Rheged

New Member
LINK TẢI LUẬN VĂN MIỄN PHÍ CHO AE KET-NOI

Từ khi thành lập Đảng cho đến nay, trải qua hơn bảy mươi năm đấu tranh anh dũng, Đảng ta đã đưa giải cấp cơng nhân và nhân dân Việt Nam vượt qua những bước đường đầy chơng gai, gian khổ và đã giành được những thắng lợi vẻ vang. Thắng lợi đĩ chứng tỏ đường lối lãnh đạo của Đảng ta là đúng đắn. Đĩ là thắng lợi của chủ nghĩa Mác-Lênin trong một nước nơng nghiệp và thuộc địa ở Đơng Nam Á, đĩ là kinh nghiệm vận dụng chủ nghĩa Mác-Lênin vào những điều kiện cụ thể của Việt Nam; mà trong đĩ khơng thể khơng kể đến cơng lao to lớn của vị lãnh tụ vĩ đại Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh.
I. TIỀN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA LỊCH SỬ VIỆT NAM.
1. Tiền đề lý luận.
Vào giữa năm 1920, Nguyễn Ái Quốc được đọc bản “Sơ thảo lần thứ nhất những luận cương về vấn đề dân tộc và vấn đề thuộc địa” của Lênin đăng trên báo “Nhân đạo” - cơ quan Trung ương của Đảng cộng sản Pháp. Người cảm giác vơ cùng phấn khởi, tin tưởng và muốn nĩi to lên như đang nĩi trước quần chúng đơng đảo : “Hỡi đồng bào bị đoạ đầy đau khổ ! Đây là cái cần thiết cho chúng ta, đây là con đường giải phĩng chúng ta”. Nguyễn Ái Quốc đã tìm thấy con đường cứu nước. Người khẳng định : “Chỉ cĩ chủ nghĩa xã hội; chủ nghĩa cộng sản mới giải phĩng được các dân tộc bị áp bức và những người lao động trên thế giới khỏi ách nơ lệ”. Cũng từ đây, Người hồn tồn tin theo Lênin, tin theo quốc tế thứ ba.
Vậy cĩ thể nĩi rằng, đường lối cứu nước của Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh dựa trên sự vận dụng sáng tạo của chủ nghĩa Mác-Lênin vào hồn cảnh thực tiễn của Việt Nam. Bởi vì tiền đề ra đời của chủ nghĩa Mác là do bối cảnh chung của châu Âu giữa thế kỉ XIX. Ở đĩ, chính sự
THƯ VIỆN ĐIỆN TỬ TRỰC TUYẾN

THƯ VIỆN ĐIỆN TỬ TRỰC TUYẾN
phát triển của chủ nghĩa tư bản đã đem lại bao nhiêu đau khổ cho cơng nhân và nhân dân lao động (thất nghiệp, đĩi kém, khơng cĩ quyền tự do...) giai cấp cơng nhân đã đấu tranh anh dũng để tự giải phĩng, ví dụ như cuộc khởi nghĩa của cơng nhân - thợ thủ cơng ở thành phố Liơng của Pháp địi lập nền cộng hồ (1831); phong trào hiến chương ở Anh sơi nổi từ 1836 - 1848 địi quyền tuyển cử phổ thơng và địi giải quyết một số vấn đề chính trị xã hội; phong trào đấu tranh của cơng nhân dệt Sơlidin ở Đức năm 1844 phản đối sự hà khắc của chủ xưởng. Nhưng rốt cục, cho đến giữa thế kỉ XIX, các phong trào này đều bị thất bại. nguyên nhân chính là do thiếu tổ chức, thiếu đường lối lãnh đạo đúng đắn. Trong điều kiện như vậy, chủ nghĩa Mác ra đời. Bằng thực tiễn từ những cuộc đấu tranh của cơng nhân, nhân dân lao động và sự tiếp thu cĩ chọn lọc, sáng tạo những di sản tiến bộ của lồi người, Mác đã nhận thức rằng : giai cấp vơ sản được vũ trang bằng lí luận cách mạng là giai cấp sẽ đảm đương sứ mệnh lịch sử giải phĩng lồi người khỏi áp bức bĩc lột. Trong “Tuyên ngơn của Đảng Cộng sản”, Mác chỉ rõ : giai cấp vơ sản là “người đào huyệt” chơn chủ nghĩa tư bản. Ơng cũng nêu ra khẩu hiệu chiến đấu của tổ chức đầu tiên của giai cấp vơ sản quốc tế là : “Vơ sản tất cả các nước đồn kết lại...”. Đây chỉ là một trong số rất ít những vấn đề của chủ nghĩa Mác-và đĩ là những vấn đề cĩ liên quan chặt chẽ đến cách mạng Việt Nam. Tuy nhiên, như Mác đã nĩi, khơng cĩ một phương pháp cách mạng nào đúng cho mọi cuộc cách mạng. Vả lại, chủ nghĩa Mác ra đời trong bối cảnh là sự biến đổi tình hình chính trị - xã hội ở Châu Âu, cụ thể là với các nước tư bản như Anh, Pháp, Đức... Nếu muốn áp dụng vào Việt Nam, tất yếu phải cĩ sự biến đổi linh hoạt, sáng tạo cho phù hợp với bối cảnh Việt Nam. Vậy bối cảnh đĩ là gì ?
2. Thực tiễn của lịch sử Việt Nam kể từ khi Pháp vào xâm lược. Trước kia, Việt Nam vốn là một nước phong kiến và nơng nghiệp.
Từ khi bị đế quốc Pháp xâm chiếm, Việt Nam trở thành một nước thuộc 1

