Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
Các biện pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động PR và quảng cáo của trung tâm thương mại Biti's miền Bắc
LỜI MỞ ĐẦU
Biti’s là công ty chuyên sản xuất giày dép phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng trong và ngoài nước. Tên Biti's đã rất quen thuộc với người Việt Nam ngay từ những năm đầu của thập niên 90. Qua 24 năm tồn tại, Biti's vẫn là công ty hàng đầu Việt Nam trong ngành sản xuất kinh doanh giày dép với nhiều chủng loại sản phẩm và hàng nghìn các đại lý lớn nhỏ trên khắp 64 tỉnh thành của đất nước.
Trong sự phát triển tất yếu của nền kinh tế thị trường, ngày càng có nhiều công ty sản xuất giày dép trong và ngoài nước cạnh tranh trực tiếp với các sản phẩm của Biti's. Lợi thế của họ là những công ty mới với sản phẩm mới, công nghệ mới, có thể thay thế cho giày dép Biti's đã tương đối quen thuộc với người tiêu dùng trong nước. Trước tình hình đó, Biti's cần làm gì để tăng uy tín, giữ vững được vị trí thương hiệu giày dép hàng đầu Việt Nam? Một trong những biện pháp cần thiết là đẩy mạnh hoạt động PR và quảng cáo.
Hoạt động truyền thông có vai trò rất quan trọng đối với bất kỳ một công ty kinh doanh nào. Muốn duy trì sản xuất phải bán được hàng, muốn bán được hàng không chỉ cần sản phẩm đáp ứng tốt nhu cầu khách hàng mà còn phải đem lại giá trị khác biệt so với đối thủ cạnh tranh. Làm thế nào để khách hàng biết tới sự khách biệt này và chọn mua sản phẩm của công ty? Đó chính là vai trò của truyền thông. Lợi thế của Biti's là đã xây dựng được một thương hiệu mạnh, được người tiêu dùng tin tưởng về chất lượng sản phẩm. Công ty cũng đã tăng cường quảng bá hình ảnh của mình thông qua các hình thức quảng cáo ngoài trời và quảng cáo trên truyền hình; thực hiện một số hoạt động tài trợ cho trê em nghèo, sinh viên tài năng… Tuy nhiên, tại miền Bắc, các hoạt động này vẫn chưa mang lại hiệu quả cao. Quảng cáo vẫn chưa phát huy hết vai trò của nó trong khi hoạt động PR vẫn chưa được chú trọng dù rằng đây là hai công cụ chính của truyền thông. Mặt khác, theo quan điểm mới hiện nay, vai trò của quảng cáo và PR đã có nhiều thay đổi, PR có vai trò đặc biệt trong việc giới thiệu sản phẩm mới, tạo dựng niềm tin của khách hàng thay thế cho quảng cáo – đang có xu hướng chuyển sang một vai trò mới: duy trì và bảo vệ thương hiệu trước các đối thủ cạnh trạnh.
Nhận thức được điều đó, em đã chọn đề tài : Các biện pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động PR và quảng cáo của trung tâm thương mại Biti's miền Bắc cho chuyên đề thực tập của mình với mục đích đưa ra kiến nghị nhằm điều chỉnh lại cơ cấu trong ngân sách đầu tư cho hoạt động PR và quảng cáo một cách hợp lý, đồng thời thay đổi một số hình thức quảng cáo để phù hợp với tình hình hiện tại của công ty.
Đối tượng khách hàng của Biti's bao gồm 2 loại là khách sỉ và khách lẻ. Trong chuyên đề này, em đề cập chủ yếu đến đối tượng khách hàng là người tiêu dùng trực tiếp, vì khi lượng khách này tăng lên sẽ trở thành động lực kích thích các trung gian phân phối hoạt động tích cực hơn.
Nội dung chuyên đề bao gồm 3 phần chính:
Phần I : Tổng quan về công ty Biti's và chi nhánh miền Bắc.
Phần II : Thực trạng hoạt động PR và quảng cáo của trung tâm.
Phần III : Một số biện pháp đẩy mạnh hoạt động PR và quảng cáo của trung tâm thương mại Biti's miền Bắc.
Em xin chân thành Thank GVC Nguyễn Thị Thảo đã hướng dẫn em thực hiện chuyên đề thực tập này. Trong quá trình làm, nếu có điều gì không hợp lý và thiếu sót, rất mong cô giúp đỡ và chỉ bảo để em hoàn thiện chuyên đề của mình.
Đồng thời, em cũng Thank trung tâm thương mại Biti's miền Bắc đã tạo điều kiện cho em tham gia vào các hoạt động kinh doanh của công ty, giúp em có thêm nhiều kiến thức thực tế về thị trường và chính sách của công ty.
PHẦN I
Tổng quan về công ty Biti's và chi nhánh miền Bắc
I. Tổng quan về công ty Biti's
1. Thông tin chung
Tên công ty Công ty sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tiên
Tên viết tắt Biti's
Địa chỉ 22 Lý Chiêu Hoàng, Quận 6, TP.HCM
Điện thoại 08 8754513 – 08 8756553 – 08 9506890
Fax 08 8753443 – 08 9507073
Email [email protected] ; [email protected]
Website
2. Lịch sử hình thành và phát triển
Khởi nghiệp từ hai tổ hợp sản xuất : tổ hợp tác Vạn Thành ( gồm 10 người do bà Lai Khiêm lãnh đạo ) và tổ hợp tác Bình Tiên ( gồm 15 người do ông Vưu Khải Thành lãnh đạo ), thành lập vào tháng 01/1982 tại quận 6 – TP.HCM với 25 công nhân, chuyên sản xuất các loại dép cao su đơn giản và phục vụ cho thị trường trong nước.
Năm 1986, hai tổ hợp sát nhập lại thành hợp tác xã cao su Bình Tiên hoạt động tại địa bàn Quận 6 – TP.HCM, với nhân sự là 36 người, chuyên sản xuất các loại dép, hài với chất lượng cao phục vụ cho thị trường nội địa và xuất khẩu sang Đông và Tây Âu.
