chuyentinhhacgiay_14
New Member
Download miễn phí Đề tài kinh tế vĩ mô - Thị trường ô tô Việt Nam hiện nay
MỤC LỤC
CHƯƠNG I: THỰC TRẠNG THỊ TRƯỜNG Ô TÔ NƯỚC TA HIỆN NAY 3
I.ĐẶC ĐIỂM VÀ CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN THỊ TRƯỜNG Ô TÔ 3
1. MỘT VÀI ĐẶC ĐIỂM NỔI BẬT “RIÊNG” CỦA THỊ TRƯỜNG Ô TÔ VIỆT NAM NHỮNG NĂM GẦN ĐÂY .3
2. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN THỊ TRƯỜNG Ô TÔ NƯỚC .3
2.1. Các nhân tố ảnh hưởng đến cầu ô tô 3
2.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến cung ô tô 14
II. THỰC TRẠNG CỦA THỊ TRƯỜNG Ô TÔ NƯỚC TA HIỆN NAY 15
1. LƯỢNG CUNG VÀ NGUỒN CUNG Ô TÔ NƯỚC TA HIỆN NAY 15
2. CẦU Ô TÔ NƯỚC TA HIỆN NAY 16
3. GIÁ CẢ Ô TÔ HIỆN NAY CỦA NƯỚC TA 17
4. TÌNH HÌNH CẠNH TRANH HIỆN NAY TRÊN THỊ TRƯỜNG Ô TÔ NƯỚC TA 18
III. THỰC TRẠNG CHÍNH SÁCH ĐẦU TƯ VÀ TÌNH HÌNH THỰC HIỆN ĐẦU TƯ VÀO NGÀNH CÔNG NGHIỆP Ô TÔ 19
1. Chính sách đầu tư 19
2. Tình hình đầu tư 21
IV. THỰC TRẠNG VỀ CHÍNH SÁCH THƯƠNG MẠI VÀ TÌNH HÌNH TIÊU THỤ Ô TÔ Ở VIỆT NAM HIỆN NAY 21
1. Thực trạng chính sách thương mại ở Việt Nam hiện nay 21
2. Tình hình tiêu thụ ô tô ở nước ta hiện nay 22
CHƯƠNG II: BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG Ô TÔ NƯỚC TA 24
I. BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG Ô TÔ Ở VIỆT NAM TỪ PHÍA DOANH NGHIỆP VÀ CÁC ĐIỀU KIỆN ĐỂ THỰC HIỆN CÓ HIỆU QUẢ CÁC BIỆN PHÁP ĐÓ 24
1. CÁC BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN TỪ PHÍA DOANH NGHIỆP 24
1.1. Tổ chức tốt công tác nghiên cứu thị trường 24 1.2. Hoàn thiện và ngày càng mở rộng mạng lưới kinh doanh 24
1.3. hoàn thiện chính sách giá và không ngừng nâng cao mẫu mã cũng như chất lượng sản phẩm 25 1.4. Hoàn thiện mạng lưới dịch vụ trước, trong và sau bán hàng 25
1.5. Tăng cường hoạt động quảng cáo và các biện pháp xúc tiến bán hàng 26
2. CÁC ĐIỀU KIỆN ĐỄ THỰC HIỆN CÓ HIỆU QUẢ CÁC BIỆN PHÁP TRÊN 26
II.MỘT SỐ KIẾN NGHỊ VỚI CHÍNH PHỦ 27
1.Nhu cầu về cơ giới hóa và có một chính sách rõ ràng, ổn định, phù hợp 27
2. Xây dựng các cơ sở cung ứng 27
III. MỘT SỐ DỰ BÁO VỀ THỊ TRƯỜNG Ô TÔ VIỆT NAM 28
KẾT LUẬN 29
http://cloud.liketly.com/flash/edoc/jh2i1fkjb33wa7b577g9lou48iyvfkz6-swf-2013-11-27-de_tai_kinh_te_vi_mo_thi_truong_o_to_viet_nam_hi.WsLK1gi1fw.swf /tai-lieu/de-tai-ung-dung-tren-liketly-47388/
Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí
Tóm tắt nội dung tài liệu:
nnova GSR704.000.000
754.000.000
50.000.000
Innova G5 số tay, 2.0 lít
667.000.000
715.000.000
48.000.000
Innova J 5 số tay, 2.0 lít
597.000.000
640.000.000
43.000.000
Fortuner
Fortuner V4 số tự động, 2.7 lít
944.000.000
1.012.000.000
68.000.000
Fortuner G5 số tay, 2.5 lít
784.000.000
840.000.000
56.000.000
HONDA
Kỳ vọng giá bán: Theo sự nhận xét của các nhà kinh tế thì lượng hàng hóa bán ra của bất ký loại hàng hóa nào không chỉ phụ thuộc vào giá hiện tại của nó mà còn phụ thuộc vào giá cả trong tương lai. Thật vậy khi một người tiêu dùng muốn mua một loại hàng hóa nào đó mà trong tương lai giá của nó tăng lên thì ngay lập tức họ sẽ mua hàng hóa đó ngay, điều này có thể kích cầu ngay lập tức. Trong một khoảng thời gian thì giá bán tăng lên hay giảm đi do chính sách giá của doanh nghiệp sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cầu hàng hóa mà doanh nghiệp tăng hay giảm đó. Nhu cầu xe ô tô trong năm 2012 dự báo sẽ bùng nổ với sự tiếp sức của chính sách giảm thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc mới đây. Dù chỉ giảm vài phần trăm nhưng đủ khiến những ai đang có nhu cầu “đạp phanh gầp”, chờ thêm ít ngày để được hưởng giá rẻ hơn.
