LINK TẢI LUẬN VĂN MIỄN PHÍ CHO AE KET-NOI
MỤC LỤC
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC CÁC HÌNH
DANH MỤC CÁC BẢNG
Phần 1: MỞ ĐẦU .................................................................................... 1 1.Lýdochọnđềtài .................................................................................1
2. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn ........................................................ 3 2.1. Ý nghĩa khoa học .......................................................................... 3 2.2. Ý nghĩa thực tiễn ........................................................................... 4 3. Mục đích nghiên cứu ...................................................................... 4 4. Đối tƣợng, khách thể, phạm vi nghiên cứu ..................................... 4 4.1. Đối tượng nghiên cứu .................................................................... 4 4.2. Khách thể nghiên cứu .................................................................... 4 4.3. Phạm vi nghiên cứu ....................................................................... 4 4.3.1. Phạm vi không gian ..................................................................... 4 4.3.2. Phạm vi thời gian ........................................................................ 5 5. Câu hỏi nghiên cứu và giả thuyết nghiên cứu ................................ 5 5.1. Câu hỏi nghiên cứu ........................................................................ 5 5.2. Giả thuyết nghiên cứu .................................................................... 5 6. Phƣơng pháp nghiên cứu ............................................................... 6 6.1. Phương pháp tổng quan tài liệu liên quan đến đề tài........................ 6 6.2. Điều tra bằng phiếu khảo sát .......................................................... 6 6.3. Phỏng vấn sâu cá nhân ................................................................... 6 6.4. Quan sát nhóm học tập làm việc ..................................................... 7 6.5. Mẫu nghiên cứu ............................................................................ 7 7.Khung phân tích .............................................................................. 9
Phần 2: .KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU...................................................... 10 Chƣơng 1 .CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI ............ 10
1.1. Tổng quan vấn đề nghiên cứu .................................................... 10 1.2. Các khái niệm cơ bản ....................Error! Bookmark not defined. 1.2.1. Quyền lực (Power) ..........................Error! Bookmark not defined. 1.2.2.Cấu trúc ..........................................Error! Bookmark not defined. 1.2.3. Cấu trúc quyền lực .........................Error! Bookmark not defined. 1.2.4. Nhóm ............................................. Error! Bookmark not defined. 1.2.5. Nhóm học tập .................................Error! Bookmark not defined. 1.2.6. Thành viên tích cực và thành viên được ủng hộ Error! Bookmark not defined.
1.3. Lý thuyết .......................................Error! Bookmark not defined. 1.3.1. Lý thuyết cấu trúc quyền lực của Michel Foucault ...............Error! Bookmark not defined.
1.3.2. Lý thuyết trao đổi xã hội của Peter Blau Error! Bookmark not defined.
Chƣơng 2 .THỰC TRẠNG CẤU TRÚC QUYỀN LỰC TRONG NHÓM HỌC TẬP CỦA SINH VIÊN.................... Error! Bookmark not defined. 2.1. Một số nét về khoa Xã hội học, trƣờng Đại học Khoa học Xã
..............................................................Error! Bookmark not defined. hội và Nhân văn, Đại học quốc gia Hà nội và mẫu nghiên cứu ..Error! Bookmark not defined.
2.1.1. Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Error! Bookmark not defined.
2.1.2. Khoa Xã hội học ...........................Error! Bookmark not defined. 2.1.3. Khái quát về mẫu nghiên cứu ........Error! Bookmark not defined.
2.2. Thực trạng cấu trúc quyền lực trong nhóm học tập của sinh viên ..............................................................Error! Bookmark not defined. 2.2.1. Cấu trúc quyền lực trong nhóm học tập chính thức .............. Error!
Bookmark not defined.
2.2.2. Cấu trúc quyền lực của nhóm học tập phi chính thức ...........Error! Bookmark not defined.
Chƣơng 3. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN CẤU TRÚC QUYỀN
LỰC TRONG NHÓM HỌC TẬP CỦA SINH VIÊN Error! Bookmark not defined.
3.1. Các yếu tố ảnh hƣởng đến quá trình hình thành cấu trúc quyền lực trong nhóm học tập ........................Error! Bookmark not defined. 3.1.1. Đối với nhóm chính thức .................Error! Bookmark not defined. 3.1.2. Đối với nhóm phi chính thức ...........Error! Bookmark not defined. 3.2. Các yếu tố ảnh hƣởng đến quá trình duy trì cấu trúc quyền lực trong nhóm học tập.............................. Error! Bookmark not defined. 3.2.1. Các vấn đề tồn tại trong các nhóm học tập chính thức và phi chính thức .........................................................Error! Bookmark not defined. 3.2.2. Nguyên nhân của các vấn đề tồn tại trong các nhóm học tập chính thức và phi chính thức ..............................Error! Bookmark not defined. 3.3. Các yếu tố ảnh hƣởng đến quá trình ổn định cấu trúc quyền lực trong nhóm học tập ..............................Error! Bookmark not defined. 3.3.1. Các yếu tố tác động đến những vấn đề tồn tại trong nhóm học tập chính thức và phi chính thức .....................Error! Bookmark not defined.