Năm 1989, hợp tác xã cao su Bình Tiên là đơn vị ngoài quốc doanh lần đầu tiên của cả nước được Nhà Nước cho quyền trực tiếp xuất - nhập khẩu.
Năm 1990, để cạnh tranh với hàng ngoại nhập, Hợp tác xã cao su Bình Tiên đầu tư mới hoàn toàn công nghệ của Đài Loan và thực hiện sản xuất sản phẩm mới : Giày dép xốp EVA.
Năm 1991, thành lập công ty liên doanh Sơn Quán – đơn vị liên doanh giữa hợp tác xã cao su Bình Tiên với công ty SunKuan Đài Loan. Đây là công ty liên doanh đầu tiên giữa một đơn vị kinh tế tư nhân Việt Nam với một công ty nước ngơài.
Năm 1992. hợp tác xã cao su Bình Tiên chuyển thể thành công ty sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tiên ( viết tắt là Biti's ).
Năm 1995, công ty TNHH Bình Tiên Đồng Nai ( Dona Biti's ) được thành lập
3. Lĩnh vực hoạt động
Sản xuất kinh doanh giày dép :
Thiết kế, sản xuất và kinh doanh các sản phẩm giày dép, bao gồm : dép xốp các loại, Sandal, da nam nữ thời trang, giày thể thao, giày Tây, dép Y tế, hài…
Xúc tiến đầu tư và liên doanh phát triển :
Mở rộng đầu tư và phát triển kinh doanh sang lĩnh vực nhà đất, xây dựng các trung tâm thương mại, siêu thị, cao ốc văn phòng, nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi giải trí, kho hàng và các dịch vụ khác.
II. Tổng quan về chi nhánh miền Bắc ( trung tâm thương mại Biti's miền Bắc - TTTMBTMB)
1. Thông tin chung
Địa chỉ : Do Lộ, Yên Nghĩa, Hà Đông, Hà Tây
Điện thoại : 034 527141 – 034 527142
Chịu trách nhiệm quản lý hệ thống mạng lưới tiêu thụ các tỉnh thành tại khu vực miền Bắc ( 19 tỉnh thành phố ) bao gồm : Hà Nội, Hà Tây, Hà Nam, Hà Giang, Bắc Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn, Nam Định, Ninh Bình, Hòa Bình, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Tuyên Quang, Bắc Cạn, Thái Nguyên, Cao Bằng, Sơn La và Điện Biên.
2. Lịch sử hình thành và phát triển
Được hình thành từ năm 1992 với tên ban đầu là Văn phòng thay mặt miền Bắc ( tại số 1 Thụy Khuê ), sau chuyển thành Chi nhánh miền Bắc -> Chi nhánh Hà Nội ( năm 2004 tại 35 Chùa Bộc, Đống Đa ) -> trung tâm thương mại Biti's miền Bắc.
Trải qua 4 giai đoạn phát triển chính, hiện tại TTTMBTMB đang tự cạnh tranh để phát triển, hoàn thành nhiệm vụ do công ty đề ra. 4 giai đoạn đó là :
Giai đoạn 1 ( 1992 –1995 ): thâm nhập thị trường
Trong giai đoạn này, sản phẩm Biti's được tiêu thụ mạnh. Cứ 2 – 3 tỉnh ở miền Bắc, Biti's lại có một đại lý hay tổng đại lý, hàng hóa bán rất tốt, mức tăng trưởng doanh số của Biti's rất cao.
Giai đoạn 2 ( 1995 – 1997 ) : tái lập chi nhánh
Do sự phát triển nhanh về bán hàng khiến các đại lý của Biti's lớn lên, phình to và quay lại khống chế công ty về mặt thị trường. Có tình trạng mua hàng dự trữ, đầu cơ hàng hóa để ép lại giá của công ty. Đại lý quá mạnh, thâu tóm cả hệ thống phân phối khiến công ty không thể kiểm soát lại thị trường. Cộng thêm vấn đề quản lý con người không được tốt. Công ty quyết định áp dụng chính sách 2 giá ( bán lẻ và bán buôn ) để giữa vững doanh số bán hàng. Điều này dẫn đến xóa bỏ hệ thống phân phối (các đại lý ).
Giai đoạn 3 ( 1997 – 2002 ) : tự cải cách
Chính sách 2 giá trên chỉ là giải pháp tạm thời để hạn chế sự khống chế của các đại lý, vì thế trong năm 1997, công ty lại một lần nữa thay đổi chính sách giá, tăng chiết khấu cho đại lý và giảm chiết khấu bán buôn, chấp nhận mất khách bán buôn để tái lập lại hệ thống phân phối.
Giai đoạn 4 ( 2002 – nay) : tự cạnh tranh để phát triển
Khi đã ổn định các đại lý phân phối, TTTMBTMB đưa ra các chính sách phân phối, tiêu thụ phù hợp với thị trường miền Bắc để cạnh tranh với các mặt hàng giày dép của các công ty sản xuất khác đang xuất hiện ngày càng nhiều trên thị trường.
3. Chức năng - nhiệm vụ
a. Chức năng
- Tổ chức, quản lý và phát triển hoạt động kinh doanh, quảng bá sản phẩm Biti's tại thị trường các tỉnh miền Bắc.
- Nghiên cứu, hoạch định, tổ chức triển khai công tác tiếp thị và không ngừng cải tiến phương pháp, biện pháp thực hiện để từng bước chiếm lĩnh thị trường và phát triển kinh doanh theo định hướng của công ty.
- Tổ chức triển khai các kế hoạch và quản lý công tác tiêu thụ sản phẩm, duy trì, củng cố và không ngừng phát triển hệ thống phân phối vững mạnh, rộng khắp trên toàn khu vực để nâng cao doanh số, gia tăng thị phần, đạt được các mục tiêu kinh do anh do khối kế hoạch – kinh doanh của tổng công ty đề ra.