2.2 Các nhân tố ảnh hưởng đến cung ô tô:
Giá các yếu tố đầu vào cho sản xuất ô tô: Đối với một doanh nghiệp thì giá các yếu tố đầu vào là cực kỳ quan trọng, giá các loại máy móc, thiết bị, lao động tăng hay giảm sẽ ảnh hưởng ngay đến giá bán và sẽ ảnh hưởng ngay đến tình trạng hoạt động của doanh nghiệp. Nếu giá các yếu tố đầu vào tăng lên thì chi phí cho một sản phẩm cũng tăng dẫn đến giá của sản phẩm đó cũng tăng lên và làm cho lợi nhuận của doanh nghiệp bị giảm xuống. Ngược lại nếu doanh nghiệp cắt giảm được các chi phí cho các yếu tố đầu vào thì sẽ hạ chi phí sản xuất dẫn đến giá thành sản phẩm giảm thu hút khách hàng tăng lợi nhuận, và vì vậy việc tăng hay giảm lợi nhuận sẽ quyết định sự sống còn của doanh nghiệp đó.
Công nghệ sản xuất: Công nghệ sản xuất của bất kỳ loại hàng hóa nào cũng ảnh huởng đến lượng cung của hàng hóa đó trên thị trường. Nếu một doanh nghiệp có một hệ thống sản xuất tốt đạt hiệu quả kinh tế, tiết kiệm nguyên vật liệu cũng như đạt tiêu chuẩn về mặt kỹ thuật thì doanh nghiệp sẽ sản xuất được những sản phẩm có sức cạnh tranh cao và sức tiêu thụ lớn. Và ngược lại nếu doanh nghiệp sản xuất ra các sản phẩm có giá quá cao hay không đảm bảo về mặt chất lượng sẽ khó tồn tại.
Năng lực sản xuất ô tô của các doanh nghiệp: Đối với lượng cung ô tô trên thị trường thì nó ảnh hưởng rất nhiều đến năng lực sản xuất doanh nghiệp trong thời gian đó và cả trong tương lai. Thật vậy nếu một doanh nghiệp đạt được năng lực sảng xuất của mình thì lượng cung ra thị trường sẽ rất đầy đủ và làm cho doanh nghiệp đạt được các mục tiêu của mình là tồn tại và phát triển. Và nếu một doanh nghiệp thấy được trong tương lai thị trường của doanh nghiệp có khả năng phát triển thì doanh nghiệp sẽ nâng cao năng lực sản xuất và do đó sẽ tăng lượng cung trên thị trường.
II. THỰC TRẠNG CỦA THỊ TRƯỜNG Ô TÔ NƯỚC TA HIỆN NAY
LƯỢNG CUNG VÀ NGUỒN CUNG Ô TÔ NƯỚC TA HIỆN NAY
Có thể nói lượng cung ô tô ở nước ta hiện nay là rất lớn và nó thuộc nhiều nguồn khác nhau. Phần lớn lượng cung ô tô ở nước ta thuộc ba nguồn chính và đó là những nguồn sau:
Sản xuất và lắp ráp trong nước.
Nhập khẩu.
Nhập lậu.
Trong ba nguồn này, theo số liệu thống kê trong vài năm trở lại đây thì nguồn thứ nhất chiếm số lượng lớn nhất, sau đó là nguồn nhập khẩu và cuối cùng là nguồn nhập lậu. Theo tính toán thì tổng lượng cung ô tô ra thị trường ở nước ta một năm khoảng 160000 xe, thì lượng xe sản suất và lắp ráp trong nước là vào khoảng hơn 100000 xe/ năm, lượng xe nhập khẩu vào khoảng hơn 50000 xe/ năm, và lượng xe nhập lậu vào khoảng 5000-10000 xe/ năm.