3.3.2. Cách giải quyết đối với các vấn đề của nhóm học tập chính thức và
phi chính thức ..........................................Error! Bookmark not defined. PHẦN 3: KẾT LUẬN VÀ KHUYÊN NGHỊ Error! Bookmark not defined.
1. Kết luận ............................................Error! Bookmark not defined.
2. Khuyến nghị ..................................... Error! Bookmark not defined. DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................... 12 PHỤ LỤC .............................................................................................. 16
DANH MỤC BẢNG
Bảng 1.2. tóm tắt một số cách tiếp cận lý thuyết và phân loại quyền lực .................................................................. Error! Bookmark not defined. Bảng 2.1. Người giữ vai trò quyết định trong hoạt động cho điểm ý thức của
nhóm học tập chính thức ............................. Error! Bookmark not defined. Bảng 2.2. Người giữ vai trò quyết định trong hoạt động điểm học ...... Error! Bookmark not defined.
tập của nhóm học tập chính thức ................. Error! Bookmark not defined. Bảng 2.3. Người giữ vai trò quyết định trong hoạt động thực thi........ Error! Bookmark not defined.
công bằng của nhóm học tập chính thức ...... Error! Bookmark not defined. Bảng 2.4. Người giữ vai trò quyết định trong hoạt động khen ............ Error! Bookmark not defined.
thưởng của nhóm học tập chính thức .......... Error! Bookmark not defined. Bảng 2.5. Người giữ vai trò quyết định trong hoạt động phân xử của nhóm học tập chính thức ...................................... Error! Bookmark not defined. Bảng 2.6. Người giữ vai trò quyết định trong hoạt động phân chia vị trí của nhóm học tập chính thức ............................ Error! Bookmark not defined. Bảng 2.7. Người giữ vai trò quyết định trong hoạt động phân vai của nhóm học tập chính thức ...................................... Error! Bookmark not defined. Bảng 2.8. Người giữ vai trò quyết định trong hoạt động giải quyết mâu thuẫn của nhóm học tập chính thức ...................... Error! Bookmark not defined. Bảng 2.9. Người giữ vai trò quyết định trong hoạt động chỉ huy của nhóm học tập chính thức ............................................ Error! Bookmark not defined. Bảng 2.10. Người giữ vai trò quyết định trong hoạt động cho điểm ý thức của nhóm học tập phi chính thức ...................... Error! Bookmark not defined.
Bảng 2.11. Người giữ vai trò quyết định trong hoạt động cho điểm học tập của nhóm học tập phi chính thức ................ Error! Bookmark not defined. Bảng 2.12. Người giữ vai trò quyết định trong hoạt động thực thi công bằng của nhóm học tập phi chính thức ................ Error! Bookmark not defined. Bảng 2.13. Người giữ vai trò quyết định trong hoạt động khen thưởng của nhóm học tập phi chính thức ...................... Error! Bookmark not defined. Bảng 2.14. Người giữ vai trò quyết định trong hoạt động phân xử của nhóm học tập phi chính thức ................................ Error! Bookmark not defined. Bảng 2.15. Người giữ vai trò quyết định trong hoạt động phân chia vị trí của nhóm học tập phi chính thức ...................... Error! Bookmark not defined. Bảng 2.16. Người giữ vai trò quyết định trong hoạt động phân chia vai trò của nhóm học tập phi chính thức ....................... Error! Bookmark not defined. Bảng 2.17. Người giữ vai trò quyết định trong hoạt động giải quyết mâu thuẫn của nhóm học tập phi chính thức ................. Error! Bookmark not defined. Bảng 2.18. Người giữ vai trò quyết định trong hoạt động chỉ huy của nhóm học tập phi chính thức ................................ Error! Bookmark not defined. Bảng3.1.Cácyếutốquyếtđịnhhìnhthànhnhómhọctậpchínhthức Error! Bookmark not defined.
Bảng 3.2. Các yếu tố quyết định hình thành nhóm học tập phi chính thức .................................................................. Error! Bookmark not defined. Bảng 3.3. Các vấn đề tồn tại trong nhóm học tập chính thức .............. Error!
Bookmark not defined.
Bảng 3.4. Các vấn đề tồn tại của nhóm học tập phi chính thức........... Error! Bookmark not defined.
Bảng 3.5. Nguyên nhân của các vấn đề tồn tại trong nhóm học tập chính thức ................................................. Error! Bookmark not defined.