- Quản lý tài chính, xây dựng kế hoạch tài chính; Tổng hợp báo cáo, phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh; kiểm tra, kiểm soát, giám sát, hậu kiểm việc quản lý và sử dụng vốn tại chi nhánh theo qui định của công ty và luật pháp Nhà Nước.
- Hoạch định và tổ chức thực hiện cơ cấu tổ chức, quản trị hành chính, quản trị nhân sự và phát triển nguồn nhân lực để phục vụ, yểm trợ mọi mặt hoạt động của toàn chi nhánh miền Bắc.
- Tự kiểm tra, kiểm soát, giám sát, hướng dẫn mọi mặt hoạt động tiếp thị, bán hàng, tài chính - kế toán, quản trị nguồn nhân lực và hành chính trong phạm vi quản lý của chi nhánh miền Bắc để chủ động, kịp thời có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, khắc phục các tình trạng yếu kém, tiêu cực, đồng thời không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của toàn chi nhánh.
- Tham mưu, đề xuất lãnh đạo khối kế hoạch – kinh doanh các cách, phương pháp, biện pháp, giải pháp liên quan đến các lĩnh vực tiếp thị, bán hàng, tài chính kế toán, tổ chức nhân lực để thích ứng với tình hình hoạt động của thị trường khu vực và toàn hệ thống kinh doanh nội địa.
- Đại diện cho công ty trong việc tạo lập, duy trì, củng cố, phát triển các quan hệ đối ngoại trong khu vực để nâng cao uy tín, hình ảnh của công ty và tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh của chi nhánh.
b. Nhiệm vụ
- Kinh doanh và quản lý bán hàng bao gồm :
+ kinh doanh - tiếp thị
+ quán lý bán hàng
+ Tổ chức các hoạt động bán lẻ - bán sỉ thông qua hệ thống cửa hàng
- Kế toán – phân tích tài chính
- Tổ chức và nhân lực
- Phối hợp trong hệ thống chi nhánh miền Bắc nói riêng và các đơn vị trong công ty nói chung
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU 1
PHẦN I 3
Tổng quan về công ty Biti's và chi nhánh miền Bắc 3
I. Tổng quan về công ty Biti's 3
1. Thông tin chung 3
2. Lịch sử hình thành và phát triển 3
3. Lĩnh vực hoạt động 4
II. Tổng quan về chi nhánh miền Bắc ( trung tâm thương mại Biti's miền Bắc - TTTMBTMB) 4
1. Thông tin chung 4
2. Lịch sử hình thành và phát triển 5
3. Chức năng - nhiệm vụ 6
a. Chức năng 6
b. Nhiệm vụ 7
4. Cơ cấu tổ chức quản lý 8
5. Một số đặc điểm cơ bản 11
a. Sản phẩm 11
b. Thị trường 11
c. Nhân sự của TTTMBTMB: 12
d. Cơ sở vật chất kỹ thuật 13
e. Tài chính 13
PHẦN II 15
Thực trạng hoạt động PR và quảng cáo 15
của TTTMBTMB 15
I. Tình hình thực hiện các hoạt động PR và quảng cáo của trung tâm trong thời gian qua. 15
1. Hoạt động PR ( Public Relation – Quan hệ công chúng ) 15
2. Hoạt động quảng cáo 17
a. Hoạt động phát tờ rơi 17
b. Hoạt động quảng cáo ngoài trời 18
c. Hoạt động quảng cáo qua phương tiện truyền thông ( tivi, báo, đài) 19
d. Tham gia hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao: 22
e. Quảng cáo trên quà tặng khuyến mại của trung tâm 23
II. Chi phí cho PR và quảng cáo của trung tâm 23
1. Tình hình thực hiện kế hoạch chi phí cho PR và quảng cáo của TTTMBTMB 23
2. Tỉ trọng chi phí cho quảng cáo ( bao gồm cả PR ) so với doanh thu hàng năm 26
3. Cơ cấu chi phí Maketing (CF MKT) 26
III. Phân tích hiệu quả của hoạt động PR và quảng cáo của trung tâm 28
1. Đánh giá tác động của các chương trình PR và quảng cáo của trung tâm đến khách hàng ( phương pháp định tính ) 28
2. Đánh giá tác động của hoạt động PR và quảng cáo tới kết quả sản xuất kinh doanh (phương pháp định lượng) 33
IV. Các nhân tố ảnh hưởng tới hoạt động PR và quảng cáo của trung tâm 36
1. Nhân tố chủ quan 36
a. Nhân tố con người 36
b. Chính sách của trung tâm 38
c. Nhận thức của các doanh nghiệp về PR 38
2. Nhân tố khách quan 39
a. Quảng cáo hiện nay không còn đóng vai trò như trước nữa! 39
b. Sự xuất hiện ngày càng nhiều các đối thủ cạnh tranh 40
V. Những thành tựu và hạn chế của hoạt động PR và quảng cáo của trung tâm 42
1. Thành tựu 42
2. Hạn chế 42
3. Nguyên nhân 43
PHẦN III 46
Giải pháp đẩy mạnh hoạt động PR và quảng cáo tại TTTMBTMB 46
I. Định hướng phát triển của TTTMBTMB 46
II. Áp dụng mô hình SWOT đối với TTTMBTMB 47
III. Giải pháp đẩy mạnh hoạt động PR và quảng cáo của TTTMBTMB 49
1. Đổi mới nhận thức về sự cần thiết của hoạt động PR 49
2. Xây dựng kế hoạch cụ thể cho hoạt động PR và quảng cáo. 52
a. Nội dung kế hoạch 52
b. Dự kiến chi phí cho quảng cáo và kết quả đạt được 57
b.1. Dự kiến chi phí quảng cáo trong năm 2006 57
b.2. Dự kiến kết quả đạt được 58
3. Tổ chức, bố trí nhân sự cho hoạt động PR và quảng cáo 59
