Aethelweard
New Member
Download Luận văn Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh xuất khẩu hàng dệt may vào thị trường Mỹ miễn phí
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU
CHƯƠNG 1 : TỔNG QUAN VỀ THỊ TRƯỜNG DỆT MAY TẠI MỸ VÀ VAI TRÒ
THỊ TRƯỜNG DỆT MAY TẠI MỸ ĐỐI VỚI NGÀNH DỆT MAY VIỆT NAM
1.1. TỔNG QUAN VỀ THỊ TRƯỜNG DỆT MAY TẠI MỸ. 1
1.1.1. Đặc điểm của thị trường dệt may Mỹ.1
1.1.1.1. Tổng quan về môi trường kinh doanh tại thị trường Mỹ . 1
1.1.1.2. Tình hình cung cầu hàng dệt may tại thị trường Mỹ . 5
1.1.1.3. Hệ thống cơ chế chính sách của Mỹ đối với hàng nhập khẩu . 11
1.2. NHỮNG BÀI HỌC KINH NGHIỆM .15
1.3. TRIỂN VỌNG CỦA THỊ TRƯỜNG MỸ ĐỐI VỚI XUẤT KHẨU DỆT MAY
VIỆT NAM .17
1.3.1. Ý nghĩa của việc xuất khẩu sang thị trường Mỹ .17
1.3.2. Triển vọng của thị trườngMỹ đối với xuất khẩu hàng dệt may Việt nam .17
Kết luận chương 1
CHƯƠNG 2 : PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH HOẠTĐỘNG XUẤT KHẨU HÀNG DỆT
MAY NÓI CHUNG VÀ TÌNH HÌNH XUẤT KHẨU DỆT MAY VÀO THỊ TRƯỜNG MỸ.
2.1. TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA NGÀNH DỆT MAY VIỆT NAM TRONG
THỜI GIAN QUA.20
2.1.1. Tình hình hoạt động của ngành dệt may Việt Nam trong thời gian qua .20
2.1.1.1. Tình hình xuất khẩu của ngành dệt may Việt Nam trong thời gian qua . 22
2.1.1.2. Về thị trường xuất khẩu . 22
2.1.1.3. Về đối thủ cạnh tranh . 24
2.1.2. Tình hình sản xuất phục vụ cho xuất khẩu .25
2.1.2.1. Về năng lực sản xuất . 26
2.1.2.2. Về tình hình đầu tư cho sản xuất . 27
2.1.2.3. Về tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm dệt may . 28
2.1.2.4. Về chi phí nhân công . 29
2.1.3. Cơ chế và chính sách của Nhà Nước đối với hàng dệt may xuất khẩu .30
2.1.3.1. Chính sách đối ngoại. 30
2.1.3.2. Chính sách đối nội . 31
2.1.4. Thuận lợi và khó khăn của xuất khẩu ngành dệt may Việt nam trong thời
gian qua .31
2.2. TÌNH HÌNH XUẤT KHẨU CỦA NGÀNH DỆT MAY VIỆT NAM VÀO MỸ
TRONG THỜI GIAN QUA .32
2.2.1. Kim ngạch xuất khẩu và tốc độ tăng trưởng .33
2.2.1.1. Về xuất khẩu hàng dệt may Việt nam sang thị trường Mỹ thời gian qua . 33
2.2.1.2. Về tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may trong tổng giá trị xuất khẩu
hàng hóa sang thị trường Mỹ . 34
2.2.1.3. Về tỷ trọng xuất khẩu hàng dệt may sang thị trường Mỹ trong tổng kim ngạch
xuất khẩu của toàn ngành dệt may Việt Nam . 35
2.2.2. Tình hình sản xuất phục vụ cho xuất khẩu của các doanh nghiệp .36
2.2.2.1. Về thương hiệu hàng dệt may . 36
2.2.2.2. Về quy mô đơn hàng . 37
2.2.2.3. Về cơ cấu sản phẩm xuất khẩu . 38
2.2.2.4. Về chất lượng và giá cả sản phẩm hàng dệt may xuất khẩu . 39
2.2.2.5. Về cách xuất khẩu . 40
2.3. NHỮNG THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN TRONG VIỆC XUẤT KHẨU HÀNG
DỆT MAY SANG THỊ TRƯỜNG MỸ .41
Kết luận chương 2
CHƯƠNG 3 : MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM THÚC ĐẨY XUẤT KHẨU SẢN