Bảng 3.6. Nguyên nhân của các vấn đề tồn tại của nhóm học tập phi chính thức ................................................. Error! Bookmark not defined. Bảng 3.7. Thành viên gây ra các vấn đề tồn tại trong nhóm học tập chính thức ........................................................... Error! Bookmark not defined. Bảng 3.8. Thành viên gây ra các vấn đề tồn tại của nhóm học tập phi chính thức ................................................. Error! Bookmark not defined. Bảng 3.9. Cách giải quyết vấn đề mâu thuẫn trong nhóm học tập chính thức ................................................. Error! Bookmark not defined. Bảng 3.10. Cách giải quyết vấn đề “ăn theo” trong nhóm học tập chính thức .................................................. Error! Bookmark not defined. Bảng 3.11. Cách giải quyết vấn đề không công bằng trong nhóm học tập chính thức ................................................. Error! Bookmark not defined. Bảng 3.12. Cách giải quyết đối với vấn đề không hoàn thành nhiệm vụ trong nhóm học tập chính thức ............................ Error! Bookmark not defined. Bảng 3.13. Cách giải quyết vấn đề mâu thuẫn của nhóm học tập phi chính thức ........................................................... Error! Bookmark not defined. Bảng 3.14. Cách giải quyết vấn đề “ăn theo” của nhóm học tập phi chính thức .................................................. Error! Bookmark not defined. Bảng 3.15. Cách giải quyết vấn đề không công bằng của nhóm học tập phi chính thức .................................................. Error! Bookmark not defined. Bảng 3.16. Cách giải quyết đối với vấn đề không hoàn thành nhiệm vụ của nhóm học tập phi chính thức ...................... Error! Bookmark not defined.
DANH MỤC HÌNH
Hình 1.1. Một số loại cấu trúc quyền lực của Michel Foucaul ..............Error! Bookmark not defined.
Hình 1.2. Một số loại cấu trúc quyền lực của Petet Blau Error! Bookmark not defined.
Hình 2.1. Mô hình cấu trúc quyền lực trong nhóm học tập chính thức ..Error! Bookmark not defined.
Hình 2.2. Mô hình cấu trúc quyền lực của nhóm học tập phi chính thức ....................................................................Error! Bookmark not defined.
Hình 3.1. Sơ đồ cấu cấu trúc quyền lực trong quá trình hình thành nhóm học tập chính thức.............................................. Error! Bookmark not defined.
Hình 3.2. Sơ đồ cấu cấu trúc quyền lực trong quá trình hình thành nhóm học tập phi chính thức ........................................Error! Bookmark not defined.
Hình 3.3. Cấu trúc quyền lực của nhóm từ giai đoạn hình thành chuyên sang giai đoạn duy trì nhóm học tập chính thức..... Error! Bookmark not defined.
Hình 3.4. Cấu trúc quyền lực của nhóm từ giai đoạn hình thành chuyên sang giai đoạn duy trì nhóm học tập phi chính thức Error! Bookmark not defined.
Hình 3.5. Quá trình hình thành, duy trì phát triển và ổn định của cấu trúc quyền lực trong nhóm học tập chính thức ......Error! Bookmark not defined.
Hình 3.6. Quá trình hình thành, duy trì phát triển và ổn định của cấu trúc quyền lực của nhóm học tập phi chính thức ...Error! Bookmark not defined.
1. Lý do chọn đề tài
Phần 1 MỞ ĐẦU
Quyền lực và cấu trúc quyền lực là những khái niệm cơ bản của xã hội học, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế, thì sự lan tỏa và sức ảnh hưởng của các khái niệm này trong các lĩnh vực ngày càng mạnh mẽ, rõ ràng và sâu rộng hơn, không chỉ đơn thuần thể hiện trong lĩnh vực chính trị mà quyền lực còn có mặt trong tất cả các mối quan hệ giữa người với người, trong các lĩnh vực và trong tất cả các nhóm, tổ chức, cộng đồng, hệ thống xã hội.
Trong nghiên cứu của mình Michel Foucault viết rằng: “Sự có mặt khắp nơi của quyền lực không phải là bởi vì nó có đặc quyền củng cố mọi thứ dưới sự thống nhất vững chắc của nó, mà bởi vì nó được sinh ra tiếp nối, ở mỗi một điểm, hay hơn thế là ở mỗi một mối quan hệ từ điểm này đến điểm kia. Quyền lực là ở mọi nơi; không phải bởi vì nó bao gồm mọi thứ, mà bởi vì nó đến từ mọi nơi.” [Pertti Alasuutari, 2010, pp. 403]
Với quan điểm như vậy có thể nghiên cứu quyền lực ở tất cả các lĩnh vực trong đó có cả trong các lĩnh vực giáo dục thông qua một số hoạt động đặc trưng của các nhóm học sinh, sinh viên, trong đó có hoạt động nhóm học
tập. Nhóm học tập là một trong những phương pháp tối ưu trong quá trình học tập của sinh viên tại các trường đại học, nhằm giúp sinh viên phát triển toàn
diện về cả kiến thức trên trường, lớp và các kỹ năng trong quá trình làm việc nhóm. Tuy nhiên trên thực tế không phải nhóm học tập nào của sinh viên cũng hoạt động có hiệu quả và chất lượng. Đặc biệt là không phải thành viên
nào của nhóm học tập cũng phát huy được năng lực, không phải thành viên nào của nhóm cũng tích cực, chủ động học tập đóng góp cho nhóm với rất
1
nhiều các lý do khác nhau khiến nhóm học tập trở thành gánh nặng cho một hay hơn một thành viên tích cực của nhóm trong khi các thành viên khác có
thể lợi dụng nhóm để lảng tránh các trách nhiệm và không làm tròn nhiệm vụ.