THƯ VIỆN ĐIỆN TỬ TRỰC TUYẾN
địa nửa phong kiến. Với đặc trưng của một nước tư bản chủ nghĩa, Pháp trong cả hai lần khai thác thuộc địa đã áp dụng chính sách độc quyền - chia để trị. Chúng chia nước ta làm ba xứ để cai trị : Bắc kì - Trung kì và Nam kì. Giữa thực dân Pháp và phong kiến Việt Nam cĩ sự cấu kết chặt chẽ với nhau. Pháp dựa vào phong kiến để lấy cơ sở đàn áp nhân dân, cịn phong kiến Việt Nam lại nhờ vào Pháp để duy trì địa vị của mình. Những hình thức áp bức, bĩc lột tàn nhẫn, dã man của phong kiến chẳng những khơng được xố bỏ mà cịn bị thực dân Pháp lợi dụng để bĩc lột, áp bức nhân dân Việt Nam nặng nề thêm. Nguyên nhân đĩ là dẫn đến sự mâu thuẫn gay gắt giữa nơng dân và phong kiến, vấn đề dân chủ được đặt ra.
Mặt khác, thực dân Pháp khi tiến hành đầu tư vào Việt Nam để kinh doanh lấy lợi, chủ nghĩa tư bản đã phát sinh. Chúng ra sức bĩc lột nhân dân Việt Nam, coi đĩ là nguồn nhân cơng rẻ mạt để phục vụ cho quá trình khai thác thuộc địa của chúng. Trong vơ vàn hình thức bĩc lột, phải kể đến thủ đoạn bĩc lột nhân dân ta bằng cách đánh thuế nặng (thuế ruộng đất, thuế thân, thuế rượu, thuế muối, thuế thuốc phiện và hàng trăm thứ thuế khác...). Chính điều đĩ làm cho nhân dân ta càng khốn đốn, mâu thuẫn giữan hân dân ta và thực dân Pháp ngày càng quyết liệt. Sự bĩc lột của thực dân Pháp đã làm cho tình hình xã hội Việt Nam cĩ sự phân hố sâu sắc; trong đĩ giai cấp nơng dân chiếm trên 90% vừa bị phong kiến, lại vừa bị thực dân bĩc lột nặng nề bằng cả thủ đoạn sưu cao, thuế nặng, tơ tức, phu phen, tạp dịch... giai cấp cơng nhân ra đời sớm nhưng cũng bị Pháp đàn áp. Giai cấp tư sản bị Pháp chèn ép đến cùng, khơng thể nào ngĩc đầu lên được. Thực trạng Việt Nam lúc này vơ cùng khốn đốn. Trong xã hội Việt Nam cĩ hai mâu thuẫn cơ bản cần được giải quyết.
1. Mâu thuẫn giữa dân tộc Việt Nam và thực dân, đế quốc.
2. Mâu thuẫn giữa quần chúng nhân dân đơng đảo và giai cấp địa chủ phong kiến.
2