PHẨM HÀNG DỆT MAY VIỆT NAM SANG THỊ TRƯỜNG MỸ
3.1. QUAN ĐIỂM VÀ MỤC TIÊU ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NGÀNH DỆT
MAY VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2010 .44
3.2. ĐỀ XUẤT CÁC GIẢI PHÁP NHẰM THÚC ĐẨY PHÁT TRIỂN XUẤT
KHẨU NGÀNH DỆT MAY VÀO THỊ TRƯỜNG MỸ .46
3.2.1. Phân tích các khả năng khai thác và khắc phục các yếu tố môi trường bên ngoài
tác động đến ngành Dệt May Việt Nam .46
3.2.2. Phân tích các khả năng khai thác và khắc phục các yếu tố môi trường bên trong
tác động đến ngành dệt may Việt Nam .48
3.2.3. Xác định các giải pháp chủ yếu nhằm thúcđẩy xuất khẩu của ngành dệt may
Việt Nam vào thị trường Mỹ .50
3.3. CÁC GIẢI PHÁP NHẰM THÚC ĐẨY XUẤT KHẨU HÀNG DỆT MAY
VIỆT NAM SANG THỊ TRƯỜNG MỸ.53
3.3.1. Nhóm giải pháp 1 : Nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm dệt may xuất khẩu 53
3.3.2. Nhóm giải pháp 2 : Hỗ trợ phát triển thị trường .58
3.3.3. Nhóm giải pháp 3 : Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực .62
3.4. KIẾN NGHỊ .63
Kết luận chương 3
KẾT LUẬN
2.2. TÌNH HÌNH XUẤT KHẨU CỦA NGÀNH DỆT MAY VIỆT NAM VÀO
MỸ TRONG THỜI GIAN QUA
2.2.1. Kim ngạch xuất khẩu và tốc độ tăng trưởng
Hàng năm Mỹ nhập khẩu khoảng 60 – 70 tỷ USD hàng dệt may. Nguồn
nhập khẩu chủ yếu từ các nước Châu Aù ( chiếm khoảng trên 50% kim ngạch nhập
khẩu hàng dệt may của Mỹ ). Thị trường Mỹ được đáng giá là thị trường chủ chốt
của dệt may Việt Nam. Từ sau khi Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận thương mại đối với
Việt Nam ngày 3/2/1994 các doanh nghệp Việt Nam đã bắt đầu tiếp cận thị trường
đầy tiềm năng này. Để có cái nhìn tổng quan về kim ngạch xuất khẩu và tốc độ
tăng trưởng xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam sang thị trường Mỹ, chúng ta lần
lượt xem xét và phân tích các mặt sau đây.
2.2.1.1. Về xuất khẩu hàng dệt may Việt nam sang thị trường Mỹ trong thời
gian qua
Bảng 2.6 : Xuất khẩu hàng dệt may Việt nam sang thị trường Mỹ trong thời
gian qua
( Đơn vị tính : triệu USD ) ( * dự tính)
1998 1999 2000 2001 2002 2003 2004* 2005*
KNXK hàng dệt
may Việt Nam
sang Mỹ
23,6 37,1 49,5 51,4 909,4 1975 2500 2600
( Nguồn : Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn )
Qua số liệu của bảng 2.6 trên, chúng ta thấy kim ngạch xuất khẩu hàng dệt
may sang Mỹ từ con số hết sức khiêm tốn là 23,6 triệu USD năm 1998 đã lên tới
1,975 tỷ USD năm 2003. Tốc độ tăng trưởng bình quân trong giai đoạn 1998 –
2003 là 330%. Nếu so với tốc độ tăng trưởng xuất khẩu bình quân toàn ngành dệt
may trong thời gian này chỉ là 34,58% thì con số tăng trưởng xuất khẩu vào thị
trường Mỹ gấp gần 10 lần, thật là con số đầy ấn tượng.
40
Năm 2003, Việt Nam đã trở thành nước xuất khẩu hàng may mặc lớn thứ 7
trên thị trường Mỹ với tổng giá trị xuất khẩu đạt 1,975 tỷ USD, tăng 161,4% về giá
trị và 131,04% về sản lượng so với năm 2002.