Điều này gây ra tình trạng bất công trong đào tạo và đồng thời tạo ra nhiều thói quen xấu ở không ít sinh viên1.
Việc nghiên cứu cấu trúc quyền lực và những vấn đề liên quan quyền lực trong nhóm học tập sẽ giúp phát hiện ra vấn đề cần giải quyết để nâng cao hiệu quả phương pháp giảng dạy tích cực dựa vào nhóm học tập của sinh viên. Đồng thời có thể gợi ý một số sáng kiến để sinh viên có thể tham khảo nhằm thay đổi thái độ và hành vi trong nhóm học tập vì lợi ích chung của cả nhóm và lớp học. Vì vậy, trong nghiên cứu này, tác giả chọn đề tài “Cấu trúc quyền lực trong nhóm học tập của sinh viên (Nghiên cứu trường hợp trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội)” nhằm góp phần làm sáng tỏ khái niệm cấu trúc quyền lực trong một lĩnh vực hoạt động có thể nói là tương đối thuần nhất do không bị lợi ích vật chất trực tiếp chi phối. Đó là hoạt động học tập của sinh viên trong môi trường giáo dục – đào tạo với các chủ thể tham gia quan hệ quyền lực là sinh viên, từ đó nhằm phát hiện ra các hình thức và cơ chế hoạt động của cấu trúc quyền lực trong nhóm học tập của sinh viên, sự tác động và gây ảnh hưởng của quyền lực đối với kết quả học tập của các thành viên trong nhóm. Nghiên cứu cấu trúc quyền lực trong nhóm học tập của sinh viên để có thể phần nào giúp hiểu rõ cấu trúc quyền lực trong các nhóm xã hội khác. Đồng thời nghiên cứu về cấu trúc quyền lực của nhóm học tập của sinh viên có thể giúp gợi ra những biện
1 Hoàng Thị Huệ An, Một vài kinh nghiệm tổ chức hoạt độna học tập theo nhóm trong giảng dạy hóa học tại đại học Nha Trang, Diễn đàn đổi mới phương pháp giáo dục và đào tạo, Phòng đảm bảo chất lượng và thanh tra, Đại học Nha Trang,
pháp thúc đẩy việc sử dụng nhóm học tập như là một trong phương pháp giáo dục tích cực nhằm phát huy quyền lực và trách nhiệm của từng thành viên đối với nhóm học tập, qua đó các sinh viên học được kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng tham gia các quan hệ và cấu trúc quyền lực trong xã hội.
2. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn
2.1. Ý nghĩa khoa học
- Nghiên cứu này có ý nghĩa khoa học nhất định thể hiện trong việc làm
sáng tỏ một số vấn đề lý thuyết về quyền lực và cấu trúc quyền lực qua khảo sát cấu trúc xã hội của nhóm sinh viên đại học. Đề tài góp phần bổ sung thêm nguồn tài liệu khoa học phục vụ cho các hoạt động nghiên cứu của khoa và trường về lý thuyết, cụ thể là thuyết cấu trúc quyền lực của Michel Foucault và thuyết trao đổi xã hội về quyền lực của Peter Blau.