a. Trên báo chí 62
a.1. Cải tiến hình thức quảng cáo theo cách PR( Advertorial ) 62
a.2. Tăng cường các bài viết về trung tâm, các cửa hàng - đại lý tại miền Bắc 63
b. Tổ chức tốt các sự kiện 64
c. Đối phó với rủi ro và khắc phục sự cố 65
d. Các hoạt động tài trợ cộng đồng 65
e. Các hoạt động phi thương mại trực tiếp với khách hàng 67
5. Sử dụng tổng hợp các hình thức quảng cáo 68
a. Một số hình thức quảng cáo sáng tạo 68
a.1. Quảng cáo bằng đèn lazer 68
a.2. Quảng cáo theo hình thức truyền miệng 68
a.3. Quảng cáo thông qua “ show games ” của đài truyền hình 71
a.4. Quảng cáo lồng ghép sản phẩm ( product placement ) 72
b. Quảng cáo trực tuyến 73
c. Hoạt động quảng cáo ngoài trời 76
d. Tờ rơi 77
KẾT LUẬN 79
Quảng cáo trước đây có ảnh hưởng tích cực đến doanh thu vì số lượng quảng cáo ít, vì người ta chưa bị lẫn lộn trong hàng trăm thông điệp mỗi ngày và nội dung quảng cáo vẫn còn có cơ hội chen chân vào tâm trí của họ. Nhưng ngày nay thì khác, người ta quan tâm đến các hoạt động xã hội của các doanh nghiệp nhiều hơn, đọc tin tức trên mạng nhiều hơn và quan tâm đến các sự kiện nổi bật trong đời sống kinh tế - xã hội nhiều hơn là ngồi xem những mẩu quảng cáo lặp đi lặp lại hàng ngày, hàng tuần trên truyền hình. Giờ đây, PR đang thay thế cho quảng cáo, cung cấp những thông tin mới nhất của công ty đến với khách hàng thông qua tiếng nói của bên thứ 3 – báo chí, xây dựng hình ảnh tốt đẹp của công ty trong tâm trí khách hàng thông qua các hoạt động tài trợ, từ thiện…Khách hàng đến với doanh nghiệp vì những ấn tượng khó phai trong tâm trí chứ không phải từ những mẩu quảng cáo dài không quá 30 giây trên truyền hình, báo chí hay trên panô, áp phích treo đầy rẫy ngoài đường.
Những nhận thức mới này cần được xem xét một cách kịp thời và cẩn thận vì nếu chấp nhận sự thay đổi vai trò của hai công cụ này, Biti's sẽ phải thay đổi lại cơ cấu ngân sách, hình thức và nội dung PR và quảng cáo.
b. Sự xuất hiện ngày càng nhiều các đối thủ cạnh tranh
Nói chung, các sản phẩm da giày Việt Nam ít xuất hiện trên quảng cáo truyền hình. Tên tuổi của các doanh nghiệp trong ngành này thường được nhắc tới qua báo chí, thông qua các cuộc bình chọn của người tiêu dùng hay qua các tạp chí chuyên ngành.
Tuy nhiên, để củng cố vị trí của thương hiệu Biti's trong tâm trí khách hàng, Biti's cần tăng cường các hoạt động quảng cáo và PR một cách có hiệu quả vì ngày càng nhiều các cơ sở tư nhân tham gia vào thị trường da giày Việt Nam. Các cơ sở này về qui mô không lớn như Biti's nhưng lại đánh vào từng dòng hàng tạo ra sự đa dạng về mẫu mã, chủng loại, với nhiều cách thức tiếp cận khác nhau đã để lại những ấn tượng nhất định trong lòng người tiêu dùng.
Trong hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2006, trong số các doanh nghiệp tham gia hội chợ ( gồm có Biti's, Vina Giầy, Thượng Đình, giày Hồng Thạnh, Asia, Bita’s, Thụy Khuê, T&T, Long Thành), chỉ có Biti's và T&T phát tờ rơi cho khách hàng tham gia hội chợ. Trong khi tờ rơi của Biti's chứa đựng nhiều thông tin về công ty, về sản phẩm thì T&T lại rất độc đáo với tờ rơi được in đẹp với hình ảnh các sản phẩm là chủ yếu được chụp theo phong cách thời trang và một dòng chữ duy nhất nhưng lại tạo ấn tượng dễ đi vào tâm trí “WE ARE WALKING”. Sự táo bạo không chỉ thể hiện qua tờ rơi mà còn trong chính gian hàng với phong cách trình bày mới lạ tạo ra sự tò mò, lôi cuốn khách hàng. Có thể nhận thấy ngay khách hàng mà công ty này nhắm tới là giới trẻ với thu nhập khá và là những người ưa thích thời trang, sự mới mẻ và phá cách. Tất nhiên, mỗi doanh nghiệp có cách thức riêng để thu hút khách hàng, lượng khách hàng đến với Biti's trong 6 ngày hội chợ là rất lớn so với các gian hàng giày dép khác, nhưng cách trình bày tờ rơi của T&T thì Biti's cần phải học tập. Một điều đơn giản nhất có thể thấy là khách hàng đi mua hàng không có thới gian để đọc thông tin trên tờ rơi, cái mà họ muốn thấy là các sản phẩm mới, phù hợp với họ. Hãy để các thông tin trên trong các chương trình quảng cáo khác hay PR, hãy trình bày sản phẩm thời trang của Biti's! Vậy là, sự xuất hiện của các doanh nghiệp da giày khác làm cho cạnh tranh trở nên gay gắt hơn không chỉ trong sản xuất mà còn trong các chương trình marketing. Doanh nghiệp mới có cái nhìn mới hơn mà nhiều khi Biti's - với lịch sử 24 năm hoạt động có thể vẫn đi theo lối mòn đã quá quen thuộc với khách hàng.