Trong năm 2004 và 2005, dự kiến dệt may Việt Nam sẽ xuất khẩu đạt 2,5
tỷ và 2,6 tỷ USD, với tốc độ tăng trưởng lần lượt là 26,5% và 4%. Nguyên nhân
làm cho tốc độ tăng trưởng trong 2 năm trở lại đây không mạnh như những năm
trước đó là thị trường Mỹ đã được các doanh nghiệp dệt may Việt Nam khai thác
hết các mặt hàng nóng có hạn ngạch, trong khi vẫn chưa mở rộng xuất khẩu sang
những mặt hàng phi hạn ngạch, và khả năng tăng hạn ngạch xuất khẩu vẫn chưa
được phía Mỹ chấp thuận
2.2.1.2. Về tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may trong tổng giá trị xuất
khẩu hàng hóa sang thị trường Mỹ
Bảng 2.7 : Tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may trong tổng giá trị xuất
khẩu hàng hóa sang thị trường Mỹ
( đơn vị tính : triệu USD )
năm
chỉ tiêu
1998 1999 2000 2001 2002 2003 2004
KNXK hàng dệt
mayVN vào Mỹ 23,6 37,1 49,5 56 975 1975 2500
tổng KNXK hàng
hóa VN vào Mỹ
553 609 821 1100 2391 3401 4472
tỷ trọng % 4,3 6,1 6,03 5,1 40,8 58,1 55,9
( nguồn : Kỷ yếu xuất nhập khẩu Việt Nam )
Qua bảng 2.7, xét trong giá trị kim ngạch xuất khẩu hàng hóa vào Mỹ từ
năm 1998 cho đến nay, tỷ trọng của kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may dao động
trong khoảng từ 4,3% đến 55,9% . Tỷ trọng của kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may
trong tổng kim ngạch xuất khẩu cùng với giá trị tuyệt đối đều tăng liên tục qua
từng năm. Đặc biệt mức độ tăng lớn nhất là vào năm 2002 khi Hiệp Định Thương
Mại Việt Nam – Mỹ được thực thi, chiếm tới 40,8% tổng kim ngạch xuất khẩu
hàng hóa Việt Nam vào Mỹ . Mặc dù hàng dệt may Việt Nam chưa được đối xử
bình đẳng với nhiều nước do bị áp đặt hạn ngạch, sự cạnh tranh gay gắt của nhiều
41
nước như Trung Quốc , Thái Lan , Aán Độ …nhưng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt
may so với tổng kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Mỹ vẫn chiếm tỷ lệ ngày
càng cao, năm 2004 ước tính chiếm tới 55,9%.
2.2.1.3. Về tỷ trọng xuất khẩu hàng dệt may sang thị trường Mỹ trong tổng
kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành dệt may Việt Nam
Bảng 2.8 : Tỷ trọng xuất khẩu hàng dệt may sang thị trường Mỹ trong tổng
kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành dệt may Việt Nam
( đơn vị tính : triệu USD )
năm
chỉ tiêu
1998 1999 2000 2001 2002 2003 2004
KNXK hàng dệt
mayVN vào Mỹ 23.6 37.1 49.5 56 975 1975 2500
tổng KNXK hàng
dệt may VN õ
1380 1748 1900 2000 2751 3650 4500
tỷ trọng % 1.7 2.1 2.61 2.8 35.4 54.1 55.6
( nguồn : Kỷ yếu xuất nhập khẩu Việt Nam )
Qua bảng 2.8 ở trên chúng ta thấy tỷ trọng xuất khẩu hàng dệt may sang thị
trường Mỹ có xu hướng tăng lên trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may nói
chung. Từ con số khiêm tốn là 1,7% năm 1998, đến năm 2004 tỷ trọng xuất khẩu
hàng dệt may Việt Nam sang thị trường Mỹ đã chiếm hơn nửa tổng kim ngạch xuất
khẩu của toàn ngành dệt may. Điều đó chứng tỏ tầm quan trọng đặc biệt của thị