- Bổ sung và cung cấp những số liệu cần thiết về thực trạng cấu trúc quyền lực trong các hoạt động học tập nhóm của sinh viên, từ đó tạo cơ sở cho các nghiên cứu khác c
TT
9. Quá trình xét thi đua, khen thưởng của các thành viên
Ýkiến khác (Xin ghi rõ) :
Câu 11. Anh/Chị sẽ giải quyết hiện tƣợng "ăn bám” nhƣ thế nào? (Có thể chọn nhiều đáp án)
1. Nói chuyện với các thành viên khác trong nhóm
2. Thông báo với nhóm trưởng
3. Thông báo với giảng viên để giải quyết vấn đề
4. Nếu không ảnh hưởng đến quyền lợi của các thành viên thì không sao 5. Nói chuyện với thành viên “ăn bám” trong nhóm
6. Yêu cầu họp nhóm để giải quyết vấn đề Ý kiến khác (Xin ghi rõ) :
Câu 12. Mức độ ảnh hƣởng của vấn đề này với nhóm học tập nhƣ thế
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
MỤC LỤC
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC CÁC HÌNH
DANH MỤC CÁC BẢNG
Phần 1: MỞ ĐẦU .................................................................................... 1 1.Lýdochọnđềtài .................................................................................1
2. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn ........................................................ 3 2.1. Ý nghĩa khoa học .......................................................................... 3 2.2. Ý nghĩa thực tiễn ........................................................................... 4 3. Mục đích nghiên cứu ...................................................................... 4 4. Đối tƣợng, khách thể, phạm vi nghiên cứu ..................................... 4 4.1. Đối tượng nghiên cứu .................................................................... 4 4.2. Khách thể nghiên cứu .................................................................... 4 4.3. Phạm vi nghiên cứu ....................................................................... 4 4.3.1. Phạm vi không gian ..................................................................... 4 4.3.2. Phạm vi thời gian ........................................................................ 5 5. Câu hỏi nghiên cứu và giả thuyết nghiên cứu ................................ 5 5.1. Câu hỏi nghiên cứu ........................................................................ 5 5.2. Giả thuyết nghiên cứu .................................................................... 5 6. Phƣơng pháp nghiên cứu ............................................................... 6 6.1. Phương pháp tổng quan tài liệu liên quan đến đề tài........................ 6 6.2. Điều tra bằng phiếu khảo sát .......................................................... 6 6.3. Phỏng vấn sâu cá nhân ................................................................... 6 6.4. Quan sát nhóm học tập làm việc ..................................................... 7 6.5. Mẫu nghiên cứu ............................................................................ 7 7.Khung phân tích .............................................................................. 9
Phần 2: .KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU...................................................... 10 Chƣơng 1 .CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI ............ 10
1.1. Tổng quan vấn đề nghiên cứu .................................................... 10 1.2. Các khái niệm cơ bản ....................Error! Bookmark not defined. 1.2.1. Quyền lực (Power) ..........................Error! Bookmark not defined. 1.2.2.Cấu trúc ..........................................Error! Bookmark not defined. 1.2.3. Cấu trúc quyền lực .........................Error! Bookmark not defined. 1.2.4. Nhóm ............................................. Error! Bookmark not defined. 1.2.5. Nhóm học tập .................................Error! Bookmark not defined. 1.2.6. Thành viên tích cực và thành viên được ủng hộ Error! Bookmark not defined.
1.3. Lý thuyết .......................................Error! Bookmark not defined. 1.3.1. Lý thuyết cấu trúc quyền lực của Michel Foucault ...............Error! Bookmark not defined.
1.3.2. Lý thuyết trao đổi xã hội của Peter Blau Error! Bookmark not defined.
Chƣơng 2 .THỰC TRẠNG CẤU TRÚC QUYỀN LỰC TRONG NHÓM HỌC TẬP CỦA SINH VIÊN.................... Error! Bookmark not defined. 2.1. Một số nét về khoa Xã hội học, trƣờng Đại học Khoa học Xã
..............................................................Error! Bookmark not defined. hội và Nhân văn, Đại học quốc gia Hà nội và mẫu nghiên cứu ..Error! Bookmark not defined.
2.1.1. Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Error! Bookmark not defined.
2.1.2. Khoa Xã hội học ...........................Error! Bookmark not defined. 2.1.3. Khái quát về mẫu nghiên cứu ........Error! Bookmark not defined.
2.2. Thực trạng cấu trúc quyền lực trong nhóm học tập của sinh viên ..............................................................Error! Bookmark not defined. 2.2.1. Cấu trúc quyền lực trong nhóm học tập chính thức .............. Error!
Bookmark not defined.
2.2.2. Cấu trúc quyền lực của nhóm học tập phi chính thức ...........Error! Bookmark not defined.
Chƣơng 3. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN CẤU TRÚC QUYỀN
LỰC TRONG NHÓM HỌC TẬP CỦA SINH VIÊN Error! Bookmark not defined.
3.1. Các yếu tố ảnh hƣởng đến quá trình hình thành cấu trúc quyền lực trong nhóm học tập ........................Error! Bookmark not defined. 3.1.1. Đối với nhóm chính thức .................Error! Bookmark not defined. 3.1.2. Đối với nhóm phi chính thức ...........Error! Bookmark not defined. 3.2. Các yếu tố ảnh hƣởng đến quá trình duy trì cấu trúc quyền lực trong nhóm học tập.............................. Error! Bookmark not defined. 3.2.1. Các vấn đề tồn tại trong các nhóm học tập chính thức và phi chính thức .........................................................Error! Bookmark not defined. 3.2.2. Nguyên nhân của các vấn đề tồn tại trong các nhóm học tập chính thức và phi chính thức ..............................Error! Bookmark not defined. 3.3. Các yếu tố ảnh hƣởng đến quá trình ổn định cấu trúc quyền lực trong nhóm học tập ..............................Error! Bookmark not defined. 3.3.1. Các yếu tố tác động đến những vấn đề tồn tại trong nhóm học tập chính thức và phi chính thức .....................Error! Bookmark not defined.
