Adael

New Member

Download miễn phí Điều tra việc thể hiện âm tối và âm [ j ] của sinh viên khoa tiếng Anh trường cao đẳng sư phạm Quảng Nam - Thực trạng và giải pháp





Nhờ xử lý thông tin dựa vào phần mềm đánh giá “Tell me more”, sóng phân tích phổ của phần mềm hỗ trợ “Goldwave” và các tiêu chuẩn đánh giá cụ thể mà người nghiên cứu đặt ra, bài nghiên cứu đã chỉ ra được các lỗi sai phổ biến khi sinh viên phát âm âm [] gồm: bỏ hẳn âm này, thay [] thành //, /l/ hay /n/ hoá âm [] như Bảng 4.1 sau đây: (xem trang sau)
Lỗi sai phổ biến nhất là bỏ hẳn âm này trong âm tiết. Đặc biệt, sinh viên không thể thể hiện đúng âm này sau các nguyên âm đôi, kế tiếp là âm [] tối sau các nguyên âm dài và tỉ lệ sai thấp nhất là khi phát âm nó sau các nguyên âm ngắn. Lấy ví dụ từ “child” (Hình 4.1) với sóng âm thứ nhất là thể hiện của người bản ngữ, sóng âm thứ hai là của sinh viên để thấy rằng sinh viên đã bỏ hẳn [] tối sau nguyên âm đôi /I/ với một đỉnh âm tiết duy nhất.
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