THƯ VIỆN ĐIỆN TỬ TRỰC TUYẾN
Giải quyết được hai mâu thuẫn trên, chính là hồn thành cuộc cách mạng dân tộc - dân chủ ở Việt Nam. Nhiệm vụ dân tộc - dân chủ do đĩ vừa là tất yếu vừa là bắt buộc của cách mạng Việt Nam. Nĩ xuất phát từ thực tiễn của bối cảnh Việt Nam. Hai nhiệm vụ này khơng phải đến khi Đảng cộng sản Việt Nam ra đời mới được đặt ra, mà nĩ đã nhen nhĩm từ trước đĩ rất lâu. Ngay từ giữa thế kỉ XIX, khi thực dân Pháp nổ súng xâm lược nước ta thì các phong trào yêu nước đã nổ ra và dâng lên mạnh mẽ. Các cuộc nổi dậy chống thực dân Pháp đã diễn ra liên tục ở khắp ba miền Bắc, Trung, Nam và đã trở thành mục tiêu của mọi cuộc đấu tranh, mọi cuộc bạo động hay khởi nghĩa. Dù cĩ là phịng trào do các sĩ phu yêu nước cầm đầu như Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh..., hay đĩ là phong trào của nơng dân, tiểu tư sản, tư sản dân tộc... thì tất cả đều nhằm mục đích đánh đuổi cho bằng được thực dân Pháp. Nhưng rốt cục, các phong trào này đều bị thất bại. Nguyên nhân là do họ chưa xác định được kẻ thù (ví dụ : Phan Bội Châu chủ trương dựa vào Pháp để đánh Nhật, Phan Chu Trinh lại chủ trương đổi mới theo mơ hình của nước Pháp). Từ chỗ nhận thức sai kẻ thù nên các ơng đã khơng thể nào xác định được rõ mâu thuẫn chủ yếu trong xã hội Việt Nam lúc đĩ là gì. Vì vậy, khơng thể nhìn ra được nhiệm vụ cần thiết. Đến tận đầu thế kỉ XX, nước ta vẫn trong tình trạng khủng hoảng về đường lối.
Mãi đến sau này, thơng qua các hoạt động của Nguyễn Ái Quốc từ khi người bắt đầu ra đi tìm đường cứu nước, qua quá trình bơn ba, học hỏi, khảo nghiệm ở các nước Phương Tây... cho đến khi thành lập Đảng cộng sản Việt Nam mới tìm được đường đi cho cách mạng Việt Nam. Thơng qua quá trình tìm tịi, học hỏi và khảo cứu thực trạng nước ngồi kết hợp với việc phân tích tình hình trong nước, đến ngày 3-2-1930 tại Hương cảng, Người đã lập ra Đảng cộng sản Việt Nam và đề ra “Cương lĩnh vắn tắt - sách lược vắn tắt”, trong đĩ Người nêu ra cách mạng Việt Nam phải trải qua hai giai đoạn : cách mạng tư sản dân quyền và cách mạng xã hội chủ nghĩa. Hai giai đoạn cách mạng đĩ kế tiếp nhau, khơng
3

THƯ VIỆN ĐIỆN TỬ TRỰC TUYẾN
cĩ bức tường nào ngăn cách. Cương lĩnh viết : “Chủ trương làm tư sản dân quyền cách mạng và thổ địa cách mạng để đi tới xã hội cộng sản”. Như vậy, ngay từ đầu, Người đã thấu suốt con đường phát triển tất yếu của cách mạng nước ta là con đường kết hợp và giương cao ngọn cờ độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Như vậy, mục tiêu đĩ cho thấy rõ tính chắt của cuộc cách mạng giải phĩng dân tộc ở Việt Nam. Đĩ là cuộc cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân - một cuộc cách mạng của giai cấp cơng nhân, giai cấp nơng dân, giai cấp tiểu tư sản, giai cấp tư sản dân tộc, do giai cấp cơng nhân lãnh đạo, dựa trên cơ sở liên minh cơng nơng, nhằm mục đích đánh đổ đế quốc và phong kiến, giải phĩng dân tộc, thực hiện khẩu hiệu người cày cĩ ruộng, lập nên nước Việt Nam dân chủ cộng hồ, tức là nhà nước dân chủ nhân dân, và tạo điều kiện cho nước Việt Nam khơng qua thời kỳ phát triển tư bản chủ nghãi mà tiến thẳng lên chủ nghĩa xã hội. Và một cuộc cách mạng như thế, chúng ta gọi là cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân. Đĩ cũng chính là một cuộc cách mạng dân chủ tư sản kiểu mới ở một nước thuộc địa và phong kiến, nĩ khác với những cuộc cách mạng dân chủ tư sản kiểu cũ do giai cấp tư sản lãnh đạo như cách mạng Pháp năm 1789 và cách mạng Thổ Nhĩ Kì năm 1925. Tiến hành cuộc cách mạng dân tộc chính là tiến tới đánh đuổi đế quốc, thực dân làm cho nước nhà hồn tồn độc lập. Cịn giải quyết nhiệm vụ dân chủ chính là đánh đổ phong kiến, đem lại ruộng đất cho dân cày. Đĩ là hai nhiệm vụ cơ bản và xuyên suốt của cách mạng Việt Nam nhưng khơng phải lúc nào nĩ cũng diễn ra cùng một lúc. Tuỳ từng thời kì, từng giai đoạn mà vận dụng cho hợp lí. Vậy hai nhiệm vụ đĩ được Đảng và Nhà nước thực hiện như thế nào và thực hiện được đến đâu, đi vào từng giai đoạn của cách mạng Việt Nam ta sẽ được sáng rõ.
II. NỘI DUNG CỦA VẤN ĐỀ DÂN TỘC - DÂN CHỦ ĐƯỢC GIẢI QUYẾT NHƯ THẾ NÀO TRONG CÁC CƯƠNG LĨNH CỦA ĐẢNG TA.
4