3.3.2. Cách giải quyết đối với các vấn đề của nhóm học tập chính thức và
phi chính thức ..........................................Error! Bookmark not defined. PHẦN 3: KẾT LUẬN VÀ KHUYÊN NGHỊ Error! Bookmark not defined.
1. Kết luận ............................................Error! Bookmark not defined.
2. Khuyến nghị ..................................... Error! Bookmark not defined. DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................... 12 PHỤ LỤC .............................................................................................. 16
DANH MỤC BẢNG
Bảng 1.2. tóm tắt một số cách tiếp cận lý thuyết và phân loại quyền lực .................................................................. Error! Bookmark not defined. Bảng 2.1. Người giữ vai trò quyết định trong hoạt động cho điểm ý thức của
nhóm học tập chính thức ............................. Error! Bookmark not defined. Bảng 2.2. Người giữ vai trò quyết định trong hoạt động điểm học ...... Error! Bookmark not defined.
tập của nhóm học tập chính thức ................. Error! Bookmark not defined. Bảng 2.3. Người giữ vai trò quyết định trong hoạt động thực thi........ Error! Bookmark not defined.
công bằng của nhóm học tập chính thức ...... Error! Bookmark not defined. Bảng 2.4. Người giữ vai trò quyết định trong hoạt động khen ............ Error! Bookmark not defined.
thưởng của nhóm học tập chính thức .......... Error! Bookmark not defined. Bảng 2.5. Người giữ vai trò quyết định trong hoạt động phân xử của nhóm học tập chính thức ...................................... Error! Bookmark not defined. Bảng 2.6. Người giữ vai trò quyết định trong hoạt động phân chia vị trí của nhóm học tập chính thức ............................ Error! Bookmark not defined. Bảng 2.7. Người giữ vai trò quyết định trong hoạt động phân vai của nhóm học tập chính thức ...................................... Error! Bookmark not defined. Bảng 2.8. Người giữ vai trò quyết định trong hoạt động giải quyết mâu thuẫn của nhóm học tập chính thức ...................... Error! Bookmark not defined. Bảng 2.9. Người giữ vai trò quyết định trong hoạt động chỉ huy của nhóm học tập chính thức ............................................ Error! Bookmark not defined. Bảng 2.10. Người giữ vai trò quyết định trong hoạt động cho điểm ý thức của nhóm học tập phi chính thức ...................... Error! Bookmark not defined.
Bảng 2.11. Người giữ vai trò quyết định trong hoạt động cho điểm học tập của nhóm học tập phi chính thức ................ Error! Bookmark not defined. Bảng 2.12. Người giữ vai trò quyết định trong hoạt động thực thi công bằng của nhóm học tập phi chính thức ................ Error! Bookmark not defined. Bảng 2.13. Người giữ vai trò quyết định trong hoạt động khen thưởng của nhóm học tập phi chính thức ...................... Error! Bookmark not defined. Bảng 2.14. Người giữ vai trò quyết định trong hoạt động phân xử của nhóm học tập phi chính thức ................................ Error! Bookmark not defined. Bảng 2.15. Người giữ vai trò quyết định trong hoạt động phân chia vị trí của nhóm học tập phi chính thức ...................... Error! Bookmark not defined. Bảng 2.16. Người giữ vai trò quyết định trong hoạt động phân chia vai trò của nhóm học tập phi chính thức ....................... Error! Bookmark not defined. Bảng 2.17. Người giữ vai trò quyết định trong hoạt động giải quyết mâu thuẫn của nhóm học tập phi chính thức ................. Error! Bookmark not defined. Bảng 2.18. Người giữ vai trò quyết định trong hoạt động chỉ huy của nhóm học tập phi chính thức ................................ Error! Bookmark not defined. Bảng3.1.Cácyếutốquyếtđịnhhìnhthànhnhómhọctậpchínhthức Error! Bookmark not defined.
Bảng 3.2. Các yếu tố quyết định hình thành nhóm học tập phi chính thức .................................................................. Error! Bookmark not defined. Bảng 3.3. Các vấn đề tồn tại trong nhóm học tập chính thức .............. Error!
Bookmark not defined.
Bảng 3.4. Các vấn đề tồn tại của nhóm học tập phi chính thức........... Error! Bookmark not defined.
Bảng 3.5. Nguyên nhân của các vấn đề tồn tại trong nhóm học tập chính thức ................................................. Error! Bookmark not defined.