ĐIỀU TRA VIỆC THỂ HIỆN ÂM [É] TỐI VÀ ÂM [ j ] CỦA SINH VIÊN KHOA TIẾNG ANH TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM QUẢNG NAM - THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP
AN INVESTIGATION INTO THE PRONUNCIATION OF DARK [É] AND [ j ] BY THE ENGLISH STUDENTS AT THE QUANG NAM TEACHERS’ TRAINING COLLEGE - PROBLEMS AND SOLUTIONS
NGUYỄN THỊ MỸ PHƯỢNG
Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng
NGUYỄN QUỐC THỊNH
Học viên Cao học khoá 2004-2007,
Chuyên ngành: Ngôn ngữ Anh
TÓM TẮT
Bài báo này điều tra thực trạng phát âm âm [É] tối và âm [j] trong tiếng Anh của sinh viên khoa tiếng Anh trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Nam. Qua phân tích kết quả khảo sát, bài viết đề xuất một số giải pháp nhằm chữa lỗi đồng thời nâng cao khả năng phát âm tiếng Anh của sinh viên nhà trường nói chung, khả năng thể hiện hai âm kể trên nói riêng.
ABSTRACT
This paper investigates the pronunciation of dark [É] and [j] by the English students at the Quang Nam Teachers’ Training College. The findings show some problems raised by the students whenever they encounter these sounds. By suggesting some effective solutions, the study helps students to improve their English pronunciation in general, and their performance of dark [É] and [j] in particular.
1. Đặt vấn đề
Cùng với xu thế phát triển của thời đại, tiếng Anh được xem là cầu nối không thể thiếu trong quá trình toàn cầu hóa hiện nay. Vì vậy, ngày càng nhiều người học và dùng tiếng Anh khẩu ngữ. Mục đích cuối cùng và cốt lõi của việc dạy và học tiếng Anh là người học có thể sử dụng nó như là một phương tiện giao tiếp hiệu quả. Tuy nhiên, việc sử dụng tiếng Anh khẩu ngữ có hiệu quả hay không phần lớn phụ thuộc vào độ chính xác trong phát âm của người tham gia giao tiếp bởi vì “ngữ âm đóng vai trò quan trọng giúp người khác hiểu ta muốn nói gì và ngược lại” [2, p.8].
Thực tế cho thấy phát âm luôn là một trở ngại đáng kể đối với người học, kể cả với sinh viên chuyên ngành tiếng Anh. Mặc dù đã được học về Ngữ âm học và Âm vị học, sinh viên khoa tiếng Anh của trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Nam vẫn phát âm chưa chuẩn xác. Môi trường dạy và học ngữ âm ở trường tạo rất ít cơ hội cho sinh viên thực hành kỹ năng phát âm và bộ môn này vẫn được dạy đơn điệu, thuyết trình truyền thống, không sử dụng các phương tiện kỹ thuật trong luyện âm và chưa kết hợp với các môn thực hành tiếng khác như nghe, nói... Đặc biệt, vì phần đông sinh viên không nắm kỹ về đặc điểm cấu âm, sự khác nhau giữa tiếng Anh và tiếng Việt, không được rèn luyện và chữa lỗi phát âm sai kịp thời nên tiếng mẹ đẻ vẫn tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu quả giao tiếp bằng tiếng Anh của họ. Cụ thể, âm [É] tối (không tồn tại trong ngữ âm tiếng Việt) và âm [j] (không xuất hiện trong phương ngữ Bắc bộ Việt Nam) là những âm khó thể hiện đối với người Việt học tiếng Anh.
Đã đến lúc việc dạy và học ngữ âm tiếng Anh ở các trường học cần được quan tâm đúng mức. Vì lẽ đó, chúng tui viết bài này nhằm khảo sát những vấn đề mà sinh viên của trường gặp phải khi thể hiện âm [É] tối và âm [j] ở vị trí là âm đầu của âm tiết trong phát ngôn, đồng thời đề xuất một số giải pháp nhằm giúp sinh viên chữa được lỗi đọc sai hai âm này cũng như phát triển khả năng phát âm tiếng Anh.
2. Những hiểu biết cần yếu về âm [É] tối và âm [j]
2.1. Mô tả âm [É] tối
Âm [É] tối được tạo ra khi lưỡi co lại, hướng về phía ngạc mềm, lưỡi di chuyển lên trên ổ răng, đầu lưỡi chạm vòm họng, luồng khí nhẹ theo hai bên lưỡi ra ngoài. Môi không tròn. Vị trí của đầu lưỡi không nhô hơn về phía trước như khi phát âm âm [l] sáng (clear [l]).
Hình 2.1: Clear [l] Hình 2.2: Dark [É]
Âm [É] tối có thể xuất hiện ở hai vị trí: (1) Âm cuối sau nguyên âm, vd: all, coal, fail, school, soil, feel, fill, canal, doll, pearl, pale...; (2) Sau nguyên âm, trước phụ âm, vd: help, salt, cold, milk, film, self, solve, health, else, bills, elbow, elder, almost, wealthy, although, Welsh...
2.2. Mô tả âm [j]
Âm [j] là một bán âm ngạc cứng không tròn môi, có cùng vị trí phát âm với nguyên âm [i:] trong see, tức là khi phát âm ta di chuyển đầu lưỡi lên ngay sát phần cứng của vòm miệng và lướt nhanh qua nguyên âm đứng ngay sau nó.
Hình 2.3: Hình thang các nguyên âm cơ bản trong tiếng Anh
Bán âm [j] có thể được phân bố ở nhiều vị trí: đứng đầu từ, sau các âm xát bật hơi, sau các phụ âm xát không bật hơi hay phụ âm đôi, sau phụ âm yếu và ở cuối từ.
Trong giới hạn bài viết này, âm [j] được đề cập đến với vai trò là âm đứng đầu các từ hay âm tiết trong tiếng Anh, đảm nhiệm chức năng như các phụ âm (vd: yes, young, European...).
2.3. Sơ lược về so sánh đối chiếu hai âm [É] tối và âm [j] giữa tiếng Anh và tiếng Việt
Trong hệ thống phụ âm tiếng Anh, âm /l/ với hai biến thể [l] và [É] có ít nhất hai vị trí cấu âm là đứng đầu và đứng cuối một âm tiết. Ví dụ: /l/ long [lŋ], hall [ha:É].
Trong hệ thống phụ âm tiếng Việt, âm /l/ chỉ có duy nhất một vị trí cấu âm là đứng đầu một âm tiết. Ví dụ: /l/ lúa, lung linh.
Xét hệ thống âm cuối, ta thấy ngoài âm cuối zero, tiếng Việt có 8 âm cuối gồm: /p/, /t/, /m/, /n/, /k/, /N/, /u/ và /i/. Như vậy, trong tiếng Việt không tồn tại âm [É] tối.
Theo giáo trình Cơ sở tiếng Việt [3, p.48], âm [j] chỉ xuất hiện trong các phương ngữ phía Trung và Nam dưới hình thức các chữ viết như: d và gi trong khi ở miền Bắc được đọc là /z/ và phương ngữ phía Bắc không tồn tại âm [j] giống như trong tiếng Anh. Ngoài ra, phương ngữ phía Nam có khuynh hướng đọc /v/ thành [j] nên những người học tiếng Anh đến từ phía Nam có điều kiện thuận lợi trong việc phát âm chuẩn xác âm [j] trong tiếng Anh hơn những người học đến từ các địa phương phía Bắc.
3. Thực trạng phát âm âm [É] tối và âm [j] trong tiếng Anh của sinh viên trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Nam
Nhờ xử lý thông tin dựa vào phần mềm đánh giá “Tell me more”, sóng phân tích phổ của phần mềm hỗ trợ “Goldwave” và các tiêu chuẩn đánh giá cụ thể mà người nghiên cứu đặt ra, bài nghiên cứu đã chỉ ra được các lỗi sai phổ biến khi sinh viên phát âm âm [É] gồm: bỏ hẳn âm này, thay [É] thành /U/, /l«/ hay /n/ hoá âm [É] như Bảng 4.1 sau đây: (xem trang sau)
Lỗi sai phổ biến nhất là bỏ hẳn âm này trong âm tiết. Đặc biệt, sinh viên không thể thể hiện đúng âm này sau các nguyên âm đôi, kế tiếp là âm [É] tối sau các nguyên âm dài và tỉ lệ sai thấp nhất là khi phát âm nó sau các nguyên âm ngắn. Lấy ví dụ từ “child” (Hình 4.1) với sóng âm thứ nhất là thể hiện của người bản ngữ, sóng âm thứ hai là của sinh viên để thấy rằng sinh viên đã bỏ hẳn [É] tối sau nguyên âm đôi /AI/ với một đỉnh âm tiết duy nhất.
Hình 4.1: Sóng âm thể hiện từ “child”
Bảng 4.1: Lỗi phát âm từ
Kết quả thu âm việc thể hiện âm [j] của sinh viên được thống kê riêng theo hai vùng phương ngữ Bắc (từ Huế trở ra) và Nam (từ Đà Nẵng trở vào) để tiện đánh giá. Bảng 4.2 cho thấy những dạng sai phổ biến mà sinh viên một số tỉnh gồm Huế, Nghệ An, Quảng Trị và Quảng Bình mắc phải là: /z/ (trên 41,7%), /i:/ (đến 83,3%) và /dз/ (đến 25%). Sinh viên miền Nam hầu như không gặp phải những dạng sai này.
Bảng 4.2: Lỗi phát âm từ của sinh viên phí...
 