1. Giai đoạn 1930 - 1945.
Trong chính cương vắn tắt, sách lược vắn tắt do Nguyễn Ái Quốc soạn thảo năm 1930 đã chỉ ra đường lối chung cho hướng đi của cách mạng Việt Nam. Nhưng đồng thời, Người cũng căn cứ vào hồn cảnh cụ thể của giai đoạn này để đề ra nhiệm vụ cụ thể như sau : “Nhiệm vụ của cách mạng tư sản dân quyền ở nước ta là đánh đổ bọn đế quốc pháp; bọn phong kiến và giai cấp tư sản phản cách mạng, làm cho nước Việt Nam được độc lập; dựng lên chính phủ cơng nơng binh; tổ chức ra quân đội cơng nơng ; tịch thu hết sản nghiệp của bọn đế quốc và bọn phản cách mạng đem chia cho dân cày cùng kiệt ; tiến hành cách mạng ruộng đất, đêm lại ruộng đất cho nơng dân... Các nhiệm vụ đĩ bao hàm cả nội dung dân tộc và dân chủ, chống đế quốc và phong kiến, nhưng nổi bật lên là nhiệm vụ chống đế quốc và tay sai phản động, giành độc lập tự do cho tồn thể dân tộc”. Đây là đường lối đề ra cho mười lăm năm chuẩn bị cách mạng giành chính quyền. Sau đĩ đến tháng 10-1930, được Trần Phú bổ sung. Nội dung “Luận cương chính trị” hầu như khơng cĩ gì thay đổi so với chính cương vắn tắt, sách lược vắn tắt, điều lệ vắn tắt được đề ra trong hội nghị thành lập Đảng ; nhưng đồng chí Trần phú lại quan niệm rằng hai nhiệm vụ dân tộc - dân chủ cĩ quan hệ khăng khít, vì vậy phải tiến hành đồng thời, ơng nĩi : “cĩ đánh đổ đế quốc chủ nghĩa mới phá tan được giai cấp địa chỉ và làm cách mạng t
Kết thúc bài viết này, tui tự nhiên nhớ đến lời dặn của Bác Hồ năm xưa : “Non sông Việt Nam có trở nên vẻ vang hay không ? Dân tộc Việt Nam có thể sánh vai với các cường quốc năm châu được không ? ... Chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các cháu”. Điều đó có nghĩa là sẽ không phải là cứng nhắc khi đề cập đến trách nhiệm của thế hệ trẻ Việt Nam hôm nay đối với việc bảo vệ và giữ gìn dân tộc. Tiếp tục sự nghiệp cha ông, tui thiết nghĩ chúng ta phải không ngừng trau dồi tư tưởng, trí thức để có cái nhìn đúng đắn trong thời đại mới... và hơn thế nữa là góp phần không nhỏ vào sự nghiệp xây dựng nước Việt Nam giàu đẹp, văn minh hơn ./.
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm vào Link, đợi vài giây sau đó bấm Get Website để tải:

 
Last edited by a moderator:

Kiến thức bôn ba

Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Kỹ năng giải quyết vấn đề Luận văn Sư phạm 0
D kỹ năng giải quyết vấn đề trong quá trình thực tập nhận thức của sinh viên trường đại học hoa sen Luận văn Sư phạm 0
D Vận dụng quan điểm dạy học giải quyết vấn đề khi dạy học chương Dòng điện không đổi Vật lí 11 Luận văn Sư phạm 0
D Tổ chức các tình huống học tập và hướng dẫn học sinh tích cực, tự lực giải quyết vấn đề khi giảng dạy chương dòng điện trong các môi trường, vật lý 11 Luận văn Sư phạm 0
D Vấn đề tranh chấp tên miền và các biện pháp giải quyết Công nghệ thông tin 0
D Thực tiễn hoạt động tư vấn giải quyết tranh chấp thương mại tại Công ty hoặc Văn phòng luật sư nơi tác giả thực tập Luận văn Luật 0
D Thuật toán và phương pháp giải quyết vấn đề PHƯƠNG PHÁP HUERISTIC VÀ BÀI TOÁN NGƯỜI ĐƯA THƯ Khoa học Tự nhiên 0
D vận dụng dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề vào các tiết luyện tập về quan hệ vuông góc trong hình học 11 Luận văn Sư phạm 0
V Thực trạng về lao động việc làm và vấn đề giải quyết việc làm ở tỉnh Thỏi Bỡnh Luận văn Kinh tế 0
Z Phương pháp luận định hướng giải quyết vấn đề ở Việt Nam Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top