Bảng 3.6. Nguyên nhân của các vấn đề tồn tại của nhóm học tập phi chính thức ................................................. Error! Bookmark not defined. Bảng 3.7. Thành viên gây ra các vấn đề tồn tại trong nhóm học tập chính thức ........................................................... Error! Bookmark not defined. Bảng 3.8. Thành viên gây ra các vấn đề tồn tại của nhóm học tập phi chính thức ................................................. Error! Bookmark not defined. Bảng 3.9. Cách giải quyết vấn đề mâu thuẫn trong nhóm học tập chính thức ................................................. Error! Bookmark not defined. Bảng 3.10. Cách giải quyết vấn đề “ăn theo” trong nhóm học tập chính thức .................................................. Error! Bookmark not defined. Bảng 3.11. Cách giải quyết vấn đề không công bằng trong nhóm học tập chính thức ................................................. Error! Bookmark not defined. Bảng 3.12. Cách giải quyết đối với vấn đề không hoàn thành nhiệm vụ trong nhóm học tập chính thức ............................ Error! Bookmark not defined. Bảng 3.13. Cách giải quyết vấn đề mâu thuẫn của nhóm học tập phi chính thức ........................................................... Error! Bookmark not defined. Bảng 3.14. Cách giải quyết vấn đề “ăn theo” của nhóm học tập phi chính thức .................................................. Error! Bookmark not defined. Bảng 3.15. Cách giải quyết vấn đề không công bằng của nhóm học tập phi chính thức .................................................. Error! Bookmark not defined. Bảng 3.16. Cách giải quyết đối với vấn đề không hoàn thành nhiệm vụ của nhóm học tập phi chính thức ...................... Error! Bookmark not defined.
DANH MỤC HÌNH
Hình 1.1. Một số loại cấu trúc quyền lực của Michel Foucaul ..............Error! Bookmark not defined.
Hình 1.2. Một số loại cấu trúc quyền lực của Petet Blau Error! Bookmark not defined.
Hình 2.1. Mô hình cấu trúc quyền lực trong nhóm học tập chính thức ..Error! Bookmark not defined.
Hình 2.2. Mô hình cấu trúc quyền lực của nhóm học tập phi chính thức ....................................................................Error! Bookmark not defined.
Hình 3.1. Sơ đồ cấu cấu trúc quyền lực trong quá trình hình thành nhóm học tập chính thức.............................................. Error! Bookmark not defined.
Hình 3.2. Sơ đồ cấu cấu trúc quyền lực trong quá trình hình thành nhóm học tập phi chính thức ........................................Error! Bookmark not defined.
Hình 3.3. Cấu trúc quyền lực của nhóm từ giai đoạn hình thành chuyên sang giai đoạn duy trì nhóm học tập chính thức..... Error! Bookmark not defined.
Hình 3.4. Cấu trúc quyền lực của nhóm từ giai đoạn hình thành chuyên sang giai đoạn duy trì nhóm học tập phi chính thức Error! Bookmark not defined.
Hình 3.5. Quá trình hình thành, duy trì phát triển và ổn định của cấu trúc quyền lực trong nhóm học tập chính thức ......Error! Bookmark not defined.
Hình 3.6. Quá trình hình thành, duy trì phát triển và ổn định của cấu trúc quyền lực của nhóm học tập phi chính thức ...Error! Bookmark not defined.
1. Lý do chọn đề tài
Phần 1 MỞ ĐẦU
Quyền lực và cấu trúc quyền lực là những khái niệm cơ bản của xã hội học, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế, thì sự lan tỏa và sức ảnh hưởng của các khái niệm này trong các lĩnh vực ngày càng mạnh mẽ, rõ ràng và sâu rộng hơn, không chỉ đơn thuần thể hiện trong lĩnh vực chính trị mà quyền lực còn có mặt trong tất cả các mối quan hệ giữa người với người, trong các lĩnh vực và trong tất cả các nhóm, tổ chức, cộng đồng, hệ thống xã hội.
Trong nghiên cứu của mình Michel Foucault viết rằng: “Sự có mặt khắp nơi của quyền lực không phải là bởi vì nó có đặc quyền củng cố mọi thứ dưới sự thống nhất vững chắc của nó, mà bởi vì nó được sinh ra tiếp nối, ở mỗi một điểm, hay hơn thế là ở mỗi một mối quan hệ từ điểm này đến điểm kia. Quyền lực là ở mọi nơi; không phải bởi vì nó bao gồm mọi thứ, mà bởi vì nó đến từ mọi nơi.” [Pertti Alasuutari, 2010, pp. 403]
Với quan điểm như vậy có thể nghiên cứu quyền lực ở tất cả các lĩnh vực trong đó có cả trong các lĩnh vực giáo dục thông qua một số hoạt động đặc trưng của các nhóm học sinh, sinh viên, trong đó có hoạt động nhóm học
tập. Nhóm học tập là một trong những phương pháp tối ưu trong quá trình học tập của sinh viên tại các trường đại học, nhằm giúp sinh viên phát triển toàn
diện về cả kiến thức trên trường, lớp và các kỹ năng trong quá trình làm việc nhóm. Tuy nhiên trên thực tế không phải nhóm học tập nào của sinh viên cũng hoạt động có hiệu quả và chất lượng. Đặc biệt là không phải thành viên
nào của nhóm học tập cũng phát huy được năng lực, không phải thành viên nào của nhóm cũng tích cực, chủ động học tập đóng góp cho nhóm với rất
1
nhiều các lý do khác nhau khiến nhóm học tập trở thành gánh nặng cho một hay hơn một thành viên tích cực của nhóm trong khi các thành viên khác có
thể lợi dụng nhóm để lảng tránh các trách nhiệm và không làm tròn nhiệm vụ.