trường Mỹ đối với kim ngạch xuất khẩu dệt may Việt Nam . Dự kiến năm 2005
kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may vào thị trường Mỹ là 2,6 tỷ USD tăng 4% so
với năm 2004 và chiếm tỷ trọng 55,6% trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt
may của cả nước. Trong khi những khó khăn làm sụt giảm xuất khẩu ở những thị
trường khác như Nhật Bản, EU … do sự cạnh tranh gay gắt thì xuất khẩu vào thị
trường Mỹ vẫn tăng trưởng đều đặn và chiếm tỷ trọng ngày càng cao. Vì thế,
chúng ta có thể nói thị trường Mỹ đã và sẽ là thị trường lớn nhất đóng góp vào kim
ngạch xuất khẩu của dệt may Việt Nam. Điều đó hoàn toàn khả thi do kim ngạch
xuất khẩu hàng dệt may vào thị trường Mỹ của Việt Nam còn quá nhỏ bé so với
kim ngạch nhập khẩu hàng dệt may của Mỹ. Nhập khẩu hàng dệt may của Mỹ
42
năm 2003 là 55,7 tỷ USD, như vậy kim ngạch xuất khẩu của chúng ta mới chiếm
có 4,48% tổng giá trị nhập khẩu hàng dệt may của Mỹ. Theo ước tính năm 2005,
Việt Nam sẽ xuất khẩu số lượng hàng trị giá 2,6 tỷ USD thì chúng ta cũng mới chỉ
chiếm có 4,6% giá trị nhập khẩu của thị trường dệt may Mỹ. Trong khi đó ngay từ
năm 2003 khi chưa bãi bỏ hạn ngạch dệt may, những nước là đối thủ chính của
chúng ta như : Trung Quốc - xuất khẩu sang thị trường Mỹ là 6 tỷ USD , Mêhicô –
7,2 tỷ, Hongkong – 3,98 tỷ USD . Qua đó, chúng ta có thể thấy rằng quy mô xuất
khẩu của dệt may Việt Nam là còn rất nhỏ bé và chúng ta còn phải cố gắng rất
nhiều để tiếp tục giữ vững thị trường và tốc độ tăng trưởng xuất khẩu.
2.2.2. Tình hình sản xuất phục vụ cho xuất khẩu của các doanh nghiệp
Ngoài tình hình hoạt động chung ở phần 2.1, hoạt động của các doanh
nghiệp Việt Nam đối với thị trường Mỹ còn thể hiện ở một số nội dung sau.
2.2.2.1. Về thương hiệu hàng dệt may
Nhãn hiệu hàng hóa là tiêu chuẩn quan trọng để hội nhập và khẳng định
chỗ đứng vững chắc và lâu dài trên thị trường Mỹ. Đồng thời nâng cao tính cạnh
tranh, tăng thêm lợi ...
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm vào Link, đợi vài giây sau đó bấm Get Website để tải:
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU
CHƯƠNG 1 : TỔNG QUAN VỀ THỊ TRƯỜNG DỆT MAY TẠI MỸ VÀ VAI TRÒ
THỊ TRƯỜNG DỆT MAY TẠI MỸ ĐỐI VỚI NGÀNH DỆT MAY VIỆT NAM
1.1. TỔNG QUAN VỀ THỊ TRƯỜNG DỆT MAY TẠI MỸ. 1
1.1.1. Đặc điểm của thị trường dệt may Mỹ.1
1.1.1.1. Tổng quan về môi trường kinh doanh tại thị trường Mỹ . 1
1.1.1.2. Tình hình cung cầu hàng dệt may tại thị trường Mỹ . 5
1.1.1.3. Hệ thống cơ chế chính sách của Mỹ đối với hàng nhập khẩu . 11
1.2. NHỮNG BÀI HỌC KINH NGHIỆM .15
1.3. TRIỂN VỌNG CỦA THỊ TRƯỜNG MỸ ĐỐI VỚI XUẤT KHẨU DỆT MAY
VIỆT NAM .17
1.3.1. Ý nghĩa của việc xuất khẩu sang thị trường Mỹ .17
1.3.2. Triển vọng của thị trườngMỹ đối với xuất khẩu hàng dệt may Việt nam .17
Kết luận chương 1
CHƯƠNG 2 : PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH HOẠTĐỘNG XUẤT KHẨU HÀNG DỆT
MAY NÓI CHUNG VÀ TÌNH HÌNH XUẤT KHẨU DỆT MAY VÀO THỊ TRƯỜNG MỸ.