Lượng xe hơi sản xuất và lắp ráp trong nước hiện nay vẫn được cung ứng chủ yếu bởi Hiệp hội các nhà sản xuất xe hơi - VAMA, với 18 thành viên: Toyota, Trường Hải, Daewoo, Vixuki, Ford, Honda,… Hàng năm mỗi liên doanh sản xuất gần 3000 xe, lượng xe này chỉ dùng đểà cung cấp cho thị trường nội địa, điều đó cho thấy chất lượng xe sản xuất và lắp ráp trong nước vẫn còn hạn chế, thậm chí chưa đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của ngay cả thị trường nội địa, khiến thị trường xe nhập khẩu vẫn khá sôi động.
Tuy vậy, hầu như các liên doanh đều thờ ơ với các chiến lược sản xuất và lắp ráp trong nước. Thực tế này đặt ra câu hỏi: phải chăng các hãng ô tô tại Việt Nam đang dần chuyển sang hình thức kinh doanh nhập khẩu trực tiếp từ các nhà máy tại các nước Đông Nam Á như Thái Lan, Malaysia…, nơi sản phẩm của họ nếu chứng minh được là có xuất xứ 40% nội địa hóa sẽ được hưởng thuế nhập khẩu riêng của khu vực ASEAN, trong đó Việt Nam, là 0% bắt đầu từ năm 2018 (từ năm 2011 giảm còn 70% và cứ sau một năm giảm tiếp 10% cho đến năm 2015 còn 15%).
Điều này có thể khiến lượng xe nhập khẩu sẽ tăng mạnh trong tương lai, với nguồn cung chủ yếu tới từ các nước Đông Nam Á, điển hình là Thái Lan, đất nước được mệnh danh “Detroit của Đông Nam Á” với hàng chục nhà máy của các hãng ô tô lớn như Ford, Toyota, Honda, Nissan…khi cam kết CEPT chính thức có hiệu lực (Hiệp định về chương trình ưu đãi thuế quan có hiệu lực chung của AFTA).
Còn lại trong tổng số lượng cung ra thị trường là xe nhập lậu, lượng xe này có ảnh hưởng không nhỏ tới thị trường o âtô ở nước ta do giá của các loại xe này cực rẻ, do vậy nó có sức cạnh tranh rất lớn .
CẦU Ô TÔ NƯỚC TA HIỆN NAY
Việt Nam hiện nay tuy đã đạt được những thành tựu đáng kể trong công cuộc đổi mới nền kinh tế, nhưng thu nhập của nhân dân chưa cao, với mức thu nhập bình quân hiện nay là 1.168 USD/ người/ năm, trong khi giá một chiếc xe sản xuất và lắp ráp trong nước khoảng 57.000 USD/ chiếc trở lên, thì nhu cầu tiêu thụ của thị trường ô tô Việt Nam còn khác khiêm tốn với tỉ lệ 7 xe/ 1000 dân. Theo tính toán, để thị trường ô tô có sức mua thật sự thì thu nhập của người dân phải trên 4500 USD/ người/ năm, thị trường nội địa chưa phát triển khiến tình trạng cầu luôn kém xa cung.
Ngoài ra, cơ sở vật chất của nước ta vẫn còn quá kém, đường sá không phù hợp với việc đi lại bằng xe ô tô, khiến nhu cầu sử dụng xe ô tô của người dân là không cao. Ta có biểu đồ lượng xe tiêu thụ trong vài năm trở lại đây (theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô - VAMA) sau:
Qua biểu đồ, ta có thể thấy rõ sự tăng trưởng mạnh mẽ của lượng cầu thị trường xe ô tô trong nước từ giai đoạn 2006-2008 khi lượng xe tiêu thụ tăng 70.093 xe trong hai năm (tăng 174%), nhưng từ sau năm 2008 đến nay thị trường bắt đầu chững lại, khi sản lượng xe tiêu thụ năm 2009 so với năm 2008 chỉ tăng 7% và năm 2010 giảm 6% so với năm 2009, điều này có thể lý giải bởi việc người dân lo ngại tình hình kinh tế thế giới và sự hạn chế lượng xe lưu thông của chính phủ.
Hiện tại, rõ ràng nhu cầu sử dụng xe ô tô của người dân là chưa cao, tuy nhiên trong tương lai...
Tags: nhân tố ảnh hưởng đến thị trường xe ô tô Việt Nam, thực trạng của việc sử dụng xe ô tô hiện nay, yếu tố ảnh hưởng thị trường ô tô việt nam hiện nay, giới thiệu thị trường ô tô tại cần thơ hiện nay, tình hình cung cầu ô tô, đề tài vĩ mô, chính sách thuế tác động đến cung cầu ô tô, biểu đồ lượng và giá xe nhập khẩu những năm gần đây nhất, chính sách thuế tác động đến cung và cầu xe ô tô tại Việt Nam