Điều này gây ra tình trạng bất công trong đào tạo và đồng thời tạo ra nhiều thói quen xấu ở không ít sinh viên1.
Việc nghiên cứu cấu trúc quyền lực và những vấn đề liên quan quyền lực trong nhóm học tập sẽ giúp phát hiện ra vấn đề cần giải quyết để nâng cao hiệu quả phương pháp giảng dạy tích cực dựa vào nhóm học tập của sinh viên. Đồng thời có thể gợi ý một số sáng kiến để sinh viên có thể tham khảo nhằm thay đổi thái độ và hành vi trong nhóm học tập vì lợi ích chung của cả nhóm và lớp học. Vì vậy, trong nghiên cứu này, tác giả chọn đề tài “Cấu trúc quyền lực trong nhóm học tập của sinh viên (Nghiên cứu trường hợp trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội)” nhằm góp phần làm sáng tỏ khái niệm cấu trúc quyền lực trong một lĩnh vực hoạt động có thể nói là tương đối thuần nhất do không bị lợi ích vật chất trực tiếp chi phối. Đó là hoạt động học tập của sinh viên trong môi trường giáo dục – đào tạo với các chủ thể tham gia quan hệ quyền lực là sinh viên, từ đó nhằm phát hiện ra các hình thức và cơ chế hoạt động của cấu trúc quyền lực trong nhóm học tập của sinh viên, sự tác động và gây ảnh hưởng của quyền lực đối với kết quả học tập của các thành viên trong nhóm. Nghiên cứu cấu trúc quyền lực trong nhóm học tập của sinh viên để có thể phần nào giúp hiểu rõ cấu trúc quyền lực trong các nhóm xã hội khác. Đồng thời nghiên cứu về cấu trúc quyền lực của nhóm học tập của sinh viên có thể giúp gợi ra những biện
1 Hoàng Thị Huệ An, Một vài kinh nghiệm tổ chức hoạt độna học tập theo nhóm trong giảng dạy hóa học tại đại học Nha Trang, Diễn đàn đổi mới phương pháp giáo dục và đào tạo, Phòng đảm bảo chất lượng và thanh tra, Đại học Nha Trang,
pháp thúc đẩy việc sử dụng nhóm học tập như là một trong phương pháp giáo dục tích cực nhằm phát huy quyền lực và trách nhiệm của từng thành viên đối với nhóm học tập, qua đó các sinh viên học được kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng tham gia các quan hệ và cấu trúc quyền lực trong xã hội.
2. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn
2.1. Ý nghĩa khoa học
- Nghiên cứu này có ý nghĩa khoa học nhất định thể hiện trong việc làm
sáng tỏ một số vấn đề lý thuyết về quyền lực và cấu trúc quyền lực qua khảo sát cấu trúc xã hội của nhóm sinh viên đại học. Đề tài góp phần bổ sung thêm nguồn tài liệu khoa học phục vụ cho các hoạt động nghiên cứu của khoa và trường về lý thuyết, cụ thể là thuyết cấu trúc quyền lực của Michel Foucault và thuyết trao đổi xã hội về quyền lực của Peter Blau.
- Bổ sung và cung cấp những số liệu cần thiết về thực trạng cấu trúc quyền lực trong các hoạt động học tập nhóm của sinh viên, từ đó tạo cơ sở cho các nghiên cứu khác c
TT
9. Quá trình xét thi đua, khen thưởng của các thành viên
Ýkiến khác (Xin ghi rõ) :
Câu 11. Anh/Chị sẽ giải quyết hiện tƣợng "ăn bám” nhƣ thế nào? (Có thể chọn nhiều đáp án)
1. Nói chuyện với các thành viên khác trong nhóm
2. Thông báo với nhóm trưởng
3. Thông báo với giảng viên để giải quyết vấn đề
4. Nếu không ảnh hưởng đến quyền lợi của các thành viên thì không sao 5. Nói chuyện với thành viên “ăn bám” trong nhóm
6. Yêu cầu họp nhóm để giải quyết vấn đề Ý kiến khác (Xin ghi rõ) :
Câu 12. Mức độ ảnh hƣởng của vấn đề này với nhóm học tập nhƣ thế

Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links