V. Những thành tựu và hạn chế của hoạt động PR và quảng cáo của trung tâm
1. Thành tựu
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
Các biện pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động PR và quảng cáo của trung tâm thương mại Biti's miền Bắc
LỜI MỞ ĐẦU
Biti’s là công ty chuyên sản xuất giày dép phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng trong và ngoài nước. Tên Biti's đã rất quen thuộc với người Việt Nam ngay từ những năm đầu của thập niên 90. Qua 24 năm tồn tại, Biti's vẫn là công ty hàng đầu Việt Nam trong ngành sản xuất kinh doanh giày dép với nhiều chủng loại sản phẩm và hàng nghìn các đại lý lớn nhỏ trên khắp 64 tỉnh thành của đất nước.
Trong sự phát triển tất yếu của nền kinh tế thị trường, ngày càng có nhiều công ty sản xuất giày dép trong và ngoài nước cạnh tranh trực tiếp với các sản phẩm của Biti's. Lợi thế của họ là những công ty mới với sản phẩm mới, công nghệ mới, có thể thay thế cho giày dép Biti's đã tương đối quen thuộc với người tiêu dùng trong nước. Trước tình hình đó, Biti's cần làm gì để tăng uy tín, giữ vững được vị trí thương hiệu giày dép hàng đầu Việt Nam? Một trong những biện pháp cần thiết là đẩy mạnh hoạt động PR và quảng cáo.
Hoạt động truyền thông có vai trò rất quan trọng đối với bất kỳ một công ty kinh doanh nào. Muốn duy trì sản xuất phải bán được hàng, muốn bán được hàng không chỉ cần sản phẩm đáp ứng tốt nhu cầu khách hàng mà còn phải đem lại giá trị khác biệt so với đối thủ cạnh tranh. Làm thế nào để khách hàng biết tới sự khách biệt này và chọn mua sản phẩm của công ty? Đó chính là vai trò của truyền thông. Lợi thế của Biti's là đã xây dựng được một thương hiệu mạnh, được người tiêu dùng tin tưởng về chất lượng sản phẩm. Công ty cũng đã tăng cường quảng bá hình ảnh của mình thông qua các hình thức quảng cáo ngoài trời và quảng cáo trên truyền hình; thực hiện một số hoạt động tài trợ cho trê em nghèo, sinh viên tài năng… Tuy nhiên, tại miền Bắc, các hoạt động này vẫn chưa mang lại hiệu quả cao. Quảng cáo vẫn chưa phát huy hết vai trò của nó trong khi hoạt động PR vẫn chưa được chú trọng dù rằng đây là hai công cụ chính của truyền thông. Mặt khác, theo quan điểm mới hiện nay, vai trò của quảng cáo và PR đã có nhiều thay đổi, PR có vai trò đặc biệt trong việc giới thiệu sản phẩm mới, tạo dựng niềm tin của khách hàng thay thế cho quảng cáo – đang có xu hướng chuyển sang một vai trò mới: duy trì và bảo vệ thương hiệu trước các đối thủ cạnh trạnh.
Nhận thức được điều đó, em đã chọn đề tài : Các biện pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động PR và quảng cáo của trung tâm thương mại Biti's miền Bắc cho chuyên đề thực tập của mình với mục đích đưa ra kiến nghị nhằm điều chỉnh lại cơ cấu trong ngân sách đầu tư cho hoạt động PR và quảng cáo một cách hợp lý, đồng thời thay đổi một số hình thức quảng cáo để phù hợp với tình hình hiện tại của công ty.
Đối tượng khách hàng của Biti's bao gồm 2 loại là khách sỉ và khách lẻ. Trong chuyên đề này, em đề cập chủ yếu đến đối tượng khách hàng là người tiêu dùng trực tiếp, vì khi lượng khách này tăng lên sẽ trở thành động lực kích thích các trung gian phân phối hoạt động tích cực hơn.
Nội dung chuyên đề bao gồm 3 phần chính:
Phần I : Tổng quan về công ty Biti's và chi nhánh miền Bắc.
Phần II : Thực trạng hoạt động PR và quảng cáo của trung tâm.
Phần III : Một số biện pháp đẩy mạnh hoạt động PR và quảng cáo của trung tâm thương mại Biti's miền Bắc.
Em xin chân thành Thank GVC Nguyễn Thị Thảo đã hướng dẫn em thực hiện chuyên đề thực tập này. Trong quá trình làm, nếu có điều gì không hợp lý và thiếu sót, rất mong cô giúp đỡ và chỉ bảo để em hoàn thiện chuyên đề của mình.
Đồng thời, em cũng Thank trung tâm thương mại Biti's miền Bắc đã tạo điều kiện cho em tham gia vào các hoạt động kinh doanh của công ty, giúp em có thêm nhiều kiến thức thực tế về thị trường và chính sách của công ty.
PHẦN I
Tổng quan về công ty Biti's và chi nhánh miền Bắc
I. Tổng quan về công ty Biti's
1. Thông tin chung
Tên công ty Công ty sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tiên
Tên viết tắt Biti's
Địa chỉ 22 Lý Chiêu Hoàng, Quận 6, TP.HCM
Điện thoại 08 8754513 – 08 8756553 – 08 9506890
Fax 08 8753443 – 08 9507073
Email [email protected] ; [email protected]
Website
You must be registered for see links
2. Lịch sử hình thành và phát triển
Khởi nghiệp từ hai tổ hợp sản xuất : tổ hợp tác Vạn Thành ( gồm 10 người do bà Lai Khiêm lãnh đạo ) và tổ hợp tác Bình Tiên ( gồm 15 người do ông Vưu Khải Thành lãnh đạo ), thành lập vào tháng 01/1982 tại quận 6 – TP.HCM với 25 công nhân, chuyên sản xuất các loại dép cao su đơn giản và phục vụ cho thị trường trong nước.
Năm 1986, hai tổ hợp sát nhập lại thành hợp tác xã cao su Bình Tiên hoạt động tại địa bàn Quận 6 – TP.HCM, với nhân sự là 36 người, chuyên sản xuất các loại dép, hài với chất lượng cao phục vụ cho thị trường nội địa và xuất khẩu sang Đông và Tây Âu.