2.1. TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA NGÀNH DỆT MAY VIỆT NAM TRONG
THỜI GIAN QUA.20
2.1.1. Tình hình hoạt động của ngành dệt may Việt Nam trong thời gian qua .20
2.1.1.1. Tình hình xuất khẩu của ngành dệt may Việt Nam trong thời gian qua . 22
2.1.1.2. Về thị trường xuất khẩu . 22
2.1.1.3. Về đối thủ cạnh tranh . 24
2.1.2. Tình hình sản xuất phục vụ cho xuất khẩu .25
2.1.2.1. Về năng lực sản xuất . 26
2.1.2.2. Về tình hình đầu tư cho sản xuất . 27
2.1.2.3. Về tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm dệt may . 28
2.1.2.4. Về chi phí nhân công . 29
2.1.3. Cơ chế và chính sách của Nhà Nước đối với hàng dệt may xuất khẩu .30
2.1.3.1. Chính sách đối ngoại. 30
2.1.3.2. Chính sách đối nội . 31
2.1.4. Thuận lợi và khó khăn của xuất khẩu ngành dệt may Việt nam trong thời
gian qua .31
2.2. TÌNH HÌNH XUẤT KHẨU CỦA NGÀNH DỆT MAY VIỆT NAM VÀO MỸ
TRONG THỜI GIAN QUA .32
2.2.1. Kim ngạch xuất khẩu và tốc độ tăng trưởng .33
2.2.1.1. Về xuất khẩu hàng dệt may Việt nam sang thị trường Mỹ thời gian qua . 33
2.2.1.2. Về tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may trong tổng giá trị xuất khẩu
hàng hóa sang thị trường Mỹ . 34
2.2.1.3. Về tỷ trọng xuất khẩu hàng dệt may sang thị trường Mỹ trong tổng kim ngạch
xuất khẩu của toàn ngành dệt may Việt Nam . 35
2.2.2. Tình hình sản xuất phục vụ cho xuất khẩu của các doanh nghiệp .36
2.2.2.1. Về thương hiệu hàng dệt may . 36
2.2.2.2. Về quy mô đơn hàng . 37
2.2.2.3. Về cơ cấu sản phẩm xuất khẩu . 38
2.2.2.4. Về chất lượng và giá cả sản phẩm hàng dệt may xuất khẩu . 39
2.2.2.5. Về cách xuất khẩu . 40
2.3. NHỮNG THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN TRONG VIỆC XUẤT KHẨU HÀNG
DỆT MAY SANG THỊ TRƯỜNG MỸ .41
Kết luận chương 2
CHƯƠNG 3 : MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM THÚC ĐẨY XUẤT KHẨU SẢN
PHẨM HÀNG DỆT MAY VIỆT NAM SANG THỊ TRƯỜNG MỸ
3.1. QUAN ĐIỂM VÀ MỤC TIÊU ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NGÀNH DỆT
MAY VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2010 .44
3.2. ĐỀ XUẤT CÁC GIẢI PHÁP NHẰM THÚC ĐẨY PHÁT TRIỂN XUẤT
KHẨU NGÀNH DỆT MAY VÀO THỊ TRƯỜNG MỸ .46
3.2.1. Phân tích các khả năng khai thác và khắc phục các yếu tố môi trường bên ngoài
tác động đến ngành Dệt May Việt Nam .46
3.2.2. Phân tích các khả năng khai thác và khắc phục các yếu tố môi trường bên trong
tác động đến ngành dệt may Việt Nam .48
3.2.3. Xác định các giải pháp chủ yếu nhằm thúcđẩy xuất khẩu của ngành dệt may
Việt Nam vào thị trường Mỹ .50
3.3. CÁC GIẢI PHÁP NHẰM THÚC ĐẨY XUẤT KHẨU HÀNG DỆT MAY
VIỆT NAM SANG THỊ TRƯỜNG MỸ.53
3.3.1. Nhóm giải pháp 1 : Nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm dệt may xuất khẩu 53
3.3.2. Nhóm giải pháp 2 : Hỗ trợ phát triển thị trường .58
3.3.3. Nhóm giải pháp 3 : Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực .62
3.4. KIẾN NGHỊ .63
Kết luận chương 3
KẾT LUẬN
2.2. TÌNH HÌNH XUẤT KHẨU CỦA NGÀNH DỆT MAY VIỆT NAM VÀO
MỸ TRONG THỜI GIAN QUA
2.2.1. Kim ngạch xuất khẩu và tốc độ tăng trưởng
Hàng năm Mỹ nhập khẩu khoảng 60 – 70 tỷ USD hàng dệt may. Nguồn
nhập khẩu chủ yếu từ các nước Châu Aù ( chiếm khoảng trên 50% kim ngạch nhập
khẩu hàng dệt may của Mỹ ). Thị trường Mỹ được đáng giá là thị trường chủ chốt
của dệt may Việt Nam. Từ sau khi Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận thương mại đối với
Việt Nam ngày 3/2/1994 các doanh nghệp Việt Nam đã bắt đầu tiếp cận thị trường
đầy tiềm năng này. Để có cái nhìn tổng quan về kim ngạch xuất khẩu và tốc độ
tăng trưởng xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam sang thị trường Mỹ, chúng ta lần
lượt xem xét và phân tích các mặt sau đây.