Kiến thức bôn ba

Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
V Điều tra, khảo sát, nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn phục vụ cho việc xây dựng chiến lược giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế chất thải rắn ở Việt Nam Khoa học Tự nhiên 0
H Điều tra về quan điểm của giáo viên và sinh viên tiếng Anh đối với việc dạy và học các loại tiếng Anh trên thế giới tại Trường Đại học Hồng Đức Ngoại ngữ 0
B Điều tra thái độ của giáo viên và học sinh đối với việc sử dụng tiếng mẹ đẻ trong lớp học tiếng Anh ở trường THPT Hòn Gai Ngoại ngữ 3
V Tìm hiểu về các vấn đề mà giáo viên và học sinh trường THPT- Dân tộc Nội trú Đại học Lâm nghiệp gặp phải trong việc dạy và học phát âm Tiếng Anh: Nghiên cứu điều tra Ngoại ngữ 0
B điều tra quan điểm và hoạt động thực tế của giáo viên và sinh viên khoa Ngoại ngữ - Trường đại học Công nghiệp tp. HCM về việc sử dụng hoạt động nhóm trong giờ học nói Ngoại ngữ 0
D Nghiên cứu điều tra về thái độ của sinh viên đối với việc dạy nói của giáo viên Tiếng Anh người bản ngữ tại Trường Cao Đẳng Sư Phạm Thái Bình Ngoại ngữ 0
A Xây dựng hệ thống thống tin hỗ trợ xử lý tổng hợp kết quả điều tra lao động - việc làm 01/7/2004 Tài liệu chưa phân loại 0
S Vận dụng phương pháp điều tra xã hội học đánh giá ảnh hưởng của đào tạo Quốc tế trong việc nâng cao năng lực giảng dạy của giảng viên trường đại học Kinh tế Quốc dân Tài liệu chưa phân loại 0
G Tìm hiểu 2 phương pháp trong việc điều tra xã hội học: phương pháp phỏng vấn và phương pháp ankét Tài liệu chưa phân loại 2
L Điều tra, xây dựng cơ sở dữ liệu về hệ thống nhà hàng, khách sạn phục vụ cho việc thành lập bản đồ du lịch tỉnh Quảng Trị Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top