Năm 1989, hợp tác xã cao su Bình Tiên là đơn vị ngoài quốc doanh lần đầu tiên của cả nước được Nhà Nước cho quyền trực tiếp xuất - nhập khẩu.
Năm 1990, để cạnh tranh với hàng ngoại nhập, Hợp tác xã cao su Bình Tiên đầu tư mới hoàn toàn công nghệ của Đài Loan và thực hiện sản xuất sản phẩm mới : Giày dép xốp EVA.
Năm 1991, thành lập công ty liên doanh Sơn Quán – đơn vị liên doanh giữa hợp tác xã cao su Bình Tiên với công ty SunKuan Đài Loan. Đây là công ty liên doanh đầu tiên giữa một đơn vị kinh tế tư nhân Việt Nam với một công ty nước ngơài.
Năm 1992. hợp tác xã cao su Bình Tiên chuyển thể thành công ty sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tiên ( viết tắt là Biti's ).
Năm 1995, công ty TNHH Bình Tiên Đồng Nai ( Dona Biti's ) được thành lập
3. Lĩnh vực hoạt động
Sản xuất kinh doanh giày dép :
Thiết kế, sản xuất và kinh doanh các sản phẩm giày dép, bao gồm : dép xốp các loại, Sandal, da nam nữ thời trang, giày thể thao, giày Tây, dép Y tế, hài…
Xúc tiến đầu tư và liên doanh phát triển :
Mở rộng đầu tư và phát triển kinh doanh sang lĩnh vực nhà đất, xây dựng các trung tâm thương mại, siêu thị, cao ốc văn phòng, nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi giải trí, kho hàng và các dịch vụ khác.
II. Tổng quan về chi nhánh miền Bắc ( trung tâm thương mại Biti's miền Bắc - TTTMBTMB)
1. Thông tin chung
Địa chỉ : Do Lộ, Yên Nghĩa, Hà Đông, Hà Tây
Điện thoại : 034 527141 – 034 527142
Chịu trách nhiệm quản lý hệ thống mạng lưới tiêu thụ các tỉnh thành tại khu vực miền Bắc ( 19 tỉnh thành phố ) bao gồm : Hà Nội, Hà Tây, Hà Nam, Hà Giang, Bắc Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn, Nam Định, Ninh Bình, Hòa Bình, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Tuyên Quang, Bắc Cạn, Thái Nguyên, Cao Bằng, Sơn La và Điện Biên.
2. Lịch sử hình thành và phát triển
Được hình thành từ năm 1992 với tên ban đầu là Văn phòng thay mặt miền Bắc ( tại số 1 Thụy Khuê ), sau chuyển thành Chi nhánh miền Bắc -> Chi nhánh Hà Nội ( năm 2004 tại 35 Chùa Bộc, Đống Đa ) -> trung tâm thương mại Biti's miền Bắc.
Trải qua 4 giai đoạn phát triển chính, hiện tại TTTMBTMB đang tự cạnh tranh để phát triển, hoàn thành nhiệm vụ do công ty đề ra. 4 giai đoạn đó là :
Giai đoạn 1 ( 1992 –1995 ): thâm nhập thị trường
Trong giai đoạn này, sản phẩm Biti's được tiêu thụ mạnh. Cứ 2 – 3 tỉnh ở miền Bắc, Biti's lại có một đại lý hay tổng đại lý, hàng hóa bán rất tốt, mức tăng trưởng doanh số của Biti's rất cao.
Giai đoạn 2 ( 1995 – 1997 ) : tái lập chi nhánh
Do sự phát triển nhanh về bán hàng khiến các đại lý của Biti's lớn lên, phình to và quay lại khống chế công ty về mặt thị trường. Có tình trạng mua hàng dự trữ, đầu cơ hàng hóa để ép lại giá của công ty. Đại lý quá mạnh, thâu tóm cả hệ thống phân phối khiến công ty không thể kiểm soát lại thị trường. Cộng thêm vấn đề quản lý con người không được tốt. Công ty quyết định áp dụng chính sách 2 giá ( bán lẻ và bán buôn ) để giữa vững doanh số bán hàng. Điều này dẫn đến xóa bỏ hệ thống phân phối (các đại lý ).
Giai đoạn 3 ( 1997 – 2002 ) : tự cải cách
Chính sách 2 giá trên chỉ là giải pháp tạm thời để hạn chế sự khống chế của các đại lý, vì thế trong năm 1997, công ty lại một lần nữa thay đổi chính sách giá, tăng chiết khấu cho đại lý và giảm chiết khấu bán buôn, chấp nhận mất khách bán buôn để tái lập lại hệ thống phân phối.
Giai đoạn 4 ( 2002 – nay) : tự cạnh tranh để phát triển
Khi đã ổn định các đại lý phân phối, TTTMBTMB đưa ra các chính sách phân phối, tiêu thụ phù hợp với thị trường miền Bắc để cạnh tranh với các mặt hàng giày dép của các công ty sản xuất khác đang xuất hiện ngày càng nhiều trên thị trường.
3. Chức năng - nhiệm vụ
a. Chức năng
- Tổ chức, quản lý và phát triển hoạt động kinh doanh, quảng bá sản phẩm Biti's tại thị trường các tỉnh miền Bắc.
- Nghiên cứu, hoạch định, tổ chức triển khai công tác tiếp thị và không ngừng cải tiến phương pháp, biện pháp thực hiện để từng bước chiếm lĩnh thị trường và phát triển kinh doanh theo định hướng của công ty.
- Tổ chức triển khai các kế hoạch và quản lý công tác tiêu thụ sản phẩm, duy trì, củng cố và không ngừng phát triển hệ thống phân phối vững mạnh, rộng khắp trên toàn khu vực để nâng cao doanh số, gia tăng thị phần, đạt được các mục tiêu kinh do anh do khối kế hoạch – kinh doanh của tổng công ty đề ra.