2.2.1.1. Về xuất khẩu hàng dệt may Việt nam sang thị trường Mỹ trong thời
gian qua
Bảng 2.6 : Xuất khẩu hàng dệt may Việt nam sang thị trường Mỹ trong thời
gian qua
( Đơn vị tính : triệu USD ) ( * dự tính)
1998 1999 2000 2001 2002 2003 2004* 2005*
KNXK hàng dệt
may Việt Nam
sang Mỹ
23,6 37,1 49,5 51,4 909,4 1975 2500 2600
( Nguồn : Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn )
Qua số liệu của bảng 2.6 trên, chúng ta thấy kim ngạch xuất khẩu hàng dệt
may sang Mỹ từ con số hết sức khiêm tốn là 23,6 triệu USD năm 1998 đã lên tới
1,975 tỷ USD năm 2003. Tốc độ tăng trưởng bình quân trong giai đoạn 1998 –
2003 là 330%. Nếu so với tốc độ tăng trưởng xuất khẩu bình quân toàn ngành dệt
may trong thời gian này chỉ là 34,58% thì con số tăng trưởng xuất khẩu vào thị
trường Mỹ gấp gần 10 lần, thật là con số đầy ấn tượng.
40
Năm 2003, Việt Nam đã trở thành nước xuất khẩu hàng may mặc lớn thứ 7
trên thị trường Mỹ với tổng giá trị xuất khẩu đạt 1,975 tỷ USD, tăng 161,4% về giá
trị và 131,04% về sản lượng so với năm 2002.
Trong năm 2004 và 2005, dự kiến dệt may Việt Nam sẽ xuất khẩu đạt 2,5
tỷ và 2,6 tỷ USD, với tốc độ tăng trưởng lần lượt là 26,5% và 4%. Nguyên nhân
làm cho tốc độ tăng trưởng trong 2 năm trở lại đây không mạnh như những năm
trước đó là thị trường Mỹ đã được các doanh nghiệp dệt may Việt Nam khai thác
hết các mặt hàng nóng có hạn ngạch, trong khi vẫn chưa mở rộng xuất khẩu sang
những mặt hàng phi hạn ngạch, và khả năng tăng hạn ngạch xuất khẩu vẫn chưa
được phía Mỹ chấp thuận
2.2.1.2. Về tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may trong tổng giá trị xuất
khẩu hàng hóa sang thị trường Mỹ
Bảng 2.7 : Tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may trong tổng giá trị xuất
khẩu hàng hóa sang thị trường Mỹ
( đơn vị tính : triệu USD )
năm
chỉ tiêu
1998 1999 2000 2001 2002 2003 2004
KNXK hàng dệt
mayVN vào Mỹ 23,6 37,1 49,5 56 975 1975 2500
tổng KNXK hàng
hóa VN vào Mỹ
553 609 821 1100 2391 3401 4472
tỷ trọng % 4,3 6,1 6,03 5,1 40,8 58,1 55,9
( nguồn : Kỷ yếu xuất nhập khẩu Việt Nam )
Qua bảng 2.7, xét trong giá trị kim ngạch xuất khẩu hàng hóa vào Mỹ từ
năm 1998 cho đến nay, tỷ trọng của kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may dao động
trong khoảng từ 4,3% đến 55,9% . Tỷ trọng của kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may
trong tổng kim ngạch xuất khẩu cùng với giá trị tuyệt đối đều tăng liên tục qua
từng năm. Đặc biệt mức độ tăng lớn nhất là vào năm 2002 khi Hiệp Định Thương
Mại Việt Nam – Mỹ được thực thi, chiếm tới 40,8% tổng kim ngạch xuất khẩu
hàng hóa Việt Nam vào Mỹ . Mặc dù hàng dệt may Việt Nam chưa được đối xử
bình đẳng với nhiều nước do bị áp đặt hạn ngạch, sự cạnh tranh gay gắt của nhiều
41
nước như Trung Quốc , Thái Lan , Aán Độ …nhưng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt
may so với tổng kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Mỹ vẫn chiếm tỷ lệ ngày
càng cao, năm 2004 ước tính chiếm tới 55,9%.
