lý, gây hứng thú, bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng nghiên cứu,
tạo điều kiện vật chức và kỹ thuật thuận lợi cùng với việc quy chế hóa hoạt động
này thì chất lượng NCKHGD của SV sẽ được nâng lên.
5. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU
5.1. Nghiên cứu cơ sở lý luận về NCKHGD của SV Đại học Sư phạm.
5. 2. Nghiên cứu thực trạng NCKHGD của SV ở trường Đại học Sư phạm
phiá Nam.
5.3. Đề xuất những biện pháp cơ bản có cơ sở khoa học và thực tiễn nhằm
nâng cao chất lượng NCKHGD của SV.
6. PHẠM VI NGHIÊN CỨU
Chúng tui nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn hoạt động NCKHGD của
SV Đại học Sư phạm. Để thuận lợi cho việc điều tra thực trạng và tiến hành TNSP,
chúng tui chỉ nghiên cứu các trường ĐHSP phía Nam.
7. PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
7.1. Phương pháp luận
Đề tài được nghiên cứu dựa các cơ sở phương pháp luận sau đây:
7.1.1. Lý thuyết hoạt động - nhân cách
Lý thuyết hoạt động- nhân cách đã được A.N. Leonchiev giải thích như sau:
hoạt động là cách tồn tại của chủ thể, là quy luật chung nhất của tâm lý
người. “Hoạt động là mối liên hệ thực tế của chủ thể với khách thể mà trong mối
liên hệ này hay khác, cá nhân cần tiếp thu, ghi nhớ, suy nghĩ và trở thành chăm
chỉ. Trong quá trình hoạt động, ở cá nhân xuất hiện tình cảm này hay khác, thể
hiện phẩm chất, ý chí, hình thành tâm thế, thái độ v.v…”[63, tr305]. Hoạt động là
tính tích cực bên trong và bên ngoài của con người được điều chỉnh bởi mục đích tự
giác, gắn nhận thức và ý chí. Đối tượng và chủ thể hoạt động là thể thống nhất hữu
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm vào Link, đợi vài giây sau đó bấm Get Website để tải:
MỞ ĐẦU
1. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI
Trước những yêu cầu về phát triển văn hóa xã hội và đào tạo nguồn nhân lực
phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nghị lần thứ IV
Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa IX đã giao cho ngành
giáo dục nhiệm vụ: “Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đổi mới nội
dung, phương pháp dạy và học…Phát huy tinh thần độc lập suy nghĩ và sáng tạo
của học sinh, sinh viên đề cao năng lực tự học tự hoàn thiện”. [26, tr109]
Với trách nhiệm nặng nề nhưng vô cùng quan trọng đó, các trường đại học
đã khẳng định lại mục tiêu của mình là đào tạo các nhà chuyên môn giỏi, có trình độ
tri thức khoa học vững vàng, có khả năng tư duy năng động, sáng tạo để giải quyết
các vấn đề mà thực tiễn đòi hỏi. Nhằm thực hiện mục tiêu đó, các trường đại học
không ngừng tìm tòi các biện pháp nâng cao chất lượng đào tạo, một trong những
biện pháp quan trọng là đưa SV vào hoạt động NCKH.
NCKH là một hình thức tổ chức dạy học đặc thù ở đại học có tác dụng giúp
SV chủ động học tập, tìm tòi sáng tạo, vừa nắm vững tri thức mới, vừa luyện tập
vận dụng các phương pháp nhận thức mới, đồng thời rèn luyện thói quen và hình
thành các KNNCKH, nó có tác dụng rất lớn đến quá trình và kết quả học tập của
SV. Tuy nhiên, hiện nay việc tổ chức đưa SV vào hoạt động NCKH còn nhiều khó
khăn, vướng mắc, các biện pháp tổ chức chưa đạt được hiệu quả cần có.
Ngày 30 tháng 3 năm 2000, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có quyết định số
08/2000/QĐ-BGD&ĐT ban hành Quy chế NCKH của SV các trường đại học và
cao đẳng. Để góp phần đưa quyết định này thành hiện thực trong các trường sư
phạm, chúng tui chọn vấn đề: “ Biện pháp nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa
học giáo dục của sinh viên Đại học Sư phạm ” làm đề tài nghiên cứu.
2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Xây dựng cơ sở lý luận và thực tiễn để đề xuất những biện pháp nâng cao
chất lượng NCKHGD của SV Đại học Sư phạm góp phần nâng cao chất lượng đào
tạo ở các trường ĐHSP hiện nay
3. KHÁCH THỂ VÀ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
Khách thể nghiên cứu: Hoạt động NCKHGD của SV Đại học Sư phạm. Đối
tượng nghiên cứu: Biện pháp nâng cao chất lượng NCKHGD của SV Đại học Sư
phạm.
4. GIẢ THUYẾT KHOA HỌC
Nếu trong quá trình tổ chức NCKHGD của S V Đại học Sư phạm chú trọng
đến việc chuẩn bị tâm lý, gây hứng thú, bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng nghiên cứu,
tạo điều kiện vật chức và kỹ thuật thuận lợi cùng với việc quy chế hóa hoạt động
này thì chất lượng NCKHGD của SV sẽ được nâng lên.
5. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU
5.1. Nghiên cứu cơ sở lý luận về NCKHGD của SV Đại học Sư phạm.
5. 2. Nghiên cứu thực trạng NCKHGD của SV ở trường Đại học Sư phạm
phiá Nam.
5.3. Đề xuất những biện pháp cơ bản có cơ sở khoa học và thực tiễn nhằm
nâng cao chất lượng NCKHGD của SV.
6. PHẠM VI NGHIÊN CỨU
Chúng tui nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn hoạt động NCKHGD của
SV Đại học Sư phạm. Để thuận lợi cho việc điều tra thực trạng và tiến hành TNSP,
chúng tui chỉ nghiên cứu các trường ĐHSP phía Nam.
7. PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
7.1. Phương pháp luận
Đề tài được nghiên cứu dựa các cơ sở phương pháp luận sau đây:
7.1.1. Lý thuyết hoạt động - nhân cách
Lý thuyết hoạt động- nhân cách đã được A.N. Leonchiev giải thích như sau:
hoạt động là cách tồn tại của chủ thể, là quy luật chung nhất của tâm lý
người. “Hoạt động là mối liên hệ thực tế của chủ thể với khách thể mà trong mối
liên hệ này hay khác, cá nhân cần tiếp thu, ghi nhớ, suy nghĩ và trở thành chăm
chỉ. Trong quá trình hoạt động, ở cá nhân xuất hiện tình cảm này hay khác, thể
hiện phẩm chất, ý chí, hình thành tâm thế, thái độ v.v…”[63, tr305]. Hoạt động là
tính tích cực bên trong và bên ngoài của con người được điều chỉnh bởi mục đích tự
giác, gắn nhận thức và ý chí. Đối tượng và chủ thể hoạt động là thể thống nhất hữu

Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm vào Link, đợi vài giây sau đó bấm Get Website để tải:
You must be registered for see links