- Quản lý tài chính, xây dựng kế hoạch tài chính; Tổng hợp báo cáo, phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh; kiểm tra, kiểm soát, giám sát, hậu kiểm việc quản lý và sử dụng vốn tại chi nhánh theo qui định của công ty và luật pháp Nhà Nước.
- Hoạch định và tổ chức thực hiện cơ cấu tổ chức, quản trị hành chính, quản trị nhân sự và phát triển nguồn nhân lực để phục vụ, yểm trợ mọi mặt hoạt động của toàn chi nhánh miền Bắc.
- Tự kiểm tra, kiểm soát, giám sát, hướng dẫn mọi mặt hoạt động tiếp thị, bán hàng, tài chính - kế toán, quản trị nguồn nhân lực và hành chính trong phạm vi quản lý của chi nhánh miền Bắc để chủ động, kịp thời có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, khắc phục các tình trạng yếu kém, tiêu cực, đồng thời không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của toàn chi nhánh.
- Tham mưu, đề xuất lãnh đạo khối kế hoạch – kinh doanh các cách, phương pháp, biện pháp, giải pháp liên quan đến các lĩnh vực tiếp thị, bán hàng, tài chính kế toán, tổ chức nhân lực để thích ứng với tình hình hoạt động của thị trường khu vực và toàn hệ thống kinh doanh nội địa.
- Đại diện cho công ty trong việc tạo lập, duy trì, củng cố, phát triển các quan hệ đối ngoại trong khu vực để nâng cao uy tín, hình ảnh của công ty và tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh của chi nhánh.
b. Nhiệm vụ
- Kinh doanh và quản lý bán hàng bao gồm :
+ kinh doanh - tiếp thị
+ quán lý bán hàng
+ Tổ chức các hoạt động bán lẻ - bán sỉ thông qua hệ thống cửa hàng
- Kế toán – phân tích tài chính
- Tổ chức và nhân lực
- Phối hợp trong hệ thống chi nhánh miền Bắc nói riêng và các đơn vị trong công ty nói chung
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU 1
PHẦN I 3
Tổng quan về công ty Biti's và chi nhánh miền Bắc 3
I. Tổng quan về công ty Biti's 3
1. Thông tin chung 3
2. Lịch sử hình thành và phát triển 3
3. Lĩnh vực hoạt động 4
II. Tổng quan về chi nhánh miền Bắc ( trung tâm thương mại Biti's miền Bắc - TTTMBTMB) 4
1. Thông tin chung 4
2. Lịch sử hình thành và phát triển 5
3. Chức năng - nhiệm vụ 6
a. Chức năng 6
b. Nhiệm vụ 7
4. Cơ cấu tổ chức quản lý 8
5. Một số đặc điểm cơ bản 11
a. Sản phẩm 11
b. Thị trường 11
c. Nhân sự của TTTMBTMB: 12
d. Cơ sở vật chất kỹ thuật 13
e. Tài chính 13
PHẦN II 15
Thực trạng hoạt động PR và quảng cáo 15
của TTTMBTMB 15
I. Tình hình thực hiện các hoạt động PR và quảng cáo của trung tâm trong thời gian qua. 15
1. Hoạt động PR ( Public Relation – Quan hệ công chúng ) 15
2. Hoạt động quảng cáo 17
a. Hoạt động phát tờ rơi 17
b. Hoạt động quảng cáo ngoài trời 18
c. Hoạt động quảng cáo qua phương tiện truyền thông ( tivi, báo, đài) 19
d. Tham gia hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao: 22
e. Quảng cáo trên quà tặng khuyến mại của trung tâm 23
II. Chi phí cho PR và quảng cáo của trung tâm 23
1. Tình hình thực hiện kế hoạch chi phí cho PR và quảng cáo của TTTMBTMB 23
2. Tỉ trọng chi phí cho quảng cáo ( bao gồm cả PR ) so với doanh thu hàng năm 26
3. Cơ cấu chi phí Maketing (CF MKT) 26
III. Phân tích hiệu quả của hoạt động PR và quảng cáo của trung tâm 28
1. Đánh giá tác động của các chương trình PR và quảng cáo của trung tâm đến khách hàng ( phương pháp định tính ) 28
2. Đánh giá tác động của hoạt động PR và quảng cáo tới kết quả sản xuất kinh doanh (phương pháp định lượng) 33
IV. Các nhân tố ảnh hưởng tới hoạt động PR và quảng cáo của trung tâm 36
1. Nhân tố chủ quan 36
a. Nhân tố con người 36
b. Chính sách của trung tâm 38
c. Nhận thức của các doanh nghiệp về PR 38
2. Nhân tố khách quan 39
a. Quảng cáo hiện nay không còn đóng vai trò như trước nữa! 39
b. Sự xuất hiện ngày càng nhiều các đối thủ cạnh tranh 40
V. Những thành tựu và hạn chế của hoạt động PR và quảng cáo của trung tâm 42
1. Thành tựu 42
2. Hạn chế 42
3. Nguyên nhân 43
PHẦN III 46
Giải pháp đẩy mạnh hoạt động PR và quảng cáo tại TTTMBTMB 46
I. Định hướng phát triển của TTTMBTMB 46
II. Áp dụng mô hình SWOT đối với TTTMBTMB 47
III. Giải pháp đẩy mạnh hoạt động PR và quảng cáo của TTTMBTMB 49
1. Đổi mới nhận thức về sự cần thiết của hoạt động PR 49
2. Xây dựng kế hoạch cụ thể cho hoạt động PR và quảng cáo. 52
a. Nội dung kế hoạch 52
b. Dự kiến chi phí cho quảng cáo và kết quả đạt được 57
b.1. Dự kiến chi phí quảng cáo trong năm 2006 57
b.2. Dự kiến kết quả đạt được 58
3. Tổ chức, bố trí nhân sự cho hoạt động PR và quảng cáo 59
a. Trên báo chí 62
a.1. Cải tiến hình thức quảng cáo theo cách PR( Advertorial ) 62