2.2.1.3. Về tỷ trọng xuất khẩu hàng dệt may sang thị trường Mỹ trong tổng
kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành dệt may Việt Nam
Bảng 2.8 : Tỷ trọng xuất khẩu hàng dệt may sang thị trường Mỹ trong tổng
kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành dệt may Việt Nam
( đơn vị tính : triệu USD )
năm
chỉ tiêu
1998 1999 2000 2001 2002 2003 2004
KNXK hàng dệt
mayVN vào Mỹ 23.6 37.1 49.5 56 975 1975 2500
tổng KNXK hàng
dệt may VN õ
1380 1748 1900 2000 2751 3650 4500
tỷ trọng % 1.7 2.1 2.61 2.8 35.4 54.1 55.6
( nguồn : Kỷ yếu xuất nhập khẩu Việt Nam )
Qua bảng 2.8 ở trên chúng ta thấy tỷ trọng xuất khẩu hàng dệt may sang thị
trường Mỹ có xu hướng tăng lên trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may nói
chung. Từ con số khiêm tốn là 1,7% năm 1998, đến năm 2004 tỷ trọng xuất khẩu
hàng dệt may Việt Nam sang thị trường Mỹ đã chiếm hơn nửa tổng kim ngạch xuất
khẩu của toàn ngành dệt may. Điều đó chứng tỏ tầm quan trọng đặc biệt của thị
trường Mỹ đối với kim ngạch xuất khẩu dệt may Việt Nam . Dự kiến năm 2005
kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may vào thị trường Mỹ là 2,6 tỷ USD tăng 4% so
với năm 2004 và chiếm tỷ trọng 55,6% trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt
may của cả nước. Trong khi những khó khăn làm sụt giảm xuất khẩu ở những thị
trường khác như Nhật Bản, EU … do sự cạnh tranh gay gắt thì xuất khẩu vào thị
trường Mỹ vẫn tăng trưởng đều đặn và chiếm tỷ trọng ngày càng cao. Vì thế,
chúng ta có thể nói thị trường Mỹ đã và sẽ là thị trường lớn nhất đóng góp vào kim
ngạch xuất khẩu của dệt may Việt Nam. Điều đó hoàn toàn khả thi do kim ngạch
xuất khẩu hàng dệt may vào thị trường Mỹ của Việt Nam còn quá nhỏ bé so với
kim ngạch nhập khẩu hàng dệt may của Mỹ. Nhập khẩu hàng dệt may của Mỹ
42
năm 2003 là 55,7 tỷ USD, như vậy kim ngạch xuất khẩu của chúng ta mới chiếm
có 4,48% tổng giá trị nhập khẩu hàng dệt may của Mỹ. Theo ước tính năm 2005,
Việt Nam sẽ xuất khẩu số lượng hàng trị giá 2,6 tỷ USD thì chúng ta cũng mới chỉ
chiếm có 4,6% giá trị nhập khẩu của thị trường dệt may Mỹ. Trong khi đó ngay từ
năm 2003 khi chưa bãi bỏ hạn ngạch dệt may, những nước là đối thủ chính của
chúng ta như : Trung Quốc - xuất khẩu sang thị trường Mỹ là 6 tỷ USD , Mêhicô –
7,2 tỷ, Hongkong – 3,98 tỷ USD . Qua đó, chúng ta có thể thấy rằng quy mô xuất
khẩu của dệt may Việt Nam là còn rất nhỏ bé và chúng ta còn phải cố gắng rất
nhiều để tiếp tục giữ vững thị trường và tốc độ tăng trưởng xuất khẩu.
2.2.2. Tình hình sản xuất phục vụ cho xuất khẩu của các doanh nghiệp
Ngoài tình hình hoạt động chung ở phần 2.1, hoạt động của các doanh
nghiệp Việt Nam đối với thị trường Mỹ còn thể hiện ở một số nội dung sau.
2.2.2.1. Về thương hiệu hàng dệt may
Nhãn hiệu hàng hóa là tiêu chuẩn quan trọng để hội nhập và khẳng định
chỗ đứng vững chắc và lâu dài trên thị trường Mỹ. Đồng thời nâng cao tính cạnh
tranh, tăng thêm lợi ...

Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm vào Link, đợi vài giây sau đó bấm Get Website để tải:
You must be registered for see links