a.2. Tăng cường các bài viết về trung tâm, các cửa hàng - đại lý tại miền Bắc 63
b. Tổ chức tốt các sự kiện 64
c. Đối phó với rủi ro và khắc phục sự cố 65
d. Các hoạt động tài trợ cộng đồng 65
e. Các hoạt động phi thương mại trực tiếp với khách hàng 67
5. Sử dụng tổng hợp các hình thức quảng cáo 68
a. Một số hình thức quảng cáo sáng tạo 68
a.1. Quảng cáo bằng đèn lazer 68
a.2. Quảng cáo theo hình thức truyền miệng 68
a.3. Quảng cáo thông qua “ show games ” của đài truyền hình 71
a.4. Quảng cáo lồng ghép sản phẩm ( product placement ) 72
b. Quảng cáo trực tuyến 73
c. Hoạt động quảng cáo ngoài trời 76
d. Tờ rơi 77
KẾT LUẬN 79
Quảng cáo trước đây có ảnh hưởng tích cực đến doanh thu vì số lượng quảng cáo ít, vì người ta chưa bị lẫn lộn trong hàng trăm thông điệp mỗi ngày và nội dung quảng cáo vẫn còn có cơ hội chen chân vào tâm trí của họ. Nhưng ngày nay thì khác, người ta quan tâm đến các hoạt động xã hội của các doanh nghiệp nhiều hơn, đọc tin tức trên mạng nhiều hơn và quan tâm đến các sự kiện nổi bật trong đời sống kinh tế - xã hội nhiều hơn là ngồi xem những mẩu quảng cáo lặp đi lặp lại hàng ngày, hàng tuần trên truyền hình. Giờ đây, PR đang thay thế cho quảng cáo, cung cấp những thông tin mới nhất của công ty đến với khách hàng thông qua tiếng nói của bên thứ 3 – báo chí, xây dựng hình ảnh tốt đẹp của công ty trong tâm trí khách hàng thông qua các hoạt động tài trợ, từ thiện…Khách hàng đến với doanh nghiệp vì những ấn tượng khó phai trong tâm trí chứ không phải từ những mẩu quảng cáo dài không quá 30 giây trên truyền hình, báo chí hay trên panô, áp phích treo đầy rẫy ngoài đường.
Những nhận thức mới này cần được xem xét một cách kịp thời và cẩn thận vì nếu chấp nhận sự thay đổi vai trò của hai công cụ này, Biti's sẽ phải thay đổi lại cơ cấu ngân sách, hình thức và nội dung PR và quảng cáo.
b. Sự xuất hiện ngày càng nhiều các đối thủ cạnh tranh
Nói chung, các sản phẩm da giày Việt Nam ít xuất hiện trên quảng cáo truyền hình. Tên tuổi của các doanh nghiệp trong ngành này thường được nhắc tới qua báo chí, thông qua các cuộc bình chọn của người tiêu dùng hay qua các tạp chí chuyên ngành.
Tuy nhiên, để củng cố vị trí của thương hiệu Biti's trong tâm trí khách hàng, Biti's cần tăng cường các hoạt động quảng cáo và PR một cách có hiệu quả vì ngày càng nhiều các cơ sở tư nhân tham gia vào thị trường da giày Việt Nam. Các cơ sở này về qui mô không lớn như Biti's nhưng lại đánh vào từng dòng hàng tạo ra sự đa dạng về mẫu mã, chủng loại, với nhiều cách thức tiếp cận khác nhau đã để lại những ấn tượng nhất định trong lòng người tiêu dùng.
Trong hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2006, trong số các doanh nghiệp tham gia hội chợ ( gồm có Biti's, Vina Giầy, Thượng Đình, giày Hồng Thạnh, Asia, Bita’s, Thụy Khuê, T&T, Long Thành), chỉ có Biti's và T&T phát tờ rơi cho khách hàng tham gia hội chợ. Trong khi tờ rơi của Biti's chứa đựng nhiều thông tin về công ty, về sản phẩm thì T&T lại rất độc đáo với tờ rơi được in đẹp với hình ảnh các sản phẩm là chủ yếu được chụp theo phong cách thời trang và một dòng chữ duy nhất nhưng lại tạo ấn tượng dễ đi vào tâm trí “WE ARE WALKING”. Sự táo bạo không chỉ thể hiện qua tờ rơi mà còn trong chính gian hàng với phong cách trình bày mới lạ tạo ra sự tò mò, lôi cuốn khách hàng. Có thể nhận thấy ngay khách hàng mà công ty này nhắm tới là giới trẻ với thu nhập khá và là những người ưa thích thời trang, sự mới mẻ và phá cách. Tất nhiên, mỗi doanh nghiệp có cách thức riêng để thu hút khách hàng, lượng khách hàng đến với Biti's trong 6 ngày hội chợ là rất lớn so với các gian hàng giày dép khác, nhưng cách trình bày tờ rơi của T&T thì Biti's cần phải học tập. Một điều đơn giản nhất có thể thấy là khách hàng đi mua hàng không có thới gian để đọc thông tin trên tờ rơi, cái mà họ muốn thấy là các sản phẩm mới, phù hợp với họ. Hãy để các thông tin trên trong các chương trình quảng cáo khác hay PR, hãy trình bày sản phẩm thời trang của Biti's! Vậy là, sự xuất hiện của các doanh nghiệp da giày khác làm cho cạnh tranh trở nên gay gắt hơn không chỉ trong sản xuất mà còn trong các chương trình marketing. Doanh nghiệp mới có cái nhìn mới hơn mà nhiều khi Biti's - với lịch sử 24 năm hoạt động có thể vẫn đi theo lối mòn đã quá quen thuộc với khách hàng.
V. Những thành tựu và hạn chế của hoạt động PR và quảng cáo của trung tâm
1. Thành tựu
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links
Last edited by a moderator: